BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-----------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan toàn bộ nội dung được trình bày trong luận văn này<br />
là trung thực, là sản phẩm trí tuệ của tôi, các tài liệu, số liệu thực tế đều<br />
được thu thập từ Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch, Tổng cục<br />
Thống kê Việt Nam. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm mọi vấn đề liên<br />
quan đến tính trung thực của luận văn này.<br />
Người cam đoan<br />
<br />
Nguyễn Thị Trang Nhung<br />
<br />
1<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành được luận văn này tôi đã nhận được rất nhiều sự động<br />
viên, giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể.<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thị Mai<br />
Anh, người đã hướng dẫn tôi thực hiện nghiên cứu của mình.<br />
Xin cùng bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo, người đã<br />
đem lại cho tôi những kiến thức bổ trợ, vô cùng có ích trong khóa học vừa<br />
qua.<br />
Cũng xin gửi lời cám ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo<br />
sau đại học, các thầy cô giáo của Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học<br />
Bách khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy tôi trong suốt thời gian tôi theo học<br />
tại trường.<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã<br />
luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài<br />
nghiên cứu của mình.<br />
Thái Nguyên, ngày 20 tháng 06 năm 2013<br />
<br />
Nguyễn Thị Trang Nhung<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. 1 <br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... 2 <br />
MỤC LỤC......................................................................................................... 3 <br />
DANH MỤC VIẾT TẮT .................................................................................. 5 <br />
DANH MỤC BẢNG......................................................................................... 6 <br />
Kết quả đào tạo từ năm học 2007-2012 ............................................................ 6 <br />
DANH MỤC HÌNH VẼ.................................................................................... 7 <br />
Mô hình lựa chọn chiến lược của Mc. Kinsey .................................................. 7 <br />
PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................... 8 <br />
1. Tính cấp thiết của đề tài........................................................................ 8 <br />
2. Mục đích nghiên cứu của luận văn....................................................... 9 <br />
3. Đối tương, phạm vi nghiên cứu của luận văn ...................................... 9 <br />
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 10 <br />
5. Nội dung kết cấu của luận văn ........................................................... 10 <br />
CHƯƠNG I ..................................................................................................... 11 <br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC CỦA MỘT TỔ CHỨC..................... 11 <br />
1.1 Tổng quan về chiến lược kinh doanh và quản trị chiến lược................ 11 <br />
1.1.1 Chiến lược ...................................................................................... 11 <br />
1.1.2 Quản trị chiến lược......................................................................... 12 <br />
1.1.3 Hoạch định chiến lược ................................................................... 16 <br />
1.2 Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ............................ 20 <br />
1.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài ..................................................... 20 <br />
1.2.2 Phân tích môi trường bên trong ..................................................... 28 <br />
1.3 Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh ...................................... 32 <br />
1.3.1 Các công cụ xây dựng chiến lược .................................................. 32 <br />
1.3.2 Các loại hình chiến lược................................................................. 37 <br />
1.3.3 Lựa chọn chiến lược....................................................................... 40 <br />
1.4 Các giải pháp (nguồn lực) để thực hiện chiến lược .............................. 42 <br />
1.4.1 Giải pháp về nguồn nhân lực và cơ cấu tổ chức ............................ 42 <br />
1.4.2 Giải pháp về Marketing.................................................................. 43 <br />
1.4.3 Giải pháp về công nghệ và kỹ thuật............................................... 43 <br />
1.4.4 Giải pháp về nguồn lực tài chính ................................................... 43 <br />
1.5 Bài học kinh nghiệm về xây dựng chiến lược phát triển ...................... 44 <br />
1.5.1 Kinh nghiệm về xác định nhiệm vụ chiến lược của tổ chức.......... 44 <br />
1.5.2 Kinh nghiệm về thu thập thông tin và xử lý thông tin trong xây<br />
dựng chiến lược....................................................................................... 44 <br />
<br />
3<br />
<br />
1.5.3 Kinh nghiệm về các phương pháp, mô hình phân tích chiến lược 45 <br />
1.5.4 Kinh nghiệm về vấn đề con người và nhận thức về chiến lược phát<br />
triển.......................................................................................................... 45 <br />
1.5.5 Một số vấn đề trong xây dựng và quản lý chiến lược GD&ĐT .... 45 <br />
TÓM TẮT CHƯƠNG I .................................................................................. 48 <br />
CHƯƠNG 2..................................................................................................... 49 <br />
PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH................................................. 49 <br />
2.1 Giới thiệu về Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch...................... 49 <br />
2.1.1. Lịch sử hình thành......................................................................... 49 <br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức ........................................ 49 <br />
2.1.3 Tầm nhìn, sứ mệnh và định hướng phát triển ............................... 54 <br />
2.1.4 Kết quả đạt được của nhà trường giai đoạn 2010-2012................. 55 <br />
2.2 Phân tích môi trường bên ngoài ............................................................ 56 <br />
2.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................... 56 <br />
2.2.2 Phân tích môi trường ngành........................................................... 61 <br />
2.2.3 Nhận diện các cơ hội và thách thức ............................................... 65 <br />
2.3 Phân tích môi trường bên trong ............................................................ 68 <br />
2.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong ........................................ 68 <br />
2.3.2 Các điểm mạnh và điểm yếu .......................................................... 80 <br />
2.3.3 Ma trận yếu tố bên trong ................................................................ 81 <br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2.................................................................................. 84 <br />
CHƯƠNG 3..................................................................................................... 85 <br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI<br />
VÀ DU LỊCH .................................................................................................. 85 <br />
3.1 Các chiến lược đề xuất .......................................................................... 85 <br />
3.1.1 Mục tiêu chung của Nhà trường..................................................... 85 <br />
3.1.2 Xây dựng chiến lược phát triển của Trường Cao đẳng TM&DL .. 87 <br />
3.1.3 Chiến lược đề xuất ......................................................................... 89 <br />
3.2 Lựa chọn chiến lược cho Trường Cao đẳng thương mại và du lịch ..... 91 <br />
3.3 Đề xuất giải pháp nguồn lực để triển khai chiến lược lựa chọn ........... 92 <br />
3.3.1 Giải pháp về nhân lực và cơ cấu tổ chức ....................................... 92 <br />
3.3.2 Giải pháp phát triển cơ sở vật chất................................................. 98 <br />
3.3.3 Giải pháp về nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện ..................... 99 <br />
3.3.4 Giải pháp về nâng cao quản lý tài chính ...................................... 105 <br />
KẾT LUẬN ................................................................................................... 107 <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................. 108 <br />
PHỤ LỤC 1................................................................................................... 110 <br />
<br />
4<br />
<br />