Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 4)
lượt xem 7
download
Giúp sinh viên hiểu nghiên cứu thị trường là gì và vai trò của nó đối với các quyết định Marketing của doanh nghiệp. Phân biệt được các loại hình nghiên cứu thị trường. Nắm bắt một cách đầy đủ một qui trình nghiên cứu thị trường trong lý thuyết và thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 4)
- Bài 4 Nghiên cứu thị trường www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Khoa Thương Mại – Du Lịch – Marketing
- Mục tiêu chương 4 Giúp sinh viên hiểu nghiên cứu thị trường là gì và vai trò của nó đối với các quyết định Marketing của doanh nghiệp. Phân biệt được các loại hình nghiên cứu thị trường. Nắm bắt một cách đầy đủ một qui trình nghiên cứu thị trường trong lý thuyết và thực tế. 2 Th.S Đinh Tiên Minh
- Mục lục chương 4 4.1. Khái niệm và vai trò NCTT 4.2. Các loại hình NCTT 4.3. Qui trình NCTT 3 Th.S Đinh Tiên Minh
- 4.1 Khái niệm, vai trò NCTT “Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống những dữ liệu về các vấn đề liên quan đến hoạt động Marketing và các hoạt động khác của doanh nghiệp”. Nguyễn Đình Thọ - Nguyễn Thị Mai Trang (2008) 4 Th.S Đinh Tiên Minh
- Câu hỏi Nghiên cứu thị trường có thể thực hiện khi nào? Vì sao? 5 Th.S Đinh Tiên Minh
- 4.1 Khái niệm, vai trò NCTT (tt) Nghiên cứu thị trường giúp cho doanh nghiệp có thông tin/ câu trả lời cần thiết nhằm hỗ trợ cho việc ra quyết định, giảm rủi ro trong kinh doanh và tối ưu hóa các cơ hội. Product Price Place Promotion Th.S Dinh Tien Minh 6
- NCTT >< Quản trị Marketing NCTT QUẢN TRỊ MARKETING 1. Phát hiện cơ hội hoặc mối đe dọa 2. Phát triển các chiến lược khác nhau để khai thác cơ hội 3. Thử các chiến lược khác nhau 4. Chọn và triển khai chiến lược 5. Đánh giá hoạt động Marketing 6. Điều chỉnh chiến lược dựa trên kết quả đánh giá Th.S Dinh Tien Minh 7
- 4.2 Các loại hình NCTT Mức độ tìm Cách thức xử Mục tiêu Cách thức Đặc điểm hiểu thị lý số liệu Tần suất nghiên cứu nghiên cứu thông tin trường định lượng Cơ bản Khám Tại bàn Định tính phá Mô tả Đột xuất Ứng Tại hiện Định Nhân Thường dụng Sơ bộ trường lượng quả xuyên Thăm dò Th.S Dinh Tien Minh 8
- 4.2 Các loại hình NCTT (tt) Dựa vào mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu cơ bản là các nghiên cứu nhằm mục đích phát triển toàn thể các hiểu biết cho mọi người nói chung và cho một ngành nói riêng như chỉ số giá, chỉ số tăng trưởng kinh tế, chỉ số tăng dân số… Nghiên cứu ứng dụng chỉ được dùng để giải quyết một vấn đề đặc biệt hay hướng dẫn để đi đến một quyết định đặc biệt mang tính chất cá biệt của một người hay một tổ chức nào đó như vấn đề doanh số tụt giảm. Th.S Dinh Tien Minh 9
- 4.2 Các loại hình NCTT (tt) Dựa vào cách thức nghiên cứu: Nghiên cứu tại bàn là phương pháp nghiên cứu mà các dữ liệu cần thu thập là dữ liệu thứ cấp (sẵn có). Các dữ liệu đó đã được thu thập và xử lý cho mục đích nào đó trước đây và được nhà nghiên cứu tiếp tục sử dụng để phục vụ cho việc nghiên cứu của mình. Nghiên cứu tại hiện trường là nghiên cứu mà các dữ liệu thu thập và xử lý là các dữ liệu sơ cấp. Th.S Dinh Tien Minh 10
- 4.2 Các loại hình NCTT (tt) Dựa vào đặc điểm thông tin: Nghiên cứu định tính có thể coi như là một phương tiện dùng để khảo sát một vấn đề qua đó để biết tiềm thức của người tiêu dùng. Nghiên cứu định lượng là nghiên cứu mà thông tin thu thập mang tính định lượng, nghĩa là có thể đo lường bằng các con số cụ thể, có ý nghĩa thống kê. Th.S Dinh Tien Minh 11
- Minh họa “Thảo luận nhóm” Th.S Dinh Tien Minh 12
- Minh họa “Thảo luận nhóm” Đây là cách lý tưởng cho: Thu thập các ý kiến trên bình diện rộng. Thâm nhập vào khả năng sáng tạo của mọi người. Cung cấp những thông tin có giá trị. Th.S Dinh Tien Minh 13
- Minh họa “Phỏng vấn chuyên sâu” Đây là cách lý tưởng cho: Khám phá sự khác nhau trong từng cá nhân. Có được sự trao đổi một cách trung thực về những vấn đề tế nhị / mang tính cách cá nhân. Định dạng / hiểu những yếu tố dẫn đến thái độ/ hành vi của người tiêu dùng. Khám phá quá trình phức tạp trước khi dẫn đến quyết định. Th.S Dinh Tien Minh 14
- Minh họa “Mẫu phỏng vấn” Đám đông Mẫu Th.S Dinh Tien Minh 15
- “Mẫu phỏng vấn” Tiết kiệm chi phí. Tiết kiệm thời gian. Kết quả chính xác hơn. Phương pháp chọn mẫu Theo xác suất (probability sampling): khu vực, quota Phi xác suất (non-probability sampling): thuận tiện. Th.S Dinh Tien Minh 16
- “Mẫu phỏng vấn” Phương pháp chọn mẫu Đặc tính so sánh Theo xác suất Phi xác suất Ưu điểm -Tính đại diện cao Tiết kiệm được thời gian và chi -Tổng quát hóa phí Nhược điểm Tốn kém thời gian - Tính đại diện và chi phí thấp, không tổng quát hóa Nguồn: Nghiên cứu thị trường (Nguyễn Đình Thọ-Nguyễn Thị Mai Trang) Th.S Dinh Tien Minh 17
- 4.2 Các loại hình NCTT (tt) Dựa vào mức độ tìm hiểu về thị trường: Nghiên cứu khám phá là bước đầu tiên trong nghiên cứu. Mục đích là tìm hiểu sơ bộ vấn đề cần nghiên cứu cũng như khẳng định lại vấn đề nghiên cứu và các biến của nó. Nghiên cứu sơ bộ Nghiên cứu thăm dò Th.S Dinh Tien Minh 18
- 4.2 Các loại hình NCTT (tt) Dựa vào cách thức xử lý số liệu: Nghiên cứu mô tả được dùng để mô tả thị trường như đặc tính người tiêu dùng (tuổi, giới tính, nghề nghiệp, trình độ, …) thói quen tiêu dùng, thái độ của họ đối với các thành phần marketing của công ty và của đối thủ cạnh tranh. Th.S Dinh Tien Minh 19
- 4.2 Các loại hình NCTT (tt) Dựa vào cách thức xử lý số liệu (tt): Nghiên cứu nhân quả là các nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra mối quan hệ nhân quả giữa các biến của thị trường như mối quan hệ của chi phí quảng cáo với mức độ nhận biết nhãn hiệu hay tác động của một chiến lược xúc tiến mới đối với mức tiêu thụ. Th.S Dinh Tien Minh 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng hợp đề thi trắc nghiệm Marketing căn bản
34 p | 1268 | 230
-
Đề thi giải quyết tình huống môn marketing căn bản
1 p | 888 | 89
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Quách Thị Bửu Châu
25 p | 490 | 73
-
Bài giảng Marketing căn bản - Th.s Nguyễn Thị Hoàng Yến
203 p | 220 | 41
-
Marketing căn bản - chương 1
24 p | 168 | 13
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
18 p | 119 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 137 | 10
-
Giáo trình Marketing căn bản (Ngành: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
79 p | 19 | 6
-
Giáo trình Marketing căn bản (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
79 p | 11 | 5
-
Giáo trình Marketing căn bản: Phần 2 - ThS. Ngô Minh Cách
206 p | 4 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Marketing căn bản 1
13 p | 6 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Marketing căn bản
20 p | 11 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Marketing căn bản - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
21 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn