Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng
lượt xem 18
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu nhận diện, đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển nó, góp phần tạo nền tảng và nguồn lực để phát triển bền vững doanh nghiệp trong giai đoạn 2016 - 2020.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN VĂN KỶ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VIỆT HƢNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH Hà Nội – 2016
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN VĂN KỶ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VIỆT HƢNG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60 34 01 02 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS ĐỖ MINH CƢƠNG XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN PGS.TS Đỗ Minh Cƣơng PGS.TS Trần Anh Tài Hà Nội - 2016
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Bài luận văn tốt nghiệp: “Văn hóa doanh nghiệp ở công ty Cổ phần đầu tƣ và phát triển đô thị Việt Hƣng” là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tôi, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kinh nghiệm thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Đỗ Minh Cương – Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên. Hà Nội, ngày tháng năm 2016 Học viên i
- LỜI CẢM ƠN Trước hết, em xin chân thành cảm ơn GVHD PGS.TS Đỗ Minh Cương – Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, người đã trực tiếp hướng dẫn, nhận xét, giúp đỡ em rất nhiều trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Em xin chân thành cảm ơn tập thể các thầy, cô giáo trong Trường Đại Học Kinh Tế - Đại Học Quốc Gia Hà Nội, những người đã dạy dỗ, chỉ bảo em trong suốt những năm học tập tại trường. Em cũng xin chân thành cảm ơn các cô chú, anh chị công tác tại công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ em hoàn thành luận văn này. Do thời gian thực hiện có hạn, kiến thức chuyên môn còn nhiều hạn chế nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy, cô giáo và các bạn để hoàn thành bài luận văn với kết quả cao nhất. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2016 Học viên ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................v DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................vi DANH MỤC CÁC HÌNH ...................................................................................... vii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP .....................................................................................................................5 1.1. Tổng quan nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp ..............................................5 1.1.1. Công trình nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp nước ngoài ....................5 1.1.2. Công trình nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp ở trong nước ................9 1.2. Cơ sở lý luận văn hóa doanh nghiệp ................................................................12 1.2.1. Khái niệm .................................................................................................12 1.2.2. Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp .........................................................16 1.2.3. Vai trò, tác động của văn hóa doanh nghiệp ............................................20 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp .....24 1.3. Kinh nghiệm của các công ty xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp ....31 1.3.1. Kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở các công ty Nhật Bản ..31 1.3.2. Xây dựng và hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp tại Hàn Quốc .................35 1.3.3. Kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Viettel .......................37 1.3.4. Kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở FPT ..............................42 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU .......................45 2.1. Tổ chức quá trình nghiên cứu luận văn............................................................45 2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................45 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu ....................................................................48 2.2.2. Phương pháp phân tích xử lý thông tin ....................................................50 2.3. Kết luận về kết quả nghiên cứu ........................................................................50 CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Ở CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VIỆT HƢNG ...............................51 3.1. Giới thiệu về Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng .............51 iii
- 3.2. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng ..........................................................................................................52 3.2.1. Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp.........................52 3.2.2. Những giá trị được tuyên bố của Vihajico ...............................................59 3.2.3. Những ngầm định nền tảng ......................................................................62 3.2.4. Các hoạt động triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Vihajico.....62 3.2.5. Khảo sát về cảm nhận, đánh giá của nhân viên về văn hoá doanh nghiệp của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng ..............................67 3.3. Đánh giá chung ................................................................................................74 3.3.1. Những thành tựu .......................................................................................74 3.3.2. Những mặt hạn chế ...................................................................................76 CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VIỆT HƢNG ...................................................................................................80 4.1. Định hướng phát triển của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng đến năm 2020 ................................................................................................80 4.2. Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Vihajico .............80 4.2.1. Nâng cao sự nhận thức về văn hóa doanh nghiệp ....................................80 4.2.2. Xây dựng cấu trúc hệ thống văn hóa doanh nghiệp .................................81 4.2.3. Triển khai áp dụng văn hóa doanh nghiệp vào thực tế hoạt động của Công ty .........................................................................................................................91 4.2.4. Duy trì và quản trị thay đổi văn hóa doanh nghiệp ..................................97 4.3. Một số kiến nghị................................................................................................97 4.3.1. Đối với Nhà nước, Bộ ban ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên...........97 4.3.2. Kiến nghị với Ban lãnh đạo Vihajico. ......................................................98 KẾT LUẬN ............................................................................................................101 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC iv
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 NXB : Nhà xuất bản 2 VHDN : Văn hoá doanh nghiệp 3 TNHH : Trách nhiệm hữu hạn v
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Chỉ số khoảng cách quyền uy ở một số nước Châu Á..............................24 Bảng 1.2: Chỉ số xu hướng cá nhân ở một số nước Châu Á .....................................25 Bảng 1.3: Chỉ số xu hướng tâm lý tránh bất định ở một số nước Châu Á ................26 Bảng 1.4: Chỉ số xu hướng nam tính ở một số nước Châu Á ...................................27 Bảng 1.5: Chỉ số định hướng dài hạn ở một số nước Châu Á ..................................27 Bảng 1.6: Đa dạng văn hóa theo một số ngành công nghiệp ....................................28 Bảng 3.1. Bốn loại nghi lễ trong tổ chức và tác động tiềm năng của chúng ............58 Bảng 3.2: Đánh giá chung về vai trò thực tế của VHDN tại Vihajico ......................68 Bảng 3.3: Đánh giá về cấu trúc hữu hình của VHDN Vihajico ................................69 Bảng 3.4: Đánh giá về các giá trị được tuyên bố của Vihajico .................................70 Bảng 3.5: Đánh giá về các ngầm định nền tảng ........................................................71 Bảng 3.6: Đánh giá về việc áp dụng, thực thi và quản trị VHDN vào thực tế hoạt động của Vihajico .....................................................................................................73 vi
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1.Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp ...........................................................17 Hình 1.2. Hệ thống bậc thang nhu cầu của A. Maslow.............................................23 Hình 2.1 Sơ đồ phương pháp nghiên cứu. ................................................................45 Hình 3.1: Ảnh khu văn phòng Vihajico ...................................................................52 Hình 3.2: Ảnh nội thất văn phòng Vihajico ..............................................................53 Hình 3.3: Ảnh nhà ăn của Vihajico ...........................................................................53 Hình 3.4: Logo của Công ty Vihajico .......................................................................56 Hình 3.5: Logo và thông số màu của logo khu đô thị Ecopark ................................56 Hình 3.6: Cơ cấu tổ chức của Vihajico .....................................................................65 Hình 3.7: Vai trò thực tế của VHDN tại Vihajico ....................................................68 Hình 3.8: Các giá trị văn hoá hữu hình của Vihajico ................................................70 Hình 3.9: Các giá trị được tuyên bố của Vihajico.....................................................71 Hình 3.10: Các ngầm định nền tảng và quan niệm chung của Vihajico ...................72 Hình 3.11: Đánh giá công tác xây dựng và quản trị VHDN của Vihajico...............73 vii
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam đang chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế nên cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt và khi áp lực cạnh tranh ngày càng sâu rộng. Các doanh nghiệp nước ngoài với thương hiệu mạnh, chính sách lương ưu đãi sẽ thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động chất lượng cao về phía họ. Điều này đã tạo ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Vậy các doanh nghiệp Việt Nam phải làm thế nào đây? Để đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, các doanh nghiệp càng phải không ngừng tìm ra những lợi thế cạnh tranh mới, cần phải nhận biết được những yếu tố cơ bản trong xu thế chung của thời đại không chỉ ở khoa học công nghệ mà còn ở các nguồn lực con người và văn hóa - những lợi thế cạnh tranh bền vững hơn. Một trong những lợi thế cạnh tranh đó là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên những thành công của doanh nghiệp. Bên cạnh vốn, chiến lược kinh doanh thì sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp đã thấm vào trong từng nhân viên, làm nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. Nền văn hóa doanh nghiệp đã mang lại lợi thế cạnh tranh vô cùng quan trọng. Thiếu vốn doanh nghiệp có thể đi vay, thiếu nhân lực doanh nghiệp có thể tuyển dụng thêm, thiếu thị trường có thể từng bước mở rộng thêm nhưng doanh nghiệp lại không thể đi mua được sự cống hiến, lòng tận tụy của từng nhân viên trong doanh nghiệp. Vì vậy, xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp đang trở thành một phương thức quản trị doanh nghiệp hiệu quả và bền vững,trở thành chiến lược quan trọng trong định hướng phát triển của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát 200 doanh nghiệp tại 20 nước do các giáo sư người Mỹ thực hiện năm 2001, những doanh nghiệp có các hoạt động xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp mạnh có mức tăng trưởng lợi nhuận gấp 7,56 lần và giá trị cổ phiếu gấp 9 lần so với những doanh nghiệp không có các hoạt động này (Nguồn John P. Kotter(2001). Corporate Culture and Performance. London). 1
- Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã thấy được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp nhưng hầu hết mới chỉ dừng lại ở việc xây dựng văn hóa ở lớp bên ngoài mà chưa xây dựng được các đặc trưng văn hóa bên trong, cốt lõi và làm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Mặt khác, các khái niệm, quan điểm về văn hóa doanh nghiệp và cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp vẫn chưa được nhận thức thống nhất cả trong các công trình nghiên cứu và thực tiễn ở các doanh nghiệp Việt Nam. Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng chính thức đi vào hoạt động từ năm 2003, hiện đang trong giai đoạn khẳng định bản sắc và xây dựng thượng hiệu mạnh. Để tồn tại và phát triển trong ngành xây dựng và đứng trước nền kinh tế hội nhập với sự cạnh tranh khốc liệt, các nhà lãnh đạo Công ty mong muốn tạo ra và duy trì được sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp thông qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Công ty. Chính vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh của mình là “Văn hóa doanh nghiệp ở Công ty cổ phần Đầu tƣ và phát triển đô thị Việt Hƣng”. Qua nghiên cứu đề tài này, tác giả mong muốn đề xuất được một số giải pháp hữu ích cho quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở công ty. Chọn nghiên cứu đề tài này Luận văn sẽ làm sáng tỏ các câu hỏi sau : 1. Văn hóa doanh nghiệp là gì? Vai trò và tác dụng của văn hóa doanh nghiệp với quản trị doanh nghiệp. 2. Văn hóa doanh nghiệp của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng đang ở trạng thái nào? 3. Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp của Công ty trên cơ sở xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần những giải pháp nào? 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích: - Nghiên cứu nhận diện, đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển nó, góp phần tạo nền tảng và nguồn lực để phát triển bền vững doanh nghiệp trong giai đoạn 2016 - 2020. 2
- * Nhiệm vụ nghiên cứu: - Làm rõ cơ sở lý luận và mô hình về văn hóa doanh nghiệp, dùng nó để phân tích, đánh giá thực trạng một hệ thống văn hóa doanh nghiệp ở nước ta. - Phân tích thực trạng hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng, từ đó đánh giá những thành tựu, hạn chế của cấu trúc văn hóa doanh nghiệp và quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Công ty. - Đề xuất một số giải pháp để việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp ở Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Văn hóa doanh nghiệp của công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng. Phạm vi nghiên cứu: - Luận văn nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp ở công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng tại Khu đô thị Ecopark thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. - Dựa trên dữ liệu trong thời gian từ năm 2006 đến nay và tầm nhìn tới năm 2020. 4. Những kiến đóng góp của luận văn - Tổng hợp các vấn đề lý luận về văn hóa doanh nghiệp. - Nhận diện và đánh giá văn hóa doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng theo các lý thuyết và mô hình khoa học. - Đề tài góp phần làm rõ khái niệm, cấu trúc văn hóa doanh nghiệp phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. - Đề tài đề xuất các giải pháp với các nhà lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng tổ chức các bước hoạt động cụ thể để xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Công ty. - Quá trình nghiên cứu Đề tài này bản thân đã thu nhận được một hệ thống những kiến thức lý luận và phương pháp, cách thức thu thập và xử lý các thông tin 3
- về đối tượng nghiên cứu để có thể sử dụng vào công tác nghiên cứu, giảng dạy về môn Văn hóa doanh nghiệp tại cơ sở giáo dục đại học mà tôi đang làm việc. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, các bảng biểu, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được trình bày gồm 4 phần: - Chƣơng 1 :Tổng quan nghiên cứu và cơ sở lý luận về xây dựng văn hóa doanh nghiệp. - Chƣơng 2:Phương pháp và tổ chức nghiên cứu - Chƣơng 3: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp ở Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng. - Chƣơng 4: Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp ở Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng. 4
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp Vào đầu những năm 70, sau khi nhận thấy các doanh nghiệp Nhật Bản gặt hái được nhiều thành công, các công ty, chuyên gia Mỹ đã bắt đầu quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp, điều được coi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thành công của các công ty Nhật. Đến đầu những năm 90, nhiều nghiên cứu sâu hơn về văn hóa doanh nghiệp, các yếu tố cấu thành và tác động của nó tới sự phát triển của doanh nghiệp được thực hiện. Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều doanh nghiệp Việt Nam mới quan tâm và bàn nhiều tới vấn đề văn hóa doanh nghiệp. Có thể tóm lược một số nghiên cứu về văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới như sau: 1.1.1. Công trình nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp nước ngoài Nghiên cứu của Edgar H.Schein Edgar Henry Schein sinh năm 1928, có những thành quả đáng kể trong việc phát triển tổ chức trong một số lĩnh vực, bao gồm phát triển nghề nghiệp, văn hóa doanh nghiệp. Năm 2004, Schein đã đưa ra mô hình lý luận về ba cấp độ văn hóa doanh nghiệp là: - Cấp độ thứ nhất: các yếu tố hữu hình và cách cư xử. Các yếu tố hữu hình bao gồm các yếu tố hữu hình hay có thể nhận dạng được bằng lời nói trong một tổ chức như kiến trúc, nội thất, trang phục, giai thoại, câu chuyện… - Các giá trị được chấp nhận là các yếu tố văn hóa được mong muốn của tổ chức. - Những thói quen, ngầm định nền tảng của văn hóa doanh nghiệp gồm những niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trong doanh nghiệp. 5
- Nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp của Hofstede Geert Hofstede sinh năm 1928, là một nhà tâm lý xã hội học và nhân loại học có nhiều ảnh hưởng. Ông là người đi tiên phong trong việc nghiên cứu về các nhóm và tổ chức có văn hóa đa dạng, trong đó đáng chú ý nhất là lý thuyết về năm khía cạnh văn hóa. Ông đã làm việc ở IBM International với chức danh là nhà đào tạo quản lý và người quản lý nghiên cứu nhân viên. Nhờ giữ vị trí này, Hofstede có cơ hội thực hiện cuộc khảo sát trên 70 quốc gia có công ty con của IBM trên khắp thế giới. Ông cũng đi tới các nước châu Âu và các nước Trung Đông để phỏng vấn và hướng dẫn các cuộc khảo sát. Vào thời điểm đó ông đã thực hiện được hơn 100.000 bảng điều tra, đó cũng là kho dữ liệu lớn nhất về văn hóa của các quốc gia. Sau đó, nhờ tham gia giảng dạy ở IMEDE (International Institute for Management Development) ở Thụy Sĩ và ở trường kinh doanh INSEAD ở Pháp và là chuyên gia quản lý ở European Institute for Advanced Studies, ông có cơ hội để hoàn thiện thêm nghiên cứu của mình. Từ năm 1973 đến năm 1979, ông tiếp tục làm việc với các dữ liệu và phân tích nó theo nhiều cách khác nhau. Ông đã sử dụng các tài liệu về tâm lý học, xã hội học, khoa học chính trị và nhân loại học có liên quan để liên hệ với các nghiên cứu của mình trong phạm vi nghiên cứu lớn hơn. Năm 1980, ông đã chính thức đưa ra kết quả nghiên cứu trong cuốn sách “ Những ảnh hưởng của văn hóa” (Culture’s Consequences).Nghiên cứu của ông đã được nhiều người chấp nhận và càng hữu ích khi mô hình của ông được đưa ra đúng vào thời điểm mà nghiên cứu về các khác biệt văn hóa giữa các xã hội ngày càng cần thiết vì cả lý do kinh tế và chính trị. Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng khái niệm văn hóa không phải là tĩnh và thực chất như ông đề cập. Giáo sư Brendan McSweeney (trường đại học Stockholm) cho rằng phương pháp nghiên cứu của Hofstede còn nhiều thiếu sót. Giáo sư Barry Gerhart (trường đại học Wisconsin-Madison) và giáo sư Meiyu Fang (trường đại học National Central-Đài Loan) chỉ ra rằng trong số các vấn đề trong nghiên cứu của Hofstede có vấn đề là kết quả của ông chỉ thực sự chỉ ra rằng khoảng 2 đến 4% các giá trị cá nhân được giải thích bởi khác biệt quốc gia và 96% 6
- hoặc hơn không được giải thích và rằng không có nghiên cứu nào của Hofstede liên quan đến hành vi hay hành động cấp cá nhân. Trong một bài viết gần đây trong tờ tạp chí hàng đầu của học viện quản lý, The Academy of Management Review, ông Galit Ailon cho rằng có một số điểm không nhất quán cả về lý thuyết và phương pháp trong nghiên cứu của Hofstede. Dù vậy, học huyết về các khía cạnh văn hóa của Hofstede vẫn đang được sử dụng phổ biến để phân tích văn hóa các dân tộc, đặc biệt là ứng dụng cho các công ty đa quốc gia. Nghiên cứu về văn hóa của Fons Trompenaars Fons Trompenaars đã cùng với Charles Hampden Turner xuất bản cuốn sách “Riding the waves of culture” năm 1998, đem lại nhiều kiến thức hữu ích về văn hóa của các quốc gia. Dựa trên nghiên cứu ở phạm vi 55 quốc gia trên khắp thế giới, Fons Trompenaars đã tổng hợp được bảy khía cạnh văn hóa và đi sâu phân tích, so sánh đặc điểm các khía cạnh văn hóa này ở các nước khác nhau. Ý tưởng trọng tâm trong nghiên cứu của Fons Trompenaars là: - Xóa bỏ quan niệm rằng chỉ có “một cách tốt nhất” để quản lý và tổ chức. - Đem lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa của các dân tộc và những khác biệt văn hóa giữa các dân tộc có ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. - Xem xét nhận thức về văn hóa trong tình huống khó xử giữa toàn cầu với địa phương mà các tổ chức quốc tế đang gặp phải. Nhờ nghiên cứu này, các nhà quản lý, đặc biệt là những người làm việc cho công ty đa quốc gia có thể hiểu được nhân viên, đồng nghiệp hay đối tác của mình ở quốc gia khác đang nghĩ gì, làm sao để chinh phục được họ với các tình huống phân tích kỹ càng và lời khuyên ông đưa ra cho những nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, trong số các nước ông nghiên cứu không có Việt Nam nên việc đối chiếu, so sánh để xác định xem Việt Nam thuộc kiểu văn hóa nào gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, nghiên cứu của Trompenaars cũng chủ yếu tập trung vào nghiên cứu văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của các dân tộc khác nhau chứ không đi sâu 7
- nghiên cứu văn hóa của một doanh nghiệp cụ thể. Quan điểm của Herb Kelleher Herb Kelleher, người sáng lập kiêm cựu tổng giám đốc của Southwest Airlines, đã đưa ra nhiều quan điểm hữu ích và thực hành thành công văn hóa doanh nghiệp. Ông quan niệm rằng văn hóa doanh nghiệp là tài sản không thể thay thế. Theo ông, nếu doanh nghiệp thiếu vốn thì có thể đi vay, thiếu nhân viên thì có thể tuyển dụng thêm, thiếu thị trường có thể từng bước mở rộng, các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp có thể bắt chước và đi mua nhiều thứ nhưng không thể bắt chước hay đi mua được lòng tận tụy và trung thành của nhân viên. Ông cũng đưa ra bảy điểm cơ bản trong tuyển dụng nhân viên theo văn hóa doanh nghiệp, mười một lời khuyên về quản lý nhân viên có liên quan tới văn hóa doanh nghiệp và mười bốn điểm cần lưu ý khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Trong thực tiễn, Herb Kelleher được đánh giá là một nhà lãnh đạo đầy lôi cuốn, với khả năng xây dựng văn hóa mang bản sắc đặc trưng của Southwest Airlines. Ông Kelleher luôn khuyến khích nhân viên của mình tạo niềm vui trong công việc. Ông cũng cố gắng quan tâm tới các nhân viên của mình bằng cách tìm hiểu ngày sinh, ngày cưới hay các sự kiện quan trọng khác để gửi thiệp cho nhân viên. Những quan niệm về xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng được ông áp dụng triệt để trong thực tiễn quản trị tại Southwest Airlines. Những người có chuyên môn giỏi nhưng không phù hợp với văn hóa công ty không được ông tuyển dụng. Những quan niệm về quản lý nhân viên và xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn là phương châm trong mọi quyết định của ông. Thực tiễn cho thấy, Herb Kelleher là một nhà quản trị tài ba trong quản trị doanh nghiệp và tạo dựng văn hóa mang bản sắc đặc trưng cho Southwest Airlines (Nguồn www.saga.vn) Nghiên cứu của Adriana Corral Alonso và Daphné Lapourré Trong khóa luận tốt nghiệp đại học Halstad University với đề tài“Exporing the influence of culture on corporate sustainability”. Nghiên cứu được tác giả sử dụng kết hợp cả dữ liệu sơ cấp thông qua phỏng vấn điều tra tình huống của các nhân 8
- viên Tetra Pak ở Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển và các dữ liệu thứ cấp của công ty. Đề tài đi sâu nghiên cứu các khung lý thuyết về sự phát triển bền vững, văn hóa và các khía cạnh văn hóa. Tác giả sử dụng bảng hỏi điều tra thu thập dữ liệu để tìm hiểu về ảnh hưởng của văn hóa tới sự bền vững của tổ chức, mà cụ thể là tình huống của Tetra Pak ở các nước Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Nghiên cứu có một số kết luận quan trọng như sau: - Định hướng dài hạn có mối tương quan tích cực với sự bền vững và cách tư duy ngắn hạn cản trở các nhân viên suy nghĩ về các kết quả hành động của họ. - Tâm lý tránh bất định và các mức độ của nó có ảnh hưởng tới cách con người hành động và giải quyết các tình huống và thay đổi mới diễn ra. - Tâm lý cá nhân có cả mối tương quan tích cực lẫn tiêu cực với sự bền vững. Nó phụ thuộc vào định hướng chính trị của mỗi nước và vào các khía cạnh văn hóa. Pháp và Thụy Điển là hai nước có định hướng cá nhân nhưng xu hướng văn hóa có ảnh hưởng tích cực ở Thụy Điển hơn là ở Pháp. Người Tây Ban Nha có xu hướng tập thể hơn. Trong bài báo “Developing corporate culture as a competitive advantage”in trong tạp chí Management Development số 10, năm 2001. Ông Golnaz Sadri và Brian Lees, giảng viên trường đại học bang California, đã giới thiệu các định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp của các chuyên gia khác nhau và chỉ ra cách văn hóa ảnh hưởng tới doanh nghiệp cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Trong bài viết, tác giả cũng giới thiệu một số doanh nghiệp xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp trên thế giới là Wal-mart, Southwest Airlines, Hewlett Packard. Nghiên cứu giới thiệu tổng quan lý luận về văn hóa doanh nghiệp nhưng không đi sâu phân tích các khái niệm, mô hình văn hóa và các bài học thu được từ các doanh nghiệp xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp. 1.1.2. Công trình nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp ở trong nước VHDN quyết định sự phát triển trường tồn của doanh nghiệp. Sức sống của nó có thể còn lâu dài hơn đời sống của những nhà sáng lập và lãnh đạo doanh 9
- nghiệp để trở thành tài sản tinh thần, nguồn lực quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Vì vậy, VHDN có vai trò quan trọng không chỉ trong công tác quản trị doanh nghiệp mà nó còn được xem là một giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Nó định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp, tạo ra sự đồng thuận trong tư tưởng và hành động của mọi thành viên từ đó làm giảm xung đột trong doanh nghiệp. VHDN mang trong mình bản sắc, là cái phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác và có tính di truyền qua nhiều thế hệ thành viên, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển bền vững. Với những vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, VHDN đã được nhiều nhà khoa học, các học giả rất quan tâm nghiên cứu. Ở nước ta đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ kinh tế đề cập và giải quyết các vấn đề liên quan đến VHDN. Có thể nêu ra một số công trình tiêu biểu sau : - Đỗ Minh Cương - "Văn hoá kinh doanh và triết lý kinh doanh" – NXB.Chính trị quốc gia, (2001). Đây là công trình đầu tiên ở nước ta trình bày một cách hệ thống về các vấn đề văn hoá kinh doanh, VHDN, triết lý kinh doanh...từ phương diện cơ sở lý luận và thực tiễn trên thế giới và tại Việt Nam. Công trình là một tài liệu tham khảo tốt, cung cấp những kiến thức hữu ích đối với quá trình nghiên cứu luận văn này. - Nguyễn Mạnh Quân - "Đạo đức kinh doanh và văn hoá công ty" – NXB. Đại học Kinh tế Quốc dân, (2011). Đây là giáo trình của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Công trình trình bày rõ khái niệm, bản chất, các dạng VHDN. Ngoài ra công trình cũng đề cập đến vấn đề vận dụng VHDN trong quản lý - tạo lập bản sắc văn hoá công ty. Luận văn đã tham khảo công trình này khi xây dựng phần cơ sở lý luận. - Dương Thị Liễu – "Văn hoá kinh doanh" – NXB Đại học Kinh tế Quốc Dân, (2012). Công trình đã đề cập đến các lý thuyết về văn hoá kinh doanh, các yếu tố cấu thành văn hoá kinh doanh. Công trình cũng dành phầnlớn nội dung để trình bày về thực trạng văn hoá kinh doanh tại Việt Nam, văn hoá kinh doanh quốc tế cũng 10
- nhưđưa ra các tình huống văn hoá kinh doanh rất cụ thể và hữu ích. Văn hóa doanh nghiệp cũng là đề tài của nhiều nghiên cứu khoa học các cấp, các luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ như : Nghiên cứu của Tạ Thị Vân trong khóa luận tốt nghiệp năm 2010 với đề tài “Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam”. Trong nghiên cứu này, tác giả đã đưa ra được cách nhìn nhận tổng quan về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, giới thiệu một số điển hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, nghiên cứu này có phạm vi nghiên cứu rộng là tất cả các doanh nghiệp Việt Nam nên không có tính cụ thể và khả năng ứng dụng vào thực tiễn xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong một doanh nghiệp cụ thể không cao. Mặt khác, trong đề tài, tác giả còn chưa phân định rõ ràng các hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn hóa kinh doanh. Nghiên cứu cũng sử dụng các số liệu thứ cấp, từ các điều tra khác của các tổ chức khác nhau mà không thực hiện điều tra về văn hóa doanh nghiệp ở các doanh nghiệp Việt Nam nên độ tin cậy và thực tiễn không cao. Đề tài nghiên cứu của tác giả Nguyễn Quang Thuật về vấn đề “xây dựng văn hóa Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam để phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”. Đề tài lấy văn hóa doanh nghiệp và việc thực hiện văn hóa ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam làm đối tượng nghiên cứu. Trong nghiên cứu, tác giả phân tích chi tiết các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp theo quan điểm của tác giả và đưa ra một số điển hình về xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên nghiên cứu chưa rút ra được các bài học cụ thể từ các điển hình này để áp dụng vào quá trình xây dựng văn hóa ở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, thực trạng xây dựng văn hóa và giải pháp đưa ra cũng còn chung chung, không cụ thể nên rất khó hướng dẫn cho các hoạt động xây dựng văn hóa trong hoạt động thực tiễn. Nghiên cứu của Đỗ Hoài Linh trong luận văn thạc sỹ bảo vệ tại trường đại học Kinh tế quốc dân năm 2006 với đề tài “Văn hóa kinh doanh trong hoạt động của Ngân hàng thương mại Việt Nam”. Nghiên cứu này tập trung vào văn hóa trong 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn