intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phần 2 Thị trường - Lý thuyết về cầu - Lý thuyết về cung

Chia sẻ: Le Hao | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

183
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thị trường mang người bán và người mua hàng hóa mua lại với nhau Người bán và người mua có thể thương lượng với nhau ở thị trường, đó gọi là kinh doanh. Giá cả là hệ thống thông tin của thị trường thể hiện nhu cầu hàng hóa. Giá cả xác định sự phân phối tài nguyên giữa các doanh nghiệp và sự phân phối hàng hóa thế nào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phần 2 Thị trường - Lý thuyết về cầu - Lý thuyết về cung

  1. Phần 2 Thị trường Lý thuyết về cầu Lý thuyết về cung   GV: Lê Hoài Long 1
  2. Thị trường Thị trường mang người bán và người mua   hàng hóa mua lại với nhau Người bán và người mua có thể thương   lượng với nhau ở thị trường, đó gọi là kinh  doanh  GV: Lê Hoài Long 2
  3. Thị trường Giá cả là hệ thống thông tin của thị   trường thể hiện nhu cầu hàng hóa. Giá cả xác định sự phân phối tài nguyên   giữa các doanh nghiệp và sự phân phối  hàng hóa thế nào. Cơ cấu giá là “bàn tay vô hình” điều   khiển các quyết định của thị trường.  GV: Lê Hoài Long 3
  4. Thị trường Thị trường hoàn hảo là thị trường có các điều kiện sau: Có nhiều người bán và người mua và không có ai có đủ   ảnh hưởng để có thể đến giá cả. Sản phẩm là đồng nhất  Mọi người đều có đầy đủ và kịp thời thông tin thị trường   và phản ứng nhanh chóng với thay đổi thị trường. Không có sự can thiệp từ bên ngoài đến sự vận hành của   thị trường Mọi người tự do buôn bán, không có sự liên minh để tác   động đến thị trường hoặc cạnh tranh không lành mạnh. GV: Lê Hoài Long 4
  5. Lý thuyết về cầu Nhu cầu của một cá nhân xác định số   lượng hàng hóa hay dịch vụ mà cá nhân  đó sẵn sàng và có khả năng mua ở một  mức giá trong một khoảng thời gian xác  định Nhu cầu có ý nghĩa còn hơn sự cần thiết   hoặc mong muốn một sản phẩm.  GV: Lê Hoài Long 5
  6. Lý thuyết về cầu Giá cả hàng hóa rất quan trọng trong   việc quyết định có mua hay không và số  lượng cần mua. Mối quan hệ giữa giá và số lượng nhu   cầu là nghịch đảo. GV: Lê Hoài Long 6
  7. Lý thuyết về cầu Mối quan hệ nghịch đảo giữa giá và số lượng   nhu cầu được giải thích bởi khái niệm về hàng  hóa thay thế và thu nhập. Hàng hóa thay thế (substitute commodity) là   hàng hóa có thể được sử dụng thay cho hàng  hóa đang được sử dụng. Ví dụ bột mì và bắp. Hàng hóa bổ trợ là loại hàng hóa được sử dụng   cùng với hàng hóa đang được sử dụng. Ví dụ:  bơ và bánh mì GV: Lê Hoài Long 7
  8. Lý thuyết về cầu Vậy đầu tiên hàm nhu cầu có dạng   D = f (P). GV: Lê Hoài Long 8
  9. Lý thuyết về cầu Ví dụ ta có bảng số liệu về giá cả và nhu cầu của một loại hàng   hóa là gạch xây dựng như sau Price (£ per 1000)  Quantity (‘000s) 230  100 220  200 210  300 200  400 190  500 180  600 170  700 160  800 150  900 GV: Lê Hoài Long 9
  10. Lý thuyết về cầu GV: Lê Hoài Long 10
  11. Lý thuyết về cầu Khi không đạt được ceteris paribus hay là có ít   nhất một thay đổi trong thị trường, đường cầu sẽ  thay đổi Ví dụ: Khi có một loại hàng hóa thay thế được   ưa chuộng hơn, khi thu nhập tăng, hay khi giá  của hàng hóa thay thế hay hàng hóa bổ trợ  giảm thì đường cong cầu sẽ thay đổi lên trên và  qua bên phải của đường cầu cũ.  GV: Lê Hoài Long 11
  12. Lý thuyết về cầu GV: Lê Hoài Long 12
  13. Lý thuyết về cầu Vậy tổng quát, hàm nhu cầu là một hàm số phụ thuộc  nhiều yếu tố thị trường. D =  f(P, Ps, Pc, Y, T, Z) Trong đó : D là nhu cầu thị trường. P là giá hàng hóa Ps là giá hàng hóa thay thế Pc là giá hàng hóa bổ trợ Y là thu nhập của người tiêu dùng T là ‘khẩu vị’ của người tiêu dùng Z là tất cả các yếu tố khác GV: Lê Hoài Long 13
  14. Lý thuyết về cung Lượng cung xác  định số lượng một hàng   hóa  hay  dịch  vụ  mà  nhà  sản  xuất  sẵn  sàng cung cấp để bán ra thị trường. Cung không nhất thiết phải là lượng hàng   hóa được sản xuất ra.  GV: Lê Hoài Long 14
  15. Lý thuyết về cung Tương tự cầu, cung cũng là một hàm số   của giá: S = f(P) Khi giá tăng thì cung cũng tăng. Đây là   sự tương quan giữa giá và cung.  GV: Lê Hoài Long 15
  16. Lý thuyết về cung Ví dụ về lượng cung gạch xây dựng được cho như sau: Price (£per 1000)  Quantity (‘000s) 230  1000 220  920 210  840 200  760 190  680 180  600 170  520 160  440 150  360 GV: Lê Hoài Long 16
  17. Lý thuyết về cung GV: Lê Hoài Long 17
  18. Lý thuyết về cung Cung cũng tương tự như cầu, nó cũng   còn phụ thuộc vào các yếu tố thay đổi  ngoài giá. Khi áp dụng công nghệ mới, phương   pháp sản xuất, tay nghề công nhân  tăng… thì đường cung sẽ thay đổi sang  phía trên tay phải của đường cung cũ  GV: Lê Hoài Long 18
  19. Lý thuyết về cung GV: Lê Hoài Long 19
  20. Cân bằng thị trường và giá cả thị trường Khi cung và cầu hợp nhất lại với nhau   => ??? GV: Lê Hoài Long 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2