intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp gia tăng hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích thực trạng huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc giai đoạn 2013-2016; xác định các nhân tố ảnh hưởng đến gia tăng hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc; phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp gia tăng hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH ĐẶNG THỊ NGỌC YẾN GIẢI PHÁP GIA TĂNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BẢO LỘC LUẬN VĂN THẠC SỸ TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH ĐẶNG THỊ NGỌC YẾN GIẢI PHÁP GIA TĂNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BẢO LỘC LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số :60340201 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ TẰM TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017
  3. TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài nghiên cứu “Giải pháp gia tăng hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc” được thực hiện tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc với mục tiêu nghiên cứu cụ thể: (1) Tổng hợp cơ sở lý luận về hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại; (2) Phân tích, đánh giá thực trạng gia tăng huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc; (3)Xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến hoạt động huy động vốn tại BIDV Bảo Lộc; (4) Đề xuất các giải pháp nhằm gia tăng hoạt động huy động tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc. Tác giả tiến hành khảo sát 200 khách hàng có giao dịch gửi tiền tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với định lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Thứ nhất, kết quả phân tích thực trạng gia tăng hoạt động huy động vốn tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc cho thấy số liệu huy động vốn tăng qua các năm, nguồn vốn huy động từ cá nhân chiếm tỷ trọng cao nhất, nguồn vốn từ tiền gửi thanh toán và tiền gửi trung dài hạn chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng nguồn vốn mà BIDV chi nhánh Bảo Lộc huy động được, tiền gửi kỳ hạn dưới 1 năm là chủ yếu chiếm gần 90% tổng nguồn vốn huy động, loại tiền tệ huy động chủ yếu là đồng nội tệ. Thứ hai, kết quả phân tích mô hình hồi quy các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc cho thấy có 6 yếu tố tác động quyết định gửi tiền của khách hàng tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc được sắp xếp theo thứ tự mức độ tác động giảm dần: (1)Năng lực và trình độ của cán bộ công nhân viên; (2) Cơ sở vật chất và mạng lưới hoạt động; (3)Thương hiệu và uy tín của Ngân hàng; (4)Lãi suất; (5) Sản Phẩm huy động vốn; (6) Nhân tố khách quan.
  4. Thứ ba, để gia tăng hoạt động huy động vốn tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc, tác giả đã đề xuất 6 nhóm giải pháp cùng với những kiến nghị cần thiết đến Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên : Đặng Thị Ngọc Yến Sinh ngày 07 tháng 10 năm 1987 tại Lâm Đồng Hiện công tác tại : BIDV Bảo Lộc Là học viên cao học khóa 17 của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh Mã số học viên : 020116140454 Tôi xin cam đoan luận văn: “Giải pháp gia tăng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Bảo Lộc” Mã ngành học : 60 34 02 01 Luận văn được thực hiện tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Tằm Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi. TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 10 năm 2017 TÁC GIẢ Đặng Thị Ngọc Yến
  6. LỜI CÁM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu, Khoa Sau đại học, giảng viên, cán bộ các phòng, ban chức năng Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp tôi trang bị tri thức, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn này. Với lòng kính trọng và biết ơn, tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn tới TS. Nguyễn Thị Tằm đã khuyến khích, hướng dẫn tận tình cho tôi trong suốt thời gian thực hiện nghiên cứu này. Tôi xin chân thành cám ơn Ban Giám đốc, toàn thể cán bộ công nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi được yên tâm tham gia học tập, thu thập tài liệu nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình và những người bạn đã động viên, hỗ trợ tôi rất nhiều trong suốt quá trình học tập, làm việc và hoàn thành luận văn. TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 10 năm 2017 Tác giả Đặng Thị Ngọc Yến
  7. MỤC LỤC CHƯƠNG I. LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................... 1 1. Giới thiệu................................................................................................................... 1 1.1. Đặt vấn đề ................................................................................................................. 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1 2. Mục tiêu của đề tài ..................................................................................................... 2 2.1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................................. 2 2.2. Mục tiêu cụ thể ....................................................................................................... 2 3. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................... 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3 6. Nội dung nghiên cứu ................................................................................................... 4 7. Đóng góp của đề tài .................................................................................................... 4 8. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu ............................................................................. 5 8.1 Các nghiên cứu tại nước ngoài .................................................................................. 5 8.2. Các nghiên cứu tại Việt Nam. .................................................................................. 7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NGUỒN VỐN VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................... 9 2.1 Nguồn vốn và hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại....................... 9 2.1.1. Khái niệm về nguồn vốn của Ngân hàng thương mại ........................................... 9 2.1.2. Hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng thương mại ........................................... 9 2.1.2.1. Vai trò của huy động vốn tại Ngân hàng thương mại ....................................... 9 2.1.2.2. Các hình thức huy động vốn tại Ngân hàng thương mại ............................... 10 2.1.3 Chỉ tiêu đánh giá gia tăng huy động vốn của Ngân hàng thương mại ............... 14 2.1.3.1 Gia tăng huy động vốn ...................................................................................... 14 2.1.3.2 Các chỉ tiêu đánh giá sự gia tăng ...................................................................... 14
  8. 2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại 17 2.2.1 Nhân tố khách quan ............................................................................................ 17 2.2.1.1 Tình hình chính trị - kinh tế - xã hội trong và ngoài nước ................................ 17 2.2.1.2 Chính sách của Ngân hàng Nhà nước ............................................................. 17 2.2.1.3 Tâm lý, thói quen của khách hàng .................................................................... 18 2.2.1.4 Sự cạnh tranh giữa các ngân hàng..................................................................... 19 2.2.2 Các nhân tố chủ quan .......................................................................................... 19 2.2.2.1 Thương hiệu, uy tín của ngân hàng ................................................................... 19 2.2.2.2 Sản phẩm huy động tiền gửi............................................................................. 20 2.2.2.3 Trình độ công nghệ thông tin ............................................................................ 20 2.2.2.4 Năng lực và trình độ của nhân viên ngân hàng ............................................... 21 2.2.2.5 Cơ sở vật chất và mạng lưới hoạt động............................................................. 21 2.2.2.6 Lãi suất huy động vốn ...................................................................................... 22 2.3 Kinh nghiệm gia tăng huy động vốn của một số Ngân hàng thương mại trên thế giới và bài học đối với Ngân hàng thương mại Việt Nam ........................................... 22 2.3.1. Kinh nghiệm tại ngân hàng Citibank ................................................................. 22 2.3.2. Kinh nghiệm tại Ngân hàng Standard Chartered Bank ....................................... 23 2.3.3. Kinh nghiệm tại Ngân hàng ANZ ...................................................................... 23 2.3.4. Kinh nghiệm tại ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) ...................... 24 2.3.5. Kinh nghiệm tại ngân hàng Thái Lan .................................................................. 25 2.3.6. Bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng thương mại Việt Nam ............................. 25 Kết luận chương 2 ......................................................................................................... 27 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG GIA TĂNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BẢO LỘC ................................................................................. 27 3.1 Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc .............................................................................................................. 27
  9. 3.1.1 Cơ cấu tổ chức ...................................................................................................... 28 3.1.2. Khái quát hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc từ năm 2013 đến năm 2016 .......................... 29 3.2 Thực trạng gia tăng huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc ....................................................................... 31 3.2.1Các hình thức huy động đang được áp dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc ..................................................... 31 3.2.1.1. Tài khoản tiền gửi thanh toán .......................................................................... 31 3.2.1.2. Các sản phẩm tiết kiệm ................................................................................... 31 3.2.2. Thực trạng gia tăng huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc ...................................................................... 33 3.3 Đánh giá hoạt động gia tăng huy động vốn ............................................................ 39 3.3.1 Những kết quả đạt được ....................................................................................... 39 3.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân gây nên tồn tại ................................................... 40 3.3.2.1 Tồn tại ............................................................................................................... 41 3.3.2.2 Nguyên nhân .................................................................................................... 42 Kết luận chương 3 ......................................................................................................... 47 CHƯƠNG 4: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BẢO LỘC ............................... 47 4.1.Mô hình nghiên cứu đề xuất.................................................................................... 47 4.2. Mẫu nghiên cứu ...................................................................................................... 49 4.2.1. Phương pháp chọn mẫu ....................................................................................... 49 4.2.2. Quy mô mẫu ........................................................................................................ 49 4.3. Quy trình nghiên cứu .............................................................................................. 50 4.4. Xây dựng thang đo ................................................................................................. 51 4.5. Thiết kế bảng câu hỏi ............................................................................................. 53
  10. 4.6. Phương pháp phân tích dữ liệu .............................................................................. 53 4.7. Kết quả nghiên cứu ............................................................................................... 58 4.7.1 Mô tả về phân tích mẫu nghiên cứu ..................................................................... 58 4.7.2 Kiểm định mô hình và phân tích mối quan hệ giữa các biến ............................... 62 4.7.2.1 Kiểm định thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha ......................................... 62 4.7.2.2 Phân tích nhân tố khám phá (Phân tích EFA) ................................................... 63 4.8. Kết quả mô hình hồi quy ........................................................................................ 68 4.8.1 Phân tích ma trận hệ số tương quan ..................................................................... 68 4.8.2 Phân tích hồi quy ................................................................................................. 71 4.9. Thảo luận kết quả nghiên cứu ................................................................................ 76 Kết luận chương 4 ......................................................................................................... 78 CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP GIA TĂNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BẢO LỘC ................................................................................. 78 5.1 Định hướng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đến năm 2020 .............................................................................. 78 5.2 Định hướng hoạt động kinh doanh phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020 ............................................................................................................................... 79 5.3 Giải pháp gia tăng hoạt động huy động vốn tại của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc....................................................... 81 5.3.1 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực................................................................. 81 5.3.2 Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mạng lưới giao dịch .................................... 83 5.3.3 Tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu, uy tín của chi nhánh ................. 84 5.3.4 Chính sách lãi suất hợp lý .................................................................................. 85 5.3.5 Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ .......................................................................... 86 5.3.6 Một số giải pháp khác ....................................................................................... 88
  11. 5.4 Kiến nghị ................................................................................................................ 90 5.4.1. Kiến nghị với Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam . 90 5.4.2. Kiến nghị với ngân hàng Nhà nước .................................................................... 91 5.4.3. Kiến nghị với chính phủ ...................................................................................... 92 Kết luận chương 5 ......................................................................................................... 93 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 93
  12. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa tiến Anh Nguyên nghĩa tiến Việt ACB Ngân hàng TMCP Á Châu ATM Automated teller machine Máy rút tiền tự động Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư BIDV và phát triển Việt Nam CBCNV Cán bộ công nhân viên CN Chi nhánh CNTT Công nghệ thông tin CSML Cơ sở mạng lưới DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ ĐCTC Định chế tài chính Exploratory Factor EFA Phân tích ngân tố khám phá Analysis GDV Giao dịch viên HCM Hồ Chí Minh HĐV Huy động vốn Chỉ số được trong phân tích nhân tố KMO Kaiser-Meyer-Olkin khám phá LS Lãi suất MB Ngân hàng Quân đội NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần NHTW Ngân hàng trung ương NS Nhân sự NTKQ Nhân tố khách quan NV Nhân viên NVHĐ Nguồn vốn huy động NXB Nhà xuất bản
  13. Official Development ODA Viện trợ đầu tư nước ngoài Assistance P. QTTD Phòng Quản trị tín dụng P.GDKH Phòng giao dịch khách hàng P.KHCN Phòng Khách hàng cá nhân P.KHDN Phòng Khách hàng doanh nghiệp P.KHTH Phòng kế hoạch tổng hợp P.QLRR Phòng quản lý rủi ro P.TCKT Phòng tài chính kế toán PGD Phòng giao dịch Sacombank Ngân hàng TMCP Sài gòn thương tín SMS Short Message Services Dịch vụ báo tin nhắn SP Sản phẩm Statistical Product and Phần mềm máy tính phục vụ công tác SPSS Services Solutions phân tích thống kê TCTD Tổ chức tín dụng Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ Techcombank thương THUT Thương hiệu uy tín TMCP Thương mại cổ phần TP Thành phố VHĐ Vốn huy động VIB Ngân hàng Quốc Tế VIF Variance Inflation Factor Hệ số phóng đại phương sai VIP Very Important Person Khách hàng quan trọng VN Việt Nam
  14. DANH SÁCH CÁC BẢNG Bảng 3.1: Một số chỉ tiêu về hoạt động kinh doanh tại BIDV Bảo Lộc từ năm 2013 – 2016 Bảng 3.2: Tình hình gia tăng huy động vốn BIDV Bảo Lộc giai đoạn 2013-2016 Bảng 3.3: Thị phần nguồn vốn huy động của BIDV Bảo Lộc so với tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn. Bảng 4.1: Bảng thống kê về mẫu khảo sát Bảng 4.2: Kết quả tổng hợp đánh giá thang đo Bảng 4.3:Kết quả phân tích EFA biến độc lập Bảng 4.4: Kết quả phân tích nhân tố cho các biến phụ thuộc Bảng 4.5: Ma trận hệ số tương quan Bảng 4.6: Kết quả phân tích hồi quy DANH SÁCH CÁC HÌNH Hình 3.1: Cơ cấu huy động vốn theo đối tượng khách hàng Hình 3.2: Cơ cấu huy động vốn theo loại tiền tệ Hình 3.3: Cơ cấu nguồn vốn huy động theo kỳ hạn Hình 4.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất Hình 4.2: Quy trình nghiên cứu Hình 4.3: Đồ thị phân tán phần dư chuẩn hóa Hình 4.4: Biểu đồ tần số phần dư chuẩn hóa Hình 4.5 : Biểu đồ phân phối phần dư chuẩn hóa
  15. 1 CHƯƠNG I: LỜI MỞ ĐẦU 1.Giới thiệu. 1.1. Đặt vấn đề. Trong điều kiện nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để có thể duy trì, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao vị thế của mình trên thị trường, thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả, huy động vốn là mục tiêu quan trọng nhất của hệ thống NHTM trong mọi thời kì, ngân hàng không thể hoạt động kinh doanh nếu không có vốn. Vốn quyết định khả năng thanh toán và năng lực cạnh tranh của Ngân hàng. Vốn còn quyết định quy mô hoạt động tín dụng và các hoạt động kinh doanh khác của Ngân hàng.Nguồn vốn quyết định năng lực cạnh tranh của Ngân hàng, một Ngân hàng có nguồn vốn dồi dào sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng đó mở rộng quan hệ tín dụng, chủ động về cả thời gian và lãi suất cho vay, như vậy sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn, doanh số hoạt động của Ngân hàng sẽ tăng lên nhanh chóng. Ngân hàng muốn có nguồn vốn lớn, đủ mạnh thì vấn đề đặt ra là Ngân hàng phải xác định được mức độ ảnh hưởng của những nhân tố đến việc huy động vốn, tìm ra nguyên nhân tồn tại từ đó tìm cách ra giải pháp nhằm gia tăng nguồn vốn huy động. 1.2.Tính cấp thiết của đề tài. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc giai đoạn 2013 đến 2016 đã gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động vốn: Chính phủ đã ban hành những giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; Ngân hàng nhà nước điều hành giảm lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn 12 tháng từ 14%/ năm xuống còn 6,8%/năm. Trước sự điều hành giảm lãi suất huy động vốn của Ngân hàng nhà nước, tâm lý lựa chọn kênh đầu tư là ngân hàng của người dân không còn là ưu tiên số 1 nữa vì tiền lãi kiếm được từ việc gửi tiền vào ngân hàng rất thấp, nhà đầu tư có thể chọn các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ, chứng khoán… mang lại lợi nhuận cao hơn.
  16. 2 Mặt khác, để hoàn thành các mục tiêu mà Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam giao cho BIDV chi nhánh Bảo Lộc về chỉ tiêu huy động vốn, dư nợ cũng như lợi nhuận đòi hỏi BIDV chi nhánh Bảo Lộc phải có một nguồn vốn đủ lớn để đạt được mục tiêu đề ra, nguồn vốn huy động của BIDV chi nhánh Bảo Lộc chủ yếu từ huy động dân cư, chi phí huy động thấp không phải mất thêm chi phí từ việc mua vốn từ Hội sở chính hay các Tổ chức tín dụng khác, lãi suất cho vay sẽ thấp hơn, lợi nhuận đạt được sẽ nhiều hơn. Xuất phát từ tình hình thực tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc xác định phải đa dạng hóa chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình để thu hút nguồn vốn nhàn rỗi từ dân cư. Huy động vốn là vấn đề cấp thiết và thiết thực mà Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc cần phải thực hiện ngay, để tạo lập nguồn vốn bền vững cho hoạt động kinh doanh, lành mạnh hóa tình hình tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính vì vậy, việc phân tích đánh giá thực trạng tìm nguyên nhân tồn tại và mức độ ảnh hưởng của những nhân tố tới hoạt động huy động vốn, từ đó đề ra các giải pháp nhằm gia tăng huy động vốn tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc là vấn đề có ý nghĩa thực tiễn trong giai đoạn hiện nay, đó là lý do tôi chọn đề tài “Giải pháp gia tăng hoạt động huy độngvốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục tiêu của đề tài. 2.1. Mục tiêu tổng quát. Mục tiêu của đề tài là tìm ra các giải pháp nhằm gia tăng hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN Chi nhánh Bảo Lộc. 2.2. Mục tiêu cụ thể. Phân tích thực trạng huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc giai đoạn 2013-2016. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến gia tăng hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc.
  17. 3 Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc Đề xuất các giải pháp nhằm gia tăng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc trong thời gian tới. 3. Câu hỏi nghiên cứu. Thực trạng huy động vốn của BIDV chi nhánh Bảo Lộc giai đoạn 2013- 2016, kết quả đạt được và những mặt tồn tại? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến hoạt động huy động vốn tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc ? Những giải pháp nào để gia tăng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc. Phạm vi nghiên cứu: Không gian nghiên cứu: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc Thời gian nghiên cứu: Thời gian từ năm 2013 đến năm 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu.  Phương pháp nghiên cứu : Phương pháp nghiên cứu định tính: Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp, thống kê mô tả thực trạng huy động vốn tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc, so sánh và đối chiếu số liệu qua các năm, so sánh biến động và kết quả thực hiện được. Phương pháp nghiên cứu định lượng: Phương pháp lấy ý kiến khách hàng thông qua bảng câu hỏi các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn. Phương pháp phân tích định lượng áp dụng bao gồm: phân tích nhân tố khám phá EFA(exploratory factor analysis), hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích hồi quy tuyến tính, sử dụng phần mềm chuyên dùng: SPSS 20.0  Phương pháp thu thập dữ liệu:
  18. 4 Số liệu sơ cấp: được tập hợp trên cơ sở điều tra khảo sát ý kiến của các khách hàng có giao dịch huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc. Việc khảo sát được thực hiện bằng cách gửi trực tiếp phiếu khảo sát cho khách hàng đến giao dịch tiền gửi tại chi nhánh từ 1/4/2017 đến 31/7/2017. Nội dung khảo sát: đánh giá của các đối tượng được khảo sát về hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc. Kích thước mẫu dự kiến: 200 với phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Số liệu thứ cấp: Các số liệu về kết quả hoạt động huy động vốn và một số hoạt động kinh doanh khác qua các năm 2013-2016 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc được thu thập từ các Báo cáo tài chính; Báo cáo kết quả kinh doanh…. 6. Nội dung nghiên cứu. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề tài nghiên cứu các nội dung chính sau đây: Thứ nhất, tổng hợp cơ sở lý luận về huy động vốn khái niệm vai trò của huy động vốn đối với Ngân hàng thương mại, các chỉ tiêu đánh giá gia tăng hoạt động huy động vốn và nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động huy động vốn. Thứ hai, tác giả nghiên cứu cụ thể về quy mô, thị phần, cơ cấu vốn thông qua các chỉ tiêu đó để phân tích thực trạng huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN chi nhánh Bảo Lộc. Thứ ba, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn thông qua mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn, xác định mức ảnh hưởng của các nhân tố đó, nhân tố nào ảnh hưởng mạnh nhất, nhân tố nào yếu nhất. Thứ tư, căn cứ phân tích thực trạng và kết quả của mô hình, tác giả đề xuất các biện pháp, kiến nghị nhằm gia tăng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc. 7. Đóng góp của đề tài.
  19. 5 Hệ thống hóa có chọn lọc các lý thuyết về huy động vốn, vai trò của huy động vốn, các chỉ tiêu đánh giá sự gia tăng huy động vốn, các nhân tố ảnh hưởng đến huy động vốn của NHTM. Khảo sát và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến huy động vốn tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2016 và các tài liệu có liên quan. Qua đó, giúp ngân hàng đánh giá những nhân tố tác động tích cực, tiêu cực đến huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc. Với kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề tài giúp cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc nhận định rõ năng lực của mình trong việc thu hút các khách hàng gửi tiền vào ngân hàng. Qua đó, giúp Chi nhánh đánh giá lại những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến hoạt động huy động vốn mà BIDV chi nhánh Bảo Lộc đang cung cấp. Từ đó có cơ sở để đưa ra những giải pháp mang tính chiến lược trong việc cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ huy động vốn, phù hợp nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của khách hàng và huy động được tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nền kinh tế trong thời gian tới. 8. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu. Có rất nhiều nghiên cứu liên quan đến các nhân tố ảnh hưởng đến huy động vốn tại Ngân hàng. Dưới đây là một số nghiên cứu có liên quan đến đề tài: 8.1. Các nghiên cứu tại nước ngoài Tại Nam Phi, Cleopas Chigamba và Olawale Fatoki (2011) thuộc khoa Quản Trị Kinh Doanh trường Đại học Fort Hare đã thực hiện bài nghiên cứu “Factors Influencing the Choice of Commercial Banks by University Students in South Africa” đã đưa ra mô hình gồm 40 biến quan sát được chia thành 6 nhóm nhân tố: dịch vụ, khoảng cách, sự hấp dẫn, giới thiệu, marketing và giá cả, cụ thể: dễ dàng mở tài khoản, ATM có mặt khắp nơi hoạt động 24/24, cung cấp dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả, nhiều chi nhánh, ở vị trí thuận tiện, ngoại hình và trang phục nhân viên ,tính chuyên nghiệp của nhân viên, số lượng giao dịch viên phù hợp, sự hấp dẫn của tòa nhà, trang trí nội thất của tòa nhà, không gian để xe, chi phí dịch vụ
  20. 6 thấp, giới thiệu của bạn bè, ảnh hưởng của các chiến lược marketing,internet banking và mobile banking, sự ổn định về tài chính của ngân hàng, lãi tiết kiệm cao, tư vấn tài chính tốt, có sẵn các phương tiện công cộng gần đó, quà tặng cho khách hàng. Tại Bangladesh, theo kết quả nghiên cứu của Md. Nur-E-Alam Siddique, khoa Kinh doanh trường Đại Học ASA Bangladesh được đăng tải trên Tạp chí Kinh doanh Châu Á, số 1, tháng 9/2012 đề tài “Bank Selection Influencing Factors: A Study on Customer Preferences with Reference to Rajshahi City” đã đưa ra mô hình chia theo ngân hàng tư nhân và ngân hàng quốc doanh, dựa trên cuộc khảo sát 600 khách hàng ở thành phố Rajshahi ở Bangladesh, nghiên cứu đã dựa trên 30 yếu tố lựa chọn được tổng hợp từ các tài liệu liên quan, kinh nghiệm cá nhân, và các cuộc phỏng vấn với một số cán bộ ngân hàng và khách hàng. Những phát hiện này cho thấy những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến khách hàng để lựa chọn một ngân hàng thương mại tư nhân là hiệu quả dịch vụ khách hàng, tốc độ và chất lượng dịch vụ, hình ảnh của ngân hàng, ngân hàng trực tuyến, và quản lý tốt. Mặt khác, các yếu tố quan trọng nhất để lựa chọn một ngân hàng thương mại quốc doanh là tỷ lệ lãi suất, vị trí chi nhánh thuận tiện, đầu tư an toàn (trách nhiệm của chính phủ), nhiều loại dịch vụ được cung cấp và các chi phí dịch vụ thấp. Tại New Zealand, Thwaites, Brooksbank and Hanson (1997) trong bài "Bank selection criteria in New Zealand: a student perspective" đã tìm ra danh tiếng ngân hàng, việc cung cấp dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả, đội ngũ nhân viên thân thiện là những yếu tố quan trọng trong việc đánh giá ngân hàng của sinh viên. Tại Ethiopia, trong luận văn “Bank selection decision: factors influencing the choice of banking services” được thực hiện bởi Goiteom W/mariam (2011) thuộc khoa Tài chinh kế toán trường Đại học Addis Ababa thì quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân xoay quanh 8 yếu tố: Lợi ích tài chính (lãi suất tiết kiệm cao, phí dịch vụ thấp..), Sự thuận tiện (gần nơi ở nơi làm việc, giờ hoạt động mở rộng…), hình ảnh ngân hàng (hình ảnh bên ngoài, bầu không khí dễ chịu, ngoại hình, hình ảnh của nhân viên giao dịch...), cung cấp dịch vụ (dịch vụ chăm sóc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1