intTypePromotion=1

QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU

Chia sẻ: Pham Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:63

0
182
lượt xem
87
download

QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Thương hiệu quốc gia là một tập hợp những liên tưởng hình ảnh trong tâm trí khách hàng, làm tăng giá trị nhận thức về con người, sản phẩm, văn hoá, môi trường kinh doanh và điểm thu hút du lịch của quốc gia đó’’. Những liên tưởng này phải độc đáo (khác biệt), mạnh (nổi bật) và tích cực (đáng mong muốn).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU

  1. QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU A.Thương hiệu . B. Xây dưng thương hiệu C. Bảo vệ thương hiệu … D. Phát triển thương hiệu Đ.Khai thác thương hiệu 1
  2. A.Tìm hiểu về thương hiệu 1.Khái niệm 2. Các loại 3. Chức năng 4. Lợi ích 2
  3. A1.Khái niệm - hình tượng về 1 loại hàng,dịch vụ,cơ sở - dấu hiệu để phân biệt Brand name Trade mark (legal protection) Brand mark Geographical indication (Chỉ dẫn địa lý) Tên xuất xứ 3
  4. A2.Các loại thương hiệu - Thương hiệu cá biệt - Thương hiệu nhóm, tập thể - Thương hiệu gia đình - Thương hiệu quốc gia Thương hiệu của người sản xuất Thương hiệu của người phân phối 4
  5. A2 “Thương hiệu quốc gia là một tập hợp những liên tưởng hình ảnh trong tâm trí khách hàng, làm tăng giá trị nhận thức về con người, sản phẩm, văn hoá, môi trường kinh doanh và điểm thu hút du lịch của quốc gia đó’’. Những liên tưởng này phải độc đáo (khác biệt), mạnh (nổi bật) và tích cực (đáng mong muốn). 5
  6. Luật SHTT 2005 • 16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. • 17. Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ ch ức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ c ủa t ổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó. • 18. Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu. 6
  7. • 19. Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau. • 20. Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh th ổ Việt Nam. • 21. Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt ch ủ th ể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. • Khu vực kinh doanh quy định tại khoản này là khu vực địa lý nơi chủ thể kinh doanh có bạn hàng, khách hàng hoặc có danh tiếng. • 22. Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. 7
  8. Những thương hiệu nổi tiếng TẠI HOA KỲ TH Ế GI ỚI 1. Coca – Cola 1. Coca – Cola 2. Campbell (soup) 2. IBM 3. Pepsi – Cola 3. Sony 4. AT & T 4.Porsche 5. McDonald’s 5. MacDonald’s 6. American Express 6. Disney 7. Kellogg 7. Honda 8. IBM 8. Toyota 9. Levi’s 9. Seiko 10. Sears 10. BMW 8
  9. A3. Chức năng của thương hiệu - Phân biệt và nhận biết - Thông tin và chỉ dẫn - Tạo sự cảm nhận - Tin cậy và bảo đảm - Kinh tế 9
  10. A4. Lợi ích từ thương hiệu - Uy tín của doanh nghiệp - Nâng cao sức cạnh tranh - Dễ bán hơn - Thu hút đầu tư - Tài sản vô hình, có giá trị 10
  11. 29 đặc sản được tăng cường sức cạnh tranh (Cập nhật: Thứ bảy, 18/7/2009 - 10:51:02 ) • Sáng 17-7, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình Hỗ trợ và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp (Chương trình 68) với sự tham dự của nhiều bộ, ngành liên quan. • Thứ trưởng Trần Quốc Thắng: "Thực tế cho thấy, giá trị tài sản trí tuệ có thể lớn hơn rất nhiều so với giá trị các tài sản hữu hình” 11
  12. Từ năm 2005 tới nay, đã có 29 đặc sản nổi tiếng của hầu hết địa phương được hỗ trợ xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ như : + xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho bưởi Đoan Hùng, cà phê Buôn Ma Thuột, cói Nga Sơn, vải thiều Lục Ngạn, nón lá Huế ...; + tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho hoa Đà Lạt, hồ tiêu Chư Sê, đá mỹ nghệ Non Nước...; + phát triển nhãn hiệu tập thể cho chè Thái Nguyên, tỏi Lý Sơn... Ngoài ra, trong năm 2010, sẽ xem xét hỗ trợ 26 đặc sản địa phương như vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), chè Shan Tuyết Mộc Châu (Sơn La), chè Tân Cương (Thái Nguyên), chè suối Giàng (Yên Bái), su su Sa Pa (Lào Cai)... 12
  13. • Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang cho biết, sau khi công bố Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, vải thiều Lục Ngạn đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà phân phối trong và ngoài nước. Vụ vải năm 2008 và 2009, giá bán tại Lục Ngạn cao hơn các nơi khác từ 2-3,5 lần. • Còn TS Phạm Văn Mạch, Vụ phó Vụ KH - CN - MT (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, sau khi được đăng bạ, giá chè Shan Tuyết Mộc Châu tăng khoảng 15%, giá gạo Tám Hải Hậu tăng 15-20%... 13
  14. 2007 Thương hiệu Doanh thu tỷ USD CocaCola 65,324 Microsoft 58,709 IBM 57,091 GE 51,569 Nokia 33,696 Toyota 32,070 Intel 30,954 McDonald's 29,398 Disney 29,210 Mercedes-Benz 23,568 14
  15. 2008 Thứtự Thương hiệu Doanhthu tỷUSD 1 Coca Cola 66,667 2 IBM 59,031 3 Microsoft 59,007 4 GE 53,086 5 Nokia 35,942 6 Toyota 34,050 7 Intel 31,261 8 McDonald's 31,049 9 Disney 29,251 10 Google 25,590 15
  16. 2008 Thứ tự Thương hiệu D.thu Tỷ USD 11 Mercedes-Benz 25,577 12 Hewlett-Packard 23,509 13 BMW 23,298 14 Gillette 22,689 15 American Express 21,940 16 Louis Vuitton 21,602 17 Cisco 21,306 18 Marlboro 21,300 19 Citi 20,174 20 Honda 19,079 16
  17. B. Xây dựng thương hiệu B1. Lựa chọn mô hình và xây dựng chiến lược a. Lựa chọn mô hình b. Định vị khách hàng và sản phẩm c. Kế hoạch thiết kế, đăng ký bảo hộ d. Xây dựng chiến lược quảng bá đ. Xây dựng kế hoạch tài chính, nhân sự e. Gắn kết giữa ch.lược thương hiệu và chiến lược sản phẩm, chiến lược kinh doanh 17
  18. Xây dựng thương hiệu mãng cầu Tân Phú • Vừa qua, Phòng nông nghiệp - phát triển nông nghiệp (NN-PTNN) huyện đã phối hợp với Sở Khoa học - công nghệ Đồng Nai khảo sát quy mô và chất lượng cây mãng cầu trên địa bàn Tân Phú. Hiện Phòng NN- PTNN đang gửi kế hoạch lên Sở Khoa học - công nghệ để đăng ký thương hiệu cho mãng cầu Tân Phú. • Việc khẳng định thương hiệu trên thị trường sẽ giúp nông dân bán được mãng cầu với giá cao và ổn định hơn. Hiện nay, bên cạnh việc cải thiện chất lượng trái mãng cầu, nhiều nông dân đã tiến hành xử lý cho ra hoa nghịch vụ để một năm có thể thu hoạch được 2 vụ. Vào vụ nghịch thường bán được với giá cao, giúp nông dân tăng thu nhập trong năm. 1/7/2009 theo Báo Đồng nai 18
  19. Xây dựng thương hiệu • Không phải chỉ là viêc đặt tên cho hay, tìm khẩu hiệu độc đáo, logo bắt mắt. Công việc mang tính chiến lược, định hướng phát triển • Cần xác định những đăc điểm riêng biệt, nổi trội mà sản phẩm, doanh nghiệp, địa phương, quốc gia (tùy theo loại thương hiệu) cần phải có và duy trì, cải thiện trong tương lai 19
  20. Cà phê TRUNG NGUYÊN                                                             GIẤC MƠ TỪ                                                         LÀNG QUÊ NGHÈO                                                   Hồi ức về những ngày tháng  khởi nghiệp đầy lận đận và gian khó của ông Đặng Lê   Nguyên Vũ,  Giám đốc Công ty Cà phê Trung Nguyên :  "Tôi có thể nói không sợ quá lời rằng sự xuất hiện của Trung  Nguyên đã mang lại một không khí thưởng thức cà phê mới  tại Việt Nam, và ở nhiều nơi trên thế giới giờ đây nói đến cà  phê Việt Nam là người ta đều biết tới thương hiệu Trung  Nguyên.”  20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2