MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN
lượt xem 120
download
Trong hệ thống giáo dục hiện nay, tất cả các bậc học đều có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của nó, cùng góp phần đạt tới mục tiêu chung của giáo dục đáp ứng yêu cầu khách quan của một xã hội Việt Nam đang phát triển hiện nay. Bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân là Ngành giáo dục Mẫu giáo đó là một bộ phận rất quan trọng trong sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo. Trẻ em lứa tuổi Mẫu giáo có một tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là về tâm sinh lý...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN
- PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH SƠN TRƯỜNG MẪU GIÁO BÁN CÔNG BÌNH HOÀ --------------------- - ------------------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN Họ và tên: Nguyeãn Thò Thuyû Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị: Trường MGBC Bình Hoà Năm học : 2010- 2011
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm PHẦN I NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 1/ Tầm quan trọng của vấn đề: Trong hệ thống giáo dục hiện nay, tất cả các bậc học đều có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của nó, cùng góp phần đạt tới mục tiêu chung của giáo dục đáp ứng yêu cầu khách quan của một xã hội Việt Nam đang phát triển hiện nay. Bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân là Ngành giáo dục Mẫu giáo đó là một bộ phận rất quan trọng trong sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo. Trẻ em lứa tuổi Mẫu giáo có một tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là về tâm sinh lý và nhận thức. Nếu được chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng đúng cách thì trẻ sẽ phát triển tốt về thể chất, trí tuệ và tình cảm theo đúng quy định và mục tiêu xác định, nếu không trẻ sẽ phát triển theo bản năng thì hậu quả sau nầy không thể lường nổi. Hiện nay đất nước ta đang trên đà phát triển và tiến đến một đất nước công nghiệp hoá - Hiện đại hoá. Xã hội đã có những nhận thức đúng đắn về vai trò của giáo dục và Đào tạo trong đời sống kinh tế - xã hội. Do vậy, giáo dục Mầm non ngày càng được quan tâm đúng mức. Giáo dục Mẫu giáo là giai đoạn đầu tiên đặt nền móng ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách một con người. Chính vì thế, việc chăm sóc giáo dục trẻ ở bậc học Mẫu giáo là hết sức quan trọng, không dễ dàng vì nó vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật vừa mang tính thực tiễn. Ở trường Mẫu giáo cô giáo như một người mẹ thứ hai của trẻ vừa thương yêu, chăm sóc trẻ như chính con mình vừa là một cô giáo dạy cho trẻ những kiến thức cơ bản theo định hướng mục tiêu của chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Như vậy đòi hỏi người giáo viên Mẫu giáo phải là một người toàn diện biết vận dụng những kinh nghiệm bản thân về thực tiễn và những kiến thức về chăm sóc giáo dục trẻ một cách hài hoà phù hợp với tâm sinh lý trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục của Ngành đề ra. Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm Ngoài ra người giáo viên cần phải phát huy hơn nữa tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ để nắm được những tri thức cơ bản của bậc học thông qua các hoạt động mang tính khoa học sư phạm . Đối với giáo dục nói chung và ngành học Mẫu giáo nói riêng việc giáo dục chăm sóc trẻ là trách nhiệm của nhà trường Mẫu giáo, bao gồm nhiều thành tố mà trong đó đội ngũ giáo viên là một trong những thành tố quan trọng nhất, đóng vai trò chủ đạo trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các trường Mẫu giáo. Bên cạnh đội ngũ cán bộ giáo viên còn có nhiều thành tố quan trọng khác ảnh hưởng tới chất lượng quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mẫu giáo đó là cơ sở vật chất, phụ huynh học sinh, các đoàn thể ở địa phương và đặc biệt các biện pháp chỉ đạo quản lý của Hiệu trưởng trong công tác lãnh đạo nhà trường. Những thành tố trên có mối quan hệ hữu cơ tạo nên sự chuyển biến và phát triển nhà trường, nhất là trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay. Vấn đề chăm sóc, giáo dục trẻ Mẫu giáo có một ý nghĩa vô cùng to lớn và được toàn xã hội quan tâm bởi vì: “ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. 2/ Tình hình chung của giáo dục Mẫu giáo Trong thực tế Ngành học Mẫu giáo những năm trước đây chưa được xã hội thực sự quan tâm và đầu tư thoả đáng, nhất là về trang thiết bị dạy học và chăm lo đời sống giáo viên. Chính vì thế chất lượng dạy học còn nhiều hạn chế. Những năm gần đây xã hội ngày càng phát triển, văn minh nên Nhà nước và nhân dân quan tâm hơn tới đời sống giáo viên, nhờ đó có những chuyển biến tích cực về trình độ chuyên môn của giáo viên, các cô giáo có trách nhiệm cao trong dạy học và giáo dục các cháu. Theo quy định và mục tiêu của bậc học Mẫu giáo là tập trung hình thành cho trẻ nhân cách ban đầu của một con người mới hay nói cách khác là thông qua các hoạt động vui chơi ở trường định hướng cho các em cách học chủ yếu là làm quen với Toán, Văn học….. theo yêu cầu của chương trình. Tuy nhiên trong thực tế phụ huynh luôn muốn con mình khi học Mẫu giáo phải học chữ, Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm đọc thông viết thạo ở lớp Mẫu giáo. Mặc dù có nhiều Nhà giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng đã lên tiếng phản đối các quan niệm sai lầm của phụ huynh, song hiện nay nhu cầu trên vẫn còn tồn tại ,chính điều này đã ảnh hưởng không tốt đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường Mẫu giáo. Hơn nữa hiện nay cơ sở vật chất ở các trường Mẫu giáo vùng nông thôn còn quá khó khăn, trường lớp còn tạm; sân chơi, đồ dùng, đồ chơi còn quá thiếu thốn trong lúc đó kinh phí của Ngành đầu tư hạn chế, phụ huynh đóng góp quá ít ỏi không thể đáp ứng với yêu cầu dạy học. Để khắc phụ tình hình trên lãnh đạo một số trường Mẫu giáo đã chỉ đạo giáo viên sưu tầm tranh ảnh, các dụng cụ phế liệu như hộp sữa, hộp thuốc, chai lọ…. để tạo ra các đồ dùng cho cô giáo và đồ chơi cho trẻ. Đây cũng chỉ là một giải pháp tạm thời nhằm giúp trẻ lĩnh hội kiến thức chứ chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới toàn diện của giáo dục hiện nay. Chính vì thế các trường Mẫu giáo ở vùng nông thôn hiện nay chưa tạo ra môi trường giáo dục tốt, chưa tạo cho trẻ hứng thú khi đến trường, chưa thực sự tạo được niềm tin cho phụ huynh khi đưa trẻ đến trường. Tình hình này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng bản thân tôi quan tâm nhất là việc tổ chức các hoạt động dạy học cho trẻ hiện nay là còn rập khuôn, cứng nhắc, chưa giúp trẻ phát huy được tiềm năng phát triển. 3/ Ý nghĩa của đề tài: Thực tế ngành giáo dục nói chung và tình hình thực tiễn công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở các trường Mẫu giáo nói riêng chưa đáp ứng được mục tiêu của ngành. Thực tế này có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là trong quản lý chỉ đạo các hoạt động của nhà trường chưa có những biện pháp hữu hiệu; chưa có chiến lược lâu dài trong việc xây dựng đội ngũ cũng như xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường Mẫu giáo hiện nay. Xuất phát từ những lý do trên nên tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học ở trường Mẫu giáo”. Với mong muốn Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm đóng góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, nhằm khắc phục những nhược điểm và xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học ở trường Mẫu giáo hiện nay. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Mục đích nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học ở trường Mẫu giáo”, nhằm tìm kiếm các biện pháp quản lý nhà trường góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học ở trường Mẫu giáo Bán công xã Bình Hoà. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1/ Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học ở trường Mẫu giáo của Hiệu trưởng. 2/ Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu công tác quản lý của Hiệu trưởng ở các trường Mẫu giáo Bán công xã Bình Hoà trong các năm học: 2008-2009 và 2009-2010 IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: 1/ Nghiên cứu các tài liệu, văn bản có liên quan đến công tác quản lý trường Mẫu giáo và các tài liệu văn bản của Ngành giáo dục về nâng cao hiệu quả dạy học. 2/ Tìm hiểu thực trạng công tác quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng trường Mầm non; phân tích đánh giá các nguyên nhân dẫn đến chất lượng trong công tác dạy học hiện nay. 3/ Trên cơ sở đó tìm ra những giải pháp, biện pháp cơ bản trong công tác quản lý nâng cao chất lượng dạy học ở các trường Mẫu giáo trên địa bàn cũng như ở trường Mẫu giáo Bán công xã Bình Hoà. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm Để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học ở trường Mẫu giáo”. Cần sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: 1/ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Tra cứu, tìm hiểu các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp và các tài liệu, sách báo có liên quan đến đề tài nghiên cứu. 2/ Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động dạy học của giáo viên và hoạt động học của cháu ở trường Mẫu giáo Bán công xã Bình Hoà. (Qua tham gia dự giờ giáo viên, nhận xét đánh giá hoạt động của cô giáo và của trẻ trên lớp). 3/ Phương pháp đàm thoại: Đàm thoại với giáo viên đang trực tiếp dạy học, đàm thoại với trẻ xem trẻ các nắm được nội dung của bài, trao đổi với phụ huynh về sự tiến bộ của trẻ. 4/ Phương pháp điều tra bằng phiếu: Làm phiếu trắc nghiệm với giáo viên trực tiếp đứng lớp về phương pháp dạy học và lấy ý kiến của phụ huynh về kết quả của trẻ thông qua việc học ở trường Mẫu giáo. Điều tra các số liệu thống kê hằng năm có liên quan đến đề tài. 5/ Phương pháp nghiên cứu hồ sơ: Tham khảo hồ sơ quản lý các trường Mẫu giáo trong cùng địa bàn, kiểm tra hồ sơ giáo viên, giáo án, sổ theo dõi, sổ tích luỹ kinh nghiệm, sổ theo dõi tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên và của Hiệu trưởng. Tham khảo kết quả đánh giá nhận xét kết quả dạy học của giáo viên qua các năm học. Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm 6/ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Thông qua sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm qua học kì và cuối năm học nhằm tìm ra những ưu điểm và nhược điểm trong quá trình thực hiện. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Đặc điểm tình hình của trường. 1.1 Tình hình chung: Trường Mẫu giáo Bán công xã Bình Hoà trực thuộc Uỷ ban nhân xã Bình Hoà và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn. Trường Mẫu giáo trước kia là một tổ mẫu giáo thuộc trường Tiểu học Bình Hoà quản lý. Đến tháng 11 năm 2005 mới được chính thức thành lập có tên là Trường Mẫu giáo Bán công xã Bình Hoà. Khi mới tách ra trường Mẫu giáo hầu như không có gì về cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục ngoài 4 phòng học mượn của các thôn xóm để mở lớp; nơi làm việc của ban giám hiệu và giáo viên không có; địa bàn dân cư thưa các thôn xóm cách xa nhau nên việc quản lý của hiệu trưởng và việc dạy của giáo viên gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, ngành học Mẫu giáo chưa được xã hội quan tâm và đầu tư, chính quyền địa phương chưa chú trọng đến trường Mẫu giáo. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, nhận thức của phụ huynh về việc chăm sóc và giáo dục trẻ chưa cao. Trong thời kì đầu đời sống của giáo viên chỉ mới bắt đầu ổn định. Mặt khác trình độ của giáo viên chưa đồng đều ( đa số giáo viên chỉ được chuẩn hoá THSPMG 9+3). Vì vậy năng lực chuyên môn của giáo viên còn hạn chế dẫn đến chất lượng giáo dục chưa cao. Trước tình hình trên trường Mẫu giáo bán công Bình Hoà đã phải nỗ lực hết sức để ổn định và thực hiện nhiệm vụ giáo dục của trường. Trong việc tổ chức các hoạt động trên lớp đầy đủ theo yêu cầu quy định song hiệu quả các giờ dạy vẫn còn khuôn rập chưa phát huy cao tiềm năng của trẻ. Đối với các hoạt động góc và vui chơi của trẻ đã tiến hành tổ chức hoạt động nhưng hiệu quả còn thấp vì thiếu trang thiết bị. Những năm gần đây, khi các chủ trương đổi mới của Ngành giáo dục nói chung ngành học Mẫu giáo nói riêng đã có Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm nhiều chuyển biến tích cực; được sự quan tâm của các cấp; và sự nỗ lực của giáo viên, nhà trường từng bước chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao rõ rệt. 1.2 Tình hình trẻ ra lớp qua các năm: Tỉ lệ trẻ ra lớp trong 2 năm gần đây cho ta thấy : Số trẻ 5 tuổi ra lớp hằng năm đều đạt 100% ; Số trẻ 4 tuổi ra lớp đạt tỉ lệ tăng dần; Riêng trẻ 3 tuổi ra lớp còn thấp vì trường Mẫu giáo hiện nay chưa có lớp bán trú. 1.3 Tình hình đội ngũ giáo viên: Trình độ chuyên môn của giáo viên trong 3 năm học qua cho thấy số giáo viên đa số mới được chuẩn hoá THSPMG hệ 9+3 ; số giáo viên dược đào tạo chính quy còn ít; số giáo viên có trình độ trên chuẩn chưa có. Đây là nguyên nhân dẫn đến chất lượng của đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng vừa yếu về năng lực chuyên môn nghiệp vụ; đây là nguyên nhân làm cho chất lượng giáo dục, dạy học chưa cao. 1.4 Tình hình cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất của nhà trường trong các năm học cho thấy cơ sở vật chất đã được cải thiện đồ dùng và đồ chơi tuy chưa đầy đủ nhưng phần nào đã đáp ứng với yêu cầu nhờ sự quan tâm của các bậc phụ huynh hằng năm đã đóng góp cho trường một khoản tiền nhằm mua sắm thêm các tài sản và các đồ dùng cần thiết phục vụ cho việc dạy học và giáo dục. 2. Tình hình chất lượng dạy học: Qua thống kê ta thấy hầu hết giáo viên thực hiện tốt việc soạn giảng và có nhiều cố gắng trong công tác nhiên cứu đầu tư trong quá trình soạn bài nhất là những năm gần đây chất lượng các bộ giáo án có nội dung tốt, hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của cháu đã cải tiến một cách khoa học. Từ những kết quả trên cho thấy chất lượng về đội ngũ giáo viên ở trường có chiều hướng tăng lên một cách đáng kể. Thông qua các tiết dạy trên lớp của giáo viên chúng tôi thấy chất lượng giáo dục – dạy học của đội ngũ có chiều Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm sâu tỉ lệ, giáo viên thể hiện năng lực chuyên môn tốt có tăng lên và giảm tỉ lệ trung bình, yếu. Đây là cơ sở để Hiệu trưởng nhà trường cần quan tâm và đầu tư trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên yếu tố quyết định nâng cao chất lượng dạy học ở trường Mẫu giáo. 2.2 Tình hình hoạt động học của các cháu. Trong những năm qua cho thấy số lượng bé đạt danh hiệu được tăng lên điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục có nâng cao. Tuy nhiên so với yêu cầu chung của giáo dục Mầm non thì tỉ lệ danh hiệu của cháu còn thấp. Trong những năm qua cho thấy số lượng bé đạt các tiêu chí đánh giá tăng lên rõ rệt điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục có nâng cao so với các năm học trước. CHƯƠNG III NHỮNG BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO BÁN CÔNG XÃ BÌNH HOÀ 1. Hiệu trưởng chỉ đạo tốt việc xây dựng kế hoạch năm học: Công tác xây dựng kế hoạch năm học cho một trường Mẫu giáo là những định hướng ban đầu cho các hoạt động tiếp theo.Đó là khâu đầu tiên trong quá trình quản lý nhà trường thực hiện nhiệm vụ năm học. Để đạt được những mục tiêu đề ra Hiệu trưởng có kế hoạch huy động tối ưu những nguồn lực đã có và tận dụng những thế mạnh cần khai thác. Nhiệm vụ chính của người quản lý là phải xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch đã được xây dựng. Công cụ để Hiệu trưởng quản Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm lý nhà trường là bằng kế hoạch, bằng thi đua, bằng pháp chế. Trong đó biện pháp quản lý bằng kế hoạch là biện pháp được đặt lên hàng đầu vì nó có một tầm quan trọng đặc biệt. Có thể nói rằng hiệu quả của công tác quản lý nhà trường phụ thuộc vào kế hoạch hoạt động có chất lượng hay không, tính khả thi và hiệu quả như thế nào ? Chính vì thế khi xây dựng kế hoạch cần chú ý đến mục tiêu xa, mục tiêu gần và các biện pháp có phù hợp với điều kiện nhà trường, phải xem xét lại các chỉ tiêu và biện pháp của năm học trước thấp hay cao có thể thực hiện được hay không ? Từ đó tìm ra những biện pháp, giải pháp phù hợp nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Khi xây dựng và triển khai kế hoạch năm học, Hiệu trưởng cần: + Sau khi soạn thảo xong kế hoạch năm học cần đưa ra tập thể Hội đồng sư phạm bàn bạc cụ thể, qua đó lắng nghe ý kiến đóng góp. Hiệu trưởng điều chỉnh, bổ sung trước khi đưa ra tổ chức thực hiện. + Khi tổ chức thực hiện kế hoạch cần phổ biến cho toàn hội đồng và phân công trách nhiệm cho từng thành viên cụ thể, nhất là phải quán triệt tốt các giải pháp và biện pháp thực hiện. + Định hướng cho các bộ phận, cá nhân lập kế hoạch trên cơ sở kế hoạch chung của nhà trường, sau đó Hiệu trưởng trực tiếp duyệt các kế hoạch đó. + Kết hợp với các đoàn thể tổ chức trong và ngoài nhà trường phát động các phong trào thi đua nhằm phát huy tính sáng tạo của các lực lượng để hoàn thành tốt kế hoạch. + Hằng tháng phải họp hội đồng nhằm nhận xét đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tháng trước và triển khai kế hoạch tháng sau. Đồng thời giải quyết các trường hợp còn vướng mắc, tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để thực hiện cho thời gian còn lại. Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm + Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở giáo viên trong khi thực hiện nhiệm vụ và kịp thời uốn nắn những hiện tượng lệch lạc. + Tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương để huy động các nguồn lực đóng góp xây dựng cho nhà trường. + Sau thời gian thực hiện một học kì và cả năm Hiệu trưởng nhà trường cần tổ chức đánh giá, rà soát lại kế hoạch để tìm ra những cá nhân tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và kịp thời tuyên dương khuyến khích, khen thưởng. 2. Hiệu trưởng chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là một công việc rất cần thiết, bởi vì giáo viên là người trực tiếp thực hiện mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường. Hơn ai hết giáo viên là người phải nắm vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ. Vì vậy, Hiệu trưởng phải chú trọng đến việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Cụ thể là hiệu trưởng phải biết lựa chọn hình thức và nội dung bồi dưỡng phù hợp với đặc điểm trường mình; Cần tìm hiểu tình hình chuyên môn của từng giáo viên một cách cụ thể trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch và biện pháp bồi dưỡng. Qua đó, xây dựng đội ngũ giáo viên của nhà trường có trình độ chuyên môn đủ khả năng đảm bảo chất lượng giáo dục theo mục tiêu đề ra. Hiệu trưởng cần vận dụng nhiều hình thức trong công tác bồi dưỡng giáo viên như: Xây dựng tiết dạy mẫu từ đó, tổ chức giáo viên dự giờ; Tổ chức thao giảng, hội giảng cho giáo viên xây dựng góp ý rút kinh nghiệm; Lập kế hoạch dự giờ chéo nhau; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo tháng để góp ý về phương pháp dạy học và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi hợp lý hiệu quả; Tổ chức thảo luận chuyên đề do một giáo viên phụ trách từ đó góp ý bổ sung đóng góp nội dung lồng ghép, tích hợp vào các môn học nhẹ nhàng hiệu quả. Ngoài ra cần tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng do phòng tổ chức và các lớp học nâng chuẩn. 3. Chỉ đạo hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên. Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm 3.1 Chỉ đạo tốt việc thực hiện nền nếp chuyên môn. Để đảm bảo hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên hướng tới đảm bảo chất lượng người hiệu trưởng phải chỉ đạo việc thực hiện đúng nền nếp chuyên môn. Do vậy cần xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện dạy của giáo viên thông qua dự giờ, thăm lớp, lịch công tác cá nhân, kiểm tra hồ sơ giáo án của giáo viên để kịp thời điều chỉnh những hiện tượng tùy tiện, cắt xén hay đối phó trong dạy học của giáo viên. Hiệu trưởng cần quan tâm tới việc kiểm tra nền nếp chuyên môn sẽ góp phần thúc đẩy giáo viên nâng cao năng lực của mình nhằm đáp ứng với yêu cầu giáo dục hiện nay. 3.2 Quản lý chỉ đạo thực hiện chương trình. Muốn quản lý việc thực hiện chương trình của giáo viên có nghiêm túc hay không, đầu tiên người Hiệu trưởng phổ biến cho giáo viên hiểu được chương trình giáo dục trong nhà trường Mẫu giáo là do Nhà nước ban hành, mang tính pháp lệnh, giúp các cô nắm vững quy định về mục tiêu và nội dung các tiết dạy trên lớp và thời lượng cho từng loại bài và phương pháp đặc trưng cho từng hoạt động. Đặc biệt là giáo viên phải nắm vững chương trình nội dung dạy học và phương pháp tổ chức dạy học của từng phần nội dung phù hợp với yêu cầu của bậc học mầm non. + Để kiểm tra việc thực hiện chương trình của giáo viên Hiệu trưởng cần kiểm tra việc soạn giảng của giáo viên kiểm tra kế hoạch dạy học của giáo viên, kiểm tra đăng ký lịch báo giảng từng tuần, nhất là thông qua kiểm tra đột xuất và kiểm tra toàn diện giáo viên, kết hợp kiểm tra kết quả học tập của trẻ nhằm đánh giá việc thực hiện chương trình. 3.3 Chỉ đạo công tác soạn giảng của giáo viên Việc nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên không chỉ thể hiện ở giáo viên có năng lực truyền thụ nội dung bài dạy trên lớp mà còn liên quan tới việc chuẩn bị nội dung tiết dạy như thế nào ? Đó chính là thiết kế bài soạn, Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm việc thiết kế bài soạn kĩ bao nhiêu thì kết quả của tiết dạy đạt bấy nhiêu và ngược lại. Vậy khâu soạn bài là yếu tố ban đầu chi phối cho một tiết dạy thành công. Yêu cầu chung khi soạn bài đòi hỏi giáo viên cần xác định đúng mục tiêu và yêu cầu, nội dung cơ bản, sử dụng các phương pháp dạy học nào, dự kiến các tình huống để xử lý….. Đối với một số giáo viên còn yếu về năng lực chuyên môn , Hiệu trưởng cần tìm hiểu xem họ yếu ở điểm nào và trực tiếp giúp đỡ họ tiến bộ . Chẳng hạn, nếu chưa nắm được cách soạn bài thì hướng dẫn cụ thể những phần cơ bản để họ tự soạn; nếu lên lớp còn lúng túng về phương pháp cần chỉ rõ các phương pháp đặc trưng của môn học đó và cách vận dụng như thế nào là phù hợp. Nên động viên khuyến khích để họ tự tin và cố gắng vươn lên. 4. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học của giáo viên. Đối với giáo viên Mẫu giáo dạy trẻ cùng nghĩa với sự bảo ban. Thông qua cung cấp thông tin, hướng dẫn và gợi ý của cô giáo, trẻ tự tìm tòi khám phá nội dung bài học thông qua hoạt động vui chơi. Ở lứa tuổi mẫu giáo chơi mà học và học mà chơi, có nghĩa rằng hoạt động vui chơi ở mẫu giáo chiếm vai trò chủ đạo trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì thế việc giáo viên nắm vững phương pháp dạy trẻ là một yêu cầu không thể thiếu được trong nghiệp vụ dạy học của mình.. Vì vậy để đẩy mạnh đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, người hiệu trưởng cần đầu tư công sức trong việc tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để uốn nắn giúp đỡ đội ngũ giáo viên đều nắm vững phương pháp dạy học và cách thức tổ chức các hoạt động có hiệu quả thiết thực. Các biện pháp nhằm giúp giáo viên có thể học tập, vận dụng phương pháp dạy học có hiệu quả là: Tăng cường dự giờ , thăm lớp. Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức giờ dạy mẫu. Tổ chức thảo luận chuyên đề về phương pháp và hình thức tổ chức. Tham khảo giáo án mẫu. Xem băng hình các tiết dạy minh hoạ. Chẳng hạn như: Đối với môn làm quen với Văn học, phần giới thiệu bài có thể bắt đầu tự một bài hát hoặc đọc một đoạn thơ có nội dung liên quan đến bài học nhằm dẫn dắt các cháu vào bài một cách nhẹ nhàng sinh động, tạo cho trẻ hứng thú học tập và tổ chức nhiều hình thức như dạo chơi, tham quan, trò chơi thì trẻ tiếp thu kiến thức tốt hơn. 5. Chỉ đạo công tác kiểm tra đánh giá. Để biết được giáo viên thực hiện đủ các nhiệm vụ dạy học hay không? có đúng chương trình và đảm bảo chất lượng hay không ? Thì người Hiệu trưởng phải thường xuyên dự giờ thăm lớp, để nắm bắt tình hình một cách kịp thời. Công tác kiểm tra đánh giá phải là một hoạt động mang tính thường xuyên liên tục trong quá trình quản lý của Hiệu trưởng. Các hoạt động này là một biện pháp hữu hiệu nhất trong quản lý vì nó vừa thu thập thông tin vừa điều chỉnh các hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu của nhà trường. Thông qua kiểm tra người hiệu trưởng còn phát hiện được những vấn đề cần phải giải quyết và thiết lập được các tiêu chuẩn để xét thi đua khen thưởng cho từng kì. Vì công tác kiểm tra có vai trò đặc biệt quan trọng như vậy nên hiệu trưởng là nhà quản lý cần phải tích luỹ kinh nghiệm để thực hiện kiểm tra có phương pháp và mang lại hiệu quả mong muốn. Hiệu trưởng phải có kế hoạch kiểm tra cụ thể cho từng tháng, từng kì bằng nhiều hình thức khác nhau như: Kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kì, kiểm tra kết quả học tập của các cháu, trao đổi ý kiến với phụ huynh để nắm tình hình dạy của cô giáo. 6. Công tác quản lý chăm lo việc học của các cháu. Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm Ngoài việc xây dựng đội ngũ giáo viên tốt, người Hiệu trưởng cần quan tâm đến việc học của các cháu ở các lớp như thế nào. Ở lứa tuổi Mẫu giáo, trẻ mới hình thành những thói quen học tập sơ đẳng ban đầu như: Trẻ biết tham gia vào các hoạt động học tập, biết giơ tay xin phép cô giáo khi cần thiết, biết sử dụng đồ dùng học tập, biết suy nghĩ và trả lời đúng câu hỏi của cô giáo. Do trí nhớ của trẻ chưa bền vững nên hiệu trưởng cần kiểm tra cô giáo rèn luyện giúp trẻ tạo thành thói quen học tập như thế nào và mang lại hiệu quả giáo dục đối với trẻ có phù hợp với mục tiêu, tiêu chuẩn quy định hay không ? 7. Chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ có tầm quan trọng đặc biệt. Là nền tảng để tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Cuộc sống con người ngày càng được cải thiện và nâng cao, nhu cầu sống của con người càng đa dạng về vật chất. Trường Mẫu giáo ngày nay cần phải xây dựng quy mô, khang trang mới đáp ứng với yêu cầu giáo dục trẻ. Khi trường sạch đẹp, lại cần có đầy đủ cơ sở vật chất để tạo cho trẻ thích đến trường, có như thế thì nhà trường mới có điều kiện giáo dục các cháu dễ dàng hơn. Vì vậy, Hiệu trưởng là người có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tu sửa và cải tạo cơ sở vật chất bằng nhiều nguồn lực khác nhau như: + Kinh phí Nhà nước đầu tư. + Kinh phí của địa phương. + Kinh phí nhân dân và phụ huynh đóng góp. + Kinh phí của các nhà tài trợ. Đồ dùng dạy học của giáo viên và đồ dùng học tập của trẻ cũng là những vấn đề cần quan tâm bởi vì nếu ở Mẫu giáo không có đồ dùng dạy học thì không thể dạy học được hay nói cách khác đồ dùng là phương tiện cơ bản để chuyển tải nội dung đến các cháu. Do đó ngoài việc đầu tư của Ngành, nhà trường cần huy động sự đóng góp của phụ huynh và tổ chức cho giáo viên tự Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm làm đồ dùng bằng những vật liệu có sẵn….Bên cạnh đó hiệu trưởng cần có những biện pháp cụ thể trong việc bảo quản và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả. 8. Tham mưu đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. Giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội. Người Hiệu trưởng không những là người thực hiện nhiệm vụ quản lý của mình mà phải làm tốt công tác tham mưu cho các cấp chính quyền, tổ chức xã hội thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, biết cách phối hợp đồng bộ các tổ chức nhằm huy động mọi lực lượng tham gia vào công tác giáo dục và tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh. Hiệu trưởng cần phối hợp với các ban ngành như: + Y tế: Việc phối hợp với ngành y tế địa phương là một vấn đề cần thiết vì trong công tác chăm sóc trẻ cần có sự giúp đỡ của cơ quan y tế đồng thời kết hợp với việc kiểm tra sức khoẻ định kì cho trẻ và theo dõi biểu đồ tăng trường của trẻ qua đó phát hiện sớm một số bệnh tật và kịp thời điều trị. Hơn nữa qua ngành y tế cung cấp cho nhà trường một số kiến thức cơ bản trong vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho trẻ. + Hội phụ nữ xã: Là cấp có thẩm quyền kiến nghị với chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề có liên quan đến việc chăm sóc sức khoẻ trẻ, thông qua hội phụ nữ tuyên truyền công tác nuôi con khoẻ, dạy con ngoan. + Ban đại diện cha mẹ trẻ: Cần phối hợp tốt với cha mẹ trẻ vì cha mẹ trẻ là người sinh ra và nuôi nấng trẻ và biết được tâm lý trẻ như thế nào để giáo dục trẻ tốt hơn, đội ngũ giáo viên phải biết đặc điểm của từng đứa trẻ thông qua trao đổi với phụ huynh để tổ chức các hoạt động hiệu quả. Tóm lại: Những biện pháp nêu trên đều có mối quan hệ hữu cơ tạo nên chất lượng giáo dục trong các trường Mẫu giáo hiện nay. Để nâng cao chất lượng dạy học ở Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm các trường Mẫu giáo người Hiệu trưởng cần chỉ đạo đồng bộ các biện pháp một cách hợp lý phù hợp điều kiện cụ thể của trường trong từng giai đoạn nhất định. -------------------- ------------------ PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm 1. Kết luận: Qua nghiên cứu đề tài tôi nhận thấy đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học ở trường Mẫu giáo. Ngoài ra còn các yếu tố khác không kém phần quan trọng đó là cơ sở vất chất, trang thiết bị, sự chỉ đạo quản lý của Hiệu trưởng và sự hỗ trợ của các lực lượng ngoài nhà trường. Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng dạy học, người Hiệu trưởng phải biết vận dụng những thế mạnh cần phát huy và khắc phục những nhược điểm tạo nên một sức mạnh tổng hợp trong nhà trường. Trong quá trình chỉ đạo quản lý nâng cao chất lượng dạy học ở trường Mẫu giáo, người Hiệu trưởng phải có tình yêu thương và hết sức thông cảm cho giáo viên, luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần, biết lắng nghe ý kiến đóng góp của họ và giải quyết các tình huống hợp lý, kịp thời. Mặc khác người quản lý không những có chuyên môn nghiệp vụ giỏi mà còn phải có năng lực quản lý điều hành tốt. Có như thế mới tạo được niềm tin với giáo viên và phụ huynh. Để nâng cao chất lượng dạy học ở trường mẫu giáo bán công Bình Hoà và các trường Mẫu giáo ở khu vực nông thôn Hiệu trưởng cần thực hiện các biện pháp sau: 1. Hiệu trưởng chỉ đạo tốt việc xây dựng kế hoạch năm học: 2. Hiệu trưởng chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. 3. Chỉ đạo hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên. 3.1 Chỉ đạo tốt việc thực hiện nền nếp chuyên môn. 3.2 Quản lý chỉ đạo thực hiện chương trình. 3.3 Chỉ đạo công tác soạn giảng của giáo viên. 4. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học của giáo viên. 5. Chỉ đạo công tác kiểm tra đánh giá. Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm 6. Công tác quản lý chăm lo việc học của các cháu. 7. Chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học. 8. Tham mưu đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. Tóm lại: Những biện pháp nêu trên có mối quan hệ lẫn nhau để thực hiện nâng cao chất lượng dạy học. Trong điều kiện cụ thể của trường Mẫu giáo bán công Bình Hoà cần ưu tiên hàng đầu đó là xây dựng đội ngũ giáo viên và đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất. 2. Những tồn tại thuộc vấn đề nghiên cứu: Đây là lần đầu tiên tham gia nghiên cứư khoa học quản lý giáo dục. Vì điều kiện năng lực và thời gian có hạn nên các biện pháp đưa ra còn mang tính khái quát chưa cụ thể hoá. Rất mong sự quan tâm và đóng góp của quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp. 3. Đề xuất và khuyến nghị: +Đối với phòng GD&ĐT: Cần đầu tư kinh phí mua sắm đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy và học. Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn chuyên môn ở cụm cũng như ở phòng. + Đối với các cấp chính quyền: Cần quán triệt cho cán bộ nhân dân hiểu được tầm quan trọng của giáo dục Mẫu giáo. Huy động các nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. + Đối với trường Mẫu giáo: Cần xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và đảm bảo về năng lực chuyên môn tốt. Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
- Trường Mẫu giáo Bán công Bình Hoà Sáng kiến kinh nghiệm ----------------------------------------- Người viết: Nguyễn Thị Thuỷ Trang 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp dạy học phân số ở lớp 4
17 p | 1651 | 495
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc quản lý hồ sơ cán bộ
13 p | 2146 | 317
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo
30 p | 785 | 256
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc quản lý chăm sóc sức khỏe học sinh ở trường Phổ thông Dân tộc Nội trú
18 p | 1230 | 98
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc quản lí và chỉ đạo công tác chuyên môn Trường Tiểu học
14 p | 537 | 95
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm quản lý và chỉ đạo hoạt động giáo dục
7 p | 446 | 60
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tài liệu, tổ chức ôn tập môn Sinh học, học kì I, cho học sinh lớp 12 - Ban KHTN ở trường THPT Sông Ray
7 p | 218 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
20 p | 324 | 47
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc giảng dạy thí nghiệm thực hành và thí nghiệm biểu diễn môn Vật lý 10
29 p | 169 | 27
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa bàn thành phố Tam Kỳ
22 p | 178 | 21
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE
16 p | 155 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc sáng tác chuyện kể cho trẻ mầm non
24 p | 109 | 12
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường THCS
27 p | 144 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc rèn tính tự lập cho trẻ 5-6 tuổi
24 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở Trường THPT DTNT Tỉnh Nghệ An
102 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh biết được ứng dụng của môn Hóa học 9 vào thực tiễn
26 p | 42 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn