intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm gạch block bê tông khí chưng áp tại Công ty cổ phần vật liệu Sudico giai đoạn 2017-2020

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:129

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tiến hành nghiên cứu để tìm lời giải đáp cho chiến lược của SUDICO-M trong thời gian tới. Đồng thời, thông qua việc nghiên cứu, xây dựng CLKD cho SUDICO-M, tác giả hy vọng rằng, đây là bước đi quan trọng, có tính thực tiễn cao nhằm tạo tiền đề cho việc nghiên cứu tiếp theo của tác giả về các đề tài tương tự trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm gạch block bê tông khí chưng áp tại Công ty cổ phần vật liệu Sudico giai đoạn 2017-2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------O0O--------- NGUYỄN NGỌC LÂM XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH SẢN PHẨM GẠCH BLOCK BÊ TÔNG KHÍ CHƢNG ÁP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU SUDICO GIAI ĐOẠN 2017 – 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: 60340102 TP.HỒ CHÍ MINH - THÁNG 6 NĂM 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------O0O--------- NGUYỄN NGỌC LÂM XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH SẢN PHẨM GẠCH BLOCK BÊ TÔNG KHÍ CHƢNG ÁP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU SUDICO GIAI ĐOẠN 2017 – 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. BÙI LÊ HÀ TP.HỒ CHÍ MINH - THÁNG 6 NĂM 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : PGS.TS. BÙI LÊ HÀ (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 18 tháng 09 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) Họ và tên Chức danh Hội đồng TT 1 GS.TS. VÕ THANH THU Chủ tịch 2 PGS.TS. LÊ THỊ MẬN Phản biện 1 3 TS.MAI THANH LOAN Phản biện 2 4 TS.PHẠM THỊ HÀ Ủy viên 5 TS.NGUYỄN QUYẾT THÁNG Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
  4. TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN NGỌC LÂM Giới tính: NAM Ngày, tháng, năm sinh: 03 / 02 / 1987 Nơi sinh: BÌNH DƢƠNG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820065 I- Tên đề tài: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH SẢN PHẨM GẠCH BLOCK BÊ TÔNG KHÍ CHƢNG ÁP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU SUDICO GIAI ĐOẠN 2017 -2020 II- Nhiệm vụ và nội dung: Xây dựng chiến lƣợc và lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh cho sản phẩm gạch block bê tông khí chƣng áp tại công ty cổ phần vật liệu SUDICO giai đoạn 2017-2020. Đề tài nghiên cứu sử dụng phƣơng pháp định tính bao gồm 3 chƣơng : Chƣơng 1: Cơ sở lý luận CLKD Chƣơng 2: Phân tích cơ sở hình thành các CLKD Chƣơng 3: Lựa chọn CLKD III- Ngày giao nhiệm vụ: (Ngày bắt đầu thực hiện LV ghi trong QĐ giao đề tài) IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ....................................................................................... V- Cán bộ hƣớng dẫn: (Ghi rõ học hàm, học vị, họ, tên) ................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam kết rằng bản luận văn này là công trình nghiên cứu và nỗ lực cá nhân của tôi. Các kết quả, phân tích, kết luận trong luận văn này (ngoài các phần đƣợc trích dẫn) đều là kết quả làm việc của cá nhân tôi. Tp.HCM, ngày 30 tháng 06 năm 2016 Học viên NGUYỄN NGỌC LÂM
  6. ii LỜI CẢM ƠN Luận văn “Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm gạch Block bê tông khí chưng áp của Công ty cổ phần Vật liệu SUDICO giai đoạn 2017-2020” đƣợc hoàn thành với sự hƣớng dẫn tận tình của Thầy PGS.Bùi Lê Hà - chuyên giảng dạy về bộ môn kinh tế và quản trị kinh doanh tại nhiều trƣờng đại học có uy tín : Đại học Nông Nghệ Tp.HCM, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Bình Dƣơng, …. Về phần mình, luận văn này là kết quả học tập, nghiên cứu của tác giả đối với các môn học trong chƣơng trình Cao học ngành Quản trị kinh doanh do Khoa Sau đại học - Quản trị kinh doanh thuộc trƣờng Đại học Công Nghệ TP.HCM tổ chức. Tôi xin chân thành cảm ơn toàn thể đội ngũ các giảng viên của Khoa Sau đại học - ngành Quản trị kinh doanh - Trƣờng Đại học Công Nghệ TP.HCM, đã giảng dạy, truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu để tôi hoàn thành bản luận văn này. Nhân đây tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với anh chị học viên, bạn bè đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và làm bản luận văn này. Đồng thời, tôi xin đƣợc gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình, Ban lãnh đạo Tập đoàn Sông Đà, lãnh đạo Công ty cổ phần vật liệu SUDICO và toàn thể lãnh đạo, tập thể nhân viên của Công ty cổ phần Vật liệu SUDICO, đặc biệt là các các chuyên gia đã hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cần thiết trong việc cung cấp thông tin, số liệu và cho ý kiến nhận xét quý báu để tôi hoàn thành bản luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! TP.HCM, ngày 30 tháng 06 năm 2016 Học viên NGUYỄN NGỌC LÂM
  7. iii TÓM TẮT Luận văn về đề tài “Xây dựng Chiến lƣợc kinh doanh sản phẩm gạch Block bê tông khí chƣng áp của Công ty cổ phần Vật liệu và Đầu tƣ SUDICO giai đoạn 2017-2020” bao gồm 3 phần chính nhƣ sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận để xây dựng CLKD của DN. Chƣơng này t nh bày những phần lƣ thuyết có liên quan đến đề tài gồm các khái niệm cơ bản về CLKD của DN, quy trình quản trị chiến lƣợc và các công cụ cần thiết để xây dựng chiến lƣợc, là cơ sở căn cứ để ngƣời viết áp dụng trong lựa chọn, phân tích và tổng hợp, đánh giá các yếu tố thực tiễn để đƣa ra chiến lƣợc ở các phần sau của luận văn này. Chƣơng 2: Phân tích cơ sở hình thành CLKD sản xuất VLXD của SUDICO-M. Chƣơng này trình bày Giới thiệu tổng quan về SUDICO-M, phân tích và đánh giá môi trƣờng bên ngoài, môi trƣờng bên trong, các yếu tố trong chuỗi giá trị của DN; tổng hợp kết quả phân tích chiến lƣợc, hình thành ma trận SWOT và các phƣơng án chiến lƣợc cơ bản cho DN. Chƣơng 3: Lựa chọn chiến lƣợc và xây dựng giải pháp thực hiện chiến lƣợc kinh doanh sản phẩm gạch Block bê tông khí chƣng áp của SUDICO-M GIAI ĐOẠN 2017 – 2020. Từ các kết quả tổng hợp phân tích tại chƣơng 2, chƣơng 3 sẽ đề ra lựa chọn chiến lƣợc phù hợp cho DN và đƣa ra một số giải pháp triển khai thực thi chiến lƣợc lựa chọn trong giai đoạn 2017-2020
  8. iv ABSTRACT This topic’s dissertation consists of 3 main parts : Chapter 1 : Rationale to construct business strategy of the enterprise This chapter introduces the theory which relates to this topic including some basic concepts about business strategy,strategic management processes and tools needed to construct a strategy, which is the basis backgrounds for writers to apply in selection, analysis and synthesis and evaluation of reality elements to give the strategy in the next sections of this essay. Chapter 2: The analysis about the basis form in the business strategy of SUDICO-M. This chapter introduces an overview of SUDICO-M, analyze and evaluate the external environment, internal environment, the elements of the value chain of the company; the overall results of strategic analysis, make SWOT matrix and strategic projects for the company. Chapter 3: Choosing strategic and building solutions for the business strategy From the analysis and aggregate results in Chapter 2, Chapter 3 will give appropriate strategic options for enterprise and give some solutions deployed to perform the strategy.
  9. v MỤC LỤC LỜI C M ĐO N ....................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ II TÓM TẮT..................................................................................................................III ABSTRACT ............................................................................................................. IV MỤC LỤC .................................................................................................................. V DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... VIII DANH MỤC CÁC BẢNG....................................................................................... IX DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ.................................................................................... X PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .............................................................................................4 1.1 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ........................................................4 1.1.1 Khái niệm về chiến lƣợc và chiến lƣợc kinh doanh ...................................4 1.1.2 Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh đối với DN ..........................................4 1.1.3 Các loại chiến lƣợc kinh doanh ..................................................................5 1.2 QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH..........................................5 1.2.1 Sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu chiến lƣợc của DN ......................................6 1.2.2 Phân tích môi trƣờng bên ngoài của DN ....................................................7 1.2.2.1 Phân tích môi trƣờng vĩ mô (PEST) ...................................................7 1.2.2.2 Phân tích môi trƣờng ngành (mô hình 5 lực lƣợng của M.Porter)......9 1.2.3 Phân tích môi trƣờng bên trong của DN ..................................................11 1.2.3.1 Các yếu tố nội tại...............................................................................11 1.2.3.2 Mô hình chuỗi giá trị (Value chain) ..................................................12 1.2.3.3 Lợi thế cạnh tranh bền vững của DN ................................................13 1.2.4 Xây dựng và lựa chọn chiến lƣợc ............................................................15 1.2.4.1 Xây dựng chiến lƣợc - Mô hình SWOT ............................................15 1.2.4.2 Lựa chọn chiến lƣợc - Mô hình QSPM .............................................16 1.3 CÁC LOẠI CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH TRONG TỪNG LĨNH VỰC KINH DOANH ...18 1.3.1 Chiến lƣợc dẫn đầu về chi phí..................................................................18 1.3.2 Chiến lƣợc khác biệt hóa ..........................................................................20
  10. vi 1.3.3 Chiến lƣợc trung tâm (tập trung) .............................................................21 1.4 BÀI HỌC KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ DN TRONG NGÀNH ................................23 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1..........................................................................................25 CHƢƠNG 2 PHÂN TÍCH CƠ SỞ HÌNH THÀNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU SUDICO GI I ĐOẠN 2017- 2020 ...........................................................................................................................26 2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ SUDICO-M .............................................................26 2.1.1 Tầm nhìn ..................................................................................................26 2.1.2 Sứ mệnh ...................................................................................................26 2.1.3 Thông tin về công ty ................................................................................26 2.1.4 Lĩnh vực hoạt động và sản phẩm, dịch vụ ...............................................26 2.1.5 Cơ cấu tổ chức bộ máy DN ......................................................................27 2.1.6 Kết quả SXKD của SUDICO-M trong các năm qua ...............................28 2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA SUDICO-M ................................30 2.2.1 Phân tích môi trƣờng bên ngoài ...............................................................30 2.2.1.1 Phân tích môi trƣờng vĩ mô (Mô hình PEST) ...................................30 2.2.1.2 Phân tích môi trƣờng vi mô...............................................................38 2.2.2 Phân tích môi trƣờng bên trong ...............................................................51 2.2.2.1 Phân tích chuỗi giá trị của SUDICO-M ............................................51 2.2.2.2 Xác định năng lực cốt lõi & lợi thế cạnh tranh của SUDICO-M......61 2.2.3 Tổng hợp kết quả các yếu tố nhằm phân tích...........................................64 2.2.3.1 Điểm mạnh ........................................................................................64 2.2.3.2 Điểm yếu ...........................................................................................64 2.2.3.3 Cơ hội ................................................................................................64 2.2.3.4 Thách thức .........................................................................................65 2.3 PHÂN TÍCH CÁC BẢNG MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ..................................66 2.3.1 Phân tích ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE): .........................66 2.3.2 Phân tích ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE):...........................67 2.3.3 Ma trận SWOT và các phƣơng án chiến lƣợc cơ bản ..............................68 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2..........................................................................................71
  11. vii CHƢƠNG 3 LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC VÀ XÂY DỰNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC ................................................................................................72 3.1 MỤC TIÊU CỦA SUDICO-M.............................................................................72 3.2 PHÂN TÍCH MA TRẬN QSPM - LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO SUDICO -M ..........................................................................................................72 3.3 XÂY DỰNG GIẢI PHÁP CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA SUDICO-M ................79 3.3.1 Giải pháp về tài chính: .............................................................................80 3.3.2 Giải pháp về thị trƣờng ............................................................................82 3.3.3 Giải pháp về tổ chức ................................................................................85 3.3.3.1 Giải pháp về quản lý bán hàng ..........................................................85 3.3.3.2 Giải pháp về nhân sự .........................................................................89 KẾT LUẬN ...............................................................................................................92 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................94
  12. viii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CLKD Chiến lƣợc kinh doanh DN Doanh nghiệp TNHH Trách nhiệm hữu hạn VLXD Vật liệu xây dựng SWOT Ma trận Điểm mạnh – Điểm yếu - Cơ hội – Thách thức SXKD Sản xuất kinh doanh SUDICO-M Công ty cổ phần Vật liệu SUDICO CSHT Cơ sở hạ tầng UBND Ủy ban nhân dân Vốn CHS Vốn Chủ sở hữu TSCĐ Tài sản cố định SPDV Sản phẩm dịch vụ Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ( Internal Factor IFE Evaluation Matrix) Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ( External Factor EFE Evaluation Matrix) CPM Ma trận hình ảnh cạnh tranh (Competitive Profile Matrix) Ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng (Quantity QSPM Stratergy Planning Management Matrix) GDP Tổng sản phẩm quốc nội Chỉ số giá tiêu dùng (Consumer price index) Chỉ số nhận thức CPI tham nhũng (Corruption Perceptions Index)
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BẢNG 1.1. MÔ HÌNH PEST MỞ RỘNG PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI ........................................................................................................................8 BẢNG 1.2 PHÂN TÍCH LỢI THẾ CẠNH TRANH BỀN VỮNG ..........................14 BẢNG 1.3: MÔ HÌNH MA TRẬN QSPM...............................................................17 BẢNG 1.4: TÓM LƢỢC CÁC LỰA CHỌN THÍCH HỢP CHO TỪNG CHIẾN LƢỢC ........................................................................................................................18 HÌNH 2.1: CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY SUDICO-M .........................................27 BẢNG 2.1: MỘT SỐ CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH CỦA SUDICO-M GI I ĐOẠN 2013-2015..................................................................................................................28 BẢNG 2.2: BẢNG DỰ BÁO TỔNG CẦU VỀ GẠCH KHÍ CHƢNG ÁP GI I ĐOẠN 2017-2020 .....................................................................................................42 BẢNG 2.3: MỘT SỐ CHỈ TIÊU TƢƠNG QU N GIỮA SUDICO-M VÀ ĐỐI THỦ GI I ĐOẠN 2013-2015 ..................................................................................45 BẢNG 2.4: PHÂN BỔ NHÂN SỰ ...........................................................................55 BẢNG 2.5: BẢNG TỔNG HỢP THÀNH PHẦN CBCNV CHUYÊN TRÁCH THEO TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN ........................................................................56 BẢNG 2.6: SO SÁNH TƢƠNG QUAN GIỮA SUDICO-M VỚI CÁC ĐỐI THỦ CHÍNH TRONG NGÀNH ........................................................................................62 BẢNG 2.8: MA TRẬN ĐÁNH GIÁ YẾU TỐ BÊN NGOÀI (EFE) .......................66 BẢNG 2.9: MA TRẬN ĐÁNH GIÁ YẾU TỐ BÊN TRONG (IFE) .......................67 BẢNG 2.10: MA TRẬN SWOT ...............................................................................68 BẢNG 3.1: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC TỐI ƢU THEO MÔ HÌNH QSPM TẠI SUDICO-M ...............................................................................................................73
  14. x DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ HÌNH 1.1: QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC .............................................6 HÌNH 1.2: MÔ HÌNH NĂM LỰC LƢỢNG CẠNH TRANH CỦA MICHAEL PORTER....................................................................................................................10 HÌNH 1.3 MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ TỔNG QUÁT ...........................................13 HÌNH 1.4: QUY TRÌNH NHẬN BIẾT VỀ LỢI THẾ CẠNH TRANH BỀN VỮNG ...................................................................................................................................14 HÌNH 1.5: MÔ HÌNH PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT .........................................16 HÌNH 2.1: CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY SUDICO-M .........................................27 HÌNH 2.2: CHỈ TIÊU DOANH THU, LỢI NHUẬN SAU THUẾ CỦA SUDICO-M ...................................................................................................................................29 HÌNH 2.3: CHỈ TIÊU VỀ TỔNG TÀI SẢN, TỔNG NỢ, NỢ NGẮN HẠN ..........29 HÌNH 2.4: CHỈ TIÊU LỢI NHUẬN/ DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN/ TỔNG TÀI SẢN ...........................................................................................................................30 HÌNH 2.5: TĂNG TRƢỞNG GDP VIỆT NAM QUA CÁC THỜI KỲ ..................33 HÌNH 2.6: DIỄN BIẾN CHI SỐ CPI CỦA VIỆT N M GI I ĐOẠN 2006-2015 .33 HÌNH 2.7: TĂNG TRƢỞNG TÍN DỤNG GI I ĐOẠN 2013-2015 .......................34 HÌNH 2.8: CƠ CẤU GDP VIỆT NAM 6 THÁNG NĂM 2016 VÀ CÙNG KỲ NĂM 2015 ................................................................................................................40 HÌNH 2.9: TỐC ĐỘ TĂNG TRƢỞNG KINH TẾ CÁC NGÀNH 6 THÁNG NĂM 2016 VÀ CÙNG KỲ 2015 ........................................................................................41 HÌNH 3.1: SƠ ĐỒ MÔ TẢ TÓM TẮT NỘI DUNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA SUDICO-M......................................................................................................75 HÌNH 3.2: SƠ ĐỒ MỤC TIÊU CỦA GIẢI PHÁP THEO CHIẾN LƢỢC ĐÃ LỰA CHỌN CỦA SUDICO-M .........................................................................................79
  15. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tên đề tài “Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh cho sản phẩm gạch Block bê tông khí chƣng áp tại Công ty cổ phần Vật liệu và Đầu tƣ giai đoạn 2017-2020” 2. Lý do lựa chọn đề tài Trong những năm qua, nền kinh tế nƣớc ta đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng lạm phát cao ở mức 2 con số, có lúc lên đến xấp xỉ 20%; lãi suất tín dụng duy trì ở mặt bằng cao, trung bình 20%/năm; thanh khoản của ngân hàng và của cả nền kinh tế đều khó khăn, nợ xấu có dấu hiệu tăng lên; Việc thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát có kết quả, nhƣng hệ quả là các DN gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn, sản phẩm tiêu thụ chậm, hàng tồn kho tăng. Theo thống kê của các bộ ngành, hiệp hội cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2016, có trên 48.700 DN giải thể, ngừng hoạt động, tăng 21,8% so cùng kỳ năm 2015. Trong đó có nhiều DN hoạt động trong ngành xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng, xi măng, thép bị ảnh hƣởng khá nặng nề. Với mục tiêu kế hoạch xây dựng và phát triển mà Đảng và Chính phủ đã định hƣớng các bộ, nghành, DN phải tạo ra các sản phẩm tự cung, tự cấp trong nƣớc, giảm bớt việc nhập khẩu các sản phẩm nƣớc ta hoàn toàn sản xuất đƣợc trong đó có gạch Block bê tông khí chƣng áp. Gạch Block Bê tông khí chƣng áp là sản phẩm thay thế gạch đất sét nung, sản phẩm thân thiện với môi trƣờng đƣợc chính phủ khuyến khích các DN sản xuất đƣa vào sử dụng các công trình dự án nhà cao tầng tại quyết định 567QĐ-TTg ký ngày 28 tháng 4 năm 2009. SUDICO-M là một công ty mới đƣợc thành lập và hoạt động trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng do Tập đoàn Sông Đà quản lý. DN đã đầu tƣ nhà máy sản xuất gạch Block bê tông khí chƣng áp với công suất 200.000m3/năm, bƣớc đầu tham gia vào nghành sản xuất VLXD nên gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các nhà sản xuất mà đã có thƣơng hiệu. Bên cạnh khó khăn chung nhƣ các DN khác đang phải đối mặt, SUDICO-M còn đƣơng đầu với thách thức đặc thù của ngành nhƣ sản phẩm tiêu thụ chậm, nhà máy hoạt động dƣới công suất thiết kế, việc cung ứng hàng cho gặp khó khăn do các dự
  16. 2 án, công trình bị đình hoãn, giãn tiến độ thậm chí nhiều dự án phải hủy bỏ. Một trong những vấn đề trăn trở thƣờng trực cho Ban lãnh đạo DN là làm sao đẩy mạnh doanh số tiêu thụ gạch Block khí chƣng áp do DN sản xuất tới đƣợc các khách hàng tiềm năng. Qua đó, từng bƣớc tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trƣờng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với sản phẩm gạch không nung. Đứng trƣớc vấn đề cấp bách đó, việc xây dựng chiến lƣợc cho SUDICO-M để lựa chọn hƣớng đi riêng nhằm tận dụng tốt các cơ hội, phát huy đƣợc lợi thế cạnh tranh, đồng thời giảm thiểu, hạn chế đƣợc nguy cơ, thách thức từ môi trƣờng bên ngoài và phía đối thủ cạnh tranh là việc làm hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Với mong muốn đó, tác giả đã tiến hành nghiên cứu, lựa chọn đề tài “Xây dựng Chiến lƣợc kinh doanh cho sản phẩm gạch Block bê tông khí chƣng áp của Công ty cổ phần vật liệu SUDICO GIAI ĐOẠN 2017 – 2020” để tìm lời giải đáp cho chiến lƣợc của SUDICO-M trong thời gian tới. Đồng thời, thông qua việc nghiên cứu, xây dựng CLKD cho SUDICO-M, tác giả hy vọng rằng, đây là bƣớc đi quan trọng, có tính thực tiễn cao nhằm tạo tiền đề cho việc nghiên cứu tiếp theo của tác giả về các đề tài tƣơng tự trong thời gian tới. 3. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu của đề tài là Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh cho sản phẩm gạch Block bê tông khí chƣng áp tại Công ty cổ phần Vật liệu SUDICO giai đoạn 2017-2020 . Đề tài sẽ thực hiện các mục tiêu cụ thể sau đây:  Khảo sát, đánh giá môi trƣờng kinh doanh vĩ mô, vi mô của SUDICO-M.  Xây dựng một số phƣơng án CLKD cho lĩnh vực sản xuất VLXD của SUDICO-M dựa trên sự phân tích và đánh giá của các chuyên gia qua các ma trận IFE, EFE, SWOT.  Lựa chọn CLKD phù hợp cho lĩnh vực sản xuất VLXD của SUDICO-M thông qua ma trận QSPM.  Xây dựng kế hoạch thực thi CLKD lĩnh vực sản xuất VLXD của SUDICO-M
  17. 3 4. Đối tƣợng nghiên cứu: Sản phẩm gạch block bê tông khí chƣng áp tại công ty cổ phần vật liệu SUDICO 5. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu của luận văn này tác giả chỉ tập trung nghiên cứu đến chiến lƣợc kinh doanh cho sản phẩm gạch Block bê tông khí chƣng áp và lựa chọn CLKD cho của SUDICO-M tại thị trƣờng miền Bắc giai đoan 2017 – 2020 . 6. Phƣơng pháp nghiên cứu Tác giả vận dụng kết hợp phƣơng pháp nghiên cứu định tính, đƣợc khảo sát lấy ý kiến chuyên gia trong ngành vật liệu xây dựng. Dựa trên công cụ chính là các ma trận gồm EFE, IFE, SWOT và cuối cùng dùng QSPM để lựa chọn chiến lƣợc. 7. Hạn chế của luận văn Do luận văn đƣợc thực hiện trong điều kiện hạn chế về thời gian, do sự thay đổi của chính sách nhà nƣớc và các văn bản hƣớng dẫn thực hiện chƣa đầy đủ nên số liệu trình bày trong luận văn có sự thiếu sót nhất định. Mặt khác, hiểu biết của tác giả về chủ đề chiến lƣợc, công tác quản trị chiến lƣợc còn hạn chế. Do đó, các giải pháp đề cập trong luận văn còn chứa đựng nhiều yếu tố chủ quan của tác giả. Việc điều tra, khảo sát, phân tích thực trạng của DN và đối thủ cạnh tranh, số liệu thống kê về kinh tế vĩ mô, ngành xây dựng…cần nhiều thời gian với sự tham gia của nhiều bộ phận và đội ngũ chuyên gia để đảm bảo tính khách quan. Trong phạm vi luận văn này tác giả không có điều kiện tiến hành trên số mẫu đủ lớn nên có thể giải pháp còn hạn chế. Mặt khác, việc kiểm tra độ chính xác về số liệu thống kê từ nhiều nguồn khác nhau cũng là một khó khăn lớn. Vì vậy, các giải pháp đề cập trong luận văn chỉ mang tính tham khảo, có tính chất khuyến nghị. Theo đó, mọi cá nhân, DN, chủ thể khác khi tham khảo về đề tài này cần tiến hành nghiên cứu, phân tích kỹ lƣỡng để tìm ra các giải pháp có tính thực tiễn cao hơn so với các giải pháp đã đề cập của tác giả. Nội dung của tác giả đề cập cơ bản mang tính tƣ duy, logic khoa học nghiên cứu.
  18. 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Tổng quan về chiến lƣợc kinh doanh 1.1.1 Khái niệm về chiến lƣợc và chiến lƣợc kinh doanh Theo Chandle, “chiến lược là việc xác định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của DN và việc áp dụng một chuỗi các hành động cũng như việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này” [1] Theo Quinn, “chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính, các chính sách và chuỗi hành động vào một tổng thể được cố kết một cách chặt chẽ”. [2] Theo Jonhson và Schloes, “chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng các nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên hữu quan”. [3] Theo Brace Henderson thuộc tập đoàn tƣ vấn Boston, “chiến lược là sự tìm kiếm thận trọng một kế hoạch hành động để phát triển và kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức” [4] Theo M.Porter, “chiến lược cạnh tranh liên quan đến sự khác biệt. Đó là việc lựa chọn cẩn thận một chuỗi hoạt động khác biệt để tạo ra một tập hợp giá trị độc đáo”. [5] 1.1.2 Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh đối với DN Thứ nhất, CLKD giúp cho DN nhận thức rõ đƣợc mục đích, hƣớng đi của mình trong tƣơng lai, đồng thời là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của DN. CLKD đóng vai trò định hƣớng dài hạn của DN, là cơ sở vững chắc cho việc triển khai các hoạt động tác nghiệp. Sự thiếu vắng chiến lƣợc hoặc chiến lƣợc không rõ ràng sẽ làm cho hoạt động của DN mất phƣơng hƣớng, không có sự hoạch định dài hạn và thiếu tầm nhìn bao quát trên bình diện rộng lớn. Thứ hai, CLKD giúp cho DN nắm bắt và vận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời có biện pháp chủ động đối phó với những nguy cơ và mối đe dọa trên thƣơng trƣờng. Thứ ba, CLKD góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cƣờng vị thế của DN nhằm bảo đảm cho DN phát triển liên tục và bền vững.
  19. 5 Thứ tư, CLKD tạo ra các căn cứ vững chắc cho DN đƣa ra các quyết định hợp lý trong bối cảnh môi trƣờng kinh doanh thay đổi liên tục. CLKD quyết định sự thành công hay thất bại của một tổ chức. Việc hoạch định, xây dựng một CLKD đúng đắn, có tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn là một trong những điều kiện tiền đề quan trọng bảo đảm sự thành công của tổ chức đó trong tƣơng lai. 1.1.3 Các loại chiến lƣợc kinh doanh - Chiến lƣợc cấp DN: Chiến lƣợc ở cấp DN thƣờng là các chiến lƣợc tổng quát và hƣớng tới việc phối hợp các chiến lƣợc kinh doanh trong mối tƣơng quan với những mong đợi của những ngƣời chủ sở hữu. Với một triển vọng dài hạn, chiến lƣợc cấp DN luôn hƣớng tới sự tăng trƣởng và phát triển trong dài hạn. - Chiến lƣợc cấp cơ sở: còn gọi là SBU – Đơn vị kinh doanh chiến lƣợc. Chiến lƣợc cấp cơ sở xác định những căn cứ để chúng có thể hoàn thành các chức năng, nhiệm vụ của mình đóng góp cho việc hoàn thành chiến lƣợc chung của công ty trong phạm vi mà nó đảm trách. - Chiến lƣợc cấp chức năng: Đây là nơi tập trung hỗ trợ cho chiến lƣợc công ty và chiến lƣợc cấp cơ sở kinh doanh. Cấp này xây dựng các chiến lƣợc cụ thể theo từng chức năng và lĩnh vực quản trị. Đó là chiến lƣợc marketing, tài chính, sản xuất, hậu cần và nguồn nhân lực. 1.2 Quy trình hoạch định chiến lƣợc kinh doanh Xây dựng chiến lƣợc bao gồm việc phân tích môi trƣờng bên ngoài để xác định các cơ hội và nguy cơ, phân tích môi trƣờng bên trong để tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu. Dựa trên sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu chiến lƣợc, kết hợp với việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của DN để vạch ra các chiến lƣợc và lựa chọn chiến lƣợc thích hợp nhất. Mô hình dƣới đây thể hiện rõ nét quá trình xây dựng CLKD của một DN:
  20. 6 Hình 1.1: Quy trình xây dựng chiến lƣợc (Nguồn: Ngô Kim Thanh, 2014, trang 22, Giáo trình Quản trị Chiến lược, NXB Đại học KTQD) 1.2.1 Sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu chiến lƣợc của DN - Sứ mệnh: Sứ mệnh của DN chỉ rõ lý do vì sao nó tồn tại. Thông qua sứ mệnh, DN thể hiện sự cam kết chính thức của mình với các bên liên quan. Chiến lƣợc của DN là nhằm từng bƣớc thực hiện sứ mệnh mà DN đã đƣa ra. Sứ mệnh của DN là một trong những căn cứ để xây dựng chiến lƣợc cho DN đó. Các chiến lƣợc đƣợc xây dựng phải phù hợp và nhất quán với sứ mệnh của DN. - Tầm nhìn: Tầm nhìn là hình ảnh của DN trong tƣơng lai, là mục tiêu dài hạn mà DN cần đạt tới. Tầm nhìn không chỉ là lời tuyên bố ghi trên một tấm th , mà nó còn bao hàm những giá trị cốt lõi, những triết lý kinh doanh. Tầm nhìn của tổ chức sẽ truyền cảm hứng và dẫn dắt các thành viên trong tổ chức hành động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2