intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

22
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ hơn về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng nói chung và của Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang nói riêng để tìm hiểu những mặt đã đạt được, những hạn chế còn tồn tại để từ đó đưa ra các kiến nghị để góp phần hoàn thiện hơn về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang

  1. BỘ TÀI CHÍNH HỌC VIỆN TÀI CHÍNH ---------- SINH VIÊN: ĐỖ THỊ MÂY LỚP: CQ54/21.13 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NAM TRƯỜNG GIANG Chuyên ngành : Kế toán doanh nghiệp Mã số : 21 Giảng viên hướng dẫn : PGS.TS. Nguyễn Bá Minh HÀ NỘI - 2020
  2. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, xuất phát từ tình hình thực tế của Công Ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang Tác giả luận văn ĐỖ THỊ MÂY Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY i Lớp: CQ54/21.13
  3. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... 1 MỤC LỤC ..................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ iv DANH MỤC SƠ ĐỒ ..................................................................................... v DANH MỤC HÌNH ...................................................................................... vi LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. ................. 4 1.1. Lý luận cơ bản về bán hàng và kết quả bán hàng trong Doanh nghiệp thương mại. .................................................................................................... 4 1.1.1.Quá trình bán hàng và xác định kết quả bán hàng. ................................. 4 1.1.2.Các phương thức bán hàng và phương thức thanh toán.......................... 5 1.1.3.Yêu cầu quản lý quá trình bán hàng ....................................................... 8 1.1.4.Vai trò, nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng của Doanh nghiệp thương mại. ....................................................................... 9 1.2.Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng. .................................... 11 1.2.1.Kế toán doanh thu bán hàng và các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng. ...... 11 1.2.2.Các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bán hàng........................... 14 1.2.3.Kế toán xác định kết quả bán hàng ...................................................... 24 1.3.Các hình thức kế toán. ............................................................................ 25 CHƯƠNG II:THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NAM TRƯỜNG GIANG ..................................................................................................................... 37 2.1. Tổng quan chung về công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang. ... 37 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang .............................................................................. 37 Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY ii Lớp: CQ54/21.13
  4. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính 2.1.2.Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang ...................................................................................... 39 2.1.3.Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý tại công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang. .............................................................................................. 45 2.1.4.Đặc điểm tổ chức công tác kế toán của Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang ............................................................................................... 49 2.2.Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang. ............................................................ 53 2.2.1.Các phương thức bán hàng và phương thức thanh toán trong doanh nghiệp. ......................................................................................................... 53 2.3.Đánh giá chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang. .......................................... 97 2.3.1.Những ưu điểm cơ bản ........................................................................ 97 3.1.1. Những hạn chế cần hoàn thiện ............................................................ 98 CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NAM TRƯỜNG GIANG ........................................................................... 101 3.1. Định hướng phát triển công ty cổ phần phát triển công nghệ Nam Trưởng Giang. ........................................................................................................ 101 3.2.Yêu cầu hoàn thiện. .............................................................................. 102 3.3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang. ................................... 105 KẾT LUẬN ................................................................................................ 110 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM THẢO .................................................... 113 NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP ................................................... 114 NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC .......................... 115 NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI PHẢN BIỆN ................................................... 116 Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY iii Lớp: CQ54/21.13
  5. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BHTN Bảo hiểm thất nghiệp BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế CCDC Công cụ dụng cụ CP Chi phí GTGT Giá trị gia tăng KKĐK Kiểm kê định kỳ KKTX Kê khai thường xuyên KPCĐ Kinh phí công đoàn KQKD Kết quả kinh doanh NCTT Nhân công trực tiếp NVLTT Nguyên vật liệu trực tiếp QLDN Quản lý doanh nghiệp TK Tài khoản TNDN Thu nhập doanh nghiệp TSCĐ Tài sản cố định Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY iv Lớp: CQ54/21.13
  6. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Trình tự kế toán theo phương pháp kê khai thường xuyên ........... 17 Sơ đồ 1.2: Trình tự kế toán theo phương pháp kiểm kê định kỳ .................... 18 Sơ đồ 1.3: Trình tự một số nghiệp vụ kế toán Chi phí bán hàng ................... 21 Sơ đồ 1.4: Trình tự một số nghiệp vụ kế toán Chi phí quản lý DN ............... 23 Sơ đồ 2.1: Mô hình bộ máy tổ chức quản lý của Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang ...................................................................................... 46 Sơ đồ 2.2: Quy trình mua hàng hóa .............................................................. 47 Sơ đồ 2.3: Quy trình bán hàng hoá ............................................................... 47 Sơ đồ 2.4: Cơ cấu bộ máy kế toán của Công ty ............................................ 49 Sơ đồ 2.5: Trình tự cập nhật chứng từ vào phần mềm kế toán MISA............ 52 Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY v Lớp: CQ54/21.13
  7. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Giao diện phần mền ...................................................................... 72 Hình 2.2b: Giao diện nhập liệu trên phần mềm kế toán ................................ 73 Hình 2.3b: Giao diện nhập liệu nghiệp vụ bán hàng thu tiền ngay bằng tiền gửi ................................................................................................................ 75 Hình 2.4: Giao diện nhập liệu thu tiền gửi từ khách hàng ............................. 76 Hình 2.5b: Giao diện nhập liệu bán hàng chưa thu tiền ................................ 80 Hình 2.6: Giao diện phần giá vốn hàng bán .................................................. 85 Hình 2.7: Giao diện nhập liệu Chi phí quản lý doanh nghiệp ........................ 87 Hình 2.8: Giao diện phân hệ quỹ .................................................................. 88 Hình 2.9: Giao diện nhập phiếu chi .............................................................. 89 Hình 2.11a: Giao diện khi kết xuất sổ chi tiết tài khoản 642 ......................... 90 ..................................................................................................................... 92 Hình 2.12: Giao diện thực hiện bút toán kết chuyển cuối kỳ......................... 92 Hình 2.13: Giao diện kết chuyển lãi lỗ ......................................................... 93 Hình 2.14: Giao diện khóa sổ kế toán ........................................................... 93 Hình 2.15b: Giao diện xuất sổ kế toán, báo cáo kế toán ............................... 95 Hình 2.15c: Bảng cân đối công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang Năm 2019..................................................................................................... 96 Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY vi Lớp: CQ54/21.13
  8. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, các doanh nghiệp tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại với mục tiêu thu được lợi nhuận. Để thực hiện mục tiêu đó, doanh nghiệp cần đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, chuyển từ hình thái hàng hóa sang hình thái tiền tệ hoặc thanh toán thông qua hoạt động bán hàng. Doanh nghiệp thương mại có chức năng luân chuyển hàng hóa và cung cấp các loại dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội cả về số lượng, chất lượng và kết cấu mặt hàng. Đặc biệt là trong điều kiện hiện nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, xu hướng hội nhập quốc tế, tự do hóa thương mại ngày càng phát triển, mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt. Trong điều kiện đó các doanh nghiệp thương mại cần phát huy tính chủ động, sáng tạo trong kinh doanh, khai thác tối đa lợi thế của mình để đạt hiệu quả cao nhất. Trong doanh nghiệp thương mại, vận động của vốn kinh doanh nhằm mục đích của doanh nghiệp sinh lời, tạo lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Do đó tổ chức tốt công tác bán hàng là mục tiêu hàng đầu trong doanh nghiệp thương mại. Gắn liền với công tác bán hàng việc xác định kết quả bán hàng cũng giữ một vai trò hết sức quan trọng vì nó phản ánh hiệu quả, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó nhà quản lý có được những chiến lược, quyết định kinh doanh kịp thời, hiệu quả. Giống như các doanh nghiệp thương mại khác, Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang cũng sử dụng kế toán như một công cụ đắc lực trong điều hành và quản lý các hoạt động kinh doanh của mình. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tổ chức bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại doanh nghiệp thương mại nên em chọn đề tài: “Kế toán bán hàng và xác Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 1 Lớp: CQ54/21.13
  9. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính định kết quả bán hàng tại Công ty Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang để hoàn thành luận văn tốt nghiệp cuối khóa của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Làm rõ hơn về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng nói chung và của Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang nói riêng để tìm hiểu những mặt đã đạt được, những hạn chế còn tồn tại để từ đó đưa ra các kiến nghị để góp phần hoàn thiện hơn về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu về lý luận và thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực tiễn kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang năm 2019. 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử kết hợp với các phương pháp phân tích, thống kê, tổng hợp, so sánh giữa lý luận với thực tế tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang. Đồng thời kết hợp với việc tổng hợp xử lý tài liệu thu thập được làm luận chứng cho kết quả nghiên cứu: phương pháp thống kê mô tả, phân tích định tính và so sánh giữa thực trạng và cơ sở lý luận để suy diễn, quy nạp và trình bày kết quả nghiên cứu tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang 5. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu , kết luận và danh mục tài liệu tham khảo luận văn của em gồm có 3 chương: Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 2 Lớp: CQ54/21.13
  10. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính Chương I: Lý luận cơ bản về kế toán bán hàng và kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại. Chương II: Thực trạng bán hàng và kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang Chương III: Giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang Vận dụng lý luận đã học tập và nghiên cứu tại Học viện Tài chính, kết hợp với thực tế tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng thu nhận được tại Công ty cổ phần công nghệ Nam Trường Giang cùng với sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS Nguyễn Bá Minh và các anh chị Phòng Kế toán tại Công ty, em đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Do thời gian thời gian thực tập chưa nhiều và khả năng còn hạn chế nên luận văn của em không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được sự đánh giá, nhận xét và chỉ bảo trực tiếp của PGS.TS Nguyễn Bá Minh , các thầy, cô và các anh chị phòng kế toán để luận văn của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 3 Lớp: CQ54/21.13
  11. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. 1.1. Lý luận cơ bản về bán hàng và kết quả bán hàng trong Doanh nghiệp thương mại. 1.1.1. Quá trình bán hàng và xác định kết quả bán hàng. Hàng hóa là sản phẩm của lao động, thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi và mua mua bán. Bán hàng là hoạt động chuyển quyền sở hữu sản phẩm gắn với phần lớn lợi ích và rủi ro cho khách hàng, đồng thời được khách hàng thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán. Bán hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất – kinh doanh, đây là quá trình chuyển hóa vốn từ hình thái vốn sản phẩm, hàng hóa sang hình thái vốn tiền tệ hoặc vốn trong thanh toán. Kết quả bán hàng là việc so sánh giữa chi phí đã bỏ ra và doanh thu đã thu về trong kỳ từ hoạt động bán hàng. Nếu doanh thu lớn hơn chi phí bán hàng thì kết quả kinh doanh là lãi và ngược lại, nếu doanh thu nhỏ hơn chi phí thì kết quả là lỗ. Việc xác định kết quả kinh doanh được tiến hành vào cuối kỳ kinh doanh thường là cuối tháng, cuối quý hay cuối năm là tùy thuộc vào từng đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng doanh nghiệp. Bán hàng và kết quả bán hàng có mối quan hệ mật thiết với nhau trong kinh doanh. Có thế nói việc xác định kết quả bán hàng là yếu tố then chốt để đưa ra những quyết định ngắn h ạn của doang nghiệp, nó có vai trò quan trọng trong việc quyết định doanh nghiệp có tiếp tục bán hàng, hoặc kinh doanh mặt hàng đó hay không. Và bán hàng chính là công cụ để thực hiện điều đó, bán hàng chính là phương tiện trực tiếp để doanh nghiệp xác lập mục tiêu kết quả bán hàng. Chúng có vai trò không thể tách rời trong những quyết định quan trọng của doanh nghiệp. Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 4 Lớp: CQ54/21.13
  12. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính 1.1.2. Các phương thức bán hàng và phương thức thanh toán Trong bán hàng các doanh nghiệp có nhiều cách khác nhau để phân phối sản phẩm, hàng hóa đến người tiêu dùng. Nhưng chung quy lại, doanh nghiệp có 2 cách có thể đưa hàng hóa vào trong lưu thông, đó là bán buôn và bán lẻ. Các hình thức này có những đặc điểm cũng như ưu nhược điểm khác nhau mà doanh nghiệp cần sử dụng hợp lý để có thể tối ưu lượng hàng hóa bán ra. Bán buôn: Bán buôn hàng hóa là phương thức bán hàng hóa cho các doanh nghiệp thương mại, các doanh nghiệp sản xuất... Đặc điểm của bán buôn là hàng vẫn còn nằm trong khâu lưu thông, chưa đi vào lĩnh vực tiều dùng. Hàng thường được bán theo lô hoặc bán với số lượng lớn. Giá bán thường phụ thuộc vào số lượng hàng bán và phương thức thanh toán. Các kênh phân phố của hình thức bán buôn đó là: - Bán buôn qua kho: là phương thức bán buôn hàng hóa, trong đó hàng hóa bán phải được xuất từ kho bảo quản của doanh nghiệp. - Bán buôn hàng hóa qua kho có thể thực hiện dưới 2 hình thức:  Hình thức giao hàng trực tiếp: Bên mua cử đại diện đến kho của doanh nghiệp để nhận hàng. Doanh nghiệp xuất kho hàng hóa giao trực tiếp cho đại diện bên mua. Sau khi đại diện bên mua nhận đủ hàng, thanh toán tiền hoặc chấp nhận thanh toán, hàng hóa được xác định tiêu thụ.  Hình thức chuyển hàng: theo hình thức này, căn cứ vào hợp đồng kinh tế đã ký kết hoặc đơn đặt hàng, doanh nghiệp xuất kho hàng hóa, dùng phương tiện vận tải của mình hoặc đi thuê ngoài chuyển hàng đến kho của bên mua hoặc một địa điểm nào đó ben mua quy định trong hợp đồng. Hàng hóa chuyển bán vẫn thuộc quyền sở hữu Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 5 Lớp: CQ54/21.13
  13. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính của doanh nghiệp. Khi bên mua kiểm nhận hàng, thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán thì mới được coi là đã tiêu thụ, quyền sở hữu hàng hóa được chuyển sang cho người mua. Chi phí vận chuyển do bên nào chịu được quy định trong hợp động. - Bán buôn vận chuyển thẳng: là phương thức bán buôn hàng hóa, theo đó, doanh nghiệp sau khi mua hàng, nhận hàng mua không đưa về nhập kho mà chuyển bán thẳng cho bên mua. Phương thức này có thể được thực hiện qua hai hình thức:  Hình Hình thức giao hàng trực tiếp (giao tay ba): theo hình thức này, doanh nghiệp sau khi mua hàng, giao trực tiếp cho đại diện của bên mua tại kho người bán. Sau khi đại diện bên mua ký nhận đủ hàng, thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán, hàng hóa được xác định là tiêu thụ.  Hình thức chuyển hàng: theo hình thức này, doanh nghiệp sau khi mua hàng, nhận hàng mua, dùng phương tiện vận tải của mình hoặc thuê ngoài, vận chuyển hàng đến giao cho bên mua ở địa điểm đã được thỏa thuận. Hàng hóa chuyển bán vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Khi nhận được tiền của bên mua thanh toán hoặc giấy báo của bên mua đã nhận được hàng và chấp nhận thanh toán thì hàng hóa chuyển đi mới được xác định là tiêu thụ. Bán lẻ: Bán lẻ là hình thức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Đặc điểm của phương thức bán lẻ là hàng hóa đã ra khỏi lĩnh vực lưu thông và đi vào tiêu dùng. Giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa đã được thực hiện. Bán lẻ thường bán đơn chiếc hoặc số lượng nhỏ, giá cả ổn định. Bán lẻ có thể thực hiện dưới các hình thức sau: Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 6 Lớp: CQ54/21.13
  14. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính - Hình thức bán lẻ thu tiền tập trung: là hình thức bán hàng mà trong đó tách rời nghiệp vụ thu tiền của người mua và nghiệp vụ giao hàng cho người mua. Mỗi quầy hàng có một nhân viên thu tiền làm nhiệm vụ thu tiền của khách, viết hoá đơn hoặc tích kê cho khách để khách đến nhận hàng ở quầy hàng do nhân viên bán hàng giao. Hết ca (hoặc hết ngày) bán hàng, nhân viên bán hàng căn cứ vào hoá đơn và tích kê giao hàng cho khách hoặc kiểm kê hàng hoá tồn quầy để xác định số lượng hàng đã bán trong ca (trong ngày) và lập báo cáo bán hàng. Nhân viên thu tiền làm giấy nộp tiền và nộp tiền bán hàng cho thủ quỹ. - Hình thức bán lẻ thu tiền trực tiếp: Theo hình thức này, nhân viên bán hàng trực tiếp thu tiền của khách và giao hàng cho khách. Hết ca, hết ngày bán hàng, nhân viên bán hàng làm giấy nộp tiền và nộp tiền cho thủ quỹ.Đồng thời, kiểm kê hàng hoá tồn quầy để xác định số lượng hàng đã bán trong ca, trong ngày và lập báo cáo bán hàng. - Hình thức bán lẻ tự phục vụ (tự chọn): Theo hình thức này, khách hàng tự chọn lấy hàng hoá, mang đến bán tính tiền để tính tiền và thanh toán tiền hàng. Nhân viên thu tiền kiểm hàng, tính tiền, lập hoá đơn bán hàng và thu tiền của khách hàng. Nhân viên bán hàng có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng và bảo quản hàng hoá ở quầy (kệ) do mình phụ trách. Hình thức này được áp dụng phổ biến ở các siêu thị. - Hình thức bán trả góp: Theo hình thức này, người mua được trả tiền mua hàng thành nhiều lần. Doanh nghiệp, ngoài số tiền thu theo giá bán thông thường còn thu thêm ở người mua một khoản lãi do trả chậm. Đối với hình thức này, về thực chất, người bán chỉ mất quyền sở hữu khi người mua thanh toán hết tiền hàng. Tuy nhiên, về mặt hạch toán, khi giao hàng cho người mua, hàng hoá bán trả góp được coi là tiêu thụ, bên bán ghi nhận doanh thu. Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 7 Lớp: CQ54/21.13
  15. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính - Hình thức bán hàng tự động: Bán hàng tự động là hình thức bán lẻ hàng hoá mà trong đó, các doanh nghiệp sử dụng các máy bán hàng tự động chuyên dùng cho một hoặc một vài loại hàng hoá nào đó đặt ở các nơi công cộng. Sau khi bỏ tiền vào máy, máy sẽ tự động đẩy hàng ra cho người mua. - Hình thức gửi đại lý bán hay ký gửi hàng hoá: Gửi đại lý bán hay ký gửi hàng hoá là hình thức bán hàng mà trong đó doanh nghiệp giao hàng cho cơ sở đại lý, ký gửi để các cơ sở này trực tiếp bán hàng. Bên nhận làm đại lý, ký gửi sẽ trực tiếp bán hàng, thanh toán tiền hàng và được hưởng hoa hồng đại lý. Số hàng chyển giao cho các cơ sở đại lý, ký gửi vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp cho đến khi doanh nghiệp được cơ sở đại lý, ký gửi thanh toán tiền hay chấp nhận thanh toán hoặc thông báo về số hàng đã bán được, doanh nghiệp mới mất quyền sở hữu về số hàng này. 1.1.3. Yêu cầu quản lý quá trình bán hàng Xuất phát từ mối quan hệ thực tiễn, cũng như vai trò quan trọng của quá trình bán hàng, doanh nghiệp cần có những yêu cầu chung trong việc quản lý quá trình bán hàng. Các yêu cầu này có thể thay đổi tùy thuộc vào hoạt động sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp song theo đó bao gồm nhữn yếu tố cốt lõi như sau: - Quản lý theo dõi từng phương thức bán hàng, từng khách hàng, tình hình thanh toán của khách hàng, yêu cầu thanh toán đúng hình thức, đúng hạn để tránh hiện tượng mất mát, thất thoát, ứ đọng vốn. - Quản lý kế hoạch và tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ đối với từng thời kỳ, từng khách hàng, từng loại hàng hóa. - Quản lý chất lượng, xây dựng thương hiệu là mục tiêu cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 8 Lớp: CQ54/21.13
  16. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính - Quản lý chặt chẽ giá vốn của hàng hóa tiêu thụ, giám sát chặt chẽ các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ. - Đối với việc xác định kết quả kinh doanh phải tổ chức chặt chẽ, khoa học đảm bảo việc xác định kết quả cuối cùng của quá trình kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước đầy đủ, kịp thời. Vấn đề của doanh nghiệp là cần phải đưa ra định hướng, xác định rõ các khoản chi phí phục vụ cho hoạt động bán hàng và nhữn phát sinh gây giảm trừ doanh thu như giảm giá hàng bán hay hàng bán bị trả lại. Đặc biệt cần thực hiện tốt các nghĩa vụ như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế môi trường... định hướng đúng đắn và thực hiện nghiêm túc những vấn đề khái quát trên sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể đảm bảo việc luân chuyển dòng tiền nhanh và hiệu quả, đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh thuận lợi và phát triển. 1.1.4. Vai trò, nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng của Doanh nghiệp thương mại. Nhận định được vai trò quan trọng của hoạt động bán hàng cũng như xác định kết quả bán hàng, các doanh nghiệp cần có đội ngũ kế toán giỏi về chuyên môn cũng như kinh nghiệm. Kế toán bán hàng không chỉ có vai trò quan trọn đối với doanh nghiệp mà còn quan trọng với những cá thể liên quan, hay toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Về cơ bản, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và hoạt động bán hàng nói riêng, để có thể phát huy công tác quản lý kinh doanh bán hàng, kế toán bán hàng cần thực hiện tốt những nhiệm vụ dau đây: Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 9 Lớp: CQ54/21.13
  17. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính - Phản ánh và ghi chép đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản doanh thu, các khoản giảm trừ doanh thu và chi phí của từng hoạt động trong doanh nghiệp. Đồng thời theo dõi, đôn đốc các khoản phải thu của khách hàng. - Phản ánh và ghi chép đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình hiện có và sự biến động của từng loại hàng hóa theo chỉ tiêu số lượng, chất lượng, chủng loại và giá trị. - Phản ánh và tính toán chính xác kết quả của từng hoạt động, giám sát tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước và tình hình phân phối kết quả các hoạt động. - Cung cấp các thông tin kế toán phục vụ cho việc lập báo cáo tài chính và định kỳ phân tích hoạt động kinh tế liên quan đến quá trình bán hàng, xác định kết quả và phân phối kết quả. Thực hiện tốt các nhiệm vụ trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc quản lý chặt chẽ hàng hóa và kết quả bán hàng. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, kế toán cần nắm vững nội dung của việc tổ chức công tác kế toán đồng thời đảm bảo một số yêu cầu sau: - Xác định thời điểm hàng hóa được coi là tiêu thụ để kịp thời lập báo cáo bán hàng và xác định kết quả bán hàng. Báo cáo thường xuyên, kịp thời tình hình bán hàng và thanh toán với khách hàng nhằm giám sát chặt chẽ hàng hóa bán ra về số lượng và chủng loại. - Tổ chức hệ thống chứng từ ban đầu và tình hình luân chuyển chứng từ khoa học hợp lý, tránh trường hợp trùng lặp hay bỏ sót, không quá phức tạp mà vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý, nâng cao hiệu quả công tác kế toán. Đơn vị lựa chọn hình thức sổ sách kế toán để phát huy được ưu điểm và phù hợp với đặc điểm kinh doanh của mình. - Xác định và tập hợp đầy đủ các chi phí phát sinh ở các khâu. Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 10 Lớp: CQ54/21.13
  18. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính Như vậy có thể thấy rõ được bán hàng và xác định kết quả bán hàng có vai trò hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp. Việc xác định chính xác kết quả kinh doanh là cơ sở xác định hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh là công cụ quan trọng trong quản lý và điều hành có hiệu quả các hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Thông tin kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh được cung cấp giúp các nhà quản trị doanh nghiệp nắm được tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng về loại hình, số lượng, chất lượng, giá cả, thanh toán; kiểm tra tình hình thực hiện các dự toán giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và xác định kết quả kinh doanh của đơn vị. Trên cở sở đó đưa ra những biện pháp định hướng cho hoạt động kinh doanh trong kỳ tiếp theo, hoàn thiện hoạt động kinh doanh, hoạt động quản lý, tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu. Thông tin kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh cung cấp giúp các cơ quan Nhà nước kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, từ đó đưa ra các chính sách phù hợp nhằm phát triển toàn diện nền kinh tế quốc dân. Thông tin kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh bán hàng cung cấp là mối quan tâm của những người có lợi ích trực tiếp liên quan đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp như các nhà đầu tư, nhà cung cấp, các chủ nợ… Đó là cơ sở để các đối tượng này nắm bắt được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời đưa ra các quyết định kinh tế phù hợp. 1.2. Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng. 1.2.1. Kế toán doanh thu bán hàng và các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng. 1.2.1.1. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ Khái niệm doanh thu bán hàng: Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 11 Lớp: CQ54/21.13
  19. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là tổng lợi ích kinh tế thu được hoặc sẽ thu được từ các giao dịch và nghiệp vụ bán hàng hóa cho khách hàng, bao gồm cả các khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá bán (nếu có). Như vậy Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là tổng giá trị thực hiện được do hoạt động bán hàng hóa, sản phẩm và cung cấp dịch vụ, lao vụ cho khách hàng. Có thể hiểu doanh thu bán hàng là toàn bộ số tiền đã thu hoặc có quyền đòi được tạo ra do hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp trong thời gian nhất định. Nhận thấy tầm quan trọng của doanh thu bán hàng trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, nên việc ghi nhận doanh thu bán hàng cũng có những điều kiện riêng biệt nhằm đảm bảo sự thận trọng trong ghi nhận.Theo chuẩn mực kế toán số 14 “Doanh thu và thu nhập khác” (ban hành và công bố theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) thì doanh thu bán hàng được ghi nhận khi thỏa mãn 5 điều kiện sau: - Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua; - Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa. - Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn. - Doanh nghiệp đã thu hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng. - Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng. Xác định doanh thu bán hàng: Doanh thu được xác định theo giá trị hợp lý của các khoản đã thu hoặc sẽ thu được. Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 12 Lớp: CQ54/21.13
  20. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính Doanh thu phát sinh từ giao dịch được xác định bởi thỏa thuận giữa doanh nghiệp với bên mua hoặc bên sử dụng tài sản. Nó được xác định bằng giá trị hợp lý của các khoản đã thu được hoặc sẽ thu được sau khi trừ (-) các khoản chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, giảm giá hàng bán và giá trị hàng bán bị trả lại. Đối với các khoản tiền hoặc tương đương tiền không được nhận ngay thì doanh thu được xác định bằng cách quy đổi giá trị danh nghĩa của các khoản sẽ thu được trong tương lai về giá trị thực tế tại thời điểm ghi nhận doanh thu theo tỷ lệ lãi suất hiện hành. Giá trị thực tế tại thời điểm ghi nhận doanh thu có thể nhỏ hơn giá trị danh nghĩa sẽ thu được trong tương lai. Khi hàng hóa hoặc dịch vụ được trao đổi để lấy hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự về bản chất và giá trị thì việc trao đổi đó không được coi là một giao dịch tạo ra doanh thu. Khi hàng hóa hoặc dịch vụ được trao đổi để lấy hàng hóa hoặc dịch vụ khác không tương tự thì việc trao đổi đó được coi là một giao dịch tạo ra doanh thu. Trường hợp này doanh thu được xác định bằng giá trị hợp lý của hàng hóa hoặc dịch vụ nhận về, sau khi điều chỉnh các khoản tiền hoặc tương đương tiền trả thêm hoặc thu thêm. Khi không xác định được giá trị hợp lý của hàng hóa hoặc dịch vụ nhận về thì doanh thu được xác định bằng giá trị hợp lý của hàng hóa hoặc dịch vụ đem trao đổi, sau khi điều chỉnh các khoản tiền hoặc tương đương tiền trả thêm hoặc thu thêm. 1.2.1.2. Các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng trong Doanh nghiệp. Các khoản giảm doanh thu bán hàng là toàn bộ số tiền giảm trừ cho người mua hàng được tính vào doanh thu hoạt động kinh doanh. Các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và hàng bán bị trả lại. Sinh viên: ĐỖ THỊ MÂY 13 Lớp: CQ54/21.13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0