intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

30
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng "Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng" được thực hiện với mục tiêu phân tích thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam; đề xuất hệ thống giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ VIỆT HÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 TP.HỒ CHÍ MINH - NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ VIỆT HÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS HÀ VĂN DŨNG TP.HỒ CHÍ MINH - NĂM 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan : Luận văn thạc sĩ với đề tài Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, không sao chép của bất cứ ai. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về công trình nghiên cứu của riêng mình ! TPHCM, ngày tháng năm 2023 Tác giả
  4. ii LỜI CÁM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, tác giả đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ cũng như tạo điều kiện khuyến khích động viên của các thầy cô giáo và các cấp lãnh đạo. Qua đây tác giả bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy cô khoa Sau Đại Học trường Đại học Ngân Hàng TP Hồ Chí Minh và đặc biệt là PGS.TS Hà Văn Dũng- Người đã trực tiếp hướng dẫn, góp ý và tận tình chỉ bảo giúp tác giả hoàn thành tốt nhất bài luận văn này. Với thời gian nghiên cứu còn khá hạn chế và thời gian công tác chưa được nhiều nên luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được các ý kiến đóng góp từ hội đồng.
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tiêu đề: Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Tỉnh Lâm Đồng. Tóm tắt: Lý do chọn đề tài: Là một trong những ngân hàng lớn trên địa bàn Lâm Đồng, nhưng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Lâm Đồng vẫn chưa phát triển xứng tầm so với quy mô và số lượng khách hàng của Agribank Lâm Đồng. Đề tài được thực hiện nhằm tìm ra những nguyên nhân và giải pháp giúp phát triển hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Lâm Đồng. Nghiên cứu thực trạng phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Lâm Đồng giai đoạn 2019-2021 và đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Lâm Đồng cả về quy mô và chất lượng. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng để hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu đã đề xuất, đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích và tổng hợp. Kết quả nghiên cứu: Nghiên cứu đã đạt được những kết quả sau: Lý luận về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân Phân tích và đánh giá thực trạng của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Lâm Đồng giai đoạn 2019-2021, từ đó đánh giá những thành công và hạn chế, nguyên nhân hạn chế của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Lâm Đồng giai đoạn 2019- 2021. Đề xuất những giải pháp, kiến nghị giúp phát triển hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Lâm Đồng. Kết luận và giải pháp: Nghiên cứu đã đạt được các mục tiêu nghiên cứu đề ra, và đã đề xuất các giải pháp cụ thể cho Agribank Lâm Đồng về cơ sở hạ tầng, sản phẩm cho vay, kênh phân phối, chất lượng tín dụng để phát triển hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Lâm Đồng. Từ khóa: Cho vay khách hàng cá nhân, Agribank, phát triển, Lâm Đồng.
  6. iv ABSTRACT Topic: Developing lending activities for individual customers at Bank for Agriculture and Rural Development of Vietnam - Branch of Lam Dong province. Abstract: Reason for choosing the topic: As one of the major banks in Lam Dong area, the lending activities for individual customers at Agribank Lam Dong have not yet developed commensurate with the size and number of customers of Agribank Lam. Copper. The study was carried out to find out the causes and solutions to help develop the efficiency of lending activities for individual customers at Agribank Lam Dong. Researching the current situation of developing individual customer lending activities at Agribank Lam Dong in the period of 2019-2021 and proposing some solutions to develop individual customer lending activities at Agribank Lam Dong in terms of both size and scale. quality. Research methods are used to complete the proposed research objectives, the topic uses descriptive statistics, comparative methods, analytical and synthesis methods. Research results: The study achieved the following results: Theory of lending to individual customers Analyze and evaluate the current situation of individual customer lending activities at Agribank Lam Dong in the period of 2019-2021, thereby assessing the successes and limitations, causes and limitations of lending activities to individual customers. at Agribank Lam Dong in the period of 2019-2021. Proposing solutions and recommendations to help develop the efficiency of individual customer lending activities at Agribank Lam Dong. Conclusion and solutions: The study has achieved the research objectives, and has proposed specific solutions for Agribank Lam Dong in terms of infrastructure, loan products, distribution channels, credit quality. used to effectively develop individual customer lending activities at Agribank Lam Dong Keywords: Loans to individual customers, Agribank, development, Lam Dong
  7. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT KH Khách hàng KHCN Khách hàng cá nhân CN Cá nhân TCTD Tổ chức tín dụng CVCN Cho vay cá nhân NH Ngân hàng NHTM Ngân hàng thương mại NHNN Ngân hàng nhà nước
  8. vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng ................................................................................................................. 32 Biểu đồ 2.1: Kết quả phát triển hoạt động kinh doanh của Agribank - CN Lâm Đồng qua các năm ........................................................................................................................................ 34 Biểu đồ 2.2: Thực trạng dư nợ cho vay KHCN của Agribank - CN Lâm Đồng ................... 38 Biểu đồ 2.6: Thu nhập từ tín dụng cá nhân giai đoạn 2019 – 2020 ...................................... 49 Bảng 2.1: Tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân của Agribank - CN Lâm Đồng ................ 40 Bảng 2.2: Thị phần cho vay khách hàng cá nhân của Agribank - CN Lâm Đồng ………....41 Bảng 2.3: Phát triển hoạt động cho vay KHCN theo sản phẩm của Agribank - CN Lâm Đồng …………………………………………………………………………………… ..... 43 Bảng 2.4: Nợ xấu trong cho vay khách hàng cá nhân của Agribank - CN Lâm Đồng ......... 48 Bảng 2.5: Thu nhập từ tín dụng cá nhân giai đoạn 2019 – 2021........................................... 49
  9. vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................................................... E rror! Bookmark not defined. LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................................................... E rror! Bookmark not defined. TÓM TẮT LUẬN VĂN .............................................................................................................................................. Er ror! Bookmark not defined. ABSTRACT .............................................................................................................................................. Er ror! Bookmark not defined. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT ............................................................................................................................................... E rror! Bookmark not defined. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ...................................................................................... vi MỤC LỤC ............................................................................................................................................. Err or! Bookmark not defined. MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 2 3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................................... 2 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 3 6. Nội dung nghiên cứu .................................................................................................... 3 7. Đóng góp của đề tài ...................................................................................................... 4 8. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................................... 4 9. Bố cục của đề tài ........................................................................................................... 8
  10. viii CHƯƠNG 1: CÁC VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁNHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................. 9 1.1. Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại......................... 9 1.1.1. Khái quát về khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại ............................... 9 1.1.2 Cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại.................................. 13 1.2. Phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại ........................ 15 1.2.1. Khái niệm phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại ... 15 1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại .................................................................................................... 16 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng phát triển tới hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại .................................................................................................... 21 1.2.4. Vai trò của phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân trong ngân hàng thương mại ...................................................................................................................... 23 1.3. Phát triển cho vay khách hàng cá nhân ở một số Ngân hàng và bài học kinh nghiệm đối với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng .......... 25 1.3.1. Cho vay khách hàng cá nhân tại một số Ngân hàng nước ngoài .......................... 25 1.3.2. Cho vay khách hàng cá nhân tại một số Ngân hàng Thương mại Việt Nam ....... 27 1.3.3. Bài học kinh nghiệm đối với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng ...................................................................................................... 29 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG. …………………………………………………………..30 2.1. Khái quát về Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng 30 2.1.1. Sơ lược quá trình phát triển Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn -
  11. ix chi nhánh Lâm Đồng ...................................................................................................... 30 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng ...................................................................................................... 30 2.1.3. Kết quả các hoạt động chủ yếu của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng ............................................................................................ 32 2.2. Thực trạng phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng ........................ 36 2.2.1. Thực trạng quy mô cho vay của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng ............................................................................................ 36 2.2.2. Thực trạng cơ cấu cho vay của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng .................................................................................................... 42 2.2.3. Thực trạng chất lượng và hiệu quả phát triển cho vay của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng .................................................. 48 2.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng ................................ 50 2.3.1. Ưu điểm ............................................................................................................. 50 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................................... 51 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN - CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG ...................................................................................................... 54 3.1. Định hướng phát triển cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng .............................................................. 54 3.1.1. Định hướng phát triển Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng ............................................................................................................ 54 3.1.2. Quan điểm phát triển cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng .............................................................. 55
  12. x 3.2. Giải pháp phát triển cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng ................................................................... 56 3.2.1 Giải pháp phát triển kênh phân phối .................................................................. 56 3.2.2 Giải pháp phát triển sản phẩm ........................................................................... 57 3.2.3 Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ............................................................ 60 3.2.4 Giải pháp hạ tầng công nghệ ............................................................................. 61 3.2.5 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực.................................................................. 63 3.2.6 Giải pháp tăng cường hoạt động marketing....................................................... 64 3.2.7. Giải pháp mở rộng khách hàng............................................................................. 65 3.3. Kiến nghị ............................................................................................................... 69 Kiến nghị với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thông - Agribank ...... 69 KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………………i
  13. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, suy nghĩ “ăn no mặc ấm" đã được thay thế bằng “ăn ngon mặc đẹp”, nhu cầu vay cá nhân của người dân ngày một lớn. Trong thực tế cho thấy, hoạt động cho vay cá nhân (CVCN) giữ một vai trò quan trọng trong dịch vụ ngân hàng (NH), CVCN đóng góp một phần lợi nhuận không nhỏ trong hoạt động cho vay của NH và giúp NH phân tán rủi ro tín dụng. Bên cạnh đó, khách hàng (KH) với mức thu nhập ngày càng ổn định và cải thiện, trình độ dân trí và mức sống cao, hứa hẹn hoạt động CVCN ngày càng phát triển. Trong những năm gần đây, hoạt động CVCN vẫn có những hạn chế nhất định như định mức cho vay tối đa còn thấp, chính sách và thủ tục CVCN còn phức tạp và hạn chế, chưa hấp dẫn được lượng đông đảo KH tương xứng với vị thế và tiềm năng của các ngân hàng tại Việt Nam. Là bộ phận quan trọng của nhóm khách hàng mục tiêu, nhóm khách hàngcá nhân luôn được sự quan tâm đặc biệt của các ngân hàng thương mại. Đây là lý do các nhà quản trị ngân hàng, các nhà quản lý và các nhà nghiên cứu quan tâm, tìm kiếm giải pháp phát triển dịch vụ cho nhóm khách hàng đầy tiềm năng này. Số lượng loại hình dịch vụ, quy mô dịch vụ khách hàng cá nhân ngày càng tăng trưởng, chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân luôn được cải thiện. Bên cạnh đó, kinh tế chủ lực của Tỉnh Lâm Đồng là phát triển kinh tế nông nghiệp hiện đại, hiệu quả cao, ngoài những doanh nghiệp lớn còn có rất nhiều cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng đã và đang từng bước phát triển quy mô và năng suất nhưng còn nhiều vướng mắc về ngồn vốn và kiến thức đi vay. Vì vậy dịch vụ khách hàng cá nhân của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng có cơ hội và tiềm năng mạnh mẽ để phát triển hơn so với các khu vực khác. Trước bối cảnh đó, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết lập quan hệ với khu vực khách hàng cá nhân (KHCN) tại địa bàn. Chi nhánh NH cũng thành lập phòng tín dụng
  14. 2 dành riêng cho KHCN, nhằm nâng cao chất lượng của hoạt độngCVKHCN. Tuy nhiên, cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng còn nhiều bất cập như kiến thức hạn chế của nhiều khách hàng vì là người dân tộc hay các gói vay hỗ trợ nông nghiệp chưa đến được với người dân. Quy mô và tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân vẫn còn nhỏ hơn so với tiềm năng và kỳ vọng của lãnh đạo ngân hàng, chất lượng và hiệu quả cho vay còn thấp so với số liệu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn. Làm thế nào để phát triển hơn nữa hoạt động cho vay khách hàng cá nhân đang là nỗi trăn trở của lãnh đạo Ngân hàng. Chính vì vậy đề tài “Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng” được lựa chọn nghiên cứu nhằm tìm kiếm lời giải đáp cho vấn đề bức xúc đó của thực tiễn. 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu nhằm mục tiêu sau: - Phân tích thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam. - Đề xuất hệ thống giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam. 3. Câu hỏi nghiên cứu Để thực hiện được các mục tiêu trên, câu hỏi được đặt ra là: - Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân là gì tại Agribank Lâm Đồng đang có những sự phát triển cụ thể nào ? - Những giải pháp nào được đề ra để góp phần phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Lâm Đồng? 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại. - Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam từ năm 2019 đến năm 2021.
  15. 3 5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài, trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, học viên dự kiến sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp thống kê, so sánh, tổng hợp và phân tích. Các số liệu về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam và một số ngân hàng thương mại khác được thống kê, phân tổ, so sánh theo chiều dọc và so sánh theo chiều ngang nhằm phân tích và đánh giá mức độ phát triển cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng. - Phương pháp chuyên gia được thực hiện thông qua phỏng vấn sâu các chuyên gia ngân hàng, các nhà quản trị ngân hàng thương mại nhằm xác nhận xu hướng phát triển cho vay khách hàng cá nhân cũng như xác định rõ các nguyên nhân hạn chế sự phát triển cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng. 6. Nội dung nghiên cứu Các nội dung nghiên cứu cần bám sát nhằm đạt được các mục tiêu nghiên cứu: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về cho vay ngân hàng, phát triển cho vay khách hàng cá nhân. - Nghiên cứu số liệu về số lượng, quy mô, vị trí các khách hàng cá nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. - Nghiên cứu thực trạng cho vay thông qua số liệu 3 năm gần nhất về tình hình dư nợ của đối tượng khách hàng khách hàng cá nhân của Agribank Lâm Đồng. - Nghiên cứu thực trạng chất lượng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân thông qua số liệu tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu tại chi nhánh. - Phân tích số liệu, nghiên cứu mô hình cho vay khách hàng khách hàng cá nhân của các TCTD cho vay trên địa bàn để tìm ra giải pháp và áp dụng vào triển khai giải pháp vào thực tế tại chi nhánh.
  16. 4 7. Đóng góp của đề tài Qua nghiên cứu, học viên hy vọng đóng góp thêm vào những ví dụ thực tiễn giúp cụ thể hoá những giải pháp đặt ra, nâng cao chất lượng cho vay tại chi nhánh. Đi sâu vào thực tế kinh tế trên địa bàn. Bên cạnh đó, có cái nhìn khái quát hơn về tình hình hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Tỉnh Lâm Đồng từ đó có những định hướng rõ ràng và cụ thể để đưa ra những định hướng hiệu quả trong thời gian tới. 8. Tổng quan tình hình nghiên cứu 8.1 Khảo lược các nghiên cứu:  Các nghiên cứu nước ngoài: Phát triển tín dụng cá nhân dược các nhà quản trị ở các quốc gia nghiên cứu, khảo sát và đúc kết lại rất nhiều. Nổi bật lên như các bài báo, nghiên cứu như: Guner (2017) với nghiên cứu các cơ hội và tiêu chuẩn tín dụng của ngân hàng. Với các dữ liệu tại các tổ chức tín dụng, Guner đã sử dụng phương pháp định tính nhằm phân tích, đánh giá những cơ hội cho vay và chất lượng tín dụng, phân tích danh mục tín dụng. Tác giả chỉ ra rằng các ngân hàng càng đa dạng hóa về sản phẩm trong danh mục tín dụng thì càng phân tán được rủi ro, nghiên cứu cũng nói đến sự chặt chẽ trong các tiêu chuẩn về tín dụng phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài của khách hàng đi vay tiềm năng của ngân hàng. Đây là nghiên cứu về tiêu chuẩn tín dụng nói chung của các ngân hàng các nước phương tây, luận án có thể vận dụng vào các NHTM nước ta hiện nay. Florin (2015) với nghiên cứu chất lượng các khoản cho vay của Ngân hàng trong Khuôn khổ Toàn cầu hóa. Nghiên cứu đánh giá về chất lượng khoản vay của ngân hàng trong khuôn khổ toàn cầu hóa tại Romania và EU trong giai đoạn 2010 – 2021. Tác giả đã
  17. 5 phân tích khái niệm về chất lượng khoản vay và nợ xấu và chỉ ra mối quan hệ ngược chiều giữa hai đối tượng này. Hệ số tương quan được tác giả sử dụng như là một thước đo thống kê về độ mạnh yếu của mối quan hệ giữa các chuyển động tương đối của hai biến. Các giá trị nằm trong khoảng từ -1,0 đến 1,0. Một số được tính toán lớn hơn 1,0 hoặc nhỏ hơn -1,0 có nghĩa là đã xảy ra lỗi trong phép đo tương quan. Tương quan -1,0 cho thấy mối tương quan âm tuyệt đối, trong khi mức tương quan 1,0 cho thấy mối tương quan dương tuyệt đối. Tương quan 0,0 cho thấy không có mối quan hệ tuyến tính giữa chuyển động của hai biến. Qua phân tích, tác giả chỉ ra mối tương quan giữa nợ xấu và tăng trường GDP, tỉ lệ lạm phát, tỉ lệ thất nghiệp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lí cho vay khách hàng cá nhân. Olokoyo (2015) nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng Thương mại. Nghiên cứu đưa ra các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động tín dụng qua việc nghiên cứu hành vi và cách thức cho vay tại các NHTM của Nigeria. Theo đó, tác giả đã đưa ra mô hình nghiên cứu Var dựa trên nguồn dữ liệu 89 ngân hàng trong giai đoạn 1980 – 2015. Mô hình VAR được tác giả sử dụng khi có nhiều chuỗi thời gian khác nhau và cần phải xem xét mối quan hệ giữa chúng. Phương pháp luận của của mô hình VAR, về cơ bản, giống với phương pháp xây dựng mô hình phương trình đồng thời ở chỗ, các biến nội sinh được xem xét cùng với nhau nhưng từng biến nội sinh được giải thích bởi các giá trị trễ hay giá trị quá khứ của nó và giá trị trễ của tất cả các biến nội sinh trong mô hình. Với mô hình này, tác giả đề cập đến những tác động của các biến số vĩ mô cũng như vi mô tới hoạt động tín dụng. Qua đó, tác giả đã đưa ra kết luận: quy mô về tiền gửi của ngân hàng cũng như danh mục cho đầu tư vay sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng cho vay.  Các nghiên cứu trong nước: Trong thời kỳ cạnh tranh ngày càng gay gắt giữ các ngân hàng Thương mại thì tầm quan trọng của việc phát triển khách hàng cá nhân là việc làm cấp thiết và là mục tiêu đề ra hàng năm của Ban lãnh đạo. Vì vậy dù là một đề tài không mới nhưng đã nhận được nhiều sự quan tâm và được các tác giả nghiên cứu ở nhiều góc độ khác nhau. Có thể đề cập đến một số tài liệu như sau: Lê Thị Anh Quyên (2020 ) với nghiên cứu cho vay cá nhân của các ngân hàng thương mại giai đoạn 2021-2018. Những số liệu tại các ngân hàng thương mại giai đoạn
  18. 6 2021-2018, tác giả đã dùng phương pháp thống kê, so sánh, tổng hợp, phân tích số liệu về dư nợ và tỷ trọng của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của 14 tổ chức tín dụng. Bài viết đã cho thấy định hướng rõ ràng hơn trong việc tập trung đẩy mạnh mảng bán lẻ, đặc biệt là tập trung thị phần trong cho vay cá nhân của các ngân hàng Thương mại. Đồng thời đưa ra nhiều giải pháp cho các NHTM nâng cao chất lượng hoạt động cho vay cá nhân nhằm phát triển và giữ chân khách hàng. Lê Đức Toàn & Trần Thị Châu Hà (2020) với nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng của SCB - Chi nhánh Đà Nẵng. Bài viết nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của các khoản vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Chi nhánh Đà Nẵng (SCB Đà Nẵng). Phương pháp chuyên gia được thực hiện thông qua phỏng vấn lấy ý kiến của 5 cán bộ SCB Đà Nẵng và 30 khách hàng vay tiêu dùng, sau đó loại bỏ những yếu tố không thích hợp và bổ sung những yếu tố mới, từ đó xây dựng phiếu điều tra và thang đo cho bước nghiên cứu chính thức. Tác giả thu thập dữ liệu sơ cấp: sử dụng các phương pháp là phát mẫu điều tra, thời gian lấy mẫu vào tháng 7 - 10/2018, từ đó phân ra 3 nhóm khách hàng để đánh giá mức dộ hài lòng. Mô hình sử dụng phương pháp hồi quy tuyến tính với 6 biến độc lập là Đồng cảm và đáp ứng, Tin cậy, Thuận tiện, Đảm bảo, Giá cả và Hữu hình. Kết quả phân tích hồi quy ta thấy các biến độc lập tác động thuận chiều với HLKH khi các hệ số Beta chuẩn hóa đều > 0. Trong đó, hai yếu tố là Giá cả, Tính đồng cảm và đáp ứng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ cho vay tiêu dùng của SCB Đà Nẵng. Từ đó nghiên cứu cũng đề xuất một số khuyến nghị cho các nhà quản lý. Nguyễn Khánh Linh (2020) nghiên cứu về Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Mỹ. Mục tiêu của nghiên cứu là nêu lên tình hình tăng trưởng tín dụng, xử lý nợ xấu và chính sách phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng tại BIDV chi nhánh Phú Mỹ. Tác giả đã sử dụng phương pháp thu thập số liệu sơ cấp, phỏng vấn trực tiếp nhân viên có liên quan về hoạt động kiểm soát của Ngân hàng đánh giá quá trình từ thực trạng hoạt động tín dụng, đến những nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng, và các biện pháp hạn chế rủi ro. Ngoài ra bài viết còn
  19. 7 sử dụng số liệu thứ cấp và phương pháp xử lý số liệu, phân tích thông tin đồng thời nêu ra những kết quả và hạn chế trong công tác phòng ngừa rủi ro tín dụng. Qua đó đưa ra những giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại BIDV Phú mỹ trong thời gian tới. 8.2 Khoảng trống nghiên cứu: Các nghiên cứu nước ngoài trên cho người đọc thấy được chất lượng tín dụng và tầm quan trọng trong việc quản lý cho vay khách hàng cá nhân tại một số quốc gia trên thế giới. Các nghiên cứu trong nước đều đề cập đến thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng Thương mại. Tuy nhiên các nghiên cứu trên vẫn còn có những khoảng trống trong nghiên cứu như sau: Trong thời đại hội nhập Quốc tế, các hoạt động mua bán trao đổi diễn ra mạnh mẽ, từ đó nhu cầu tiêu dùng cá nhân phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau tăng cao. Đây là thời điểm vàng cho phát triển cho vay cá nhân tại Ngân hàng Thương mại. Ngoài ra với cách thức hoạt động và mô hình tổ chức của Agribank sẽ có những đặc điểm phát triển tín dụng cá nhân khác với các Ngân hàng Thương mại cổ phần.Với mạng lưới sâu rộng phủ khắp đến vùng sâu vùng xa, Agribank có điều kiện thuận lợi tiếp cận đến các khách hàng cá nhân, phát triển tín dụng cho vay nông nghiệp , hạn chế tín dụng đen. Đặc biệt địa bàn tỉnh Lâm Đồng chủ yếu phát triển về nông nghiệp phù hợp vơi các chính sách cho vay ưu đãi hiện có của Agribank. Tuy nhiên tại các vùng nông thôn việc tiếp cận với nguồn vốn vay gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí thấp, tâm lý e ngại khi đến giao dịch tại ngân hàng, vì vậy việc phát triển cho vay cá nhân tại Agribank chi nhánh Lâm Đồng cần có những giải pháp khả thi để khắc phục những khó khăn còn tồn tại. Những lý do nêu trên là cơ sở và mục tiêu khai thác để tác giả thực hiện đề tài “Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Lâm Đồng”. 9. Tiến dộ thực hiện đề tài Bảng 1: Tiến độ thực hiện đề tài
  20. 8 Tháng 3 4 5 6 7 8 9 10 11 Dự kiến nội dung thực hiện Thực hiện đề cương luận văn x Thu thập dữ liệu x Nhập dữ liệu, phân tích dữ liệu x Viết luận văn gửi giáo viên hướng dẫn x Sửa chữa, thu thập thêm tài liệu x Hoàn thiện luận văn x x 10. Bố cục của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, DMTLTK đề tài có kết cấu gồm 3 chương như sau : Chương 1: Các vấn đề lý luận cơ bản về cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn - Chi Nhánh Lâm Đồng Chương 3: Giải pháp phát triển cho vay khách hàng cá nhân của Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn - Chi Nhánh Lâm Đồng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2