intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

88
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này là hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm tòi kiến thức thông qua mạng Internet nhằm tích cực hóa các hoạt động học tập của học sinh, làm cho các em có thể chủ động tiếp thu kiến thức, sôi nổi trong học tập nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet

  1. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet I. Phần mở đầu I.1.  Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã rất  phổ  biến  ở  Việt Nam. Cùng với sự  đi lên của xã hội, ngành giáo dục cũng mạnh   dạn đưa  ứng dụng CNTT vào dạy học. Đối với ngành giáo dục đào tạo CNTT có   tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác,  ngành giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân  lực cho CNTT. Hơn nữa, CNTT là phương tiện để  giúp chúng ta tiến tới một “ xã  hội học tập”. Bởi vậy, trong những  năm học gần đây, ngành giáo dục đã xác định  phải đẩy mạnh  ứng dụng CNTT trong trường học để  tạo bước đột phá về   ứng   dụng CNTT trong giáo dục và tạo tiền đề  phát triển CNTT trong những năm tiếp  theo.  Hiện nay các trường phổ  thông hầu hết điều trang bị  phòng máy, phòng đa   năng, nối mạng Internet và Tin học được giảng dạy chính tạo cơ sở hạ tầng CNTT  cho giáo viên, học sinh   sử  dụng vào quá trình dạy và học của mình.  Công nghệ  thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức  dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp  dạy học theo dự  án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề  càng có nhiều điều  kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt, dạy theo  nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin và   truyền thông. Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho học   sinh nhớ lâu, dễ hiểu, thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học   sinh các phương pháp học chủ động, sáng tạo.  Công nghệ  phần mềm phát triển mạnh, trong đó các phần mềm giáo dục  tiện ích ChemWin, LessonEditor/VioLet… Do sự phát triển của công nghệ thông tin  và truyền thông mà mọi người đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình  dạy học. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học này mà học sinh có thể hoạt động  tốt trong môi trường học tập. Phần mềm dạy học được sử dụng ở nhà cũng sẽ nối   dài cánh tay của giáo viên tới từng gia đình học sinh thông qua hệ thống mạng. Nội   dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được sự chú ý   và tạo hứng thú nơi học sinh tích cực tự học ở nhà. Những khả năng mới mẻ và ưu   việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách  sống, cách làm việc, cách học tập. Song một thực tế mà chúng ta đều biết là hiện nay trong các cấp học mà đặc  biệt là bậc Tiểu học nói chung và trường tiểu học Dray Sáp nói riêng trình độ  ứng   dụng CNTT trong soạn giảng, dạy học, hướng dẫn học sinh kĩ năng tự  học còn   nhiều hạn chế. Nhiều giáo viên còn ngại khó, ngại thay đổi cái cũ, tiếp thu cái mới.  Bên cạnh đó, trường có 57,1% là học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số; một số  Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  1
  2. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet không ít học sinh   là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn.  Ở  phân hiệu Buôn  Kuốp chưa được trang bị  được phòng máy, nối mạng nên các em chưa được học   môn Tin học. Đây là một thiệt thòi lớn cho các em. Học sinh  ở  điểm trường chính   thì có nhiều  ưu thế  hơn vì nhà trường đã trang bị  phòng máy nối mạng, các em đã  được học môn Tin học nhưng phần lớn các em chỉ  sử  dụng máy tính nối mạng  trong các tiết học tin học. Một số  ít tham gia thi các cuộc thi giải toán qua mạng   Violympic, Tiếng Anh qua mạng Ioe mà chưa thực sự thấy được vai trò to lớn của   CNTT trong việc học tập mà đặc biệt là ứng dụng tích cực trong việc tự học. Qua thực tế dạy các môn học ở lớp 4,5 tôi nhận thấy các em hầu như chưa   tích cực tìm tòi, học hỏi thêm nhất là việc tự học ở nhà thông qua mạng internet lại   càng không. Đây là điều tất nhiên, vì  ở  lứa tuổi này vốn kiến thức của các em về  cách sử  dụng mạng internet còn vô cùng hạn hẹp cần được giáo viên hướng dẫn,  giúp đỡ tận tình. Đứng trước thực tế đó, tôi rất băn khoăn và trăn trở làm thế nào để  giúp các em yêu thích và sử  dụng được một số   ứng dụng đơn giản nhất, cơ  bản   nhất để có thể tìm kiếm thông tin, kiến thức liên quan đến bài học, môn học mà các  em muốn tìm hiểu thêm thông qua mạng internet?  Trả  lời câu hỏi này, ngay từ  khi nhận nhiệm vụ  chủ nhiệm lớp 4A trường   tiểu học Đray Sáp năm học 2014 ­ 2015. Tôi đã cố gắng dùng mọi khả năng và kinh  nghiệm của mình để  khơi dậy tinh thần   ham học hỏi trong mỗi học sinh nhằm   từng bước nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo   dục mang tính tương tác cao, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ  động, tự học, tự tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện   bản thân mình. Trong khuôn khổ  bài viết này, tôi mạnh dạn trình bày một vài kinh   nghiệm  “Hướng dẫn học sinh lớp 4,5 tự học thông qua mạng Internet”. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu của SKKN này là hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm tòi kiến thức   thông qua mạng Internet nhằm tích cực hóa các hoạt động học tập của học sinh, làm   cho các em có thể chủ động tiếp thu kiến thức, sôi nổi trong học tập nhằm đáp ứng   yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học hiện nay.  I.3. Đối tượng nghiên cứu    ­ Một số  biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự  học thông qua mạng  Internet. I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. ­ Đội ngũ giáo viên và học sinh trường Tiểu học Dây Sáp, huyện Krông Ana,   tỉnh Đăk Lăk năm học 2014­ 2015 ­ Nghiên cứu một số ứng dụng của công nghệ thông tin hữu ích trong việc tự  học ở nhà của học sinh lớp 4,5. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  2
  3. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet ­ Nghiên cứu thực trạng hướng dẫn kỹ năng tự  học  ở  nhà cho học sinh của   giáo viên, thực trạng tự học ở nhà của học sinh trường Tiểu học Drây Sáp. ­ Nghiên cứu để  tìm ra hình thức tự  học phù hợp với học sinh lớp 4,5  ở tất   các môn học như: Tiếng Việt, Toán học, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh… I.5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp điều tra ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục ­ Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng các giải pháp của đề  tài để  kiểm   chứng kết quả.  ­ Phương pháp phân tích ­ xử lý số liệu. II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lý luận Việc sử  dụng CNTT  ở  nước ta đã trở  nên phổ  biến và mang tính thường  nhật. Trong học tập, Mạng internet có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi phương  pháp dạy và học. Nhờ  đó mà học sinh hứng thú học tập hơn, kết quả  là học sinh   tiếp thu bài tốt hơn.      Nâng cao quá trình tự học tự tìm hiểu kiến thức hướng đến sự học tập suốt   đời. Chương trình  ở  bậc tiểu học có nhiệm vụ  cung cấp cho học sinh hệ thống   kiến thức cơ bản, phổ thông và thói quen làm việc khoa học. Góp phần hình thành ở  học sinh các năng lực nhận thức và các phẩm chất, nhân cách mà mục tiêu giáo dục  đã đề ra. Đặc biệt trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục như nghị  quyết trung ương Đảng đề ra. Ứng dụng CNTT có thể đưa vào tất cả các môn học,   đặc biệt là các môn có sử dụng nhiều tranh ảnh cho bài giảng. Trong 5 năm gần đây   tôi đã mạnh dạn đưa ứng dụng CNTT vào dạy học ở lớp 4, 5. Tôi đã thiết kế được   nhiều giáo án điện tử để đưa vào giảng dạy. Là giáo viên chủ  nhiệm, trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh tham gia   các hội thi  ở trường tiểu học Đray Sáp. Qua nghiên cứu nội dung chương trình và   quá trình học tập các môn học của học sinh tôi nhận thấy: Học sinh tiếp thu các   môn học chưa đồng đều, chậm.. Vì thế  mà bản thân tôi không thể  thờ   ơ  với mức  độ nhận thức của các em. Từ chỗ khó tiếp thu ngay ban đầu sẽ dẫn đến sự hời hợt  của học sinh đối với các  môn học về  những năm học sau. Đổi mới phương pháp   giáo dục nhằm tích cực hoá quá trình học tập của học sinh; để thực hiện được điều   này, ngoài sự nghiên cứu về phương pháp truyền giảng, phương pháp tổ  chức lớp  học thì giáo viên còn phải nghiên cứu sử  dụng các thiết bị  công nghệ, các phần  mềm hỗ trợ dạy học để  ứng dụng và các cách tìm hiểu thông tin, kiến thức nhằm   nâng cao kiến thức. Đồng thời phải hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm tòi kiến thức  Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  3
  4. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet thông qua mạng Internet. Giúp các em tăng khả năng tư duy, khả năng tự học thông  qua đó tự hoàn thiện cách học hình thành nhân cách theo hướng học tập suốt đời.  Cùng với sự  hỗ  trợ  của thiết bị  công nghệ  thông tin, việc tạo điều kiện  thuận lợi từ BGH nhà trường đang công tác, tôi đã tích cực tìm hiểu nghiên cứu sử  dụng  các   phần  mềm  tiếp   cận  với  kho  tri  thức   của   nhân  loại  và   đưa   vào  thực   nghiệm trong dạy học, bước đầu đã có những kết qủa khả quan. Trong bài viết này   tôi không đi sâu vào trình bày các phần mềm mà chỉ  giới thiệu khả năng ứng dụng   của việc học tập qua mạng như  cách tìm kiếm thông tin, tư  liệu, video, hình  ảnh  các bài tập và các vấn đề  liên quan trong các môn học lớp 4,5. Nhằm giúp các em   tăng khả năng chủ động trong việc tiếp thu kiến thức cũng như ứng dụng chúng vào   thực tiễn. Vì vậy tôi chọn SKKN: “Hướng dẫn học sinh lớp 4,5 tự học thông qua   mạng Internet” II.2. Thực trạng  a. Thuận lợi – khó khăn * Thuận lợi  ­ Internet là một kho tư liệu khổng lồ với rất nhiều thông tin đa chiều (hình   ảnh, thí nghiệm, tư liệu liên quan, bài tập) ở hầu hết mọi lĩnh vực. Với học sinh có  tư liệu ở hầu hết mọi môn học từ các môn khoa học tự nhiên đến các môn khoa học   xã hội. ­ Người học dễ hiểu bài, dễ nhớ và dễ làm bài tập hơn, cả trong kiểm tra tự  luận cũng như  kiểm tra trắc nghiệm; bên cạnh đó giúp học sinh dễ  phát hiện ra   những vấn đề, những quy luật mang tính trừu tượng cao, từ đó tạo nên sự hứng thú,   say mê, yêu thích hơn trong môn học. ­ Giải quyết nhiều nội dung trong một bài học, cung cấp kiến thức; tích lũy   được nhiều kinh nghiệm, tiện lợi trong việc tự học. ­ Nhiều gia đình học sinh đã có máy tính,  điện thoại kết nối mạng Internet.  * Khó khăn - Một số giáo viên chỉ quan tâm đến cách dạy mà “quên” đi cách học, phương  pháp tự học của học sinh, chưa chú trọng việc hình thành năng lực tự  học cho học   sinh thì không thể giúp học sinh tự học, tự “làm giàu” kiến thức, có thêm ý thức học   tập thường xuyên và cả đời dẫn đến ý thức, thói quen và phương pháp tự học của  học sinh còn rất hạn chế. ­ Nhiều giáo viên, học sinh chưa biết cách sử  dụng máy tính, mạng internet  hiệu quả cho việc dạy và học. ­ Phải có máy vi tính hoặc điện thoại được kết nối mạng ­ Trên mạng có rất nhiều thông tin nếu không được sự  kiểm chứng sẽ  gây  nhiễu, không chính xác. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  4
  5. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet ­ Gây mất tập trung dễ tham gia vào các trò chơi, các trang mạng có hại… b. Thành công ­ hạn chế * Thành công:  ­ Nhiều giáo viên bước đầu đã tích cực học tập nâng cao trình độ  tin học để  vận dụng không chỉ vào soạn giảng mà còn áp dụng vào dạy học. ­ Giáo viên đã chú trọng hơn đến công tác rèn kỹ năng tự học cho học sinh ở  nhà. ­ Học sinh biết sử  dụng tương đối thành thạo máy tính để  vào mạng tìm   kiếm thức thông qua các trang website đã được hướng dẫn . ­ Kỹ  năng tự  học  ở  nhà thông qua máy tính, mạng internet được   nâng lên.   Góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi   nhọn của nhà trường. * Hạn chế: ­ Một số  giáo viên chưa tích cực học tập để  sử    hiệu quả  máy tính, mạng   internet để tự học và áp dụng vào dạy và học. ­ Nhiều gia đình còn khó khăn chưa trang bị được máy tính, mạng internet để  phục vụ việc học cho con em. ­ Một số học sinh chưa tích cực rèn luyện kỹ năng tự học. c. Mặt mạnh­ mặt yếu * Mặt mạnh:  ­ Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh sử  dụng tối đa phòng máy trong việc dạy và học. ­ Nhiều phụ huynh đã quan tâm tới việc tự học của con em ở nhà hơn. ­ Đội ngũ giáo viên trẻ có trình độ tin học, tích cực tìm tòi học hỏi, nhiệt tình  hướng dẫn học sinh. ­ Nhiều học sinh có ý thức tự giác học tập tốt. * Mặt yếu:  ­ Ý thức trách nhiệm của một số giáo viên chưa cao. Chưa ý thức được việc  tự  bồi dưỡng nâng cao trình độ  tay nghề.   Trình độ  chuyên môn không đồng đều;  trình độ tin học còn rất hạn chế ở một số giáo viên đã lớn tuổi. ­ Trình độ dân trí thấp, không quan tâm đến con cái, còn khoán trắng cho nhà  trường. ­ Kỹ năng sống, tự  học và việc tiếp thu kiến thức hạn chế. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ­ Tự  học là hoạt động phức tạp đối với học sinh tiểu học, cần sự  hỗ  trợ,  hướng   dẫn tận tình từ  giáo viên, giám sát của phụ  huynh. Hiệu quả  của tự  học   trước hết là do tính tích cực tự  học của học sinh quyết định. Tính tích cực tự  học   Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  5
  6. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet của học sinh bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm các yếu tố  từ  chính   bản thân học sinh đến các yếu tố tác động bên ngoài. ­ Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tự học của học sinh ở nhà. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra ­ Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường,   điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp cách trường chính hơn 8   cây số, nằm trên địa bàn vô cùng khó khăn, phức tạp.  Điểm lẻ  đặt tại Buôn Kuôp  nhà trường chưa trang bị  được phòng máy, học sinh chưa được học môn tin học,  chưa tiếp cận được với CNTT. ­ Trình độ dân trí thấp, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Nhiều bậc cha, mẹ  chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học, chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu sự  quan tâm đến con em trong việc học  ở trường cũng như ở nhà, còn khoán trắng cho   nhà trường. ­ Qua điều tra trình độ tin học của  nhiều giáo viên còn rất hạn chế. ­ Kỹ năng sử dụng máy tính, mạng internet của học sinh để học tập vô cùng   hạn hẹp. ­ Qua khảo sát học sinh lớp 4, 5 về việc sử dụng máy tính, điện thoại kết nối   mạng internet ở nhà của trường tiểu học Dray Sáp đầu năm học 2014­2015 Kết quả  thu được như sau: STT Lớp Tổng số  Học tập Chơi game Hoạt  Không sử  học sinh động  dụng khác 1 4A 32 15,6% 43,8% 12,5% 28,1% 2 5A 32 18,7% 40,7% 15,6% 25% ­ Nhìn vào bảng thống kê trên ta thấy đại đa số các em học sinh khi vào   mạng internet chỉ thích chơi game, xem phim, ca nhạc… II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­ Nhìn rõ được thực trạng về  kỹ  năng hướng dẫn học sinh tự  học của giáo  viên, khả  năng tự  học thông qua mạng internet  ở  nhà của học sinh để  phát huy  những điểm mạnh, khắc phục và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời đưa ra được   những giải pháp phù hợp để nâng cao kỹ năng tự học ở nhà thông qua mang internet  cho học sinh, từng bước nâng cao chất lượng dạy­ học và các phong trào mũi nhọn. ­ Học sinh hiểu được vai trò của việc tự học, có ý thức rèn luyện kỹ năng tự  học. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  6
  7. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Những điểm cần lưu ý trong việc tự học của học sinh tiểu học Khác với việc tự học của học sinh cấp II, III, đại học.. việc tự học của học   sinh tiểu học bao giờ cũng phải có sự hướng dẫn của thầy cô giáo, có thể kết hợp  với sự  hỗ  trợ  của cha mẹ  các em. Bởi các em đang  ở  lứa tuổi ham chơi hơn ham   học, ý thức học tập  ở  các em chưa cao. Hướng dẫn học sinh tiểu học tự học cần   lưu ý đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi các em, không được thoát ly trình độ hiểu biết,  sự suy nghĩ của các em. Thường xuyên động viên khuyến khích học sinh tự giác học   tập, không áp đặt gò ép trẻ.  Kết hợp với gia đình yêu cầu bố trí giờ tự học cho học   sinh học  ở nhà, góc học tập của trẻ  cần cách biệt với không gian sinh hoạt  ồn ào   của gia đình. Các ngày nghỉ như chủ nhật, ngày lễ không buộc trẻ phải tự học, kết   hợp cho trẻ vui chơi. Quản lý thời gian tự học trên mạng của trẻ tránh tình trạng trẻ  vào những trang mạng có hại, vừa học vừa chơi trò chơi…Khơi gợi giúp học sinh  tự  tìm nguồn động viên cho mình như: Hãy nghĩ đến thành quả. Nguồn động viên  chủ yếu đối với học sinh chính là sự công nhận từ thầy cô, bạn bè và gia đình trước   sự tiến bộ hàng ngày của các em qua lời nhận xét khen ngợi, tuyên dương, hay điểm  số  cuối mỗi kì thi. Mỗi cá nhân có thể  tìm thấy cho mình những nguồn động viên   khác nhau. * Tìm kiếm kiến thức trên mạng ­ Trong các môn học  lớp 4,5 trên mạng có rất nhiều thông tin kiến thức, tư  liệu, bài tập vô cùng hữu ích cho giáo viên, học sinh có thể  sử  dụng. Đối với giáo   viên để  nâng cao kiến thức, trong quá trình tự  học, tự  tìm hiểu. Đối với học sinh   nâng cao quá trình tự  học, tự  tìm hiểu để  có những kĩ năng cơ  bản nhất phục vụ  quá trình tự học suốt đời. Tuy nhiên để có được kĩ năng cơ bản đó cần có sự hướng  dẫn của giáo viên trước vô số thông tin mà không hề có sự kiểm định.  * Các trang web phục vụ tốt cho việc học tập các môn học lớp 4, 5 ­ http//google.com. Trang web giúp các em học sinh tìm bài tập, tư liệu ­ Youtube.com. Trang web giúp các em học sinh tìm các video … ­ Violet.vn. Nhiều tư  liệu, đề  kiểm tra thường xuyên, học kì, bài tập nâng  cao, đề thi học sinh giỏi … * Cách tìm kiếm thông tin trên mạng Internet:  Các mẹo cơ bản để tìm kiếm hiệu quả trên Google Qua kết quả khảo sát các em hoc sinh khối 4,5 trường TH Dray Sáp ở trên có   thể  thấy rằng: Số  lượng học sinh sử  dụng Internet tương đối đông trên 70% qua   điện thoại, qua máy tính… tuy nhiên phần lớn các em lại tập trung vào việc chơi   game, xem phim… Còn số  em tìm hiểu thông tin cho các môn học thì tương đối ít.   Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  7
  8. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet Mặt khác trong các em sử dụng cho học tập thì kĩ năng tìm kiếm thông tin sử dụng   cũng chưa tốt Vì vậy trước tiên cần cho các em biết cách sử dụng một số thao tác cơ  bản   nhất về công cụ tìm kiếm google: "Dân ta phải biết sử ta. Nếu mà không biết thì tra  Google" là câu thơ đã khá quen thuộc với nhiều người sử dụng Internet ở Việt Nam,   tuy nhiên, không ít người vẫn chỉ tra cứu với các câu lệnh đơn giản mà chưa khai   thác hiệu quả công cụ này. Chuyên viên Joyce Hau của Google châu Á ­ Thái Bình   Dương cho hay chỉ cần thêm một số  ký tự  hoặc từ  khóa đơn giản, người sử  dụng   có thể nhanh chóng có được thông tin họ cần. Khi không dùng dấu kép sẽ có rất nhiều kết quả không chính xác Dùng dấu ngoặc kép "..." để có được kết quả chính xác với cụm từ cần tìm. Để  các em có thể  sử  dụng một số  trang web vào việc tự  học một cách hiệu  quả tôi  đưa ra một số ví dụ cụ thể sau: Để chuẩn bị tốt cho việc học bài mới mà giáo  Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  8
  9. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet viên giao nhiệm vụ tìm hiểu như môn Lịch sử lớp 4, tuần 12, bài: Chùa thời Lý các em   chỉ  cần về  nhà thao tác trên máy tính, điện thoại có kết nối mạng vào google nhấp  chuột vào ô tìm kiếm ngay lập tức màn hình sẽ  xuất hiện những hình  ảnh về  chùa   thời Lý và những dữ  kiện Lịch sử  có liên quan. Khi nắm được những kiến thức do   chính bản thân các em tìm hiểu được thì chắc chắn trong tiết học trên lớp các em sẽ  rất tự  tin, hào hứng tham gia thảo luân đóng góp ý kiến, nhận được sự  tuyên dương  khích lệ của thầy cô sẽ làm các em có nhiều hứng thú hơn với việc học.        Để tham khảo thêm một số bài văn hay các em cũng vào google để tìm kiếm ví dụ: Những           bài văn tả cảnh hay lớp 5 ngay lập tức trên màn hình sẽ hiển thị hàng loạt những chuyên mục  để           các em lựa chọn tham khảo để tích luỹ thêm kiến thức cho mình rất bổ ích. Hay để nâng cao chất lượng đại trà, mũi nhọn đối với môn toán lớp 4, 5 thì giáo viên Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  9
  10. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet  phát động phong trào thi giải toán qua mạng violympic sâu rộng để các em tham gia. Để các  em tự tin tham gia cần hướng dẫn các em một số thao tác căn bản như: Vào youtube nhập  “hướng dẫn đăng ký thành viên violympic” vào ô tìm kiếm, trên màn hình sẽ hiển thị hướng  dẫn cập nhật thông tin rất cụ thể đầy đủ bằng video để các em đăng ký tham gia giải toán. Để rèn luyện kỹ năng giải, cách giải các dạng toán violympic vào yuotube nhập “   Hướng dẫn giải toán violympic toán 4 vòng 2 năm 2014” rồi vào các video để  giải rồi  xem cách giải so sánh với kết quả mình vừa giải. Từ đó các em sẽ trau dồi kỹ năng giải  toán của mình rất hiệu quả. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  10
  11. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet Bên cạnh đó để học được, học tốt môn toán lớp 4,5 không phải dễ vì vậy ngoài việc học  trên lớp các em có thể tự tìm hiểu thêm trên mạng để củng cố  kiến thức đã học cũng như  tích   luỹ  thêm kiến thức cho bản thân bằng việc tham gia trực tiếp giải toán qua các video hướng   dẫn rất cụ  thể  uy tín có nhiều giáo viên, học sinh, phụ  huynh  đang theo dõi như: website   360do.vn Để  truy cập website 360do chỉ cần truy cập vào youtube nhập vào ô tìm kiếm “ Hướng   Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  11
  12. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet dẫn giải toán 4. 360do.vn”. Ở trang này các em có thể tìm kiếm các bài giảng hay về thủ thuật   giải toán hay như: Thủ  thuật xác định thương số  phép chia cho số  có hai chữ  số   ở  lớp 4 qua   video hướng dẫn rất cụ thể. Hay ở môn toán lớp 5 thủ thật chuyển đổi đo chiều dài hoặc khối   lượng sẽ giúp ích không nhỏ trong việc làm bài tập dạng quy đổi đơn vị đo.   Các em có thể tìm kiếm bất kì môn học nào mình cảm thấy cần thiết chỉ cần nhấp  chuột vào trang Tiểu học rồi chọn lớp, chọn môn, bài học để tham gia tương tác học  tập.Ví dụ các em muốn học bài “Động từ”­ Phân môn Luyện từ và câu lớp 4. Các em  chỉ cần chọn lớp 4 luyện từ và câu, bài: Động từ  Để  tham gia tự  học thông qua bài giảng E­learning các em chỉ  cần vào trang Violet và   chọn mục Bài giảng điện tử E­learning hiển thị như trên màn hình. Nhưng để tham gia học tập các em cần đăng kí làm thành viên, chỉ cần nhấp  chuột vào ô dăng ký thành viên ngay dưới ô đăng nhập rồi điền đầy đủ thông tin  trong bảng hướng dẫn thì các em sẽ  ngay lập tức được trở  thành viên tham gia   học tập tương tác để lĩnh hội kiến thức. Tra cứu thời tiết bất cứ đâu theo thời gian thực. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  12
  13. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet         Để tìm định nghĩa một từ hay cụm từ, gõ lệnh define: và từ cần tìm. Để  tra cứu thông tin trong một giai đoạn cụ thể, bạn gõ lệnh "thời gian..thời gian",   ví dụ  World Cup 1960..1980 để  tìm các đường link chứa dữ  liệu về  World Cup từ  năm  1960 đến 1980. * Tìm kiếm đề thi      Khi trải qua một giai đoạn học tập các em cần tự  ôn tập và kiểm tra khối   lượng Kiến thức đã học cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng bằng cánh tự làm các  bài kiểm tra để kiểm chứng xem mình đã nắm chắc kiến thức đã học hay còn hạn   chế  ở chỗ nào để  kịp thời ôn tập bổ  sung kiến thức cho mình bằng cách vào trang   Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  13
  14. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet Violet, chọn mục “Thư viện đề thi” chọn Tiểu học, môn để tải về làm bài thi. Cách  thức tải đề thi như tải bài giảng E­learning. c.  Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ­ Giáo viên cần nhận thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn kỹ năng  tự học cho học sinh. Tạo điều kiện, khuyến khích học sinh tự học. ­ Cách tìm kiếm thông tin trên mạng tương đối đơn giản dễ thực hiện dễ thao   tác, chỉ cần học sinh chịu khó tập trung vào vấn đề cần giải quyết ­ Các trang Web được giới thiệu có độ chuẩn xác cao đã được nhiều giáo viên   và học sinh kiểm chứng…  ­ Các phần mềm giới thiệu trong đề tài đơn giản, dễ thao tác độ  chính xác đã  được kiểm chứng. không cần máy tính có cấu hình mạnh. ­ Hình thức tự  học có thể  dùng cho cả  các môn học khác như: Toán , Tiếng   Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh  d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp nêu trên có mối liên hệ  chặt chẽ, khăng khít với nhau điều đó  được thể hiện trong quá trình hướng dẫn kỹ năng tự học ban đầu, cơ  bản cho học  sinh. Thực tế cho thấy giải pháp này hỗ trợ cho giải pháp khác, thành công của việc   làm này góp phần dẫn đến thành công của việc làm khác. Vì vậy học sinh cần nắm  chắc kỹ năng cơ bản để tự học qua mạng, tự tích lũy, đào sâu kiến thức.. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. ­ Qua quá trình hướng dẫn các em học sinh cách sử  dụng máy tính kết nối   mạng internet vào quá trình tự  học như  trên kết quả  khảo sát của các em học sinh   lớp 4, 5 cuối năm học 2014 ­ 2015 như sau: STT Lớp Tổng số học  Học tập Chơi game Hoạt động  sinh khác 1 4A 32 53% 21% 26% 2 5A 32 56% 18% 26% ­ Các em đã dành nhiều thời gian lên mạng để  tìm hiểu thông tin cho việc   học nhiều hơn ­ Hầu hết các em học sinh dễ hiểu bài và hứng thú trong học tập (đây là yếu   tố quan trọng tạo sự thành công của tiết dạy)  ­ Giải quyết tốt khối lượng kiến thức, rèn luyện kỹ  năng giải bài tập cũng  như giải quyết nhiều thắc mắc của học sinh.  ­ Bên cạnh sự nhiệt tình của  các thầy giáo cô giáo trực tiếp giảng dạy, cũng   như  thầy cô ôn luyện các hội thi thì chính bản thân các em đã không ngừng rèn   luyện, tích cực học tập ở trên lớp cũng như tự học ở nhà đã góp phần vào việc nâng  Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  14
  15. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet cao chất lượng đại trà của nhà trường và chất lượng các phong trào mũi nhọn trong   năm học 2014 – 2015.  ­ Cụ    thể    lớp 4A, lớp 5A năm học   2014 – 2015 các em đều hoàn thành   chương trình, không có học sinh lưu ban. ­ Kết quả các phong trào mũi nhọn cũng rất đáng được biểu dương:  +   Giao   lưu   phát   hiện   học   sinh   năng   khiếu   lớp   4,5   cấp   huyện:   Đạt   giải  khuyến khích toàn đoàn.Trong đó môn toán lớp 4A đạt 1 công nhận, 1 khuyến khích.   Môn toán lớp 5A đạt 1 công nhận, 1 giải 3. Môn Tiếng Việt lớp 4A đạt 1 giải nhất,   1 giải 3, 1 công nhận. Môn Tiếng Việt lớp 5A đạt 1 khuyến khích, 1 công nhận.  Môn Tiếng Anh lớp 4A đạt 2 em công nhận. + Thi giải toán qua mạng cấp huyện: Môn toán lớp 4A đạt 5 em công  nhận.  Môn toán lớp 5A đạt em 5 công nhận, 1em tham gia thi cấp tỉnh. + Thi Tiếng Anh qua mạng lớp 4A đạt 2 em công nhận. Như vậy cũng có thể nói rằng việc tự học thông qua mạng Internet cũng giúp  học sinh phát huy được  tính tích cực sáng tạo, mở  rộng kiến thức, tăng khả  năng   tìm tòi, tự lĩnh hội kiến thức, khả năng tự học.  II.4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên  cứu. Qua việc viết sáng kiến kinh nghiệm này, bản thân nhận thấy có hai vấn đề:  ­ Muốn đạt được kết quả cao trong giảng dạy của giáo viên và học tập của  học sinh, giáo viên  cần phải có lòng nhiệt tình, say mê với nghề  nghiệp và vốn kĩ  năng tin học cơ bản bởi đòi hỏi phải có sự đầu tư về thời gian, công sức tìm hiểu,   sưu tầm tư   liệu để  thiết kế  lên một bài giảng có chất lượng. Ngoài các tiết dạy  trên lớp giáo viên cần hướng dẫn các kĩ năng, tài liệu để học sinh tự học ở nhà  ­ Tôi thiết nghĩ với lòng tâm huyết, yêu nghề  của giáo viên cộng với sự  hỗ  trợ  của các cấp, các ngành, gia đình và nhà trường thì giáo viên ngoài các giờ  học   trên lớp còn có thể  hướng dẫn các em học sinh tự  tìm hiểu thông tin, tự  học qua  mạng là điều hoàn toàn có thể làm được. Qua đó sẽ nâng cao năng lực của học sinh   giúp các em hoàn thiện kĩ năng tự học phục vụ việc học tập suốt đời là vô cùng khả  thi III. Kết luận, kiến nghị III. 1. Kết luận: Trên tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp tích cực.   Nhằm mục đích cuối cùng là học sinh nắm vững kiến thức cũng như  các kĩ năng   trong các môn. Do vậy, tôi đã bước đầu nghiên cứu và áp dụng mọi hình thức nhằm  giúp việc giảng dạy đạt hiệu quả  cao. Tôi thiết nghĩ, mỗi giáo viên cần tìm cách   khơi gợi, kích thích và tổ  chức cho các em chú ý, tham gia vào bài học. Làm được   Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  15
  16. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet như   thế  chúng  ta  góp  được   một  phần nhỏ  thực  hiện  thành công việc   đổi  mới   phương pháp giảng dạy và học tập. Trên tinh thần trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Tôi rất mong được sự đóng góp  của các vị lãnh đạo, các đồng nghiệp để  có được những kinh nghiệm và cách thức  học tập, giảng dạy phong phú, và kích thích hứng thú học tập của học sinh.  III.2. Kiến nghị: ­ Đề  nghị  cung cấp phòng máy, máy tính có nối mạng  ở  phân hiệu Buôn  Kuôp để giáo viên, học sinh được dạy­ học  tiếp cận với CNTT dần dần  ứng dụng   vào việc tự học có thể phát huy tối đa hiệu quả dạy và học cho học sinh. ­ Đi đôi với việc đổi mới SGK, cần phải có ngân hàng tranh  ảnh, phim, tư  liệu,  liên quan từng bài để sử dụng “Giáo án điện tử”, “ Bài giảng Elearning”. ­ Cần có tài liệu hướng dẫn và những buổi tập huấn hướng dẫn học sinh tự  học, và sử dụng các phần mềm hỗ trợ học tập. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ  của tôi khi sử  dụng mạng Internet và  các phần mềm hữu ích giúp học sinh tự  học các môn học lớp 4,5. Tôi rất mong  được sự nhận xét, đóng góp, của các vị lãnh đạo và đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn! Dray Sáp, ngày 17 tháng 03 năm 2016  Người viết                                                                             Đỗ Thị Thảo Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  16
  17. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet IV. Tài liệu tham khảo 1. Website: Violet.vn, youtube, 360do 2. Các diễn đàn: hocmai.com.vn, hocmoon.com 3. Các bài viết của báo dantri.com.vn;  sohoa.com.vn; Giaoducvietnam.vn 4. Sách giáo khoa  Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  17
  18. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet MỤC LỤC  I. Phần mở đầu                                                                                                      ..................................................................................................      1  I.1.     Lý do chọn đề tài                                                                                        ....................................................................................     1  I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                                                    ................................................................      2  I.3. Đối tượng nghiên cứu                                                                                  .............................................................................      2  I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.                                                                     .................................................................      2  I.5. Phương pháp nghiên cứu                                                                             .........................................................................     3  II. Phần nội dung                                                                                                    ................................................................................................      3  II.1. Cơ sở lý luận                                                                                              ..........................................................................................      3  II.2. Thực trạng                                                                                                  .............................................................................................      4  II.3. Giải pháp, biện pháp                                                                                  ..............................................................................     6 II.4.Kết  quả   thu  được   qua   khảo  nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn  đề   nghiên cứu.                                                                                                                  ..............................................................................................................       15  III. Kết luận, kiến nghị                                                                                        ....................................................................................      15  III. 1. Kết luận:                                                                                                ............................................................................................       15  III.2. Kiến nghị:                                                                                                ............................................................................................       16  IV. Tài liệu tham khảo                                                                                         .....................................................................................       17 Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  18
  19. SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang  19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0