intTypePromotion=1

Nghệ thuật tiếp thị nội dung

Chia sẻ: Phiyen_1 Phiyen_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

0
67
lượt xem
5
download

Nghệ thuật tiếp thị nội dung

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách đây vài tháng, tôi đến bệnh viện để đón một người bạn. Do đến sớm nên tôi vào phòng đợi và thấy một chồng tạp chí ở ngay cạnh cửa ra vào, tôi liền chọn một quyển, lấy một tách cà phê và ngồi xuống ghế. Quyển tạp chí giống như một bản thông cáo báo chí dài lê thê, kể lể về dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các phần thưởng dành cho nhân viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghệ thuật tiếp thị nội dung

  1. Nghệ thuật tiếp thị nội dung Cách đây vài tháng, tôi đến bệnh viện để đón một người bạn. Do đến sớm nên tôi vào phòng đợi và thấy một chồng tạp chí ở ngay cạnh cửa ra vào, tôi liền chọn một quyển, lấy một tách cà phê và ngồi xuống ghế. Quyển tạp chí giống như một bản thông cáo báo chí dài lê thê, kể lể về dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các phần thưởng dành cho nhân viên. Nhanh chóng thấy chán, tôi lấy chiếc Iphone của mình và đọc các tin khác trên đó. Mục đích của quyển tạp chí này xem như đã thất bại. Một nội dung tiếp thị hiệu quả phải thu hút được sự chú ý của người đọc, mang lại sự khác biệt cho thương hiệu, gia tăng lượng khách hàng trung thành, nâng cao doanh số bán hàng mà không cần phải đầu tư quá nhiều ngân sách, đó chính là lý do tại sao một nội dung tiếp thị hấp dẫn là cách tốt nhất để đánh bại các đối thủ cạnh tranh trên các phương tiện trực tuyến. Tiếp thị nội dung thường được sử dụng trong các ấn phẩm và thư mời chào gửi đến khách hàng. Tuy nhiên,ngày nay, nó được sử dụng rộng rãi trên các blog, các bản tin email, ebook, báo chí.... Thông qua bài viết này, bạn sẽ nắm bắt được các kỹ thuật tiếp thị nội dung để có thể áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.
  2. CHUẨN BỊ Trước khi bắt tay vào việc soạn thảo nội dung, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Hãy suy nghĩ về ngữ điệu và văn phong, về những cây viết tốt nhất mà bạn sẽ tìm kiếm, về các luồng công việc mà bạn cần phải sắp xếp… Ngữ điệu và văn phong Nhiều công ty bắt tay ngay vào việc soạn thảo nội dung mà không xác định trước lối hành văn cho thương hiệu của họ. Điều này dẫn đến việc không nhất quán. Nó cũng giống như việc bạn sử dụng một logo trên brochure, một cái khác trên webiste và một cái khác nữa trên blog vậy. Khi giao tiếp với một ai đó, chúng ta dễ dàng nhận thấy biểu hiện của người đối diện để điều chỉnh giọng điệu cho phù hợp. Ví như trong một cuộc họp, khi thấy người nghe có vẻ chưa hiểu, chúng ta có thể giải thích, sử dụng câu từ đơn giản và diễn đạt một cách mạch lạc. Nhưng đối với các trang web thì khác, chỉ khi nào nội
  3. dung đã được đăng tải thì chúng ta mới nhận được phản hồi và đến lúc đó thì mọi chuyện đã quá muôn. Để có được một ngữ điệu thích hợp, bạn hãy hình dung đến người sẽ đại diện cho thương hiệu của mình. Đó có thể là một nhận vật hư cấu. một nhân vật đời thực, họ có thể đang hoặc không làm việc cho bạn. Sau đó, hãy liệt kê ra những tính từ để mô tả về người đại diện này. Một khi đã biết mình muốn gì, lúc đó hãy đưa ra thêm nhiều chi tiết và ví dụ cụ thể. Giả sử, bạn đang điều hành một công ty lữ hành mà khách hàng mục tiêu là các khách trẻ tuổi và tự lập. Bạn muốn hình ảnh đại diện cho thương hiệu là một người thông thái, có ích và thân thiện. Hãy thử lập ra một bảng như dưới đây để đưa ra những tính từ mà bạn nên hoặc không nên sử dụng Lựa chọn người biên tập nội dung
  4. Đừng chọn sai người biên tập. Để một người không am hiểu gì về kỹ thuật chọn ra một lập trình viên tốt nhất là điều rất khó , điều này cũng đúng trong tiếp thị nội dung. Bạn cần phải có kiến thức về biên tập để đánh giá khả năng của người khác. Nhiều người muốn biến tất cả nhân viên trong công ty thành những nhà biên tập nhưng đó không phải là một ý kiến hay. Không phải ai cũng có thể trở thành nhân viên kế toán, nhân viên thư ký hay nhà khoa học tài giỏi được. Và nó cũng đúng trong trường hợp này. Để thành công, bạn phải chọn ra những người biên tập tốt nhất. Hãy yêu cầu những ứng viên cho vị trí biên tập viết một bài blog đơn giản. Sau đó, hãy chọn ra những người mà bạn ưng ý nhất.Một số người, có thể không có kỹ năng viết nhưng lại có những ý tưởng tốt .Trong trường hợp này, bạn sẽ cần người để chỉnh sửa lại bài viết của họ. Xây dựng quy trình Một số công ty có quy trình rất đơn giản: một người làm tất cả mọi thứ. Họ tự nghiên cứu, viết bài và xuất bản mà không cần sự trợ giúp của ai cả. Bạn có thể áp dụng mô hình này, nhưng sẽ hiệu quả hơn với một quy trình mà trong đó mỗi người đảm nhận một vai trò riêng. Chúng ta nên có nhiều người viết, người biên tập và người chỉnh sửa khác nhau, đó là phương pháp tốt để tìm ra các lỗi sai và cho ra thêm nhiều ý tưởng phong phú. Ngoài ra, bạn cũng nên nghĩ đến những quy trình riêng cho từng loại nội dung như một đoạn ngắn thì chỉ cần một người nhưng với một tập sách điện tử (eBook) thì phải cần từ 4-6 người để thực hiện công việc này.
  5. Ví dụ về quy trình phát triển nội dung của một công ty CÓ TÍNH THUYẾT PHỤC Nội dung của bạn cần phải có sức thuyết phục. Hãy chú ý đến cách thức và nội dung mà bạn muốn truyền tải . Sử dụng ngôn từ đơn giản Hãy xem ví dụ dưới đây. Để tỏ ra thông minh, người này thích dùng những từ văn hoa hơn là những từ thông thuờng.
  6. Rất nhiều người mắc phải lỗi này. Họ sử dụng ngôn từ phức tạp không cần thiết, thông thường là để tỏ vẻ hoặc làm như mình là người thông minh. Winston Churchill từng nói “Từ ngắn gọn là những từ tốt nhất và những từ thông dụng mà ngắn gọn lại càng tốt hơn nữa” Vì vậy, đừng nói về “tổng quan chiến lược tiếp thị của công ty để ra vẻ mình tường tận về chiến lược, về các bảng phân tích hay ta đây là có suy nghĩ không giống mọi người” Hãy dùng từ “làm (make)” thay cho từ “sản xuất (manufature)”, “dùng (use) ” thay cho từ “tận dụng (utilize)”. Trong khi từ “nới lỏng định lượng”(việc gia tăng lượng tiền vào 1 nền kinh tế để kích thích sự gia tăng hoạt động -ND) chỉ thích hợp với các nhà kinh tế học,thì người đọc lại thích từ “in thêm tiền” hơn. Lauren Keating đã nghiên cứu về tác động của ngôn ngữ khoa học đối với tính thuyết phục trong một bản thảo. Bà thấy rằng hầu hết mọi người phản ứng tích cực đối với các quảng cáo không chứa ngôn từ khoa học. Các mẩu quảng cáo này dễ đọc. có tính thuyết phục, chính điều này khiến khách hàng sẵn lòng mua sản phẩm nhiều hơn. Quan điểm của Lauren là: bản thảo cần phải đơn giản và dễ hiểu. Có quan điểm riêng Người thú vị luôn có quan điểm riêng của mình và thương hiệu cũng vậy. Hãy nhìn vào sự tuyệt vời mà công cụ tìm kiếm mới DuckDuckGo đem lại.Họ tự định vị
  7. mình đối lập với Google, trang tìm kiếm này phê phán gã khổng lồ Google đang “theo dõi và đặt bạn vào bộ lọc bong bóng” (Filter bubble là một thuật ngữ được Eli Pariser đưa ra, đề cập đến thuật toán mà các công cụ tìm kiếm sử dụng- ND). Và chiến lược này đang phát huy tác dụng: DuckduckGo đang phát triển một cách nhanh chóng. Đây được xem là chiến lược hoàn hảo để đánh ngã các đối thủ hiện thời, mà không cần phải công khai thái độ thù địch. Bạn có thể nói những gì bạn nghĩ mà không phải đả động đến họ. Hãy ghi nhớ là mọi người đều có động cơ một cách vô thức. Nghiên cứu của Brendan Nyhan và Jason Reifler - “When Corrections Fail", đã mô tả "sự phản tác dụng" của việc cố gắng thay đổi những người có niềm tin sâu sắc. Tác giả nhận ra rằng khi phủ nhận cái sai của người khác thì chúng ta cũng đang phủ nhận chính cả quan điểm của họ nữa. Vì thế, nếu họ nhận ra bạn cũng có c ùng ý thức hệ với họ (tương tự như một đảng chính trị), họ gần như đồng ý với bạn về các vấn đề khác. Bạn có thể sử dụng ý kiến của mình để thu hút sự chú ý của mọi người về công ty của bạn. Ví dụ, bạn là một nhà sản xuất bia quy mô nhỏ, có kiến thức về bia và luôn tin rằng chất lượng sản xuất thủ công tốt hơn nhiều so với sản xuất hàng loạt. Trong khi đó, các hãng bia lớn chỉ chú trọng vào số lượng mà không chú trọng vào chất lượng
  8. sản phẩm. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng tiếp thị nội dung để giới thiệu về quy trình làm bia thủ công là tốt như thế nào. Bằng cách nhấn mạnh vào quy trình sản xuất, bạn đã chia sẻ ý kiến của mình với những người cùng quan điểm mà không phải trực tiếp chỉ trích các đối thủ cạnh tranh. Trước khi thực hiện, hãy cân nhắc xem liệu những gì bạn nói có thu hút được giới truyền thông hay không. Lý tưởng nhất là ý kiến táo bạo nhưng lại được nhiều người chấp nhận. Tập trung vào lợi ích Cũng giống như khi bán hàng, bạn hãy đề cập đến những lợi ích trong nội dung của mình. Kỹ xảo này rất quan trọng trong trường hợp ngưởi đọc không biết họ muốn gì. PaperlessPipeline là một công ty quản lý giao dịch và lưu trữ tài liệu cung ứng cho các nhà môi giới bất động sản. Dane Maxwell – người sáng lập công ty đã có một sáng kiến trong việc bán sản phẩm của mình. Ông nhận ra rằng vấn đề lớn nhất với các nhà môi giới bất động sản là việc chiêu mộ thêm nhân viên. Vì vậy, Dane đã mời họ tham dự một hội thảo online“Bí quyết tuyển dụng của 200 đại lý ở Tennessee”.Những nhà môi giới bất động sản không hề biết gì về quản lý giao dịch, vì vậy ông đã không đề cập đến vấn đề đó trong thư mời.
  9. Trả lời buổi phỏng vấn với Mixergy, Dane cho biết trong buổi hội thảo, ông đã giới thiệu PaperlessPipeline và giải thích làm thế nào để các công ty môi giới tuyển dụng được nhiều đại lý hơn. Buổi hội thảo đã thu hút 120 khách, và kết thúc hội thảo có 16 hợp đồng đã được ký. Một ví dụ khác, hãy tưởng tượng bạn đang điều hành một công ty phát triển các ứng dụng cho điện thoại di động,công ty của bạn đang nghiên cứu về công nghệ mới -“femtocell” có thể tăng khả năng thu sóng của điện thoại di động ở những nơi đông người và các khu vực nông thôn. Công nghệ này rất có ích với những đối tượng quan tâm đến việc cải thiện khả năng thu sóng điện thoại, tuy nhiên họ lại chưa từng nghe về công nghệ đó. Vì vậy, thay vì nói đến công nghệ này, bạn hãy soạn thảo một nội dung tập trung vào lợi ích của nó. Với phương pháp này, lập tức bạn sẽ cho người nghe thấy được những lợi ích mà nó mang lại cho họ. TRUYỀN ĐẠT
  10. Hãy nghĩ đến những mong muốn của người nghe. Họ muốn luôn muốn những trải nghiệm mới mẻ , vì vậy hãy đáp ứng nhu cầu của họ. Đưa ra những lời khuyên hữu ích Tiếp thị nội dung cần phải đưa ra được những lời khuyên hữu ích. Khách truy cập luôn mong chờ những câu trả lời trên web, nhưng nhiều trang lại không đáp ứng được yêu cầu này. Hãy sáng tạo những điều mới mẻ Điều may mắn là hầu hết các nội dung tiếp thị đều nhàm chán và thiếu độc đáo. Vì vậy, đây là cơ hội để bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn có thể làm cho nội dung của mình trở nên sống động hơn bằng cách làm tốt hơn những cái trước đó. Ví dụ, bạn có thể viết một bài hoàn chỉnh về một chủ đề mà thông tin chỉ rải rác trên Web. Hoặc bạn có thể sử dụng một phương thức khác để nói về một chủ để nào đó mà vẫn đem lại tính hiệu quả. Hay thay vì viết 50 bài trên blog thì bạn hãy thực hiện một đoạn clip để thay thế chẳn hạn. Làm mới hoàn toàn cũng là cách để bạn xây dựng nội dung của mình trở nên hấp dẫn. Một nghiên cứu của Rate Rush so sánh mức độ phổ biến của Digg với Reddit, kết hợp sáng tạo một đồ thị hình cột với một đồng hồ để trình bày dữ liệu. Mặc dù Rate Rush là một trang web tài chính cá nhân, ít kết nối với tin tức xã hội, nhưng đội ngũ nhân viên đã nghiên cứu một chủ đề họ thích thú và lôi cuốn mọi người bằng trí tưởng tượng phong phú của mình.
  11. Công ty chúng tôi thường tổ chức nghiên cứu những điều mà chúng tôi yêu thích, và điều này đem đến một nguồn nội dung phong phú. Năm 2010, chúng tôi thăm dò ý kiến của khoảng 1000 chủ sở hữu iPad để tìm hiểu người tiêu dùng sử dụng thiết bị này như thế nào và đã gây được nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Bạn cũng có thể làm giống như vậy. Hãy đưa ra ý tưởng rồi sau đó cùng thực hiện, nên thường xuyên xem lại các tài liệu mà trước đây công ty đã thực hiện bởi vì nhiều thông tin hữu ích có thể nằm trong số đó. Nhờ xem lại những tài liệu mà
  12. công ty đã nghiên cứu trước đó mà một khách hàng của chúng tôi đã tìm ra những thông tin hết sức thú vị. Bà không cần tốn tiền cho việc nghiên cứu thị trường mà vẫn có được rất nhiều nội dung, đường dẫn, và các tin tức hữu dụng. Lôi cuốn độc giả Hãy tạo bản sắc riêng cho nội dung của bạn. Hãy quyến rũ độc giả bằng những câu chuyện và những nhân vật để lại ấn tượng trong lòng họ. Bắt đầu bằng một câu chuyện Một câu chuyện là rất hữu hiệu để kết nối với độc giả. Theo nhiều bài nghiên cứu do Rob Gill của trường đại học Công nghệ Swinburne đúc kết thì đó là cách hiệu quả để giao tiếp trong môi trường công ty. Kể chuyện là cách cơ bản để con người tương tác với nhau, nó giúp cho nội dung của bạn trở nên lôi cuốn, đồng thời thương hiệu của bạn cũng trở nên gần gũi hơn. Trích từ “The Story Factor”của Annette Simmon, Rob cho biết “Người ta tin rằng người nghe thường có xu hướng đồng kết luận với người kể nhưng thông qua quá trình tự ra quyết định." Thông qua một câu chuyện, một thông điệp sẽ trở nên gần gũi và người nghe cũng sẽ nhớ lâu hơn. Rand Fishkin là người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn SEOmoz. Thay vì chỉ chia sẻ về những thuận lợi trong kinh doanh, ông cũng viết về những khó khăn như thất bại của mình trong việc huy động vốn
  13. Thương hiệu cần những câu chuyện, câu chuyện cần những nhân vật. Khi nghe câu chuyện của SEOmoz, bạn sẽ cảm nhận được những thuận lợi và những khó khăn mà SEOmoz gặp phải, chính điều đó sẽ khiến bạn như hòa mình vào câu chuyện của họ. Một ví dụ khác là IKEA( Tập đoàn bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới, trụ sở chính tại Thụy Điển –ND), thương hiệu này thường dùng những câu chuyện để nói lên suy nghĩ của họ. Họ nói đến tất cả những khía cạnh của người Thụy Điển và thêu dệt nên những hình ảnh lãng mạn. Website của IKEA luôn đầy ấp những câu chuyện như vậy. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi B2B Technology Marketing Community cho thấy khoảng 82% người sử dụng LinkedIn nói rằng kể một câu chuyện thực tế là cách thức tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.
  14. Bạn có thể dùng những giai thoại để nói lên suy nghĩ của mình, nhưng đôi khi bạn cần viết một bài hay vài đoạn đăng trên blog để kể ra một câu chuyện. Khi kể một câu chuyện , bạn hãy đơn giản những tình tiết, đừng sợ lặp lại ý vì một số độc giả có thể bỏ lỡ những tình tiết trước đó. Hãy nhớ lồng ghép các thông tin bổ ích vào câu chuyện của bạn, nếu không độc giả sẽ cảm thấy bạn đang làm mất thời gian của họ. Sử dụng nhân vật đời thực Hãy nhớ đến những nhà văn yêu thích của bạn. Có thể bạn đã từng thấy những tấm hình hoặc đã từng nghe họ nói. Tương tự như vậy, mọi người cũng cần biết và nghe kể về các nhân viên của bạn. Vì thế, hãy sử dụng hình ảnh, các bản nhạc hoặc các đoạn video để nói về họ. Điều này sẽ mang thương hiệu của bạn đến gần với công chúng mục tiêu hơn. Jakob Nielsen đã nghiên cứu phản ứng của con người đối với hình ảnh trực tuyến. Ông sử dụng phần mềm theo dõi mắt và khám phá ra rằng người ta thường bỏ qua những hình ảnh đã được chỉnh sửa, hoặc chung chung. Họ thậm chí bỏ qua những hình ảnh chụp nhiều người. Nhưng khi xem một bức ảnh của một người, họ lại dành nhiều thời gian hơn. Mọi người thích quan tâm đến những công ty mà họ cảm nhận được mối gắn kết cá nhân. Tuy nhiên, không nên giới thiệu nhân viên của bạn một cách dồn dập, bởi vì bất kỳ câu chuyện nào cũng vậy, việc giới thiệu quá nhiều nhân vật cùng lúc sẽ gây rối cho độc giả. TỔNG KẾT
  15. Hãy hình thành lối diễn đạt lôi cuốn. Đừng cho rằng ai cũng viết được những bản thảo tuyệt vời, vì đơn giản là họ không thể. Nếu bạn muốn có nội dung hay, hãy tìm những những cây viết và những nhà sáng tạo giỏi nhất. Hãy nói những điều mà khách hàng muốn nghe và hãy xây dựng tính cách cho thương hiệu của mình rồi công việc kinh doanh của bạn sẽ được hưởng lợi, từ việc công tác tuyển dụng cho đến doanh số bán hàng. Warreen Buffett luôn tìm kiếm các công ty được bảo vệ bởi “những hào chắn kiên cố” và không có hào chắn nào kiên cố hơn một thương hiệu được gắn liền cùng những câu chuyện kể, những ý tưởng sáng tạo và những quan điểm độc đáo. Biên dịch: Diễmntk
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2