intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường phổ thông dân tộc nội trú

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

65
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu này nhằm mục đích giúp các em học sinh biết giữ gìn và phát huy một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đó là chiếc cầu nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai góp phần tạo nên những giá trị bền vững vừa mang tính truyền thống vừa mang tính hiện đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường phổ thông dân tộc nội trú

  1. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” KINH NGHIỆM: “GIÁO DỤC HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ GIỮ GÌN MỘT SỐ NÉT VĂN  HÓA TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG  NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRONG TRƯỜNG PTDTNT” I.  PHẦN MỞ ĐẦU: 1.Lý do chọn đề tài: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) được sự quan tâm của   Đảng và nhà nước đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị để cho một số con em đồng  bào các dân tộc thiểu số  ăn, ở và học tập tại trường, điều kiện học tập, thời gian  học tập của các em có rất thuận lợi. Song trong thời gian vừa qua chất lượng học   tập vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo, một bộ phận học sinh học xong lớp 9   ở  trường PTDTNT huyện không vào được trường PTDTNT tỉnh đã bỏ  học  ở  nhà   làm nông hoặc đi học nghề ngắn hạn tại địa phương hoặc vào trường THPT rồi bỏ  học giữa chừng là bởi vì đôi lúc, đôi khi một số  giáo viên chúng ta chỉ  chú trọng  việc dạy chữ  mà quên đi việc giáo dục một số  nét văn hóa truyền thống của các   dân tộc cho các em để  các em hiểu nó, yêu nó và giữ  gìn lấy nó. Bởi vậy muốn  nâng cao chất lượng học tập  ở  trường PTDTNT và tạo cho các em một tâm thế:  “Mỗi ngày  ở  trường là một ngày vui”. Chúng ta phải làm thế  nào mà các em  không thể rời xa mái trường được trong khi các em đang còn lứa tuổi học trò. Đây  là vấn đề  hết sức nan giải bản thân luôn trăn trở  để  tìm ra biện pháp. Một trong   những biện pháp để giúp các em học dân tộc thiểu số nâng cao chất lượng học tập   và biết cách giữ  gìn một số  nét văn hóa truyền thống của các dân tộc  đó là tổ  chức thực hiện tốt phong trào hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL)  trong nhà trường. Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 1
  2. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú”          Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả học tập chưa cao và nhút nhát trong giao   tiếp là khả năng nói và hiểu tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số còn yếu, nhất  là lớp đầu cấp, phần lớn các em còn thiếu tự  tin, khả  năng ghi chép, sử  dụng tài  liệu,  sách giáo khoa...còn hạn chế. Nhưng các em lại không dám mạnh dạn đề  xuất,   không dám mạnh dạn hỏi thầy, hỏi bạn. Học sinh của trường PTDTNT Krông Ana được tuyển từ các buôn làng trong  toàn huyện, có nhiều thành phần dân tộc khác nhau như  Ê đê, Tày, Nùng, Mường,  Chăm… Do đó có phong tục tập quán khác nhau, nên các em rất khó gần gũi nhau,   giúp đỡ  nhau trong học tập và trong cuộc sống. Bởi vậy thực hiện tốt việc giáo   dục cho các em biết cách giữ  gìn một số nét văn hóa truyền thống của các dân   tộc là một trong những biện pháp để các em hiểu nhau hơn, gần gũi nhau hơn, sẵn   sàng giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống góp phần nâng cao chất lượng  giáo dục của nhà trường. Bởi vậy tôi đã chọn đề  tài này để  nghiên cứu và thực   hiện. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: a. Mục tiêu: Đề tài phải đạt được các mục tiêu sau: Biết giữ gìn và phát huy một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc .  Đó là chiếc cầu nối giữa quá khứ ­ hiện tại ­ tương lai góp phần tạo nên những giá   trị bền vững vừa mang tính truyền thống vừa mang tính hiện đại. Giữ  gìn một số  nét văn hóa truyền thống của các dân tộc   trong các nhà  trường nói chung và  ở  các trường Phổ  Thông Dân Tộc Nội Trú nói riêng phải  được các nhà trường truyền thụ  đến các thế  hệ  học sinh những giá trị  bền vững,   những tinh hoa văn hoá của cộng đồng các dân tộc anh em đã được hun đúc qua lịch   sử hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước; là lòng yêu nước nồng nàn, ý  Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 2
  3. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” chí tự  cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng, lòng nhân ái khoan   dung, trọng nghĩa tình, đạo lý, đức tính cần cù sáng tạo trong học tập , lao động và  công tác, sự tinh tế trong  ứng xử, tính giản dị trong lối sống ...tất cả đều đọng lại   ở mỗi học sinh qua từng bài giảng, từng buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cùng với các trường học trong tỉnh, trường Phổ  Thông Dân Tộc Nội Trú   Krông Ana  có vai trò và trách nhiệm rất nặng nề  không chỉ  giáo dục các thế  hệ  học sinh nối tiếp nhau giữ gìn một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc  mà còn có trách nhiệm lớn trong duy trì bản sắc văn hoá các dân tộc, tiêu biểu là  văn hoá của dân tộc Ê Đê.  Giáo dục cho các em những giá trị đạo đức, những giá trị cao đẹp  của truyền  thống tồn tại lâu đời như: Lòng yêu nước, tình thương, lòng nhân ái, đoàn kết giữa  các dân tộc, tình nghĩa thày trò, long tôn sư  trọng đạo vẫn được gìn giữ  và tôn  trọng. Trong quá trình xây dựng và phát huy một số nét văn hóa truyền thống của   các dân tộc, vị trí, vai trò của Giáo dục ­ Đào tạo vô cùng to lớn . Chính vì vậy các  thành viên trong trường Phổ  Thông Dân Tộc Nội Trú cần chú ý tăng cường hiệu  lực và hiệu quả quản lý nhà nước trong việc giữ gìn phát huy, nâng cao  một số nét   văn hóa truyền thống của các dân tộc. Trước hết, thường xuyên chăm lo đời  sống văn hoá trong nhà trường, chăm lo, củng cố nền tảng  tinh thần cho mỗi cán   bộ, giáo viên, học sinh; xây dựng con người phát triển toàn diện gắn chặt với  những kỷ  cương, nền nếp, luật pháp của xã hội, có lối sống mẫu mực, xây dựng  tình đoàn kết chặt chẽ giữa các dân tộc anh em trong đơn vị trường học của mình;   giữ  vững sự  bình đẳng và tính đa dạng văn hoá các dân tộc anh em trong nhà  trường.            Giáo dục cho các em biết đứng lên chống lại các thói hư  tật xấu, chống lại  các tư tưởng lạc hậu, phong kiến, các hủ tục, tập quán lạc hậu lỗi thời, chống các   Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 3
  4. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” biểu hiện xa hoa, lãng phí, không có ý thức xây dựng trường, lớp.  Phát huy những  di sản văn hoá tốt đẹp của các dân tộc, sáng tạo nên những giá trị văn hoá mới  làm  cho những giá trị đó  thấm sâu vào các nhà trường và mỗi cán bộ giáo viên, học sinh   trở thành tâm lý tập quán  tiến bộ, văn minh trong trường Phổ Thông Dân Tộc Nội  Trú.    Phát huy và phát triển  văn hoá các dân tộc thiểu số, bảo tồn và phát triển  ngôn ngữ  nói, ngôn ngữ  viết  của các dân tộc  đi đôi với việc sử  dụng ngôn ngữ,  chữ  viết  phổ  thông, khuyến khích các dân tộc thiểu số   ở  trường Phổ  Thông Dân  Tộc Nội Trú  học tập, hiểu biết  và sử dụng thành thạo tiếng nói, chữ viết của dân  tộc mình đó mục tiêu mà nhà trường coi trọng. Thực hiện tốt chính sách của Đảng  và Nhà nước về cải thiện đời sống văn hoá giáo dục, nâng cao dân trí, xoá bỏ  các  hủ tục nặng nề, lạc hậu xây dựng  đất nước văn minh hiện đại là trách nhiệm của  toàn xã hội trong đó trường PTDTNT Krông Ana  có vai trò đặc biệt quan trọng đối  với đơn vị mình. Tóm lại: Sau khi áp dụng đề tài học sinh cần đạt được các mục tiêu cơ bản  Sau: Thứ nhất, nói thông, viết thạo ngôn ngữ, chữ viết Êđê.  Thứ hai, biết sử một vài nhạc cụ của các dân tộc thiểu số (Ít nhất là một cụ)  như: Đánh cồng chiêng, đánh đàn Tơ rưng, đánh chiêng Kram, đánh đàn Tính,  thổi sáo, thổi kèn Đinh năm… Thứ ba, biết các trò chơi dân gian. Thứ tư, biết chơi các môn thể thao của các dân tộc thiểu số. Thứ năm, biết nấu các món ăn các đân tộc thiểu số.   b. Nhiệm vụ: * Đối với lãnh đạo nhà trường: Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 4
  5. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” Triển khai đầy đủ các công văn chỉ thị của các cấp cho toàn thể Cán bộ, giáo  viên và học sinh nhà trường hiểu và nắm vững nội dung  “giữ gìn một số nét văn   hóa truyền thống của các dân tộc”. Thành lập Ban Chỉ  đạo cấp trường về  phong trào thi đua “giữ  gìn một số   nét văn hóa truyền thống của các dân tộc” để  đủ  sức điều hành các hoạt động  đạt hiệu quả thiết thực thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. Xây dựng kế  hoạch hành động cụ  thể  của trường nhằm đổi mới hình thức  thực hiện các nội dung trọng tâm của phong trào thi đua. Hiệu   trưởng   chỉ   đạo   trưởng   ban   chịu   trách   nhiệm   xây   dựng   kế   hoạch,   chương trình phù hợp với điều kiện  ở  cơ  sở  nhưng không quá tải; có sự  chỉ  đạo  của chi bộ, sự tham gia của Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh,   Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh của trường; Hiệu trưởng phân công cụ  thể  cho từng cán bộ  ­ giáo viên chủ  trì hoặc phối hợp trong các hoạt động của   phong trào thi đua. Phát động phong trào thi đua “giữ gìn một số nét văn hóa truyền thống của   các dân tộc” trên cơ sở các nội dung theo từng chuyên đề trong từng năm học . Tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, học sinh nắm vững  nội dung để  thực hiện; cha mẹ  học sinh, cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ  chức   chính trị, xã hội tham gia hỗ trợ thực hiện phong trào thi đua  “giữ gìn một số nét   văn hóa truyền thống của các dân tộc”. Tham mưu với các cấp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn   cho học sinh, bảo đảm về cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các yêu cầu của   phong trào. *Đối với các tổ chuyên môn, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên: Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể của bộ phận nhằm đổi  mới hình thức thực hiện các nội dung trọng tâm của phong trào thi đua;  Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 5
  6. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” Tổ chức triển khai kế hoạch, giám sát, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch để  cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt phong trào thi đua  “giữ  gìn một số  nét   văn hóa truyền thống của các dân tộc”  theo kế hoạch bộ phận mình đề ra. Kết thúc học kỳ  I, và cuối năm học báo cáo cụ  thể  kết quả  hoạt động của   phong trào về  Ban chỉ  đạo nhà trường, bình xét cá nhân xuất sắc đề  nghị  khen   thưởng. * Đối với giáo viên chủ nhiệm:   Thành thạo việc nghe và nói tiếng Êdê để  giao tiếp với các em trong quá  trình công tác.  Thường xuyên theo dõi học sinh để tìm ra những học sinh có năng khiếu văn  nghệ, thể  dục, thể  thao để  làm hạt giống nhân rộng cho lớp mình chủ  nhiệm. Tổ  chức tốt việc sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giờ  sinh hoạt đội và sinh hoạt cuối tuần  để  thực hiện tốt công tác HĐNGLL để  góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua  “giữ  gìn một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc”   theo kế hoạch Ban  chỉ đạo. Phân công, động viên các học sinh có năng khiếu giúp đở  tập luyện cho các  học sinh khác trong lớp. Thường xuyên liên lạc với phụ  huynh học sinh, trực tiếp về các thôn buôn  nơi các em sinh sống để sưu tầm thêm một số nét văn hóa truyền thống của các   dân tộc ở các thôn buôn và nhờ họ tư vấn, giúp đỡ. * Đối với giáo viên bộ môn: Phải biết nghe và nói tiếng Êdê để giao tiếp với các em trong quá trình giảng  dạy. Lồng ghép việc tuyển truyền giáo dục cho các em về  một số  nét văn hóa   truyền thống của các dân tộc  vào các tiết dạy đặc biệt là các môn có chương  trình giáo dục địa phương như: Văn học, Lịch sử, Dịa lý, Giáo dục công dân…   * Đối với phụ huynh học sinh: Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 6
  7. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú”   Cung cấp cho nhà trường các bản sắc văn hóa của dân tộc mình như: Các lễ  hội truyền thống, một số nhạc cụ, một số điệu múa, điệu xòe, một số trò chơi dân  gian, hát dân ca, trường ca… Tập cho học sinh biết sử dụng số nhạc cụ, một số điệu múa điệu xòe, một số  trò  chơi dân gian, hát dân ca trường ca… * Đối với học sinh: Thường xuyên tập luyện và tham gia thực hiện đầy đủ các nội dung trong kế  hoạch của ban chỉ đạo phong trào thi đua. 3. Đối tượng nghiên cứu:      Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số biết cách giữ gìn một số nét văn hóa truyền   thống của các dân tộc  thông qua các hoạt động ngoài giờ  lên lớp trong trường   PTDT Nội Trú 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:          Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên, Phụ  huynh và Học sinh trường PTDT nội trú  Krông Ana, thực hiện áp dụng từ năm học 2014­2016. 5. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài được thực hiện bằng cách đem lý thuyết áp dụng vào thực tế, có điều   chỉnh bổ sung và từ thực tế rút ra những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Quá trình nghiên cứu, thực hiện sử dụng các phương pháp sau: Viết thành chuyên đề  để  Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên, Phụ  huynh và Học  sinh thảo luận, bàn bạc và góp ý cụ  thể  từng nội dung của phong trào theo từng  chủ điểm trong năm học. Tổ chức chuyên đề phổ biến cho toàn thể Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên học   sinh nắm vững nội dung để thực hiện. Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 7
  8. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” Qua quá trình triển khai thực hiện có lấy ý kiến đóng góp của Giáo viên,   Nhân viên, Phụ huynh và Học sinh để  bổ  sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình   thực tế ở trường. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Cơ sở lý luận: a. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là gi?  Hoạt động giáo dục ngoài giơ lên lớp là một bộ phận của quá trình giáo dục  ở  trường phổ  thông. Đó là những hoạt động được tổ  chức ngoài giờ  học các môn  văn hóa trên lớp. HĐGDNGLL là sự  tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con  đường  gắn lý thuyết với thực hành, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức với hành động,   góp phần hình thành tình cảm, niềm tin  ở  học sinh. HĐGDNGLL là con đường  quan trọng hình thành và phát triển nhân cách cho các em. b. Tại sao phải thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong  trường PTDT Nội Trú  để giáo dục học sinh dân tộc thiểu số biết cách giữ gìn một   số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số? Trong các mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có mục tiêu về  nhận thức đó là: Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về giá trị  truyền thống của dân   tộc; hiểu và tiếp thu các giá trị tốt đẹp của nhân loại; cũng cố, bổ sung, nâng cao và   mở rộng kiến thức đã được học trên lớp; có trách nhiệm với bản thân với gia đình,  nhà trường và xã hội; ý thức chọn nghề nghiệp cho bản thân.  2. Thực trạng: a. Thuận lợi, khó khăn: * Thuận lợi Trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND và các   ban ngành trong huyện, sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT một  Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 8
  9. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” cách toàn diện, tạo điều kiện để  nhà trường thực hiện tốt phong trào thi đua “giữ   gìn một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc”.  Đội ngũ CB, GV, NV nhà trường đoàn kết, nhiệt tình, tâm huyết với nghề  nghiệp. Luôn nâng  cao  tinh thần trách  nhiệm, khắc  phục khó   khăn hoàn  thành  nhiệm vụ được giao. Đa số  học sinh ngoan ngoãn, lễ  phép, biết vâng lời thầy cô giáo, có ý thức   tham gia phong trào thi đua  “giữ  gìn một số  nét văn hóa truyền thống của các   dân tộc”. Cơ sở vật chất trang thiết bị nhà trường được đầu tư ngày càng khang trang,  đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học, thực hiện tốt phong trào thi đua “giữ gìn một   số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc”đề ra.         * Khó khăn: Học sinh chưa đồng đều về  độ  tuổi cũng như  về  trình độ  (Mỗi khối chỉ  có   một lớp), nên năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh còn nhiều hạn chế, nên  việc triển khai phong trào thi đua“giữ  gìn một số nét văn hóa truyền thống của   các dân tộc”còn gặp nhiều khó khăn. Việc học tập trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy trong  chuyên môn còn gặp nhiều khó khăn vì mỗi bộ môn chỉ có 1­2 giáo viên.  Cơ sở  vật chất đã được đầu tư song còn thiếu phòng học bộ  môn, nhà hiệu   bộ; hàng rào, cổng trường chưa kiên cố. Hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh còn nhiều bất cập vì học sinh   ở rải rác các thôn buôn, các xã trong toàn huyện nên việc phối hợp giáo dục với nhà   trường gặp nhiều khó khăn. b. Thành công, hạn chế:  * Thành công: Sau khi áp dụng đề tài vào thực tế ở trường PTDTNT Krông  Ana, đa số học sinh đã hưởng ứng nhiệt tình, khí thế thi đua sôi nổi hơn, hiệu quả  Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 9
  10. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” của phòng trào đã thực tế  hơn, rõ ràng hơn; các em đã nắm vững những nội dung   cơ bản của phong trào để áp dụng và thực hiện. Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên tích  cực hưởng ứng. Phụ huynh phấn khởi tán thành. * Hạn chế: Các câu lạc bộ  văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ  văn thơ,  câu lạc bộ  những người nói tiếng Anh đã thành lập từ  đầu mỗi năm học nhưng  hoạt động chưa thường xuyên còn mang tính thời vụ. c. Mặt mạnh, mặt yếu: * Mặt mạnh:  Đã rèn luyện và tạo cho HS tính tự  giác, tích cực tham gia   phong trào; HS đã nắm vững hơn về nội dung của phong trào để thực hiện; phong  trào có hiệu quả hơn, chất lượng cao hơn và thiết thực hơn. Đặc biệt là các phong  trào sở trường của đồng bào dân tộc thiểu số như văn nghệ  thể dục thể thao, bắn   nỏ, trò chơi dân gian... * Mặt yếu: Một số HS chấp hành nội quy, nề nếp và thời gian biểu chưa tốt,  làm ảnh hưởng tới phong trào thi đua của lớp, của trường. Một số em có tính tự  ti   dân tộc nên chưa mạnh dạn trong tập luyện và trong thi đấu. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động... Cở  sở  vật chất nhà trường chưa đáp  ứng để  nâng cao hiệu quả  của phong  trào như sân chơi bãi tập còn chắp vá nên  ảnh hưởng đến việc tập luyện của các  em.  Một số  ít đồng bào dân tộc thiểu số  đã tin vào một số  đạo lạ  nên đã bỏ  đi   một số nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đề ra Từ  các vấn đề  mà thực trạng đã nêu cũng như  qua khảo sát ban đầu và tìm   hiểu thực tế về khả năng tự giữ gìn một số nét văn hóa truyền thống của các dân  tộc đối với học sinh dân tộc thiểu số là vấn đề vô cùng khó khăn do 2 nguyên nhân  chủ yếu: Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P.  Hi ệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 10
  11. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” Nguyên nhân thứ nhất: Do yếu tố ngoại cảnh, do môi trường sống, do thời   kỳ bao cấp kéo dài nên đã tác động không tốt đến khả năng  giữ gìn một số nét văn   hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Hiện nay số  lượng các nghệ  nhân chế  tác và sử  dụng các nhạc cụ  của các   dân tộc thiểu như: Cồng chiêng; kèn Đinh năm; đàn Tơrưng…  không còn nhiều; số  lượng các thợ  làm các nghề sản xuất ra dụng cụ lao động mang tính truyền thống  của các dân tộc thiểu số  như: Xà gạt, Gùi, Nỏ… Còn rất ít. Với nguyên nhân này  có 2 giải pháp khắc phục là: ­ Giải pháp thứ  nhất: Đối với con người (Các nghệ  nhân dạy các môn Văn   hóa nghệ thuật, các huấn luyện viên huấn luyện các môn thể dục thể thao của dân   tộc thiểu số). Vấn đề này nhà trường mời nghệ nhân, huấn luyện viên ở  các buôn   làng, nhạc sỹ có kiến thức về nghệ  thuật, văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu   số  ở  trường Cao đẳng Văn hóa nghệ  thuật về dạy và huấn luyện cho học sinh và  Giáo viên trên cơ sở đó nhà trường có kế hoạch nhân rộng và kế thừa   ­ Giải pháp thứ hai: Đối với trang thiết bị (Nhạc cụ, dụng cụ dân tộc thiểu   số). Nhà trường sưu tầm từ  các buôn làng trong tỉnh để  mua về  cho học sinh tập  luyện cụ  thể  như: Mua chiêng Êđê Bih  ở  Buôn trấp; mua chiêng Kram, kèn Đinh   năm ở xã EaBông; đàn Tơ rưng, đàn Đinh pa ở nhà Văn hóa tỉnh Đắk Lắk; mua nỏ  ở huyện Ea Hleo.   Nguyên nhân thứ  hai: Do một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc  thiểu số   mang tính chất đặc thù vùng miền, đặc thù dân tộc nên không có trong  chương trình  Giáo dục phổ  thông, chưong trinh giáo dục HĐNGLL.  Với nguyên  nhân này giải khắc phục là nhà trường thnh lập Ban Chỉ đạo cấp trường về phong  trào thi đua “giữ  gìn một số  nt văn hóa truyền thống của các dân tộc ”. Để  đủ  sức  Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P.  Hi ệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 11
  12. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” điều hành các hoạt động đạt hiệu quả  thiết thực thì phải lồng ghép trong chương  trinh hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Xây dựng kế  hoạch hành động cụ  thể  của trường nhằm đổi mới hình thức  thực hiện các nội dung trọng tâm của phong trào thi đua cụ  thể: Tổ chức cho các  em thi các môn thể thao của các dân tộc thiểu số; các trò chơi dân gian; thi nấu các  món ăn của các dân ttộc thiểu số; thi trình diễn trang phục các dân tộc lồng ghép  vào các buổi HĐNGLL nhân dịp tổ chức các hoạt độmg chào mừng các ngày lễ lớn   trong năm học. Đặc biệt cứ cuối năm Âm lịch trước khi các em về nghỉ tết Nguyên  đán tổ chức cho em tự gói bánh chưng, tự  nấu các món ăn trong buổi lien hoan tất   niên. 3. Giải pháp, biện pháp: a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: Tăng cường công tác quản lý, chỉ  đạo, áp dụng các biện pháp, giải pháp để  toàn thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện tốt phong trào thi   đua“giữ  gìn một số  nét văn hóa truyền thống của các dân tộc ” góp phần nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp: Tuyên truyền rộng rãi trong và ngoài nhà trường về ý nghĩa to lớn của phong   trào thi đua “giữ gìn một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc”. Để làm tốt công tác này, để lớp chủ nhiệm của mình thực sự thân thiện, học  sinh của mình thực sự tích cực, bên cạnh việc nắm chắc vai trò, chức năng, nhiệm   vụ  của người giáo viên chủ  nhiệm trong trường tôi đã có các định hướng cụ  thể  cho giáo viên chủ nhiệm biết cách giúp các em xích lại gần nhau hơn, để xây dựng  được một tập thể lớp học đoàn kết, cùng nhau thực hiện phong trào thi đua  “giữ   gìn một số  nét văn hóa truyền thống của các dân tộc ”. Chúng tôi đặc biệt chú  trọng đến các công việc sau: Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P.  Hi ệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 12
  13. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” Đối với từng lớp, để  phát huy quyền dân chủ  của HS trong các hoạt động  học tập và rèn luyện, GVCN phải thật thân thiện để  hỗ  trợ, định hướng giúp HS  bầu chọn  được Ban cán sự lớp là những thành viên thực sự tâm huyết với phong trào đăc biệt   là các em có năng khiếu các môn văn nghệ  thể  thao các dân tộc thiểu số. Đây là   một trong những điều kiện quan trọng để  làm nên sự  thành công của cả  tập thể  lớp học. Phân chia các tổ, nhóm học tập trên lớp và tại ký túc xá. GVCN cần nắm  chắc sở trường, trình độ tiếp thu của từng HS để làm cơ sở cho việc chia lớp thành   các tổ, nhóm học tập trên lớp và ở ký túc xá. Chú ý chia tổ nhóm học tập theo các   đối tượng HS giỏi, khá, trung bình, yếu, kém... học sinh ngoan và chưa ngoan... để  các em giúp nhau học tập, rèn luyện nhằm phục vụ tốt cho phong trào.  Đối với các lớp chúng tôi đã tổ  chức cho các lớp thi đua học tập hàng ngày,   hàng tuần. Bên cạnh các phong trào thi đua chung, chúng tôi phát động các phong  trào thi đua “giữ gìn một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc ”  Ở từng  đợt thi đua với các nội dung cụ thể, có sơ kết vào cuối mỗi học kỳ. Đối với giáo viên làm công tác giảng dạy: cần phải tích cực tìm tòi, nghiên   cứu sách vở, học hỏi nơi đồng nghiệp những người đi trước; để  biết linh hoạt,   khéo léo vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp với từng bài, từng phần. Tích  cực tham gia nghiên cứu, mạnh dạn trình bày và áp dụng các đề  tài khoa học, các  sáng kiến kinh nghiệm, các ý kiến đề xuất mà mình cảm thấy có hiệu quả, có tính  khả  thi về    “giữ  gìn một số  nét văn hóa truyền thống của các dân tộc”. nhằm  góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn thông qua phong trào thi đua “giữ   gìn một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc” Cũng như để lôi cuốn, tạo  hứng thú và đưa các em trở  về  với niềm đam mê thích thú khi học tập bộ  môn.  Luôn giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiết và tốt đẹp với HS, khuyến khích các em  Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P.  Hi ệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 13
  14. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” nói ra những gì mình nghĩ để tất cả các giờ dạy học đều thoải mái, vui tươi và sôi   nổi hơn.  Đối với nhân viên phục vụ luôn giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiện và tốt   đẹp với HS, phục vụ HS thật tận tình, chu đáo; coi HS như con, em mình. Đặc biệt   đối với nhân viên cấp dưỡng luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của các em, tôn trọng  phong tục tập quán của các em để có những sáng kiến trong việc chế biến thức ăn   đặc biệt là các món truyền thống của các dân tộc thiểu số, để các em ăn hết lượng  thức ăn theo tiêu  chuẩn quy định, đảm bảo đủ chất, đủ lượng, để các em có đủ sức khỏe để học tập   và rèn luyện tốt.  Tăng cường thực hiện các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để học sinh hiểu   rõ những tác động xấu của trò chơi trực tuyến (gameonline) khi tham gia chơi quá   nhiều, chơi trò chơi với nội dung bạo lực, đồi trụy… Phối hợp chặt chẽ  với gia   đình và địa phương để quản lý, kiểm soát việc truy cập internet của học sinh. Tập   huấn và triển khai đại trà giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và hoạt động  giáo dục ở trường. Thường xuyên tổ  chức các hoạt động văn hóa dân gian với nhiều hình thức  phong phú và đa dạng  như: sáng tác thơ văn tuổi học trò, “Liên hoan đàn và hát dân   ca”, “Liên hoan các trò chơi dân gian”; tổ  chức các hoạt động văn nghệ, thể  dục  thể thao nhân các ngày lễ lớn. Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P.  Hi ệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 14
  15. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” Một tiết mục văn nghệ trong đêm biểu diễn văn nghệ 20/11 c. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp: Công tác tuyên truyền được thực hiện qua các buổi họp cơ  quan, họp các   đoàn thể, chào cờ  đầu tuần, chương trình phát thanh măng non của liên đội, sinh   hoạt lớp, sinh hoạt nội trú … Công tác triển khai thực hiện thông qua Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên,  Công đoàn, GV chủ nhiệm. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS trong việc tìm  hiểu một số  nét văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số và hỗ  trợ  kinh  phí khen thưởng từng đợt tổ chức phong trào thi đua “giữ gìn một số nét văn hóa   truyền thống của các dân tộc”.. d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:  Các giải pháp, biện pháp nêu trên đều nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả  các nội dung của phong trào thi đua  “giữ  gìn một số  nét văn hóa truyền thống   Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P.  Hi ệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 15
  16. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” của các dân tộc”, khi tách phong trào thành các phong trào riêng biệt theo từng đợt  như vậy để HS dễ hiểu, dễ  tập luyện và tham gia nhiệt tình. e. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên   cứu: Kết quả thu được sau khi áp dụng SKKN vào thực tế: (Áp dụng  vào 37 học sinh lớp 9. Tính đến cuối năm 2016) Lĩnh vực Văn hóa, văn nghệ: Các nội dung thuộc lĩnh vực  SL HS biết  SL HS biết  Ghi chú trước khi vào  tính đến tháng  trường 12 năm 2016 Dân ca các dân tộc thiểu số 109 bài/37HS 219 bài/37HS Đánh cồng chiêng 10 em 32 em Thổi sáo 3 em 14 em Đánh Đàn Tơ rưng 0 1 em Đánh đàn tính 3 em 5 em Các trò chơi dân gian: Các nội dung thuộc lĩnh vực  SL HS biết  SL HS biết  Ghi chú trước khi vào  tính đến tháng  trường 12 năm 2016 Ô ăn quan 7 em 16 em Bịt mắt bắt dê 9 em 15 em Rồng rắn lên mây 2 em 9 em Đi cà kheo 3 em 18 em Đập niêu 1 em 15 em Nhảy bao bố 1 em 9 em Đua thuyền trên cạn 0 11 em Lĩnh vực ẩm thực: Các nội dung thuộc lĩnh vực  SL HS biết  SL HS biết  Ghi ch trước khi vào  tính đến tháng  Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 16
  17. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” trường 12 năm 2016 Nấu cà đắng 22 em 35 em Nấu các món thuộc họ môn 12 em 19 em Nấu bánh chưng 1 em 19 em Nấu lá mì 7 em 19 em Món cà giã 0 em 9 em Nấu bánh tét 2 em 12 em Làm bánh khảo 0 em 12 em Lĩnh vực thể dục thể thao: Các nội dung thuộc lĩnh vực  SL HS biết  SL HS biết  Ghi chú trước khi vào  tính đến tháng  trường 12 năm 2016 Káo co 0 em 37 em Bắn nỏ 0 em 9 em Đẩy gậy 1 em 13 em Kết quả thu được qua khảo nghiệm cho thấy sau 3 năm áp dụng đề  tài đến   tháng 12 năm 2016 của HS lớp 9 niên khóa 2014 – 2017 số lượng học sinh biết các:  Bài hát dân ca; các trò chơi dân gian; các môn thể  thao; các món  ẩm thực của các   dân tộc thiểu số tăng lên rất nhiều so với trước khi vào trường.  4.  Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá tri khoa học của vấn đề  nghiên cứu: Trong quá trình áp dụng đề  tài chúng tôi đã lồng ghép tổ  chức một số  hoạt   động vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như:  Lễ hội ẩm thực các dân tộc nhân ngày học sinh, sinh viên (ngày 9/1) giúp các  em biết nấu các món ăn các dân tộc thiểu số. Hội thi nấu bánh chưng nhân dip tết nguyên đán nhằm giúp các em biết gói  bánh chưng Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P.  Hi ệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 17
  18. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” Hội thi trang phục các dân tộc nhân ngày Nhà Giáo Việt nam nhằm giúp các  em hiểu biết nguồn gốc xuất xứ, đặc điểm từng trang phục của các dân tộc trên   đất nước Việt nam. Ngoài ra nhà trường thường xuyên tổ  chức hội thi văn nghệ, thể  dục, thể  thao, trò chơi dân gian vào các đợt sinh hoạt chủ điểm khác nhằm giúp các em biết   thêm một vài nét văn hóa truyền thống cơ bản của các dân tộc. Sau khi áp dụng đề tài vào thực tế ở trường PTDTNT Krông Ana, đa số học  sinh đã hưởng ứng nhiệt tình, khí thế thi đua thực hiện phong trào thi đua  “giữ gìn   một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc”. thông qua các HĐNGLL diễn  ra   sôi nổi hơn, liên tục trong từng tháng, từng tuần của năm học hiệu quả  của   phòng trào đã thực tế  hơn, rõ ràng hơn; các em đã nắm vững những nội dung cơ  bản của phong trào để áp dụng và thực hiện. Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên tích cực   hưởng ứng. Phụ huynh phấn khởi tán thành đặc biệt chúng tôi đã giáo dục cho các  em một số  nội dung cơ  bản thi đua “giữ  gìn một số  nét văn hóa truyền thống   của các dân tộc”.đó là: . Giáo dục lòng thành kính, tôn thờ  tổ  tiên, thể  hiện lòng hiếu thảo, biết  ơn   những người đã sinh thành dưỡng dục mình. Giáo dục lòng yêu đồng bào, lòng yêu đất nước, lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ  thiên nhiên. Giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quan niệm tôn trọng phụ  nữ, người lớn tuổi. Duy trì và bảo vệ văn hóa dân tộc,văn hóa làng xã, thôn buôn. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận:  Sau khi áp dụng các biện pháp trên đến nay bản thân tôi nhận thấy bộ mặt   của nhà trường có nhiều thay đổi đáng kể đó là:  Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P.  Hi ệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 18
  19. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú” Phương pháp dạy học của giáo viên đã có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm  lứa tuổi của học sinh là người dân tộc thiểu số, giúp các em tự  tin trong học tập:   đến nay chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được ổn định vững chắc và  nâng lên. Số lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi ngày càng nhiều. Khả năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kĩ   năng sống, học tập, sinh hoạt  ở  ký túc xá, hoạt động theo nhóm, kĩ năng phòng   chống  các tai nạn: giao thông, đuối nước, và các tai nạn thương tích khác, ý thức bảo vệ  sức khỏe của bản thân, kĩ năng ứng xử có văn hóa, tinh thần đoàn kết thân ái, hợp   tác và chia sẻ  trong cuộc sống của học sinh ngày càng được nâng lên.Hầu hết các   em học sinh đã tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, các trò chơi dân gian   các môn thể thao mang bản sắc dâ tộc được các em tham gia thường xuyên.  Phong trào thi đua luôn được các em tham gia sổi nổi, nhiệt tình theo từng đợt  và xuyên suốt trong cả năm học. Chất lượng, hiệu quả của phong trào thi đua “giữ   gìn một số nét văn hóa truyền thống của các dân tộc”đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. 2. Kiến nghị:   Sở Giáo dục và đào tạo có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất (Nhà hiệu bộ,  phòng bộ môn ...) và cung cấp đầy đủ trang thiết bị dạy học để chất lượng đào tạo   của nhà trường ngày càng được nâng cao hơn. Đối với phòng dân tộc huyện và  tỉnh hàng năm cần tổ chức các lớp tập huấn  cho giáo viên về  tổ  chức các trò chơi dân gian, tổ  chức các hoạt động tập thể, tổ  chức các lớp về tư vấn kỹ năng sống cho học sinh.                     Krông Ana, ngày 20 tháng 2 năm 2017                                Người viết Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 19
  20. Kinh nghiệm “Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn một số nét văn hóa truyền thốn   dân tộc thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường PTDT Nội Trú”                                                                                            Võ Đại Luân NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................                                                     Chủ tịch hội đồng                                                      Người thực hiện: Võ Đại Luân ­  P. Hiệu trưởng trường PTDTNT Krông Ana 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2