intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – chi nhánh Đông Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

26
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu phân tích, đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tín dụng của Vietinbank - Chi nhánh Đông Hà Nội, những mặt đạt được và những hạn chế. Trên cơ sở đó đưa ra những kiến nghị, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao quản trị rủi ro tín dụng phù hợp với xu hướng phát triển của Vietinbank nói chung và Chi nhánh Đông Hà nội nói riêng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – chi nhánh Đông Hà Nội

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ BÙI THANH NAM QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCPCÔNG THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔNG HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội - 2019
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ BÙI THANH NAM QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCPCÔNG THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔNG HÀ NỘI Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60 34 02 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Trịnh Thị Hoa Mai Xác nhận của cán bộ hướng dẫn Xác nhận của chủ tịch HĐ chấm luận văn Hà Nội - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam kết luận văn này do chính tôi thực hiện. Tên đề tài tôi lựa chọn chưa được thực hiện, nghiên cứu bởi bất cứ tác giả nào trước đây. Toàn bộ thông tin, dữ liệu và nội dung trình bày trong luận văn không vi phạm bản quyền hoặc sao chép bất hợp pháp dưới bất cứ hình thức nào. Bằng cam kết này, tôi xin chịu trách nhiệm với những vi phạm của mình nếu có. Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Học viên Bùi Thanh Nam
  4. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Trịnh Thị Hoa Mai đã hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Xin cảm ơn các thầy, cô giảng viên đã tham gia đào tạo lớp cao học QH-2017-E.CH/TCNH và các bạn cùng lớp đã giúp đỡ tôi hoàn thành chương trình học và luận văn tốt nghiệp. Đặc biệt, tôi gửi lời cảm ơn tới toàn thể cán bộ nhân viên Ngân hàng ViettinBank – Chi nhánh Đông Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo và các bạn học viên lớp Cao học Tài Chính Ngân Hàng, điều phối viên Chương trình của Khoa, chuyên viên phòng Đào tạo đã giúp đỡ, động viên và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Xin trân trọng cảm ơn./.
  5. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................... i DANH MỤC HÌNH ........................................................................................ iii DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................ iv LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ SƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI................................................................................................ 5 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 5 1.1.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................. 5 1.1.2. Khoảng trống cần tiếp tục nghiên cứu .................................................. 13 1.2. Rủi ro tín du ̣ng trong hoa ̣t đô ̣ng của Ngân hàng thương ma ̣i .................. 13 1.2.1. Khái niê ̣m rủi ro tin ́ du ̣ng ...................................................................... 13 1.2.2. Phân loa ̣i rủi ro tin ́ du ̣ng........................................................................ 14 1.2.3. Đặc điể m của rủi ro tín du ̣ng................................................................. 15 1.3. Quản tri ̣rủi ro tin ́ du ̣ng............................................................................. 16 1.3.1. Khái niê ̣m quản tri ̣rủi ro tiń du ̣ng ...................................................... 16 1.3.2. Nội dung quản trị rủi ro tín dụng .......................................................... 16 1.3.3. Mô ̣t số mô hin ̀ h đánh giá rủi ro tiń du ̣ng .............................................. 22 1.3.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị rủi ro tín dụng ............................. 25 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 29 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ LUẬN VĂN . 30 2.1. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 30 2.1.1. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................ 30 2.1.2. Phương pháp xử lý số liệu..................................................................... 30 2.2. Thiết kế luận văn ...................................................................................... 33 2.2.1. Khung phân tích .................................................................................... 33 2.2.2. Các bước triển khai ............................................................................... 34 Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 36
  6. CHƢƠNG 3: THƢ̣C TRẠNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI VIETINBANK – CHI NHÁNH ĐÔNG HÀ NỘI....................................... 37 3.1. Khái quát về Vietinbank – Chi nhánh Đông Hà Nô ̣i ............................... 37 3.1.1. Quá trin ̀ h hin ̀ h thành và phát triể n ........................................................ 37 3.1.2. Cơ cấ u tổ chức....................................................................................... 38 3.1.3. Hoạt đô ̣ng kinh doanh ........................................................................... 40 3.2. Thực tra ̣ng quản trị rủi ro tiń du ̣ng ta ̣i Vietinbank – Chi nhánh Đông Hà Nội ............................................................................................................. 43 3.2.1. Khái quát hoạt đô ̣ng tín du ̣ng của chi nhánh......................................... 43 3.2.2. Tổ chức thực hiện quản tri ̣rủi ro tiń du ̣ng tại Vietinbank – Chi nhánh Đông Hà Nội ................................................................................................... 45 3.2.3. Phân tích đánh giá khách hàng .............................................................. 46 3.2.4. Kiểm soát rủi ro tín dụng ...................................................................... 48 3.2.5. Công tác báo cáo quản trị rủi ro tín dụng .............................................. 51 3.2.6. Chất lượng tín dụng của chi nhánh ....................................................... 51 3.2.7. Phân loại nợ và thực hiện trích lập dư phòng RRTD............................ 52 3.3. Đánh giá chung về quản tri ̣rủi ro tín du ̣ng ta ̣i Vietinbank – Chi nhánh Đông Hà Nô ̣i ................................................................................................... 55 3.3.1. Những kế t quả đa ̣t đươ ̣c ........................................................................ 55 3.3.2. Những tồ n ta ̣i và nguyên nhân .............................................................. 57 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 62 CHƢƠNG 4: ĐỊNH HƢỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀNH THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRI ̣RỦ I RO TÍ N DỤNG TẠI VIETINBANK – CHI NHÁNH ĐÔNG HÀ NỘI....................................... 63 4.1. Định hướng hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương – Chi nhánh Đông Hà Nội ....................... 63 4.1.1. Định hướng hoạt động kinh doanh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương – Chi nhánh Đông Hà Nội ........................................................ 63 4.1.2. Đinh ̣ hướng hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng................. 64
  7. 4.2. Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Vietinbank – Chi nhánh Đông Hà Nội ............................................................ 65 4.2.1. Nâng cao chấ t lươ ̣ng báo cáo quản tri ̣rủi ro tín du ̣ng........................... 66 4.2.2. Đa dạng hóa danh mục cho vay, khách hàng và TSĐB ........................ 67 4.2.3. Nghiên cứu sử du ̣ng công cu ̣ phái sinh ................................................. 68 4.2.4. Nâng cao trình đô ̣ nghiê ̣p vu ̣ và chất lượng phục vụ khách hàng của cán bô ̣ tiń du ̣ng....................................................................................................... 68 4.2.5. Một số giải pháp khác ........................................................................... 71 4.3. Một số kiế n nghi....................................................................................... ̣ 72 4.3.1. Đối với Ngân hàng TMCP Công Thương Viê ̣t Nam nói chung và chi nhánh Đông Hà nội nói riêng .......................................................................... 72 4.3.2. Đối với Ngân hàng nhà nước ................................................................ 75 4.3.3. Đối với các cơ quan ban ngành liên quan ............................................. 77 Tiểu kết chƣơng 4 .......................................................................................... 80 KẾT LUẬN .................................................................................................... 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 82
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Viết tắt Nội dung 1 BCTC Báo cáo tài chính 2 BĐS Bất động sản 3 CBNV Cán bộ nhân viên 4 CBTD Cán bộ tín dụng 5 CN Chi nhánh 6 CNTT Công nghệ thông tin 7 CPI Lạm phát 8 GDP Tổng sản phẩm quốc nội 9 GTCG Giấy tờ có giá 10 HĐQT Hội đồng quản trị 11 KHCN Khách hàng cá nhân 12 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 13 LC Thư tín dụng 14 LNST Lợi nhuận sau thuế 15 NH Ngân hàng 16 NHCT Ngân hàng Công thương 17 NHNN Ngân hàng Nhà nước 18 NQH Nợ quá hạn 19 QLRR Quản lý rủi ro 20 RRTD Rủi ro tín dụng 21 SXKD Sản xuất kinh doanh 22 TCTD Tổ chức tín dụng 23 TDH Trung dài hạn i
  9. STT Viết tắt Nội dung 24 TMCP Thương mại cổ phần 25 TSBĐ Tài sản bảo đảm 26 TSCĐ Tài sản cố định 27 VCSH Vốn chủ sở hữu 28 XHTD Xếp hạng tín dụng 29 XLRR Xử lý rủi ro ii
  10. DANH MỤC HÌNH STT Bảng Nội dung Trang Cơ cấu trình độ nhân sự Vietinbank- Chi nhánh Đông 1 Bảng 3.1 40 Hà Nội Tỷ lệ nợ xấu tại VietinBank – chi nhánh Đông Hà 2 Bảng 3.2 42 Nội giai đoạn 2012 - 2018 Lợi nhuận tại VietinBank – chi nhánh Đông Hà Nội 3 Bảng 3.3 43 giai đoạn 2012 - 2018 Cho vay theo kỳ hạn tại VietinBank – chi nhánh 4 Bảng 3.4 45 Đông Hà Nội giai đoạn 2012 – 2018 Thực hiện quản trị rủi ro tín dụng tại các phòng 5 Bảng 3.5 46 nghiệp vụ Mối quan hệ hạng khách hàng và quyết định cấp tín 6 Bảng 3.6 47 dụng tại Vietinbank – Chi nhánh Đông Hà Nội Chất lượng tín dụng tại Vietinbank – chi nhánh Đông 7 Bảng 3.7 52 Hà Nội giai đoạn 2012 - 2018 Tỷ lệ trích lập dự phòng cụ thể tại Vietinbank – Chi 8 Bảng 3.8 53 nhánh Đông Hà Nội iii
  11. DANH MỤC BẢNG BIỂU STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 1.1 Sơ đồ phân loại rủi ro tín dụng 14 2 Hình 2.1 Khung phân tích 34 3 Hình 3.1 Cơ cấu tổ chức VietinBank – Chi nhánh Đông Hà Nội 38 4 Hình 3.2 Huy động nguồn vốn giai đoạn 2012 - 2018 41 Về tín dụng của VietinBank – chi nhánh Đông Hà 5 Hình 3.3 42 Nội giai đoạn 2012 - 2018 Tỷ lệ cho vay của Vietinbank – chi nhánh Đông Hà 6 Hình 3.4 44 Nội giai đoạn 2012 - 2018 iv
  12. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong nền kinh tế ngày càng phát triển, đặc biệt là trong xu thế hội nhập, cạnh tranh quốc tế, nhu cầu về dịch vụ Ngân hàng ngày càng cao, hoạt động tín dụng luôn là một trong những hoạt động truyền thống góp phần quan trọng vào lợi nhuận của các NHTM. Tuy nhiên, càng cho vay nhiều thì rủi ro đi kèm với hoạt động cho vay cũng sẽ tăng cao.Phòng ngừa hạn chế rủi ro tín dụng là vấn đề khó khăn, phức tạp. Rủi ro tín dụng thường khó kiểm soát và dẫn đến những thiệt hại, thất thoát về vốn và thu nhập của ngân hàng. Trong thời gian qua, vấn đề rủi ro và quản trị rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng ở Việt Nam đã trở nên cấp thiết khi có các con số về nợ xấu được công bố. Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập như hiện nay, một trong những vấn đề đặt ra cho sự tồn tại và phát triển của ngân hàng thương mại (NHTM) là khả năng quản trị rủi ro, đặc biệt là rủi ro tín dụng (RRTD) một cách toàn diện và hệ thống. Phòng ngừa hạn chế RRTD là vấn đề khó khăn, phức tạp. RRTD thường khó kiểm soát và dẫn đến những thiệt hại, thất thoát về vốn và thu nhập của ngân hàng. Hoạt động phòng ngừa hạn chế RRTD được thực hiện tốt sẽ đem lại những lợi ích cho ngân hàng như: (i) Giảm chi phí, nâng cao được thu nhập, bảo toàn vốn cho NHTM; (ii) Tạo niềm tin cho khách hàng gửi tiền và nhà đầu tư; (iii) Tạo tiền đề để mở rộng thị trường và tăng uy tín, vị thế, hình ảnh, thị phần cho ngân hàng. Thời gian qua, ở Việt Nam hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) đã giữ được ổn định một bước căn bản, năng lực tài chính quản trị của các NHTM, nhất là quản trị rủi ro đã có chuyển biến mạnh mẽ và tích cực, từng bước đáp 1
  13. ứng được yêu cầu của hội nhập quốc tế. Khuôn khổ pháp lý về chuẩn mực an toàn lành mạnh, an toàn của các TCTD được cải thiện, tiến gần hơn tới thông lệ, chuẩn mực ngân hàng quốc tế, tạo nền tảng cho các TCTD hoạt động an toàn hơn và thúc đẩy cơ cấu lại theo các mục tiêu, định hướng đã đề ra. Các NHTM Việt Nam từng bước triển khai, áp dụng chuẩn an toàn vốn Basel II theo đúng lộ trình. Tuy nhiên, quản trị rủi ro trên thị trường tài chính vẫn là vấn đề cần đặc biệt chú trọng của các NHTM Việt Nam, bởi hệ thống ngân hàng đang gánh số nợ xấu cao so với chuẩn quốc tế… Trong thời gian qua, mặc dù các NHTM đã có những nỗ lực lớn trong việc xử lý nợ xấu nhưng tỷ lệ nợ xấu vẫn ở mức cao. Theo Báo cáo quý 4/2018 cho thấy, đến cuối năm 2018 khối nợ xấu của Vietinbank đã tăng vọt lên tới 13.518 tỷ đồng. Đáng ngại nhất là nợ xấu nhóm 5- có nguy cơ mất vốn chiếm tới hơn 70%, tương đương gần 9.470 tỷ đồng và đã tăng thêm hơn 4.253 tỷ đồng nợ mất vốn trong năm vừa qua. Nợ xấu còn lớn hơn cả lợi nhuận làm ra trong năm của Vietinbank. Do khối nợ xấu "phình" to quá nhanh đã khiến Vietinbank phải tăng trích lập dự phòng rủi ro đến cuối năm 2018 lên tới 7.747 tỷ đồng. Điều này khiến cho lợi nhuận kinh doanh vốn đã sụt giảm nhiều năm qua, lại càng teo tóp hơn. Luỹ kế lợi nhuận trước thuế cả năm 2018 chỉ đạt 6.742 tỷ đồng và lãi sau thuế 5.427 tỷ đồng, giảm 27,2% so với năm trước. Ngoài nợ xấu, Vietinbank cũng có lượng nợ xấu rất lớn đã bán cho VAMC, nhận về trái phiếu đặc biệt và tiếp tục trích dự phòng rủi ro. Ngân hàng không bóc tách chi tiết số trái phiếu VAMC mà "ẩn nấp" trong khối Chứng khoán nợ đầu tư lên tới 13.933 tỷ đồng, tăng thêm hơn 11.055 tỷ đồng so với đầu năm. Dự phòng rủi ro cho khoản mục này đến cuối kỳ là hơn 2.233 tỷ đồng… 2
  14. Tại ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Đông Hà Nộicũng thuộc nhóm ngân hàng có tốc độ tăng trưởng nợ xấu cao, khi kết thúc năm 2018 có khoảng 93 tỷ đồng nợ quá ha ̣n , tăng tới 70% so với 31/12/2017, về số tuyê ̣t đố i Chi nhánh tăng 33 tỷ đồng nợ quá hạn. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn ở mức 70 tỷ đồng, tăng 48,9% so với 31/12/2017 và chiếm 75,2% tổng nợ xấu. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng hiện ở mức 1,3%/tổng cho vay, tăng khá mạnh so với mức 1%. Tuy nhiên so với mức chung của Vietinbank và toàn ngành Ngân hàng, Vietinbank Chi nhánh Đông Hà Nô ̣i có chấ t lươ ̣ng tiń du ̣ng trong các năm trở la ̣i đây là tương đố i tố t. Hạn chế trong quản trị RRTD ngân hàng hiện nay là do việc mở rộng tín dụng quá mức, đồng nghĩa với việc lựa chọn khách hàng kém kỹ càng, khả năng giám sát việc sử dụng khoản vay yếu. Việc tuân thủ theo quy trình tín dụng bị lơi lỏng. Bên cạnh đó, sự yếu kém của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngân hàng cũng dễ dẫn tới nguy cơ RRTD. Một nguyên nhân khác dẫn đến RRTD cho NHTM là tình trạng một số công ty, tổng công ty đứng ra bảo lãnh hoặc uỷ quyền cho các chi nhánh trực thuộc thực hiện vay vốn của NHTM để tránh sự kiểm tra, giám sát của ngân hàng cho vay. Khi đơn vị vay vốn mất khả năng thanh toán, bên bảo lãnh và uỷ quyền không chịu thực hiện việc trả nợ thay... Xuất phát từ thực tiễn đó tôi đã lựa chọn đề tài: "Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đông Hà Nội" với mong muốn phân tích rõ hơn về quản trị rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng này để từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – chi nhánh Đông Hà Nội. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1 Mục đích nghiên cứu Phân tích, đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tín dụng của Vietinbank - Chi nhánh Đông Hà Nội, những mặt đạt được và những hạn chế. Trên cơ sở 3
  15. đó đưa ra những kiến nghị, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao quản trị rủi ro tín dụng phù hợp với xu hướng phát triển của Vietinbank nói chung và Chi nhánh Đông Hà nội nói riêng 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại; - Phân tích đánh giá thực trạng quản tri ̣rủi ro ta ̣i Ngân hàng thương m ại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đông Hà Nô ̣i. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản tri ̣rủi ro tín dụng tại Ngân hàng th ương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đông Hà Nô ̣i. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Câu hỏi 1: Hoạt động quản tri ̣rủi ro tiń du ̣ng ta ̣i Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Đông Hà Nô ̣i còn nh ững tồn tại, hạn chế gì? Do những nguyên nhân nào? - Câu hỏi 2: Những giải pháp nào để hoàn thiện hoạt động quản tri ̣rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Đông Hà Nô ̣i trong giai đoạn tiếp theo? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luâ ̣n văn là quản tri ̣ tín dụng tại ngân hàng thương mại. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đông Hà Nô ̣i. - Về thời gian: Số liệu nghiên cứu được giới hạn từ năm 2012-2018, đinh ̣ hướng đến năm 2020 vì đây là giai đoa ̣n Vietinbank bắ t đầ u áp du ̣ng mô hình quản trị rủi ro tín dụng theo chuẩn quốc tế , đồ ng thời gắ n với kế hoa ̣ch xử lý rủi ro tín dụng giai đoạn 2016 - 2020. 4
  16. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ SƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu 1.1.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài Ngân hàng thương mại là một tổ chức kinh tế, hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, nó cung cấp một số dịch vụ cho khách hàng và ngược lại nó nhận tiền gửi của khách hàng với các hình thức khác nhau. Nghiệp vụ kinh doanh của Ngân hàng thương mại rất phong phú và đa dạng cùng với sự phát triển của khách hàng, khoa học kỹ thuật kinh tế và xã hội, hoạt động của Ngân hàng thương mại cũng có nhiều phương pháp mới, nhưng các nghiệp vụ kinh doanh về cơ bản không thay đổi là nhận tiền gửi và hoạt động cho vay, đầu tư. Qua Ngân hàng thương mại, các chính sách tài chính tiền tệ của Quốc gia sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng và cũng nhờ nó mà việc kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp theo đúng luật pháp được dễ dàng hơn. Sự ra đời, tồn tại và phát triển của Ngân hàng luôn gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế và đời sống xã hội. Trong cơ chế thị trường, các Ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng cũng là các doanh nghiệp nhưng chúng là những doanh nghiệp đặc biệt vì tài sản trong quá trình kinh doanh của các Ngân hàng thương mại đều phụ thuộc vào các khách hàng. Quản lý rủi ro tín dụng là vấn đề được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu cũng như các nhà lãnh đạo Ngân hàng. Hiện tại, có nhiều công trình nghiên cứu, thảo luận khoa học xung quanh vấn đề quản lý rủi ro nói chung và quản lý rủi ro tín dụng nói riêng. Luận án tiến sỹ kinh tế của tác giả Nguyễn Đức Tú với đề tài “Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương Việt 5
  17. Nam” năm 2013 [16]: Luận án đã khái quát những nguyên lý cơ bản về rủi ro và quản lý rủi tín dụng tại Ngân hàng thương mại. Luận án cũng đã đưa ra những mô hình có thể áp dụng để quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại, đánh giá và chỉ rõ những mặt được và chưa được trong quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng Công thương, đưa ra hệ thống giải pháp phù hợp với điều kiện của ngân hàng này nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý RRTD tại ngân hàng này. Luận văn thạc sỹ kinh tế của tác giả Nguyễn Thị Thùy Dung với đề tài “Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lâm - Hà Nội” năm 2009 đã phân tích, đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Gia Lâm. Trong luận văn này, tác giả cũng đã hệ thống hóa vấn đề lý luận và thực tiễn về rủi ro và quản tị rủi ro tín dụng trong ngân hàng, đề xuất một số giải pháp về tăng cường quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Gia Lâm. Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật của tác giả Nguyễn Đức Đồng với đề tài “Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Quảng Bình” năm 2013, trong luận văn này tác giả đã khảo sát, và đánh giá các dạng rủi ro tín dụng, thực trạng quản trị rủi ro tín dụng đã và đang gặp tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Quảng Bình. Tác giả cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản trị rủi ro tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Quảng Bình. Luận văn thạc sĩ của tác giả “Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam” năm 2014. Trong luận văn này, tác giả đã đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Eximbank trong giai đoạn 2006 đến 2013, làm rõ các nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng, các nhân tố 6
  18. ảnh hƣởng đến quản trị rủi ro tín dụng tại Eximbank. Đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng có hiệuquả, hạn chế đến mức thấp nhất có thể những tác hại xấu do nó gây ra, gópphần phục vụ cho các mục tiêu phát triển của ngân hàng trước quá trình hộinhập kinh tế quốc tế và trong khu vực. Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Khôi với đề tài “Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCPQuân đội - chi nhánh Đà Nẵng” năm 2015. Trong luận văn này, tác giả đã làm rõ một số vấn đề lý luận trong quản trị rủi ro tín dụng của ngânhàng thương mại;Phân tích thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại MBBank ĐàNẵng, từ đó đánh giá những mặt đạt được trong quản trị rủi ro tín dụng, đồngthời cũng đánh giá những mặt hạn chế và các nguyên nhân dẫn đến các hạnchế trong công tác quản trị rủi ro tín dụng;Nghiên cứu đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình hoạt động và kiếnnghị nhằm hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng tại MBBank Đà Nẵng. Luận án tiến sỹ kinh tế của tác giả Nguyễn Hữu Thủy với đề tài “Những giải pháp chủ yếu hạn chế rủi ro tín dụng ngân hàng thương mại nước ta trong giai đoạn hiện nay”năm 1996 [14]: Trong luận án này, tác giả đã đề cập đến đặc điểm của quá trình hình thành và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại nước ta là còn quá non trẻ. Điều kiện về vốn nghèo nàn, công nghệ Ngân hàng lạc hậu, sản phẩm đơn điệu. Đội ngũ cán bộ ngân hàng còn thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức về một ngân hàng trong nền kinh tế thị trường. Việc mở rộng quy mô tín dụng vượt quá khả năng quản lý, điều hành. Thêm vào đó là sự chấp hành quy chế không nghiêm. Nhiều lúc đã quá chú trọng đến lợi nhuận mà quên cả ngăn ngừa các rủi ro. Việc cạnh tranh giữa các ngân hàng thì không lành mạnh, thậm chí hạ thấp tiêu chuẩn tín dụng. Thông tin tín dụng không đầy đủ, thiếu độ chính xác, lại lạc hậu. Thực hiện 7
  19. việc thế chấp không tốt, thủ tục kiểm soát làm không thường xuyên. Sản phẩm đơn điệu, thu nhập chủ yếu từ tín dụng trực tiếp và việc đánh giá rủi ro không được coi trọng. Khả năng thích nghi với cạnh tranh của ngân hàng chưa cao, tư cách của người vay yếu kém dẫn đến rủi ro đạo đức khá trầm trọng cho ngân hàng. Trên cơ sở đó, luận án đề xuất những giải pháp nhằm hạn chế và ngăn ngừa rủi ro tín dụng. Trong đó tập trung phân tích các giải pháp trọng tâm bao gồm từ việc đào tạo cán bộ, sắp xếp bộ máy, mạng lưới, công tác điều hành, kiểm tra kiểm soát cũng như việc đa dạng hóa sản phẩm và phát triển sản phẩm mới. Tuy nhiên, luận án nghiên cứu trong giai đoạn 1994-1996, khi Việt Nam chưa gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, nền kinh tế mới mở cửa, hệ thống ngân hàng tài chính còn non trẻ, chưa thật sự phát triển. Các giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng cho hệ thống NHTM nói chung, chưa đi vào một ngân hàng cụ thể. Các nghiên cứu về rủi ro cũng mới dừng ở việc nghiên cứu định tính, chưa lượng hóa được rủi ro và chưa đưa ra được mô hình quản lý rủi ro tín dụng cụ thể nào cho các ngân hàng. Luận án tiến sỹ kinh tế của tác giả Lê Thị Hiệp Thương “Các biện pháp của ngân hàng thương mại nhằm hạn chế những rủi ro trong cho vay đối với các doanh nghiệp”năm 1996 [13]: Luận án đã nêu lên rủi ro là những kết quả hoạt động ngoài mong đợi của con người. Trong hoạt động cho vay của ngân hàng tất yếu có rủi ro. Rủi ro trong cho vay có thể xuất phát từ biến động lãi suất, hay tỷ giá đồng tiền cho vay, tuy nhiên rủi ro tín dụng là rủi ro cơ bản trong hoạt động cho vay. Nhận thức được vấn đề này các ngân hàng thương mại luôn tìm kiếm các biện pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng. Các biện pháp này nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động cho vay của ngân hàng chặt chẽ để nâng cao chất lượng 8
  20. tín dụng và hoạt động của ngân hàng nói chung an toàn và hiệu quả.Luận án phân tích thực trạng tín dụng của đất nước trong nền kinh tế kế hoạch tập trung bao cấp. Trong thời kỳ 1951 -1987, Ngân hàng Nhà nước thực thi chính sách tín dụng định hướng theo kế hoạch. Ngân hàng như một thủ quỹ luôn cấp vốn cho doanh nghiệp khi cần thiết. Tín dụng mang tính chất chính trị nhiều hơn kinh tế, cho vay dàn đều, ai cũng có phần. Luận án cũng phân tích thực trạng tín dụng của đất nước trong giai đoạn vận hành theo cơ chế thị trường ở Việt Nam sau năm 1988, nhất là từ khi ban hành pháp lệnh về ngân hàng, hoạt động tín dụng Ngân hàng đã có những chuyển biến đáng kể. Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, quy mô tín dụng ngày càng mở rộng dẫn đến nguy cơ nợ quá hạn tăng cao gây mất ổn định, không an toàn trong kinh doanh của ngân hàng. Luận án đã đưa ra một số biện pháp tích cực, trong khả năng của các ngân hàng thương mại hiện nay nhằm phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay đối với các doanh nghiệp như công tác quản trị, kiểm soát cho vay, đa dạng hóa các loại cho vay, giải pháp về áp dụng các kỹ thuật cho vay mới nhằm phòng ngừa, phân tán rủi ro, đồng thời kiến nghị các biện pháp hỗ trợ của pháp lý và Ngân hàng Nhà nước trong phạm vi vĩ mô nhằm tăng cường kiểm soát của Nhà nước cũng như tạo hành lang pháp lý ổn định để các ngân hàng thương mại hoạt động cho vay được an toàn. Luận án tiến sỹ kinh tế của tác giả Lê Thị Huyền Diệu với đề tài “Luận cứ khoa học về xác định mô hình quản lý rủi ro tín dụng tại hệ thống ngân hàng thương mại Việt nam”năm 2010 [2]: Luận án tập trung nghiên cứu về rủi ro tín dụng, các nguyên nhân, các dấu hiệu, các chỉ tiêu phản ánh rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại. Đồng thời, luận 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0