Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn toán, cấp THCS
lượt xem 3
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn toán, cấp THCS
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN TOÁN, CẤP THCS (Kèm theo Công văn số...../BGDĐTGDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) 1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. 2. Thời gian thực hiện Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp. 3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau: Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân. Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây. 1
- Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn. 2
- 3.1. Lớp 6 Số học TT Chương Bài Trang Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 II §5. Cộng hai số 76 2. Quy tắc cộng hai số Trình bày Quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu không đối nguyên khác dấu nguyên khác dấu không nhau như sau: đối nhau (dòng 13 đến Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau ta thực dòng 15 từ trên xuống). hiện ba bước sau: Bước 1: Tìm giá trị tuyệt đối của mỗi số. Bước 2: Lấy số lớn trừ đi số nhỏ (trong hai số vừa tìm được). Bước 3: Đặt dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn trước kết quả tìm được. Ví dụ: Tìm ( −273) + 55 . Bước 1: −273 = 273; 55 = 55 . Bước 2: 273 − 55 = 218 . Bước 3: Kết quả là −218 . Khi luyện tập thì cho phép học sinh viết như các ví dụ sau: ( −273) + 55 = − ( 273 − 55) = −218 ; 273 + ( −123) = + ( 273 − 123) = 150 . 2 III §4. Rút gọn phân 14 Chú ý Chỉ nêu chú ý thứ ba: Khi rút gọn phân số, ta thường rút gọn số phân số đó đến tối giản. 3 §15. Tìm một số 54 2. Quy tắc Thay hai từ ”của nó” trong Quy tắc ở mục 2, trang 54 bằng biết giá trị phân ba từ ”của số đó”. 4 số của nó 54 ?1 và bài tập 126,127. Thay hai từ ”của nó” trong phần dẫn bằng ba từ ”của số đó”. 5 §17. Biểu đồ 60, 61 Biểu đồ phần trăm dưới Chỉ dạy phần Biểu đồ phần trăm dưới dạng cột và Biểu đồ phần trăm dạng hình quạt phần trăm dưới dạng ô vuông. Không dạy phần Biểu đồ 3
- phần trăm dưới dạng hình quạt. 4
- Hình học TT Chương Bài Trang Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 II §4. Khi nào thì 80 Khi nào thì Dạy bài §5. Vẽ góc biết số đo trước bài §4. Khi nào thì ᄋ xOy ᄋ + yOz ᄋ = xOz ? ᄋ xOy ᄋ + yOz ᄋ = xOz ? Vẽ ᄋ xOy ᄋ + yOz ᄋ = xOz ?. §5. Vẽ góc biết 83 góc biết số đo. số đo. 3.2. Lớp 7 Đại số TT Chươn Bài Trang Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện g 1 I §11. Số vô tỉ. 41 2. Khái niệm về căn Trình bày như sau: Khái niệm về căn bậc hai (từ dòng 2 đến Số dương a có đúng hai căn bậc hai là hai số đối nhau: số bậc hai dòng 4 và dòng 11 tính dương kí hiệu là a và số âm kí hiệu là − a . từ trên xuống). Số 0 có đúng một căn bậc hai là chính số 0, ta viết 0 = 0 . Bỏ dòng 11 tính từ trên xuống: “Có thể chứng minh rằng ...số vô tỷ”. 2 II §5. Hàm số 62 1. Một số ví dụ về Giáo viên tự vẽ sơ đồ Ven và lấy ví dụ 1 như ví dụ phần khái hàm số. niệm hàm số và đồ thị trong tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn KTKN môn toán cấp THCS. 3 ̀ ập 39 Bai t 71 Vẽ 4 đồ thị trên cùng 1 Bỏ câu b và câu d. hệ trục. 3.3. Lớp 8 Đại số 5
- TT Chương Bài Trang Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 I §8. Phân tích đa 21 Ví dụ 2 Giáo viên đưa ra ví dụ về sử dụng phương pháp nhóm làm xuất thức thành nhân hiện hằng đẳng thức để thay ví dụ 2. tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. Hình học TT Chương Bài Trang Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 I §5. Dựng hình 81 Cả bài Không dạy. bằng thước và compa. Dựng hình thang 2 §6. Đối xứng 84 Mục 2 và mục 3 Chỉ yêu cầu học sinh nhận biết được đối với một hình cụ thể có trục đối xứng qua trục không. Không yêu cầu phải giải thích, chứng minh. 3 §10. Đường 102 Mục 3 Không dạy. thẳng song song với một đường thẳng cho trước 4 III §8. Các trường 81 Mục 2, ? Hình c và hình d, giáo viên tự chọn độ dài các cạnh sao cho kết quả hợp đồng dạng khai căn là số tự nhiên, ví dụ: A' B ' = 5; B 'C ' = 13 . AB = 10; BC = 26 . của tam giác vuông 5 Bài tập 57 92 Không yêu cầu học sinh làm. 3.4. Lớp 9 Đại số 6
- TT Chương Bài Trang Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 I §5. Bảng căn 2023 Cả bài Không dạy. bậc hai 2 II §5. Hệ số góc 58 Ví dụ 2 Không dạy. của đường thẳng y = ax + b ( a 0) 3 Bài tập 31 59 Không yêu cầu học sinh làm. 4 III Bài tập 2 25 Kết luận của bài Kết quả của bài tập 2 đưa vào cuối trang 10 và được sử dụng để tập 2. làm các bài tập khác. 5 IV §3. Phương 41 Ví dụ 2 Giải: Chuyển vế 3 và đổi dấu của nó, ta được: x 2 = 3 suy ra x = 3 trình bậc hai hoặc x = − 3 (viết tắt là x = 3 ). một ẩn Vậy phương trình có hai nghiệm: x1 = 3, x2 = − 3 . (Được viết tắt x = 3 ). Hình học TT Chương Bài Trang Nội dung điều Hướng dẫn thực hiện chỉnh 1 I §2. Tỉ số lượng 72 Kí hiệu Thống nhất kí hiệu tang, cotang. giác của góc Kí hiệu tang của góc α là tan α , cotang của góc α là cot α (như nhọn cách viết của SGK lớp 10). 2 §3. Bảng lượng 7781 Cả bài Không dạy giác 3 III §6. Cung chứa 8485 1. Bài toán quỹ tích Thực hiện ?1 và ?2. Trong ?2 không yêu cầu chứng minh mục a, b góc ”cung chứa góc” và công nhận kết luận c. 4 §7. Tứ giác nội 88 3. Định lí đảo. Không yêu cầu chứng minh định lí đảo. tiếp 5 §9. Độ dài 92 1. Công thức tính Thay ?1 bằng một bài toán áp dụng công thức tính độ dài đường 7
- đường tròn, độ dài đường tròn tròn. cung tròn _______________________________________ 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải nhanh bài toán khảo sát mạch điện xoay chiều khi các thông số của mạch thay đổi
20 p | 2550 | 1151
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn phụ đạo học sinh yếu Toán lớp 5
8 p | 1349 | 367
-
Sáng kiến kinh nghiệm - Hướng dẫn học sinh thực hành từ loại Tiếng Việt
19 p | 1214 | 361
-
SKKN: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh vẽ tranh đề tài - Trường THCS Bình Lăng
17 p | 816 | 81
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn giải nhanh một số bài tập dao động tắt dần của con lắc lò xo và con lắc đơn, chương Dao động cơ, môn Vật lí lớp 12
15 p | 442 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh sử dụng Át lát Địa lí Việt Nam trong học tập Địa lí lớp 12
17 p | 589 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải bài toán tìm x ở số học 6
7 p | 485 | 49
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà
12 p | 379 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh vận dụng định luật bảo toàn khối lượng để giải nhanh một số bài tập Hóa học ở trung học cơ sở
17 p | 264 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 11 giải bài tập Hình học Không gian (Phần II)
20 p | 183 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh phân loại và giải một số dạng toán xác suất lớp 11
12 p | 175 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh vận dụng một số tính chất của Hypebol trong bài tập giao thoa sóng cơ
15 p | 171 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải bài toán định lượng về tính tương đối của chuyển động
14 p | 170 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 6 trường THCS Bắc Sơn giải toán chuyển động đạt hiệu quả
20 p | 122 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh khối 12 giải nhanh bài tập về thời gian và đường đi trong dao động điều hoà bằng việc vận dụng mối quan hệ giữa dao động điều hoà và chuyển động tròn đều
17 p | 96 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học viên ôn tập và hệ thống hóa kiến thức Vật lí bằng sơ đồ trong tiết ôn tập chương
14 p | 89 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh tiếp cận với "Dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ"
10 p | 55 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải một số phương trình, bất phương trình và hệ phương trình vô tỉ bằng “con mắt” của lượng giác
11 p | 81 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn