SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br />
Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên huyện Xuân Lộc<br />
Mã số: . . . . . . . . . .<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC<br />
HỌC VIÊN TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN<br />
<br />
Người thực hiên: VÕ THANH HIỆP<br />
Lĩnh vực nghiên cứu:<br />
- Quản lý giáo dục:<br />
- Phương pháp dạy học bộ môn:<br />
- Lĩnh vực khác:<br />
<br />
Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN<br />
Mô hình<br />
Phần mềm<br />
Phim ảnh<br />
<br />
Hiện vật khác<br />
<br />
Năm học: 2011 - 2012<br />
<br />
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
1-<br />
<br />
SƠ LƢỢT LÝ LỊCH KHOA HỌC<br />
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1. Họ và tên: Võ Thanh Hiệp<br />
2. Ngày tháng năm sinh: 28-07-1971<br />
3. Nam, nữ: Nam<br />
4. Địa chỉ: Xã Xuân Thọ, Xuân Lộc, Đồng Nai<br />
5. Điện thọai: 0613 871660/0937174333<br />
6. Fax: 0613871660<br />
E-mail: gdtx.gdtxxuanloc@dongnai.edu.vn<br />
7. Chức vụ: Giám đốc<br />
8. Đơn vị công tác: Trung tâm GDTX huyện Xuân Lộc – Đồng Nai<br />
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br />
- Trình độ chuyên môn: Đại học Sư Phạm.<br />
- Năm nhận bằng: 1998<br />
- Chuyên ngành đào tạo: Tóan<br />
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br />
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý trường học<br />
- Số năm có kinh nghiệm: 10 năm<br />
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br />
+ Công tác nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ - công nhân viên của trung tâm.<br />
+ Quản lý nâng cao chất lượng dạy – học bổ túc văn hóa cho đối tượng CB-CNV và<br />
người lớn tuổi tham gia học tập tại trung tâm.<br />
+ Biện pháp giáo dục đạo đức cho học viên học văn hóa tại trung tâm giáo dục<br />
thường xuyên.<br />
<br />
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
2-<br />
<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br />
<br />
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2007 của Bộ Chính Trị về tổ<br />
chức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đến nay, cuộc vận động<br />
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được tổ chức sâu rộng trên<br />
cả nước và g t hái được nhiều kết quả. Đã trên 40 năm k t ngày Bác đi xa, nhưng bài<br />
học về đạo đức, lối sống nhân cách của Người luôn t a sáng.<br />
Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến việc bồi dư ng và xây<br />
dựng những con người xã hội chủ nghĩa. Trong nhiều bài viết, bài nói chuyện của mình<br />
Người đều nhấn mạnh:<br />
u n<br />
d ng ch ngh<br />
h i phải c con ng i h i ch<br />
ngh . Con người mới xã hội chủ nghĩa là những người có đạo đức và tri thức, là<br />
những người v a “hồng” v a “chuyên” và hơn hết trước lúc đi xa Bác Hồ có đ lại cho<br />
toàn Đảng, toàn dân một bản di chúc vô c ng quý báu, trong đó Bác ân cần dạy bảo và<br />
quan tâm đến thế hệ tr .<br />
Trong bối cảnh cả nước tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động “Học<br />
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ<br />
Chính trị; toàn Ngành Giáo dục & Đào tạo đã và đang ra sức thực hiện cuộc vận động<br />
H i không ,<br />
ỗi thầ cô giáo là tấm g ơng đạo đức t học và sáng tạo việc tổ<br />
chức các hoạt động cụ th đ c trưng của Ngành, của đơn vị gắn với cuộc vận động<br />
chung. Hơn thế nữa, t năm học 2008 – 2009, Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi<br />
đua X d ng tr ng học th n thiện, học sinh tích c c , với chủ đề năm học “Tiếp tục<br />
nâng cao chất lượng quản lý giáo dục” nhằm mục đích phát tri n con người toàn diện về<br />
đức và tài, rèn luyện kỷ năng sống, đáp ứng yêu cầu phát tri n của đất nước. T ng việc<br />
làm của mỗi cá nhân có tác động lan t a sâu rộng tác động tốt đến lượng giáo dục chung<br />
của mỗi nhà trường trong cả nước. Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ<br />
Chí Minh trở thành công việc thường xuyên trong các tổ chức chính trị, của mỗi cán bộ,<br />
đảng viên, công chức, viên chức, học viên. Mục đích cuối c ng của việc học tập và làm<br />
theo tấm gương đạo đức của Bác phải bằng những việc làm cụ th ; góp phần xây dựng<br />
Đảng trong sạch vững mạnh, ngăn ch n đẩy l i sự xuống cấp về đạo đức lối sống trong<br />
một bộ phận cán bộ, đảng viên, đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống.<br />
Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Xuân Lộc là cơ sở giáo dục không<br />
chính qui được quy định theo Luật Giáo dục và tổ chức hoạt động theo qui chế số tồ<br />
chức và hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên ban hành theo quyết định số<br />
01/2007/QĐ-BGDĐT ngày 20/01/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó<br />
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
3-<br />
<br />
về đội ngũ, đối tượng người tham gia học tập đa dạng. Việc xây dựng kế hoạch tổ chức<br />
việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh ph hợp với<br />
điều kiện của trung tâm là vấn đề cần thiết. Với vai trò là người quản lý trung tâm tôi<br />
quyết tâm xây dựng và tri n khai kế hoạch làm theo tấm gương của Bác và đúc kết<br />
những kinh nghiệm đưa ra đề tài: “<br />
II.<br />
<br />
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Thực hiện Kế hoạch số 35-KH/HU ngày 23/08/2011 của Ban Thường vụ Huyện<br />
ủy về việc “Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị; Kế hoạch<br />
số 03-KH/TW ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 35KH/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy vế tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm<br />
gương đạo đức Hồ Chí Minh t nay đến năm 2015; Hướng dẫn số 14-HD/TG ngày<br />
27/9/2011 của Ban Tuyên giáo Huyện ủy về việc “Thực hiện Kế hoạch số 35-KH/HU<br />
của Ban thường vụ Huyện ủy vế tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương<br />
đạo đức Hồ Chí Minh”.<br />
Cấp ủy, Bí thư Chi bộ trực tiếp chỉ đạo việc Học tập và làm theo tư tưởng, tấm<br />
gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại cơ quan, v a thực hiện nghiêm túc sự chỉ<br />
đạo, hướng dẫn của cấp trên, v a phát huy tính chủ động, sáng tạo của trung tâm.<br />
Đưa việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm<br />
vụ thường xuyên, tự giác trong mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên học viên của trung tâm<br />
giáo dục thường xuyên huyện Xuân Lộc.<br />
Tạo sự chuy n biến mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa về ý thức tu dư ng, rèn luyện, giữ<br />
gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên trong cơ<br />
quan.<br />
Phát huy kết qủa đạt được trong thời gian thực hiện Cuộc vận động, tiếp tục đẩy<br />
mạnh việc “Học tập” chuy n trọng tâm sang “Làm theo” bằng việc làm cụ th , sát với<br />
tình hình hoạt động tại trung tâm. Gắn “Xây” với “Chống” và “Làm theo” với việc thực<br />
hiện những chuẩn mực, tiêu chí đạo đức nghề nghiệp. Chống cách làm qua loa, hình<br />
thức.<br />
Gắn “Học tập” với thường xuyên liên hệ ki m đi m việc “làm theo”, tăng cường<br />
ki m tra, giám sát.<br />
Gắn việc “Làm theo” được cụ th hóa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính<br />
trị, chỉ tiêu, kế hoạch và công tác xây dựng Đảng, cơ quan, đoàn th .<br />
Thực trạng tại các cơ sở giáo dục, các trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp<br />
huyện nói chung, tại Xuân Lộc nói riêng số học viên tham gia học văn hóa có nhiều<br />
người có ý thức và hành vi thực hiện chưa tốt các chuẩn mực đạo đức, tác phong, lối<br />
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
4-<br />
<br />
sống, thiếu động cơ tiến lên. Bi u hiện qua các số liệu: tỷ lệ nghỉ học hàng năm cao,<br />
tình trạng b tiết, trốn học diễn ra khá phổ biến, thường xuyên không chép bài đầy đủ,<br />
không học bài và làm bài ở nhà, đa số chưa có góc học tập ở nhà, lịch học tập và làm<br />
việc không có, ý thức chấp hành nội quy trường, lớp chưa cao. Về đội ngũ giáo viên tại<br />
các cơ sở giáo dục này còn thiếu nghiêm trọng, môi trường rèn luyện tay nghề ít. Cơ sở<br />
vật chất phục vụ việc dạy học không đầy đủ như trường Phổ thông.<br />
Đối với học viên: là giai đoạn các em đang phát tri n mạnh về th chất, tinh thần<br />
và tình cảm, dễ bị kích động, lôi kéo... Có nhu cầu giao tiếp rất lớn đ c biệt là sự giao<br />
tiếp với bạn bè, t đó mà hình thành lên các nhóm bạn c ng sở thích. Nếu không được<br />
giáo dục dễ bị sai lệch.<br />
Đối với phụ huynh: nhiều cha mẹ do nhận thức lệch lạc, không có tri thức về giáo<br />
dục con cái; sự quan tâm, nuông chiều thái quá trong việc nuôi dạy; sử dụng quyền uy<br />
của cha mẹ một cách cực đoan; tấm gương phản diện của cha mẹ, người thân; có các<br />
hoàn cảnh éo le ho c hay bị sử dụng bằng vũ lực... đã tác động không nh đến sự hình<br />
thành và phát tri n nhân cách cho học viên.<br />
Đối với nhà trường: một số cán bộ quản lý, giáo viên và bạn bè thường có những<br />
định kiến, thiếu thiện cảm; sử dụng các biện pháp hành chính thái quá; sự lạm dụng<br />
quyền lực của các thầy cô giáo, nhà quản lý; sự thiếu gương mẫu trong mô phạm giáo<br />
dục; việc đánh giá kết quả, khen thưởng, kỷ luật thiếu khách quan và không công bằng;<br />
sự phối hợp không đồng bộ giữa các lực lượng giáo dục... đều có ảnh hưởng rất lớn đến<br />
quá trình giáo dục đạo đức cho học viên.<br />
Đối với xã hội: tác động của cơ chế thị trường, sự phát tri n của khoa học công<br />
nghệ, tác động lối sống n ng về cơ sở vật chất hơn tính nhân văn, xem nhẹ lời khuyên<br />
của cha mẹ, thầy cô dẫn đến những bi u hiện lệch lạc về chuẩn mực đạo đức.<br />
Với thực trạng và những bức xúc những vấn đề nêu trên, tôi nhận thấy cần thiết là<br />
đưa ra những giải pháp có tính khoa học, khả thi, ph hợp với điều kiện hiện có của<br />
t ng đơn vị nhằm nâng cao chất lượng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí<br />
Minh” ở trung tâm giáo dục thường xuyên.<br />
- Mục đích: Giúp học viên nhận thức được các chuẩn mực đạo đức của xã hội,<br />
học tập theo tấm gương của Bác, rèn luyện kỹ năng, hành vi theo các chuẩn mực đó và<br />
hình thành thái độ, ý thức trong học viên về đạo đức.<br />
- Nội dung: Lòng yêu nước; yêu chủ nghĩa xã hội; yêu hoà bình; có tinh thần<br />
cộng đồng và quốc tế; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; có tinh thần lao<br />
động sáng tạo; có thái độ xây dựng và bảo vệ môi trường...<br />
- Phương pháp: Phương pháp tác động vào nhận thức tình cảm: đàm thoại, tranh<br />
luận, k chuyện, giảng giải, khuyên răn; phương pháp tổ chức hoạt động thực tiễn:<br />
giao việc, rèn luyện, tập thói quen…; phương pháp kích thích tình cảm và hành vi: thi<br />
đua, nêu gương, khen thưởng, trách phạt…<br />
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài<br />
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
5-<br />
<br />