intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MỘT SỐ BĂN KHOĂN KHI DẠY TRẺ VẼ THEO MẪU

Chia sẻ: Nguyen Phuong Ha Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

160
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trẻ tuổi mẫu giáo chưa biết viết, vốn từ và khả năng diễn tả bằng lời nói của trẻ còn rất sơ sài và hạn chế. Bởi vậy đa số trẻ em rất thích được thể hiện cảm xúc của mình bằng những nét vẽ, những bức tranh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỘT SỐ BĂN KHOĂN KHI DẠY TRẺ VẼ THEO MẪU

  1. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com MỘT SỐ BĂN KHOĂN KHI DẠY TRẺ VẼ THEO MẪU Trẻ tuổi mẫu giáo chưa biết viết, vốn từ và khả năng diễn tả bằng lời nói của trẻ còn rất sơ sài và hạn chế. Bởi vậy đa số trẻ em rất thích được thể hiện cảm xúc của mình bằng những nét vẽ, những bức tranh... Vậy tại sao sau một thời gian đến lớp, có nhiều trẻ tỏ ra không thích học vẽ? Trước tiên, chúng ta hãy đến lớp xem cô dạy trẻ vẽ như thế nào. Trong các giờ tạo hình ở lớp lá, nhất là các giờ dạy vẽ theo mẫu, cô và trò khá căng thẳng. Vì thế, hiệu quả của những giờ học như thế này không cao. Trẻ không được phát triển cũng như rèn luyện kỹ năng tạo hình, mà đặc biệt là kỹ năng vẽ (theo mẫu hoặc sáng tạo), đây là bước đầu hình thành khả năng thẩm mỹ, cảm thụ và làm ra cái đẹp. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  2. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Giờ vẽ theo mẫu yêu cầu trẻ vẽ giống như mẫu, - càng giống càng tốt. Bởi vậy cô ra sức gò trẻ làm theo hình mẫu đó. Nhưng đáng tiếc là người vẽ mẫu tỏ ra không am hiểu về khả năng tạo hình của trẻ và tùy tiện trong việc tạo một mẫu vẽ. Các mẫu in sẵn có lúc rất khó cho trẻ làm theo. Ví dụ như vẽ hai chân gà như ví dụ dưới đây. Trẻ sẽ cảm thấy không biết phải thể hiện chúng như thế nào cho giống vì mẫu vẽ đã phức tạp hóa hai bàn chân con gà thành một hình rất khó nhìn và khó thể hiện lại. Cũng có lúc hình mẫu in sẵn tỏ ra mơ hồ khó hình dung: như vẽ bộ phận cánh của con gà trong cùng bài trên. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  3. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Ngoài ra, những mẫu vẽ trên cũng không đẹp nên - không gây hứng thú cho trẻ khi vẽ lại. Khả năng cảm thụ nghệ thuật của trẻ còn rất yếu, hầu hết trẻ nhận xét về cái đẹp theo quan điểm chủ quan của mình. Mẫu vẽ không đẹp, không làm cho trẻ yêu thích thì trẻ không thể khơi gợi ý muốn được thể hiện lại hình ảnh đó của trẻ. Bài vẽ trang trí đường diềm nếu vẽ theo mẫu trong vở thì quả là không đẹp, khó hướng dẫn. Nếu vẽ theo đúng quy luật của trang trí đường diềm thì khi dạy trẻ sẽ vẽ dễ dàng và đẹp hơn nhiều. Các họa tiết phải được nằm gọn và sắp xếp chặt chẽ trong phạm vi 2 đường kẻ. Trẻ căn cứ vào giới hạn đó mà vẽ. Nhưng với hình mẫu trên, vẽ như vậy không thể gọi là Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  4. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com trang trí đường diềm. Chỉ có thể gọi là vẽ hoa và lá nối tiếp mà thôi. Tương tự như vậy, bài vẽ trang trí hình tròn cũng cần xem lại. Nhìn chung, cả 3 mẫu trang trí đều đơn điệu, nghèo nàn về họa tiết. Nếu nhìn 3 mẫu vẽ cho trước để trẻ chọn 1, thì mẫu đầu tiên không thể gọi là trang trí hình tròn. Hai mẫu sau cũng không khá hơn bao nhiêu, chỉ có mấy hình vẽ được đặt trong hình tròn, điều đó không có ý nghĩa với trẻ, không gây hứng thú gì cho bé. Có những bài các cháu có thể vẽ khá hơn vậy mà cô vẫn ép cháu vẽ cho thật đúng mẫu. Trẻ phải cố gắng vẽ cho xong mà không mấy thích thú gì. - Từ các ví dụ trên, ta có thể thấy được chủ đề trong các cuốn bài tập vẽ mẫu trên rất xa lạ đối với trẻ, thậm chí còn rất đơn điệu và thô kệch. Trẻ còn bé, chỉ thích những gì sinh động, nhiều màu sắc và nhất là phải khơi gợi được trí tưởng tượng của trẻ. Và nhất là trẻ lớp lá, đã biết làm việc có mục đích, biết lập kế hoạch. Muốn như thế thì chúng ta phải đặt trẻ vào tình huống có vấn đề mà các bài tập vẽ mẫu ở đây đã không làm được. Đối với hình mẫu con gà, tác giả chỉ đặt hình con gà vào một trang giấy trắng và yêu cầu trẻ vẽ lại. Trong suy nghĩ và hiểu biết của trẻ, con gà thì phải ở trong chuồng hoặc đang Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  5. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com kiếm ăn trong vườn. Trẻ nào khá hơn thì có thể tưởng tượng ra những hoàn cảnh khác, như hình ảnh bạn gà và bạn vịt cùng đi chơi chẳng hạn (từ câu chuyện “Đôi bạn tốt”). Vì thế, hình ảnh con gà trong mẫu trên không ổn một chút nào. Trẻ không biết con gà mình đang vẽ đang làm gì, đang ở đâu. Còn bài tập vẽ đường diềm hay trang trí hình tròn lại không phù hợp với hiểu biết của trẻ. Trẻ không hiểu thế nào là qui luật đối xứng hay trang trí đường diềm mà chỉ biết xếp 1 đối 1 mà thôi. Cho nên những loại bài vẽ này không gây được sự hứng thú cho trẻ, trẻ chỉ đơn giản thể hiện lại như một cái máy mà không hiểu gì cũng không rèn luyện thêm gì cho kỹ năng vẽ của trẻ. - Các cô giáo không phải là họa sĩ, nên rất tuân thủ các mẫu in trong vở BÉ TẬP VẼ có sẵn mà chưa biết vận dụng một cách linh hoạt cho phù hợp với với khả năng của lớp mình. Kĩ năng tạo hình của các cô cũng hạn chế, đối với những hình vẽ phức tạp trên thì các cô cũng không biết hướng dẫn như thế nào cho đúng. Mẫu vẽ đã khó, cô lại không biết hướng dẫn làm cho trẻ đã rối càng rối hơn. Trẻ nào khá giỏi và sáng tạo theo ý của mình thì lại không đáp ứng yêu cầu của cô là phải vẽ thật giống theo mẫu. Vì thế, trong giờ học vẽ Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  6. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com theo mẫu cả cô lẫn trò đều loay hoay, lúng túng và cuối cùng thì không đạt được nhiều hiệu quả. - Một nguyên nhân nữa làm cho giờ học vẽ của trẻ lớp lá thiếu sinh khí, gây chán nản cho cả cô lẫn trò chính là các cô đã quên mục đích chính của việc học vẽ ở lứa tuổi mầm non. Chúng ta không yêu cầu trẻ vẽ thật đẹp, mà chỉ hướng dẫn trẻ dùng tranh vẽ để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và đôi khi cho thấy được cả tính cách của trẻ để có hướng giáo dục tốt hơn. Trình tự hướng dẫn trẻ hoàn thành một tác phẩm là: rèn luyện trẻ có kỹ năng thể hiện từng đường nét, từ nhiều đường nét kết hợp thành một hình đơn giản, và cuối cùng là phối hợp nhiều hình đó để thành một hình phức tạp hơn. Ví dụ, trẻ muốn vẽ con gà con thì phải biết kết hợp từ đường tròn, đường lượn sóng, đường thẳng thành hình tròn, hình chữ nhật, . . . Kỹ năng tạo hình của các cô còn yếu nên việc vận dụng lý thuyết trên vào thực tế còn lúng túng là điều dễ thấy. Theo tôi, không bó buộc các cháu vẽ thật là giống mẫu cho sẵn bởi chưa bao giờ có cháu nào làm giống y như mẫu được vẽ bằng phần mềm corel draw trong vở đã in sẵn được. Các mẫu vẽ đó cần biên tập lại cho phù hợp với đặc điểm, khả năng tạo hình của trẻ và in trong một tập hướng dẫn dạy tạo hình dành cho giáo viên. Và giáo viên cũng cần chỉnh sửa lại Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  7. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com cho phù hợp với trẻ của mình. Nếu cháu có lỡ “sáng tạo” hơn so với mẫu vẽ cô đưa ra, cô cũng không nên vì thế mà phê bình trẻ. Điều đó gây mất hứng thú học vẽ cho trẻ. Hãy khen ngợi cháu bất cứ khi nào có dịp. Trên đây là một vài băn khoăn của tôi trước thực trạng trong các giờ tạo hình theo mẫu cho trẻ ở các trường mầm non mà tôi nhận thấy được trong quá trình công tác tại các trường. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho các giáo viên mầm non trong việc tìm ra những điều bất cập trong việc hướng dẫn trẻ mầm non làm quen với phương pháp tạo hình và có những biện pháp khắc phục phù hợp. Hòang Vi Mammon.com Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2