intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Bộ trò chơi vui học các môn học bằng phần mềm PowerPoint

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:36

58
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nghiên cứu phương pháp thiết kế các trò chơi học tập trên phần mềm Powerpoint; giới thiệu một số trò chơi học tập được thiết kế trên phần mềm Powerpoint giúp các em học tốt, vui vẻ và thoải mái trong giờ học; tìm hiểu thực trạng, tìm ra nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong thiết kế trò chơi học tập trên phần mềm Powerpoint của giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong. Đưa ra một số trò chơi học tập được thiết kế trên Powerpoint.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Bộ trò chơi vui học các môn học bằng phần mềm PowerPoint

  1. I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Cấp tiểu học là cấp học nền móng của ngành giáo dục, tạo đà cho các cấp  học sau này, các em được cung cấp những kiến thức cơ bản.  Phương pháp giáo dục  tiểu học phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ  động, sáng tạo của học sinh, phù  hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự  học, rèn  luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại   niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.  (Theo Điều 24 ­ Luật Giáo dục ­ 1998).  Nền công nghệ hiện đại đã và đang phát triển nhiều hình thức học ngoài lớp  học truyền thống như: học trực tuy ến, h ọc qua bài giảng điện tử, học từ xa, ….Bài  giảng điện tử ra đời cũng là một bước ngoặt lớn cho nền giáo dục nước ta, các em   học sinh có thể  học môn học nào đó mà mình chưa hiểu thông qua bài giảng điện   tử, phụ  huynh cũng có thể  hướng dẫn con em mình qua bài giảng đó. Học sinh có  thể  vừa học vừa tương tác với bài giảng qua các câu hỏi, bài tập khách quan để  củng cố, khắc sâu kiến thức hơn. Tuy nhiên, bài giảng điện tử  hay lớp học trực   tuyến cũng không thể  thay thế   được phương pháp học truyền thống, bài giảng   không thể lột tả hết được những nội dung mà giáo viên cần truyền đạt tới các em,  hình thức lớp học truyền thống được sinh động hơn nhờ những bài giảng đượ c giáo   viên   thiết   kế   bằng   phần   mềm   trình   chiếu   PowerPoint.   Nhờ   đó   giáo   viên   ở   các  trường tiểu học đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học với sự trợ giúp của công   nghệ  thông tin, thiết kế  bài giảng điện tử  trên phần mềm Powerpoint để  phục vụ  1
  2. việc giảng dạy. Trong bài giảng điện tử, trò chơi học tập lại rất cần thiết, vì trò   chơi học tập là một hoạt động nhằm giúp các em hứng thú trong học tập, kích thích  tư  duy sáng tạo để  mở  rộng hiểu biết của các em. Đồng thời, là phương pháp,  phương tiện rèn luyện kĩ năng, tính mạnh dạng tự  tin để  hòa nhập với tập thể  và   củng cố  vững chắc kiến thức. Trò chơi học tập được thiết kế  trên Powerpoint với   những hiệu ứng sinh động sẽ tăng sự hưng phấn, khả năng chú ý, kĩ năng quan sát, tư  duy của các em, giờ học sẽ thoả mái, các em vừa học mà chơi, chơi mà học. Từ  đó bài giảng của giáo viên cũng được đa dạng hóa hơn, thay vì ngày xưa,  giáo viên soạn giảng bằng tay, bằng máy nhưng hình thức giảng dạy vẫn là bảng   và phấn, ngày nay nhờ  sự  tiến bộ của khoa học kĩ thuật, nhiều thiết bị mới ra đời   và thiết bị  luôn hỗ  trợ  cho bài giảng trình chiếu đó là máy chiếu và ti vi kết nối   cổng HDMI, thông qua bài giảng PowerPoint, giáo viên có thể  truyền đạt cho học  sinh những kiến thức sâu rộng hơn nhờ  những tư  liệu đã chuẩn bị  sẵn, lời giảng   kèm theo với bài giảng giúp học sinh có thể  khắc sâu kiến thức hơn mà trong các  hình thức học khác không có được. Cụ  thể   ở  trường tiểu học Lê Hồng Phong, giáo viên đã sử  dụng phần mềm   Powerpoint để  thiết kế  bài giảng nhưng rất đơn điệu, thiếu trò chơi học tập. Có   những bài cũng có trò chơi nhưng chưa phát huy hết tính năng của phần mềm này.   Nhiều giáo viên cho rằng: thiết kế trò chơi trên Powerpoint mất thời gian, phức tạp   nhất là thời gian suy nghĩ các câu hỏi, hình thức tổ chức trò chơi….Như vậy, giờ học  sẽ không mang lại hiệu quả cao, các em cảm thấy mệt mỏi, tẻ nhạt. Nhưng tôi nhận thấy: trò chơi học tập được thiết kế trên Powerpoint với nhiều  tranh  ảnh đẹp, nhiều màu sắc…thu hút các em vào bài học, bài giảng điện tử  của   giáo viên hấp dẫn, sinh động hơn, giờ  học đạt hiệu quả  cao. Hay nói cách khác, trò  chơi học tập trên Powerpoint là món ăn tinh thần bỗ dưỡng, hấp dần và lí thú đối với  học sinh. Chính vì lí do trên, tôi quyết định chọn đề  tài  “Bộ  trò chơi vui học các   2
  3. môn học bằng phần mềm PowerPoint”   để  nghiên cứu, nhằm giúp học sinh bớt  căng thẳng, phát huy tính tích cực, sôi nổi và đạt hiệu quả cao sau mỗi giờ học. Tùy theo từng bài học, giáo viên có thể tổ chức cho các em củng cố kiến thức   vừa học, trò chơi được thiết kế  với nhiều hình thức khác nhau giúp cho học sinh  hứng thú hơn khi chơi. Mỗi bài học hay môn học có một hình thức chơi khác nhau,  làm cho học sinh hào hứng hơn, kích thích trí tò mò của học sinh qua mỗi bài học,   giúp các em học tiến bộ hơn. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Nghiên   cứu   phương   pháp   thiết   kế   các   trò   chơi   học   tập   trên   phần   mềm  Powerpoint. Giới thiệu một số  trò chơi học tập được thiết kế  trên phần mềm Powerpoint giúp   các em học tốt, vui vẻ và thoải mái trong giờ học. Tìm hiểu thực trạng, tìm ra nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong thiết kế trò chơi   học tập trên phần mềm Powerpoint của giáo viên  trường tiểu học Lê Hồng Phong. Đưa  ra một số trò chơi học tập được thiết kế trên Powerpoint. 3. Đối tượng nghiên cứu Khách thể: Các trò chơi học tập các môn học và hoạt động giáo dục ở khối tiểu   học.           Đối tượng: Thiết kế các trò chơi học tập trên phần mềm Powerpoint. 4. Giới hạn của đề tài Thiết kế trò chơi học tập các môn học và hoạt động giáo dục,… để giảng dạy  tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Eana, huyện Krông ana, tỉnh Đăk Lăk. 3
  4. Bài tiểu luận chỉ lột tả được một số trò chơi trong bộ trò chơi vì quá trình thiết kế  bộ trò chơi khá dài. Các trò chơi điển hình như là: trò chơi ô chữ, chiếc nón kì diệu, ô cửa bí   mật. Chưa áp dụng đưa các trò chơi từ  sách giáo khoa vào thiết kế  trong phần mềm   PowerPoint. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp dạy các môn học  ở  tiểu học chủ  yếu là sử  dụng phương pháp   trực quan sinh động để ứng dụng thực hành cho các em, vì vậy khi thực hiện chương   trình trò chơi này tôi đã tham khảo các loại sách giáo khoa tiểu học sau: Toán, Tiếng   Việt, Tự nhiên Xã hội, Lịch sử, Địa lý, Khoa học, Tiếng Anh, Tin học. 5.b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp quan sát: Kiểm tra việc học tập của học sinh (bài cũ, bài mới) ­ Phương pháp điều tra: (Phỏng vấn học sinh khối 3,4, 5).  ­ Phương pháp khảo nghiệm thăm lớp, dự giờ. Kiểm tra chất lượng sau giờ học. 5.c. Phương pháp thống kê toán học II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận  Các khái niệm có liên quan 1.a. Trò chơi học tập là gì? Trò chơi học tập là trò chơi có nội dung gắn với hoạt động học tập của học sinh. 1.b. Phần mềm Powerpoint là gì? 4
  5. Microsoft Powerpoint là một phần mềm  ứng dụng quan trọng của Microsoft  Office để  tạo ra bản trình bày minh hoạ  (presentation); nó là một phần mềm mạnh,   linh hoạt và dễ học.  Powerpoint giúp bạn không những chỉ  tạo ra các màn trình chiếu trên máy   tính  phục vụ việc thiết kế bài giảng mà còn tạo ra nhiều sản phẩm khác như: các slides cho  phim đèn chiếu; các tờ giới thiệu cho khán giả; các phác thảo hoặc chú giải. Bạn cũng có   thể  sử  dụng Powerpoint thiết kế  các mẫu chủ  yếu cho một báo cáo của cơ  quan; các   trang tiêu đề, biểu đồ, bảng kê, các  ảnh chụp và hình  ảnh được quyét vào máy tính ­  nhưng sở trường của chương trình là gia tăng các chất liệu cho việc trình diễn có minh  hoạ. 1.c.  Tác dụng của trò chơi học tập Làm thay đổi hình thức, không khí học tập trong lớp được thoải mái và dễ chịu  hơn. Làm cho quá trình học tập trở thành một hình thức “học mà chơi, chơi mà học”   hấp dẫn; học sinh thấy hứng thú hơn, cởi mở hơn; tiếp thu tự giác và tích cực hơn. Học sinh được củng cố và hệ thống hóa kiến thức, kĩ năng. 1.d. Các loại trò chơi học tập d.1.d.1.  Trò chơi học tập bắt buộc trong sách giáo khoa Nhận biết các vật xung quanh, Đi chợ giúp mẹ, Ai gọi tên các bộ phận cơ thể nhanh  nhất, Tập sắp xếp, trang trí góc học tập của bạn, Ai nhanh, ai đúng d.1.d.2.  Các trò chơi học tập trong phần mềm PowerPoint Trò chơi ô chữ, chiếc nón kì diệu, quay bánh xe số, ô cửa bí mật, con số bí mật, nhìn  hình đoán chữ, thỏ ăn cà rốt, …. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 5
  6. Trường tiểu học Lê Hồng Phong nằm trên địa bàn xã Eana, được xây dựng từ  năm 1982, hiện tại trường có 3 phân hiệu, được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo,  các phòng học được cải tiến nhiều, đã đầu tư trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy   và công tác của cán bộ, viên chức của trường. Trường đã có 2 máy chiếu di động, 2  máy   chiếu   cố   định   và   mua   sắm   nhiều   trang   tiết   bị   nghe   nhìn:   tranh   ảnh,   máy  catset....Tuy nhiên, nhìn chung điều kiện cơ  sở  vật chất của trường vẫn chưa đáp  ứng được nhu cầu thực tế của xã hội ngày nay. Là một giáo viên giảng dạy bộ  môn Tin học tại trường tiểu học Lê Hồng  Phong, bản thân tôi ngoài việc giảng dạy theo chuyên môn  ở  cấp tiểu học thì việc  tìm tòi thiết kế bộ  trò chơi áp dụng cho các môn học là cần thiết, vừa để  nâng cao   trình độ  chuyên môn, tiếp cận với công nghệ  hiện đại, vừa tích lũy, trau dồi kiến   thức để  giúp các giáo viên khác trong việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng   dạy. Thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhiều giáo viên, đặc biệt là  các giáo viên trẻ  đã không ngừng tìm tòi, tích lũy kinh nghiệm, sáng tạo ra những ý   tưởng hay, để  có thể  tạo ra một giờ  giảng sinh động,  ấn tượng và đạt được mục   tiêu của bài học cần chuyển tải đến người học. Trước yêu cầu ngày càng nâng cao  hơn nữa chất lượng bài giảng với phương châm rút ngắn khoảng  cách giữa người  dạy và người học bằng những hoạt động, sản phẩm cụ  thể trong dạy  học. Chúng  ta vẫn thường đưa ra phương châm hay khẩu hiệu: “tạo ra một giờ   học dân chủ”,  hay “tạo ra một giờ  học thân thiện” và bằng cách này hay cách khác, phương pháp  truyền thống hay hiện đại, đôi khi chúng ta vẫn loay hoay để  có một giờ  giảng tốt   nhất, thân thiện và dân chủ  nhất.  Theo điều tra thì 100% học sinh đều thích học  những giờ học có tổ chức trò chơi và các em cảm thấy rất vui. Chất lượng dạy học   được nâng cao khi có sự  hỗ  trợ  của công nghệ  thông tin. Theo đó, phương pháp sử  dụng “trò chơi học tập” có thể được hiểu đó là một phương  thức, cách thức truyền  6
  7. tải một thông điệp, một nội dung cụ  thể  nào đó đến người nghe thông qua   hình  thức  trò  chơi  –  chơi  mà  học, từ  đó ý nghĩa của nội dung bài  học được truyền tải  đến người nghe một cách nhẹ nhàng, nhưng đầy sâu sắc và dễ hiểu.   Về  kĩ thuật sử  dụng phần mềm Powerpoint: Mức độ  thành thạo của giáo viên  như  sau: Không thành thạo 71%, thành thạo 29%, rất thành thạo 0%. Trong quá trình  soạn giảng giáo viên luôn gặp khó khăn trong tạo trang Slide mà có thể truyền tải nội   dung kiến thức cho học sinh. Hyperlink cũng như Trigger, giáo viên dễ lẫn lộn, nhất là  trong thao tác Trigger, liên kết các hiệu  ứng với nhau trong cùng Slide với nhau, giáo   viên mất rất nhiều thời gian và thường xảy ra tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”   ­ liên kết không tương ứng nên khi trình chiếu kích vào đối tượng cái cần không xuất  hiện, cái chưa cần xuất hiện. Thiết kế trò chơi, một trong những hoạt động thu hút  và   khá hấp dẫn đối với học sinh. Một số giáo viên trẻ tiếp thu khá tốt và biết thiết kế bài  giảng điện tử  bằng phần mềm Microsoft Power Point 2003. Trong khi đó, hiện nay   nền công  nghệ  phát triển, Microsoft đã nâng cấp bộ  Office từ  2003 đến 2007, 2010,   2013 và còn cao hơn nữa là bộ  WPS – office. Nhưng một số  kĩ năng đòi hỏi tính kĩ   thuật cao hơn chẳng hạn như: Thiết kế trò chơi ô chữ hấp dẫn, khoa học; lật hình, thỏ  ăn cà rốt…trong Microsoft PowerPoint 2003 thì giáo viên chưa có điều kiện để nghiên  cứu. Theo điều tra, khi thiết kế trò chơi học tập trên phần mềm Powerpoint, giáo viên  thường gặp những khó khăn: Liên kết trong cùng một Slide (Timing/Trigger) 60%, nội   dung trò chơi 70%, đồng hồ thời gian đếm ngược 76%. Nhiều giáo viên rất lúng túng   trong việc sử  dụng phần mềm soạn giảng nên việc sử  dụng phần mềm trình chiếu   trong giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn Về các loại trò chơi và hình thức tổ chức chơi trò chơi:  Khi giảng dạy giáo viên  chỉ  tổ  chức một số  trò chơi bắt buộc theo trong sách giáo khoa nhưng cũng rất đơn  điệu. Trong giáo án điện tử, trò chơi tự  bản thân giáo viên thiết kế  rất ít, không có   điều kiện sử dụng, ngại sử dụng vì việc bắt máy chiếu đối với giáo viên mất nhiều   7
  8. thời gian, ảnh hưởng đến các tiết học khác. Giáo án điện tử của các giáo viên chỉ sử  dụng khi dạy theo chuyên đề, có giáo viên về  dự  giờ, trong những tiết thao giảng.  Trong giáo án điện tử, giáo viên chưa khai thác hết tính khả  dụng của nó, trò chơi   giáo viên thiết kế chủ yếu là chiếu trang ảnh và hỏi học sinh về nội dung bức tranh (   trò chơi nhìn hình đoán chữ  đơn giản). Vì vậy, đối với việc thiết kế  trò chơi giáo   viên gặp không ít khó khăn.  Khó khăn thứ  nhất: lựa chọn từ  hàng ngang, hàng dọc thích hợp; câu hỏi phù  hợp và sát nội dung bài học.  Khó khăn thứ  hai: Cách tương tác giữa các Slide (Hyperlink), tương tác trong  cùng Slide (Timing/Trigger). Hình thức chơi chủ yếu là chia đội (đội A và đội B) dẫn  đến sự  nhàm chán chỉ  vì nó quá quen thuộc, không gay hứng thú cho học sinh khi   chơi. Trò chơi hay sử dụng nhất đó là trò chơi tiếp sức, ai nhanh ai đúng. Một số giáo  viên cho rằng: thiết kế trò chơi ô chữ đối với các môn học là vất vả vì nội dung bài   học không nhiều, khả năng tư duy của học sinh vẫn chưa cao và không quen với loại  trò chơi này, tạo từ khóa ô hàng dọc, từ ô hàng ngang và bao nhiêu ô là đủ và câu hỏi   cho từng từ khóa thật sự rất khó. Mặt khác, một số môn học như Tự nhiên và xã hội, Tin học, khoa học, … giáo   viên và phụ huynh ít quan tâm vì họ cho rằng đây là môn học phụ. Trong khi đó, mỗi   tuần các em chỉ học một tiết, tổng cộng 35 tiết trong một năm. Vì thế mà giáo viên ít   quan tâm và đầu tư  tiết dạy, dẫn đến tình trạng học sinh nào thích học thì học tốt,   học sinh nào không thích học thì học cho biết và đánh giá cuối năm vẫn hoàn thành  đều. So với môn Toán và Tiếng Việt thì các môn phụ các em ít hứng thú. 2.a.   Nguyên nhân tồn tại a.1. Nguyên nhân khách quan 8
  9. Do nhà trường chưa có đầy đủ  trang thiết bị  cho giáo viên giảng dạy, điều  kiện phòng học chưa được đồng đều.  Ở  hai phân hiệu cơ  sở  vật chất còn sơ  xài.   Con em  ở  trường chủ  yếu là con nhà nông, nên trường không thể  có nguồn xã hội   hoá. So với trường bạn trong huyện, trường tiểu học Lê Hồng Phong vẫn còn thiếu   nhiều về cơ sở vật chất và thiết bị máy móc. Giáo viên tiểu học chủ yếu là giáo viên  trung niên, sinh sống  ở  khu vực lân cận, không có điều kiện nhiều để  tiếp cận với  công nghệ thông tin, trong khi đó công nghệ thông tin ngày càng phát triển. a.2. Nguyên nhân chủ quan Đa số giáo viên chưa có điều kiện trang bị cho mình một chiếc máy tính xách  tay, có một số giáo viên lớn tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin chậm. Nhìn chung,  là do kĩ thuật sử  dụng phần mềm Powerpoint còn hạn chế, trong việc thiết kế  trò  chơi giáo viên gặp nhiều khó khăn về  Trigger và Hyperlink, cách thiết kế  trò chơi   chưa có sự  sáng tạo. Giáo viên không đầu tư  sâu vào bài giảng của mình. Học sinh   không hứng thú với môn học vì đa số  các em được tiếp cận với công nghệ  thông tin   thường xuyên (điện thoại, máy tính) nhưng khi lên lớp học các em học tập một cách  gò bó, khô khan (sách giáo khoa, bảng lớp) nên không hứng thú trong giờ học. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 3.a. Mục tiêu của giải pháp Bộ  trò chơi vui học tập gồm các hình thức trò chơi khác nhau trong từng  môn học mang lại hứng thú cho các em học sinh sau mỗi giờ học, kích thích trí óc tìm   tòi, học hỏi của các em. Truyền   cho   giáo   viên   cảm   hứng   để   soạn   bài   giảng   bằng   phần   mềm   PowerPoint giúp cho tiết học sinh động hơn, học sinh hứng thú hơn trong các môn  học. 9
  10. Bản thân tôi luôn tìm tòi, sáng tạo thiết kế  ra nhiều hình thức trò chơi khác  giúp cho các giáo viên và học sinh trong mỗi tiết học được sôi nổi hơn. Hạn chế  thấp nhất những khó khăn mà giáo viên và học sinh đang gặp phải, tạo động lực   thúc đẩy trong công tác giảng dạy.  3.b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp b.1.  Xây dựng kế hoạch  Người lập kế  hoạch phải xác định đúng vị  trí tầm quan trọng của việc  xây dựng kế hoạch thiết kế, phải rõ ràng mạch lạc, trình lên lãnh đạo nhà trường   để  duyệt kế hoạch. Có kế  hoạch cụ  thể  về  việc tập huấn cho các giáo viên làm  quen với phần mềm PowerPoint 2007 giúp cho hoạt động của nhà trường tiến   hành đầy đủ, kịp thời. Để  hoàn thành bản kế  hoạch tôi thực hiện các bước như  sau. b.3. Xác định các giai đoạn xây dựng kế hoạch b.3.1. Tiền kế hoạch Đây là giai đoạn chuẩn bị  cho xây dựng kế  hoạch cần phải tiến hành các  bước sau:       Thiết lập ban xây dựng kế hoạch           Thu thập các thông tin cần thiết để phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch. b.3.2. Dự báo, chấn đoán Đây cũng là giai đoạn chuẩn bị cho xây dựng kế hoạch, ở giai đoạn này gồm  các công việc sau: Phân tích, đánh giá bài dạy của các môn học, tùy theo từng môn học mà thiết  kế  các trò chơi phù hợp với đặc thù môn học đó, tùy theo chương, bài dạy mà thiết  kế các trò  chơi mang tính tổng hợp hay mang tính củng cố hoặc dẫn dắt vào bài mới. 10
  11. Phân tích tình hình, môi trường xã hội để xây dựng những trò chơi theo chủ đề,  chủ điềm.        Ví dụ: thiết kế  trò chơi cho môn hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp theo   chủ đề chủ điểm như: 22/12; 08/03; 27/07;…  Trên cơ sở đó dự đoán chiều hướng phát triển về cách thiết kế theo từng môn  học b.3.3. Xây dựng kế hoạch sơ bộ Đây là giai đoạn hết sức quan trọng vì đây là tiền đề của bản kế hoạch chính   thức, giai đoạn này gồm các bước sau:   Xây dựng hệ thống mục tiêu, chỉ tiêu theo từng thời điểm cụ thể    Xây dựng các điều kiện cần thiết cho kế  hoạch như: nhân lực, phương tiện,   thiết bị.    Dự thảo các phương án, đề án của kế hoạch. 4. Xây dựng kế hoạch chính thức    Trên cơ  sở  kế  hoạch sơ  bộ  xây dựng kế  hoạch chính thức có thể  chọn một   trong các phương án hoặc tổng hợp các phương án đã dự định. Phân tích thời gian thực hiện   Phân công giáo viên hỗ trợ thực hiện Xác định căn cứ: Căn cứ  vào tình hình cụ  thể  của nhà trường, cơ  sở  vật chất,   trang thiết bị để chỉ  định giáo viên dạy mẫu ở các tiết học thí điểm có sự  phối kết  hợp giữa tiết học truyền thống với bài giảng có hỗ trợ bộ trò chơi. Giải pháp thực hiện: Căn cứ  vào nhiệm vụ  cụ thể để  đề  ra các giải pháp xây   dựng kế  hoạch. Trong tháng 7 và tháng 8 tiến hành thu thập và xử  lý thông tin cần   11
  12. thiết phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch. Báo cáo số lượng lớp học, môn học cần  tham gia học máy chiếu, giáo viên đăng kí học máy chiếu cho lớp mình để phân chia  thời khóa biểu cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường + Tình hình học sinh Đa số  các em hứng thú với tiết học sinh động từ  máy chiếu nên việc đăng kí  tham gia học tiết học này đối với các em là cần thiết để  khám phá thế  giới xung   quanh qua màn  ảnh nhỏ, xem lại các tư  liệu về  những sự  kiện lịch sử, những thí  nghiệm từ các môn khoa học, điều kì thú từ  thiên nhiên sẽ  kích thích trí óc của các  em. Và từ đó giáo viên sẽ dễ dàng liên hệ  với thực tế cho các em về  kĩ năng sống,  bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, vệ sinh thân thể,….  * Việc xây dựng kế hoạch là cơ sở, là định hướng để chỉ đạo giáo viên thực hiện   theo quy trình, vì vậy trong quá trình thực hiện có nhiều thuận lợi và mang lại hiệu   quả cao.  b.2. Triển khai kế hoạch Cùng với các tổ  khối trưởng, các giáo viên có trình độ  công nghệ  thông tin và  chuyên môn nhà trường cùng xây dựng kế hoạch thiết kế các trò chơi phục vụ  cho   các môn học và tiết học.  Trao đổi phác thảo các trò chơi để quyết định thiết kế. Tổ chức sinh hoạt chuyên  môn để bổ sung hoàn thiện kế hoạch thiết kế. *  Việc triển khai kế  hoạch bước đầu đã giúp cho giáo viên hình dung ra được   phương pháp dạy áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học, giúp cho tiết học được   sôi nổi và đạt hiệu quả cao hơn. b.3. Các bước tiến hành  12
  13. Giáo viên cần hiểu rõ: Trò chơi học tập là một hình thức tổ chức dạy học hấp   dẫn học sinh. Trò chơi học tập phải có 2 đặc điểm cơ bản sau: Đặc điểm thứ nhất,  mục tiêu và nội dung trò chơi phục vụ  cho kiến thức và kĩ năng trọng tâm của bài   học, hoặc chính là nội dung của bài học. Đặc điểm thứ  hai, trò chơi học tập phải  mang đầy đủ tính chất của một trò chơi: có luật chơi, cách chơi, gây hứng thú và sự  thi đua giữa các em, các nhóm. Tổ  chức trò chơi học tập tốt, vừa phát huy được sự  nhanh trí, sáng tạo, vừa rèn luyện tính tự lập và tinh thần tập thể của các em. Khi tổ chức trò chơi, giáo viên không nên lạm dụng hoạt động làm cho học sinh   dễ  nhàm chán. Các trò chơi phải dễ  thực hiện đa dạng hình thức chơi, phù hợp với   đặc điểm tâm, sinh lí của học sinh cũng như điều kiện của trường, lớp và phải thu hút   được tất cả học sinh tham gia. Giáo viên không nên chú trọng đến chuyện thắng thua,   chống biểu hiện cay cú, hơn thua, xích mích, thù hằn lẫn nhau giữa học sinh. Trò chơi   được tổ chức không tốn nhiều thời gian, sức lực của học sinh. Giáo viên cần khuyến   khích học sinh hoạt động tập thể, đề  cao tinh thần đoàn kết, cộng tác, trao đổi, học  hỏi cùng tiến bộ; hướng dẫn học sinh thảo luận ngắn gọn sau mỗi trò chơi để  nắm   nội dung của bài học. Là một giáo viên dạy bộ môn Tin học, thuận lợi của tôi là được  dạy ở cấp tiểu học nên tôi có điều kiện để tìm tòi, thiết kế, và xâu chuỗi lại một hệ  thống trò chơi các môn học để phục vụ cho các giáo viên trong trường. Với bộ trò chơi   này, tôi chỉ  cần hướng dẫn giáo viên dạy các môn học chỉ  cần liên kết đường dẫn   Hyperlink đến bộ trò chơi thì sau môn học nào giáo viên sẽ củng cố  bài học cho học   sinh bằng trò chơi của môn học đó, giúp học sinh dễ  hiểu bài và ghi nhớ  kiến thức  một cách sâu sắc nhất. Để thiết kế trò chơi học tập hữu ích, giáo viên cần nắm rõ các  vấn đề cơ bản sau: Cách xây dựng một trò chơi học tập Giáo viên có thể tổ chức bất kì hoạt động nào thành trò chơi học tập bằng cách  vận dụng các nhân tố cơ bản sau: 13
  14. ­ Phải có tính thi đua giữa các cá nhân và các nhóm. ­ Có quy định thưởng, phạt. ­ Có cách chơi rõ ràng. ­ Có cách tính điểm. Cách tiến hành tổ chức trò chơi học tập Bước 1: Nêu tên trò chơi ­ Nêu tên trò chơi và giải thích ý nghĩa của trò chơi. ­ Chia đội, đặt tên đội  Bước 2: Phổ biến cách chơi, luật chơi ­ Nêu rõ ràng cách chơi: Hiệu lệnh, phân biệt và cách thức làm việc của   mỗi thành viên tham gia trò chơi. ­ Nêu rõ cách cho điểm, đánh giá Bước 4: Tiến hành chơi  ­ Hô hiệu lệnh dứt khoát cho các nhóm đồng loạt tiến hành ­ Giáo viên quan sát, điều chỉnh, giúp đỡ các thành viên về cách chơi. Chơi thử (đối với những trò chơi mới, lạ) nhằm giúp học sinh hiểu cách chơi. Chơi thật Bước 5: Tổng kết trò chơi ­ Giáo viên kiểm tra kết quả, đánh giá cho điểm. ­ Nên cho điểm theo yêu cầu: Đúng, nhanh (đẹp). ­ Tính tổng điểm của từng nhóm và công bố kết quả. 14
  15. ­ Nhận xét thái độ của người tham gia chơi và rút kinh nghiệm. ­ Thưởng, phạt (tuyên dương) ­ Kết thúc: giáo viên hỏi xem học sinh đã học được những gì qua trò chơi  hoặc giáo viên tổng kết lại những gì cần học được qua trò chơi.  Hình thức tổ chức trò chơi học tập Vì trò chơi học tập phải thu hút đa số học sinh tham gia, mang tính thi đua, nội  dung trò chơi gấn với nội dung bài học, giáo viên cần cho cả lớp cùng chơi. Thường  thì giáo viên chia lớp thành 2 đội, đặt tên cho đội là A, B khi tổ  chức trò chơi đóng  vai, tiếp sức. Hình thức chơi tùy thuộc vào từng loại trò chơi, mục đích của trò chơi   đó, điều kiện của lớp học, ta có thể  tổ chức cho học sinh chơi theo nhiều hình thức   khác nhau, nhưng hình thức chủ yếu vẫn là chia đội: ­ Chia đội theo tổ: + Mỗi tổ là một đội, đặt tên cho đội là dựa vào nội dung bài học Ví dụ: Bài “Cây hoa”, chia đội và đặt tên đội: Tổ một là đội hoa hồng, tổ 2 là   đội hoa cúc, tổ 3 là đội hoa mai, tổ 4 là đội hoa loa kèn) + Tổ 1 và 2 là một đội, tổ 3 và 4 là một đội. ­ Chia đội theo giới tính: Đội Nam và đội Nữ, mỗi đội gồm 5 thành viên. b.4. Các kĩ thuật cơ bản khi sử dụng phần mềm Powerpoint. Hiện nay, có nhiều tài liệu trình bày về kĩ thuật sữ dụng Powerpoint, phổ biến  nhất là PowerPoint 2007 và 2010. Giáo viên muốn có một bài giảng điện tử hay và trò  chơi vui nhộn, lí thú, bổ  ích thì cần phải nắm kĩ và sử  dụng thành thạo các thao tác   và kĩ thuật cơ bản sau: Thứ nhất: Khởi động chương trình Powerpoint, định dạng và tạo File mới. 15
  16. ­ Khởi động Powerpoint: Chọn Start ­>Program ­> Microsoft Powerpoint, hoặc   có thể nhấp vào biểu tượng trên thanh Office bar hoặc trên màn hình Windows. ­ Định dạng trang trình diễn: Một Slide được chia làm 3 vùng  ứng với 3 phần:  phần tiêu đề, phần thân và phần ghi chú. Việc định dạng được tiến hành bằng cách:   chọn lệnh View ­>Master ­> Slide Master. Hộp thoại Master Slide View sẽ xuất hiện. + Phần tiêu đề  của Slide nằm  ở  khung to edit Master title style.  Định dạng  chung cho tất cả  các tiêu đề  của các slide bao gồm chọn kiểu chữ, cỡ  chữ, khung  viền, kích cõ màu sắc của khung tiêu đề. + Phần thân của Slide nằm  ở khung to edit Master text style. Định dạng chung  cho tất cả phần thân của slide bao gồm chọn kiểu chữ, cỡ chữ, khung viền, kích cỡ,  màu sắc của khung. + Phần ghi chú nằm  ở  khung Footer Area dùng để  đưa nội dung phần cuối   trang vào các slide, tức chọn khung Footer Area, chọn kiểu chữ, cỡ chữ  ở hộp thoại   Font trên thanh Formating, sau đó nhập nội dung cần thiết. ­ Lưu file mới: Chọn File ­> Save(Ctrl + S), hoặc vào biểu tượng Save trên   thanh công cụ. Thứ hai: Nhập nội dung văn bản, đồ họa cho từng Slide ­ Trước tiên cần dự  kiến số  Slide và nội dung cụ  thể  cho từng Slide. Có rất  nhiều cách khác nhau để nhập nội dung văn bản vào Slide. Cách thuận lợi có được từ  thanh Menu Drawing cuối màn hình, nhấn trỏ chuột vào ô hình chữ nhật. Sau đó, vẽ ô  ở màn hình và đặt trỏ chuột phải, chọn mục Add text để nhập kí tự. ­ Hiệu chỉnh định dạng kí tự: vào Format ­ >Font, xuất hiện hộp thoại Font.   Trong hộp thoại Font, có các mục tự  chọn sau: Font (chọn các loại Font chữ), Font   Style (dạng chữ), Size (cỡ  chữ), Color (màu chữ), Underline (gạch dưới), Shadow   16
  17. (tạo bóng mờ), Emboss (chữ  nổi), SuperScript (chữ  ở chỉ số trên), SubScript (chữ   ở  chỉ số dưới). Những định dạng chữ  trên có thể  dùng phím nóng hoặc dùng biểu tượng trên  thanh công cụ Formatting. ­ Tạo Bullets & Numbering (định dạng đầu dòng): Chọn Format ­> Bullets and  Numbering, hộp thoại Format Bullets and Numbering xuất hiện. Chọn d ạng c ần thi ết   tronng các ô mẫu, chọn màu trong khung Color, chọn kích cỡ  trong khung Size. Để  chọn các Bullets, kích vào Customize hoặc Picture. ­ Canh đầu dòng ( Alignment): Chọn Format ­>Alignment xuất hiện các lựa  chọn: Align left ( Ctrl + L) (canh đều trái), Center ( Ctrl + E) (canh giữa), Align Right   (Ctrl + R) (canh đều phải), Justify (Ctrl + S) (canh đều hai bên). ­   Thay   đổi  khoảng  cách  giữa  các   dòng  (Line  Spacing):  Chọn  Format­>Line   Spacing, xuất hiện hộp thoại Line Spacing, có các khung hiệu chính sau: Line Spacing   (khoảng cách giữa các dòng), Before paragraph (khoảng cách phía trên đoạn văn bản),  After paragraph (khoảng cách phía dưới đoạn văn bản). ­ Sử  dụng thanh công cụ  Drawing để  thực hiện đồ  họa. Nếu thanh Drawing   chưa xuất hiện, vào trình View ­> Toolbar ­> Drawing để  làm xuất hiện công cụ đồ  họa. Cũng có thể sử dụng các hình mẫu trong AutoShapes.  Thứ ba: Chọn dạng màu nền phần trình diễn. ­ Chọn mẫu cho Template: Chọn Format ­> Slide ­> Designs, xu ất hi ện h ộp   thoại Apply a Designs Template, chọn các màu nền thích hợp. ­ Chọn màu cho Template: Chọn Format ­> Slide Color Schem, Chọ màu thích  hợp. Nếu muốn chọn các màu khác, vào nút Change Color để mở bảng màu tự chọn.   17
  18. Sau khi chọn màu xong, vào nút Apply để đổi màu cho các Slide hiện hành, hoặc vào  nút Apply to All để đổi màu tất cả các Slide trong tệp tin. ­ Chọn màu nền cho Template: vào Format ­> Background, xuất hiện hộp thoại  Background. Trong hộp thoại này có hai lựa chọn More Color và Fill Effects. Thứ tư: Chèn hình ảnh, đồ họa, âm thanh, video clip vào Slide ­   Chèn   ảnh   ClipArt:   Chọn   Insert   ­>   Picture   ­>   ClipArt,   xuất   hiện   cửa   sổ  ClipArt, chọn hình muốn chèn. ­ Chèn tập tin ảnh: Chọn Insert ­> Picture ­> From File, xuất hi ện c ửa s ổ From   File. Trong cửa sổ  này, muốn chèn hình  ảnh  ở  thư  mục nào, thì mở  thư  mục đó ra,  chọn các File ảnh thích hợp (có dạng *.bmp, *.jpgb, *.tif, *.efm, *.wmf). ­ Chèn sơ đồ tổ chức (Organization Chart):  Chọn Insert ­> Picture ­> Organization Chart, chọn các mẫu sơ đồ thích hợp. ­ Chèn phim ảnh và âm thanh: Chọn Insert ­> Movie and Sound. Trong trình đơn  này có các mục sau: +   Movie   from   Gallery:   chèn   phim   từ   thư   viện   của   chương   trình   Microsoft  Office. Drag chuột vào phím muốn chèn từ thư viện phim vào Slide cần chèn. + Movie from File: chèn tập tin dạng *.avi tự chọn. + Sound from Gallery: chèn âm thanh từ thư viện của chương trình Microsoft Office. + Sound from File: chèn tập tin âm thanh tự chọn. + Play Cd Audio Track: chèn âm thanh từ đĩa Audio CD (phải đưa đĩa vào ổ đĩa   CD – ROM). + Record Sound: ghi âm. 18
  19. Thứ năm: Sử dụng các hiệu ứng trong PowerPoint để hoàn thiện nội dung và   hình thức của một bài giảng: ­ Xác lập hiệu ứng động cho đối tượng: chọn đối tượng cần thiết lập hiwwuj  ứng, sau đó chọn Slide Show Custom Animation (có thể  nhấp phải chuột tại  đói  tượng và chọn Custom Animation). Trong cửa sổ Custom Animation, chọn trong h ộp   Add Effects một Effects nào đó thích hợp, sau đó chọn cách biểu thị  từng chữ  hay   từng câu trong phần Introduce text. ­ Muốn thay đổi thứ tự xuất hiện của đối tượng nào, chọn đối tượng đó và nút  Move để thay đổi vị trí thứ tự. ­ Thiết lập thời gain bắt đầu thực hiện: sau khi đã sắp đặt đúng vị  trí thứ  tự,  chọn từng đối tượng và thiết lập thời gian bắt đầu thực hiện hiệu  ứng bên khung  Start Animation, có hai chọn lựa: + On Mouse: khu chuột tại vị  trí bất kì trên màn hình, hiệu  ứng sẽ  bắt đầu  được thực hiện. Đối với một bài giảng điện tử  nên chọn chế  độ  này để  chủ  động  được trong quá trình thực hiện tiết dạy. + Automaticaly: tự  động thực hiện hiệu  ứng sau thời gian  ấn định (sau hiệu  ứng trước). Nếu thời gian bằng 00:00, thì hiệu  ứng sẽ  thực hiện ngay sau khi hiệu  ứng trước thực hiện xong. ­ Định thời gian trình diễn: Chọn Menu Slide Show ­> Slide Transition, xuất   hiện hộp thoại Slide Transition, định thời gian vào ô seconds, nhấn vào nút Apply nếu  định thời gian cho Slide đó, nhấn nút Apply All để định thời gian cho tất cả các Slide. Thứ sáu: Thực hiện liên kết giữa các Slide, các File, Chương trình. Để  thực hiện liên kết, cần chèn các nút điều khiển bằng cách: chọn Slide  Show ­> Action Buttons (hoặc có thể vào Autoshapes ­> Action Buttons), sau đó chọn   19
  20. loại button và drag trên màn hình để  tạo button. Sau khi tạo button xong, xuất hiện   cửa sổ Action Setting để thiết lập công dụng cho button. ­ Trong Action Setting, có hai bảng lựa chọn để thiết lập biến cố. + Mouse (biến cố  chuột): nhấn chuột trên đối tượng thì lệnh sẽ  được thực   hiện. + Mouse Over (đưa trỏ  chuột đến): chỉ  cần đưa trỏ  chuột đến đối tượng để  thực hiên lệnh. ­ Trong khung Action on (Mouse Over), có các lệnh sau: + Hyperlink to (liên kết đến): mở  khung liên kết để  lựa chọn lệnh Next Slide   (đến trang sau), Previous Slide (về trang trước), First (về trang đầu), Last Slide (đến  trang cuối), End Show  (kết thúc trình diễn), Slide… (liên kết đến một Slide bất kì),  Other Powerpoint Presentation (liên kết đến một file Powerpoint khác), Other File… (liên kết với một File của bất kì chương trình nào khác). + Run Program (chạy chương trình khác): nhập đường dẫn và tệp tin chạy  chương trình hoặc nút Browse để tìm tệp tin. + Object Action (tùy chọn các loại đối tượng nào mà sẽ có các lệnh khác nhau). + Play Sound (âm thanh): mở khung để chọn loại âm thanh. Đối với một bài giảng, vấn đề liên kết giữa các Slide là rất cần thiết. Khi tiến   hành liên kết đến các Slide cần chú ý trở  về  lại trang mà đã được liên kết với nó,   tránh hiện tượng xuất hiện các trang liên kết nhầm lẫn khi tiến hành giảng dạy trên   lớp. Thứ bảy: Chạy thử chương trình và sửa chữa 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2