intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng trò chơi dân gian trong bổ trợ bài tập nhảy cao

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

670
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được nghiên cứu để nâng cao hiệu quả tập luyện môn nhảy cao đồng thời giữ gìn phát huy và bảo tồn trò chơi dân gian, làm cho tiết học nhảy cao thêm sinh động và thú vị, bên cạnh đó áp dụng trò chơi dân gian trong bỗ trợ cho môn nhảy cao đem lại hiệu cao trong việc học mà chơi – chơi mà học, phát triển khả năng học nhóm, giảm tress cho học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng trò chơi dân gian trong bổ trợ bài tập nhảy cao

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN TỔ: THỂ DỤC – QUỐC PHÒNG ----------------------- Mã số :  ..................... SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỬ DUNG TRO CH ̣ ̀ ƠI DÂN GIAN  TRONG BÔ TR ̉ Ợ BAI TÂP  ̀ ̣ NHAY CAO ̉ ­ Người thực hiện : Ngô Vũ Trường Thi. ­ Lĩnh vực nghiên cứu:  sử dung tro ch ̣ ̀ ơi dân  ̃ ợ  nhay cao. gian trong bai tâp bô tr ̀ ̉
  2.                                           NĂM HỌC : 2011­2012. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC A.THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN ­ Họ và tên : Ngô Vũ Trường Thi ­ Ngày tháng năm sinh : 07/10/1982 ­ Giới tính : Nữ ­ Địa chỉ : 214- đường Đồng Khởi phường Trảng Dài ,BH-ĐN. ­ Điện thoại : 0923006979 ­ E-mail : truongthiseries@yahoo.com ­ Chức vụ : Giáo viên ­ Đơn vị công tác : Trường THPT Ngô Quyền. B.TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO : ­ Học vị : Cử nhân. ­ Năm nhận bằng : 2005. ­ Chuyên ngành đào tạo : Giáo dục thể chất. C.KINH NGHIỆM KHOA HỌC ­ Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Giảng dạy thể dục lớp 10 từ năm 2006 đến nay. ­ Số năm kinh nghiệm : 5 năm Tên sáng kiến kinh nghiệm : SỬ DUNG TRO CH ̣ ̀ ƠI  DÂN GIAN TRONG BÔ TR ̉ Ợ  BAI TÂP ̀ ̣ NHAY CAO ̉
  3. I.lý do chọn đề tài :  ­  Căn cứ vao ch ̀ ương trinh day môn nhay cao l ̀ ̣ ̉ ớp 10 ( sách giáo viên do  Bộ giáo dục và Đào tạo phát hành năm 2006 ) va phân phôi ch ̀ ́ ương  ̣ trinh năm hoc 2010­ 2012. ̀ ­  Qua quá trình giảng dạy 6 năm. Dạy môn nhay cao l ̉ ớp 10 để  tăng   cường sự yêu thích tập luyện của học sinh ma vân hoan thanh nhiêm vu ̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣  ̣ ̣ chung la trang bi cho hoc sinh nh ̀ ưng kiên th ̃ ́ ức ky năng vân đông c ̃ ̣ ̣ ơ ban ̉   ̉ ̀ ̣ đê ren luyên nâng cao s ưc khoe, thê l ́ ̉ ̉ ực gop phân giao duc đao đ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ức ý  chi, xây d ́ ựng lôi sông lanh manh va giup hoc sinh giai toa nh ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ưng căng ̃   ̉ ́ ̣ ̣ ̣ thăng do thiêu vân đông tao nên. ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ­  Đê nâng cao hiêu qua tâp luyên môn nhay cao đông th ̀ ơi gi ̀ ữ gin phat  ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ơi dân gian, lam cho tiêt hoc nhay cao thêm sinh  huy va bao tôn tro ch ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ đông va thu vi, bên cạnh đó áp dụng tro ch ̀ ơi dân gian trong bô tr ̃ ợ cho  ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ môn nhay cao đem lai hiêu cao trong viêc hoc ma ch̀ ơi – chơi ma hoc,   ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ phat triên kha năng hoc nhom, giam tress cho hoc sinh. ́ ̃ ́ ­  Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, hoc sinh đang b ̣ ị  lôi cuốn vào các trò chơi trên mạng internet khiến các em mất dần khái  niệm về trò chơi dân gian, biết và hiểu rất ít về các trò chơi này. Do  đó, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học đăc biêt bô tr ̣ ́ ̃ ợ cho cac  ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ở đây la môn nhay cao. Đây la môt cach đê hoc sinh  môn hoc ma cu thê  ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ột cách để các em hoc sinh  g hoc tâp tôt môn nhay cao  va cung la m ́ ̀ ̃ ̣ ần  gũi với nhau, xây dựng tinh thần tập thể và hiểu biết hơn về văn hóa,  truyền thống của dân tộc Việt Nam.  ­ Trong quá trình giảng dạy áp dụng tro ch̀ ơi dân gian bô tr ̃ ợ cho nhay ̉   ̉ ̉ ̀ ̀ ́ ưc, trông nu trông hoa.... hoàn thành cao : nhay bao bô , nhay lo co tiêp s ́ ́ ̀ ̣ ̀   được nhiệm vụ bô tr ̉ ợ tốt sực manh cho chân dâm nhay va s ̣ ̣ ̉ ̀ ưc bât cho ́ ̣   ̣ ̉ ̉ ọc sinh đem lai hiêu qua xây d đông tac nhay cao cua h ́ ̣ ̉ ựng trường học   thân thiện, học sinh tích cực. ­   Sử  dung tro ch ̣ ̀ ơi dân gian cho môn nhay cao ngoài vi ̉ ệc tập luyện   phát triển thể  lực hợp phu môn hoc, gây h ̀ ̣ ưng phấn cho học sinh, thì 
  4. cac em con biêt cach ch ́ ̀ ́ ́ ơi tro ch ̀ ơi tâp thê phù h ̣ ̉ ợp cho hoc sinh, tăng  ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ới tâp thê va  tinh đoan kêt lam viêc va hoc tâp theo nhom hoa đông v ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ứng   xử tôt tr ́ ươc moi tinh huôn. ́ ̣ ̀ ́ II.Tổ chức thực hiện đề tài : 1 Cơ sở lý luận:   ­  Trong đời sống hiện nay, khi quá trình hội nhập và phát triển, sự  giao lưu, sự ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp của nhiều trào lưu  văn hóa mới, cùng với sự tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường đã  dẫn tới những sự đổi thay mang tính tiêu cực của các trò chơi dân gian  của  dân tộc. Đặc biệt, giá trị của các trò chơi đang có nguy cơ mai  một, biến mất. Thay thế vào đó là các trò chơi mới được du nhập  không phù hợp với văn hóa, thể chất của con người Việt Nam. Chính  vì thế mấy năm trở lại đây, việc bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị  của các trò chơi văn hóa dân gian đã được quan tâm, chú trọng.     ­ Sử dung tro ch ̣ ̀ ơi dân gian trong bai tâp bô tr ̀ ̉ ơ nhay cao :  vê măt nôi  ̉ ̀ ̣ ̣ dung: nhảy bao bố, lò cò tiếp sức,  trông nu trông hoa..... Nh ̀ ̣ ̀ ững trò  chơi bô tr ̉ ợ rât tôt cho môn nhay cao trong ti ́ ́ ̉ ết học thể dục cua hoc  ̉ ̣ sinh.Về mặt thời lượng : xăp sêp tô ch ́ ́ ̉ ức trò chơi bô tr ̉ ợ nhay cao  ̉ thường tổ chức sau phần nội dung chính của tiết học nhay cao. Nên  ̉ ̉ không anh h ưởng tơi nôi dung chinh cua ch ́ ̣ ́ ̉ ương trinh.  ̀  ­ Cuối cùng, việc đưa trò chơi dân gian bô tr ̉ ợ  nhay cao :nhay bao bô ,  ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ức , trông nu trông hoa vào tiêt thê duc  ph lo co tiêp s ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ải lưu ý tới điều  kiện cơ sở vật chất cho phép của nhà trường, đảm bảo an toàn cho HS,  tạo không khí thoải mái và không hề gây áp lực cho cac em. ́ 2 Nội dung và biện pháp thực hiện đề tài : Nội dung :                SỬ DUNG TRO CH ̣ ̀ ƠI DÂN GIAN TRONG BÔ TR ̉ Ợ BAI TÂP NHAY CAO ̀ ̣ ̉ ̀ ơi :  nhay bao bô, tro ch Tro ch ̉ ́ ̀ ơi lo co tiêp s ̀ ̀ ́ ức, tro ch ̀ ơi trông nu trông  ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ơi dân gian, cac tro ch hoa la cac tro ch ́ ̀ ơi bô tr ̉ ợ rât tôt cho môn nhay cao  ́ ́ ̉ phát triễn sưc manh cua chân va s ́ ̣ ̉ ̀ ức bât trong môn nhay cao viêc s ̣ ̉ ̣ ử 
  5. ̣ ̀ ơi dân gian trong bô tr dung tro ch ̉ ợ bai tâp nhay cao  d ̀ ̉ ựa trên tro ch ̀ ơi  ̣ ̉ ̉ dân gian Viêt Nam và bai nhay cao kiêu năm nghiêng l ̀ ̀ ớp 10 ( sách giáo  viên do bộ giáo dục và đào tạo phát hành). Biện pháp thực hiện : Đảm bảo :  ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ a) Phai đam bao dung cu cho tro ch ̀ ơi, sân bai phu h ̃ ̀ ợp vơi tro ch ́ ̀ ơi, phổ  biên cach ch ́ ́ ơi va luât ch ̀ ̣ ơi. ̉ ưc ch b) Tô ch ́ ơi tuần tự và nối tiếp hoăc cach quang, ch ̣ ́ ̃ ơi đông loat  ̀ ̣ ̣ hoăc ca nhân, t ́ ập thể có thê chia nhom ch ̉ ́ ơi cùng lúc hoặc tưng ca  ̀ ́ ̉ nhân cua nhom ch ́ ơi thay phiên nhau. c)Thực hiện chơi sau phân chinh cua buôi tâp và đ ̀ ́ ̉ ̀ ảm bảo số lượng  ̣ ̣ luyên tâp va ch̀ ơi phu h ̀ ợp thời gian yêu cầu của phân phối chương  trình năm học 2010­ 2011.Không lam dung gây anh h ̣ ̣ ̉ ưởng tơi kêt  ́ ́ ̉ ̣ qua hoc tâp môn nhay cao. ̉ Thực hiện : Chơi nhay bao bô :  ̉ ́ Mục đích ý nghĩa:     ­ Rèn luyện sức  khoẻ, nhanh nhẹn, khéo léo sưc manh cho c ́ ơ băp chân  ́ va s̀ ức bât trong môn nhay cao. ̣ ̉     ­ Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để tâp luyên bô tr ̣ ̣ ̃ ợ nhay cao ̉ b)Cách  chơi:     Chuẩn bị: Bao bố ( bao tải) to để 1  người hoăc 2 ng ̣ ươi có th ̀ ể đứng  trong bao được, số lượng bao bằng 1/2 số người chơi.     Nội dung: Nhảy về đích nhanh nhất la đôi thăng  ̀ ̣ ̀      Giao viên chia t ́ ập thể chơi thành các đội có số lượng đều nhau, đều  nam, đều nữ. Cứ  môt hoăc hai ng ̣ ̣ ười đứng trong một bao xếp thành hàng  dọc trước vạch xuất phát chờ lệnh.      Khi có lệnh từng đội nhảy về đích qui định cho đến đôi cuối cùng. Khi  đôi đầu tiền nhảy, đôi số 2 tiến lên vạch xuất phát.     c) Luật chơi:     ­ Đội nào về đích nhanh nhất là thắng.    Lưu ý:  ­ Nếu bị ngã đứng dậy chơi tiếp.     ­ Chọn sân chơi phù hợp như sân đất, cỏ, cát  tránh nguy hiểm cho hoc  ̣
  6. sinh. Chơi lo co tiêp s ̀ ̀ ́ ức :  Mục đích ý nghĩa:  Nhanh nhẹn, khéo léo sưc manh cho c ́ ơ băp chân, s ́ ức bât cua chân dâm   ̣ ̉ ̉ trong môn nhay cao.     ­ Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để tâp luyên bô tr ̣ ̣ ̃ ợ nhay cao ̉ Cách chơi:     Chuẩn bị: sân bai ve vach 2 vach (môt vach xuât phat môt vach đich). ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́     Nội dung: nhay lo co chân dâm nhay t ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ừ vach xuât phat vê đich rôi quay  ̣ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ lai cham vao đông đôi, đông đôi xuât phat c ̀ ̀ ̀ ́ ́ ứ thê tiêp tuc cho hêt sô ng ́ ́ ̣ ́ ́ ười  trong đôi. ̣     Giao viên chia t ́ ập thể chơi thành các đội có số lượng đều nhau, đều  nam, đều nữ.      Khi có lệnh từng cac thanh viên trong đôi xuât phat cho hêt sô l ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ ượng  ngươi trong đôi ̀ ̣     Luật chơi:Đội nào hêt l ́ ược nhanh nhất là thắng.    Lưu ý:  ­ Nếu bị ngã đứng dậy chơi tiếp.     ­ Chọn sân chơi phù hợp như sân đất, cỏ, cát  tránh nguy hiểm cho hoc  ̣ sinh. Trông nu trông hoa:  ̀ ̣ ̀     Mục đích ý nghĩa: bô tr ̃ ợ chay đa  va s ̣ ̀ ̀ ức bât trong môn nhay cao. ̣ ̉     Chuẩn bị: sân bai sach se ̃ ̣ ̃     Nội dung: bât cao ( tăng s ̣ ưc bât cho nôi dung nhay cao) ́ ́ ̣ ̉     Luật chơi: Chọn hai người ngồi bệt xuống đất, đối diện nhau. Chồng  các bàn chân rồi đến các bàn tay, lần lượt nắm, rồi xoè ra, số người còn  lại nhảy qua. Khi nào đủ bốn chân bốn tay xoè mà người nhảy không bị  chạm thì người nhảy được quyền chơi tiếp ván khác cho đến khi chạm  chân thì mất lượt, phải ngồi vào thay thế.    Lưu ý:  Chọn sân chơi phù hợp như sân đất, cỏ, cát tránh nguy hiểm cho  ̣ hoc sinh. ́ ̣ ́ ương trinh hoc thê duc l Ap dung trong phân phôi ch ̀ ̣ ̉ ̣ ớp 10 năm 2010 ­  2011 : từ tuân 20 đên tuân 27 ( t ̀ ́ ̀ ừ tiêt 37 đên tiêt 52 ) trong tiêt 38, 42, 46,  ́ ́ ́ ́ 51 
  7. Tuầ Tiết Môn Nội dung n ­Nhảy cao ­Giới thiệu kỹ thuật nhảy cao kiểu  “Nằm nghiêng”. 37 ­Đứng tại chỗ đá lăng. 20 ­TTTC  ­Đứng tại chỗ đá lăng – xoay mũi bàn  ­Chạy bền chân. ­Nhảy cao ­Đi một bước đá lăng – xoay mũi bàn  38 ­TTTC  chân. ­Chạy bền Chơi nhay bao bô  ̉ ́ ­Nhảy cao ­Đi một bước đá lăng – xoay mũi bàn  39 chân. ­TTTC  ­Đà một bước – giậm nhảy đá lăng. 21 ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Mô phỏng động tác qua xà. 40 ­TTTC  ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Đà một bước – giậm nhảy đá lăng. 41 ­Mô phỏng động tác qua xà. ­TTTC  22 ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Cách đo đà, điều chỉnh đà, xác định  42 ­TTTC  điểm giậm nhảy ­Chạy bền Chơi trông nu trông hoa ̀ ̣ ̀ ­Nhảy cao ­Giai đoạn giậm nhảy – trên không và  43 ­TTTC  tiếp đất 23 ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Giai đoạn chạy đà – giậm nhảy – trên  44 ­TTTC  không. ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Chạy đà ( 3­5 bước ) giậm nhảy – trên  45 ­TTTC  không và tiếp đất. 24 ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Bài tập phát triển sức mạnh chân. 46 ­TTTC  Chơi tro ch ̀ ơi lo co tiêp s ̀ ̀ ́ ức.
  8. ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Hoàn thiện giai đoạn chạy đà – giậm  47 nhảy – trên không và tiếp đất. ­TTTC  25 ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Bài tập phát triển sức mạnh chân. 48 ­Giới thiệu một số điểm trong Luật  ­TTTC  Điền kinh ( phần nhảy cao ) ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Hoàn thiện giai đoạn chạy đà – giậm  49 nhảy – trên không và tiếp đất. ­TTTC  26 ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Hoàn thiện giai đoạn chạy đà – giậm  50 nhảy – trên không và tiếp đất. ­TTTC  ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Hoàn thiện giai đoạn chạy đà – giậm  51 nhảy – trên không và tiếp đất. ­TTTC  Chơi trông nu trông hoa. ̀ ̣ ̀ 27 ­Chạy bền ­Nhảy cao ­Hoàn thiện giai đoạn chạy đà – giậm  52 nhảy – trên không và tiếp đất. ­TTTC  ­Chạy bền    53 ­Nhảy cao ­Kiểm tra kết thúc nội dung nhảy cao III. Hiệu quả của đề tài ­   Áp dụng trên 8 lớp thể dục lớp 10 năm học 2010­ 2011 :  10a1,10a2,10b1,10b2,10a3, 10 a4, 10a5 ,10 a6  _ Khảo sát  trên 8 lớp : 99 % học sinh ham thích tro ch ̀ ơi dân gian.  Lượng vận động đạt 85 %­ 90% va bô tr̀ ̉ ợ rât tôt cho môn nhay cao va  ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ tiêc hoc nhay cao sinh đông va tăng kha năng ham thich tâp luyên cua  ̀ ́ ̉ ̣ hoc sinh IV. Đề xuất, kiến nghị khả năng áp dụng ­ Sử dung tro ch ̣ ̀ ơi dân gian trong viêc bô tr ̣ ̉ ợ giang day môn nhay cao  ̉ ̣ ̉ ̉ kiêu “năm nghiêng” l ̀ ớp 10.
  9. V. Tài liệu tham khảo :  ­  Sách giáo khoa thể dục 10 ( sách giáo viên) do nhà xuất bản giáo dục  phát hành  ­  Phân phối chương trình chuẩn thể dục lớp 10 năm 2011. ̀ ơi dân gian do nha xuât ban tre tp. Hô Chi Minh phat hanh.      ­  Sach tro ch ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̀       Người thực hiện áp dụng                                                                                   Ngô Vũ Trường Thi 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2