Qun trKinh doanh Quc tế1
Đạ i hc Kinh tếTP. HCM Nguyn Thanh Trung
Tình hung 2:
FDI ca Starbucks
Cách đây 30 năm, Starbucks m t c a hàng đơ n lẻ th trư ng Seatle’s Pike Place
chuyên bán phê đã rang ch t ng cao. Ngày nay, Starbucks mt nhà rang phê bán
lcà phê toàn cu vi trên 8.400 ca hàng, trong đó n 2.000 c a hàng trên 31 quc gia khác.
T p đoàn Starbucks xác đnh ng đi hiệ n nay tnh ng năm 1980 khi giám đố c phtrách
marketing ca công ty Howard Schultz trvsau chuyến du lch đế n Ý bquyến rũ bi các
kinh nghim bán phê cacác nhà phê n i Ý. Schultz sau này tr thành CEO, đã thuyết
phc nh ng n i chca công ty thnghim vi hình nhà phê kinh nghim ca
phê Starbucks đư c sinh ra. Chiế n lư c cơ bả n là bán cà phê đã rang tuyt ho ca riêng công ty,
cùng vi các loi thc ung phê kiu espresso pha chếti ch, nhiu loi bánh ngt, các sn
ph m đi m vớ i phê, trà, các loi sn phm khác, trong mt bi c nh nhà phê đư c
thiết kếtrang nhã. Công ty cũng đt trng tâm vào v n đề dch vphc vkhách hàng cao cp.
Công ty to cho nhân viên snhit tình phc vkhách hàng thông qua vic nh ng nhà đi u hành
c a Starbucks đã dành nhiu th i gian quan tâm đế n vi c thuê nhân viên, các chư ơ ng trình hun
luyn nh ng chính sách đ ng viên tiên tiế n như ngay cả nhân viên làm vic bán thi gian
cũng hi mua cphn c a công ty và đư c hư ng chế độ chăm sóc y tế . Cách th c này đã
giúp Starbucks tr nên thành công đ c bitHoa K, tmt công ty không có tên tui trthành
mt trong nh ng thư ơ ng hiu ni tiếng nhtHoa Ktrong vòng mt thp niên.
Vào năm 1995, vớ i gn 700 ca hàng d c theo đ t nư c Hoa KStarbucks b t đ u khám
phá hộ i làm ăn c ngoài. Th trư ng m c tiêu đầ u tiên ca Nht Bn. Mc
Starbucks đã cư ng li mt chiế n c franchising Bc M i các c a hàng ca là do
công ty làm ch, kh i đầ u nó cho phép thc hin mô hình ca nó Nht Bn. Tuy nhiên, công ty
cũng nhn ra rng mt h p đồ ng licencing thun y skhông cho phép Starbucks quy n điề u
khin cn thiế t để b o đả m r ng các nhà đư c cp phép Nht Bn stuân thcht chhình
thành công ca Starbucks. v y công ty đã thiết lp mt liên doanh vi mt nhà bán l địa
phư ơ ng công ty Sazaby. M i công ty nm gi50% cphn ca liên doanh, Starbucks Coffee
of Japan. Kh i đầ u Starbucks đ u 10 tri u đô la cho liên doanh, đây đầ u trự c tiế p c
ngoài đầ u tiên ca Starbucks. Sau đó, hình Starbucks đư c cp phép cho liên doanh,
đư c giao trách nhim kếtc vic phát trin shin din ca Starbucks ti Nht Bn.
Qun trKinh doanh Quc tế2
Đạ i hc Kinh tếTP. HCM Nguyn Thanh Trung
Để chc chn ho t độ ng ti Nht Bn lp l i đúng nhữ ng tri nghim ca phê
Starbucksti Bc M, Starbucks chuyn mt s nhân viên đế n điề u hành ti Nht Bn. Hp
đồ ng licensing đòi hi tt ccác qun lý ca các ca hàng ti Nht Bn các nhân viên phi
tham dcác lp hun luyn gi ng như các nhân viên Hoa K. H p đồ ng cũng đòi hi các ca
hàng trung thành tri t để các tham s đãđư c thiết kế Hoa Kỳ. Năm 2001, công ty đư a ra m t
kếhoch y chn cphiếu cho toàn b nhân viên ngư i Nh t, đó công ty đ u tiên Nht
làm như vậ y. N i ta thnghĩ là Starbucks đã lp li thành công ca Bc M , như ng
vào nh ng tháng đ u c a năm 2005 Starbucks đã 550 ca hàng Nh t đang kế hoch
để mr ng thêm c phát trin y. Sau khi đặ t nh ng c chân đế n Nht còn ưt, Starbucks
đã lao vào m t chư ơ ng trình đ u tư tr c tiếp c ngoài táo b o. Năm 1998, Starbucks mua li
chui Seatle Coffee ca Anh vi 60 ca hàng bán l, giá 84 tri u đô la. Mộ t cp vch ng ngư i
Anh đã b t đầ u chui ca hàng Seatle Coffee v i ý định xây dng mt chui ca hàng phê
gi ng như Starbucks t i Anh. Vào cui nh ng năm 1990, Starbucks mở nhng ca hàng Đài
Loan, Trung Quc, Singapore, Thái Lan, New Zealand, Hàn Quc, và Malaysia.
châu Á, chiế n c chung nht ca Starbucks cp gi y phép như ng quyn kinh
doanh hình ca nh nhn phí c p phép ban đầ u tin ph n trăm bả n quyn theo doanh
thu. Starbucks cũng bán cà phê và các sn phm ln quan đế n cà phê cho các nhà đư c cp phép
t i địa phư ơ ng sau đó phê cũng như nhng sn ph m y đư c bán li cho khách hàng.
Cũng như Nht Bn, Starbucks bu c các nhà đư c cp phép phi chp hành vi c đào tạ o nhân
viên theo chư ơ ng trình các đ c điể m riêng theo đúng hình vi c trư ng y củ a ca
hàng. Tuy nhiên, Starbucks b t đ u không còn thích thú vi vic h p đồ ng như ng quyn kinh
doanh và chuyn sang liên doanh vi mt s nhà đư c c p phép như ng quyn hoc shu hoàn
toàn ca hàng. Chng hn, Thái Lan, c đầ u Starbucks như ng quyn kinh doanh vi Coffee
Partners, mt công ty Thái Lan t i địa phư ơ ng. Theo nhữ ng điề u khon ca h p đồ ng cp phép
như ng quyn Coffee Partners phi mít nht 20 ca hàng Thái Lan trong vòng 5 năm. Tuy
nhiên, Coffee Partners không thvay v n đư c t các ngân hàng Thái Lan đ thc hin vic m
r ng này. Vào tháng 7 năm 2000, Starbucks mua l i Coffee Partners vi giá chng 12 tri u đô la.
M c đích củ a kim soát cht ch n chiế n c mrng ho t độ ng Thái Lan. Mt s
phát tri n ơ ng t như vậ y cũng din ra Hàn Quc, v i c ban đầ u Starbucks như ng
quy n kinh doanh cho công ty ESCO Korea vào năm 1999. M c ch ng bao lâu ESCO đã m
ca thành công 10 ca hàng, Starbucks nhn thy ESCO không th đạ t đư c nhng mc tiêu
Qun trKinh doanh Quc tế3
Đạ i hc Kinh tếTP. HCM Nguyn Thanh Trung
phát trin nhanh chóng ca mình, v y vào tháng 12 năm 2000 Starbucks đã chuyn h p đồ ng
như ng quyn kinh doanh thành mt liên doanh vi Shinsegae, công ty mca ESCO. Liên
doanh này cho phép Starbucks thc hin skim soát cht ch n toàn b chiế n lư c phát trin
mrng Hàn Quc và giúp tài trvn cho ho t độ ng này đồ ng thi nh n đư c nhng li ích t
đố i tác h p tác đi u hành t i địa phư ơ ng. Đế n tháng 10 năm 2000, Starbucks đãđ u 52 triệ u
đô la cho các liên doanh c ngoài.
Đế n cu i năm 2002, Starbucks có hơ n 1.200 c a hàng 27 quc gia khác nhau ngoài Bc
M, b t đầ u nhng kếhoch mrng táo b o n vào m nh đ t chính ca Châu Âu. Kế
hoch ca công ty yêu cu mcác ca hàng 6 quc gia bên trong l c địa châu Âu, bao gm
văn hóa thư ng thc phê ca Ý Pháp. Starbucks chn Thy Sĩ (Starbucks đã 150 ca
hàng Anh qu c), đi m đế n đầ u tiên ca l c địa châu Âu. Rút kinh nghim trong vic xâm
nhp vào châu Á, Starbucks đã liên doanh vi mt công ty Thy Sĩ, Bon Appetit Group, mt
công ty cung cp thc phm ln nht Thy Sĩ. Bon Appetit snm cphn chính ca liên doanh,
Starbucks scp phép hình kinh doanh ca cho công ty Thy Sĩ này bng mt hp
đồ ng tư ơ ng tự nhng h p đồ ng Starbucks đã tng thành công châu Á. Cách thc mrng
này cũng đư c thc hin vi KarstadtQuelle, mt trong nhng nhà bán l hàng đ u c a Đứ c, để
xây dng mt liên doanh. Theo h p đồ ng, Starbucks nm gi18% cphn ca liên doanh,
KarstadtQuelle nm phn còn l i. Vào đầ u năm 2005, vớ i hơ n 2.000 cử a hàng quc tế, Starbucks
công bStarbucks tin rng ti m năng để phát trin bên ngoài Hoa Kvn còn con sth
lên đế n 15.000.
Câu hi:
1. Kh i đ u, Starbucks mrng ra quc tếbng cách cp phép như ng quyn kinh doanh cho
các nhà đi u hành c ngoài. Chng bao lâu sau Starbucks không còn thích thú vi chiế n c
này. Ti sao?
2. Theo Anh/Ch, ti sao Starbucks quyế t định mrng ho t độ ng ra quc tếchyếu thông qua
vic liên doanh vi m t đố i tác địa phư ơ ng mà cấ p phép như ng quy n, ngư c vi mt
chiế n lư c như ng quyn thun túy?
Qun trKinh doanh Quc tế4
Đạ i hc Kinh tếTP. HCM Nguyn Thanh Trung
3. Cái ư u đim ca cách thc xâm nh p thông qua liên doanh đ i vi Starbucks so vi vic
mcông ty con Starbucks shu hoàn toàn? khi, Starbucks chn cách mcông ty con
Starbucks sh u hoàn toàn để đi u khin vic mrng kinh doanh ra quc tếca mình (ví
d Anh và Thái Lan). Ti sao?
4. Chiế n c nào vFDI là gii thích tt nht cho chiế n c mrng ho t độ ng ra quc tếca
Starbucks?
5. Anh ch rút ra đư c bài hc gì t trư ng hp ca Starbucks trong kinh doanh quc tế?