NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA VĂN BẢN VĂN HỌC
lượt xem 32
download
Giúp HS: Hiểu và bứoc đầu biết vận dụng các khái niệm nội dung và hình thức khi phân tích văn bản văn học. học. II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN SGK, SGV Bài soạn Thấy rõ mối quan hệ của nội dung và hình thức trong văn bản văn III. CÁHC THỨC TIẾN HÀNH Tiến hành giờ dạy theo phương pháp kết hợp các hình thức: trao đổi thảo luận, đặt câu hỏi và trả lời caâu hỏi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA VĂN BẢN VĂN HỌC
- Tiết 93-BCB NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA VĂN BẢN VĂN HỌC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp HS: - Hiểu và bứoc đầu biết vận dụng các khái niệm nội dung và hình thức khi phân tích văn bản văn học. - Thấy rõ mối quan hệ của nội dung và hình thức trong văn bản văn học. II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - SGK, SGV - Bài soạn III. CÁHC THỨC TIẾN HÀNH Tiến hành giờ dạy theo phương pháp kết hợp các hình thức: trao đổi thảo luận, đặt câu hỏi và trả lời caâu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN 1.Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ
- 3.Bài mới Hoạt động của GV& HS Nội dung cần đạt I. Các khái niệm của nội dung và hình thức trong văn bản văn học GV hướng dẫn hs đọc phần I- SGK. Gv định hướng HS : Văn bản vh ko thể tách biệt nội dung khỏi hình thức, hay hình thức khỏi nội dung. Nội dung chỉ có thể thể hhiện trong hình thức và hình thức là hình thức của một nội dung nào đóNhưng chúng ta can phân chia 2 khái niệm này để có thể đi sâu vào từng lớp của vb, cũng như để hiểu dần mối quan hệ giữa nhà văn và cuộc sống… 1. Khái niệm của nội dung
- Khái niệm nội dung bao gồm những gì? Các khái niệm thường được coi là thuộc về mặt nội dung của văn bản văn học: đề tài , chủ đề, tư tưởng, cảm hứng nghệ thuật. + Đề tài: Vậy thế nào là đề tài? - Là lĩnh vực đời sống được nhà văn Vd : Đề tài trong Tắt đèn của nhân thức, lựa chọn, khái quát, bình giá và NTT là cuộc sống bi thảm của thể hiện trong văn bản. người nông dân Việt Nam - trước CMT8 1945 , trong Khuynh ướng và ý đồ sáng tác của những ngày sưu thuế. tác giả được thể hiện trong việc lựa chọn đề tài. + C h ủ đề : Thế nào là chủ đề? - Là vấn đề cơ bản được nêu ra trong Chủ đề trong Tắt đèn là sự mâu văn bản. Nó thể hiện sự quan tâm cũng thuẫn giữa nông dân và bọn như chiều sâu nhận thức cua 3nhà văn đối cường hào quan lại trong nông với cuộc sống. thôn Việt Nam. - Tầm quan trọng của chủ đề không . phụ thuộc vào khuôn khổ của văn bản. - Mỗi văn bản có thể có một hoặc nhiều chủ đề. Có những văn bản đề tài có
- thể đồng nhất với chủ đề. + Tư tưởng: - Là sự lí giải đối với chủ đề đã nêu lên, là nhận thức của tác giả muốn trao đổi, nhắn gửi, đối thoại với người đọc. - Là linh hồn của văn bản. + Cảm hứng nghệ thuật: - Là nội dung tình cảm chủ đạo của văn bản. Cảm hứng trong Tắt đèn là lòng căm phẫn, là sự tố cáo bọn - Qua cảm hứng nghệ thuật, người hào lí quan lại ở nông thôn đọc cảm nhận được tư tưởng, tình cảm của cũng như chính sách dã man tác giả nêu lên trong văn bản. của thực dân pháp. Giữa đề tài, chủ đề, tư tưởng và cảm hứng nghệ thụât có mối liên hệ mât thiết với nhau, bổ sung làm nổi bật nhau. 2. Khái niệm hình thức Các khái niệm thường được coi là thuộc hình thức: ngôn từ, kết cấu và thể loại. Gv chuyển ý.
- Nêu các khái niệm thuộc phạm trù hình thức? + Ngôn từ: - Là yếu tố đầu tiên của văn bản văn Các khái niệm ngôn từ, kết cấu, học.Không có ngôn từ, ta không có căn cứ thể loại được thể hiện ntn trong cụ thể để tìm hiểu, thưởng thức văn bản. vbvh? - Ngôn từ hiện diện trong câu, trong hình ảnh, trong giọng điệu của văn bản. + Kết cấu: - Là sự sắp xếp, tổ chức các thành tố của văn bảnthành một đơn vị thống nhất, hoàn chỉnh, có ý nghĩa. - Kết cấu hàm chứa dụng ý của tác giảsao cho phù hợp với nội dung văn bản. + Thể loại: - Là những quy tắc tổ chức hình thức văn bản thích hợp với nội dung văn bản: thơ, tiểu thuyết, kịch… - Thể loại cũng biến đổi theo thời đại và mang màu sắc riêng của tác giả. Không thể có hình htức thuần tuývà nội
- dung chỉ tồn tại trong một hình thức nhất định. II. Ý nghĩa quan trọng của nội dung và hình thức - Nội dung là cốt lõi, là phần không thể thiếu của văn bản. - Hình thức là yêu cầu quan trọng để nội dung tồn tại. Nội dung và hình thức có ý Sự kết hợp hài hoà nội dung và hình nghĩa thế nào đối với văn bản thức làm nên sự hoàn mĩ của văn bản văn văn học? học. 4. Củng cố: - Các khái niệm thuộc phạm trù nội dung, hình thức và mối quan hệ giữa hai phạm trì này?
- - Ý nghĩa của nội dung và hình thức? 5. Dặn dò: - Đọc thuộc phần ghi nhớ trong bài. - Làm phần luyện tập SGK. - Chuẩn bị bài:các thao tác nghị luận. Rút kinh nghiệm:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC NGHỆ THUẬT CỦA VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
4 p | 1094 | 71
-
Ngữ văn lớp 10 tuần 32: Nội dung và hình thức của văn bản văn học - Giáo án
8 p | 392 | 51
-
Giáo án GDCD 7 bài 13: Quyền được bảo vệ chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam
8 p | 676 | 26
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 4: Đường trung bình của tam giác, của hình thang
17 p | 454 | 24
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 32 bài: Nội dung và hình thức của văn bản văn học
11 p | 179 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh Tiểu học giải toán có nội dung hình học lớp 5
32 p | 61 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng mô hình phân tích swot trong dạy học địa lí kt - xh lớp 12
50 p | 164 | 10
-
Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
5 p | 173 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS
34 p | 29 | 8
-
Ma trận Đề kiểm tra Hình học Chương 1 năm học 2011 - 2012
2 p | 237 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động Ngày chuyên môn trong bối cảnh năm học 2019-2020
15 p | 31 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt dưới cờ nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Hoàng Mai 2
28 p | 47 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới nội dung và hình thức tiết sinh hoạt lớp thông qua hoạt động trải nghiệm
51 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng tính kế thừa của bài toán gốc
22 p | 95 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn 10: Nội dung và hình thức của văn bản văn học
26 p | 46 | 4
-
Phân tích hình tượng Chiếc thuyền ngoài xa trong truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Minh Châu
3 p | 50 | 4
-
Bài thu hoạch Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Tiểu học: Module 38 - Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học
8 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn