intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp đoàn kết và tiến bộ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

37
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm đóng góp một chút kinh nghiệm cùng đồng nghiệp học hỏi trao đổi và làm tốt hơn nữa vai trò chủ nhiệm của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp đoàn kết và tiến bộ

  1. UBND HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG THCS LỆ CHI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG VIỆC  XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP ĐOÀN KẾT, TIẾN BỘ Tác giả: Vũ Thị Lý Lĩnh vực: Chủ nhiệm Cấp học: Cấp THCS NĂM HỌC 2018 – 2019  
  2. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. MỤC LỤC Danh mục chữ viết tắt .................................................................................2 A. Đặt vấn đề ..............................................................................................3 I. Lý do chọn đề tài ......................................................................................3 II. Đối tượng nghiên cứu ..............................................................................4 III. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................4 IV. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................4 B. Giải quyết vấn đề......................................................................................5 I. Cơ sở lý luận và thực tiễn. ........................................................................5     1. Cơ sở lý luận ........................................................................................5     2. Cơ sở thực tiễn .....................................................................................7 II. Thực trạng vấn đề ....................................................................................7     1. Thực trạng ............................................................................................7     2. Thuận lợi và khó khăn .........................................................................7 III. Các biện pháp tiến hành .........................................................................8     1. Ổn định tổ chức lớp học. ......................................................................8     2. Lập kế hoạch chủ nhiệm......................................................................10     3. Phối hợp thống nhất biện pháp giáo dục học sinh với BGH, với            giáo   viên   bộ   môn,   với   Đoàn   ­   Đội,   với   gia   đình   học  sinh.............................10         4.   Gắn   kết   học   sinh   với   học   sinh,   giữa   cô   với   trò   bằng   tình   yêu  thương.......11     5. Xử lí khéo léo các tình huống sư phạm và dạy học sinh kĩ năng sống....12         6.   Bản   thân   GVCN   là   tấm   gương   sáng   về   nhân   cách   cho   các   em...................13 IV.   Kết   quả   đạt  được ..........................................................................................14 C.   Kết   luận,   kiến  nghị ........................................................................................16 D. Phụ lục ..........................................................................................................17 1
  3. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 1. Giáo viên chủ nhiệm: GVCN 2. Học sinh: HS 3. Học sinhh giỏi: HSG 4. Giáo viên bộ môn: GVBM 5. Ban giám hiệu: BGH 6. Trung học cơ sở: THCS 2
  4. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI        Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người”         Ngoài công việc giảng dạy thì giáo viên còn đảm nhận một nhiệm vụ,   một trọng trách hết sức cao cả đó là việc quản lý, tổ chức và hình thành nhân  cách cho học sinh thông qua công tác chủ  nhiệm lớp. Từ  đó nhằm xây dựng   lớp học thành một tập thể đoàn kết, tích cực trong mọi hoạt động, mang tính  chất giáo dục toàn diện, phát huy khả năng tự  quản, tự  giác của HS dưới sự  chỉ  đạo thống nhất về  công tác chủ  nhiệm của nhà trường. Công tác chủ  nhiêm ḷ ơp th ́ ường vân đ̃ ược coi la v ̀ ưa “kho”, l ̀ ́ ại vưa “khô”. Giáo viên ch ̀ ̉ ủ  nhiệm lớp không đơn thuần quản lý học sinh mà phải biết phối hợp với các  giáo viên bộ môn, với tổ giám thị  trong nhà trường, với hội cha mẹ học sinh  để quản lý theo dõi việc học tập, tinh thần thực hiện nội quy của nhà trường.         Nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường phổ thông là giáo dục HS  phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu mà Đảng ta đã đặt ra là xây dựng   con người mới có sự  phát triển cao về trí tuệ, có đạo đức trong sáng, cường   tráng về  thể  chất và phong phú về  tâm hồn. Công tác chủ  nhiệm lớp là một  vấn đề không mới nhưng nó luôn được yêu cầu đổi mới cho phù hợp với sự  phát triển của nhà trường nói riêng và của xã hội nói chung. GVCN có vai trò  rất quan trọng trong việc phát triển nhân cách HS và các phong trào hoạt động  của một tập thể lớp.              Để có một tập thể đoàn kết, tiến bộ là điều mong ước của nhiều thầy cô   giáo làm công tác chủ nhiệm. Nhưng thực hiện được điều này không phải dễ.  3
  5. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. Chúng ta ai cũng biết mỗi tập thể học sinh là một bức tranh mà trong đó mỗi   học sinh đóng vai trò là một mảnh ghép để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh.   Mỗi học sinh lại mang một màu sắc, một cá tính riêng và có những điểm  mạnh, điểm yếu khác nhau. Tập thể  lớp có đoàn kết, có tiến bộ  hay không  còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng yếu tố ảnh hưởng lớn nhất vẫn là vai  trò của giáo viên chủ  nhiệm. Một tập thể lớp đoàn kết, tiến bộ  sẽ góp phần  thúc đẩy hoạt động chung của nhà trường phát triển, đặc biệt là hoạt động  học tập. Bên cạnh đó, khi giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác chủ  nhiệm   của mình thì sẽ có thời gian để bồi dưỡng và hoàn thành tốt chuyên môn của  mình.        Đối với học sinh THCS, lứa tuổi mà ở đó đặc điểm tâm sinh lý đang phát  triển. Các em bắt đầu quan tâm hơn đến thế giới xung quanh mình cũng như  quan tâm đến sự  thay đổi về  lượng và chất của chính bản thân mình. Ở  lứa   tuổi này các em muốn khẳng định bản thân, trong khi các em không còn là trẻ  con và cũng chẳng phải là người lớn. Tính nết của các em rất dễ  thay đổi,  sáng nắng, chiều mưa.         Xuất phát từ thực trạng đạo đức của học sinh hiện nay ngày càng sa sút.   Biểu hiện phẩm chất đạo đức trước thời cuộc, trước sự  thay đổi của đất  nước tư tưởng đạo đức của nhiều HS bị xuống cấp, tình yêu với thiên nhiên  không có, tình cảm giữa người với người, giữa các em với nhau thiếu tình yêu  thương, đoàn kết nhân ái, các em không quan tâm những người xung quanh   hoặc không đồng cảm với những người nghèo, người rủi ro, bất hạnh. Rất   hiếm thấy những tình cảm bạn bè cao đẹp sẵn sàng giúp đỡ  san sẻ  với bạn   một cách vô điều kiện.          Mặt khác, trong tình hình hiện nay đất nước đang chuyển mình vào xu   thế  hội nhập toàn cầu, các nhà trường cũng đang tiến đến mục tiêu trường  chuẩn quốc gia và khẳng định thương hiệu trong tương lai, đổi mới phương   pháp đào tạo nhằm phát huy tính tích cực trong học tập cũng như  hoạt động  của HS là một trong các phương hướng cải cách giáo dục nhằm tạo ra những   con người lao động sáng tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước ­ có cả đức  lẫ n   tài.  Song song với việc “dạy chữ” cho các em, chúng ta cần hết sức quan tâm đến  việc “dạy người”. Vì đây là sự  nghiệp giáo dục của toàn Đảng, toàn dân mà  trong đó ngành sư phạm giữ vai trò then chốt. 4
  6. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ.       Xuất phát từ  những lí do trên đây, tôi quyết định chọn đề  tài “ Nâng cao  vai trò của giáo viên chủ  nhiệm trong việc xây dựng tập thể  lớp đoàn  kết, tiến bộ” nhằm đóng góp một chút kinh nghiệm cùng đồng nghiệp học  hỏi trao đổi và làm tốt hơn nữa vai trò chủ nhiệm của mình. II. Đối tượng nghiên cứu      Đề tài tập trung nghiên cứu chủ yếu là đối tượng ở bậc THCS. III. Phạm vi nghiên cứu      Vì điều kiện và thời gian có hạn nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu và ứng   dụng vào thực tế HS lớp 8, 9 của nhà trường. IV. Phương pháp nghiên cứu     ­ Phương pháp quan sát: Quan sát các hoạt động học tập và sinh hoạt tập   thể của HS.     ­ Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các GVBM, với HS, với   hội cha mẹ HS.   ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những bản báo cáo, tổng   kết hàng năm của trường; tham khảo những kinh nghiệm của các GVCN lớp  khác trong trường. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận và thực tiễn 1. Cơ sở lý luận 1.1. Vị trí, vai trò của GVCN lớp: ­ GVCN là người được Ban giám hiệu bổ nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý   công tác giáo dục và đào tạo học sinh ở lớp mình phụ trách, là người chịu toàn   bộ trách nhiệm trước Ban giám hiệu và nhà trường về mọi vấn đề thuộc lớp   mình. ­ GVCN   lớp   là   người   thay   mặt   Hiệu   trưởng,   Hội   đồng   sư   phạm   nhà   trường và cha mẹ  học sinh quản lý và chịu trách nhiệm về  chất lượng giáo  dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách.  ­ GVCN là người lãnh đạo, tổ chức, điều hành, kiểm tra mọi hoạt động và  các mối quan hệ  ứng xử thuộc lớp mình phụ  trách theo đúng chủ  trương, kế  hoạch của nhà trường. 5
  7. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. ­ GVCN là cầu nối, là nhân vật trung gian thiết lập các mối quan hệ  hai   chiều:   nhà  trường  ­   tập  thể  học  sinh,   nhà  trường  ­  phụ  huynh.  Như   vậy  GVCN vừa là đại diện cho nhà trường để giáo dục học sinh, để  trao đổi với   phụ huynh; vừa là đại diện cho tập thể học sinh, cha mẹ học sinh để liên lạc  với nhà trường. ­ GVCN là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất đối với HS và  tập thể lớp.   ­ GVCN là người cố  vấn cho công tác Đội và  các hoạt động ngoài giờ  khác ở lớp chủ nhiệm. 1.2. Chức năng của GVCN lớp: ­ GVCN xây dựng, tổ  chức, lãnh đạo tập thể  lớp thành một tập thể  đoàn  kết, tiến bộ. ­ GVCN vừa giáo dục tập thể vừa giáo dục cá nhân. ­ GVCN tổ chức các hoạt động giáo dục và các quan hệ của học sinh theo   định hướng phát triển toàn diện nhân cách. 1.3. Nhiệm vụ của GVCN lớp: Giáo viên chủ  nhiệm, ngoài các nhiệm vụ  của một GV, còn có những   nhiệm vụ sau đây: a) Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về  mọi mặt  để  có biện  pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp; b) Cộng tác chặt chẽ  với gia đình học sinh, chủ  động phối hợp với các  giáo viên bộ  môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh, Đội Thiếu niên   Tiền phong Hồ  Chí Minh, các tổ  chức xã hội có liên quan trong hoạt động   giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm; c) Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề  nghị  khen thưởng và kỷ  luật học sinh, đề  nghị  danh sách học sinh được lên  lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ  hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh; d) Báo cáo thường kỳ  hoặc  đột xuất về  tình hình của lớp với Hiệu   trưởng. 1.4. Quyền hạn của GVCN lớp: Giáo viên chủ  nhiệm ngoài các quyền hạn của một GV, còn có những  quyền sau đây: a) Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mình; 6
  8. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. b) Được dự  các cuộc họp của Hội đồng khen thưởng và Hội đồng kỷ  luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp mình; c) Được dự  các lớp bồi dưỡng, hội nghị  chuyên đề  về  công tác chủ  nhiệm; d) Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 3 ngày; e) Được giảm giờ  lên lớp hàng tuần theo quy định khi làm chủ  nhiệm  lớp. 1.5. Các yêu cầu đối với GVCN lớp hiện nay: ­ GVCN phải có đạo đức nghề nghiệp. ­ GVCN cần quán triệt đường lối, chính sách, mục tiêu, nguyên lý giáo  dục…. ­ Thu thập và xử lý thông tin đa dạng về lớp chủ nhiệm. ­ GVCN phải biết lập kế hoạch năm học và các kế hoạch giáo dục ngắn  hạn… ­ Xây dựng tập thể học sinh lớp chủ nhiệm. ­ Tổ chức các hoạt động giáo dục và các hình thức giao lưu đa dạng. ­ Phát hiện kịp thời và ngăn ngừa những xung đột trong lớp. ­ Đánh giá kết quả tu dưỡng, học tập và sự tiến bộ của học sinh về các  mặt giáo dục. ­ Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. ­ Cập nhật hồ sơ công tác GVCN và hồ sơ học sinh. 1.6. Những phẩm chất chủ yếu của GVCN: ­ GVCN phải hết lòng yêu thương học sinh. Biết vui mừng, hạnh phúc  với những tiến bộ hay thành công trong học tập của học sinh. Biết buồn   hay lo lắng với những khuyết điểm mà học sinh mắc phải. GVCN phải  có những tìm tòi sáng tạo mong muốn đến đến những gì tốt đẹp nhất  cho học sinh. ­ GVCN phải có lòng yêu nghề, tận tâm với nghề  và có tinh thần trách   nhiệm cao, có ý chí vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. ­ Luôn khiêm tốn học hỏi, trao  đổi kinh nghiệm với  đồng nghiệp và  không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. ­ Có lối sống mẫu mực, gần gũi, thân thiện với học sinh và đồng nghiệp.  Lời nói phải đi đôi với việc làm. 2. Cơ sở thực tiễn 7
  9. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. ­   Hiện   nay   công   tác   chủ   nhiệm   mặc   dù   được   chú   ý   đến   nhưng   chưa   có  phương pháp, nhiều giáo viên chỉ chú tâm vào bồi dưỡng chuyên môn mà xem  nhẹ công tác chủ nhiệm. ­ GVCN chưa thấy hết được vị trí và chức năng của mình. ­ Các giáo viên chủ  nhiệm chưa có phương pháp tối  ưu hoặc dùng một số  phương pháp trong công tác chủ nhiệm không phù hợp, không hiệu quả. Nhất   là đối với các GV trẻ mới ra trường. ­ Trong công tác chủ  nhiệm chỉ  chú tâm vào việc rèn luyện mà không chú ý   đến việc xây dựng tập thể lớp đoàn kết. Do vậy, một số lớp dù học sinh đạt   kết quả cao trong học tập nhưng lại chưa đạt được thành tích trong các hoạt   động phong trào cũng như chưa tạo được không khí thân thiện trong lớp học. II. Thực trạng vấn đề  1. Thực trạng:       Năm học 2018­2019, tôi được BGH phân công tiếp tục làm công tác chủ  nhiệm lớp 9C gồm 43 học sinh, trong đó có 24 học sinh nam và 19 học sinh   nữ. Kết quả  của lớp khi chưa thực hiện đề  tài (Học kì I lớp 8 năm học 2017­ 2018): Kết  Tốt (Giỏi) Khá Trung bình Yếu quả SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ Hạnh   40 93% 3 7% 0 0 kiểm Học   17 40% 20 46% 6 14% 0 lự c 2. Thuận lợi và khó khăn: a) Thuận lợi:  ­ Học sinh cả lớp cùng một độ tuổi, lớp lớn nhất của cấp THCS ­ Tất cả các em đều đang sinh sống tại địa phương. ­ Đa số các em học sinh đều ngoan, học lực đều từ  trung bình khá trở lên. ­ Đa số học sinh được sự quan tâm chu đáo của phụ huynh học sinh cũng như  phụ  huynh phối hợp chặt chẽ  với giáo viên chủ  nhiệm trong việc giáo dục   học sinh. 8
  10. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. ­ Cùng với các tập thể  lớp khác, tập thể  lớp 9C luôn được sự  quan tâm, chỉ  đạo của BGH nhà trường, của Đoàn ­ Đội… ­ Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để học sinh được học  hành, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động đoàn thể. b) Khó khăn:  ­ Tôi mới được phân công chủ  nhiệm các em được một năm, từ  năm học  2017­ 2018. ­ Sự hiểu biết giữa học sinh và GVCN chưa có nhiều. ­ Trong lớp học sinh chia bè chia phái mà không có sự đoàn kết, lí do là vì em  thì học rất giỏi, rất ham học chỉ  tập trung cho việc học như  em Nguyễn   Thành Đạt, em Nguyễn Thị Minh Nguyệt; em thì học trung bình và còn yếu ở  một số môn như em Đinh Trung Anh, em Vũ Đức Quyết.  ­ Đa số phụ huynh các em còn trẻ đều đi làm từ sáng đến tối mới về hoặc bố  mẹ đều đi làm ăn xa phải ở nhà với ông bà nội nên các em ít nhiều cũng thiếu   đi sự quan tâm sát sao của các bậc phụ huynh.  ­ Nhiều em đã có dấu hiệu lún sâu vào chuyện tình cảm hoặc có em nghiện   chơi game… III. Các biện pháp tiến hành 1. Ổn định tổ chức lớp học. 1.1. Lựa chọn ban cán sự lớp: a) Cơ sở lựa chọn:                Một ngôi nhà muốn chắc chắn thì trước tiên phải có khung nhà vững   chắc. Một lớp học cũng như  một ngôi nhà, muốn vững chắc trong mọi hoạt  động và thực sự  là ngôi nhà của mọi thành viên thì cần có một đội ngũ ban  cán sự  lớp có năng lực, nhiệt tình, năng động được các bạn tin yêu để  điều  hành duy trì mọi hoạt động của lớp. Để thực hiện ý định trên tôi dựa vào các   căn cứ sau: ­ Dựa vào kết quả học tập của năm học trước. ­ Dựa vào sự  tín nhiệm của tập thể  lớp thông qua bầu dân chủ  qua đại hội  Chi đội đầu năm học. ­ Gần gũi trao đổi với những em mà tôi tin tưởng để  tìm hiểu thông tin về  những học sinh trong dự kiến làm cán bộ lớp.  b) Thành lập sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp học: 9
  11. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ.        Căn cứ vào các cơ sở trên tôi quyết định thành lập cơ cấu tổ chức lớp học  như sau: Cô giáo chủ nhiệm Lớp trưởng: Hoàng Nhật Minh LP học tập: Nguyễn Thị Minh  Nguyệt Tổ trưởng tổ 1: Vũ Thị Minh Thúy Tổ trưởng tổ 2: Nguyễn Thị Lan Anh Tổ trưởng tổ 3: Chu Thị Tuyết Nhung Tổ trưởng tổ 4: Nguyễn Thanh Huyền c) Giao nhiệm vụ cụ thể: 10
  12. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ.       ­ Lớp trưởng: quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động của lớp dưới sự  chỉ đạo của GVCN, chủ trì các cuộc họp lớp, sinh hoạt lớp đầu tuần, báo cáo  mọi hoạt động trực tiếp cho GVCN, thống kê hạnh kiểm hàng tháng từ  sổ  theo dõi của tổ trưởng cho GVCN vào cuối tháng.       ­ Lớp phó học tập: lên danh sách học sinh tốt nhất cho từng bộ môn, phân   công phụ trách giúp đỡ bạn học yếu hơn, báo cáo việc làm bài tập về nhà của   học sinh trong lớp, duy trì truy bài 15 phút; quản lý, giữ  gìn sổ  đầu bài buổi  sáng và buổi chiều, ghi các mục: học sinh vắng, bỏ tiết, không học bài, không  làm bài tập...; thống kê học sinh bị ghi vào sổ đầu bài cuối học kì cho GVCN.       ­ Lớp phó văn thể mĩ: Phụ  trách văn nghệ, thể  dục thể thao, chủ  trì các   cuộc thi và các phong trào thi đua của lớp.        ­ Bốn tổ trưởng: Theo dõi mọi hoạt động của tổ  mình, xét thi đua hàng   tuần học sinh trong tổ  theo tiêu chí đánh giá và tổng kết lại cho lớp trưởng   vào ngày thứ sáu. c) GVCN lập sổ theo dõi và giao lại cho từng bộ phận     *Ví dụ: Phụ lục 1.2. Lập sơ đồ lớp học:        ­ Căn cứ  vào học lực của học sinh, chia đều số  học sinh trung bình vào   mỗi tổ và xen kẽ với học sinh có học lực khá, giỏi.       ­ Căn cứ vào tình trạng sức khỏe: chiều cao của học sinh, có tật khúc xạ...       ­ Căn cứ vào nhiệm vụ của ban cán sự lớp, cán sự lớp phải có mặt rải rác  ở khắp các tổ và ở vị trí dễ kiểm soát các thành viên trong lớp cũng như tiện   cho hoàn thành công việc được giao.       ­ Các học sinh hiếu động, hay mất trật tự được xếp ở đầu bàn, đầu dãy.      * Ví dụ: phụ lục 2. Lập kế hoạch chủ nhiệm: 2.1. Kế hoạch năm: ­ Căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ của nhà trường. ­ Căn cứ đặc điểm tình hình lớp (thuận lợi, khó khăn). ­ Căn cứ vào chủ đề các đợt thi đua của trường, của Đoàn­ Đội. ­ Căn cứ vào các nhiệm vụ công tác chủ nhiệm từng tháng và trong năm học. 2.2. Kế hoạch hoạt động tuần, tháng:  ­ Nêu những công việc hoạt động trong tuần. ­ Có đối tượng tham gia. ­ Biện pháp thực hiện. 11
  13. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. ­ Kết quả đạt được. ­ Nhận xét, rút kinh nghiệm. 3. Phối hợp thống nhất biện pháp giáo dục học sinh với BGH, với giáo   viên bộ môn, với Đoàn ­ Đội, với gia đình học sinh. 3.1 Phối hợp với Ban giám hiệu: ­ GVCN lấy chủ trương hoạt động của nhà trường do BGH cung cấp để  lên  kế  hoạch  hoạt   động của  lớp mình, chịu  trách  nhiệm  truyền  đạt cho  phụ  huynh và học sinh về chủ trương của trường, của sở. ­ Báo cáo thường xuyên với Ban giám hiệu về  tình hình của lớp theo định kì  hoặc đột xuất khi có vấn đề cần giải quyết. 3.2. Phối hợp với giáo viên bộ môn: ­ Thống nhất hình thức và biện pháp giáo dục học sinh đặc biệt là học sinh  nghỉ học không phép, tự ý bỏ tiết, không ghi bài,  ... ­ Phản ánh, trao đổi kịp thời những mong muốn của học sinh đến GVBM và   ngược   lại   GVCN   cung   cấp  danh   sách   học   sinh   yếu  môn   học   nào   đó  với  GVBM. 3.3. Phối hợp với Đoàn ­ Đội: ­ Phối hợp với Ban chỉ huy Chi đội theo dõi và xử lí các học sinh vi phạm nội   quy nhà trường. ­ Phối hợp với cán bộ liên đội đôn đốc nền nếp của lớp và triển khai các cuộc  thi của Đoàn ­ Đội. 3.4. Phối hợp với gia đình học sinh. ­ Thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh chưa tiến bộ, còn vi phạm nội  quy của trường, lớp. ­ Trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học tập của học sinh cũng như  phổ  biến các chủ trương, kế hoạch hoạt động của nhà trường thông qua các cuộc   họp phụ huynh. ­ Trao đổi với phụ  huynh thường xuyên về  tình hình của học sinh thông qua  quyển sổ liên lạc riêng của lớp. Học sinh trong một tuần đặt được thành tích  gì về  điểm số  hay vi phạm nội quy gì đều được thể  hiện trong sổ  liên lạc.   Phụ huynh xem, kí sổ và trao đổi với GVCN về tình hình của con mỗi tuần. * Ví dụ: Phụ lục 4. Gắn kết học sinh với học sinh, giữa cô với trò bằng tình yêu thương. 12
  14. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ.         Tình yêu thương thực sự là phép màu gắn kết tình thầy trò, cởi mở thân  thiện, tình thương người và giúp đỡ lẫn nhau.          Trước hết, tôi thường xuyên trao đổi, trò chuyện với học sinh như những   người bạn, lắng nghe ý kiến của các em đồng thời tìm hiểu hoàn cảnh, tính  nết của từng em.Ví dụ như với em Phan Thành Đạt, bố mẹ đều đi làm ăn xa,   chỉ   ở  nhà với ông bà nội nên kết quả  học tập có phần bị   ảnh hưởng. Thấy  vậy tôi thường xuyên hỏi han em, động viên em cố  gắng và quan tâm đến   việc học tập của em trên lớp. Tôi còn xếp cho em ngồi cạnh một bạn học  giỏi để giúp đỡ em trong công việc học tập là em Nguyễn Thị Minh Nguyệt.  Vì vậy, theo thời gian em đã có những biến chuyển về học tập thể hiện bằng   điểm số,  bằng ý thức học tập trên lớp.       Với học sinh sự công bằng là vô cùng cần thiết. GVCN thể hiện tình yêu  thương học sinh của mình có thể chỉ đơn giản là thực hiện sự công bằng với  học sinh. Với mọi việc trong lớp, tôi đều xử lí trên quan điểm công bằng, học   sinh ngoan thì được khen, học sinh vi phạm nội quy thì có hình thức phạt.  Nhưng trước khi xử phạt các em, tôi đều phân tích cho các em hiểu cái đúng,  cái sai của mình. Ví dụ như em Đinh Trung Anh một học sinh trung bình yếu  của lớp. Em thường xuyên không học bài và làm bài tập về nhà. Tôi tìm hiểu   nguyên nhân bằng cách trò chuyện với em. Để từ đó em tự nhận ra cái sai của   mình và để  em tiến bộ  hơn tôi giao cho bạn ngồi cùng bàn với em là em  Nguyễn Thành Đạt­ một học sinh giỏi của lớp­ giúp đỡ em trong việc làm bài  tập về nhà vào cuối buổi học.         Bằng những việc làm này tôi nhận thấy tình cảm bạn bè của học sinh   trong lớp có sự biến chuyển. Các em biết giúp đỡ và yêu thương lẫn nhau.  5. Xử lí khéo léo các tình huống sư phạm và dạy học sinh kĩ năng sống. Điều này rất quan trọng nếu muốn các em tâm phục, khẩu phục và làm  theo những gì GVCN nói. Ta phải xử lí thật công bằng, khéo léo, thông minh   mà không được phạm vào lòng tự  trọng của các em.Ví dụ  khi có một học   sinh tinh nghịch đã đổ nước vào cặp bạn làm ướt cặp của bạn. Tôi có hỏi các   em là bạn nào mà nghịch dại như  vậy, nghịch như vậy có thể  làm  ướt sách   vở của bạn, nếu đã lỡ tay làm thì đứng lên xin lỗi bạn. Khi không có ai đứng   lên nhận, tôi lại nói: dám làm thì phải dám chịu, con người phải có bản lĩnh  và đừng ngại nói lời xin lỗi. Đừng để  trò đùa vô tâm của mình làm cho tình  bạn bị sứt mẻ. Sau đó có bạn đã đứng dậy nhận lỗi và xin lỗi các bạn trước   13
  15. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. cả  lớp. Tôi cũng đã gặp riêng và nói chuyện để  các em hiểu ra lỗi sai của   mình và lần sau không tái phạm.        Có những học sinh trong lớp đã xuất hiện tình cảm khác giới. Tôi cũng  gặp riêng hai em để  nói chuyện tâm sự  như  những người bạn. Tôi phân tích  để các em hiểu việc gì là quan trọng nhất lúc này và việc các em cần làm lúc   này là gì cũng như việc các em làm bây giờ chỉ sai ở chỗ chưa đúng lúc, chưa   đúng thời điểm còn việc các em có tình cảm với nhau không có gì là sai. Dần  dần các em hiểu ra qua vài buổi nói chuyện như  vậy nên cũng đã hạn chế  dần tình cảm của các em phát triển mà chỉ  dừng lại ở  mức tình bạn bè thân   thiết biết gúp đỡ  nhau và cùng phấn đấu trong học tập. Nói chung khi xử  lí  bất kì việc gì tôi cũng thường đặt địa vị mình là các em để hiểu các em hơn. Với học sinh lười học, lười chuẩn bị bài hay không tập trung trong giờ  học thì trong giờ ra chơi hoặc là cuối buổi học em đó phải ở  lại học bù, để  cho em thấy được giá trị giờ nào việc ấy.Với những em nào trực nhật không  sạch, sẽ phạt trực nhật bù cho đến bao giờ sạch mới thôi để cho em thấy làm  việc gì cũng phải làm đến nơi đến chốn, nếu không sẽ  mất nhiều thời gian   hơn cho việc khắc phục hậu quả.Với em nào không biết giữ  vệ  sinh chung,   sẽ phạt dọn vệ sinh nơi vi phạm để em thấy được sự vất vả của người dọn   vệ sinh và rèn tính tự giác giữ vệ sinh chung. Ngoài ra thỉnh thoảng, tôi cho các em đọc các mẩu chuyện về các cách   ứng xử trong cuộc sống hoặc là những câu chuyện chính mình trải qua để các  em học tập theo. Có thể đơn giản chỉ là “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời   mà nói cho vừa lòng nhau”. Đôi khi ta có thể làm bạn đau lòng vì một lời nói   vô tình. Tôi dạy các em trước khi nói phải suy nghĩ thật kĩ. Hoặc có thể  chỉ  đơn giản là khi ăn uống tại bất kì nơi đâu các em phải biết giữ  vệ  sinh   chung. Các em phải biết để rác gọn vào túi rồi sau đó vứt vào thùng rác (Điều  mà năm đầu tiên chủ nhiệm các em tôi nhận thấy các em chưa có kĩ năng)           Tôi cũng dạy cho học trò của mình cách đối nhân xử thế. Ví dụ như khi   ăn liên hoan tại lớp có các bác phụ  huynh và cô giáo các em phải biết mời  người lớn ăn trước rồi các em mới bắt đầu ăn. Đi chơi tham quan phải biết  nhường ghế  ngồi cho các thầy cô. Khi biết mình có lỗi phải biết nói lời xin  lỗi và cũng phải biết tha thứ khi người khác có lỗi với mình nhưng họ đã kịp  nhận ra. Đặc biệt tôi dạy các em phải có tình yêu thương lẫn nhau như  anh  chị em một nhà, bởi lẽ các em  ở  trên trường với nhau rất nhiều thời gian có   khi còn nhiều hơn ở nhà. Rồi các em phải biết kính trọng các thầy cô giáo bởi   14
  16. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. đó là những người cha người mẹ  thứ  hai của các em, nếu các em thiếu tôn  trọng thầy cô thì cũng như các em đang thiếu tôn trọng cha mẹ của mình.            Cứ như thế lời tôi dạy các em vào mỗi tiết sinh hoạt hay những giờ  hoạt động ngoài giờ  cứ  thấm dần vào các em. Các em đã tự  nhận ra các em  cần làm những gì và những gì các em làm là đúng là sai.  6. Bản thân GVCN là tấm gương sáng về nhân cách cho các em.     Bản thân tôi luôn tâm niệm, mình muốn học sinh nghe theo lời mình nói thì  mình phải làm gương cho các em trước đã. Không chỉ ở lời nói mà ở cả hành  động,  ở  cả  cách đối nhân xử  thế  của mình, GVCN đều phải là tấm gương  sáng cho các em. Để các em tin tưởng mình hơn thì tôi cũng phải tin tưởng các  em. Để các em yêu thương và tôn trọng mình thì trước hết GVCN cũng phải   yêu thương và tôn trọng các em. Để  các em nghiêm túc trong học tập và làm   việc thì bản thân GVCN cũng cần nghiêm túc trong học tập, làm việc. Để các   em biết yêu thương lẫn nhau tôi cũng phải thể  hiện tình yêu thương, quý  trọng đồng nghiệp của mình trước các em... Nói chung, các em sẽ  luôn nhìn  vào tấm gương người GVCN để làm theo. Tôi cũng nghĩ việc thay đổi ở các   em không thể một sớm một chiều nhưng mưa dần thấm lâu. Mình cứ  làm đi  rồi sẽ thu được thành quả. Có thể là chưa phải ngay bây giờ, ngay lúc này mà  sẽ ở tương lai của các em sau này. IV. Kết quả đạt được            Với sự  giúp đỡ  của các bậc phụ  huynh, của BGH, của các bạn đồng   nghiệp, của Đoàn đội ... tôi đã đạt được một số kết quả như sau:  1. Học kì II năm lớp 8 (Năm học 2017­2018)    Sau một học kì áp dụng đề  tài, kết quả  đạt được của lớp có sự  khởi sắc.   Cụ thể: a) Kết quả hai mặt giáo dục: Kết  Tốt (Giỏi) Khá Trung bình Yếu quả SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ Hạnh   41 95,4% 2 4,6% 0 0 kiểm Học   24 56% 19 44% 0 0 lực b) Một số thành tích nổi bật khác: 15
  17. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. ­ Lớp có 5 em vào đội tuyển HSG cấp huyện. Đó là em Nguyễn Thành Đạt,  em Nguyễn Thị  Minh Nguyệt ­ môn Toán; em Chu Thị  Tuyết Nhung, em   Nguyễn Phương Anh ­ môn Văn, em Dương Tiến Dũng ­ môn Địa. ­ Các em tham gia thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện cũng đạt thành tích cao:   em Nguyễn Tiến Đạt, em Nguyễn Thị Mai Liên ­ môn cầu lông; em Nguyễn   Thị Lan Anh ­ môn điền kinh; em Nguyễn Duy Linh ­  môn cờ tướng. ­ Các phong trào thi đua ở trường:    + Đạt giải nhất kéo co dịp kỉ niệm 26/3   + Đạt giải khuyến khích văn nghệ dịp kỉ niệm 26/3   + Lớp đạt thành tích cao trong đợt hội thu kế hoạch nhỏ... 2. Học kì I năm lớp 9 (Năm học 2018­2019)      Sau gần một năm áp dụng đề  tài, kết quả  đạt được của lớp đã ngoài sự  mong đợi của tôi. Cụ thể: a) Kết quả hai mặt giáo dục: Kết  Tốt (Giỏi) Khá Trung bình Yếu quả SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ Hạnh   43 100% 0 0 0 kiểm Học   26 60% 17 40% 0 0 lự c b) Một số thành tích nổi bật khác: ­ Lớp có 4 em được công nhận là HSG cấp huyện. Đó là em Nguyễn Thành  Đạt, em Nguyễn Thị Minh Nguyệt, em Nguyễn Phương Anh, em Dương Tiến   Dũng. ­ Em Nguyễn Thị  Minh Nguyệt được dự  thi HSG cấp thành phố  bộ  môn Toán. Em Đinh Trung Anh đạt giải ba cấp thành phố cuộc thi “Sáng tạo  thanh thiếu niên nhi đồng thành phố Hà Nội”  ­ Các em tham gia thi Hội khỏe Phù Đổng: các em tham gia đội bóng đá đạt  giải nhì cấp huyện, em Tiến Đạt giải nhất môn cầu lông, em Nguyễn Thị Lan  Anh đạt huy chương đồng cá nhân và huy chương vàng đồng đội môn điền  kinh. ­ Các phong trào thi đua ở trường:    + Đạt giải nhì tập san dịp kỉ niệm 20/11   + Đạt giải ba văn nghệ dịp kỉ niệm 20/11    16
  18. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. C. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận Cho đến thời điểm này, sau gần một năm thực hiện đề  tài: “Nâng cao  vai trò của GVCN trong việc xây dựng tập thể  lớp đoàn kết, tiến bộ”,  tôi thấy phần nào có kết quả đáng mừng. Học sinh tự giác, chủ động tích cực  trong mọi việc. Các em biết đoàn kết, yêu thương lẫn nhau. Giờ đây đối với  các em, mỗi ngày đến lớp là một ngày vui; các em đã biết giúp đỡ nhau trong   mọi việc. Hơn thế nữa, các em còn biết cư xử lễ nghĩa, có trước có sau; biết  ăn nói và hành động đúng mực. Với sự  thành công bước đầu như  thế, tôi mạnh dạn viết đề  tài này.  Mong kinh nghiệm này được phổ biến rộng rãi hơn. Vì tuổi nghề còn ít, kinh  nghiệm chưa nhiều mong BGH, các đồng nghiệp, các bậc phụ huynh đã giúp  17
  19. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. đỡ  tôi sẽ  giúp tôi hơn nữa trong công tác chủ  nhiệm của mình để  tôi hoàn   thành tốt nhất nhiệm vụ  được giao và cũng là sứ  mệnh cao cả  của mình,   đồng thời giúp cho sự  nghiệp giáo dục của quê hương ngày một phát triển.   Mong các đồng nghiệp xa gần cho tôi những ý kiến đóng góp để  tôi hoàn  thành tốt hơn sáng kiến cũng như kinh nghiệm của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn! II. Kiến nghị      Để  việc chủ  nhiệm lớp đạt được nhiều thành công hơn cũng như  có nhiều  thuận lợi và ít khó khăn hơn, tôi kiến nghị một số vấn đề sau: 1­ Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với GVCN về công tác  chủ nhiệm lớp. 2­ Thường xuyên tổ chức các chuyên đề để GVCN lớp có thể trao đổi một vấn  đề khó, các tình huống sư phạm. Ví dụ: cách xử lí một HS hay vi phạm nội quy  của trường, lớp hoặc cách giải quyết tình huống nếu bắt gặp HS có biểu hiện   vượt quá giới hạn tình bạn, .... 3­ Tổ chức cho HS nhiều buổi học ngoại khóa mà chủ yếu ở đó các em được thể  hiện tinh thần đoàn kết của lớp. Ví dụ như tổ chức thi đấu bóng đá, thi văn nghệ,   thi cắm hoa, thi tìm hiểu về lịch sử của địa phương, ... 4­ Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các lực lượng giáo dục.   Có thể cụ thể là trao đổi trực tiếp các vấn đề mà phụ huynh quan tâm hay những   vấn đề nóng mà xã hội đang đề cập, ... D. PHỤ LỤC Mẫu 1: Sổ liên lạc trao đổi với phụ huynh hàng tuần. THÔNG BÁO KẾT QUẢ RÈN LUYỆN TUẦN … (Từ …/ … đến …/ …) I. HỌC TẬP ­ Việc học bài, làm bài ở nhà: …………………………………………………..   ………………………………………………...……………………………….. ­ Chuẩn bị sách vở, đồ dùng: …………………………………………………… ­ Việc xây dựng bài trên lớp: …………………………………………………… 18
  20. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng tập thể lớp  đoàn kết, tiến bộ. ­ Không ghi bài trên lớp: ....…..………………………………………………… ­ Điểm kiểm tra: …………………………………………………………………                            …………………………………………………………………  ­ ……………………………………………….………………………………… II. KỈ LUẬT ­ Mất trật tự: ……………………………………………………………………. ­ Làm việc riêng trong giờ học: ….………………………………………….…. ­ Vi phạm về đồng phục : ………………………………………………………. ­ Ăn quà trong giờ học : ………………………………………………...……… ­ Bị ghi tên vào sổ đầu bài, sổ sao đỏ: …………………………..……………… ……………………………………………….………….………………………. III. NHẬN XÉT,  RÚT KINH NGHIỆM * Ưu điểm:  ……………………………………………….………………………………….. ………………………………………………..…………………………………. * Tồn tại cần khắc phục: .……..………………………………………………………………………..….. ………………………………………………...………………………………… * Nhắc nhở công việc tuần tới:  ………………………………………………...………………………………… ………………………………………………...………………………………… IV. KẾT QUẢ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM TUẦN:  …….. V. Ý KIẾN PHỤ HUYNH HỌC SINH .……..………………………………………………………………………..…… .……..………………………………………………………………………..……  Tổ trưởng               Học sinh                     GVCN                   Phụ huynh HS Mẫu 2: Bảng tổng hợp hạnh kiểm theo tuần B¶ng tæng hîp h¹nh kiÓm líp 9C Th¸ng ….. n¨m 20… Tæ Tªn TuÇ TuÇ TuÇ TuÇ TuÇ XÕp lo¹i Ghi chó n n n n n HK th¸ng …. …. ….. …. …. A. Chỉ  tiêu  xếp loại 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2