Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác quản lý ở trường THPT Sầm Sơn trong giai đoan 2005 - 2015
lượt xem 4
download
Mục đích của đề tài là tìm hiểu đánh giá thực trạng Giáo dục ở trường Trung học phổ thông Sầm Sơn, từ đó đưa ra các giải pháp cơ bản để góp phần phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Trung học phổ thông Sầm Sơn trong những năm tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác quản lý ở trường THPT Sầm Sơn trong giai đoan 2005 - 2015
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LỜI MỞ ĐẦU Đảng ta luôn có những quan điểm và đườ ng lối đúng đắn tập trung cho phát triển giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nướ c. Trong những năm đổi mới toàn diện vừa qua, bên cạnh những thành tựu to lớn về kinh tế thì sự nghiệp giáo dục đào tạo đã có nhiều chuyển biến tích cực, đó là: Mạng lưới trường học phát triển rộng khắp trong cả n ước, t ừ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược, đã đượ c tạo điều kiện về cơ sở vật chất để xây dựng trường lớp nhằm đáp ứng một phần yêu cầu của công cuộc đổi mới hiện nay. Bên cạnh những thành tựu đạt đượ c thì giáo dục và đào tạo vẫn còn một số tồn tại, yếu kém như: Sự bất cập về quy mô, cơ cấu, chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, trang thi ết b ị d ạy h ọc còn hạn chế. Chươ ng trình giáo dục thì quá tải, chưa phù hợp với bậc học, ngành học... Muốn thực hiện đượ c nhiệm vụ trọng đại của đất nướ c, muốn đi tắt đón đầu thì giáo dục phải ưu tiên đi trướ c một bước để tạo điều kiện, tiền đề cho sự phát triển nhanh chóng và bền vững. Trong xu hướng phát triển Giáo dục và Đào tạo chung của cả nước; Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá nói chung và Giáo dục Đào tạo thị xã Sầm Sơn nói riêng cũng đã khởi sắc, đặc biệt là giáo dục ở trườ ng trung học phổ thông Sầm Sơn trong những năm gần đây cũng đã đạt đượ c một số kết quả đáng kể, đã đượ c Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thị xã Sầm Sơn biểu dương và ghi nhận. Là một cán bộ làm công tác quản lý ở trườ ng Trung học phổ thông trên địa bàn thị xã Sầm Sơn, tôi chọn đề tài “ Đổi mới công tác quản lý ở trường THPT Sầm Sơn trong giai đoan 2005 2015 ” . Mục đích của đề tài là tìm hiểu đánh giá thực trạng Giáo dục ở trường Trung học phổ thông Sầm Sơn, từ đó đưa ra các giải pháp cơ bản để góp phần phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Trung học phổ thông Sầm Sơn trong những năm tới. Phươ ng pháp nghiên cứu đề tài, chủ yếu là dựa vào những tri thức lý luận đã đượ c học tập, kết hợp với thực tiễn, phân tích, so sánh làm sáng tỏ tình hình, củng cố các nhận định và đưa ra những giải pháp khả thi. 2 . THỰC TRẠNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SẦM SƠN GIAI ĐOẠN 2005 ĐẾN NAY 2.1 Quản lý hoạt động dạy và học 1
- Trường THPT Sầm Sơn luôn quan tâm đến việc đổi mới phươ ng pháp dạy học. Ban giám hiệu đã chỉ đạo việc sử dụng các phươ ng tiện dạy học một cách tích cực, chỉ đạo việc thao giảng mỗi năm 2 lần. Sau mỗi đợt thao giảng đều đượ c đánh giá, xếp loại và rút kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy. Với học sinh: Học sinh đã chủ động học tập để lĩnh hội kiễn thức. Số học sinh hiểu bài trên lớp chiếm khỏang 50%. Nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng giáo dục học sinh. Đặc biệt là vấn đề bồi dưỡ ng học sinh giỏi và học sinh thi Đại học, phụ đạo học sinh yếu kém. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi: Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn phải có hướ ng bồi dưỡng học sinh giỏi từ lớp 10; thành lập đội tuyển và bồi dưỡ ng liên tục trong 3 năm. Tạo điều kiện cho học sinh có đủ tri thức thi học sinh gi ỏi c ấp t ỉnh và Quốc gia. Bồi dưỡng học sinh thi Đại học: Kết hợp giáo dục toàn diện với giáo dục mũi nhọn. Học sinh phải n ắm vững ki ến th ức c ơ b ản c ủa ch ương trình, trên cơ sở đó bồi dưỡng nâng cao để học sinh có đủ kiến thức dự thi Đại học đạt kết quả. Học sinh yếu kém đượ c giáo viên bộ môn lập danh sách để phụ đạo riêng, hết từng học kỳ có kiểm tra, đánh giá xem xét mức độ tiến bộ của học sinh. Kết quả : Từ năm 2005 đến nay, với tinh thần đổi mới phươ ng pháp dạy học, cùng với sự nổ lực phấn đấu của trườ ng THPT Sầm Sơn, chất lượ ng học sinh đã có những kết quả đáng kể, cụ thể là: Về Đạo đức Bảng 1 : Kết quả xếp loạiHạnh kiểm HS tr ường THPT S ầm S ơn. Năm Số Tố t Khá TB Yếu Kém họ c HS 2005 1051 56,6% 37,2% 5,4% 0,8% 0% 2006 2006 1111 59,6% 35,25% 4,5% 0,65% 0% 2007 2007 1112 62,5% 33,25% 4,0% 0,25% 0% 2008 2008 1092 66,25% 28,0% 5,0% 0,75% 0% 2009 2
- 2009 1091 68,9% 25,9% 4,5% 0,7% 0% 2010 20102011 1101 70,4% 25,5% 3,5% 0,6% 0% Qua bảng1 chúng ta thấy tình hình đạo đức của học sinh tương đối ổn định, trong đó đạo đức tốt, khá chiếm tỷ lệ cao, học sinh ngày càng có ý thức rèn luyện tu dưỡng để trở thành ngườ i có ích cho xã hội. Số học sinh có hạnh kiểm trung bình và yếu vẫn còn một tỷ lệ nhỏ, đây cũng là vấn đề cần phải quan tâm giáo dục của nhà trường và xã hội . * Về học tập Nhà trường thực hiện theo đúng quy chế chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tập trung giáo dục toàn diện cho học sinh, chú ý bồi dươ ng cho hoc sinh gi ỏi và phụ đạo cho học sinh có học lực yếu. Từ năm 2005 đến nay chất lượng học t ập của học sinh tr ường Trung h ọc phổ thông Sầm Sơn ngày càng tăng, học sinh đã có ý thức trong học tập, phụ huynh cũng đã quan tâm và trách nhiệm đối với việc học tập của con em mình; Chính vì vậy những năm qua ở Sầm Sơn đã tạo nên một khí thế học tập mới, tạo ra ni ềm ph ấn kh ởi cho h ọc sinh và các thầy giáo. điều đó đã thể hiện bằng kết quả học t ập qua các năm như sau: Bảng 2 : Kết quả xếp loại học lực của h ọc sinh tr ường THPT S ầm Sơn: Năm Số Giỏ Khá TB Yếu Kém học HS i 2005 1051 1,7% 43% 53,9% 1,4% 0% 2006 2006 1111 2,1% 45% 51,7% 1,2% 0% 2007 2007 1112 2,6% 46% 50,7% 0,7% 0% 2008 2008 1092 3,1% 51% 45,5% 0,4% 0% 2009 2009 1091 5,1% 49,9% 43,7% 1,3% 0% 2010 3
- 2010 1101 6,1% 54,4% 38,4% 1,1% 0% 2011 Qua bảng 2 chúng ta thấy học sinh có tỷ lệ đạt loại khá, giỏi chiếm khoảng 50%, nhưng v ẫn còn khoảng 1% học sinh có học lực yếu, nhà trường cần có kế hoạch để phụ đạo cho đối tượ ng này. Chất lượng giáo dục thể hiện rõ nhất qua các kỳ thi, đó là: Học sinh tốt nghiệp với tỷ lệ cao, đặc biệt là học giỏi và học sinh thi đậu vào các trường Đai học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp ngày càng tăng. Năm học 20052006 có ba học sinh đạt giải ba Khu vưc môn giải toán trên máy tính Casio và năm học 2009 2010 có một học sinh đạt giải nhì Khu vực môn giải toán trên máy tính Casio, một học sinh đạt giải ba trong cuộc thi chung k ết đườ ng lên đỉnh Olimpia lần thứ X; đây là niềm tự hào không phải chỉ riêng cho trường Trung h ọc phổ thông Sầm Sơn, mà còn là niềm tự hào chung cho cả tỉnh Thanh Hoá, vì qua mười năm tổ chức thi đưòng lên đỉnh Olimpia thì đây là lần đầu tiên trong cả nước một tỉnh có 2 trường đượ c truyền hình trực tiếp cuộc thi chung k ết đườ ng lên đỉnh Olimpia. Bảng 3 : Kết quả HS tốt nghiệp, h ọc sinh gi ỏi c ấp t ỉnh. H ọc sinh đậu vào các trường Đại học, cao đẳng và THCN của trường THPT Sầm Sơn 4
- HS Tỷ Giỏ Tỷ lệ lệ HS Tỷ lệ i HS Năm Số HS Tỷ lệ tỉnh Đậu HS họ c Lớp12 HS tốt ( Số Đậu Cao vào nghiệp giải ĐH đẳng THCN các loại ) 2005 324 99,5% 55 28% 18% 17% 2006 2006 356 99,4% 57 32% 26% 19% 2007 2007 379 100% 70 40% 25% 23% 2008 2008 374 100% 75 34% 28% 25% 2009 2009 356 100% 68 35% 30% 24% 2010 2010 364 96 2011 + Bảng 1,2,3 (Báo cáo tổng kết các năm học của Trường THPT Sầm Sơn; Riêng Tốt nghiệp năm 2010 2011 chờ kết q ủa sau ) Qua kết quả trên cho thấy rằng trường Trung h ọc phổ thông Sầm Sơn những năm qua đã phát triển mạnh mẽ về chất lượng, là điểm đáng tin cậy của học sinh và phụ huynh Sầm Sơn. Chi bộ Đảng nhà trường đã lãnh đạo nhà trường và các đoàn thể luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đối với chi bộ 8 năm liền đượ c Thị Ủỷ Sầm Sơn tặng giấy khen là chi bộ trong sạch vững m ạnh và đã đượ c tỉnh uỷ tặng bằng khen năm 2009. Năm 2010 Chi bộ được Tỉnh Uỷ Thanh Hoá tặng cờ thi đua là đơn vị đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu 5 năm từ năm 2005 2010. Đoàn trường THPT Sầm Sơn từ năm 2005 đến nay liên tục đượ c tỉnh đoàn tặng cờ và trung ương Đoàn tặng bằng khen. T ổ ch ức công đoàn 5
- cũng được Công đoàn ngành giáo dục Thanh Hoá và liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hoá tặng bằng khen. Trường THPT Sầm Sơn liên tục đượ c công nhận là trườ ng tiên tiến cấp tỉnh. Trường đang phấn đấu đến cuối năm 2011 đạt chuẩn Quốc gia. 2.2. Công tác xây dựng đội ngũ * Đội ngũ giáo viên: Nói đến chất lượng dạy học, trước hết ph ải nói đến đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên có giỏi, có lòng nhiệt tình, yêu nghề thì chất lượng giáo dục mới phát triển. Trong những năm qua ở trường Trung học phổ thông Sầm Sơn đã chú ý xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo về số lượng và chất lượ ng: 100% có trình độ đại học. Hiên nay toàn trườ ng có 3 giáo viên có trình độ Thạc sĩ, 1 nghiên cứu sinh, 4 giáo viên đang học Cao học, 4 giáo viên học xong 10 chuyên đề sau đại học, 14 giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, số còn lại có trên 65% giáo viên dạy giỏi cấp trường. Số sáng kiến kinh nghiệm đã đượ c xếp loại cấp tỉnh từ năm 2005 đến nay là 52 ( trong đó có tới trên 30% đượ c xếp loại B). Công tác tự học, tự bồi dưỡng và việc thực hiện các chuyên đề hàng năm của giáo viên cũng đượ c thực hiện một cách nghiêm túc, đặc biệt là các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy. Công tác phát triển Đảng của Chi bộ trong nhà trườ ng cũng đượ c chú trọng, tính đến nay số đảng viên chiếm tỷ lệ trên 40% số giáo viên trong trường. * Cán bộ quản lý: Nhìn chung cán bộ quản lý đều có năng lực phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, đượ c anh em giáo viên quý mến. Trường có 1 Hiệu trưởng 2 phó Hiệu trưởng, vào đầu năm học Hiệu trưởng căn cứ vào năng lực và việc hoàn thành nhiệm vụ được giao để ra quyết định bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại các tổ trưở ng, phó tổ trưở ng theo quy định. 2.3. Xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học Về phòng học và các phòng chức năng: Bằng nguồn vốn nhà nướ c và sự ủng hộ đóng góp của nhân dân đến nay Trường Trung học phổ thông Sầm Sơn có ba dãy nhà 4 tầng, một dãy 4 tầng có 24 phòng học; một dãy 4 tầng là khu nhà hiệu bộ và các phòng chức năng, một dãy 4 tầng có 8 phòng học bộ môn. Số phòng học đủ cho học sinh chỉ học một ca vào buổi sáng, buổi chiều các lớp giành cho việc học bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, kém. Phòng chức năng tuy đã có nhưng vẫn còn thiếu và chưa đạt theo chuẩn của bộ giáo dục . Về thiết bị dạy học: 6
- + Trường THPT Sầm Sơn đã có 2 phòng máy tính, đảm bảo cho các lớp thực hành chương trình tin học. Việc nối mạng Internet để học sinh khai thác sử dụng vào việc học tập đã đượ c triển khai có hiệu quả, toàn trường đã có trên 50 máy đượ c nối mạng. Trường cũng đã có trang Web riêng, cơ hội cho giáo viên và học sinh biết đượ c thông tin nhà trườ ng cách nhanh nhất, t ừ đó trao đổi giữa nhà trườ ng với phụ huynh và học sinh đượ c nhanh chóng và thuận tiện hơn. + Trang thiết bị thí nghiệm và đồ dùng dạy học đã đượ c cấp theo số lượ ng theo quy định của sở GD&ĐT, nhưng về chất lượng một số thiết bị không đượ c tôt, một số hoá chất chưa đạt yêu cầu. Đa số các tiết dạy có thiết bị ở các phòng thực hành thí nghiệm đều đượ c sử dụng một cách tối đa. + Thư viện của trường h ầu nh ư có đủ sách giáo khoa và nhiều loại sách bồi dưỡng giáo viên, sách bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh ôn thi Đại học. Các loại sách báo và tạp chí liên quan đến giáo dục đều đượ c mua sắm đầy đủ, song việc phục vụ h ọc sinh đọc sách báo tại trườ ng vẫn còn hạn chế, có lẽ tâm lý học sinh ngày nay thích đọc tài liệu trên mạng nhều hơn là ngồi đọc sách tại thư viện. 2.4. Công tác kiểm tra nội bộ trường h ọc Ban kiểm tra nội bộ tr ường h ọc đã duy trì việc kiểm tra theo định kỳ và đột xuất, qua đó để có kết luận và biểu dươ ng người tốt việc tốt đồ ng thời nghiêm khắc phê bình, uốn nắn và sử lý kịp thời những trường hợp sai trái vi phạm chuyên môn và đườ ng lối của Đảng, chính sách pháp luật cuản nhà nướ c. Việc duy trì nề nếp giao ban giữa Ban giám hiệu với Chủ tịch công đoàn và Bí thư đoàn trường đượ c thực hiện theo từng tu ần từng tháng, vì thế đã nắm bắt thông tin kịp thời, qua đó có những quyết định phù hợp để xử lý tình huống mới phát sinh một cách có hiệu quả. Việc sinh hoạt ở các tổ chuyên môn và họp hội đồng nhà trường cũng được duy trì đều đặn theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2.5. Những mặt còn hạn chế, yếu kém Trườ ng THPT Sầm Sơn tuy đã đạt đượ c những thành tựu quan trọng, song trong những năm qua vẫn còn những nhược điểm, yếu kém so với yêu cầu của nền giáo dục trong thời kỳ đổi mới, cụ thể là: 2.5.1.Chất lượng giáo dục chưa tương xứng với sự phát triển của thị xã du lịch. 7
- Chất lượng giáo dục của trường Trung h ọc phổ thông sầm Sơn mới đạt đượ c tỷ lệ từ 55% 65 % số học sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng . Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề cho h ọc sinh còn nhiều khó khăn, tuy đã xác định đượ c hướ ng đi và có hướng cụ thể, song việc đào tạo nghề còn đơn giản, học sinh không thể dùng chứng chỉ này để hành nghề đượ c. Do đó số học sinh sau khi tốt nghi ệp n ếu không đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp thì số học sinh có việc làm cũng rất hạn chế, chủ yếu làm dịch vụ đơn giản trong ba tháng mùa hè, vì không có chuyên môn kỹ thuật lành nghề. 2.5.2. Về cơ sở vật chất: Tuy đã được đầu tư xây dựng nhà cao tầng. Nhưng Tr ường THPT Sầm Sơn vẫn còn thiếu thiết bị thí nghiệm và các đồ dùng dạy học. Đặc biệt là vấn đề hiện đại hoá trườ ng học để xây dựng trườ ng chuẩn quốc gia, thì các phòng thực hành thí nghiệm, thư viện, các phòng chức năng, phòng tập, phòng tiếng… còn phải đầu tư cái ruột bên trong trị giá hàng tỷ đồng. Diện tích sân chơi, bãi tập còn chật hẹp, do đó việc học các môn Thể dục –Quân sự ở sân trườ ng đã làm ảnh hưở ng đến các môn học văn hoá trên các lớp. 2.5.3. Đối với giáo viên, việc đổi mới phương pháp giảng dạy còn hạn chế. Yêu cầu của đổi mới phươ ng pháp giảng dạy là rất cao, đòi hỏi cả thầy và trò phải chịu khó suy nghĩ, tốn nhiều công sức. Tuy trường đã tiến hành đổi mới phương pháp giảng dạy, song vẫn còn một số giáo viên vẫn dạy theo phương pháp cũ, việc sử dụng đồ dùng dạy học còn hạn chế. Mặt khác thói quen học theo kiểu th ụ động ở các lớp dưới đã tạo ra cho học sinh thi ếu tính sáng tạo. Bên cạnh đó Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn yêu cầu dạy đổi mới phương pháp, nhưng sách giáo khoa thì chươ ng trình quá tải. Việc phụ đạo học sinh yếu kém còn hạn chế; Các tổ nhóm chuyên môn chưa có kế hoạch cụ thể để tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém một cách liên tục, chưa đồng đều ở các môn, chưa kích thích được tính ham học của đối tượng học sinh này. 2.5.4. Đối với học sinh: Học sinh trên địa bàn thị xã Sầm Sơn so với các địa phương khác thì chưa thật sự ham học, còn ảnh hưởng của đất Du lịch, chất lượng tuyển sinh đầu vào lớp 10 hàng năm điểm còn thấp. Nhận thức của Phụ huynh về việc chăm lo cho con em học hành cũng chưa tương xứngvới một thị xã. 8
- Từ thực trạng trên, để tạo ra đượ c sự chuyển biến tích cực về chất lượ ng giáo dục của trường THPT S ầm S ơn t ừ nay đến 2015 tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp đổi mới công tác quản lý như sau: B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ BIỆN PHÁP CƠ BẢN NHẰM PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THPT SẦM SƠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015 1 . ĐỊNH HƯỚNG QUY MÔ PHÁT TRIỂN, CÁC CHỈ TIÊU VÀ MỤC TIÊU CỦA NHÀ TRƯỜ NG TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015 1.1Quy mô phát triển trường lớp: * Căn cứ vào số lượng học sinh trường Trung h ọc c ơ s ở c ủa th ị xã Sầm Sơn, từ nay đến năm 2015 quy mô phát triển trường lớp của tr ường THPT Sầm Sơn hàng năm ổn định ở mức sau: K10 : 8 lớp có 360 học sinh K11 : 8 lớp có 360 Học sinh. K12 : 8 lớp có 360 Học sinh. Toàn trường có 24 lớp, trung bình hàng năm có khoảng 1080 học sinh. * Duy trì sĩ số, phấn đấu không có học sinh bỏ học. 1.2Về chất lượng : *Chỉ tiêu đối với học sinh: +Về đạo đức: Học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt 98 %. Trong đó loại tốt 70% trở lên. Không có học sinh vi phạm pháp luật. +Về học tập: Học sinh lên lớp thẳng: 99,5 % tr ở lên. Học sinh giỏi cấp t ỉnh: x ếp th ứ 510 toàn tỉnh. Học sinh giỏi toàn diện: 4,5% tr ở lên. Học sinh học lực khá: 50% trở lên. Học sinh đậu tốt nghiệp: 99% 100% 9
- Học sinh đậu Đại học Cao đẳng : Đạt 70% trở lên (trong đó Đại học chiếm 35% trở lên) Lớp Tiên tiến và tiên tiến xuất sắc : 50% . *Chỉ tiêu đối với cán bộ giáo viên: +Tư tưở ng: 100% cán bộ giáo viên thực hiện tốt chủ trương đườ ng lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nướ c, có tư tưở ng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lảnh đạo của Đảng. Có lối sống lành mạnh, giản dị, thực hiện m ặc trang ph ục theo quy định. + Chuyên môn: Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh : 5 10 Giáo viên dạy giỏi cấp trường : 60% 70% Sáng kiến kinh nghi ệm c ấp t ỉnh : 4050 Giáo viên có trình độ trên chuẩn : 26% + Danh hiệu : Chiến sĩ thi đua các cấp /1 năm: 5 10 Lao động tiên tiến: 99% Chủ nhiệm xuất sắc : 50% + Hình thưc khen thưởng: Hàng năm có 15% số cán bộ, giáo viên đượ c tặng giấy khen và bằng khen của cấp trên. 1.3. Về Cơ sở vật chất, trang thi ết b ị d ạy h ọc: Hoàn thiện xây dựng khuôn viên nhà trườ ng theo hướng xanhsạch đẹp. Có đủ phòng học bộ môn, trang thiết bị thí nghiệm đầy đủ, đáp ứng đượ c yêu cầu của phương pháp dạy học hiện đại. Phấn đấu trang bị cho mỗi lớp học có một máy chiếu đa năng để giáo viên dạy bằng giáo án điện tử. Hệ thống mạng lan trong nhà trường sẽ đượ c sử dụng có hiệu quả, tất cả máy tính ở phòng tin học đều đượ c nối mạng để học sinh khai thác sử dụng có hiệu quả trong học tập. Nhà tập đa năng sẽ đượ c hoàn thiện vào cuối năm 2011. Diện tích đất tiếp tục đượ c mở rộng để trường có sân chơi và bãi tập theo đúng quy định. 1.4. Danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng Nhà trườ ng liên tục đạt trườ ng Tiên tiến xuất sắc, đượ c UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Phấn đấu đến năm học 2012 2013 trường đượ c Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì. 10
- Chi bộ đảng đạt trong sạch vững mạnh, tiếp tục đượ c Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Thanh Hoá tặng bằng khen. Công Đoàn vững mạnh cấp Tỉnh, đượ c Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng khen. Đoàn trường đạt thành tích xuất sắc đượ c tỉnh Đoàn tặng Cờ thi đua. Trường THPT Sầm Sơn ph ấn đấu công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia vào cuối năm 2011 và phấn đấu trở thành trường tốp đầu của các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Để đạt được mục tiêu trên, những năm tới Ban giám hiệu cần cần phải có những giải pháp thiết thực, hiệu qu ả. 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ BIỆN PHÁP CƠ BẢN NHẰM PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THPT SẦM S ƠN T Ừ NAY ĐẾN 2015. 2.1. Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến lược trồng người đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Tư tưởng của Hồ Chí Minh, “Trồng người” là một trong sự nghiệp có tính chiến lược rất khoa học và toàn diện cả về vai trò, mục đích, nội dung, phương châm, phương pháp giáo dục và về lực lượ ng thực hiện giáo dục. Như người đã từng dạy: “Vì lợi ích mườ i năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Chúng ta phải đào tạo ra những công dân tốt và cán bộ tốt cho nước nhà. Nhân dân, Đảng, chính phủ giao các nhiệm vụ đào tạo thế hệ tương lai cho các cô, các chú. Về phương châm giáo dục: trước hết giáo dục phải phục vụ đườ ng lối chính trị của Đảng, phải gắn liền với thực tế cuộc sống lý luận gắn liền với thực tế, học đi đôi với hành. Về phương pháp giáo dục: Trong tác phẩm “Đời sống mới’ Người yêu cầu: “Trong một tr ường học, các thầy nên thi nhau tìm cách dạy sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, nhanh chóng và thiết thực…”. Về lực lượng giáo dục: Ngoài trách nhiệm chính là các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên trong trường học, Bác còn nêu lên trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, đoàn thể chăm lo giáo dục thế hệ trẻ. Đó chính là đườ ng lối xã hội hoá giáo dục mà chúng ta đang thực hiện hiện ngày nay. Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến lược “Trồng người”, ngày nay Đảng ta coi “Giáo dục Đào tạo là quốc sách hàng đầu”, nhưng đến nay điều đó vẫn chưa đượ c nhận thức sâu sắc và chưa đượ c cụ thể hoá đầy đủ bằng các chủ trương chính sách của nhà nước, bằng các biện 11
- pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện sâu sát của các ngành các cấp. Vì vậy để giáo dục phát triển trước hết phải làm cho mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ Đảng viên và nhân dân Sầm Sơn nhận thức rõ về tầm quan trọng của giáo dục Trung học phổ thông Sầm Sơn. Phải tổ chức nghiên cứu tư tưở ng Hồ Chí Minh, các Nghị quyết của Đảng về giáo dục, nghiên cứu và thực hiện luật giáo dục, đưa luật giáo dục vào cuộc sống, phải làm cho mọi người, mọi nhà thấy đượ c sự dốt nát là một thứ giặc, muốn chiến thắng đói nghèo phải có tri thức. Hơn nữa thời đại ngày nay là thời đại của khoa học công nghệ và tin học, nếu không muốn tụt hậu thì phải có tri thức, phải vươn lên nắm bắt khoa học để áp dụng vào sản xuất. Phải coi đầu tư cho giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục Trung học phổ thông nói riêng là đầu tư quan trọng nhất cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đại hội đảng bộ thị xã Sầm Sơn lần thứ XV đã định hướ ng cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo ở Sầm Sơn, trong đó chú trọng đến chất lượng giáo dục, đến việc xây dựng trườ ng chuẩn Quốc gia; đặc biệt là đối với trường Trung học phổ thông Sầm Sơn cần tập trung cho v ấn đề học sinh giỏi, học sinh đậu vào các trườ ng Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp. 2.2. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng. đối với giáo dục Trung học phổ thông Sầm Sơn Phát triển Đảng viên, tăng cườ ng sự lãnh đạo của Đảng đối với giáo dục là điều kiện tiên quyết để đưa sự nghiệp phát triển giáo dục thành công. Đảng lãnh đạo bằng chủ trương, đườ ng lối, bằng sự thuyết phục và gương mẫu của Đảng viên, chứ Đảng không làm thay nhiệm vụ của chính quyền. Để phát huy hiệu lực, vai trò lãnh đạo của Đảng trong giáo dục trung học phổ thông, trước hết cần phải củng cố tăng cườ ng số lượ ng và chất lượng đảng viên chi bộ trường học. Nâng cao tính chiến đấu của mỗi giáo viên là đảng viên, họ phải thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo trong trường học, họ phải xác định đượ c đảng viên phải có sự cống hiến, hy sinh vì lợi ích chung của nhà trường. Công tác phát triển Đảng phải duy trì thườ ng xuyên liên tục trong nhà trường, đặc biệt chú ý bồi dưỡng cho thế hệ học sinh, cần ch ọn nh ững học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, có thành tích cao trong học tập và rèn luyện cho học l ớp c ảm tình Đảng. Mỗi năm nên kết nạp một đến hai học sinh ở trường Trung học ph ổ thông vào Đảng. Nếu làm như vậy sẽ có tác dụng giáo dục học sinh, khích lệ học sinh học tập và rèn luyện tốt hơn. Phấn đấu đến năm 2015 số Đảng viên ở chi bộ trường Trung h ọc phổ thông Sầm Sơn phải chiếm tỷ lệ trên 60 % số giáo viên của 12
- trường.Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong nhà trường là yếu tố cơ bản cho giáo dục Đào tạo phát triển, nó đảm bảo định hướ ng đúng đắn cho “Chiến lược phát triển con người” của Đảng ta. 2.3. Xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý có năng lực, đáp ứng với yêu cầu đổi mới Thực hiện tốt chỉ thị 40 – CT/TW c ủa Ban Bí thư về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. * Trong những năm tới cần phải xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượ ng, đảm bảo chất lượng, thực sự yêu nghề. Chú ý xây dựng đội ngũ giáo viên có kiến thức và năng lực bồi dưỡng cho học sinh giỏi và học sinh ôn thi vào các trườ ng Đại học, Cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Để đảm bảo đủ số lượng giáo viên theo kế hoạch thì Ban giám hiệu trường Trung học phổ thông ở Sầm Sơn phải đấu mối với phòng giáo dục, nắm bắt đượ c số lượng học sinh ở các cấp tiểu học và Trung học cơ sở. Dự báo đượ c quy mô phát triển trường lớp, từ đó có kế hoạch trước mắt và lâu dài báo cáo với Sở Giáo dục Đào tạo Thanh Hoá biết và có hướ ng giải quyết phù hợp. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là việc làm thườ ng xuyên và mang tính lâu dài. Để làm tốt điều đó thì lãnh đạo nhà trườ ng phải có kế hoạch rà soát, đánh giá đội ngũ giáo viên, phân loại giáo viên. Tạo điều kiện cho giáo viên đi học cao học, phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ giáo viên có bằng thạc sĩ chiếm hơn 26 %. Để có chỉ tiêu đó thì Ban giám hiệu phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học, đặc biệt là giáo viên trẻ, mỗi năm ít nhất phải có từ một đến hai giáo viên đi học cao học. Để nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Ban giám hiệu phải tăng cườ ng đánh giá xếp loại giáo viên và đượ c thực hiện bằng nhi ều bi ện pháp như thông qua các đợt thao giảng, dự giờ định kỳ, dự giờ đột xuất, thăm dò ý kiến học sinh, thanh tra chuyên môn và sự tự đánh giá của giáo viên. Hiệu quả giảng dạy của giáo viên cuồi từng học kỳ, tổng kết năm học đều đượ c đánh giá xếp loại một cách công khai dân chủ, công bằng và khách quan. Việc đánh giá giáo viên phải lấy thước đo kết quả công việc làm chuẩn, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, ngoài hiệu quả giảng dạy trên lớp phải gắn liền với nghiên cứu khoa học, các kết quả sáng kiến kinh nghiệm đượ c xếp loại cấp tỉnh của giáo viên và việc cải tiến đổi mới phươ ng pháp giảng dạy, việc sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả. 13
- Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, nhiệt tình với công tác giảng dạy và tạo được niêm tin trong học sinh và nhân dân. Chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên. Tạo điều kiện cho giáo viên thu thập chính đáng bằng công sức và đóng góp của mình. Đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho giáo viên. * Đối với cán bộ quản lý: phải đượ c bồi dưỡ ng về chuyên môn nghiệp vụ quản lý, phù hợp với sự phát triển giáo dục hiện nay. Tăng cườ ng học tập lý luận chính trị, nắm vững đườ ng lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước để từ đó vận dụng vào thực tế trường học. Sớm quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý, cử những giáo viên có năng lực, trình độ, phẩm chất tốt cho đi đào tạo nghiệp vụ để tăng cườ ng chuẩn bị thay thế cán bộ quản lý đến tuổi nghỉ hưu. Chủ động xây dựng phươ ng án cán bộ quản lý trướ c mắt và lâu dài. Do đó việc bồi dưỡ ng, cho đi đào tạo nghiệp vụ qu ản lý của giáo viên là điều cần thiết phải làm ngay. Sắp tới cần cho số đồng chí giáo viên trẻ, có năng lực về chuyên môn, nhiệt tình trong công tác đi học lớp bỗi dưỡng nghi ệp vụ quản lý giáo dục. 2.4. Đổi mới phương pháp quản lý ở trườ ng Trung học phổ thông Sầm Sơn Phương pháp quản lý giáo dục trong trường học đóng một vai trò hết sức quan trọng trong vi ệc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để đổi mới phương pháp quản lý giáo dục ở trườ ng Trung học phổ thông Sầm Sơn cần tập trung th ực hi ện t ốt nh ững vi ệc sau: Cán bộ quản lý phải thực hiện tốt vi ệc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trường học, từng bước chu ẩn hoá hệ thống thông tin trường học. Nối mạng Internet và nối mạng nội bộ trường học, sử dụng thành thạo và có hiệu quả trong việc thu th ập và xử lý thông tin, quản lý trường học hoàn toàn bằng máy tính. Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của từng năm, cần xây dựng hệ thống kế hoạch và triển khai việc thực hi ện k ế ho ạch c ủa nhà trườ ng, của các tổ chức đoàn thể, các tổ nhóm chuyên môn, sau đó có tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đặc biệt là kiểm tra chuyên môn, nếu làm tốt công tác này thì nó thực sự trở thành công cụ chính của 14
- công tác quản lý giáo dục, bởi vì qua kiểm tra sẽ duy trì đượ c trật tự kỷ cươ ng dạy và học, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo. Kiểm tra phải có kế hoạc và có phươ ng pháp, kết hợp kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất. Đảm bảo quyền lợi và gắn rõ trách nhiệm đối với những người đứng đầu các tổ chức, đoàn thể, các tổ trưở ng, nhóm trưởng trong công tác quản lý các thành viên trong tổ chức của mình. Xây dựng quy chế quan h ệ công tác giữa các thành viên trong Ban giám hiệu và giữa Ban giám hiệu với các tổ chức đoàn thể Giáo viên Nhân viên trong nhà trường. Quy chế phải rõ ràng dân chủ, công khai, mọi công việc phải được minh bạch. Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nướ c về giáo dục và đào tạo, nêu gươ ng những người tốt, việc tốt; những kinh nghi ệm hay, nh ững sáng kiến có giá trị đượ c ứng dụng vào giảng dạy và học tập. làm tốt công tác tham mưu, đấu mối phối hợp với các cấp Uỷ Đảng, Chính quyền địa phương để các cấp uỷ Đảng, Chính quyền ở thị xã Sầm Sơn đưa công tác giáo dục Trung học phổ thông vào nội dung cơ bản của chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của thị xã Sầm Sơn. Tiếp tục thực hiện tốt các quy định của nhà nướ c về phân cấp quản lý giáo dục và đào tạo, quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn giữa quản lý theo ngành và quản lý theo lãnh thổ, đồng thời thực hiện tốt mối quan h ệ này. 2.5. Tiếp tục chỉ đạo tốt việc đổi mới phương pháp dạy học Đổi mới phương pháp dạy học nó có tính quyết định đến chất lượ ng giáo dục và hiệu quả của quá trình dạy học. Nó liên quan đến cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đến trình độ và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên, ý thức và khả năng tiếp thu của học sinh. Do đó để làm tốt công tác đổi mới phương pháp dạy học thì cần phải chú ý những điểm sau: + Đối với Ban giám hiệu: Tiếp tục chỉ đạo một cách có hiệu quả phươ ng pháp giáo dục theo tinh th ần đổi mới mà Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành. Xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch hoạt động của ban chuyên môn. Thường xuyên tổ chức dự giờ, thăm lớp để rút kinh nghiệm. Tiếp tục hoàn chỉnh thư viện và phòng thí nghiệm, xây dựng đầy đủ các trang thiết bị và đồ dùng dạy học. + Đối với giáo viên: Tiếp tục nêu cao vai trò chủ động, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng những suy nghĩ, những tìm tòi mới vào bài dạy. Kiên 15
- trì vận dụng phương pháp dạy học mới một cách có hiệu quả, lấy đó làm nhiệm vụ trọng tâm của người giáo viên trong từng năm học. Giáo viên phải thường xuyên đượ c học, bồi dưỡ ng, nghiên cứu sách giáo khoa mới, tiếp cận với phương ti ện d ạy h ọc hi ện đại, sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn và các thiết bị dạy học. Có tinh thần học tập đồng nghiệp, trao đổi rút kinh nghiệm qua việc so ạn bài và giảng dạy trên lớp. Tất cả giáo viên phải biết sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và ứng dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy. + Đối với học sinh: Xây dựng cho học sinh phương pháp học mới, chủ động lĩnh hội kiến thức trên lớp và biết cách tự học, tự bồi dưỡng ở nhà. Muốn làm đượ c điều đó thì học sinh phải có ý thức tự giác cao trong học tập, có đủ tài liệu sách vở để học tập và tham khảo. 2.6. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục Thực hiện xã hội hoá giáo dục là việc làm cho toàn dân hiểu đượ c sự nghiệp giáo dục không phải là của riêng nhà nướ c mà là sự nghiệp của toàn đảng, toàn dân. Mọi người đều có trách nhiệm chăm lo phát triển giáo dục về mọi mặt, tạo điều kiện và cơ hội để mọi ngườ i đượ c học tập phù hợp với hoàn cảnh của mình, học tập suốt đời, tiến tới cả nướ c thành một xã hội học tập. Ngoài sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Uỷ Đảng, chính quyền địa phươ ng Ban giám hiệu trường Trung h ọc ph ổ thông Sầm Sơn cần làm tốt công tác vận động quần chúng và các tổ chức xã hội như Hội chữ thập đỏ, hội khuyến học, các nhà nghỉ của các Bộ, Ngành trên địa bàn thị xã Sầm Sơn, hội phụ huynh... Để các tổ chức xã hội góp sức vào việc xây dựng sự nghiệp giáo dục đào tạo ở thị xã Sầm sơn. Từng bướ c thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục của mình như: Những em thi đậu vào trường Trung học phổ thông nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền đi học, thì cần phải có chính sách hỗ trợ học sinh nghèo vượ t khó. Ưu tiên cho các đối tượ ng thuộc diện chính sách. Thực hiện chế độ khen thưởng cao cho những h ọc sinh h ọc gi ỏi, khuy ến khích các em phát huy tài năng của mình. 2.7. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết b ị dạy học Trường THPT Sầm Sơn cơ bản là có đủ số phòng học cao tầng, chỉ học một ca vào buổi sáng; các phòng chức năng, phòng học bộ môn, phòng thực hành thí nghiệm đều đã có đầy đủ, nhưng các thiết bị bên trong còn thiếu nhiều, cần phải đượ c đầu tư mua sắm tới hàng tỷ đồng. Nhà tập Đa năng đang tiến hành xây dựng, cố gắng hoàn thành vào cuối năm nay. Diện tích sân chơi bãi tập còn chật hẹp, cần 16
- đượ c mở rộng thêm về phía đông của sân trườ ng. Để giải quyết các vấn đề trên thì Ban giám hiệu nhà trườ ng cần có kế hoạch và tham mưu tích cực cho cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phươ ng và sở Giáo dục – Đào tạo Thanh Hoá; một phần là tăng cườ ng nguồn vốn từ ngân sách của thị xã Sầm Sơn và các dự án cấp cho Giáo dục từ tỉnh Thanh Hoá; mặt khác tranh thủ kinh phí từ công tác xã hội hoá giáo dục. Vấn đề có kinh phí, nhưng việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị có hiệu quả cũng là việc làm hết sức quan trọng, nó phụ thuộc vào việc quản lý của Ban giám hiệu nhà trườ ng và ý thức trách nhiệm của cán bộ giáo viên. Diện tích sân chơi, bãi tập đã đượ c Uỷ ban nhân dân thị xã Sầm Sơn có hướ ng di chuyển nhà trẻ Hoa lan ở phía đông sân trườ ng tới địa điểm mới, kế hoạch là trước năm 2015 sẽ bàn giao diện tích đất lại cho trường Trung học ph ổ thông Sầm Sơn đưa vào sử dụng. 2.8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra n ội b ộ tr ường h ọc Kiểm tra nội bộ trường học là một chức năng đích thực của quản lý trường học, là khâu đặc biệt quan trọng trong chu trình quản lý, đảm bảo tạo lập mối liên hệ ngược thường xuyên kịp thời giúp Hiệu trưở ng hình thành cơ chế điều chỉnh hướng đích trong quá trình quản lý nhà trườ ng. Mục đích của việc kiểm tra là giúp cho cán bộ giáo viên đảm bảo tốt việc chấp hành chính sách pháp luật về giáo dục, thực hiện các văn bản pháp quy của Bộ giáo dục và Đào tạo đối với trường học; giúp đỡ phát hiện ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, khen chê kịp thời, xử lý cần thiết để cải tiến tổ chức quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả Giáo dục và Đào tạo trong nhà trườ ng. Muốn làm tốt việc kiểm tra nội bộ trường học thì Hiệu trưởng có trách nhiệm sử dụng bộ máy quản lý, cán bộ giáo viên để kiểm tra công việc hoạt động, mối quan hệ của mọi thành viên trong trường và những điều kiện phương tiện phục vụ cho dạy h ọc và giáo dục, xét và giải quyết các khiếu nại, tố cáo về vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của mình. Ban giám hiệu Nhà trườ ng cần phối hợp với tổ chức Đảng, đoàn thể trong trường tiến hành việc tự kiểm tra nội bộ nhà trườ ng, phát huy và thực hiện dân chủ hoá trong quản lý nhà trườ ng, thực hiện tốt quy ch ế chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Kiểm tra phải đượ c tiến hành thường xuyên, liên tục và tăng cường kiểm tra đột xuất, đảm bảo tính công bằng và đạt hiệu quả. Khi kiểm tra phải có kết luận, biên bản kiểm tra và lưu trữ hồ sơ kiểm tra. Các trường Trung học phổ thông phải chú ý xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ kiểm tra nội bộ trường học, giúp Hiệu trưở ng làm tốt công tác quản lý giáo dục nhà trường. 17
- 2.9. Thực hiện tốt các cuộc vận động do Bộ trưởng bộ Giáo dục và đào tạo phát động. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”; Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”; cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “ Hai không” với 4 nội dung : “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc học sinh ngồi nhầm lớp”. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên động viên khuyến khích 100% giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào đổi mới Phương pháp dạy học. Xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong nội bộ cơ quan, phát huy dân chủ trong nhà trường, thực hiện công khai hoá, dân chủ hoá mọi chủ trương đường lối chính sách, chế độ của CBCNV và học sinh để phát huy nội lực của nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bám sát phương hướng nhiêm vụ từng năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và đào tao Thanh Hoá để có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo hoạt động dạy và học trong nhà trường sát thực với chỉ đạo chung nhưng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương. Luôn thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tôt” để nâng cao chất lượng trong nhà trường. Chỉ đạo đổi mới công tác quản lý trường học với tinh thần “kỷ cương, tình thương trách nhiệm”. C . KẾT LUẬN 1) Kết quả nghiên cứu Những năm qua với sự đổi mới của công tác quản lý, trườ ng Trung học phổ thông Sầm Sơn đã có bướ c chuyển biến tích cực, đó là: * Kết quả giảng dạy và học tập đã đượ c học sinh và nhân dân có niềm tin, những năm sau cao hơn năm trướ c: + Từ năm học 2005 – 2006 đến nay trung bình mỗi năm học, số học sinh có hạnh kiểm khá, tốt chiếm tỷ lệ 95,5% ; ch ỉ còn 0,9 % học sinh có hạnh kiểm yếu, không có học sinh vi phạm pháp luật. + Về học lực: Trung bình hàng năm có số học sinh giỏi toàn diện chiếm tỷ lệ 4%, học sinh h ọc l ực khá chiếm tỷ lệ trên 50%, chỉ còn khoảng 1,1% học sinh có học lực yếu. Học sinh đậu tốt nghiệp Trung học phổ thông hàng năm chiếm tỷ lệ từ 99,6% 100% . H ọc sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi c ấp t ỉnh hàng năm có từ 60 – 70 giải; từ năm 2005 đến nay trường đã có 4 giải khu vực môn giải toán 18
- trên máy tính Casio. Học sinh đậu vào các trườ ng Đại học, Cao đẳng chiếm tỷ lệ 60%. * Đội ngũ giáo viên có tay nghề ngày càng vững về chuyên môn nghiệp vụ, yêu nghề, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cụm và cấp tỉnh. Tính đến nay toàn trườ ng đã có 14 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp cụm là 8, số còn lại có trên 65% giáo viên dạy giỏi cấp trường. * Các danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng: Trường trung học phổ thông Sầm Sơn 5 năm qua liên tục đạt danh hiệu tập thể tiên tiến Xuất sắc. Hình thức khen thưởng cao nh ất là đượ c Chủ tịch nướ c tặng Huân chương Lao động hạng ba vào năm 2008. Thời gian gần đây nhất, Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Thanh Hoá tặng cờ thi đua cho Chi bộ trường trung học phổ thông Sầm Sơn là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiệm kỳ: 20052010. Cùng với sự phát triển của Giáo dục và Đào tạo của cả nướ c thì Giáo dục ở trường Trung học phổ thông Sầm Sơn cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh những thành tựu đạt đượ c vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Việc đánh giá đúng thực trạng ở trường Trung h ọc ph ổ thông Sầm Sơn trong những năm qua và đề xuất các giải pháp để phát triển giáo dục nhà trường trong thời gian t ới là việc làm rất cần thiết; Nó giúp cho lãnh đạo nhà trường tìm ra giải pháp đúng, phát huy đượ c thế mạnh, tận dụng thời cơ, tranh thủ đượ c sự giúp đỡ của các cấp Uỷ Đảng, chính quyền và nhân địa phương, sự hỗ trợ và chỉ đạo tích cực của Sở Giáo dục Đào tạo Thanh hoá, nhằm đưa sự nghiệp phát triển giáo dục của nhà trườ ng lên tầm cao mới, phục vụ cho s ự phát triển kinh tế – xã hội của thị xã du lịch Sầm Sơn và góp phần vào công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nướ c. 2) Đề nghị: Thị Uỷ, UBND Thị xã Sầm Sơn tạo điều kiện mở rộng diện tích khuôn viên nhà trường, bằng cách bàn giao khu đất của trường mầm non Hoa Lan ở phía Đông sân trường cho trường Trung học ph ổ thông Sầm Sơn theo đúng thời gian trước năm 2015 để trường có đủ diện tích đất theo quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh hoá đầu tư thêm các trang thiết bị cho phòng học bộ môn, phòng thực hành thí nghiệm để trườ ng có đủ điều kiện dạy học theo hướng của một tr ường chu ẩn Qu ốc gia. 19
- Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá cấp kinh phí xây dựng theo đúng kế hoạch để Nhà tập đa năng hoàn thành đúng tiến độ theo quy định. Với thời gian có hạn, nội dung sáng kiến kinh nghiệm không tránh khỏi thiếu sót, tôi rất mong được sự góp ý của ban giám khảo. Tôi xin trân trọng cảm ơn ! Sầm Sơn, ngày 20 tháng 5 năm 2011 NG ƯỜI TH ỰC HI ỆN Lê Ngọc Nội 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy Toán học
28 p | 3536 | 1529
-
Đề cương sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp quản lý nâng cao chất lượng dạy và học
17 p | 452 | 105
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy - học các dạng bài tập Luyện từ và câu lớp 4
24 p | 444 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới nội dung và hình thức để nâng cao hiệu quả giờ chào cờ đầu tuần ở trường THPT Triệu Sơn 2
35 p | 501 | 49
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác quản lí hoạt động dạy học nhằm duy trì và nâng cao chất lượng dạy học tại trường Tiểu học Tấn Tài 3
15 p | 456 | 47
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn Tập đọc Tiểu học
5 p | 494 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Hóa học nhằm kích thích tính tích cực học tập của học sinh nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học trong trường trung học phổ thông
7 p | 266 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử 12 thông qua việc kết hợp Văn học để gây hứng thú cho học sinh
17 p | 219 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giải bài tập trắc nghiệm Hoá học về kim loại và oxit kim loại
15 p | 194 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới kiểm tra miệng trong các tiết dạy Địa lý ở trường THPT Triệu Sơn 4
12 p | 200 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường tiểu học
22 p | 132 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới trong công tác tư vấn, giáo dục học sinh có hành vi lệch chuẩn
35 p | 21 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ
9 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giáo dục kỹ năng sống nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội, giúp học sinh phát triển lành mạnh trong thời đại công nghệ số
14 p | 13 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh
38 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới sinh hoạt lớp theo bộ chủ đề Nhận thức để thành công nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh đáp ứng Chương trình GDPT mới
15 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác chỉ đạo và tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh thông qua câu lạc bộ
14 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp giảng dạy bài Ancol thông qua hoạt động trải nghiệm “Pha chế nước sát khuẩn tay” theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh
46 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn