Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank chi nhánh huyện Cần Giuộc Long An
lượt xem 6
download
Nội dung chính của luận văn là phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An, từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng cá nhân gửi tiền tại chi nhánh này. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank chi nhánh huyện Cần Giuộc Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ PHƯƠNG DUNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH HUYỆN CẦN GIUỘC LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG TP. HCM _ NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ PHƯƠNG DUNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH HUYỆN CẦN GIUỘC LONG AN Chuyên ngành : TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã ngành : 60.34.02.01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS., TS. LÊ THỊ TUYẾT HOA TP. HCM _ NĂM 2019
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Nghiên cứu “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An” được thực hiện với mục tiêu xác định và đánh giá sự ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An. Dựa trên kết quả phân tích đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm thu hút khách hàng cá nhân đến gửi tiền tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An, góp phần gia tăng nguồn vốn huy động tại ngân hàng. Quá trình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An được thực hiện gồm hai phần : nghiên cứu sơ bộ (phương pháp định tính) và nghiên cứu chính thức (phương pháp định lượng). Học viên sử dụng phương pháp đánh giá độ tin cậy dựa vào hệ số Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An mà tác giả tiến hành khảo sát bao gồm 6 nhân tố : thương hiệu, lãi suất, sản phẩm, dịch vụ tiền gửi, sự thuận tiện, năng lực phục vụ, ảnh hưởng từ những người thân quen. Từ các kết quả đạt được từ nghiên cứu, học viên gợi ý một vài giải pháp nhằm thu hút khách hàng cá nhân gửi tiền tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An, góp phần giúp ngân hàng ổn định lượng khách hàng cũ và thu hút thêm các khách hàng mới, gia tăng nguồn vốn huy động và nâng cao mức độ cạnh tranh với các ngân hàng khác trên địa bàn.
- LỜI CAM ĐOAN Học viên cam đoan rằng luận văn thạc sĩ kinh tế với đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An” là học viên đã tự nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề, vận dụng kiến thức để thực hiện, dưới sự hướng dẫn của PGS., TS. Lê Thị Tuyết Hoa. Các thông tin và dữ liệu được sử dụng trong bài luận văn này là trung thực. Kết quả nghiên cứu của luận văn chưa được công bố trong các công trình nghiên cứu nào khác. Học viên hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. TP. HCM, ngày tháng năm Học viên Nguyễn Thị Phương Dung
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học Tài chính ngân hàng và luận văn này, học viên xin chân thành gửi lời cảm ơn tới : Quý thầy cô giảng viên Khoa sau đại học trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã hết lòng tận tụy, truyền đạt những kiến thức quý báu để học viên có thể hoàn thành luận văn của mình. Đặc biệt, học viên xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới giảng viên, PGS., TS. Lê Thị Tuyết Hoa đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn học viên trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn tốt nghiệp. Lời cuối cùng học viên xin trân trọng cảm ơn các anh chị cô chú công tác tại Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An đã hỗ trợ học viên trong việc cung cấp số liệu, tài liệu để học viên có thể hoàn thành luận văn này. Trong quá trình thực hiện, mặc dù đã cố gắng hết sức để hoàn thành luận văn, trao đổi và tiếp thu những ý kiến đóng góp của quý thầy cô và bạn bè, tham khảo nhiều tài liệu song không tránh khỏi những sai sót. Học viên hi vọng nhận được ý kiến đóng góp từ quý thầy cô. Học viên xin chân thành cảm ơn! TP. HCM, ngày tháng năm Học viên Nguyễn Thị Phương Dung
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Tên viết tắt Tên đầy đủ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát Agribank triển nông thôn Việt Nam ATM Automated teller machine KHCN Khách hàng cá nhân NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại TMCP Thương mại cổ phần
- DANH MỤC CÁC HÌNH, BẢNG BIỂU Hình 1.1 : Quy trình nghiên cứu Hình 2.1 : Mô hình hành vi tiêu dùng Hình 2.2 : Quá trình lựa chọn, sử dụng và đánh giá dịch vụ ngân hàng Hình 3.1 : Mô hình nghiên cứu đề xuất Hình 4.1 : Số lượng KHCN gửi tiền tại Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An Hình 4.2 : Biểu đồ P – P plot của hồi quy phần dư chuẩn hóa Hình 4.3 : Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn Bảng 3.1 : Thang đo chính thức Bảng 3.2 : Tổng hợp kỳ vọng ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định gửi tiền của KHCN Bảng 4.1 : Doanh số tiền gửi KHCN của Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An Bảng 4.2 : Tỷ trọng tiền gửi KHCN của Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An Bảng 4.3 : Cơ cấu tiền gửi KHCN của Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An Bảng 4.4 : Đặc điểm mẫu khảo sát Bảng 4.5 : Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s alpha Bảng 4.6 : Phân tích nhân tố với các biến độc lập Bảng 4.7 : Kết quả phân tích nhân tố EFA với biến phụ thuộc Bảng 4.8 : Kết quả kiểm định Pearson’s mối tương quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập Bảng 4.9 : Hệ số xác định R2 hiệu chỉnh Bảng 4.10 : Kết quả kiểm định ANOVA Bảng 4.11 : Kết quả phân tích hồi quy đa biến Bảng 4.12 : Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến Bảng 4.13 : Tóm tắt kiểm định các giả thuyết nghiên cứu
- Bảng 4.14 : Sự khác biệt về Quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An theo giới tính Bảng 4.15 : Sự khác biệt về Quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An theo độ tuổi Bảng 4.16 : Sự khác biệt về Quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An theo nghề nghiệp Bảng 4.17 : Sự khác biệt về Quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An theo trình độ
- MỤC LỤC TÓM TẮT LUẬN VĂN LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BẢNG BIỂU CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................ 1 1.1. Đặt vấn đề ................................................................................................................ 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1 1.3. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................. 3 1.3.1. Mục tiêu tổng quát: .......................................................................................... 3 1.3.2. Mục tiêu cụ thể: ............................................................................................... 3 1.4. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................. 3 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 4 1.6. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 4 1.7. Đóng góp của đề tài.................................................................................................. 5 1.8. Kết cấu và nội dung của luận văn ............................................................................ 5 1.9. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................... 6 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1................................................................................................ 7 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................................................... 8 2.1. Tiền gửi khách hàng cá nhân tại NHTM .................................................................. 8 2.1.1. Khách hàng cá nhân ......................................................................................... 8 2.1.2. Các sản phẩm tiền gửi khách hàng cá nhân của NHTM ................................. 9 2.1.2.1. Tiền gửi thanh toán ................................................................................. 9 2.1.2.2. Tiền gửi tiết kiệm .................................................................................. 10 2.1.3. Vai trò của hoạt động huy động tiền gửi ....................................................... 10 2.2. Quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại NHTM ....................................... 12 2.2.1. Hành vi tiêu dùng .......................................................................................... 12 2.2.1.1. Khái niệm hành vi tiêu dùng ................................................................. 12 2.2.1.2. Mô hình hành vi tiêu dùng .................................................................... 13
- 2.2.2. Tiến trình ra quyết định gửi tiền của khách hàng .......................................... 14 2.3. Tổng quan các nghiên cứu về nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của KHCN tại ngân hàng thương mại ................................................................................. 17 2.3.1. Lược khảo các nghiên cứu có liên quan ........................................................ 17 2.3.1.1. Các nghiên cứu nước ngoài ................................................................... 17 2.3.1.2. Các nghiên cứu trong nước ................................................................... 18 2.3.2. Khoảng trống nghiên cứu .............................................................................. 20 2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân ............. 21 2.4.1. Thương hiệu ................................................................................................... 21 2.4.2. Lãi suất .......................................................................................................... 22 2.4.3. Sản phẩm, dịch vụ tiền gửi ............................................................................ 22 2.4.4. Sự tin cậy ....................................................................................................... 23 2.4.5. Sự thuận tiện .................................................................................................. 23 2.4.6. Năng lực phục vụ ........................................................................................... 24 2.4.7. Ảnh hưởng từ những người thân quen .......................................................... 24 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.............................................................................................. 25 CHƯƠNG 3. MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................. 26 3.1. Mô hình nghiên cứu ............................................................................................... 26 3.1.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................... 26 3.1.2. Giải thích các biến trong mô hình ................................................................. 27 3.2. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................................ 30 3.3. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................ 32 3.3.1. Nghiên cứu sơ bộ ........................................................................................... 32 3.3.2. Nghiên cứu chính thức................................................................................... 33 3.3.2.1. Phương pháp chọn mẫu ......................................................................... 33 3.3.2.2. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................ 34 3.3.2.3. Phương pháp thống kê mô tả ................................................................ 34 3.3.2.4. Kiểm định độ tin cậy thang đo .............................................................. 34 3.3.2.5. Phân tích nhân tố khám phá .................................................................. 36 3.3.2.6. Phương pháp phân tích hồi quy ............................................................ 37 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3.............................................................................................. 38
- CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ...................................... 40 4.1. Thực trạng tiền gửi khách hàng cá nhân tại Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An .............................................................................................................. 40 4.1.1. Giới thiệu khái quát về Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An ... 40 4.1.2. Tình hình tiền gửi KHCN tại Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An ........................................................................................................................ 41 4.1.2.1. Doanh số tiền gửi KHCN ...................................................................... 41 4.1.2.2. Tỷ trọng tiền gửi KHCN ....................................................................... 43 4.1.2.3. Cơ cấu tiền gửi KHCN ......................................................................... 44 4.1.3. Tình hình KHCN gửi tiền tại Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An......................................................................................................................... 45 4.2. Kết quả nghiên cứu ................................................................................................ 46 4.2.1. Thông tin mẫu nghiên cứu ............................................................................. 46 4.2.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha ...................... 47 4.2.3. Phân tích nhân tố EFA ................................................................................... 49 4.2.3.1. Phân tích EFA các biến độc lập ............................................................ 49 4.2.3.2. Phân tích EFA biến phụ thuộc .............................................................. 52 4.2.4. Kiểm định hệ số tương quan .......................................................................... 53 4.2.5. Kiểm định hồi quy ......................................................................................... 54 4.2.6. Dò tìm sự vi phạm các giả định trong mô hình ............................................. 56 4.2.6.1. Kiểm tra hiện tượng đa cộng tuyến ....................................................... 56 4.2.6.2. Kiểm định phân phối chuẩn của phần dư.............................................. 56 4.2.6.3. Giả định tính độc lập của sai số ............................................................ 57 4.2.7. Thảo luận kết quả phân tích hồi quy ............................................................. 58 4.2.8. Kiểm định sự khác biệt .................................................................................. 63 4.2.8.1. Kiểm định khác biệt theo giới tính ........................................................ 63 4.2.8.2. Kiểm định khác biệt theo độ tuổi .......................................................... 64 4.2.8.3. Kiểm định khác biệt theo nghề nghiệp .................................................. 64 4.2.8.4. Kiểm định khác biệt theo trình độ ......................................................... 65 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4.............................................................................................. 66
- CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ GỢI Ý CÁC HÀM Ý QUẢN TRỊ THU HÚT KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN GỬI TIỀN TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH HUYỆN CẦN GIUỘC LONG AN ............................................................................................. 67 5.1. Kết luận .................................................................................................................. 67 5.2. Hàm ý quản trị ........................................................................................................ 68 5.2.1. Hàm ý quản trị về thương hiệu ...................................................................... 68 5.2.2. Hàm ý quản trị về lãi suất .............................................................................. 69 5.2.3. Hàm ý quản trị về sản phẩm, dịch vụ tiền gửi ............................................... 70 5.2.4. Hàm ý quản trị về sự thuận tiện ..................................................................... 72 5.2.5. Hàm ý quản trị về năng lực phục vụ .............................................................. 72 5.2.6. Hàm ý quản trị liên quan đến những người thân quen của KHCN ............... 74 5.2.7. Hàm ý quản trị về sự tin cậy .......................................................................... 75 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................................................. 75 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5.............................................................................................. 76 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Đặt vấn đề Các ngân hàng thương mại (NHTM) từ trước đến nay luôn cạnh tranh quyết liệt trong hoạt động tín dụng và huy động vốn, trong đó, những ngân hàng với quy mô lớn và có thương hiệu luôn đạt được lợi thế trong việc thiết lập giá và thu hút khách hàng. Đối với các ngân hàng, nguồn huy động từ tiền gửi của khách hàng luôn là kênh quan trọng, chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng vốn huy động. Thông qua các nghiệp vụ huy động vốn, với vai trò “cầu nối” giữa cung và cầu vốn trong xã hội, các NHTM đã góp phần quan trọng trong việc khơi thông nguồn vốn nhàn rỗi từ nền kinh tế đáp ứng cho nhu cầu tín dụng, góp phần đảm bảo hiệu quả kinh doanh ngân hàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Hiện nay, khách hàng có nhiều cơ hội trong việc lựa chọn ngân hàng để gửi tiền. Sự gia tăng số lượng các ngân hàng cùng với việc phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ làm cho khách hàng có nhiều lựa chọn và dễ dàng hơn trong việc thay đổi ngân hàng. Ngân hàng nào muốn nắm bắt chính xác nhu cầu khách hàng và chiếm lĩnh thị trường thì ngân hàng đó cần phải nghiên cứu xu hướng thị trường, nghiên cứu nhu cầu khách hàng. Các NHTM phải không ngừng nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ khách hàng…để cạnh tranh với các ngân hàng khác trên địa bàn. Vì vậy, để duy trì khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới, nâng cao hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngân hàng, việc nghiên cứu và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân là rất cần thiết. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay, có hơn 10 ngân hàng đang hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giuộc, các ngân hàng thương mại không ngừng nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tạo thế cạnh tranh cho riêng mình, vì vậy các gói sản phẩm trên thị trường của hầu hết các ngân hàng gần như tương đồng nhau về chất lượng, tiện ích và giá cả.
- 2 Và tất nhiên lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về ngân hàng nào có chất lượng dịch vụ tốt, công tác chăm sóc khách hàng hoàn hảo, có khả năng đáp ứng….Với một môi trường cạnh tranh như vậy, khách hàng là nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Ngân hàng nào dành được nhiều sự quan tâm và lựa chọn của khách hàng, ngân hàng đó sẽ thành công. Do đó, mà tất cả các ngân hàng luôn xem chiến lược kinh doanh hướng vào khách hàng là chiến lược hàng đầu, phải tiếp cận được với khách hàng, đặc biệt là các khách hàng cá nhân. Với hơn 10 NHTM đang hoạt động, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn gửi tiền và dễ dàng thay đổi ngân hàng. Đối với các NHTM trên địa bàn Huyện Cần Giuộc thì việc giữ chân khách hàng hiện có và thu hút khách hàng mới là nhân tố quan trọng bảo đảm sự tồn tại và phát triển của các NHTM. Tuy nhiên, học viên vẫn chưa tìm thấy nghiên cứu nào được thực hiện tại thị trường này. Mà chỉ có các nghiên cứu liên quan về các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân như : - Đề tài “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu Tư và Phát triển Việt Nam trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh” (Phạm Thị Kim Yến, 2013). - Đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long chi nhánh Khánh Hòa” (Trương Thị Thảo, 2015). - Đề tài “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam khu vực Thành Phố Hô Chí Minh” (Bùi Thị Hoàng Oanh, 2015). Hầu hết các nghiên cứu này đều được thực hiện tại các thành phố lớn, chưa có nghiên cứu nào tương tự được thực hiện tại Cần Giuộc, Long An. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân ở mỗi địa bàn có thể là khách nhau. Vì vậy việc xác định được những yếu tố mà khách hàng cá nhân cân nhắc khi lựa chọn ngân hàng để gửi tiền là cần thiết đối với các NHTM trên địa bàn Huyện Cần Giuộc để đề ra các biện pháp duy trì khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
- 3 Trước tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các chi nhánh ngân hàng khác nhau, mục tiêu giữ chân khách hàng được đặt lên hàng đầu. Việc đánh giá được mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố giúp ngân hàng đề ra các giải pháp khắc phục kịp thời những khó khăn và nâng cao lợi thế nhằm hoàn thiện chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn, từ đó tăng cường hiệu quả trong việc giữ khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới giao dịch tại chi nhánh ngân hàng. Xuất phát từ tầm quan trọng của việc huy động vốn tiền gửi của khách hàng cá nhân, với mong muốn đóng góp nghiên cứu cho sự phát triển của chi nhánh này, học viên chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An”. 1.3. Mục tiêu nghiên cứu 1.3.1. Mục tiêu tổng quát Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An, từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng cá nhân gửi tiền tại chi nhánh này. 1.3.2. Mục tiêu cụ thể Để đạt được mục tiêu tổng quát nêu trên, đề tài nghiên cứu các mục tiêu cụ thể sau : - Xác định và đánh giá ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An. - Dựa trên kết quả phân tích đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm thu hút khách hàng cá nhân đến gửi tiền tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An, góp phần gia tăng nguồn vốn huy động tại Agribank. 1.4. Câu hỏi nghiên cứu Đề tài phải trả lời được các câu hỏi sau : - Những nhân tố nào có thể ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An? - Chiều hướng và mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân như thế nào?
- 4 - Những giải pháp đề xuất nào nhằm thu hútkhách hàng cá nhân đến gửi tiền tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An? 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng phân tích : các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An. - Đối tượng khảo sát : là khách hàng cá nhân có giao dịch tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An. * Phạm vi nghiên cứu - Không gian : Đề tài được thực hiện nghiên cứu tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An. - Thời gian : phỏng vấn, khảo sát ý kiến khách hàng từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 để thu thập dữ liệu sơ cấp. Số liệu thứ cấp để nghiên cứu tình hình tiền gửi KHCN và tình hình KHCN tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An giai đoạn từ năm 2014 – 2018 1.6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp định tính : dựa vào cơ sở lý thuyết và kết quả nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, xây dựng được mô hình nghiên cứu và thang đo nháp. Sau đó, thông qua thảo luận nhóm nhằm điều chỉnh thang đo thành thang đo chính thức để tiến hành khảo sát khách hàng thông qua bảng câu hỏi để phục vụ cho phần nghiên cứu định lượng ( khảo sát 250 khách hàng cá nhân gửi tiền tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2018) Phương pháp định lượng : thông qua bảng khảo sát khách hàng, sử dụng phần mềm SPSS 20 để phân tích kết quả về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An. Sau đó, ta phân tích dữ liệu bằng phương pháp : thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy và xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An.
- 5 1.7. Đóng góp của đề tài Đề tài có những đóng góp quan trọng sau đây : - Nghiên cứu sẽ góp phần tổng hợp và hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân. Đồng thời, nghiên cứu sẽ đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng thu hút khách hàng của ngân hàng. - Đề tài thực hiện thành công sẽ góp phần cung cấp các thông tin và các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An nhằm đánh giá được sự hài lòng của khách hàng đối với ngân hàng từ sản phẩm dịch vụ và chất lượng phục vụ. - Kết quả nghiên cứu cũng rất hữu ích cho công tác chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và có chiến lược khai thác, chăm sóc khách hàng tiềm năng. 1.8. Kết cấu và nội dung của luận văn Kết cấu luận văn gồm 5 chương : Chương 1 : Tổng quan về đề tài nghiên cứu Trình bày các nội dung : tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, những đóng góp của đề tài nghiên cứu, kết cấu và nội dung của luận văn và quy trình nghiên cứu. Chương 2 : Cơ sở lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại Nêu các khái niệm về : dịch vụ tiền gửi khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại, quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại. Từ đó đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân Chương 3 : Mô hình và phương pháp nghiên cứu Xây dựng mô hình nghiên cứu sau đó đưa ra các giả thuyết nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu thực hiện như phương pháp chọn mẫu, phương pháp thu thập số liệu, phương pháp phân tích (phương pháp thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố khám phá, phương pháp phân tích hồi quy)
- 6 Chương 4 : Kết quả nghiên cứu và thảo luận Nêu rõ thực trạng tiền gửi KHCN tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An. Thông qua dữ liệu chạy bằng phần mềm SPSS 20 ta phân tích kết quả bằng các phương pháp nghiên cứu. Từ đó, xác định được các giả thuyết nghiên cứu của đề tài được lựa chọn Chương 5 : Kết luận và gợi ý các giải pháp thu hút khách hàng cá nhân gửi tiền tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An. Thông qua quá trình phân tích và kết quả thu được, tác giả đề xuất các giải pháp thu hút khách hàng cá nhân gửi tiền tại Agribank Chi Nhánh Huyện Cần Giuộc Long An theo từng nhân tố ảnh hưởng nhằm góp phần gia tăng nguồn vốn tại ngân hàng 1.9. Quy trình nghiên cứu Cơ sở lý thuyết Mô hình nghiên cứu Thảo luận nhóm (n=10) & Thang đo nháp Thang đo hoàn chỉnh Điều chỉnh thang đo Bảng câu hỏi Khảo sát khách hàng Cronbach’s alpha Phân tích dữ liệu EFA Phân tích hồi quy Thảo luận kết quả nghiên cứu Hình 1.1 : Quy trình nghiên cứu. (Nguồn : Tác giả)
- 7 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Chương này tác giả trình bày, giới thiệu tổng quan về vấn đề nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân, trong đó nêu lên tính cấp thiết trong việc thực hiện đề tài này, nêu lên mục tiêu chung cũng như một số mục tiêu cụ thể khi thực hiện nghiên cứu. Tiếp đó, đề tài trình bày đối tượng, phương pháp nghiên cứu và đưa ra các ý nghĩa mang tính thực tiễn khi thực hiện đề tài. Qua đó, tác giả chỉ ra rằng, việc thực hiện đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank Chi nhánh Huyện Cần Giuộc Long An” trong điều kiện hiện nay vẫn là một vấn đề mới, cần thiết trong thực tiễn hiện nay.
- 8 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2.1. Tiền gửi khách hàng cá nhân tại NHTM 2.1.1. Khách hàng cá nhân Khách hàng cá nhân là tập hợp những cá nhân, nhóm người có nhu cầu sử dụng sản phẩm của ngân hàng và mong muốn được thõa mãn nhu cầu đó. Đối với ngân hàng, khách hàng cá nhân thường là cá nhân, hộ gia đình, chủ doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Khách hàng cá nhân là đối tượng được ngân hàng quan tâm nhiều nhất trong việc huy động nguồn tiền nhàn rỗi để thực hiện hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Các khách hàng cá nhân rất khác nhau về tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ văn hóa, sở thích, … Theo Nguyễn Minh Kiều (2007), khách hàng cá nhân có các đặc điểm giao dịch như sau : + Khách hàng cá nhân chiếm số lượng khách đông, nhu cầu khách hàng đa dạng thể hiện qua con số hồ sơ giao dịch và số lượng tài khoản rất lớn. Mỗi khách hàng khi đến giao dịch với ngân hàng có thể cùng một lúc mở nhiều tài khoản khác nhau + Doanh số mỗi giao dịch không lớn vì khách hàng cá nhân có trị giá tiền tích lũy không cao, nguồn thu nhập chủ yếu từ lương, cho thuê nhà, tiền lương hưu hoặc từ kinh doanh… + Doanh số mỗi giao dịch không lớn nhưng nhu cầu của khách hàng cá nhân rất đa dạng Theo định nghĩa tại Điều 7 Quy chế về tiền gửi tiết kiệm số 1160/2004/QĐ- NHNN thì người gửi tiền phải đáp ứng các điều kiện thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền gửi tiết kiệm như sau :
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân tích tình hình cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thƣơng - Chi nhánh thành phố Huế
26 p | 418 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Chất lượng dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
102 p | 112 | 31
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Công tác quản trị rủi ro thanh khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) - Thực trạng và giải pháp
122 p | 54 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo
101 p | 79 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II
106 p | 26 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung
101 p | 69 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của cấu trúc vốn đến hiệu quả tài chính của những doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu niêm yết tại Việt Nam
131 p | 28 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 129 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của hành vi đám đông lên thị trường chứng khoán Việt Nam
85 p | 21 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 81 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu của khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam
98 p | 86 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 58 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Nâng cao năng lực cạnh tranh các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam trong điều kiện kinh tế quốc tế
16 p | 29 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Tăng cường huy động vốn tại ngân hàng phát triển Việt Nam
15 p | 35 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn