intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp các em đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội để hòa nhập; có kĩ năng giao tiếp, ứng xử một cách chủ động sáng tạo; biết hợp tác, biết yêu tập thể, ghét lối sống ích kỷ, coi lao động là nghĩa vụ vinh quang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu

  1.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Biện pháp nâng cao  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường Tiểu  học Võ Thị Sáu           I. PHẦN MỞ ĐẦU           1. Lý do chọn đề tài                    Trong nền giáo dục hiện nay, phát triển toàn diện là mục tiêu mà toàn  Đảng, toàn ngành và các cấp đặt ra và mong đợi. Để nâng cao chất lượng học tập   của học sinh thì ngoài sự  đầu tư  vào bài giảng trên lớp, giáo viên còn phải thực   hiện  các   Hoạt   động  Giáo dục ngoài giờ  lên lớp (HĐGDNGLL)  với nội dung,  chương trình cụ thể và có sự chỉ đạo, giám sát của nhà trường.           Đối với trường có nhiều học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, hoạt động giáo   dục ngoài giờ lên lớp rất quan trọng, giúp các em nhận thức, định hướng đúng đắn   về công việc  của mình; có kĩ năng giao tiếp, ứng xử một cách chủ động sáng tạo;   biết hợp tác, biết yêu tập thể, ghét lối sống ích kỷ, coi lao động là nghĩa vụ  vinh  quang. Thông qua những hoạt động hàng ngày, giúp các em giảm căng thẳng trong  học tập, tạo cho các em có được tính tự tin trong giao tiếp, đồng thời giúp các em  có được tâm thế thoải mái, sẵn sàng hoạt động, học tập. Từ  đó kết hợp với hoạt  động trên lớp thúc đẩy các em học tập đạt kết quả cao nhất. HĐGDNGLL  là một  bộ phận của công tác giáo dục toàn diện học sinh, nó gắn bó hữu cơ với việc dạy   và học trên lớp, nó là một bộ  phận trong kế  hoạch giáo dục của nhà trường và  người Hiệu trưởng phải có trách nhiệm quản lý tất cả  các hoạt động giáo dục  trong đó có HĐGDNGLL.  HĐGDNGLL do nhà trường phối hợp với các lưc lượng trong và ngoài nhà  trường quản lý và tổ  chức cho tất cả  các học sinh với các hình thức: Sinh hoạt   tập thể, vui chơi, đố  vui học tập, văn nghệ, thể dục thể thao… phù hợp với đặc  điểm, trình độ học sinh Tiểu học.              HĐGDNGLL là sự  hợp tác giữa các lực lượng trong và ngoài trường, là   điều kiện, là phương tiện để  phát huy sức mạnh của cộng đồng cùng tham gia   vào quá trình giáo dục của nhà trường. Thông qua HĐGDNGLL đã củng cố, mở  rộng, khắc sâu kiến thức về văn hóa ­ khoa học  cho học sinh; trực tiếp rèn luyện   phẩm chất nhân cách, tài năng, xu hướng nghề nghiệp cho học sinh để các em có  niềm  tin và hành động theo những chuẩn mực đạo đức; tạo điều kiện cho học  sinh hòa nhập cuộc sống với cộng đồng xã hội, rèn luyện một số  kỹ  năng giao  tiếp, ứng xử, tự quản, tự tổ chức các hoạt động của cá nhân và tập thể; phát huy   ­ 1 ­
  2.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu vai trò của nhà trường và đời sống xã hội, tạo điều kiện để  các lực lượng ngoài   xã hội cùng tham gia và xây dựng nhà trường. Trong thực tế,  HĐGDNGLL chưa được coi trọng, quan tâm và chỉ đạo thực  hiện đúng mức. Một số trường còn  làm theo phong trào, qua loa, chiếu lệ, nếu có tổ  chức thì chỉ mang tính hình thức, đối phó. Nội dung còn đơn điệu chưa khắc sâu vào ý  thức học sinh nên dẫn đến chất lượng và hiệu quả giáo dục chưa cao.  Muốn làm tốt   công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp, Hiệu trưởng nhà trường phải nhận thức rõ vai trò  của hoạt động này, coi đó là một trong những công tác trọng tâm của nhà trường để  đề ra biện pháp chỉ  đạo cho phù hợp và mang lại hiệu quả  thực sự.  Xuất phát từ  mục tiêu đó, với cương vị là Hiệu trưởng đã nhiều năm trực tiếp hoạt động phong  trào, tôi đã lựa chọn đề tài: “ Biện pháp nâng cao  hoạt động giáo dục ngoài giờ   lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu.”            2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài            a. Mục tiêu ­ Giúp các em đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội để hòa nhập ; có kĩ năng  giao tiếp, ứng xử một cách chủ động sáng tạo; biết hợp tác, biết yêu tập thể, ghét  lối sống ích kỷ, coi lao động là nghĩa vụ vinh quang. ­ Xây dựng được các biện pháp, phương pháp để  quản lý và tổ  chức các  HĐGDNGLL mang lại hiệu quả thiết thực.  ­ Cùng với nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện   tốt phong trào  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”   một cách  hiệu quả.            b. Nhiệm vụ   ­Tìm hiểu kĩ đối tượng học sinh đặc biệt là   học sinh đồng bào dân tộc  thiểu số để  xây dựng các biện pháp, phương pháp nhằm quản lý và tổ  chức các  hoạt động ngoài giờ  lên lớp có hiệu quả  phù hợp thực tế  của nhà trường. Đẩy  mạnh công tác phối kết hợp cùng với các tổ  chức trong và ngoài nhà trường để  đẩy mạnh các HĐGDNGLL nhằm nâng cao giáo dục toàn diện đối với học sinh   đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của nền giáo dục trong giai đoạn hiện nay.            3. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp nâng cao  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp tại trường tiểu  học.           4. Giới hạn của đề tài            Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk  ( từ tháng 9/2016 đến tháng 3/ 2017) ­ 2 ­
  3.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu           5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp đàm thoại           ­ Phương pháp phỏng vấn  ­ Phương pháp trắc nghiệm khách quan           ­ Phân tích và đánh giá sản phẩm hoạt động. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Tại điều 27 chương III trong Điều lệ  trường tiểu học nêu rõ các yêu cầu  giáo dục ngoài giờ lên lớp: Hoạt động ngoài giờ  lên lớp do nhà trường phối hợp   với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường tổ  chức, bao gồm các hoạt động   ngoại khóa về  khoa học, văn học, nghệ  thuật, thể dục thể thao nhằm phát triển  năng lực toàn diện của học sinh và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, các hoạt   động vui chơi, tham quan du lịch, giao lưu văn hóa... các hoạt động bảo vệ  thiên   nhiên, môi trường, các hoạt động lao đông công ích, các hoạt động xã hội, các   hoạt động từ thiện phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.            Như vậy, giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp có m ́ ột vị trí rất quan trọng trong hoạt   động giáo dục học sinh, nó là một bộ  phận cấu thành chủ  yếu trong hoạt động  giáo dục trẻ em một cách toàn diện.  HĐGDNGLL là cầu nối tạo nên mối quan hệ  hai chiều giữa nhà trường và xã hội. Qua đó, nhà trường phát huy được vai trò tích   cực đối với xã hội và ngược lại huy động được sức mạnh của xã hội tham gia  phát triển nhà trường và giáo dục học sinh. Nó còn là một trong những kế hoạch  đào tạo, giáo dục của nhà trường được quy định trong Điều lệ trường Tiểu học. Thực tế  cho thấy, chính trong quá trình sống, học tập, lao động, vui chơi,  giải trí... con người đã tự  hình thành và phát triển nhân cách của mình. Vì thế,  hoạt động ngoài giờ  lên lớp có liên quan đến việc mở  rộng kiến thức,tư  tưởng,  tình cảm, năng lực nâng cao thể  lực, thể  chất và tinh thần học sinh. Do vậy,cần   thiết phải kết hợp việc học tập trên lớp với việc rèn luyện kỹ  năng thực hành,  giúpcho học sinh hiểu sâu hơn và nắm bản chất của sự vật hiện tượng, tạo niềm   tin và óc sáng tạo cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hoạt động NGLL  với những nội dung cụ thể giúp cho các em được sinh hoạt, học tập, vui chơi và  phát triển một cách toàn diện.           2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu           a. Thuận lợi­ khó khăn          ­ Thuận lợi:  ­ 3 ­
  4.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu          Công tác GDNGLL được đội ngũ giáo viên đồng lòng quyết tâm thực   hiện theo kế hoạch nhà trường đạt ra. Đội ngũ giáo viên đa số nhiệt tình, tích cực  tham gia các phong trào của nhà trường, của ngành. Chính quyền địa phương và  cha mẹ  hoc sinh luôn có s ̣ ự  phối kết hợp chặt chẽ  trong các hoạt động cả  nhà  trường cũng như ở địa phương. Khuyến khích được HSDTTS tới trường thường xuyên hơn, giảm thiểu   được tình trạng bỏ học. Học sinh DTTS rất ham thích các HĐGDNGLL, các em hào hứng, tích cực  chủ động trong các hoạt động.            HĐGDNGLL cải thiện được đời sống tinh thần cho các em. Tạo sự thân   thiện , gần gũi giữa thầy và trò, góp phần nâng cao chất lượng học tập.  ­ Khó khăn : Trường có 3 phân hiệu đóng trên 7 buôn, đa số  các em học sinh có hoàn  cảnh khó khăn và là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều cha mẹ  học sinh phải đi  làm, không có điều kiện quan tâm đến con em nên việc tập trung học sinh  ở các  điểm trường lẻ vào các ngày nghỉ khó khăn.           Một số em nhà xa trường nên tham gia các buổi sinh hoạt NGLL chưa đầy  đủ. Một vài cha mẹ  học sinh chưa phối hợp tốt với nhà trường để  động viên  kịp thời bằng những lời khen khi các em có sự  tiến bộ  trong học tập, sinh hoạt.   Mặt khác lại muốn các em làm thêm việc gia đình trong thời gian trường tổ chức  buổi HĐNGLL. Một số phụ trách Chi Đội chưa có nhiều kinh nghiệm nên còn lúng túng ở  khâu xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện tại lớp mình phụ trách.    Công tác triển khai và thực hiện chưa đồng bộ  bởi một số  giáo viên phụ  trách lớp lớn tuổi còn lúng túng trong tiếp thu và hướng dẫn học sinh thực hiện   nên chất lượng HĐNGLL một số lớp chưa cao               b. Các nguyên nhân, yếu tố tác động            Nhà trường, đội ngũ giáo viên, các tổ  chức đoàn thể  trong trường và địa   phương rất quan tâm đến công tác giáo dục nói chung cũng như hoạt động phong   trào Đội nói riêng tại địa bàn trường Võ Thị Sáu.             Ban giám hiệu nhà trường từng là cán bộ  Đoàn Đội, tham gia hoạt động   đoàn đội nên hiểu và quan tâm sâu sắc đến HĐNGLL, đem hết khả năng và lòng  nhiệt huyết chỉ đạo thực hiện để đem lại hiệu quả thiết thực.           c. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra ­ 4 ­
  5.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu           Hiện nay, khi nhịp sống của thời đại với sự phát triển như vũ bão của công   nghệ thông tin, sự phát triển của nền kinh tế, khoa học, kĩ thuật phủ kín toàn cầu,   hầu hết sự quan tâm lớn nhất là  học kiến thức văn hóa phổ thông . Việc tổ chức  các HĐGDNGLL chưa được thực hiện thường xuyên, đều đặn, công việc này ít  được các nhà trường quan tâm đầu tư  chú trọng, nhiều trường còn có quan niệm  và nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên   lớp. Điều đó ảnh hưởng không ít đến phong trào hoạt động của Đội và giáo dục   thanh thiếu niên trong nhà trường, dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện chưa  đạt hiệu quả cao.           Đội ngũ  giáo viên tổng phụ trách Đội các trường trên địa bàn trong huyện,   phần lớn còn trẻ, ít kinh nghiệm, còn lúng túng trong công tác tham mưu với Lãnh  đạo nhà trường, các tổ  chức trong và ngoài nhà trường và thường là khi có công  văn hướng dẫn thì mới thực hiện nên các hoạt động phong trào mang tính bị động.   Từ  đó, hoạt động Đội không có chất lượng về  chiều rộng lẫn chiều sâu, cũng   như  tính sáng tạo trong công tác hoạt động còn hạn chế. Sự  thay đổi Tổng phụ  trách trong trường trong một thời gian ngắn đã  ảnh hưởng không nhỏ  đến chất  lượng Đội cũng như HĐNGLL.          Trong thời gian 8 năm làm Tổng phụ trách  và 5 năm làm Quản lý, bản thân  tôi nhận thấy sự  cần thiết phải đưa vào kế  hoạch nhà trường HĐNGLL, tuyên  truyền cho đội ngũ giáo viên và các lực lượng đoàn thể trong và ngoài nhà trường   thấy rõ vai trò, trách nhiệm, mục tiêu phải đạt được trong năm trong đối với  HĐNGLL. Trong năm qua, trường đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Với những  hoạt động ngoại khóa đã giúp cho học sinh thích đến trường hơn, giảm thiểu   được tình trạng học sinh nghỉ học dài ngày và học sinh bỏ học. HĐGDNGLL đem  lại hiệu quả khả quan nhất là đối với trường có nhiều học sinh con em đồng bào  dân tộc thiểu số. Bên  cạnh  những mặt tích  cực mà  nhà  trường  đã  đạt  được  thì  vẫn  còn  những hạn chế  như: Kinh phí tổ  chức các hoạt động còn hạn chế; thành tích  phong trào mũi nhọn đã có nhiều chuyển biến nhưng chưa cao; học sinh dân tộc  thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn, bố  mẹ  không có   điều kiện để  quan tâm đến các em, Việc kế  hoạch hóa dân số  và gia đình chưa  được một số các bậc cha mẹ học sinh chú trọng do vậy một số em vẫn còn là nạn  nhân của lao động, các em bị  sử  dụng lao động trước tuổi.   Vì vậy, với những  kinh nghiệm của bản thân,  mong muốn mỗi người Lãnh đạo quản lý hoạt động   tốt HĐGDNGLL cần phải trang bị cho mình các phương pháp, kỹ năng để chỉ đạo  tốt các hoạt động ở đơn vị, nắm bắt được tình hình của địa phương, nhà trường,   học sinh và đặc biệt là các cấp Lãnh đạo để có kế hoạch xây dựng cụ thể, có tính  khả thi cao. ­ 5 ­
  6.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu 2. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Chỉ  đạo cho đội ngũ phụ  trách bồi dưỡng cho học sinh, củng cố, khắc sâu  những kiến thức đã được học qua các môn học ở trên lớp.   Phát triển sự  hiểu biết của học sinh trong các lĩnh vực khác nhau của đời   sống xã hội, từ đó làm phong phú thêm vốn tri thức của các em. Hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng ban đầu, cơ bản cần thiết phù  hợp với sự phát triển chung của trẻ như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt  động tập thể, kĩ năng nhận thức. Góp phần hình thành và phát triển tính tích cực, tự giác cho học sinh trong việc   tham gia vào các hoạt động chính trị­ xã hội. Trên cơ sở đó, bồi dưỡng cho trẻ thái   độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội, thái độ có trách nhiệm đối với  công việc chung.  b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp  Chỉ đạo hoạt động Đội ở Tiểu học bao gồm các nội dung và hình thức sau  đây: + Xây dựng Đội gồm các hình thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng   đội viên và phong trào đội. + Các hoạt động có tác dụng trực tiếp đến công tác giáo dục học tập, các  hội thi, câu lạc bộ, các hình thức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực xã hội. + Công ích xã hội, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. + Hoạt động nhân đạo, từ thiện. + Vui chơi giải trí. + Phân loại các hình thức tổ chức + Tổ chức sinh hoạt chủ điểm.            + Tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, hoạt động kỷ niệm các ngày   lễ  có ý nghĩa lớn trong giáo dục tư  tưởng đạo đức, giáo dục truyền thống cho   Thiếu nhi. Nếu tổ chức tốt sẽ đem lại hiệu quả giáo dục cao, giúp cho các em xác   định rõ trách nhiệm của mình để đi theo con đường của cha ông. Đây cũng là dịp   để  Đội khẳng định vị  trí vai trò của mình trong xã hội, đồng thời thu hút các lực  lượng xã hội ủng hộ giúp đỡ  tạo điều kiện cho Đội và phong trào thiếu nhi phát  triển.             Hiệu Trưởng phải chỉ đạo cho Tổng phụ  trách đội lập kế  hoạch từ  đầu   năm học bao gồm nội dung, quá trình tổ chức kinh phí và các điều kiện khác, xác  ­ 6 ­
  7.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu định  hình thức hoạt động phù hợp với từng nội chủ đề, chủ điểm, khi thực hiện  phải chủ động phân công, chỉ đạo phối hợp.            Thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức vào các buổi chào cờ, tiết   sinh hoạt tập thể cho học sinh.           Kiểm tra nề nếp ra vào lớp, 5 điều Bác Hồ dạy của học sinh.            Để  xây dựng nề  nếp kỷ  cương, kỷ  luật giáo dục đạo đức cho học sinh   Hiệu trưởng phải chỉ  đạo cho Tổng phụ  trách đội thành lập các đội như  đội an  toàn giao thông, đội nề  nếp, đội cờ  đỏ. Mỗi đội lựa chọn phân công 5 em tham  gia. Đặc biệt tổng phụ trách Đội cùng với Hiệu trưởng thành lập theo dõi kỹ các   em ở đội cờ đỏ, xem và theo dõi chấn chỉnh kịp thời thường xuyên những sai sót  mà đội viên hay sao nhi đồng mắc phải. Lãnh đạo trường, đội ngũ viên chức trong trường ý thức được vai trò trách  nhiệm của mình đối với  HĐGDNGLL. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng giáo  dục và thành tích các phong trào được nâng lên. Tạo cơ hội để học sinh tiểu học  phát triển các khả năng của mình trong HĐGDNGL            HĐGDNGLL trong nhà trường gắn với cộng đồng, xây dựng trường học  thân thiện, học sinh tích cực theo Chỉ  thị  40/2008/CT­BGD&ĐT. Trong các nội  dung của Chỉ thị 40 thì có  nội dung  có các tiêu chí liên quan đến tổ chức các hoạt   động giáo dục Ngoai gi ̀ ơ lên l ̀ ơp, Phong trào Xây d ́ ựng trường học thân thiện, học   sinh tích cực các nội dung cũng liên quan rất lớn tới HĐNGLL như: Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh sạch, đẹp, an toàn. Nội dung 3: Rèn kỹ năng sống cho học sinh. Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh Nội dung5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị  các di   tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương. Cần phải có một định hướng đúng đắn, một kế  hoạch khả  thi để  chỉ  đạo   cho giáo viên và học sinh. Tôi đã cùng với Ban chỉ  đạo HĐGDNGLL tìm ra giải  pháp, cách thức để nâng cao hoạt động giáo dục ngoai gi ̀ ơ lên l ̀ ớp ở nhà trường. ̉ ực hiên tôt cac nôi dung trên cân đ Đê th ̣ ́ ́ ̣ ̀ ề  ra và thực hiện các giải pháp để  ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơ lêp l hoat đông giao duc Ngoai gi ̀ ớp đat kêt qua tôt.  ̣ ́ ̉ ́ Công tác tuyên truyền và phối hợp cac tổ  chức đoàn thể, chính quyền địa  phương đặc biệt chú trọng đã góp phần không nhỏ cho hiệu quả HĐNGLL. Ngoài  ra hàng tháng tôi còn chỉ  đạo cho giáo viên chủ  nhiệm báo cáo các em thực hiện  tốt nội quy nhà trường, liên đội để tuyên dương khích lệ các em.            +) Xây dựngKế hoạch hoạt động giữa giờ: ­ 7 ­
  8.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu Chỉ  đạo cho Tổng phụ  trách Đội xây dựng kế  hoạch hoạt động cụ  thể.  Theo kế  hoạch mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên   lơp 4 ti ́ ết/ tháng, ngoai ra h ̀ ọc sinh cần nắm vững bài thể dục giữa giờ và bài múa   tập thể. Tổng phụ  trách Đội kết hợp với giáo viên chủ  nhiệm lớp có trách nhiệm   hướng dẫn, uốn nắn, sửa chữa những sai sót các động tác thể dục của bài thể dục   giữa giờ để cho học sinh tập đúng, đều và đẹp. Đồng thời bố  trí cho những học  sinh nòng cốt khối 4 ­ 5 đứng làm mẫu trước đội hình của khôi l ́ ớp 1, 2.,3  +  Sinh hoạt tập thể  : Ngoài những bài dân vũ được tổ  chức tập thể  tại   trường, TPT Đội phải lên kế hoạch thực hiện để chào mừng các ngày lễ lớn như  chơi trò chơi dân gian, múa hát, kể chuyện …            +Phát thanh măng non : Tại điểm trường chính, Đội có kế  hoạch và thực  hiện hoạt động phát thanh măng non tổ  chức vào thứ  hai hàng tuần. Đội phát   thanh “ măng non “ được thành lập theo lớp (chủ yếu là lớp 4 ­ 5). Nội dung phát  thanh là tìm hiểu về Đội – Sao nhi đồng, thông tin về Đội ­ Sao, gương “ Người   tốt ­ Việc tốt Chỉ  đạo hoạt động giữa giờ dưới sự giám sát của giáo viên trực và đội cờ  đỏ. Khi kết thúc các hoạt đông gi ̣ ữa giờ, giáo viên trực tuân nh ̀ ận xét, đánh giá,   thông báo điểm trước trường và ghi vào sổ  trực để  xếp loại thi đua cho  đội ngũ  Giáo viên và các tập thể lớp. +) Xây dựng kế hoạch Hoạt động Đội­Sao :         Trong trường tiểu học, hoạt động Đội và Sao nhi đồng chiếm một vị  trí  quan trọng, nó chi phối hầu hết các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ngoài kế hoạch  sinh hoạt Đội ­ Sao của Tổng phụ  trách phải thực hiện hàng tuần, các lớp còn  phải sinh hoạt 10 phút (thời gian được tính trong tiết Hoạt động tập thể  ) Đội ­  Sao, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm chỉ đạo giám sát. Đối với hhoạt động đội và sao nhi đồng, Hiệu trưởng chỉ  đạo  Tổng phụ  trách lên kế hoạch sinh hoạt 10 phút đầu giờ các ngày học trong tuần và thông báo  đến giáo viên chủ  nhiệm trong ngày thứ  hai. Giao viên ch ́ ủ  nhiệm dựa vào nội   dung kế hoạch của Đội để cụ thể hóa trong bài soạn (tiết Hoạt động tập thể) và   thực hiện theo điều kiện thực tế của lớp mình. Qúa trình và kết quả thực hiện có  sự  giám sát cuat Phó hiệu trưởng phụ  trách khối đoàn thể  và Hiệu trưởng trực   tiếp kiểm tra.  Chỉ  đạo cho Tổng phụ  trách phân công cụ  thể, phối kết từng thành viên   trong nhà trường thực hiện các nội dung hoạt động giao duc Ngoài gi ́ ̣ ờ  lên lớp  như sau: ­ 8 ­
  9.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu +  Tổng phụ  trách Đội : Lên kế  hoạch theo chủ  điểm, chủ  đề  theo từng  tháng cho đội ngũ giáo viên. Các chủ điểm của Đội đó là: Tháng Chủ đề Tháng  9 Mái trường thân yêu của em Tháng 10 Vòng tay bè bạn Tháng 11 Biết ơn thầy cô Tháng 12 Uống nước nhớ nguồn Tháng 1 Ngày tết quê em Tháng 2 Em yêu Tổ quốc Việt Nam Tháng 3 Chúc mừng ngày hội của mẹ và cô Tháng 4 Hòa bình – Hữu nghị Tháng 5 Bác Hồ kính yêu ­ Tuỳ theo từng chủ điểm mà việc tổ chức thực hiện có những nét đặc thù   riêng nhưng chúng tiếp nối với nhau tạo nên những đợt thi đua sôi nổi thúc đẩy   hoạt động của Đội đi lên cùng với hoạt động chung của nhà trường. Nội dung  của các chủ  điểm, các phong trào xoay quanh các vấn đề  thi đua nâng cao chất  lượng học tập rèn luyện, xây dựng nề  nếp, giữ  gìn kỷ  luật tạo môi trường lành  mạnh góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.  Tổ chức các hội thi như: Hôi thi lam lông đen vui Trung thu, Văn ngh ̣ ̀ ̀ ̀ ệ, thể  dục thể thao, trò chơi dân gian, các hội thi ky năng sông, v ̃ ́ ẽ tranh theo các chủ đề,   viết thư UPU, Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại buổi tiết chào   cờ đầu tuần, Hội thi nghi thức Đội, các hoạt động thi ứng xử tình huống giao tiếp  trong Đội viên, hoạt động đóng kịch, xây dựng tiểu phẩm theo chủ đề . +  Giáo viên chủ  nhiệm : Trên cơ  sở  kế  hoạch hướng dẫn thực hiện mà  tổng phụ trách đưa ra, giáo viên thực hiện theo nội dung từng chủ điểm, theo qũy   thời gian đã xây dựng trong kế hoạch, giảng dạy theo chương trình các tiết ngoại  khóa, giảng dạy an toàn giao thông, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia cać   ̣ ̣ hoat đông lơn khi nha tr ́ ̀ ường tô ch ̉ ức. ­ Hoạt động hè. ­ 9 ­
  10.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu Chỉ đạo cho TPT đội tiến hành bàn giao sinh hoạt hè vào buổi tổng kết cuối   năm.  Thời gian từ  tháng 6 hàng năm các em được nghỉ  hè về  sinh hoạt  ở  địa  phương.  TPT đội lên kế  hoạch bàn giao và phối hợp với lực lượng  đoàn địa   phương để thục hiện. +) Giải pháp thứ nhất:  Thành lập Ban chỉ đạo HĐNGLL Ngay   từ   đầu   năm,   hiệu   trưởng  chỉ   đạo   tổ   chức   thực   hiện   Chỉ   thị  40/2008/CT­BGD&ĐT với việc tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ơ ̀ lên lơp. N ́ ội dung của Chỉ thị 40/2008/CT­BGD&ĐT chính là tiền đề để xây dựng  kế  hoạch hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp. Mu ́ ốn thực hiện tốt phong trào  thi đua xây dựng “Trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực” thì trước hết phải  tổ chức hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp  ́ đáp ứng với nhu cầu và điều kiện  thực tiễn nhằm đạt mục tiêu đề ra.            Muốn nâng cao chất lượng  HĐGDNGLL  thì trước hết phải có những tác  động làm cho mọi thành viên trong nhà trường (kể  cả  nhân viên bảo vệ) hiểu rõ  vai trò, vị trí của HĐGDNGLL để từ đó tích cực tham gia vào hoạt động này. Xác  định như vậy nên ngay đầu năm học, tôi đã thành lập Ban chi đao  ̉ ̣ HĐGDNGLL để  cùng bàn bạc tìm ra biện pháp, cách thức để  nâng cao hoạt động giáo dục Ngoaì  giơ lên l ̀ ơp  ́ ở nhà trường. Hiệu trưởng lên kế hoạch thành lập ban chỉ đạo, cụ thể  như sau: ̉ ̣ HĐGDNGLL:           * Ban chi đao             Trưởng ban :  Thái Thị Hoài Thu  ­  Hiêu tr ̣ ưởng   Các Phó ban:  ­ Nguyễn Thành Đạt ­ Phó hiệu trưởng ­ Đoàn Thị Thỏa ­ Phó hiệu trưởng ­ Nguyễn Hữu Thọ ­ Tông phu trach Đôi ̉ ̣ ́ ̣          ­ Các thành viên là giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Dựa trên tình hình thực tế  của nhà trường và căn cứ  vào các văn bản chỉ  đạo các cấp,  Hiệu trưởng phải có nhận thức đúng đắn về  tầm quan trọng cuả   HĐGDNGLL và đưa nội dung HĐGDNGLL vào kế hoạch năm học cụ thể. Trong  kế hoạch phải xác định được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, chỉ tiêu phấn   đấu và định hướng hoạt động để đem lại hiệu quả thiết thực. Phân tích thực trạng, lên kế  hoạch cụ  thể,   triển khai trong hội đồng sư  phạm cùng với kế  hoạch năm học nhằm t hống nhất nội dung hoạt động, bàn  biện pháp thực hiện. ­ 10 ­
  11.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu Làm   tốt   công   tác   tuyên   truyền   cho   đội   ngũ   giáo   vên   và   học   sinh   về  HĐGDNGLL.   Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân   viên   thấy   được   trách   nhiệm,   vai   trò   của   từng   tổ   khối,   từng   thành viên   trong  nhà trường với việc rèn luyện và tổ chức vui chơi lành mạnh cho học sinh. Yêu cầu giáo viên thông qua  các buổi họp cha mẹ  học sinh lớp, các cuộc  họp ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh, chủ động nêu tác dụng, tuyên truyền về  các HĐGDNGLL và đề  xuất các biện pháp phối hợp nhằm kêu gọi, tranh thủ  sự  ủng hộ  của các lực lượng ngoài nhà trường   nhằm mang lại tính hiệu quả  cho  HĐGDNGLL.      Với biện pháp trên,  tôi đã làm cho mọi người nhận thức đúng về vai trò, vị  trí của HĐGDNGLL. Từ đó, mọi thành viên trong nhà trường đều đồng tình, ủng  hộ  và tham gia tích cực vào các HĐGDNGLL. Từ  nhận thức đúng đắn đó tất cả  cùng phối hợp thực hiện.           + Giải pháp thứ  hai:  Phân công phân nhiêm cac hoat đông giao duc Ngoai ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀  giơ lên l ̀ ớp cho cac thanh viên ́ ̀ .       Công tác đội trong trường tiểu học giữ một vị trí vô cùng quan trọng đặc biệt  là những trường học sinh đồng bào dân tộc thiểu số.  Để  thực hiện tốt công tác  Đội trong nhà trường, trước hết người Giáo viên – Tổng phụ  trách Đội cần xác  định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong đơn vị. Căn cứ vào kế hoạch của  các cấp, thực tế tại trường để  đề  ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động cụ  thể  trong   năm.        Ngay từ đầu năm học, Tổng phụ trách đội kết hợp BGH nhà trường cần tổ  chức tập huấn chuyên đề  HĐNGLL cho các anh chị  phụ  trách các lớp, cũng như  Ban chỉ huy Liên đội về các nội dung trọng tâm của năm học. Thông qua việc tập  huấn Tổng phụ trách củng cố một số kiến thức về các mặt còn yếu của Liên đội  trong năm học cũ và phát huy các mặt mạnh mà Liên đội đã làm được trong năm   học vừa qua, từ đó thực hiện tốt hơn chương trình hoạt động năm học mới.       ­ Tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường về chương trình hoạt động, dự trù  các khoản thu và chi của Liên đội trong năm học. Đề  xuất các biện pháp hỗ  trợ  nguồn kinh phí để phục vụ cho các hoạt động NGLL trong năm học đạt kết quả  tốt.          Cụ thể hoá thời gian các hoạt động theo từng nội dung thông qua kế hoạch  tuần, kế hoạch tháng, kế hoạch năm.          Lên kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc với các khung   thời gian nhất định và tổng kết các hoạt động theo từng chuyên đề, chủ  điểm.   Thông qua kết quả các hoạt động, tổ chức đánh giá đúc kết rút kinh nghiệm, xếp   ­ 11 ­
  12.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu loại thi đua hàng tháng và cuối năm một cách nghiêm túc, công bằng. Có hình thức   tuyên dương, khen thưởng phù hợp cho các chi đội, đội viên có thành tích cao  trong các hoạt động. Bám sát kế  hoạch đã xây dựng, tôi chỉ đạo HĐGDNGLL chủ  yếu giao cho  giáo viên chủ nhiệm lớp va Tông phu trach. V ̀ ̉ ̣ ́ ới yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào  tạo, mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoai gì ờ lên lơp 4 ti ́ ết/   tháng.   Họp Ban chỉ   đạo  HĐGDNGLL  để  lên kế  hoạch tuần, tháng, năm. Kế  hoạch hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lớp dựa vào Chỉ  thị  nhiệm vụ  năm học,   kế hoạch của Đoàn ­ Đội, kế hoạch xây dựng “ Trường học thân thiện ­ Học sinh   tích cực”... Ban chỉ  đạo HĐGDNGLL cùng bàn bạc, thảo luận để  xây dựng nội  dung các HĐGDNGLL cho từng tháng một cách tổng thể, có kế hoạch hoạt động  tháng, tuần mà TPT đội là thành viên chủ động tham mưu xây dựng.           Kế  hoạch HĐGDNGLL được thông qua  Hội nghị  Cán bộ  ­ Công chức để  mọi thành viên trong nhà trường có định hướng trước về  các HĐGDNGLL, thời  gian tổ chức của từng tháng, tuần. +   Giải   pháp   thứ   ba:   Hiệu   trưởng   phôí   hợp   chỉ   đao ̣   cać   ban   nganh ̀   về  HĐGDNGLL.         Để làm tốt công tác phối hợp, Hiệu trưởng phải là lực lượng tạo điều kiện  tốt nhất cho TPT Đội, cho Bí thư  chi đoàn và các tiểu ban trong trường để  chủ  động lên kế hoạch phối hợp. Hiệu trưởng đưa ra yêu cầu của người Tổng phụ trách là hiểu biết về đoàn  đội, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu có năng khiếu tổ chức các hoạt động xã  hội, có sức khoẻ năng lực vận động học sinh và các lực lượng xã hội. Việc   quản   lý   và   đánh   giá   lao   động   của   Tổng   phụ   trách   phải   dựa   vào  chương trình, kế hoạch công tác, hiệu quả công tác kết hợp với đánh giá của đoàn  ngành giáo dục, Hội đồng đội và tập thể sư phạm nhà trường. Trong công tác với Đội, Hiệu trưởng cùng với Tổng phụ trách, ban chỉ huy  Liên đội, trực tiếp chỉ đạo công tác Đội cho nhịp nhàng, thống nhất về nội dung,   hình thức. Hiệu trưởng giúp đỡ và tạo điều kiện phát triển về số lượng và chất lượng   đội viên, giúp đỡ cho Tổng phụ trách có biện pháp thu hút những học sinh tích cực   tham gia công tác xã hội, giúp Đội xây dựng hệ thống công tác xã hội phù hợp với   nguyện vọng sở thích  của học sinh. Thường xuyên hướng dẫn Tổng phụ  trách đội rút kinh nghiệm cải tiến  công tác Đội, hỗ trợ kinh phí và cơ sở vật chất cho hoạt động của Đội. ­ 12 ­
  13.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu Mỗi năm, TPT Đội phải tập huấn cho đội ngũ giáo viên nắm được kĩ năng   Đội và các hoạt động GDNGLL. Giúp giáo viên chủ  nhiệm biết ý nghĩa, vai trò,  đặc điểm của Đội, mối liên hệ  giữa hoạt động Đội và hoạt động chung của  trường. Yêu cầu trong các buổi sinh hoạt đội như: Sinh hoạt chủ  điểm, Đại hội  liên  đội,  Đại hội cháu ngoan Bác Hồ  phải có sự  tham dự  của giáo viên chủ  nhiệm. Khi phát động các cuộc thi cần phổ biến cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo   viên chủ nhiệm nắm vững nội dung cách thức trước khi triển khai cho lớp. TPT Đội tham mưu xây dựng các tiêu chí để  đánh giá thi đua ngay từ  đầu  năm. Để  đảm bảo cho giáo viên thực hiện tốt các yêu cầu đã đặt ra biện pháp   quan trọng là đưa việc thực hiện các yêu cầu này vào đánh giá thi đua. Bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm các kinh nghiệm năng lực công tác Đội và  cách thức tổ chức hoạt động giao duc Ngoài gi ́ ̣ ờ  lên lơṕ  với hình thức như tuyên  truyền, tập huấn... Đoàn thanh niên là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Đội. Chi đoàn giáo viên có  vai trò nhiệm vụ giúp đỡ Đội thiếu niên trong nhà trường hoạt động như giúp học   sinh có đủ  năng lực tự  quản. Cung cac em tham gia cac hôi thi, đ ̀ ́ ́ ̣ ể  thực hiện tốt  phong trào mỗi đoàn viên giáo viên là một phụ trách Đội.           +) Giải pháp thứ tư: Tuyên dương, khích lệ. Hàng tháng, nhà trường tuyên dương học sinh xuất sắc trong tháng, mỗi lớp  ̣ chon 01 h ọc sinh có thành tích cao nhât trong ho ́ ạt động xây dựng tập thể lớp, do   tập thể học sinh trong lớp bình chọn. Mỗi lớp có bản tự  đăng ký xây dựng lớp học, trường học thân thiện, học  sinh tích cực phù hợp với tình hình của lớp, được tập thể học sinh bàn bạc, thống   nhất đăng ký từ đầu năm. Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được  triển khai rộng rãi trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và cha mẹ học   sinh.  Hoạt động của Đội  ở  trường học gắn với hoạt động giáo dục Ngoài giờ  lên lớp và các hoạt động ngoại khoá. + Giải pháp thứ năm:  Công tác phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà  trường. Đẩy mạnh hoạt động hướng về cộng đồng Mỗi buôn có một nhà là nơi sinh hoạt cộng đồng. Cộng đồng là môi trường   của xã hội và gia đình mà các em đang sống và vui chơi, nên mọi hoạt động diễn   ra hàng ngày là thói quen mà các em phải rèn luyện để có được những hành vi tốt.  Chính các em là người cộng tác viên tuyên truyền đến mọi người trong gia đình và  ­ 13 ­
  14.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu cộng đồng với những hình  ảnh hoạt động của cộng đồng trong xã hội thường   diễn ra với những hành vi sai trái cần phải sửa.   Thực hiện công tác cùng tuyên  truyền về An toàn giao thông thông qua hoạt động mít tinh, cổ động tháng an toàn  giao thông, năm an toan giao thông ̀  tránh những hậu quả không hay về tai nạn. Công tác hỗ trợ ủng hộ các bạn nghèo, các bạn có hoàn cảnh khó khăn với   phong trào tương thân, tương ái: Hỗ trợ Bạn nghèo đủ các điều kiện đến lớp, Tết   vì bạn nghèo. Thực hiện tốt việc nhận chăm sóc gia đình chính sách: Các đoàn thể  trong  nhà trường cùng hướng dẫn Đội Thiếu niên tiền phong thực hiện nhận chăm sóc,  thăm hỏi các gia đình chính sách, tặng quà nhân các ngày   Lễ, Tết, 27/7… Qua đó  giáo dục học sinh về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Nhà trường ­ Gia đình ­ Xã hội luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Đây  là sự kết hợp rất quan trọng không thể tách rời hay thiếu đi một yếu tố nào vì các  em là những mần non tương lai của đất nước. Chính vì vậy trong công tác giáo  dục và hoạt động giao duc ngoài gi ́ ̣ ờ cần phải: Thực hiện kế  hoạch phối hợp liên ngành giữa đơn vị  với các ban ngành   ,đoàn thể tại địa phương để làm tốt công tác giáo dục. Cụ thể:             Phối hợp với  Đoàn xã, Ban văn hoá xã trong công tác tổ  chức các hoạt  động lớn như Văn nghệ, thể dục thể thao, sân chơi hè cho học sinh.           Các đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp, đặc biệt là   chủ động trong các hoạt động bề nổi, các hoạt động lớn của nhà trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường có những giải pháp tích cực, đóng  góp công sức và tiền của vào các hoạt động giáo dục chung.         * Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp nêu trên người quản lí cần lưu   ý:             Kế  hoạch xây dựng phải bám sát công văn chỉ  đạo của các cấp về  hoạt  động GDNGLL, phải phân tích thực trạng trên cơ sở  thực tế tại đơn vị  công tác,   trên phạm vi địa phương để có được những biện pháp giải pháp hữu hiệu.          Hiệu trưởng chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể cho mỗi hoạt động được tổ  chức phối hợp với Nhà trường và các đoàn thể  về  nhiệm vụ  cũng như  trách   nhiệm của tổ chức mình.          Mỗi khi tổ chức xây dựng kế hoạch phải phân công công việc phù hợp với  năng lực, sở  trường cho từng thành viên. Thực hiện công việc một cách logic,  đúng thời gian. Phải quan tâm đầu tư Cơ sở vật chất, kinh phí được chuẩn bị chi   tiết cho các hoạt động. ­ 14 ­
  15.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu                  Khi thực hiện giải pháp, biện pháp này phải đảm bảo được hoạt động  NGLL có chiều sâu, tạo được sự yêu thích đối với các em.              Cần sự  chỉ  đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà trường, kết hợp tốt với các  đoàn thể trong nhà trường và anh chị phụ trách các lớp.          Huy động được các nguồn lực hỗ trợ của các nhà hảo tâm, làm tốt công tác  xã hội hoá giáo dục.               Hiệu trưởng  phải quán triệt tầm quan trọng và  ảnh hưởng tích cực của  HĐGDNGLL trong nhiệm vụ dạy và học trong nhà trường, các văn bản liên quan  đến HĐGDNGLL. Đội ngũ Giáo viên cần có trách nhiệm cao với công việc, đề  xuất kịp thời với Hiệu trưởng biểu dương kịp thời những học sinh có thành tích  xuất sắc trong việc thực hiện. Xây dựng được kế hoạch HĐGDNGLL xuyên suốt  năm học, cụ  thể, có mục đích rõ ràng với từng hoạt động, thể  hiện rõ kế  hoạch  thời gian và thời điểm hoàn thành. Chỉ  đạo các hình thức hoạt động phong phú,  nội dung sao cho quá trình hoạt động diễn ra phải có mối quan hệ thầy trò, thu hút   được mọi người, mọi đoàn thể tham gia. Muốn tạo được hiệu quả, HĐGDNGLL  phải  việc tổ  chức thường xuyên, phải có mục đích xuất phát từ  nhiệm vụ  năm  học, gắn liền với nội dung dạy trên lớp, gắn với chủ đề năm học,  nội dung hoạt  động Đội. + Đối với Tổng phụ trách: Lòng nhiệt tình, kiến thức, kĩ năng về  công tác đội phải được bồi dưỡng,  trau dồi    ở  người Tổng phụ  trách.  Phải nắm vững nhiệm vụ  và quyền hạn để  phối hợp với Hiệu trưởng khi tổ  chức các phong trào.  Xây dựng nội dung kế  hoạch hoạt động cụ thể rõ ràng. Luôn gắn liền công tác giáo dục đạo đức với các  tổ chức hoạt động vui chơi và các hội thi để rèn luyện kỹ năng sống cho các em.   Giáo dục các em theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Luôn tạo ra môi trường  thân thiện, chia sẻ với các em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt quan tâm tới các em  là đối tượng học sinh dân tộc thiểu số. + Đối với giáo viên: Luôn lắng nghe và thực hiện nghiêm túc sự  chỉ  đạo của ban lãnh đạo và  tổng phụ trách. Giáo viên phải thật sự thân thiện, biết được hoàn cảnh học sinh,  yêu thương chia sẻ tất cả khó khăn của học sinh, thật sự thoải mái giúp đỡ, tháo  gỡ  tư  vấn khi các em gặp khó khăn để  các em được đến trường. Luôn kết hợp  tham gia các phong trào của Đội tổ  chức.Mỗi giáo viên chủ  nhiệm lớp là anh chị  tổng phụ  trách từng phân đội của Đội thiêu niên tiền phong Hồ  Chí Minh.  Giáo  viên chủ  nhiệm là lực lượng, là yếu tố  cơ  bản quyết điịnh sự  lớn mạnh của  phong trào Đội và HĐNGLL. ­ 15 ­
  16.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu Với những biện pháp đã thực hiện tại liên đội, phong trào hoạt động Đội  nói riêng và HĐGDNGLL nói chung đã thực sự  đem lại tinh thần, sự  hứng khởi   trong mỗi giáo viên và học sịnh của trường tiểu học Võ Thị  Sáu.  Bằng những  việc làm và hoạt động thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, học   tập, vui chơi, tạo được niềm tin, niềm vui khi các em tới trường. MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGLL TẠI TRƯỜNG  TH VÕ THỊ SÁU­ KRÔNG ANA – ĐĂK LĂK ­ 16 ­
  17.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu HỘI THI NGHI THỨC ĐỘI – TH VÕ THỊ SÁU                               TRAO GIẢI CHỈ HUY ĐỘI GIỎI TẠI LIÊN ĐỘI ­ 17 ­
  18.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN TẠI LIÊN ĐỘI HĐĐ HUYỆN TRAO GIẢI CHI ĐỘI XUẤT SẮC TẠI LIÊN ĐỘI  ­ 18 ­
  19.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu TRÒ CHƠI DÂN GIAN TẠI LIÊN ĐỘI                        MÚA HÁT SÂN TRƯỜNG TẠI LIÊN ĐỘI ­ 19 ­
  20.          Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC, ATGT c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ­ Kế hoạch phải xây dựng cụ thể, chi tiết phù hợp với thực tiễn, mang tính  khả  thi,  không rập khuôn, máy móc, phải có kế  hoạch điều chỉnh kịp thời, phù  hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương, đúng với sự  chỉ  đạo  của ngành. ­ Các giải pháp đưa ra phải dựa trên tình hình thực tế  và phù hợp với quy  luật phát triển của xã hội. Trên cơ  sở các giải pháp đó, biện pháp thực hiện một  cách triệt để đạt được mục tiêu đề ra.           d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  Thông qua HĐGDNGLL bước đầu góp phần nâng cao chất lượng các môn   học, giúp học sinh tự tin, mạnh dạn, tích cực tự giác  và linh hoạt trong việc tham gia  vào các hoạt động học tập, hoạt động chính trị  ­ xã hội. Từ  đó các em ham thích  đến trường, đi học chuyên cần hơn, không có tình trạng bỏ học.            Qua quá trình tổ chức các hoạt động đã thực hiện tại trường, học sinh đã có   những chuyển biến rõ nét về  nhận thức, về  thái độ, việc làm. Trường đã làm  phiếu thăm dò ý kiến học sinh thu được kết quả như sau:  * Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài ( tháng 9/2016) TT Hội thi T.số  Thích Bình  Không  ­ 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2