Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tích hợp hệ thống quản lý ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018 tại Becamex Idc Corp
lượt xem 15
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Tích hợp hệ thống quản lý ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018 tại Becamex Idc Corp" này là chỉ ra các điểm hạn chế, thiếu sót của hệ thống quản lý hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015) và hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015) từ đó xây dựng hệ thống tích hợp ba tiêu chuẩn ISO 14001:2015, ISO 9001:2015 và ISO 45001:2018.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tích hợp hệ thống quản lý ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018 tại Becamex Idc Corp
- UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT PHAN VĂN NHÂN TÍCH HỢP HỆ THỐNG QUẢN LÝ ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 VÀ ISO 45001:2018 TẠI BECAMEX IDC CORP CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG – 2022
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT PHAN VĂN NHÂN TÍCH HỢP HỆ THỐNG QUẢN LÝ ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 VÀ ISO 45001:2018 TẠI BECAMEX IDC CORP CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS. TS. HẠ THỊ THIỀU DAO BÌNH DƯƠNG - 2022
- MỤC LỤC MỤC LỤC ............................................................................................................................... i DANH MỤC HÌNH ẢNH........................................................................................................ i DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT................................................................................................. iii MỞ ĐẦU ................................................................................................................................. 1 1.Lý do chọn đề tài .................................................................................................................. 1 2.Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................................. 3 3.Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................................. 3 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................................................ 3 5.Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 4 6.Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn ................................................................................ 5 7.Kết cấu của luận văn ............................................................................................................ 6 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA CÁC HỆ THỐNG QUẢN LÝ VÀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN .................................................................................................................. 7 1.1. Hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý môi trường, hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động. ...................................................................................................................... 7 1.1.1. Hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015) ............................................................. 7 1.1.2. Hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015) .......................................................... 9 1.1.3. Hệ thống quản lý sức khỏe – an toàn nghề nghiệp (ISO 45001:2018) ....................... 11 1.1.4. Những điểm tương đồng và khác biệt của tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, ISO 45001:2018................................................................................................. 14 1.2. Khái quát hệ thống quản lý tích hợp ............................................................................. 16 1.2.1. Khái niệm hệ thống quản lý tích hợp (Integrated Management System – IMS) ...... 16 1.2.2. Nhũng lợi ích và hạn chế khi áp dụng hệ thống quản lý tích hợp.............................. 17 1.2.3. Các hệ thống quản lý tích hợp đã triển khai .............................................................. 19 1.2.4. Bài học kinh nghiệm trong hệ thống quản lý tích hợp ............................................... 19 1.3. Các yêu cầu của hệ thống quản lý tích hợp ................................................................... 21 1.3.1. Giảm tính phức tạp của hệ thống quản lý tài liệu ...................................................... 21 1.3.2. Giảm chồng chéo, thiếu thống nhất trong quy định, quy trình ................................. 22 1.3.3. Giảm giấy tờ trong công việc....................................................................................... 22 1.3.4. Giảm tính phức tạp của các biểu mẫu sử dụng .......................................................... 22 1.4. Các mô hình tích hợp hệ thống quản lý tích hợp .......................................................... 22 1.4.1. Xây dựng một hệ thống tích hợp hoàn toàn mới dựa trên các nguyên tắc cũng như cấu trúc và quá trình của tổ chức ......................................................................................... 23 1.4.2. Tích hợp có hai hay nhiều hơn hai mảng hoạt động đã có các HTQL tương ứng .... 23 1.4.3. Tích hợp hệ HTQL mới vào hệ thống quản lý hiện có ............................................... 25 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI BECAMEX IDC ........................................................................................................................................ 27 2.1.Giới thiệu về Becamex IDC Crop ................................................................................... 27 i
- 2.1.1.Giới thiệu tổng quan ..................................................................................................... 27 2.1.2.Quá trình hình thành và phát triển ............................................................................. 28 2.1.3.Ngành nghề kinh doanh ............................................................................................... 29 2.1.4.Mục tiêu phát triển ....................................................................................................... 31 2.1.5.Định hướng phát triển .................................................................................................. 31 2.1.6.Mô hình quản trị và cơ cấu tổ chức ............................................................................. 32 2.2. Đặc điểm hệ thống quản lý của Becamex IDC Corp ............................................... 35 2.2.1. Hệ thống quản lý chất lượng ....................................................................................... 35 2.2.2. Hệ thống quản lý môi trường ...................................................................................... 40 2.3. Các tồn tại trong quá trình quản lý hệ thống ........................................................... 41 2.3.1. Tính phức tạp của hệ thống quản lý tài liệu ............................................................... 44 2.3.2. Chồng chéo, thiếu thống nhất trong quy định, quy trình .......................................... 46 2.3.3. Công việc giấy tờ nhiều ............................................................................................... 48 2.3.4. Tính phức tạp của các biểu mẫu sử dụng ................................................................... 49 CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ ISO 45001:2018, QUẢN LÝ TÍCH HỢP VÀ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN .................................................................... 53 3.1. Thiết kế hệ thống lý sức khỏe – an toàn nghề nghiệp và quản lý tích hợp ................... 53 3.1.1. Bối cảnh tổ chức .......................................................................................................... 54 3.1.2. Lãnh đạo và sự tham gia của người lao động ............................................................. 59 3.1.3. Hoạch định ................................................................................................................... 68 3.1.4. Hỗ trợ ........................................................................................................................... 81 3.1.5. Vận hành...................................................................................................................... 86 3.1.6. Đánh giá hoạt động...................................................................................................... 90 3.1.7. Cải tiến ......................................................................................................................... 96 3.2. Giải pháp đáp ứng yêu cầu hệ thống tích tích hợp........................................................ 98 3.2.1. Giải pháp giảm chồng chéo, thiếu thống nhất trong quy định, quy trình ................. 98 3.2.2. Giải pháp giảm tính phức tạp của hệ thống quản lý tài liệu .................................... 102 3.2.3. Giải pháp giảm công việc giấy tờ nhiều .................................................................... 103 3.2.4. Giải pháp giảm tính phức tạp của các biểu mẫu sử dụng ........................................ 111 KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 113 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 115 PHỤ LỤC 1: DANH SÁCH ĐỐI TƯỢNG PHỎNG VẤN ............................................ 118 PHỤ LỤC 3: BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN VỀ HIỆN TRẠNG CÁC HTQL ....... 121 PHỤ LỤC 4: CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA BAN TRIỂN KHAI QHSE ............... 125 PHỤ LỤC 5: HỆ THỐNG TÀI LIỆU TAI BECAMEX IDC ........................................ 128 ii
- DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1. Cấu trúc hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 theo quy trình PDQA 9 Hình 1.2. Mối tương quan giữa PDCA và khuôn khổ của hệ thống quản lý môi trường ................................................................................................................... 11 Hình 1.3. Mô hình quản lý hệ thống an toàn vệ sinh lao động nghiệp theo PDCA ................................................................................................................... 14 Hình 1.4. Mô hình tích hợp các HTQL riêng lẻ có sẵn .......................................... 24 Hình 2.1. Tổng quan phát triển hạ tầng của Becamex IDC Corp ........................... 31 Hình 3.1. Hướng dẫn cách ký hiệu mã các tài liệu thuộc hệ thống quản lý tích hợp ...................................................................................................................... 109 i
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Các lỗi không phù hợp và lưu ý ....................................................................... 36 Bảng 2. 2. Thống kê than phiền nội bộ qua các năm ...................................................... 41 Bảng 2. 3. Nguyên nhân các than phiền về hệ thống quản lý năm 2021 ............................ 42 Bảng 2.4. Các quy trình thường xuyên cập nhật ............................................................... 45 Bảng 2.5. Các trường hơp chồng chéo và quy trình liên quan ........................................... 47 Bảng 2.6. Các biểu mẫu được đề cập nhiều trong phần trả lời của các đáp viên ................ 49 Bảng 3.1. Nội dung tích hợp của ISO 9001:2015, 14001:2015 và 45001:2018 ............. 53 Bảng 3.2. Nhu cầu mong đợi của các bên liên quan ......................................................... 56 Bảng 3. 3. Phạm vi của HTQL OH&S (tham khảo) Becamex IDC Corp.......................... 59 Bảng 3.4. Chính sách chất lượng, môi trường và an toàn của Becamex IDC Corp ............ 62 Bảng 3. 5. Hình thức phổ biến chính sách ........................................................................ 63 Bảng 3.6. Cơ cấu tổ chức ban ISO của tổng công ty......................................................... 65 Bảng 3. 7. Tần suất diễn ra (F) ....................................................................................... 70 Bảng 3. 8. Khả năng xảy ra sự cố (L) ............................................................................... 71 Bảng 3.9. Mức độ nghiêm trọng ...................................................................................... 71 Bảng 3.10. Bảng đánh giá cấp độ rủi ro ........................................................................... 72 Bảng 3.11. Bảng danh mục khu vực nhận diện ................................................................ 74 Bảng 3.12. Bảng các cơ hội OH&S.................................................................................. 77 Bảng 3.13. Thành viên ban QHSE được đề xuất .............................................................. 99 Bảng 3. 14. Bảng quy trình được tích hợp .................................................................... 104 ii
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Tên viết Tên tiếng Anh Tên tiếng Việt tắt ISO International Organization for Tổ chức tiêu chuẩn hóa Standardization quốc tế EMS Environmental Management Hệ thống quản lí môi trường System QMS Quality Management System Hệ thống quản lí chất lượng OH&S Occupational Health & Safety An toàn sức khỏe nghề nghiệp OHSAS Occupational Health and Safety Hệ thống quản lý an toàn - Assessment Series sức khỏe nghề nghiệp QHSE Quality, Health, Safety and Chất lượng, sức khỏe, an Environment toàn và môi trường IMS Integrated Management System Hệ thống quản lý tích hợp P-D-C-A Plan-Do-Check-Action Hoạch định – Thực hiện – Kiểm tra – Điều chỉnh TCVN - Tiêu chuẩn Việt Nam QCVN - Quy chuẩn Việt Nam HTQL - Hệ thống quản lý TNLD - Tai nạn lao động BNN - Bệnh nghề nghiệp ĐT&PT - Đầu tư và Phát triển CTCP - Công ty Cổ phần iii
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đang trên đà phát triển và hội nhập quốc tế, nền kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã được thành lập giúp đời sống con người ngày càng được cải thiện. Bên cạnh những tác động tích cực thì việc gia tăng sản xuất đòi hỏi công tác quản lý chất lượng, môi trường và an toàn cho người lao động ngày càng phải được quan tâm nhiều hơn. Hệ thống quản lý Chất lượng, sức khỏe - an toàn, môi trường trên cơ sở tích hợp hệ Thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015), hệ thống Quản lý Môi trường (ISO 14001:2015) và Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp (ISO 45001:2018) được nhìn nhận là một công cụ để xây dựng quan hệ giữa công nghiệp và cộng đồng hướng tới sự phát triển bền vững. Việc tích hợp này mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp, xã hội và quan trọng hơn là đảm bảo được an toàn, sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống cho các tổ chức ở nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn, số lượng tổ chức đã xây dựng hệ thống còn khá ít và chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp. Hiện nay, Tổng công ty ĐT&PT Công Nghiệp – CTCP (Becamex IDC Corp) có 19 công ty thành viên, công ty liên kết hoạt động chuyên nghiệp ở các lĩnh vực: logistics, xây dựng, thương mại, bất động sản, dịch vụ, viễn thông – công nghệ thông tin, sản xuất bê tông, vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, y tế và giáo dục. Tuy nhiên Becamex IDC với ngành nghề hoạt động chính là bất động sản công nghiệp, tại Bình Dương tính đến thời điểm năm 2020 Becamex IDC và công ty thành viên có 10.300 ha chiếm gần 52% diện tích toàn tỉnh. Đứng đầu trong thu hút nguồn vốn FDI vào Bình Dương. Khi các khu công nghiệp hình thành trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh những vấn đề về chất lượng sản phẩm, môi trường, an toàn lao động gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng, môi trường, sức khỏe, tính mạng của công nhân và đặc biệt là uy tín của công ty trên thị trường. Becamex IDC nghành nghề kinh doanh chính là công phát triển hạ tầng, vận hành khu công nghiêp với đặc thù của công việc, người lao động thường xuyên phải đối mặt với các mối nguy như tiếp xức với hóa chất, vận hành xe cơ giới, làm việc 1
- trong môi trường có nhiệt độ, độ ồn và độ ẩm cao… gây ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người lao động Một năm trung bình có khoảng 5 vụ tai nạn ngoài ý muốn xảy ra, song công tác bảo hộ lao động trong công ty luôn được chú trọng và nâng cao nên tỷ lệ TNLĐ và BNN đều giảm đi đáng kể. Từ những nguyên nhân đó công ty cần phải xây dựng hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001 tại Tổng công ty ĐT&PT công Nghiệp – CTCP. Nhằm bổ sung và hoàn thiện hơn hệ thống quản lý cũ từ đó nâng cao hiệu quả môi trường làm việc, ngăn ngừa ô nhiễm cũng như cải thiện điều kiện lao động cho công nhân viên, phòng tránh tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, giúp giữ vững uy tín và hình ảnh của công ty đối với khách hàng. Becamex IDC đã từng bước xây dựng các hệ thống quản lý vào những khoảng thời gian khác nhau như: hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001) được chứng nhận vào năm 2017và hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001) được chứng nhận vào cuối năm 2021. Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ trong doanh thu, lợi nhuận, quản lý được chất lượng sản phẩm và được đối tác tin tưởng tạo đươc uy tính trên thị trường, Becamex IDC cũng vấp phải nhiều khó khăn trong công tác điều hành nội bộ. Số lượng các than phiền của nhân viên từ các phòng ban, xí nghiệp của tổng công ty về tính rườm rà, trùng lặp trong việc ghi nhận hồ sơ, tuân thủ đồng thời các quy trình theo yêu cầu về chất lượng, an toàn sức khỏe và môi trường đã tăng đột biến ngay sau khi áp dụng thêm hệ thống mới. Các vấn đề này sẽ ảnh hưởng sự phát triển của tổ chức, gây các lãng phí các nguồn lực của công ty. Đề tài “Tích hợp hệ Thống quản lý ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018 tại Tổng Công ty Becamex IDC Corp” được thực hiện là bước đầu tạo tiền đề để công ty tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế, là hướng đi mới giúp công ty quản lý hiệu quả chất lượng, môi trường và đảm bảo sức khỏe người lao động. Qua đó tạo nền tảng giúp công ty tăng sức cạnh tranh với công ty đối thủ và ngày càng đứng vững trên đà phát triển hiện nay của khu vực tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. 2
- 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung Mục tiêu nghiên cứu của đề tài này là chỉ ra các điểm hạn chế, thiếu sót của hệ thống quản lý hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015) và hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015) từ đó xây dựng hệ thống tích hợp ba tiêu chuẩn ISO 14001:2015, ISO 9001:2015 và ISO 45001:2018. Mục tiêu cụ thể - Phân tích nhũng hạn chế mà công ty gặp phải khi vận hành độc lập hai hệ thống quản lý ISO 9001:2015 và 14001:2015 tại Becamex IDC Corp. - Xây dựng hệ thống quản lý tích hợp ba tiêu chuẩn ISO 14001:2015, ISO 9001:2015 và ISO 45001:2018 để công ty vận hành tối ưu. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Những hạn chế mà công ty gặp phải khi vận hành độc lập hai hệ thống quản lý ISO 9001:2015 và 14001:2015 tại Becamex IDC Corp? - Làm thế nào để xây dựng hệ thống tích hợp ba tiêu chuẩn ISO 14001:2015, ISO 9001:2015 và ISO 45001:2018? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015), hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015), hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động (ISO 45001:2018). Phạm vi nghiên cứu - Không gian: nghiên cứu thực hiện trong phạm vi hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015), hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015), hệ thống quản lý sức khỏe – an toàn nghề nghiệp (ISO 45001:2018) tại Becamex IDC Crop. Các khảo sát thực hiện đối tượng là các cán bộ nhân viên Becamex IDC Crop. - Thời gian: nghiên cứu thực hiện trong năm trong giai đoạn 2018 đến 2022 và các khảo sát được thực hiện trong năm 2022. 3
- 5. Phương pháp nghiên cứu Đề tài này tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính gồm hai giai đoạn gồm nghiên cứu nhận diện vấn đề và thảo luận chuyên sâu, các phương pháp tác giả dùng trong luận văn bao gồm: - Phương pháp tham khảo sát tài liệu Nghiên cứu, tham khảo tài liệu, tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001:2018, ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và các tài liệu liên quan. Tham khảo các tài liệu nội bộ từ công ty như: Tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 14001 mà công ty đã xây dựng, hiện trạng môi trường môi lao động và an toàn sức khỏe nghề nghiệp tại công ty, chính sách của công ty, văn bản pháp luật liên quan, các quy trình hiện có. - Phương pháp khảo sát thực tế Xem xét quá trình làm việc tại công ty, các hoạt động của cán bộ nhân viên công ty nhằm nhận diện OH&S công tác quản lý bảo hộ lao động còn tồn động tại công ty, những vướng mắc gặp phải khi áp dụng hệ thống ISO 14001 và 9001. - Phương pháp điều tra phỏng vấn cá nhân (In-depth interviews) Khảo sát điều tra phỏng vấn cán bộ nhân viên làm việc tại công ty nhằm thu thập, bổ sung các thông tin về hiện trang OH&S, hệ thống ISO 9001 và ISO 14001 tại Công ty, theo nội dung câu hỏi phỏng vấn ở phụ lục 2 để tìm ra các điểm tồn tại trong hệ thống quản lý, tác giả tiến hành phỏng vấn sơ bộ ở giai đoạn 1 nhận diện vấn đề 7 nhân viên và giai đoạn 2 tác giả phỏng vấn chuyên sâu với 33 nhân viên được liệt kê ở phụ lục 1. - Phương pháp so sánh So sánh các tài liệu, biểu mẫu, quy trình mà công ty đã ban hành và áp dụng. - Phương pháp chuyên gia Thực hiện để hỏi ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực ISO đã xây dựng. Tham vấn ý kiến của chuyên gia tư vấn tại công ty Quality links là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc xây dựng tư vấn ISO và an toàn lao động hàng đầu Việt Nam, về nội dung đặt câu hỏi tại cuộc phỏng vấn từng nhân viên và phỏng vấn nhóm, nội dung 4
- xây dựng bảng hỏi, nội dung xây dựng hệ thống quản lý tích hợp, và các ý kiến đóng góp về giải pháp. Giai đoạn 1: nghiên cứu nhận diện vấn đề Mục đích của giai đoạn nghiên cứu này là nhìn nhận tổng quan về hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý môi trường và hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động của Tổng công ty ĐT&PT Công nghiệp – CTCP thông qua phương pháp khảo sát tài liệu, khảo sát thực tế và câu trả lời của người phỏng vấn. Tác giả sử dụng phương pháp phỏng vấn nhóm, theo đó chia làm ba nhóm, mỗi nhóm gồm giám đốc, phó giám đốc(phòng, trung tâm, xí nghiệp) và trưởng phòng nhân viên các khối kinh doanh, kỹ thuật, hành chính tham gia phỏng vấn nhằm tổng hợp ý kiến vấn đề hiện tại, cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của công ty trong việc quản lý chất lượng của các hệ thống, từ đó tạo tiền đề và cơ sở để xây dựng hệ thống tích hợp. Phỏng vấn chủ yếu sử dụng các câu hỏi mở về các vấn đề khía cạnh môi trường và chất lượng của công ty liên quan đến công việc hàng ngày của cán bộ nhân viên các câu hỏi phỏng vấn, từ đó tác giả xây dựng bảng hỏi cho giai đoạn hai, dựa trên kết quả phân tích bảng hỏi của giai đoạn đoạn 1, các điều khoản của hệ thống ISO 9001, ISO 14001 và ISO 45001 và tham khảo ý kiến của chuyên gia. Giai đoạn 2: Thảo luận chuyên sâu Giai đoạn này tác giả tiến hành thảo luận chuyên sâu với người được phỏng vấn về các khía cạnh được khám phá trong giai đoạn 1 bằng cách phỏng vấn cá nhân trên bảng câu hỏi đã soạn sẵn. Câu hỏi được dựa trên nội dung của câu hỏi giai đoạn 1 về nhận diện vấn đề, các yêu cầu của tiêu chuẩn, các quy định về hệ thống tại công ty, thực tế hoạt động hàng ngày. Từ đó tác giả xác định được các vấn đề và dựa trên cơ sở đó xây dựng hệ thống quản lý tích hợp tại công ty. 6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn Ý nghĩa khoa học Nghiên cứu sẽ bổ sung vào danh mục tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, học viên, sinh viên và những người có liên quan đến lĩnh vực quản trị chất lượng. Qua đó, góp phần mở rộng thêm cơ sở lý luận về mặt lý thuyết cũng như thực tiễn cho các nghiên cứu tiếp theo về lĩnh vực này. 5
- Ý nghĩa thực tiễn - Nghiên cứu sẽ phân tích chuyên sâu làm rõ hiện trạng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015), hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015) tại Becamex IDC Crop. - Nguyên cứu này xây dựng hệ thống hệ thống quản lý sức khỏe – an toàn nghề nghiệp (ISO 45001:2018) và tích hợp hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015), hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015), hệ thống quản lý sức khỏe – an toàn nghề nghiệp (ISO 45001:2018) tại Becamex IDC Corp. - Dựa trên kết xây dựng hệ thống tích hợp, nghiên cứu trình bày giải pháp và kiến nghị, nhằm nâng cao giá trị doanh nghiệp và hoàn thiện hệ thống quản lý, góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Becamex IDC Corp. 7. Kết cấu của luận văn Chương mở đầu Chương 1: Cơ sở lý thuyết của các hệ thống quản lý và các nghiên cứu liên quan 1.1. Hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý môi trường, hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động. 1.2. Khái quát hệ thống quản lý tích hợp 1.3. Các yêu cầu của hệ thống quản lý tích hợp 1.4. Các mô hình tích hợp hệ thống quản lý tích hợp. Chương 2: Thực trạng hệ thống quản lý chất lượng tại becamex IDC 2.1. Giới thiệu về Becamex IDC Crop 2.2. Đặc điểm hệ thống quản lý của Becamex IDC Corp 2.3. Các tồn tại trong quá trình quản lý hệ thống Chương 3: Thiết kế hệ thống quản lý iso 45001:2018, quản lý tích hợp và giải pháp triển khai thực hiện 3.1. Thiết kế hệ thống lý sức khỏe – an toàn nghề nghiệp và quản lý tích hợp 3.2. Giải pháp đáp ứng yêu cầu hệ thống tích tích hợp 6
- CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA CÁC HỆ THỐNG QUẢN LÝ VÀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN 1.1. Hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý môi trường, hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động. 1.1.1. Hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015) Giới thiệu tổng quan Vào năm 1987 tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO (International Organization for Standardization) đã ban hành bộ tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 và bộ tiêu chuẩn ISO 9001, Hệ thống quản lý chất lượng – các yêu cầu, quy định các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL), được lập đánh giá hệ thống quản lý của đơn vị. Vì thế các đơn vị đầu có thể áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn ISO 9001 đã được rà soát và cập nhật liên tục vào năm 1994, 2000, 2008, 2015. Phiên bản ISO 9001:2015 được ban hành chính thức vào ngày 15/9/2015. Hệ thống ISO 9001:2008 sử dụng xúc tiến tiếp cận theo quá trình thì phiên bản ISO 9001:2015 chỉ rõ ra các đơn vị cần áp dụng cách tiếp cận theo quá trình từ lúc lập kế hoạch, thực hiện và cuối cùng là duy trì. Việc kết hợp cách tiếp cận theo quá trình cùng với chu trình PDCA và tư duy dựa trên rủi ro giúp đơn vị có thể tận dụng nguồn lực và phát triển sản phẩm theo mong muốn của khách hàng, góp phần phát triển bền vững. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm các tiêu chuẩn quan trọng: ISO 9000:2015 Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng ISO 9001:2015 Hệ thống quản lý chất lượng - các yêu cầu ISO 9004:2013 Hệ thống quản lý chất lượng - hướng dẫn cải tiến hiệu quả ISO 90011:2018 Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý Yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 Yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng Trong hệ thống có 10 điều khoản (Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015, 2016), trong đó gồm 6 điều khoản quan trọng sau: Sự lãnh đạo: Lãnh đạo cao nhất cần phải chứng tỏ sự lãnh đạo và cam kết đối với hệ thống quản lý thông qua thiết lập các mục tiêu, chất lượng thông qua các định 7
- hướng và chiến lược của tổ chức. Cam kết sự sẵn có của nguồn lực hệ thống, hỗ trợ các nguồn lực khác trong công ty cùng tham gia vào hệ thống. Hoạch định: Việc hoạch định cần xem xét đến các vấn đề là hiểu rõ tổ chức, bối cảnh tổ chức, hiểu rõ được sự mong đợi của các bên liên quan đồng thời nhận diện được vấn đề cần giải quyết nhằm mang lại hệ thống quản lý đạt được kết quả như kế hoạch. Hỗ trợ: Nhận diện và cung cấp các nguồn lực trong việc thực hiện hệ thống bao gồm con người, cơ sở hạ tầng, môi trường cho việc thực hệ thống. Thực hiện: Cần phải có kế hoạch, thực hiện cũng như kế hoạch kiểm soát quá trình nhằm đáp ứng các yêu cầu của việc cung cấp dịch vụ và sản phẩm thông qua việc thiết lập các tiêu chí cho quá trình và thực hiện việc kiểm soát các quá trình theo các tiêu chí đã đề ra. Ngài ra cần phải trao đổi thông tin với khách hàng để biết được các yêu cầu đối với sản phẩm dịch vị, từ đó có thể đưa ra các thiết kế và sản phẩm đáp ứng được các nhu cầu mong đợi của khách hàng. Việc kiểm soát cần phải xem xét đến các yếu tố đầu vào đầu ra của sản phẩm và kiểm soát quá trình của các nhà thầu phụ. Đánh giá kết quả thực hiện: Tiến hành theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá về sự phù hợp của sản phẩm dịch vụ, mức độ thỏa mãn khách hàng, tình hình thực hiện và hiệu lực của hệ thống, kết quả tuân thủ của các nhà thầu phụ và tình hình cải tiến của hệ thống Cải tiến: Tổ chức phải cải tiến và thực hiện hành động nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng nhằm nâng cao nhu cầu thỏa mãn của khách hàng bao gồm cải tiếnsản phẩm dịch vụ, khác phục, phòng ngừa và giảm thiểu tác động ngoài ý muốn. Công ty cần phải theo dõi các thông tin về ý kiến khách hàng, đồng thời tiến hành theo dõi. 8
- Hình 1.1. Cấu trúc hệ thống quản lý ISO 9001 theo quy trình PDQA Nguồn: Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015,2016 1.1.2. Hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015) Giới thiệu tổng quan ISO 14001:2015 là bộ tiêu chuẩn quốc tế được ban hành bởi tổ chức ISO và hệ thống quản lý môi trường. Bộ tiêu chuẩn ISO 14001 gồm các tiêu chuẩn liên quan đến khía cạnh quản lý môi trường, đánh giá vòng đời các sản phẩm, nhãn sinh thái và khí nhà kính. Sau năm hai phiên bản của 1996 và 2004 thì vào ngày 15/09/2015 đã chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Cấu trúc của bộ tiêu chuẩn quản lý môi trường gồm những tiêu chuẩn sau: ISO 14001: Hệ thống quản lý môi trường - Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng ISO 14004: Hệ thống quản lý môi trường - Hướng dẫn chung về nguyên tắc, hệ thống chung và kỹ thuật hỗ trợ ISO 14010: Hướng dẫn đánh giá môi trường - Nguyên tắc chung ISO 14011: Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý - Quy trình đánh giá hệ thống quản lý môi trường ISO 14031: Quản lý môi trường - Đánh giá thực hiện về môi trường - hướng dẫn 9
- ISO 14044: Quản lý môi trường - Đánh giá vòng đời sản phẩm - yêu cầu hướng dẫn ISO 14063: Quản lý môi trường - Trao đổi thông tin môi trường - Hướng dẩn ví dụ ISO 3100: Quản lý rủi ro - Nguyên tắc hướng dẫn ISO 5001: Hệ Thống quản lý năng lượng - Các yêu cầu hướng dẫn sử dụng Yêu cầu của hệ thống quản lý môi trường Về mặt cấu trúc, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 bao gồm 10 điều khoản, trong đó từ khoản 4 đến khoản 10 là các yêu cầu thực tế phải thực hiện của hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 Các điều khoản đó bao gồm (Hệ thống quản lý môi trường TCVN ISO 14001:2015,2016). Sự lãnh đạo và cam kết: Lãnh đạo cao nhất của một đơn vị cần thể hiện sự lãnh đạo và các cam kết với hệ thống. Các cam kết có thể được thể hiện bằng các hình thức khác nhau bao gồm chính sách môi trường, mục tiêu môi trường, tích hợp các yêu cầu của hệ thống quản lý môi trường hiện hành vào các hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm tính sẵn có nguồn lực cần thiết để thực hiện và thúc đẩy duy trì hệ thống. Hoạch định: Công ty cần thiết lập, thực hiện và duy trì các quá trình cần thiết nhằm duy trì hệ thống quản lý môi trường. Cùng với đó công ty cần xác định các tình huống khẩn cấp để tìm và đưa ra các tình huống ứng phó khẩn cấp. Hỗ trợ: Tổ chức cần xác định nguồn lực, cung cấp nguồn lực cần thiết với việc thiết lập, thực hiện và cải tiến liên tục hệ thống quản lý môi trường của đơn vị mình. Thực hiện: Tổ chức cần phải thiết lập, thực hiện kiểm soát và duy trì các quá trình cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của hệ thống môi trường ISO 14001 và thực hiện hành động được hoạch định, bằng cách thiết lập các chuẩn mực thực hiện đối với quá trình và thực hiện kiểm soát quá trình, phù hợp với chuẩn mực thực hiện. Đánh giá hoạt động: Tổ chức cần theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá kết quả hoạt động môi trường của tổ chức mình. Mỗi tổ chức cần phải các định các yếu tố như những gì cần phải theo dõi và đo lường; các phương pháp theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá có thể áp dụng, để đảm bảo kết quả có giá trị; các chuẩn mực để làm căn cứ để tổ chức đánh giá kết quả hoạt động môi trường, và các chỉ số phù 10
- hợp; khi nào việc theo dõi đo lường được thực hiện; khi nào kết quả theo dõi và đo lường được phân tích và đánh giá. Cải tiến: Tổ chức phải xác định cơ hội cải tiến ở kết quả đánh giá hoạt động và thực hiện các hành động cần thiết để đạt được các hiệu quả dự kiến của hệ thống quản lý môi trường của mình thực hiện. Hình 1. 2 Mối tương quan giữa PDCA và khuôn khổ của hệ thống ISO 14001 Nguồn: Hệ thống quản lý môi trường TCVN ISO 14001:2015,2016 1.1.3. Hệ thống quản lý sức khỏe – an toàn nghề nghiệp (ISO 45001:2018) Giới thiệu tổng quan Hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe và nghề nghiệp được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn OHSAS 18001 (Occupational Health and Safety Assessment Series) được viện tiêu chuẩn quốc gia Anh BIS (British Standard Institute) ban hành lần đầu tiên vào năm 1999 và được cập nhật vào năm 2007. Mục tiêu của bộ tiêu chuẩn này là đưa ra những hướng dẫn về việc thực hiện và quản lý hệ thống an toàn sức khỏe nghề nghiệp, duy trì và cải tiến môi trường làm việc một cách hiệu quả và phòng ngừa sự cố đáng tiếc xảy ra. Bộ tiêu chuẩn có thể áp dụng cho tất các tổ 11
- chức không phân biệt quy mô, loại hình sản xuất sản phẩm và các dịch vụ khác nhau của tổ chức. Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 14001:2018 được Cục an toàn lao động, Bộ lao động thương binh – Xã hội soạn thảo. Cấu trúc của bộ tiêu chuẩn quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp gồm những tiêu chuẩn sau: ISO 14001: Hệ thống an toàn, sức khỏe và nghề nghiệp - Các yêu cầu ISO 20400: Mua sắm bền vững - Hướng dẫn TCVN ISO 31000, Quản lý rủi ro - Hướng dẫn ISO 37500: Hướng dẫn thuê ngoài TCVN ISO 39001: Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ (RTS) - Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng TCVN 9788: Quản lý rủi ro - Từ vựng TCVN IEC 31010, Quản lý rủi ro - Kỹ thuật đánh giá rủi ro OHSAS 18001, Hệ thống quản lý ATVSLĐ - Các yêu cầu Yêu cầu của hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp Về cấu trúc hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2015 cũng bao gồm 10 điều khoản và cũng tương tự như ISO 14001, ISO 9001 thì từ điều khoản số 4 điến điều khoản số 10 là điều khoản quan trọng bắt chúng ta phải thực hiện, các điều khoản đó là (Hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp TCVN ISO 45001:2018,2018): Sự lãnh đạo và tham gia của người lao động: Lãnh đạo cao nhất phải chứng tỏ được sự lãnh đạo, cam kết phải thực hiện, thiết lập và duy trì đối với hệ thống ATVSLĐ. Tổ chức phải thực hiện, duy trì sự tham vấn và tham gia của người lao động tại các cấp độ và người lao động trong việc xây dựng, hoạch định, thực hiện, đánh giá các kết quả hành động để cải tiến hệ thống OH&S. Hoạch định: Khi hoạch định hệ thống OH&S tổ chức cần phải xem xét các vấn đề về bối cảnh, hiểu được nhu cầu mong đợi của người lao động và các bên quan tâm, xác định được phạm vi của hệ thống quản lý và đặc biệt phải xác định được rủi ro, cơ hội cần giải quyết. 12
- Hỗ trợ: Tổ chức cần phải cung cấp nguồn lực cần thiết đối với việc thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến hệ thống. Tổ chức phải xác định đảm bảo người lao động phải có năng lực, nhận thức để thực hiện tốt hệ thống OH&S. Thực hiện: Tổ chức phải hoạch định thực hiện kiểm soát và duy trì các quá trình cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của hệ thống, thực hiện lại các hành động đã được hoạch định và chuẩn bị ứng phó với các trường hợp sự cố khẩn cấp. Đánh giá kết quả thực hiện: Tổ chức cần phải thiết lập, thực hiện duy trì các quá trình về việc theo dõi đo lường phân tích đánh giá kết quả thực hiện, gồm quá trình đánh giá sự tuân thủ và đánh giá nội bộ. Cải tiến: Tổ chức phải xác định cơ hội cải tiến của kết quả đánh giá thực hiện và thực hiện các hành động cần thiết để được kết quả như dự kiến của hệ thống OH&S. Bộ tiêu chuẩn an toàn sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2015 dựa trên phương pháp luận: Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động/Khắc phục (Plan – Do – Check – Act) hay còn gọi là PDCA. Lập kế hoạch (Plan): là thiết lập các mục tiêu và quá trình cần thiết để đạt được kết quả phù hợp với chính sách hệ thống an toàn sức khỏe nghề nghiệp của tổ chức Thực hiện (Do): Triển khai thực hiện các quá trình. Kiểm tra (Check): Giám sát và đo lường quá trình dựa trên chính sách, mục tiêu, tiêu chuẩn, quy định pháp luật và các yêu cầu liên quan đến hệ thống an toàn sức khỏe nghề nghiệp và báo cáo kết quả đạt được. Hành động (Act): thực hiện các hành động cải tiến liên tục để đạt được hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp. 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn