intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:122

37
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận về phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân và phân tích đánh giá thực tiễn phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại một ngân hàng cụ thể, ở đây là Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Nguyên, luận văn đề xuất các biện pháp và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động tín dụng cá nhân bền vững tại chi nhánh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Thái Nguyên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CÁ  NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN  VIỆT NAM – CHI NHÁNH THÁI NGUYÊN  Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng LÊ TRẦN BẢO LINH
  2. Hà Nội­2017
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại ngân hàng  TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Thái  Nguyên Ngành: Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60340201 Họ và tên học viên: Lê Trần Bảo Linh Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Lan
  4. Hà Nội­2017
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nên trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công  bố trong bất kỳ công trình nào khác.  Tác giả luận văn Lê Trần Bảo Linh
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu, tôi nhận được sự chỉ bảo và giúp đỡ  tận tình của tập thể và cá nhân, các cơ quan trong và ngoài trường Đại học Ngoại  thương. Tôi xin bày tỏ  lòng kính trọng và biết  ơn sâu sắc nhất đến cô giáo TS.   Nguyễn Thị Lan – Khoa Tài chính Ngân hàng, trường Đại học Ngoại thương đã  tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài này. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các phòng ban tại Ngân   hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển chi nhánh Thái Nguyên, Ngân hàng Nhà nước   tỉnh Thái Nguyên đã giúp tôi thu thập số liệu, nghiên cứu hoàn thiện luận văn. Dù đã cố gắng nhưng do trình độ bản thân còn hạn chế, trong luận văn của   tôi sẽ không tránh khỏi thiếu sót, kính mong các thầy, cô giáo, các bạn sinh viên  đóng góp ý kiến để nội dung nghiên cứu này được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn!  Hà Nội, ngày 02 tháng 05 năm 2017 Tác giả luận văn Lê Trần Bảo Linh
  7. iii MỤC LỤC LÊ TRẦN BẢO LINH.................................................................................................i Phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát  triển Việt Nam – chi nhánh Thái Nguyên........................................................................iii LỜI CAM ĐOAN...............................................................................................................i LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................ii DANH MỤC CÁC BẢNG...............................................................................................vii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ....................................................................viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................ix TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................................................x PHẦN MỞ ĐẦU...............................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG HOẠT ĐỘNG TÍN  DỤNG CÁ NHÂN TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.........................................7 1.1. Tín dụng cá nhân tại các ngân hàng thương mại.....................................................7 1.1.1. Khái niệm tín dụng cá nhân...............................................................................7 1.1.2. Đặc điểm của tín dụng cá nhân.........................................................................9 1.1.3. Vai trò của tín dụng cá nhân ...........................................................................11 1.1.3.1. Đối với ngân hàng thương mại..................................................................11 1.1.3.2. Đối với nền kinh tế....................................................................................11 1.1.4. Các sản phẩm tín dụng cá nhân......................................................................12 1.1.4.1. Các sản phẩm cho vay cá nhân................................................................12 1.1.4.2. Bảo lãnh cá nhân......................................................................................13 1.1.4.3. Dịch vụ thẻ tín dụng..................................................................................13 1.2. Phát triển bền vững tín dụng cá nhân tại NHTM....................................................15 1.2.1. Khái niệm phát triển bền vững tín dụng cá nhân.............................................15 1.2.1.1. Khái niệm phát triển tín dụng cá nhân.......................................................15 1.2.1.2. Khái niệm phát triển bền vững tín dụng cá nhân.......................................16
  8. iv 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển bền vững tín dụng cá nhân...............17 1.2.2.1. Các chỉ tiêu định lượng.............................................................................17 1.2.2.2. Các chỉ tiêu định tính.................................................................................21 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển tín dụng cá nhân...........................22 1.2.3.1. Các nhân tố từ ngân hàng thương mại.....................................................22 1.2.3.2. Các nhân tố từ môi trường bên ngoài.......................................................27 1.3. Kinh nghiệm phát triển bền vững tín dụng cá nhân từ ngân hàng khác và bài học rút ra............................................................................................................................. 29 1.3.1. Kinh nghiệm từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.............................29 1.3.2. Kinh nghiệm từ ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.............................31 1.3.3. Kinh nghiệm từ Ngân hàng TNHH MTV HSBC................................................33 1.3.4. Bài học rút ra...................................................................................................36 KẾT LUẬN CHƯƠNG I................................................................................................38 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN  HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH THÁI  NGUYÊN ........................................................................................................................39 2.1. Khái quát về ngân hàng BIDV – chi nhánh Thái Nguyên........................................39 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của BIDV chi nhánh Thái Nguyên..............39 2.1.2. Một số kết quả của hoạt động huy động vốn, hoạt động tín dụng và công tác dịch vụ những năm gần đây (2012 – 2016)...............................................................41 2.1.2.1. Huy động vốn............................................................................................42 2.1.2.2. Hoạt động tín dụng....................................................................................44 2.1.2.3. Công tác dịch vụ.......................................................................................48 2.2. Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại BIDV chi nhánh Thái Nguyên trong những năm gần đây (2012 – 2016)...............................................................................49 2.2.1. Quá trình triển khai tín dụng cá nhân tại BIDV Thái Nguyên............................49 2.2.2. Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại BIDV Thái Nguyên ........................50 2.2.2.1. Tốc độ tăng dư nợ tín dụng cá nhân.........................................................50 2.2.2.2. Tỷ lệ nợ xấu tín dụng cá nhân...................................................................52 2.2.2.3. Tốc độ tăng lợi nhuận từ tín dụng cá nhân ...............................................55
  9. v 2.2.2.4. Các sản phẩm tín dụng cá nhân................................................................58 2.2.2.5. Các yếu tố khác liên quan đến hoạt động tín dụng cá nhân của BIDV chi nhánh Thái Nguyên................................................................................................61 2.3. Đánh giá mức độ phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại BIDV Thái Nguyên.......................................................................................................................... 67 2.3.1. Kết quả đạt được.............................................................................................67 2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân....................................................68 2.3.2.1. Hạn chế còn tồn tại...................................................................................68 2.3.2.2. Nguyên nhân.............................................................................................72 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2................................................................................................82 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI  NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH THÁI  NGUYÊN ........................................................................................................................83 3.1. Định hướng phát triển tín dụng cá nhân của BIDV Thái Nguyên............................83 3.1.1. Mục tiêu kế hoạch kinh doanh chung của chi nhánh.......................................84 3.1.2. Mục tiêu cụ thể phát triển tín dụng cá nhân.....................................................84 3.2. Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển bền vững tín dụng cá nhân tại BIDV Thái Nguyên.......................................................................................................................... 85 3.2.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quan hệ khách hàng cá nhân................85 3.2.2. Tiếp tục tăng cường năng lực quản lý rủi ro....................................................88 3.2.3. Triển khai đồng bộ hoạt động Marketing các sản phẩm tín dụng cá nhân của chi nhánh ở cả trụ sở chi nhánh và các phòng giao dịch...........................................89 3.2.4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý và tác nghiệp............92 3.3. Các kiến nghị......................................................................................................... 93 3.3.1. Kiến nghị với hội sở chính Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.....93 3.3.1.1. Xây dựng chiến lược sản phẩm tín dụng cá nhân theo hướng khác biệt hóa......................................................................................................................... 93 3.3.1.2. Xây dựng chính sách tín dụng phù hợp với từng giai đoạn khác nhau tùy thuộc sự thay đổi của thị trường mục tiêu..............................................................96 3.3.1.3. Phát triển mở rộng kênh phân phối truyền thống và hiện đại....................97 3.2.2. Kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, Ngành.........................................................99
  10. vi 3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước................................................................99 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3..............................................................................................101 PHẦN KẾT LUẬN........................................................................................................102 TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................104 24. HSBC, HSBC Personal loan, tại địa chỉ: https://www.hsbc.co.uk/1/2/loans/personal­ loan, ngày truy cập 25/3/2017........................................................................................106
  11. vii DANH MỤC CÁC BẢNG STT BẢNG TÊN BẢNG TRANG Kết quả hoạt động kinh doanh BIDV Thái Nguyên  1 Bảng 2.1 32 2012 – 2016 Kết quả phân loại nợ của BIDV Thái Nguyên (2012  2 Bảng 2.2 38 – 2016) 3 Bảng 2.3 Dư nợ TDCN BIDV Thái Nguyên 2012 ­ 2016 41 4 Bảng 2.4 Tỷ lệ nợ xấu TDCN BIDV Thái Nguyên 2012 ­ 2016 43 So sánh tốc độ tăng nợ xấu và dư nợ tín dụng cá  5 Bảng 2.5 45 nhân BIDV Thái Nguyên 2012 ­ 2016 6 Bảng 2.6 Thu nhập từ TDCN BIDV Thái Nguyên 2012 ­ 2016 45 Tỷ lệ tăng trưở ng lợi nhu ận TDCN và tỷ lệ sinh  7 Bảng 2.7 47 lời của TDCN (2012 – 2016) Kết quả hoạt động tín dụng bán lẻ theo sản phẩm  8 Bảng 2.8 49 tại BIDV Thái Nguyên (2014 – 2016) So sánh sản phẩm tín dụng cá nhân của BIDV với  9 Bảng 2.9 50 một số ngân hàng trên địa bàn tính đến 2016
  12. viii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ BIỂU ĐỒ/SƠ  STT TÊN BIỂU ĐỒ/SƠ ĐỒ TRANG ĐỒ Tốc độ tăng dư nợ TDCN BIDV Thái  1 Biểu đồ 2.1 58 Nguyên 2012 – 2016 So sánh tốc độ tăng dư nợ TDCN và nợ  2 Biểu đồ 2.2 59 xấu TDCN 3 Biểu đồ 2.3 Tốc độ tăng lợi nhuận TDCN 2012 – 2016 60 4 Biểu đồ 2.4 Tỷ trọng dư nợ TDCN theo sản phẩm 61 Mô hình tổ chức BIDV Chi nhánh Thái  5 Sơ đồ 2.1 31 Nguyên
  13. ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU VIẾT TẮT CHÚ GIẢI 1 CN Chi nhánh 2 DNTDCN Dư nợ tín dụng cá nhân 3 HĐV Huy động vốn 4 HO Head Office – Hội sở chính 5 KHCN Khách hàng cá nhân 6 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 7 LNTT Lợi nhuận trước thuế 8 NHNN Ngân hàng Nhà nước 9 NHTM Ngân hàng thương mại 10 NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần 11 PGD Phòng giao dịch 12 QHKH Quan hệ khách hàng 13 QLKHCN Quản lý khách hàng cá nhân 14 SXKD Sản xuất kinh doanh 15 TCTD Tổ chức tín dụng 16 TDBL Tín dụng bán lẻ 17 TDCN Tín dụng cá nhân 18 TDH Trung dài hạn 19 TDN Tổng dư nợ
  14. x TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Để  thực hiện đề  tài “Phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại   NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Nguyên”, tác giả đã lần   lượt thực hiện các bước tổng hợp lý luận, phân tích đánh giá thực trạng, cuối   cùng đề xuất các biện pháp để phát triển bền vững mảng tín dụng cá nhân nhằm   góp phần nâng cao hiệu quả  kinh doanh và năng lực cạnh tranh của ngân hàng   BIDV chi nhánh Thái Nguyên tại địa bàn nghiên cứu. Cụ  thể, luận văn đã thực   hiện được những nội dung sau: Thứ nhất, luận văn đã trình bày tổng quan cơ sở lý luận về tín dụng cá nhân   và phát triển bền vững tín dụng cá nhân. Trong đó đề  cập đến khái niệm, đặc  điểm, vai trò của tín dụng cá nhân đối với các chủ thể trong nền kinh tế, các loại   sản phẩm tín dụng cá nhân; khái niệm về phát triển bền vững tín dụng cá nhân   và những tiêu chí để đánh giá mức độ  phát triển bền vững của tín dụng cá nhân.  Bên cạnh đó luận văn đưa ra một số  trường hợp ngân hàng trong nước thành  công trên thị trường tín dụng bán lẻ tại Việt Nam làm bài học kinh nghiệm phát   triển tín dụng cá nhân cho các ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung và  BIDV chi nhánh Thái Nguyên nói riêng. Những lý luận cơ bản này là định hướng  vững chắc cho phần phân tích hoạt động tín dụng cá nhân thực tiễn của ngân   hàng BIDV chi nhánh Thái Nguyên trong chương 2. Thứ  hai, qua phân tích thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại chi nhánh  dựa trên các tiêu chí: dư nợ  tín dụng cá nhân, tỷ  lệ  nợ xấu tín dụng cá nhân, lợi   nhuận tín dụng cá nhân mang lại, sự  đa dạng về  sản phẩm tín dụng cá nhân và   các nhân tố khác liên quan đến hoạt động tín dụng cá nhân, luận văn đã đánh giá   mức độ  phát triển bền vững của tín dụng cá nhân, đưa ra những thành công đã   đạt  được  và  những hạn chế   cần khắc  phục.   Đồng  thời  cũng nêu lên  những   nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đó. 
  15. xi Thứ ba, trên cơ sở những nguyên nhân hạn chế trong chương 2, kết hợp với  những   định   hướng   phát   triển   tín   dụng   cá   nhân   tại   chi   nhánh   và   những   kinh  nghiệm từ  các ngân hàng khác, luận văn đề  xuất hai nhóm biện pháp cho chi  nhánh và các cấp cao hơn để phát triển tín dụng cá nhân một cách bền vững hơn  đối với bản thân chi nhánh. Những biện pháp đó cần được triển khai đồng bộ và  vững chắc, nhằm giữ vững vị thế và nâng cao năng lực cạnh tranh của chi nhánh   trong toàn hệ thống BIDV cũng như trên địa bàn tỉnh. 
  16. xii
  17. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việc gia nhập Cộng đồng Kinh tế  ASEAN (AEC) và TPP là dấu  ấn quan   trọng trong tiến trình đổi mới và hội nhập nền kinh tế của Việt Nam, vừa mang   lại cơ  hội tiếp cận những thị  trường tài chính quốc tế  lớn nhưng cũng đặt ra  không ít thách thức khi ngày càng nhiều các ngân hàng nước ngoài có được vị thế  kinh doanh bình đẳng như các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước. Đứng  trước cả  những tiềm năng và nguy cơ  trên thị  trường đã đặt các NHTM Việt  Nam vào thế phải thay đổi chiến lược kinh doanh, mở rộng và đa dạng hóa nhóm   khách hàng mục tiêu, hệ thống ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam   (BIDV) nói chung cũng như  ngân hàng BIDV chi nhánh Thái Nguyên nói riêng  cũng không thể nằm ngoài xu thế đó.  BIDV được biết đến là ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) lâu đời  nhất Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển, BIDV được khách hàng   biết đến là ngân hàng bán buôn hàng đầu chuyên phục vụ các dự án lớn của đất   nước. 5 năm trở  lại đây, BIDV đã đẩy mạnh hoạt động ngân hàng bán lẻ  bên  cạnh duy trì thế mạnh là một ngân hàng bán buôn. Theo đó, BIDV chi nhánh Thái   Nguyên đã mở  rộng và phát triển mạnh mẽ  mảng kinh doanh bán lẻ, trong đó   nhóm khách hàng cá nhân và hộ  gia đình là những khách hàng  ưu tiên hàng đầu.  Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh được với các NHTM năng động trong nước cũng  như các ngân hàng nước ngoài vốn có ưu thế mạnh về mảng dịch vụ ngân hàng  bán lẻ thì không chỉ phát triển đơn thuần về  số lượng, mà BIDV chi nhánh Thái  Nguyên còn cần phát triển một cách bền vững mảng dịch vụ  này, trong đó, tín   dụng cá nhân là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu, do tín dụng luôn   là một hoạt động chủ lực của ngân hàng. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Phát triển  bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển  Việt Nam – Chi nhánh Thái Nguyên” làm đề tài nghiên cứu.
  18. 2 2. Tình hình nghiên cứu Từ năm 2008 trở lại đây, ngành tín dụng cá nhân Việt Nam đã bắt đầu được  các NHTM và các tổ  chức tín dụng (TCTD) quan tâm phát triển. Đi liền với đó   cũng có khá nhiều các nghiên cứu về  lĩnh vực này  ở  cả  phạm vi một hệ  thống   ngân hàng hoặc tại một chi nhánh NHTM đơn lẻ. Có thể  kể  đến một số  công  trình nghiên cứu như  đề  tài “Giải pháp phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ  tại   ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh 6” của tác  giả Triều Mạnh Đức, đề tài “Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại ngân hàng  TMCP Ngoại thương Việt Nam”  của tác giả  Nguyễn Ngọc  Lê Ca và đề  tài   “Chất lượng tín dụng bán lẻ  tại ngân hàng Đầu tư  và phát triển Việt Nam chi   nhánh Hưng Yên” của tác giả Nguyễn Thị Ánh Nhung. Trong đề  tài nghiên cứu của tác giả  Triều Mạnh Đức, tác giả  đã khái quát   tình hình hoạt động tín dụng cá nhân tại chi nhánh 6 Ngân hàng Nông nghiệp và  phát triển nông thôn trên một vài khía cạnh như tăng trưởng quy mô dư nợ bán lẻ  phân theo sản phẩm, dư nợ theo mức vay và mức độ  đa dạng của sản phẩm tín   dụng bán lẻ. Những phân tích này chủ yếu thuộc về khía cạnh quy mô, số lượng,   còn khía cạnh về chất lượng tín dụng chưa được phân tích. Từ  những phân tích  này, tác giả  đưa ra các đánh giá sơ  bộ  kết quả  ngân hàng Agribank đã đạt được  và những hạn chế về các mặt: định hướng điều hành hoạt động bán lẻ, mô hình   tổ chức, quy trình cấp tín dụng, sản phẩm tín dụng, công tác đào tạo và công tác  quảng bá sản phẩm.  Trong đề  tài “Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP   Ngoại thương Việt Nam”, tác giả Nguyễn Ngọc Lê Ca đã phân tích sự phát triển  về  quy mô dư  nợ  từng nhóm sản phẩm tín dụng cá nhân bao gồm cho vay cá   nhân, bảo lãnh cá nhân và dịch vụ thẻ tín dụng cá nhân. Từ đó tác giả đã đánh giá  những thành công và hạn chế trong hầu hết các khía cạnh như dư nợ và thu nhập  
  19. 3 từ  tín dụng cá nhân, sự  phát triển thị  phần, tỷ  lệ  nợ  xấu, hệ  thống kênh phân   phối, tính minh bạch ổn định của chính sách tín dụng trong hoạt động tín dụng cá  nhân của hệ thống ngân hàng Vietcombank...  Còn tác giả  Nguyễn Thị  Ánh Nhung tập trung vào mảng chất lượng tín  dụng bán lẻ tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hưng Yên. Trong đề tài của mình, tác  giả  đã phân tích đánh giá thực tiễn chất lượng tín dụng cá nhân tại chi nhánh  Hưng Yên dựa trên các chỉ tiêu định lượng và định tính, trong đó chủ yếu hơn cả  là sử dụng nhóm chỉ tiêu định lượng bao gồm: chỉ tiêu nợ  quá hạn, tỷ lệ sinh lời  ngắn hạn, chỉ tiêu hiệu quả hoạt động vay vốn, chỉ tiêu dư nợ, doanh số cho vay   và chỉ  tiêu xử  lý nợ. Từ  đó, tác giả  đưa ra một số  biện pháp để  nâng cao chất  lượng tín dụng cá nhân tại chi nhánh. Nhìn chung các nghiên cứu nói trên hoặc thiên về tập trung phân tích sự phát   triển về  quy mô và số  lượng của tín dụng cá nhân, hoặc thiên về  phân tích về  mặt chất lượng, chưa nghiên cứu toàn diện cả về sự tăng trưởng quy mô và nâng  cao chất lượng tín dụng bán lẻ trong ngân hàng thương mại. Trong khi đó, ngành  ngân hàng bán lẻ  nói chung và tín dụng bán lẻ  nói riêng đã qua giai đoạn phát   triển nóng, các ngân hàng hiện nay đặt phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu,   tức là nhấn mạnh sự  phát triển cả  về  lượng và chất. Chính vì vậy, với đề  tài  “Phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại NHTMCP Đầu tư  và Phát  triển Việt Nam Chi nhánh Thái Nguyên”, học viên sẽ đi phân tích cân đối cả hai  mặt phát triển của hoạt động tín dụng cá nhân là lượng và chất, cụ thể tại ngân  hàng BIDV Chi nhánh Thái Nguyên với mong muốn bổ sung cho các nghiên cứu   trước đó, cũng như cung cấp cho mọi người một ví dụ về phát triển tín dụng bán  lẻ tại ngân hàng thương mại một cách bền vững. 3. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  nghiên cứu những vấn đề  lý luận về  phát triển bền vững hoạt  động tín dụng cá nhân và phân tích đánh giá thực tiễn phát triển bền vững hoạt   động tín dụng cá nhân tại một ngân hàng cụ thể, ở đây là Ngân hàng TMCP Đầu 
  20. 4 tư  và phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Nguyên, luận văn đề  xuất các biện  pháp và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động tín dụng cá nhân bền vững tại chi   nhánh trong thời gian tới, cụ thể: ­ Hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển bền vững hoạt động tín dụng cá  nhân; ­ Phân tích thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu  tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thái Nguyên, từ đó đánh giá về mức độ phát  triển bền vững hoạt động tín dụng cá nhân tại chi nhánh; ­ Đề  xuất một số giải pháp nhằm phát triển bền vững hoạt động tín dụng   cá nhân tại chi nhánh BIDV Thái Nguyên. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu về mảng tín dụng   cá nhân đang được triển khai tại Ngân hàng TMCP Đầu tư  và phát triển Việt   Nam; ­ Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về thực trạng phát triển   bền vững hoạt động tín dụng cá nhân của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển  Việt Nam chi nhánh Thái Nguyên từ năm 2012 – 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn được thực hiện chủ  yếu dựa trên các phương pháp thống kê,  phương pháp phân tích, so sánh, và tổng hợp. Cụ thể: ­ Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết, bao gồm: + Phương pháp phân tích và tổng hợp: Được sử dụng để  phân tích và tổng  hợp các nguồn tài liệu bao gồm các giáo trình, tạp chí và báo cáo khoa học về tín   dụng cá nhân, phát triển và phát triển bền vững tín dụng cá nhân.  + Phương pháp phân loại: Thực hiện sắp xếp các tài liệu khoa học thành hệ  thống logic theo từng vấn đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2