intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Mai Huy Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

993
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, những khó khăn mà các em học sinh khuyết tật phải vượt qua khi đến lớp. Một phần nào kêu gọi mọi người hãy tạo mọi điều kiện để các em đến trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập ở trường Tiểu học

  1. MỤC LỤC STT ĐỀ MỤC TRANG 1 Mục lục 1 2 Mở đầu 2 3 Lí do chọn đề tài 2 4 Mục đích nghiên cứu 3 5 Đối tượng nghiên cứu 3 6 Phương pháp nghiên cứu 3 7 Nội dung sỏng kiến kinh nghiệm 4 8 Cơ sở lí luận của sáng kiến 4 9 Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 4 10 Các biện pháp đó sử dụng để giải quyết vấn đề 5 11 Hiệu quả của sỏng kiến kinh nghiệm 11 12 Kết luận – kiến nghị 12 1. MỞ ĐẦU 1.1­ Lí do chọn đề tài: 1
  2. Như chúng ta đã biết: Trẻ em là mầm non của tương lai của đất nước.  Trẻ  em cần được nâng niu và nuôi dưỡng trong một môi trường thật lành  mạnh để  phát triển cả  về  thể  chất lẫn tinh thần. Nhưng thật đáng tiếc có  những số  phận không may mắn đối với những trẻ  em bị  khuyết tật. Các em   thật thiệt thòi và đáng thương. Tôi thiết nghĩ mỗi chúng ta những người ươm   mầm   non   cho   tương   lai   khi   bắt   gặp   những   học   sinh   có   hoàn   cảnh   đáng  thương như vậy lại không phải băn khoăn, trăn trở. Chúng ta phải làm gì đây  để  giúp các em khắc phục những gì không may mắn mà cuộc sống đã mang  đến cho các em. Tôi nhớ  ngay đến câu nói của Bác Hồ  đó là: “Con người   muốn hoàn thiện phần nhiều do giáo dục mà nên”. Qua những tháng năm công   tác tôi nhận ra rằng: Một đứa trẻ bình thường thôi nếu có sự giáo dục tốt thì   sẽ  trở  thành người có ích, nhưng chẳng may gia đình có vấn đề  gì mà không  quan tâm tới con em, chẳng giáo dục chu đáo thì đứa trẻ  có thể  trở  thành  người khiếm khuyết về mặt tâm hồn. Khi tôi chưa biết nhiều về giáo dục trẻ  khuyết tật tôi đã nghĩ rằng mình có thể  đem tất cả  những gì có được, học   được để truyền thụ cho các em. Thông qua đợt học bồi dưỡng thường xuyên, chương trình giáo dục kĩ  năng sống (do Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn tài trợ) và tự nghiên cứu, tôi đã  hiểu rõ thế  nào là giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật, bản chất tốt đẹp của  giáo dục hoà nhập. Tin tưởng vào sự  chỉ  đạo về  giáo dục hoà nhập của bộ  Giáo dục và Đào tạo. Tiến hành giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật chính là  thực hiện theo pháp luật và chính sách của Nhà nước và thực hiện quyền bình   đẳng trong giáo dục đối với mọi trẻ em. Trong 7 năm tôi về trường Tiểu học  Nguyên BìnhB  công tác thì năm nào lớp tôi cũng có  trẻ  khuyết tật.  Được   chứng kiến sự vượt khó của các em, thấy các em vất vả ngay từ những hành   động tưởng chừng như  đơn giản nhất của cuộc sống, cho đến những giao  tiếp hàng ngày cũng hết sức khó khăn của các em làm tôi nao nao. Đứng trước   sự  đau lòng phải rơi nước mắt của các bậc phụ  huynh, tôi không cầm lòng  được và nghĩ mình cần phải làm điều gì đó để  bù đắp cho những số  phận  thiệt thòi nhất trong cuộc đời này. Tôi thật sự  tâm huyết với chương trình giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết   tật. Giáo dục hoà nhập đã sửa đổi cả con người tôi, từ nóng nảy, khó tính trở  thành con người hiền hoà, ân cần hơn với tất cả mọi người, say mê, kiên trì  hơn trong công việc. Tôi tự  nhủ: Muốn giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật   được đầy đủ  và hoàn thiện thì sự  cao cả  nhất ở  mỗi người giáo viên là thật  sự có tâm huyết và có lòng nhân hậu đối với mỗi trẻ khuyết tật, cảm thấy xót  xa thật sự  chứ  không phải là lời nói suông bên ngoài. Lý thuyết có thể  tôi  chưa thuộc, thực tế thì tôi cũng đã nhìn thấy nhưng còn việc làm mới chính là  sự  thể  hiện của cái tâm trong sáng của mình. Nhằm giảm thiểu những thiệt   thòi mà số  phận các em đang gánh chịu. Cùng đồng hành với các em trên con  đường chinh phục con chữ. Góp một chút tâm, sức của mình chia sẻ  với  những mất mát của các em. Dìu giắt các em hòa nhập cộng đồng bằng con  2
  3. đường thuận lợi nhất có thể  để  các em yêu hơn cuộc đời, tự  tin hơn trong   cuộc sống. Đó chính là lí do để tôi chọn nghiên cứu đề tài “Biện pháp giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập ở trường Tiểu học Nguyên   BìnhB”. 1.2 .  Mục đích nghiên cứu: + Đề  tài là một lời nhắn nhủ  đến cộng đồng nói chung và tất cả  học  sinh trường TH Nguyên BìnhB  Hãy quan tâm và chia sẻ  tới các em học sinh  khuyết tật. +  Tìm hiểu hoàn cảnh  gia đình, những khó khăn mà các em học sinh  khuyết tật phải vượt qua khi đến lớp. + Một phần nào kêu gọi mọi người hãy tạo mọi điều kiện để  các em  đến trường. + Chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp đang và sẽ  dạy các lớp có  học sinh khuyết tật . + Tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo về một số giải pháp  để các   em học sinh khuyết tật được tạo điều kiện tốt hơn khi đến lớp. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: + Những thiệt thòi của trẻ khuyết tật. + Tâm, sinh lí của trẻ khuyết tật. + Những khó khăn mà trẻ khuyết tật phải đương đầu. + Một số  hoạt động nhằm giáo dục học sinh giúp trẻ  khuyết tật hòa  nhập cộng đồng. + Định hướng một số  hoạt động phù hợp để  các trẻ  khuyết tật tham  gia. + Những việc làm không thể thiếu của giáo viên chủ nhiệm khi dạy lớp  có học sinh khuyết tật. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: + Điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin. + Phân tích tài liệu, số liệu. + thống kê, xử lí số liệu. + Một số phương pháp tổ chức các hoạt động tập thể. + Đối thoại, quan sát đối tượng. 3
  4. Thầy và trò lớp 4A – Năm học : 2015 – 2016 nay là lớp 5A 2. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm. 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm:  Hiện nay xã hội ngày càng phát triển, việc quan tâm tới GD nói chung  và giáo dục trẻ  khuyết tật nói riêng đang được triển khai rộng khắp trên cả  nước. Ở  một số  nơi đã có trường học riêng, lớp học riêng đầy đủ  các điều  kiện cho trẻ  khuyết tật học và tiếp thu tốt. Tuy nhiên  ở  một số  vùng nông  thôn thì yêu cầu này chưa đáp ứng được. Hơn nữa trong trường chỉ có vài bốn   trẻ khuyết tật, vậy để làm sao các em vẫn được học và tiếp thu bài một cách   tốt nhất đó chính là những câu hỏi đặt ra cho GV dạy trẻ  khuyết tật. Trẻ  khuyết tật các em chỉ  khiếm khuyết về  một mặt nào đó chứ  không phải tất   cả. Chúng ta phải nhìn nhận để phát huy cái mà em có, khắc phục những cái   hạn chế ở các em. 2.2.Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. ­ Thực trạng chung: Đa số  trẻ  khuyết tật hay mặc cảm không gần gũi bạn bè. Việc học   hành của trẻ khuyết tật ít được cha mẹ quan tâm. ­ Thực trạng của nhà trường:   Năm   học   2016­   2017   trường   Tiểu   học   Nguyên   BìnhB  có   tới   4   trẻ  khuyết tật. Đa số  trẻ  khuyết tật của trường đều sinh ra trong gia đình nông   thôn nghèo. Một số  gia đình nhận thức kém nên việc học hành của các em ít  được quan tâm. Rất nhiều trẻ khuyết tật ở nông thôn không được tới lớp, tới   trường. Thực tế  ở Nguyên Bình quê tôi có những em chỉ chậm phát triển về  trí tuệ  một ít còn thể  lực vẫn bình thường mà gia đình vẫn cho em là: “ngu  ngơ ­ biết gì mà học”. Như thế các em bị cắt luôn cái quyền mà đáng lẽ ra bất  cứ trẻ em nào cũng được hưởng đó là: “quyền học, quyền vui chơi”. . Học sinh:   Bên cạnh đó một số  trẻ  khuyết tật được đến lớp thì khiếm khuyết   mặt này, mặt kia nên một số  học sinh có nhận thức chưa đúng vẫn hay xa   lánh các em. Không gần gũi, không vui chơi cùng và như  thế  các em vốn đã  thiệt thòi lại càng thiệt thòi hơn và càng bi quan chán nản hơn. 4
  5. Một góc lớp 5A – Năm học 2016 ­ 2017 . Giáo viên  Là một giáo viên Tiểu học, cụ thể trực tiếp giảng dạy lớp học có học  sinh khuyết tật, thực tế tôi thấy các em đều xuất thân từ những gia đình nông   nghiệp, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên việc chăm lo học hành  cho con em còn nhiều hạn chế. Đa số là giao phó cho thầy cô giáo ở trường.   Với thực trạng như  vậy, giáo dục trẻ  khuyết tật đòi hỏi người giáo   viên phải có tính kiên trì, chịu khó, có tinh thần trách nhiệm cao. Lòng say mê  yêu nghề mến trẻ. Thế nhưng đối với trẻ khuyết tật thì các em lại chậm tiếp   thu. Sự  hồn nhiên ngây thơ  cộng với trí nhớ  máy móc và sự  nhận thức một   cách cụ thể, phiến diện trong trẻ đã là rào cản cực kỳ khó khăn để người dạy   có thể giúp trẻ chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng các môn học. ­ Kết quả, hiệu quả của thực trạng: Đầu năm học, với đề khảo sát lớp 5.  Lớp tôi đó thu được kết quả như sau: Kết quả đạt được Môn Số HS T H C Ghi chú SL TL SL TL SL TL Toán 20 10 50% 8 40% 2 10% T.Việt 20 12 60% 6 30% 2 10% Với kết quả khảo sát như trên so với đầu năm học thì không phải là quá  thấp. Nhưng chính những học sinh năng lực CCG lại chính là những học sinh   khuyết tật. Điều đó luôn làm cho bản thân tôi băn khoăn trăn trở. Dựa trên kết  quả  khảo sát. Tôi đã phân tích điểm mạnh, điểm yếu và rút ra những vướng  mắc cần giải quyết trong quá trình dạy học đối với những lớp có học sinh  khuyết tật. Làm gì và làm như thế  nào để  học sinh chiếm lĩnh được tri thức   một cách tốt nhất và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống có hiệu quả  luôn là câu hỏi thúc dục bản thân tôi. 5
  6. 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. 2.3.1. Công tác phối hợp với phụ huynh:           Để khắc phục những nguyên nhân trên ngay từ đầu năm học tôi đề nghị  Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cuộc họp phụ huynh đầu năm. Trong cuộc  họp này nhiều nội dung quan trọng mà bản thân tôi cần truyền đạt tới cha mẹ  học sinh. Nhưng cần và quan trọng hơn là nề  nếp chuyên cần, đây là yếu tố  then chốt giúp các em học tốt. Bản thân tôi đã phân tích để  phụ  huynh thấy  được tác hại của việc nghỉ  học và động viên các bậc phụ  huynh tạo điều  kiện cho con em đi học chuyên cần không tự ý bỏ học.        Cùng với chuyên cần học tập là việc mua sắm đồ dùng học tập cũng rất   cần thiết, đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, giáo viên   tạo điều kiện  để cho các em mượn sách của các em học sinh năm trước.         Trong cuộc họp tôi tuyên truyền và nhờ  tất cả  các bậc phụ  huynh về  nhắc nhở  con em mình là tích cực giúp đỡ  những bạn không may bị  khiếm   khuyết và sống chan hoà với bạn.  Bên cạnh những nguyên nhân trên khi đã  được phụ huynh đồng tình giúp đỡ và khắc phục được thì việc quan trọng đối   với bản thân tôi là suy nghĩ tìm tòi ra phương pháp, cách thức để giáo dục hoà  nhập trẻ khuyết tật sao cho có hiệu quả.           2.3.2. Xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp:          Dựa trên kết quả khảo sát và kiểm tra xác xuất quá trình học tập hằng   ngày của học sinh, tôi phân loại chất lượng, phân tích rõ điểm mạnh, điểm  yếu, thuận lợi, khó khăn cũng như nguyên nhân dẫn tới kết quả học sinh mà  tôi có được để từ đó lên kế hoạch cho công tác giảng dạy của mình.          Từ kế hoạch đã xây dựng một cách cụ thể, tôi đề ra giải pháp cũng như  biện pháp tổ chức thực hiện nhằm khắc phục yếu kém, tồn tại và hình thành,  khắc sâu kiến thức mới cho học sinh.         Tôi đặc biệt quan tâm tới bài giảng của mình. Đối với mỗi tiết dạy, tôi   luôn xác định rõ mục tiêu cần đạt ở mức độ chuẩn kiến thức, yêu cầu đối với   học sinh đạt. Kỹ năng tối thiểu đối với học sinh chưa đạt và  nhất là đối với   học sinh khuyết tật, để  lựa chọn bài tập phù hợp với từng nội dung, đơn vị  kiến thức, từng đối tượng, giúp học sinh ghi nhớ, khắc sâu kiến thức và đặc   biệt là phát triển khả năng vốn có trong các em.            Phát huy tác dụng của đồ  dùng dạy học, đối với mỗi tiết học tôi tạo   mọi khả năng và điều kiện có thể để thao tác trên đồ dùng sao cho thiết thực,   gần gũi và đặc biệt là cụ thể hoá đối với học sinh. Đầu năm tôi đã phối hợp   với phụ huynh hỗ trợ mua 1 tivi 60 inh để dạy bằng bài giảng điện tử. Mạng  intenets phủ  sóng Wi­fi được BGH nhà trường quan tâm bắc trực tiếp vào   phòng học. Nhìn chung lớp học được trang bị đảm bảo cho việc dạy và học,   đặc biệt là dạy học sinh khuyết tật.          Sau mỗi đơn vị kiến thức tôi giúp học sinh rút ra kết luận ngắn gọn, đầy  đủ và dễ ghi nhớ. 6
  7.          Để kiểm tra kiến thức học sinh đạt đ ược, sau mỗi phần tôi đều có hệ  thống bài tập phù hợp và hoạch định thời gian hợp lý trong dạy buổi hai để  đánh giá các em. Từ đó, phát hiện điểm yếu, chỗ hổng của các em ngay trong  từng chương, từng phần, thậm chí là trong từng tiết học để  khắc phục trình   trạng học sinh không đạt được yêu cầu.            2.3.3. Lập kế hoạch cụ thể để dạy trẻ khuyết tật đạt kết quả tốt.           Thông qua kết quả đạt được và đặc biệt là qua theo dõi thường xuyên  học sinh, tôi sẽ lập kế hoạch, chương trình cụ thể để kèm cặp, phụ đạo học   sinh  khuyết tật.          * Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình           Năm  học 2016­ 2017. Ngay từ khi nhận lớp lại có 2 học sinh khuyết tật.   Tôi tìm đến nhà Binh và được biết gia đình em rất nghèo. Thật khổ  tâm cho  em, không có cha, mẹ  lại bị  tâm thần. Em lại rất hiếu động không mấy khi   ngồi yên một chỗ. Qua tâm sự với bà ngoại Binh tôi được biết mọi sinh hoạt  cá nhân và cầm bút viết đối với em thật khó khăn. Nhưng được đến trường   học đối với em là niềm vui lớn nhất. Tôi cảm nhận được điều đó qua hành vi  cử chỉ của em. Song sức em yếu quá, em lại mắc chứng viêm phổi nên trái gió   trở trời lại phải nghỉ học vì vậy việc học gặp không ít khó khăn.                Còn em Trần Thị  Thảo  ở  thôn Phú Quang thì gia cảnh của em cũng  không khá hơn Binh là bao. Em Thảo học theo lớp nhưng đã quá độ  tuổi. Em  bị thiểu năng trí tuệ nên chậm nhớ, viết chữ không chuẩn. Hoàn cảnh gia đình  em nghèo cha mẹ  em lo kiếm từng đồng để  sinh nhai nhưng vẫn quan tâm   đến em, nhất là mẹ  của Thảo. Tôi cũng tư  vấn cho chị  về  vấn đề  nuôi dạy  con và bồi dưỡng cho em, kèm cặp thêm cho em luyện tập ở nhà.            Như thế là cơ bản tôi đã hiểu phần nào về hai em.Vậy làm thế nào để  trên lớp các em tiếp thu được bài tốt nhất tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch cho   mình.                     Em : Trần Thị Thảo                           Em : Nguyễn Văn Binh       * Giúp các em chiếm lĩnh tri thức bằng cách dạy riêng dành cho trẻ  khuyết tật.            Những ngày đầu vào lớp rất Binh hiếu động, em không chịu ngồi yên  trong lớp. Thích đi lung tung chọc ghẹo bạn này, chọc phá bạn kia. Đôi lúc  muốn diễn đạt gì đó nhưng nói không được em hét lên ú  ớ. Vì thế  tôi phải  xếp em ở dãy bàn đầu tiên, ngay cửa lớn bước vào, bên cạnh bạn Mạnh học   7
  8. tốt để em có thể quan sát và bắt chước các bạn ngồi phía trước, gần gũi các   bạn ngồi phía sau. Mạnh thật sự  vất vả  nhưng em luôn nhiệt tình giúp đỡ  bạn.          (Em Binh được các bạn kèm đọc vào đầu buổi học)            Dạy cho Binh ở trong lớp đã khó nhưng ra sân còn khó hơn. Binh thích   chạy đùa một cách tự  do thích đi lung tung khắp nơi. Mạnh phải luôn xin ra   ngoài để dẫn Binh vào lớp. Cứ kiên trì như vậy cho đến vài tuần đầu  đã Binh  chịu ngồi yên trong lớp. Binh rất ngoan và làm việc theo tất cả các bạn trong  lớp.          Giờ chính tả bao giờ tôi cũng viết bài mẫu ở nhà vào vở luyện viết của   giáo viên và cho em nhìn chép vì em không thể  nghe viết như  các bạn bình   thường. Những lúc em viết tôi thường tranh thủ đến bên động viên nhắc nhở  em. Sau một thời gian, chữ em tiến bộ rõ rệt hẳn lên, em viết không hề sai lỗi   chính tả nữa.        Trong các giờ học tôi thường chia nhóm học tập để em được hoạt động  cùng các bạn. Em rất nhiệt tình và luôn chịu khó học tập. Mỗi lần làm được  việc gì tốt  hoặc có  biểu hiện tiến bộ  tôi đều khen và khuyến khích em.   Những lúc đó tôi thấy em rất vui và khuôn mặt rạng rỡ hẳn lên.          Trong giờ  học toán, sau khi dạy cho học sinh trên lớp nắm được kiến  thức, tôi giao bài cho các em và tranh thủ  đến bên Binh. Tôi hướng dẫn em  từng li từng tí, có thể  phải dùng cả  ngôn ngữ  bằng cử  chỉ, điệu bộ  để  em   hiểu. Tôi viết một số phép tính ra giấy và yêu cầu em tính toán và em tính rất  nhanh, chứng tỏ em cũng hiểu bài rất nhiều. 8
  9.         Em rất thích được phát sách vở cho các bạn sau khi thầy đã nhận xét. Mà   tôi để ý thấy em phát rất nhanh chứng tỏ em đọc nhãn vở cũng rất nhanh. Và   để  rèn luyện cách đọc thầm cho em, tôi thường xuyên giao cho em phát vở  cho các bạn. Binh rất vui khi được làm việc thầy giáo giao cho.           Còn đối với Thảo bước đầu tôi cho em tập viết từng chữ, từng đoạn  rồi cả trang. Tôi phân công em Quỳnh ngồi cạnh giúp đỡ bạn.         Giờ tập đọc cũng vậy: Tôi cho em đọc từng chữ, từng câu rồi cả đoạn.   Dần dà mỗi ngày một ít em cũng đã tiến bộ lên rất nhiều. Đến nay em đã đọc   chậm nhưng tương đối chính xác. (Em Thảo trong hoạt động nhóm)          Đồ dùng dạy học là yếu tố không thể thiếu trong quá trình dạy học. Nó  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh có hứng thú học tập,  lĩnh hội tri thức nhanh hơn, tốt hơn. Đồ  dùng dạy học đảm bảo được các  thông tin chủ yếu về các hiện tượng, sự vật liên quan đến nội dung bài học.  Nó đảm bảo tính trực quan, tạo cho học sinh khả năng tiếp cận nội dung bài  học, đồng thời nó tạo điều kiện cho học sinh tự  lực chiếm lĩnh kiến thức,  hình thành kỹ năng, kỹ xảo. 9
  10. (Lớp học có tivi màn hình lớn và được phủ mạng Wi­fi)            Đặc biệt đối với trẻ khuyết tật, đồ  dùng dạy học là con đường giúp   trẻ khuyết tật khắc phục những đặc điểm khó khăn của mình để tham gia vào  các hoạt động học tập. Đặc trưng của trẻ khuyết tật là chậm nhớ, mau quên,  ghi nhớ một cách máy móc nên việc sử dụng đồ  dùng dạy học trong các tiết   học lại càng quan trọng. Đồ dùng dạy học kích thích khả năng nhận thức của   trẻ khuyết tật. Chính vì vậy để giúp trẻ khuyết tật tiếp thu bài tốt tôi thường   xuyên sử dụng đồ dùng học tập trong các tiết dạy. Đặc biệt các bài dạy phần  lớn là bài giảng điện tử. Ngoài ra các tư liệu khai thác trực tiếp trên mạng làm   các em đặc biệt hứng thú.   * Tổ chức kiểm tra đánh giá trẻ khuyết tật.           Kiểm tra  là khâu không thể thiếu đối với việc giáo dục trẻ khuyết tật.   Giáo viên cần phải đi sâu, đi sát kiểm tra, đánh giá kết quả  bài làm của học  sinh dưới nhiều hình thức nhằm phát hiện điểm yếu, điểm mạnh cũng nh ư  khả  năng tiếp thu bài học của học sinh. Đồng thời, cũng thông qua kiểm tra,  đánh giá giáo viên cũng đúc rút được kinh nghiệm, tìm ra phương pháp dạy  học có hiệu quả.          Việc kiểm tra đánh giá trẻ khuyết tật cũng không giống trẻ bình thường.   Có thể cho các em đề bài ngắn gọn hơn, đơn giản hơn. Trong các tiết kiểm tra luôn gần gũi động viên các em để  các em làm  bài một cách tốt nhất.Có thể đưa ra các hình ảnh trực quan để các em có thể  tiếp thu bài dễ dàng và làm bài nhanh hơn. Ví dụ:   Bài chính tả nghe viết ở tuần 32. Bầm ơi  Giờ viết chính tả này là chính tả nghe đọc. Đối với em Binh em   không thể nghe được nên tôi đã chuẩn bị bài viết này trong vở luyện viết của   giáo viên và cho em nhìn chép nên em viết theo cũng rất tốt. Đối với giờ  viết chính tả  tập chép hay nghe đọc tôi đều cho các em  nhìn vào bài mẫu của cô để tập chép bởi vì đối với các em thì không thể nghe   viết theo các bạn khác được. Mỗi ngày cố  gắng một ít thôi nhưng các em   cũng đã tiến bộ lên rất nhiều.          Đối với giờ kiểm tra do đề  của Phòng hay của Sở tôi đều cho các em  kéo dài thời gian làm bài hơn các bạn bình thường một chút. Có thể  cho các   em kéo dài đến 60 phút và cơ bản các em cũng đạt điểm trung bình. 10
  11.       *Xã hội hoá giáo dục trẻ khuyết tật. Nhiều đêm tôi hằng trăn trở, việc giáo dục trẻ  khuyết tật không chỉ  ngày   một, ngày hai, cũng không chỉ bản thân mình cố  gắng mà được mà phải vận   động mọi người cùng làm. Tôi nảy ra sáng kiến: Cùng với các cô giáo trong  trường lên kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để giáo dục trẻ khuyết tật của lớp   mình. Bởi vì trong lớp còn có giáo viên dạy Ngoại ngữ, Thể  dục, Hát nhạc.  Các môn học đó trẻ  khuyết tật cũng rất cần thiết được học như  tất cả  các  bạn. Chúng em cần được giáo dục đồng đều tất cả mọi mặt. Đề xuất với Ban giám hiệu có những khen thưởng kịp thời đối với sự tiến  bộ của trẻ khuyết tật. Thông qua cuộc họp phụ  huynh tuyên truyền tới tất cá phụ  huynh cùng  chung tay giúp đỡ, giáo dục trẻ khuyết tật. Bên cạnh những tổ  chức trên là tổ chức Hội Chữ thập đỏ ,là một tổ chức  luôn gần gũi động viên các em trong những dịp lễ tết. Hội Chữ thập đỏ  luôn  có những xuất quà ý nghĩa dành cho các em động viên tinh thần để  các em   vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống. Dành thời gian tư vấn cho các gia đình có trẻ  khuyết tật cách dạy con cái   học tập ở nhà sao cho có hiệu quả và cũng gây hứng thú học tập cho các em. Ví dụ:   Đối với em Thảo nhà rất nghèo nên ngay từ đầu năm học tôi đã đề  xuất với nhà trường cho em mượn một bộ sách giáo khoa. Còn bộ đồ dùng thì  tôi xin của những em học sinh năm trước cho em mượn để em có đủ đồ dùng   học tập. Lớp còn quyên góp mua đồ dùng học tập cho em. Tôi được gặp mẹ  Thảo trong buổi họp phụ huynh, chị rơi nước mắt và nói với tôi rằng: “Cháu   tiến bộ nhiều hơn nhờ thầy giáo”. Tôi thật sự sung sướng khi nghe những lời   nói  ấy. Việc đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mỗi con người thiệt thòi   thực sự  là động lực thúc đẩy tôi tham gia giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật   ngày một tốt hơn. Đối với Binh cũng luôn gần gũi nhẹ nhàng bảo ban em từng li, từng tí. Có   hôm tóc em tốt tôi xoa đầu em và bảo: “Tóc em tốt rồi, chiều nay thầy cắt tóc   cho Binh đẹp trai nhé!” ( Tôi có mua một bộ  đơ  cắt tóc để  trên lớp cắt cho   học sinh vì nhà các em đều xa trung tâm nên đi cắt rất bất tiện). Thế  là em  đồng ý cho thầy cắt ngay. Chứng tỏ  Binh là một học sinh rất ngoan và biết  nghe lời. Có hôm bà ngoại em lên tâm sự với tôi rằng: “Cảm ơn thầy đã quan   tâm và nhẹ  nhàng với cháu nên cháu đi học đều và học rất tiến bộ. Về  nhà  cháu còn biết làm bài tập rất tốt. Còn trước đây cháu  đi học, bữa đi, bữa bỏ  mà bảo mấy cũng không được, nhưng năm nay không cần nhắc cháu luôn  thích đến trường thầy ạ.” Nghe bà cháu nói thế tôi rất vui và càng nhận thấy   trách nhiệm của một người giáo viên chủ nhiệm thật là lớn lao và cao cả. Tôi  luôn tâm sự và hướng dẫn bà cách dạy cháu ở nhà.  Giáo dục trẻ  khuyết tật là một sự  phối hợp, gia đình, nhà trường và xã   hội. Tết đến tôi đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường tặng em một suất quà  học sinh vượt khó. Khi lên nhận quà tôi thấy em rất vui. Tôi thiết nghĩ những   11
  12. việc làm tuy nhỏ  nhặt  ấy nhưng nó có ý nghĩa rất lớn. Nó làm thay đổi suy  nghĩ trong tâm hồn trẻ, các em  cảm thấy được quan tâm, được ưu ái và mỗi  ngày đến trường thực sự là một ngày vui để các em tránh đi những mặc cảm  về thiệt thòi của bản thân.          2.4: Hiệu quả của SKKN đối với hoạt động giáo dục, vói bản thân,  đồng nghiệp và nhà trường   Với kinh nghiệm giáo dục trẻ  khuyết tật hoà nhập tôi đã thu được kết   quả rất khả quan. Hai học sinh khuyết tật trong lớp tôi đều là học sinh ngoan  có năng lực  ở  mức hoàn thành. Một em được khen là học sinh vượt khó của  hiệu trưởng,  một  em  khiếm khuyết nặng hơn  thì  đạt  ở  mức  hoàn thành.   Không em nào rơi vào tình trạng năng lực CCG. Làm được việc này tôi thiết   nghĩ mỗi người giáo viên cần có tâm huyết với nghề  nghiệp thực sự  yêu  thương học sinh. Em Thảo giao lưu văn nghệ với các bạn ở trung tâm hướng nghiệp,   dạy nghề, hỗ trợ trẻ em thiệt thòi.                           (Em Thảo tham gia quyên góp ủng hộ các bạn khuyết tật) Nhờ áp dụng các biện pháp đã nêu ở trên nên kết quả kiểm tra giữa học kì II  vừa rồi lớp tôi đã đạt được kết quả sau: Kết quả đạt được Môn Số HS T H C Ghi chú SL TL SL TL SL TL Toán 20 16 80% 4 20% T.Việt 20 14 70% 6 30% 12
  13. 3. Kết luận – kiến nghị 3.1. Kết luận:         Dạy học là một quá trình lao động với tinh thần và trách nhiệm của bản   thân. cùng với sự  giúp đỡ  của Ban giám hiệu, tổ  chuyên môn, bạn bè đồng  nghiệp. Qua quá trình dạy học nhiều năm, bản thân tôi đã kiên trì tìm hiểu   nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm và áp dụng có hiệu quả  sáng kiến giáo dục  trẻ  khuyết tật hoà nhập. Tôi thiết nghĩ mỗi con kiến dù  ốm đau què quặt  nhưng cứ tha mồi chăm chỉ thì ngại gì không có thức ăn dự trữ. Hơn nữa con   kiến đó lại có sự  giúp đỡ  của bạn bè thì nguồn dự  trữ  của kiến càng nhiều.  Giáo dục cũng thế  mỗi ngày các em chỉ  cần góp nhặt được một ít kiến thức  nhỏ  thì hàng năm, hay nhiều năm học các em sẽ  thu nhặt được nguồn kiến  thức lớn hơn đáp ứng cho nhu cầu cuộc sống của mình. Mỗi người chúng ta  cần có trách nhiệm, bằng những cách khác nhau, tìm tòi, sáng tạo, làm cho  năng lực còn tiềm  ẩn của trẻ  khuyết tật có cơ  hội được bừng sáng và ngày  một phát triển nhiều hơn nữa.  Giáo dục trẻ khuyết tật muốn gặt hái được nhiều thành công trước hết  người giáo viên trực tiếp giảng dạy các em phải có lòng nhiệt tình, nhiệt tâm.  Yêu thương học sinh hết mực bằng tình thương và trách nhiệm của một nhà   giáo. Huy động sức mạnh tổng hợp cùng tham gia giáo dục trẻ  khuyết tật.   Tổng hợp  sự giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Cần theo dõi phát  hiện khả năng học sinh khuyết tật vốn có khắc phục những hạn chế  mà các   em không may mắc phải để có kết quả giáo dục tốt nhất. Với tinh thần chỉ đạo của BGH nhà trường, chú trọng công tác giáo dục  trẻ khuyết tật hoà nhập, bản thân mỗi đồng chí giáo viên luôn quan tâm đến  nhu cầu học tập của trẻ khuyết tật, lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp  với khả  năng nhận thức của trẻ. Đặc biệt sử  dụng đồ  dùng dạy học đúng  mục đích, đúng yêu cầu tiết dạy sẽ  tạo hứng thú cho học sinh tích cực lĩnh  hội kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật. Qua các giờ học có ý nghĩa, có hiệu quả, các em được tham gia các hoạt  động học tập cùng bạn bè, các em càng cảm thấy mến trường, mến bạn hơn.   Các em cảm nhận được niềm vui sau mỗi ngày đến trường, vì vậy tỷ lệ huy   động trẻ  khuyết tật học hoà nhập của trường  Tiểu học Nguyên BìnhB  là  100%.  3.2.  kiến nghị: Tuy nhiên bên cạnh những con người nhiệt tình, nhiệt tâm, không ít  những con người né tránh, ngại khó. Một số  người hạn chế  về  thông tin… Vẫn còn những người chưa cảm thông được với sự  khó khăn, nỗi đau và sự  vất vả của trẻ khuyết tật trong cuộc sống và học tập. Giáo dục trẻ khuyết tật  vẫn còn hạn chế về  thông tin, tuyên truyền. Nhiều người chưa có tâm huyết   khi tham gia. Tôi mong muốn mọi người quan tâm hơn nữa, chia sẻ  hơn nữa   để xứng đáng với truyền thống và phẩm chất đạo đức của người Việt Nam:   “Lá lành đùm lá rách”. “Thương người như thể thương thân”. 13
  14. Là một giáo viên đã nhiều năm làm công tác chủ  hiệm lớp, đầy nhiệt  huyết và trách nhiệm với trẻ em. Tôi đã đem hết sức lực của mình góp phần   nhỏ  bé vào việc giáo dục trẻ  khuyết tật hoà nhập  ở  xã  Nguyên Bình. mong  rằng giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật sẽ  được nhân rộng và có qui mô hơn   nữa, sáng tạo hơn nữa để 100% trẻ khuyết tật của chúng ta được học tập vui   chơi và trở thành người có ích cho xã hội.    Qua quá trình thực hành, giảng dạy nghiên cứu và đi đến hoàn thành  sáng kiến kinh nghịêm của mình tôi nhận thấy có nhiều vấn đề  liên quan tới  công tác giáo dục  trẻ khuyết tật nói riêng và trong giảng dạy nói chung tôi xin  đề xuất một số vấn đề sau:   * Đối với người dạy:    Trong quá trình giảng dạy, người giáo viên cần làm tốt vai trò chủ đạo  của mình để  giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, có được thông tin phản hồi   một cách tốt nhất, từ đó lên kế hoạch phù hợp cho việc giảng dạy, phụ đạo,  bồi dưỡng cho học sinh.   Nghiên cứu đối tượng dạy học bao gồm đối tượng người học, đối t­ ượng kiến thức, điều kiện trang thiết bị  dạy học, lập kế  hoạch cho mỗi   phần, mỗi chương, mỗi bài và đặc biệt là đến từng hoạt động cụ thể, đây là   vấn đề mà  người dạy phải làm thường xuyên, liên tục và đầy trách nhiệm.    Sau mỗi đơn vị  kiến thức, mỗi bài, mỗi chương, mỗi phần, giáo viên  cần dành thời gian hệ thống kiến thức giúp học sinh ghi nhớ sâu các yêu cầu  cần đạt.    Tổ  chức tốt hoạt động đánh giá, tự  đánh giá, tạo cho học sinh có điều  kiện đánh giá lẫn nhau và tự  đánh giá chính mình. Từ  đó, các em dễ  dàng  nhận thấy yếu điểm của mình để khắc phục.  *  Đối với người học:   Các em cần được hoạt động thật sự, thật sự  chiếm lĩnh tri thức, phải  gắn kết với hoạt động của giáo viên để  đưa mình từ  tư duy trừu tượng về  với thực tế, với những hình  ảnh, vật dụng, mô hình gắn liền với thế  giới   xung quanh. Phát huy tối đa trí tưởng tượng, sáng tạo, tìm tòi và đặc biệt là  các em phải được học tập, thực hành và luyện tập thật nhiều. Nghiêm túc trong học tập, đảm bảo chuyên cần và đặc biệt là phải đặt  mục tiêu học tập lên trên hết. Cần trang bị đầy đủ  đồ  dùng học tập theo quy   định. * Đối với nhà quản lí và cơ quan có trách nhiệm:   Ngành giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch bồi d ưỡng, tạo điều kiện  cho giáo viên Tiểu học được bồi dưỡng dạy hoà nhập trẻ khuyết tật. Tổ chức nhiều hơn nữa các buổi hội thảo, chuyên đề,... để giáo viên có   điều kiện giao lưu học hỏi lẫn nhau và phát triển năng lực chính mình. 14
  15. Chuyên môn thường xuyên tổ  chức đánh giá rút kinh nghiệm về  đổi  mới phương pháp dạy học giúp cho việc đổi mới phương pháp dạy học một   cách linh hoạt. Cuối cùng tôi cũng không thể bỏ qua yếu tố gia đình, một trong ba yếu  tố  quan trọng cấu thành nên công tác giáo dục. Đây là một yếu tố  có  ảnh  hưởng trực tiếp, toàn diện đến chất lượng của học sinh. Với vai trò cũng như  trách nhiệm lớn lao đó thì gia đình phải là chỗ  dựa vững chắc về  tinh thần   cho các em học tập.     Sự nghiệp trồng người là một sự  nghiệp lâu dài không phải ngày một,  ngày hai, cũng không phải chỉ trong một hai năm mà là cả một quá trình lâu dài  yêu cầu người thi công phải luôn kiên trì. Đây là lần đầu tiên tập dượt làm đề  tài kinh nghiệm về giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập nên không thể tránh khỏi   những thiếu sót, vụng về. Tôi rất mong sự đóng góp ý kiến, kinh nghiệm của   hội đồng khoa học, của bạn bè đồng nghiệp để  tôi phát triển hơn nữa trên  bước đường dạy học còn dài lâu ở phía trước.     Xác nhận của thủ trưởng đơn vị Thanh Hoá, ngày 24 tháng 3 năm  2017 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  mình viết, không sao chép nội dung của người khác.          Người thực hiện                                                Hà Huy Lượng                                                          15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0