Phương pháp dạy đại học
lượt xem 10
download
Cách thức hoạt động phối hợp thống nhất của người dạy và người học dưới sự chủ đạo của người dạy nhằm thực hiện tối ưu mục đích và nhiệm vụ dạy học Cách thức hoạt động phối hợp thống nhất của người dạy và người học dưới sự chủ đạo của người dạy nhằm thực hiện tối ưu mục đích và nhiệm vụ dạy học
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp dạy đại học
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐẠI HỌC
- Khái niệm Phương pháp “Methodos” = con đường, cách thức đạt tới mục đích MĐ ND PP
- Phương pháp dạy học Cáchthức hoạt động phối hợp thống nhất của người dạy và người học dưới sự chủ đạo của người dạy nhằm thực hiện tối ưu mục đích và nhiệm vụ dạy học
- 3 cấp độ PPDH Cấp độ 1 : ( nghĩa rộng) Sự kết hợp giữa CS lý thuyết, NTDH và vai trò của GV, SV định hướng việc tổ chức HĐDH Cấp độ 2 : ( PPDH cụ thể) Cách thức tiến hành HĐDH tạo phong cách riêng của từng GV Cấp độ 3 : ( mặt kỹ thuật) Những hành động, thao tác thực hiện theo tiến trình đảm bảo sự thành công của PP
- Lưu ý Bản chất của QT DHĐH là QTNT có tính chất nghiên cứu của SV dưới vai trò chủ đạo của GV. PPDHĐH phải tiếp cận với PPNCKH
- Đặc điểm của PPDH đại học 1. Gắn liền với NN đào tạo trang bị tri thức KH + chú ý rèn KN,KX nghề nghiệp 2. Gắn liền với thực tiễn XH, thực tiễn phát triển của KHCN kịp thời đổi mới nội dung, PP và HTTC dạy học 3. Tiếp cận với PPNCKH trình bày các quan điểm, học thuyết khác nhau và quan tâm bồi dưỡng PPNCKH cho SV
- 4. Có tác dụng phát huy cao độ tính tích cực, độc lập, sáng tạo của SV tôn trọng, tạo điều kiện SV tham gia học tập, NCKH 5. Đa dạng, tương ứng loại trường, bộ môn, điều kiện, phương tiện DH, đặc điểm nhân cách GV 6.Phát huy tối ưu các thiết bị và phương tiện DH hiện đại
- PHÂN LOẠI HỆ THỐNG CÁC PPDHĐH Theo logic của QTDH PP kích thích tính tich cực học tập PP tổ chức điều khiển việc lĩnh hội tri thức PP hình thành KN,KX trong học tập PP ôn tập, củng cố tri thức và rèn KN PP kiểm tra, đánh giá
- PP trực quan Quan sát Minh họa PP dùng lời PP thực hành Thuyết trình Luyện tập S.I Petrovski Đàm thoại Thực hành E.Ia. Golan SGK, tài liệu Thí nghiệm Theo phương tiện sử dụng
- Theotính chất hoạt động nhận thức của người học ( I.A.Lecne và M.N.Xkatkin) PP giải thích, PP minh họa, PP tái hiện PP nêu vấn đề PP nghiên cứu từng phần PP nghiên cứu
- Theo nhiệm vụ dạy học PP nghiên cứu tài liệu học tập mới PP củng cố kiến thức PP vận dụng luyện tập PP hệ thống hóa, ôn tập, tổng kết PP kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
- Iu.K.Babanxki Theo cách tiếp cận hoạt động PP tổ chức PP kích thích PP và thực hiện và tạo động cơ KT, đánh giá hoạt động học tập tự KT, đánh giá
- PPDHĐH THÔNG BÁO GIẢI THÍCH NÊU VẤN ĐỀ TÁI HIỆN TIỀM KIẾM BP NGHIÊN CỨU DÙNG LỜI – CHỮ TRỰC QUAN HÀNH ĐỘNG TRÌNH BÀY THUYẾT TRÌNH QUAN SÁT TRỰC QUAN TRÌNH BÀY VẤN ĐÁP LÀM THÍ NGHIỆM THÍ NGHIỆM SÁCH, TÀI LIỆU CLIP, GHI ÂM LUYỆN TẬP ÔN TẬP
- Lưu ý Mỗi PPDH đều có ưu, nhược điểm riêng Không có PP vạn năng Lựa chọn vận dụng khéo léo tùy theo đặc điểm từng trường, từng bộ môn và điều kiện dạy học
- Cách mạnh PPDH Cuối TK XX : hiện đại hóa nội dung DH + cách mạng về PPDH Truyền tin Tổ chức tìm tòi tri thức Mang tri thức Dạy tìm tri thức Dạy học Tự học
- Tích cực hóa HĐNT Cách mạng PPDH Cá biệt Công nghệ hóa hóa
- Phương hướng và biện pháp cải tiến PPDHĐH Phát huy cao độ tính tích cực, độc lập sáng tạo của SV Phối hợp các kiểu, các nhóm và các PPDH cụ thể với nhau Chú trọng PP tích cực hóa hoạt động nhận thức Bồi dưỡng PP tự học Luyện tập vận dụng vào tình huống đa dạng
- Góp phần rèn luyện tay nghề cho SV Xác định MT đào tạo cụ thể về tri thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất nghề nghiệp PPDH trang bị tri thức hệ thống và hướng đến MT đào tạo Chú trọng rèn luyện kỹ năng kỹ xảo nghề nghiệp Đánh giá theo tiêu chí thành thạo tri thức, kỹ năng nghề nghiệp
- Tổ chức học tập tiếp cận PP nghiên cứu KH Gắn liền nhà trường với viện nghiên cứu, cơ sở sản xuất, tổ chức xã hội… Cập nhật tri thức khoa học mới cho nhận xét, phê phán, đánh giá Đẩy mạnh và lôi cuốn SV tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học cùng với GV, các nhà nghiên cứu.
- Cải tiến việc kiểm tra, đánh giá Đ ảm bảo công bằng, khách quan, có tác dụng giáo dục và phát triển Công khai hóa nội dung kiểm tra từ đầu Thông báo kịp thời kết quả thi, kiểm tra SV tự điều chỉnh và phấn đấu Kết hợp nhiều kiểu đánh giá
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÁO CÁO: "ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC ĐẠI HỌC"
32 p | 516 | 156
-
Luận văn tốt nghiệp Phương pháp giảng dạy: Cải tiến phương pháp dạy học với yêu cầu tích cực hoá hoạt động học tập theo hướng giúp học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề qua việc tổ chức dạy học: Phương trình và hệ phương trình đại số (Đại số 10 – cơ bản và nâng cao)
85 p | 185 | 37
-
Luận văn Tốt nghiệp Đại học: Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án (Project Based Learning) vào dạy học chương “Các định luật bảo toàn” (lớp 10 Nâng cao)
214 p | 158 | 34
-
Luận án: Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm Hóa học thông qua học phần Phương pháp dạy học Hóa học phổ thông
180 p | 112 | 19
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề vào giảng dạy môn Chủ nghĩa xã hội khoa học ở Trường Đại học Sư phạm Huế hiện nay
45 p | 106 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng phương pháp dạy học trải nghiệm trong dạy học môn đạo đức cho học sinh lớp 5 Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên.
125 p | 59 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng E-book học phần Thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học cho sinh viên Sư phạm Hoá học Đại học Tây Nguyên
156 p | 78 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Ứng dụng phương pháp dạy học bằng sơ đồ đối với môn học lý luận và phương pháp giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
273 p | 67 | 11
-
Báo cáo tóm tắt Đề tài khoa học và công nghệ cấp ĐH: Xây dựng quy trình vận dụng phương pháp dạy học theo dự án cho sinh viên học tiếng Pháp tại đại học Đà Nẵng
21 p | 37 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Mĩ thuật: Dạy học ca khúc cách mạng cho giọng nam cao hệ Trung cấp Thanh nhạc Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội
26 p | 17 | 5
-
Tóm tắt luận văn Tiến sĩ Giáo dục học: Sử dụng đa phương tiện trong môn phương pháp dạy học Toán ở trường Đại học Sư phạm
14 p | 63 | 5
-
Luận án tiến sĩ Giáo dục học: Xác định nhóm phương pháp dạy học Bóng bàn cho sinh viên ngành giáo dục thể chất trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh
0 p | 66 | 5
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Giáo dục học: Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong dạy học môn Đạo đức học ở các trường Đại học sư phạm
23 p | 50 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học âm nhạc: Dạy học hát ca khúc viết về Thanh Hóa cho sinh viên Đại học Thanh nhạc giọng soprano tại trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
388 p | 14 | 4
-
Luận án Tiến sĩ lý luận và Phương pháp dạy học âm nhạc: Dạy học hát ca khúc Việt Nam cho sinh viên giọng soprano ngành Thanh nhạc tại trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương
431 p | 21 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc: Dạy học hát ca khúc viết về Thanh Hóa cho sinh viên đại học thanh nhạc giọng soprano tại trường Đại học Văn hóa, Thể thao & Du lịch Thanh Hóa
27 p | 11 | 1
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc: Dạy học hát ca khúc Việt Nam cho sinh viên giọng soprano ngành Thanh nhạc tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương
27 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn