Quản trị nhân lực - Chương 6 Quản trị thành tích
lượt xem 9
download
Người đánh giá viết 1 văn bản về tình hình thực hiên công việc của nhân viên, nêu bật điểm mạnh, điểm yếu, các tiềm năng của họ, các gợi ý về biện pháp hoàn thiện việc thực hiện công việc của họ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản trị nhân lực - Chương 6 Quản trị thành tích
- CHƯƠNG 6 QUẢN TRỊ THÀNH TÍCH
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH: 1. Khái niệm: - Là việc đánh giá 1 cách có hệ thống, chính thức về tình hình thực hiện công viêc của người LĐ so với các tiêu chuẩn đã được xâ dựng và thảo luận về sự đánh giá đó với người LĐ.
- 2. Mục đích: - Đối với nhân viên: - Đối với Doanh nghiệp:
- Mục đích sử dụng ĐGTT của các công ty Mục đích sử dụng Công ty nhỏ Công ty lớn Đãi ngộ 80.2 66.7 Cải tiến thành tích 46.3 53.3 Phản hồi 40.3 40.6 Thăng tiến 26.1 22.8 Đào tạo 5.1 9.4 Nguồn: A.H.Locher, Personnel Journal, 1998, p.140
- 3. Yêu cầu đối với 1 hệ thống ĐGTT:
- II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 1. Phương pháp so sánh: 1.1 Phương pháp xếp hạng: - Xếp hạng giản đơn - Xếp hạng luân phiên 1.2 So sánh cặp 1.3 Phân phối bắt buộc
- II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 2. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng: - Người đánh giá ghi lại bằng cách mô tả những hành vi có hiệu quả và những hành vi không có hiệu quả trong thực hiện công việc của người LĐ. - Ưu điểm: - Nhược điểm:
- II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 3. Phương pháp tường thuật: - Người đánh giá viết 1 văn bản về tình hình thực hiên công việc của nhân viên, nêu bật điểm mạnh, điểm yếu, các tiềm năng của họ, các gợi ý về biện pháp hoàn thiện việc thực hiện công việc của họ. - Ưu điểm: - Nhược điểm:
- II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 4. Phương pháp 360 độ: - Sử dụng những thông tin phản hồi từ phía người giám sát, nhân viên cấp trên, cấp dưới và đồng sự. - Ưu điểm: - Nhược điểm:
- II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 5. Phương pháp đánh giá dựa vào phẩm chất cá nhân: 5=xuất sắc: vượt mức tất cả các tiêu chuẩn cá nhân. 4=tốt: đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn công việc, vượt 1 số tiêu chuẩn. 3=đạt yêu cầu: đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn công việc. 2=cần cải thiện: ở 1 số mặt. 1=không đạt yêu cầu: không chấp nhận được.
- 5. Phương pháp đánh giá dựa vào phẩm chất cá nhân: Tiêu chí Đánh giá Kiến thức chuyên môn 1 2 3 4 5 Kỹ năng giao tiếp 1 2 3 4 5 Tinh thần làm việc nhóm 1 2 3 4 5 Kỹ năng nhân sự 1 2 3 4 5 Sáng tạo 1 2 3 4 5 Chủ động 1 2 3 4 5 Giải quyết vấn đề 1 2 3 4 5
- II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 6. Phương pháp đánh giá hành vi: - Đánh giá dựa trên các hành vi mà người thực hiện cv cần thể hiện để có thể hoàn thành tốt cv. - Thang điểm Quan sát hành vi – BOS (Behavior Observation Scales): + Xác định 5-15 hành vi cần phải có để đạt được thành tích cao cho mỗi công việc. + Đánh giá tần suất thể hiện từng hành vi theo 5 mức (không bao giờ, ít khi, thỉnh thoảng, thường xuyên, luôn luôn). + Điểm số cuối cùng là điểm tổng hoặc điểm bình quân.
- Ví dụ: ĐGTT của nhân viên bán hàng 5=luôn luôn 3=thỉnh thoảng 4=thường xuyên 2=ít khi 1=không bao giờ TẦN HÀNH VI SUẤT Chủ động nhận trách nhiệm và công việc, không chờ được yêu cầu. Đưa ra các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công việc Lập kế hoạch bán hàng cụ thể và rõ ràng Trả lời các câu hỏi của khách hàng chính xác, cẩn thận
- II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 7. Phương pháp đánh giá dựa trên kết quả: Đánh giá dựa trên các mục tiêu và tiêu chu ẩn/định mức thành tích cần đạt được. Quy trình quản trị bằng mục tiêu (MBO): Thiết lập mục tiêu Lập kế hoạch triển khai Đánh giá.
- III. THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐGTT: 1. Tìm kiếm sự ủng hộ: 2. Lựa chọn công cụ phù hợp 3. Lựa chọn người đánh giá 4. Quyết định tần suất đánh giá 5. Đảm bảo công bằng trong đánh giá
- IV. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HỆ THỐNG ĐGTT: 1. Nhân viên phản đối HTĐG: Nguyên nhân:
- IV. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HỆ THỐNG ĐGTT: 2. Lỗi chủ quan của người đánh giá: - Giống tôi - Tương phản - Nhân từ - Nghiêm khắc - Trung bình chủ nghĩa - Thiên vị thổi phồng (halo error) - Định kiến hạ thấp (horns error) - Bị ảnh hưởng bởi sự kiện gần nhất
- IV. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HỆ THỐNG ĐGTT: • Lý do đánh giá nhân từ: • Lý do đánh giá nghiêm khắc:
- Làm thế nào để khắc phục lỗi chủ quan của người đánh giá?
- Làm thế nào để phản hồi cho nhân viên hiệu quả? Nên Không nên - Cung cấp 1 cách cân bằng, cả - Bắt đầu cuộc họp bằng 1 chủ tin tốt và tin xấu. đề khác. - Luôn bắt đầu bằng tin tốt - Không so sánh nhân viên với - Nên cụ thể, dựa trên thực tế người khác. với các ví dụ liên quan. - Đừng truyền trách nhiệm cho - Ngôn ngữ phù hợp với đánh người khác. giá. - Tập trung vào kết quả/thành Ví dụ: “tôi đã cho anh tích, không tập trung vào cá loại A nhưng….” nhân.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Quản trị nhân lực: Phần 1 - ĐH Kinh tế Quốc dân
131 p | 3861 | 648
-
Ôn tập Quản trị nhân lực
91 p | 1466 | 400
-
Giáo trình Quản trị nhân lực: Phần 1
251 p | 580 | 193
-
Tổng hợp câu hỏi trắc nghiệm học phần: Quản trị nhân lực
52 p | 1567 | 151
-
Đề cương môn học Quản trị nhân lực
8 p | 537 | 95
-
Đề cương bài giảng Quản trị nhân lực (cho lớp chuyển đổi cao học 1) - PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quân
100 p | 251 | 75
-
Giáo trình Quản trị nhân lực căn bản: Phần 1 - Trường ĐH Thương mại
181 p | 418 | 69
-
Giáo trình Quản trị nhân lực căn bản: Phần 2 - Trường ĐH Thương mại
122 p | 203 | 51
-
Quản trị nhân lực - ĐH Mở Tp.HCM
109 p | 233 | 49
-
Bài giảng môn Quản trị nhân lực: Phần 1 - PGS.TS Nguyễn Thị Minh An
87 p | 333 | 38
-
Quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Vấn đề tồn tại và giải pháp
10 p | 207 | 27
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 6: Quản trị nhân lực quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)
27 p | 80 | 12
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Bài 1 - TS. Phạm Thị Bích Ngọc
31 p | 59 | 8
-
Giáo trình Quản trị nhân lực (2010): Phần 1
170 p | 36 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhân lực - Bài 1: Tổng quan về Quản trị nhân lực
16 p | 94 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị nhân lực (Mã học phần: HRM331)
18 p | 7 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Bài 1 - TS. Nguyễn Vân Thùy Anh
33 p | 60 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị nhân lực (Mã học phần: NLQT1103)
12 p | 6 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn