intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở trường mầm non Hồng Thái Tây

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:32

31
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là sự phát triển của hệ thống mạng cùng với những tiện ích, ứng dụng phong phú đã tạo nên một cuộc cách mạng trong mọi người, mọi ngành và đặc biệt là giáo dục. Chính vì vậy ngay từ cấp học mầm non trẻ đã được làm quen với công nghệ thông tin như một phần của hoạt động giáo dục không thể thiếu (chuyên đề công nghệ thông tin). Không chỉ với người lớn mà đối với trẻ em mầm non thì công nghệ thông tin luôn mang lại nhiều điều kì thú và hữu ích trong việc tiếp thu kinh nghiệm sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở trường mầm non Hồng Thái Tây

  1. Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5­6 TUỔI HỌC TỐT MÔN KHÁM PHÁ KHOA HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON HỒNG THÁI TÂY           I. PHẦN MỞ ĐẦU.           1. Lý do chọn đề tài. “Xung quanh ta có bao điều kì lạ, mà sao ta biết chẳng bao nhiêu”. Đó   là một câu hát quen thuộc với mọi người. Câu hát đã nói lên thế  giới xung  quanh ta rất bao la rộng lớn. Nó bao gồm tất cả  sự  vật, hiện tượng, cây cỏ,   con vật, các vấn đề  về  tự  nhiên và xã hội. Chúng ta không thể  đi đến tất cả  mọi nơi, không thể tận mắt nhìn thấy hết thảy các sự vật, hiện tượng nhưng  con người luôn có khát vọng muốn được khám phá, tìm hiểu thế  giới xung  quanh ta, đó chính là môi trường sống của con người. Nó lại là một kho tàng  kiến thức vô tận  ảnh hưởng tới sự  tồn tại và phát triển của con người, cho   nên con người luôn có nhu cầu khám phá thế  giới xung quanh thông qua các  hoạt động. Nhu cầu  tìm  hiểu,  khám  phá về  thế giới  xung quanh  của  con   người đã xuất hiện ngay từ khi còn nhỏ. Từ khi trẻ ra đời đã muốn ngắm nhìn   xung quanh như  khi chỉ  mới 2 tháng tuổi trẻ  đã hứng thú đưa mắt nhìn theo  những quả bóng bay xanh – đỏ treo trước mắt và tò mò đưa tay với. Càng lớn,  nhu cầu đó càng tăng lên bằng việc bắt chước giọng điệu người lớn (thích  mặc quần áo, đeo dép của mẹ…) làm những công việc của người lớn hay với   trẻ 5­6 tuổi kinh nghiệm sống đã có trẻ liên tục hỏi những câu hỏi về thế giới  xung quanh như “ Tại sao lại có trời? gió ở đâu đến? con sinh ra như thế nào?   chính là lúc nhu cầu khám phá thế   của trẻ  còn ít,  trẻ  chưa  tự  khám  phá   về   thế   giới   xung quanh  nên  người lớn  phải  giúp  đỡ  trẻ,   phải tổ  chức,  hướng dẫn trẻ  tham gia vào các hoạt động nhằm cho trẻ  nhằm giúp trẻ  tìm   hiểu thế  giới quanh trẻ và giúp trẻ  tích  lũy được  kiến thức,  kĩ năng về  tự  nhiên và xã hội,  giúp trẻ được phát triển về các mặt: Đức – Trí ­ Thể ­ Mĩ ­  Lao động. Thông qua việc tổ chức cho trẻ được hoạt động khám phá, trẻ  sẽ  được phát triển toàn diện các mặt, nhân cách được hình thành và phát triển.  1
  2. Đây là mục đích hàng đầu của giáo dục nói chung và Giáo dục mầm non nói  riêng khám phá khoa học là gì khám phá khoa học mầm non khám phá khoa học vũ  trụ khám phá khoa học về môi trường xung quanh khám phá khoa học trẻ  mầm  non khám phá khoa học về nước khám phá khoa học trò chuyện về mùa hè  khám phá khoa học tìm hiểu về nước khám phá khoa học vtv2. ­ Nhắc đến“Trẻ  mầm non khám phá khoa học”, chắc hẳn mọi người   rất ngạc nhiên và tự hỏi trẻ mầm non chứ có phải học sinh cấp II, III đâu mà   khám phá khoa học. Vì trong chúng ta luôn sẵn một ý nghĩ rằng khoa học là  cái luôn cần đến nhiều tri thức và phải luôn sáng tạo ra những hoạt động, trò  chơi cho trẻ khám phá. Thế nhưng, nếu suy nghĩ theo hướng khoa học? là tìm   hiểu những kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày dành cho trẻ  mầm non.   Và thí nghiệm khoa học dành cho trẻ em không phải là kiến thức khoa học mà  qua đó trẻ học cách tìm hiểu về khoa học, biết suy đoán, phân tích và nêu kết   quả theo suy nghĩ thì chúng ta sẽ nhận thấy khoa học không phải là cái gì đó  quá khó và xa vời với trẻ ­ Ở trường mầm non trẻ  không chỉ  được chăm sóc mà còn được thực  hiện nhiều hoạt động khác nhau trong ngày. Trong đó hoạt động“Khám phá   khoa học”có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển nhận thức cho trẻ. Hoạt   động này nhằm thể hiện sự thích thú và đam mê khám phá sẽ nuôi dưỡng tình   yêu thiên nhiên trong trẻ chứ không phải là những kiến thức khoa học mà trẻ  thu lượm được. Đồng thời thông qua các hoạt động khám phá khoa học sẽ  giúp cho trẻ dần hình thành và phát triển các kỹ năng quan sát, kỹ năng tư duy,   phân tích, tổng hợp, khái quát và những đam mê được tìm hiểu khoa học. Để  làm được như  vậy thì các trò chơi thực nghiệm là không thể  thiếu để  trẻ  được trải nghiệm và giải quyết tình huống một cách rất sáng tạo bằng tính tò  mò bẩm sinh vốn luôn xuất hiện không ngừng trong cuộc sống hàng ngày,   2
  3. nhận ra những quy luật trong quá trình sinh hoạt của con người. Việc vừa   mang lại niềm vui và sự quan tâm về khoa học một cách tự nhiên, vừa chuẩn  bị  một nền tảng suy nghĩ khoa học đang trở  thành một mục tiêu lớn trong  ngành giáo dục khoa học mầm non. Hơn nữa, điều đó cũng giúp ích cho trẻ  hình thành thái độ  sống khoa học và tự  mình tìm được phương pháp giải   quyết vấn đề một cách sáng tạo. ­ Tuy nhiên  ở  các trường mầm non hiện nay, việc tổ  chức các hoạt  động thử  nghiệm giúp trẻ  khám phá khoa học còn rất hạn chế. Một mặt do  quá trình thực hiện các thí nghiệm khám phá khoa học rất phức tạp mất nhiều   thời gian, bên cạnh đó việc tìm tài liệu, sách báo hướng dẫn các trò chơi thực   nghiệm đơn giản và gần gũi với trẻ chưa phong phú. ­ Từ những lý do trên, tôi đã trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, nghiên cứu và lựa chọn   đề tài:“Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở   trường mầm non Hồng Thái Tây” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.  ­Trong thời đại công nghệ  thông tin hiện nay, sự  phát triển của hệ  thống mạng cùng với những tiện ích,  ứng dụng phong phú đã tạo nên một   cuộc cách mạng trong mọi người, mọi ngành và đặc biệt là giáo dục. Chính vì   vậy ngay từ cấp học mầm non trẻ đã được làm quen với công nghệ thông tin   như một phần của hoạt động giáo dục không thể thiếu (chuyên đề công nghệ  thông tin). Không chỉ  với người lớn mà đối với trẻ  em mầm non thì công  nghệ thông tin luôn mang lại nhiều điều kì thú và hữu ích trong việc tiếp thu   kinh nghiệm sống. ­ Hơn nữa trong việc giáo dục, truyền đạt kiết thức cho trẻ không phải  sự vật hiện tượng nào cũng có sẵn để trẻ được trực tiếp tri giác, nhất là với   hoạt động khám phá khoa học như  tìm hiểu động vật sống dưới biển, quan  sát máy bay, các hiện tượng tự nhiên  hay chúng ta không thể có thời gian để  chứng kiến những hiện tượng trong tự nhiên xảy ra như tìm hiểu về cách sinh  3
  4. sản của một số loại vật nuôi, quá trình phát triển của cây chính vì vậy để trẻ  được tìm hiểu thế giới xung quanh là một việc cần thiết. ­ Là một giáo viên dạy trong nghề tôi luôn tìm những bài dạy thu hút sự  tìm tòi khám phá của trẻ  là rất quan trọng tôi thường xuyên sử  dụng các bài   giảng   powerpoint, Elearning vào các tiết học. Tôi nhận thấy các tiết khám   phá khoa học trẻ tỏ  ra rất hào hứng, thích thú và cũng giúp trẻ  nhận biết sự  vật­ hiện tượng một cách rõ ràng hơn. + Là một xã miền núi, đông dân, trình độ dân trí không đồng đều, người  dân chủ  yếu sống bằng nghề nông, kinh tế  còn gặp nhiều khó khăn, một số  phụ  huynh còn ít quan tâm đến trẻ, vốn hiểu biết về  thế  giới xung quanh   chưa được chú trọng. + Các hoạt động trong trường, hoạt động ngoại khóa, chuyên đề, các  buổi thao giảng các cô còn gặp nhiều hạn chế, chưa phát huy triệt để  khả  năng của mình, chưa dành nhiều thời gian đầu tư nên chất lượng chưa cao. ­ Trong những năm học vừa qua, mặc dù ngành học đã đưa nội dung  đổi mới hình thức giáo dục. Đặc biệt khi trẻ  tham gia vào hoạt động ngoại  khóa, trẻ vẫn chưa phát huy được tính sáng tạo độc lập chủ  động của mình,  trẻ chưa mạnh dạn khám phá, chưa thật sự hiểu biết nhiều về thế giới xung   quanh mình có nhiều điều kỳ thú. Xuất phát từ  nhận định trên tôi quyết định  đi vào nghiên cứu tìm ra: “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn   khám phá khoa học ở trường mầm non Hồng Thái Tây ”  ­ Khi tiến hành xây dựng đề tài này tôi đã được sự giúp đỡ quan tâm tận   tình của Ban giám hiệu, các đồng nghiệp trong trường tạo điều khiện cho tôi  áp dụng nghiên cứu và thử nghiệm. ­ Trong quá trình nghiên cứu đề  tài không tránh khỏi những thiếu xót   kính mong hội đồng thi đua các cấp và các đồng nghiệp có những góp ý quý  báu để đề tài được hoàn thiện hơn. 3. Đối tượng nghiên cứu. 4
  5. ­ Nghiên cứu  “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn khám   phá khoa học ở trường mầm non Hồng Thái Tây” được áp dụng tại lớp mẫu  giáo 5­6 tuổi A2 trường mầm non Hồng Thái Tây­ Xã Hồng Thái Tây – Thị  Xã Đông Triều­ Quảng Ninh.  Chính vì thế  tôi không những áp dụng những  biện pháp vốn có trong trường, lớp, sách vở  mà thường xuyên học hỏi từ  đồng nghiệp, sách báo và đặc biệt là tôi rất quan tâm tới những sáng kiến   kinh nghiệm về khám phá khoa học của những giáo viên trong thị xã. Tôi cũng  nghiên cứu và áp dụng vào các tiết dạy của mình. Khi áp dụng sáng kiến vào  trẻ  tôi thật sự  cảm nhận rõ vai trò riêng của từng sáng kiến. Mỗi sáng kiến  lại như phần nào góp phần thêm vào sự hoàn thiện cho buổi học. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. Phạm vi nghiên cứu “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn   khám phá khoa học ở trường mầm non Hồng Thái Tây ” Từ ngày 1/9/2017 đến  ngày 10/04/ 2018.   5. Phương pháp nghiên cứu. Để nghiên cứu đề tài này tôi sử dụng những biện pháp sau 5.1: Khảo sát khả năng khám phá khoa học của trẻ 5.2: Xây dựng kế  hoạch thực hiện các trò chơi thực nghiệm giúp trẻ   khám phá khoa học theo chủ đề 5.3: Xây dựng môi trường lớp học gây hứng thú cho trẻ  tham gia thực   hiện 5.4: Sưu tầm, sáng tạo trò chơi thực nghiệm và tổ chức có hiệu quả. 5.5: Phối kết hợp với phụ  huynh để  cùng giúp các con thực hành thí   nghiệm khám phá khoa học đạt kết quả cao.             II. PHẦN NỘI DUNG             1. Cơ sở lý luận. 5
  6. ­ Nhà tâm lý học lỗi lạc Jean Piaget đã giải thích tính ham hiểu biết của  trẻ  và khát vọng hành động của trẻ  trong môi trường bởi quá trình tự  điều  chỉnh hay còn gọi là sự cân bằng. Trẻ từ 3 – 5 tuổi quá trình tư duy của trẻ có   nhiều thay đổi từ  giai đoạn cảm giác – vận động đến giai đoạn tư  duy tiền  thao tác, kèm theo tư duy tượng trưng để trẻ tìm hiểu các sự vật, hiện tượng   xung quanh. Bên cạnh đó, đặc điểm phát triển nhận thức của trẻ mẫu giáo đó   là: ­ Thích các hoạt động chân tay và khám phá bằng các giác quan.  ­ Hay đặt câu hỏi nhưng không phải lúc nào cũng hiểu câu trả lời. ­ Bắt đầu hiểu thí nghiệm là gì và trở  nên có chủ  định cũng như  sáng  tạo hơn trong việc khám phá. ­Thường dành nhiều thời gian và chú ý hơn vào các hoạt động mà trẻ  thích. Thích chơi theo nhóm 5 – 6 trẻ và thích trao đổi trong nhóm nhỏ. ­  Có thể làm một số  thí nghiệm do cô hướng dẫn và có thể  giải thích  theo nhiều cách khác nhau. ­   Bắt   đầu   đưa   ra   những   dự   đoán   dựa   trên   những   gì   trẻ   được   trải   nghiệm. Thích nghĩ ra các lời giải thích về  những gì quan sát được, thường   thêm các chi tiết tưởng tượng vào các sự việc. ­ Có thể nắm bắt các khái niệm trừu tượng nhưng trẻ vẫn cần các sự  việc có thực để giải thích các khái niệm đó. ­ Trẻ  bắt đầu suy nghĩ lập kế  hoạch cho một hoạt động, chẳng hạn  như nghĩ về việc gieo hạt trước khi trẻ thực hiện hành động thực tế. Chính vì  vậy, được trực tiếp thí nghiệm với các vật mà mình đang học. 2. Thực trạng:  *Thuận lợi:  ­ Được sự  quan tâm chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà trường cũng như  phòng giáo dục về các mặt phát triển giáo dục trong đó có lĩnh vực phát triển   nhận thức: 6
  7. ­ Trường mầm non Hồng Thái Tây nằm trên địa bàn xã Hồng Thái Tây .  trường  có   đầy  đủ   cơ   sở   vật   chất  để   phục  vụ   các   hoạt   động   chung   của   trường. Năm học 2011­ 2012 trường đón nhận danh hiệu“Trường mầm non   đạt chuẩn Quốc gia” mức độ I. ­ Trường có 13/13 lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới,  các trang thiết bị phục vụ chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục hiện đại, giúp cho   tôi có sự đổi mới về  tư  duy giảng dạy của mình, cập nhật kịp thời những  quan điểm chỉ đạo của ngành về việc:“Lấy trẻ làm trung tâm” ­ Năm học 2017­ 2018 Trường mầm non Hồng Thái Tây đã thực hiện  chương trình giáo dục mầm non mới và hoạt động khám phá khoa học của trẻ  ở trường cũng thường xuyên được thực hiện có hiệu quả. ­ Trường mầm non Hồng Thái Tây luôn đạt danh hiệu“Trường tiên  tiến” của thị xã và liên tục có giáo viên giỏi cấp thị xã. ­ Bản thân tôi là giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở trong nhiều năm và có tâm  huyết với nghề, ham học hỏi, luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy  để tìm ra các biện pháp gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động. ­ Đồng nghiệp cùng phụ  trách lớp là giáo viên dạy giỏi và nhiệt tình  trong công việc. ­ Ban giám hiệu và tổ  chuyên môn nhà trường luôn tạo điều kiện cho   giáo viên về mọi mặt và xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thân ái trong tập thể  giáo viên, nhân viên và đặc biệt là sự quan tâm thường xuyên tới cô và trẻ. ­ Trẻ ở cùng độ tuổi, thông minh, nhanh nhẹn, có nề nếp. ­ Phụ  huynh nhiệt tình  ủng hộ  lớp nguyên vật liệu theo thông báo của  giáo viên. ­ Về cơ sở vật chất nhà trường khang trang, đẹp đẽ, đầy đủ  điều kiện  để tổ chức hoạt động khám phá khoa học. *Khó khăn: 7
  8. ­ Phương pháp mà giáo viên sử dụng để tổ chức cho trẻ khám phá khoa   học chủ  yếu là các phương pháp trực quan và dùng lời nên việc truyền thụ  những kiến thức khoa học trừu tượng cho trẻ gặp nhiều khó khăn. ­ Tài liệu, sách báo về  các thí nghiệm khám phá khoa học cho trẻ  còn  hạn chế. ­ Số trẻ  nam đông hơn số  trẻ  nữ nên rất hiếu động trong các giờ  hoạt   động ­ Trẻ mẫu giáo dễ tiếp thu nhưng thường dễ quên những kiến thức vừa   học. * Mặt mạnh, mặt yếu. ­ Nâng cao chất lượng Giáo dục nhận thức cho trẻ  nói chung và nâng  cao chất lượng“Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn khám phá   khoa học ở trường mầm non Hồng Thái Tây ”nói riêng, tôi thấy: ­ Là một giáo viên để  dạy tốt bộ  môn khám phá khoa học thì cô phải  nắm chắc nội dung chương trình, phương pháp bộ môn. ­ Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.   ­ Tôi luôn học tập, sáng tạo, rèn luyện để thể hiện thật hấp dẫn và phù  hợp với trẻ. ­ Biết đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ  để  có phương pháp dạy   thích hợp. ­ Tạo môi trường giáo dục khám phá phong phú. Sử dụng đồ dùng trực  quan một cách có hiệu quả. Biết khai thác những nội dung, thông tin cần thiết  để ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. ­ Linh hoạt sử dụng đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ  đỡ  nhàm chán  và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ. ­ Biết truyền đạt chính xác, hấp dẫn, truyền cảm để  thu hút, hấp dẫn   trẻ. 8
  9. ­ Thường xuyên cho trẻ đi trải nghệm theo các chủ  đề  mới ở  mọi lúc,  mọi nơi. ­ Luôn khuyến khích, động viên, tạo cho trẻ niềm say mê hoạt động. ­ Phối kết hợp với phụ huynh để  trao đổi, thống nhất quan điểm giáo   dục. ­ Trong các tiết học khám phá khoa học tôi luôn thay đổi các thủ  thuật   để đưa các đối tượng ra cho trẻ quan sát và mối bài tuỳ thuộc vào đối tượng  cho trẻ làm quen, tôi tìm cách vào bài khác nhau cũng có bài cho trẻ quan sát tri  giác bằng vật thật, cũng có bài dùng tranh ảnh, băng hình, hoặc dùng câu đố  để đưa ra giúp trẻ không bị nhàm chán lại dễ tiếp thu để trẻ ghi nhớ và chính  xác hoá các biểu tượng của mình. ­ Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc nghiên cứu áp dụng'' Một   số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở trường mầm   non Hồng Thái Tây''.Rất mong nhận được sự đánh giá góp ý của các cấp lãnh  đạo và các bạn đồng nghiệp. ­ Đầu năm học 2017­2018 dưới sự  chỉ  đạo và phân công của ban giám  hiệu nhà trường tôi được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5­6 tuổi A2   với sĩ số  là 37 cháu, để  có được những giải pháp phù hợp.  Bản thân không  ngừng tự học bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, tự rèn luyện thói quen luôn   luôn học hỏi, luôn luôn vận động, sáng tạo và tích cực khi tổ  chức cho trẻ  mỗi giờ học, và gây hứng thú. ­ Tham gia và dự các chuyên đề của trường, phòng giáo dục tổ chức các  tiết dạy mang hình thức đổi mới. Thường xuyên cập nhật các thông tin trên  đài, tivi hay internet. thực hiện việc đổi mới hình thức tổ  chức tiết khám phá   khoa học nhằm phát hiện các cháu mạnh dạn, tự  tin, trả  lời các câu hỏi của   cô và khám phá nhiều điều mới lạ ở xung quanh bé qua các bài hát về chủ đề  mà trẻ  đã được học có nội dung liên quan đến công tác chăm sóc giáo dục  mầm non . 9
  10. ­ Để kiểm tra và đánh giá sau các hoạt động là hết sức cần thiết vì chỉ  có thế  sau mỗi giờ  dạy tôi mới biết mình cần rút ra những bài học gì? hình   thức ra sao? đã gây được hứng thú cho trẻ không? cùng với việc đánh giá khả  năng của trẻ khi tham gia các hoạt động sự hứng thú, hiểu bài, cảm nhận, khả  năng diễn đạt... Đối với trẻ việc kiểm tra đánh giá là phải kịp thời để  có sự  thay đổi về phương pháp hay hình thức sao cho phù hợp với trẻ. *Phân tích đánh giá.  ­ Các hoạt động khám phá khoa học không còn tẻ nhạt, khô khan đối với  trẻ mà trẻ tích cực tham gia hoạt động phát huy tính sáng tạo và khả năng tư  duy khi khám phá khoa học cụ thể trẻ có tiến bộ rõ rệt trong từng hoạt động.  Trẻ  có kỹ  năng quan sát, so sánh, phân loại tốt, hiểu biết rộng về  tự  nhiên  cũng như xã hội   ­ Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy   trẻ làm quen với khám phá khoa học, cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều  kiện cho trẻ  được làm quen với khám phá khoa học đạt kết quả  cao nhất,   điều đó cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. ­ Kết quả đạt được như sau: + Về phía trẻ Trước khi áp  dụng các  Sau khi áp dụng các phương pháp trên phương pháp  (Số trẻ 37 trẻ) trên Số trẻ % Số trẻ % Trẻ chú ý vào nội dung 13/37 35% 34/37 92% Trẻ  thích được nói lên ý  13/37 35% 33/37 89,1% kiến của mình. 10
  11. Trẻ nắm được kiến thức 11/37 30% 35/37 94,5% +Về phía giáo viên ­ Cô giáo cần có lòng say mê khám phá khoa học, mong muốn tìm hiểu  về các sự vật hiện tượng lòng ham hiểu biết của cô giáo phải được thể hiện   trong mọi hoạt động để  làm gương cho trẻ  lôi cuốn trẻ  vào các hoạt động  khám phá, tìm hiểu về khám phá khoa học ­ Giáo viên có những kiến thức cơ  bản về  khoa học tự nhiên và khoa  học xã hội, nắm vững nội dung chương trình và có kỹ năng sử dụng linh hoạt  các phương pháp, luôn có ý thức trong việc đổi mới phương pháp, hình thức  tổ chức cho trẻ khám phá khoa học theo hướng tích cực các hoạt động của trẻ  và lấy trẻ làm trung tâm. ­ Cô luôn tạo cho trẻ môi trường học tập “ Học mà chơi, chơi mà học” luôn động viên kịp thời và giúp trẻ tập luyện thường xuyên cho trẻ được trải   nghiệm khám phá và tạo các điều kiện tốt nhất để trẻ có khả năng tư duy và   phát triển tốt. ­ Cần có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa cô giáo và gia đình trong việc tổ  chức cho trẻ thực hiện các hoạt động trong trường mầm non. ­ Thu được những kết quả tích cực trên trẻ, tôi càng nỗ lực học hỏi, tìm  hiểu và mong  ứng dụng được nhiều hơn những tri thức về  khoa học trong   công tác giảng dạy của mình. Những điều kì thú trong khoa học vô cùng   phong phú, song không phải bất cứ hiện tượng khoa học vui nào cũng có thể  ứng dụng trong việc dạy trẻ  mầm non. Việc lựa chọn cũng như  thực hiện   những thí nghiệm khoa học phải đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với lứa tuổi   và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho trẻ. Qua đó giáo dục trẻ biết tự khám phá  trong khả  năng của mình, tránh những trường hợp tò mò hiếu động gây nên   những hậu quả  nghiêm trọng. Chính vì vậy mà trên đây tôi mới chỉ  đưa ra   được một số thí nghiệm nhỏ, mong có được sự góp ý của các cấp lãnh đạo và  11
  12. các đồng nghiệp để  phần sáng kiến kinh nghiệm của mình được hoàn thiện  hơn. +Về phía phụ huynh ­ Các bậc phụ  huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc  dạy trẻ làm quen với khám phá khoa học, tạo điều kiện cùng công tác với cô  giáo để được làm quen với khám phá khoa học của trẻ đạt hiệu quả cao nhất,  đó cũng đã góp phần nâng cao chất lượng môn cho trẻ làm quen với khám phá  khoa học. * Nhận xét: ­ Từ những kết quả mà tôi thu được trên trẻ  sau một thời gian với các  phương pháp trên tôi thấy rằng các trò chơi các phương pháp đã đem lại một  kết quả  tốt, phần đại đa số  các trẻ  đã bị  cuốn hút và thật sự  thấy hứng thú,  háo hức mỗi khi đến với khám phá khoa học. Do vậy mà các trẻ rất tự tin khi   phát biểu và nói lên ý kiến của mình. Chứng tỏ  các phương pháp đã dần cụ  thể hóa, trực quan hóa các kiến thức khoa học trìu tượng, giúp các trẻ tiếp thu   dễ dàng hơn. ­ Như  vậy, kết quả  thực nghiệm của tôi đã thành công và tạo được  thêm cảm hứng cho tôi thiết kế thêm nhiều các phương pháp mới nhằm phục  vụ tốt hơn cho việc giảng dạy. 3. Các giải pháp, biện pháp. 3.1: Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. + Trẻ thích tìm hiểu và thích tìm hiểu về thế giới xung quanh trẻ có nhiều  điều diễn ra tưởng chừng như đơn giản nhưng với trẻ là một điều kỳ diệu. + Việc trẻ được khám phá, được làm quen với môi trường xung quanh là   một việc làm thiết thực, rất cần thiết và cần đưa đến có hệ thống từ độ  tuổi   nhà trẻ  tới các lứa tuổi tiếp theo. + Dựa trên đặc điểm tâm lí, nhận thức của trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ  Mẫu giáo lớn nói riêng, các nhà tâm lí học, giáo dục học đã chỉ  ra rằng, quá   12
  13. trình tìm hiểu môi trường xung quanh được tổ chức mang tính chất khám phá,   trải nghiệm theo phương thức “học mà chơi, chơi mà học”, là phù hợp hơn cả  đối với trẻ. +Những phương pháp hay và hữu ích nhất giúp trẻ  thỏa mãn được nhu  cầu khám phá và tìm hiểu thế  giới xung quanh,   mai này biết đâu đó những  “Mầm non” ấy sẽ tiếp tục là những nhà khoa học khám phá ra những điều kì  vĩ hơn nữa. 3.2: Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. 1, Khảo sát khả năng khám phá khoa học của trẻ ­  Để  giúp cho việc xây dựng các trò chơi thực  nghiệm giúp trẻ  khám  phá khoa học hiệu quả, thực sự có chất lượng, đáp ứng được tình hình thực   tế của lớp, phù hợp với khả năng của học sinh lớp mình thì đây là việc làm vô  cùng quan trọng. Việc đánh giá chính xác thực trạng sự phát triển của trẻ về  nhận thức sẽ  giúp giáo viên hiểu rõ hơn về  kiến thức, kỹ  năng, thái độ  của  học sinh lớp mình về hoạt động khám phá khoa học. Rồi từ đó cô giáo sẽ biên  soạn, hệ thống hóa và sáng tạo các trò chơi thử nghiệm để tổ chức khám phá  khoa học cho trẻ phù hợp, các cô không cần quá coi trọng kiến thức thu được  mà chú ý tới cảm nhận của trẻ tới cách khám phá như thế nào? ­ Bắt đầu từ tháng 9, tôi đã lên kế hoạch khảo sát trẻ (Qua việc theo dõi  các hoạt động trong ngày của trẻ, cùng với việc tổ chức cho trẻ tham gia một   số  hoạt động trải nghiệm khám phá khoa học để  đánh giá trẻ) bao gồm các  tiêu chí: Khả năng quan sát, khả  năng so sánh, khả  năng phân loại, khả  năng   giao tiếp, thao tác thực nghiệm, khả năng phán đoán, khả năng suy luận. Cụ thể, kết quả khảo sát đầu năm trẻ đạt được các mức độ sau: CÁC TIÊU CHÍ Khả  Khả  Khả  Khả  Thao Khả  Khả năng năng năng năng năng tác năng suy luận quan so  phân giao  thử  phán  sát sánh loại tiếp 13
  14. nghi đoán ệm Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ SỐ  TRẺ 25 12 22 15 26 11 27 10 28 9 25 12 26 11 37 TỶ  LỆ:  67,5 32,4 59,4 40,5 70,2 30 7,3 27 76 24,3 67,5 32,4 70,2 30 % 2, Xây dựng kế hoạch thực hiện các trò chơi thực nghiệm giúp trẻ   khám phá khoa học theo chủ đề ­ Trong nhiều năm công tác giảng dạy lớp mẫu giáo lớn 5­6 tuổi tôi  luôn tìm tài liệu về  khám phá khoa học để  tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ  những nội dung khám phá khoa học của mẫu giáo lớn 5­6 tuổi. Nhằm giúp trẻ  mẫu giáo yêu thích và khám phá khoa học một cách hiệu quả  nhất. Để  làm   được như  vậy tôi cần phải xác định chính xác hơn mục đích, yêu cầu, cách  thực hiện từng nội dung khám phá khoa học. Để từ đó, tôi sưu tầm, biên soạn   và sáng tạo các trò chơi thực nghiệm thiết thực nhất, hiệu quả nhất đối với   trẻ. Các trò chơi thực nghiệm mà cô xây dựng, biên soạn cần cung cấp cho   trẻ những kiến thức khoa học đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với khả năng nhận   thức của trẻ, đồng thời nó cũng kích thích tính ham hiểu biết và tìm tòi của   trẻ. Từ sự hứng thú của trẻ, kết hợp với các hiện tượng xảy ra trong các trò   chơi thử nghiệm, trẻ cảm nhận về vẻ đẹp về thế giới xung quanh. Từ đó, trẻ  nảy sinh tình yêu thiên nhiên, có hành động tốt để bảo vệ vật nuôi, cây trồng. ­ Để  phát triển niềm đam mê khoa học của trẻ, tôi nên khuyến khích  các trẻ quan sát các sự vật( hiện tượng)  ở xung quanh, để  trẻ  tự  đặt câu hỏi  và gợi mở giúp trẻ gần gũi những câu trả lời. ­ Dựa vào đặc điểm và khả  năng nhận thức của trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi  và kết quả khảo sát đầu đầu năm. Tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu   14
  15. về  khám phá khoa học của nhà xuất bản giáo dục và nhà xuất bản Hà Nội  bao gồm: + Trẻ  mầm non khám phá khoa học (Viện nghiên cứu sư  phạm – TS   Hồ Lam Hồng ) + Các hoạt động khám phá khoa học của trẻ mầm non (Trần Thị Ngọc   Trâm – Nguyễn Thị Nga) ­ Bên cạnh đó, tôi cũng tìm hiểu thêm các thông tin, các tài liệu trên  Internet, trong sách báo, đặc biệt là các sách báo của ngành liên quan đến vấn  đề  khám phá khoa học (Đặc biệt là các nội dung khám phá khoa học của   chương trình giáo dục mầm non mới) rồi trao đổi với các bạn đồng nghiệp.  ­ Qua quá trình nghiên cứu tài liệu, tôi đã có thể  nắm được chính xác,   đầy đủ  các nội dung, yêu cầu, cách tiến hành các trò chơi thực nghiệm giúp  trẻ 5 – 6 tuổi khám phá khoa học. Và tôi đó thực hiện theo bảng kế hoạch xây   dựng các góc chơi thực nghiệm theo chủ đề như sau: BẢNG KẾ HOẠCH XÂY DỰNG CÁC TRÒ CHƠI THỰC NGHIỆM THEO CHỦ  ĐỀ TT Chủ đề ND thực hiện Các trò chơi thử nghiệm ­  Sờ ,ngửi ,nếm và đoán tên ­ Khám phá về một số  Bản thân đồ vật 1 giác quan của cơ thể con  (3 thử nghiệm ) ­ Truyền tin người. ­ Bé khám phá bản thân ­ Cái nào nóng hơn ­  Tổ chức hoạt động  ­ Vật chìm – vật nổi Gia đình 2 khám phá về đồ vật, chất  ­  Cái nào nặng hơn (4 thử nghiệm) liệu. ­ Tại sao các đồ vật lại nóng  lên ­  Khám phá về nguyên  Nghề nghiệp ­  Hỗn hợp cát, vôi, xi măng vật liệu các nghề 3 (2 thử nghiệm) ­ Đất như thế nào   15
  16. ­ Tổ chức khám phá khoa  ­  Sự chuyển động của cá Động vật 4 học về động vật, về sự  ­  Bóng hình các con vật (3 thử nghiệm) chuyển động ­ Dấu chân con vật cưng ­  Hoa nở như thế nào? ­  Chọn lá ­  Mầm và rễ   ­ Cây cần gì để lớn lên và  Thực vật 5  ­  Khám phá khoa học về  phát triển. (8 thử nghiệm) thực vật. ­ Vui cùng trái cây ­  Hoa đổi màu ­  Quan sát chồi non ­ Sờ, Ngửi đoán tên quả 6 ­  Cho trẻ khám  phá về  ­ Đồ chơi chìm và nổi (thả  Giao thông nguyên lý chìm nổi,  thuyền.) ( 2 thử nghiệm) nguyên lý chuyển động ­ Xe chạy nhanh chậm 7     ­  Sủi bóng nước như thế  Nước và nào? Các hiện tượng  Khám phá khoa học về  ­  Hút và bắn nước tự nhiên nước và một số hiện  ­  Thổi không khí vào nước (10 thử nghiệm) tượng thiên nhiên, không  ­ Nước dâng lên như thế  khí, ánh sáng nào? ­ Làm thế nào có thể đi dưới  trời nắng ­ Gió có từ đâu ­ Những đồ vật bay và không  16
  17. bay ­ Những chiếc chong chóng ­ Ánh sáng đi như thế nào ­ Các đám mây ­ Việc nắm bắt được nội dung, yêu cầu, cách tiến hành trò chơi thực   nghiệm sẽ giúp tôi biên soạn và sáng tạo thêm các trò chơi thử nghiệm khám  phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi lớp tôi phù hợp với nội dung giáo dục,  linh hoạt trong việc lồng ghép vào trong chủ đề tương ứng giúp trẻ đạt được  yêu cầu của quá trình học bộ môn khoa học 3, Xây dựng môi trường lớp học gây hứng thú cho trẻ tham gia thực   hiện.  ­ Môi trường lớp học đẹp và sáng tạo là người giáo viên thứ  2 tổ  chức và   hướng dẫn trẻ  chơi, trẻ  hoạt động. Bởi môi trường hoạt động vừa để  thoả  mái nhu cầu vui chơi, giao tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt động cùng nhau của   trẻ, vừa tạo cơ hội cho trẻ được chơi và hoạt động theo sở thích tích cực, độc  lập, sáng tạo vận dụng những kỹ  năng đó học vào các hoạt động khác, các  tình huống trong các hoạt động. Việc xây dựng môi trường học và vui chơi   cho trẻ sẽ là phương tiện, là điều kiện giúp trẻ  hình thành các kỹ  năng quan   sát, phân tích, và những đam mê tìm hiểu khám phá. Chính vì vậy, khi vào đầu  năm học mới tôi đó rất chú ý đến việc xây dựng môi trường lớp học, đặc biệt   là góc khám phá “Bé với thiên nhiên” nhằm giúp trẻ  khơi dậy tính tò mò, óc   sáng tạo, những hiểu biết về các sự vật, hiện tượng xung quanh và giáo dục  trẻ thái độ ứng xử đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội.   ­ Đối với góc chơi“Bé với thiên nhiên”, tôi đó thiết kế những hình ảnh  có màu sắc bắt mắt, nội dung sáng tạo, phù hợp, chứa đựng những nội dung  học tập, giúp trẻ hoạt động khám phá một cách tích cực và hiệu quả 17
  18. ­ Góc chơi có rất nhiều hình  ảnh kích thích tính tư  duy tìm hiểu khám  phá cho trẻ như quá trình về sự phát triển của cây giúp trẻ hình thành những   hiểu biết về  sự  sinh trưởng và phát triển của cây xanh. Bảng pha màu giúp   trẻ  hiểu biết về  cách pha trộn màu sắc từ  hai màu hay ba màu có thể  tạo ra  màu mà trẻ  yêu thích. Hay những hình  ảnh mang tính chất giáo dục giúp trẻ  có những thái độ  đúng đắn với thiên nhiên và sự  vật xung quanh. Để  phát   triển toàn diện nhận thức cho trẻ thông qua góc chơi thì ngoài những hình ảnh  mang tính lý thuyết, giáo viên cần cho trẻ  được thực hành để  trẻ  được trải   nghiệm và giải quyết tình huống một cách sáng tạo.Trong những giờ  hoạt  động góc tôi thường xuyên chuẩn bị chu đáo các đồ dùng để trẻ được chơi và  tham gia hoạt động thực tế nhằm đem lại niềm vui cho trẻ, giúp trẻ phát triển   tư duy, óc sáng tạo và quan tâm hơn đến khoa học một cách tự nhiên. ­ Kết quả, môi trường lớp học được xây dựng sáng tạo và hấp dẫn trẻ  học sinh lớp tôi đã rất tích cực tham gia vào các hoạt động khám phá, qua đó  vốn hiểu biết cho trẻ về thế giới xung quanh, phát huy khả năng tư duy sáng   tạo. Trẻ lớp tôi luôn tò mò, tự đặt câu hởi về những sự vật, hiện tượng xung   quanh với bạn, cô và người lớn. Các cháu còn biết tự tìm hiểu những điều trẻ  chưa biết.  4, Sưu tầm, sáng tạo trò chơi thực nghiệm và tổ chức có hiệu quả.   ­Thiên nhiên bao la rộng lớn là một hành tinh đầy ắp những bí mật khơi   dậy trí tưởng tượng của trẻ thơ, chính vì vậy để khơi dậy cho trẻ niềm đam   mê khám phḠkhoa học giáo viên cần chú ý tới cảm nhận của trẻ và cách trẻ  khám phá thế  nào để  nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong trẻ  chứ  không  phải là những kiến thức trẻ  thu lượm được. Bản thân tôi là người yêu thích  bộ  môn khám phá nên tôi và đồng nghiệp sưu tầm, sáng tạo trò chơi thực   nghiệm, đặc biệt là các trò chơi thực nghiệm giúp trẻ  phát triển lành mạnh  hơn cả về thể chất và tình yêu, sự hiểu biết về sự vật hiện tượng, lòng nhân  ái và khả  năng tìm hiểu môi trường xung quanh. Khi sáng tạo các trò chơi  18
  19. thực nghiệm giúp trẻ khám phá khoa học, tôi luôn lưu ý đến các yêu cầu đối  với các trò chơi thử   nghiệm như: những thử  nghiệm tiến hành phải có sự  thay đổi rõ ràng để  giúp trẻ  dễ  nhận biết.Thử  nghiệm không đòi hỏi điều  kiện đặc biệt, dễ  thực hiện, là những hiện tượng diễn ra trong cuộc sống.  Những thử nghiệm không được gây thiệt hại cho vật làm thử nghiệm (Ví dụ:  Làm chết cây, chết con vật). Không chọn thử nghiệm có thời gian quá lâu vì  trẻ dễ quên mất những gì xảy ra ban đầu. Phải đảm bảo an toàn cho trẻ trong  quá trình thử nghiệm (an toàn về dụng cụ, vật liệu). ­ Kết quả, tôi cùng đồng nghiệp, tổ chuyên môn đã họp bàn và tổ chức  một số trò chơi thực nghiệm dựa theo bảng xây dựng kế hoạch các chủ đề từ  đầu năm học, giúp giáo viên dễ dàng lựa chọn đề tài, chuẩn bị đồ  dùng và tổ  chức hoạt động có hiệu quả. Cụ  thể  tôi đã sáng tạo và tổ  chức một số  trò   chơi thực nghiệm giúp trẻ khám phá khoa học theo chủ đề như sau: 4.1. Chủ đề: Bản thân VD:  Trò chơi thử nghiệm: Truyền tin * Mục đích: ­ Trẻ biết được tác dụng của các giác quan thông qua trò chơi ­ Trẻ biết phối hợp ăn ý với bạn trong nhóm * Chuẩn bị: ­  2 quả bóng bay ­  Một số tranh về các giác quan * Cách tiến hành: ­   Cho trẻ  đầu hàng lên nhận bức tranh về  các giác quan và về  hàng  truyền tin bằng cách áp sát quả bóng bay vào tai bạn đứng thứ hai và cứ như  vậy cho tới trẻ cuối cùng. ­ Trẻ cuối cùng sẽ đoán tên giác quan trong bức tranh mà cô yêu cầu * Giải thích và kết luận: 19
  20. ­ Quả  bóng bay khi thổi to lên sẽ  có khí  ở  bên trong. Vì vậy khi áp tai  vào quả bóng bay sẽ nghe được tiếng vang của người nói ở bên vọng sang. 4.2. Chủ đề:  Gia đình. VD: Trò chơi thử nghiệm: Vật chìm – vật nổi * Mục đích: ­  Trau dồi óc quan sát, khả  nang dự  đoán và phân loại, giúp trẻ  nhận   biết các những chất liệu nổi­ chìm trong nước. * Chuẩn bị: ­ 2 thùng đựng đầy nước ­ 2 cái thìa inox (sắt, nhôm), 2 cái đĩa bằng sứ, 2 cái đĩa bằng inox ­ 2 cái thìa bằng nhựa, 2 đĩa bằng nhựa * Cách tiến hành: ­ Cho trẻ  phỏng đoán đồ  dùng chìm nổi và gắn kết quả  vào bảng dự  đoán        ­ Cho trẻ thả từng đồ dùng vào nước.         ­ Trẻ  nêu nhận xét và giải thích lí do tại sao đồ  dùng làm bằng chất   liệu inox, sắt, bằng sứ  lại chìm xuống dưới nước, còn đồ  dùng làm bằng  nhựa thì nổi trên mặt nước. Sau đó cho trẻ gắn kết quả vào bảng 4.3. Chủ đề : Nghề nghiệp VD:  Trò chơi thử nghiệm: Hỗn hợp cát, vôi, xi măng * Mục đích ­ Trẻ nhận biết được sự khác nhau của các nguyên vật liệu và sự  thay  đổi khi trộn các nguyên vật liệu đó lại với nhau. Nhận ra sự  thay đổi khi đổ  nước vào trộn thành một hỗn hợp chất nhão ­ Biết được các nguyên vật liệu dùng để xây nhà * Chuẩn bị ­  Một ít cát, vôi, xi măng đựng trong hộp 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2