Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp với phần mềm Geogebra để dạy cách vẽ hình môn hình học 6, 7
lượt xem 28
download
Với phần mềm Geogebra, học sinh có thể áp dụng để vẽ hình hình học một cách chính xác. Ngoài ra phần mềm còn có khả năng chuyển động các hình hình học trên màn hình gọi là “hình học động”. Khả năng này của phần mềm giúp ít rất nhiều trong việc giảng dạy của giáo viên và việc học tập môn hình học của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp với phần mềm Geogebra để dạy cách vẽ hình môn hình học 6, 7
- A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài : Hiện nay công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất mạnh mẽ trên toàn thế giới. Thông qua mạng Internet công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nền văn minh văn hóa của mọi quốc gia , dân tộc lại với nhau, thúc đẩy sự phát triển chung của các ngành khoa học và công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống con người như một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dụcđào tạo, công nghệ thông tin bước đầu đã được ứng dụng trong công tác quản lý, đã đưa tin học vào giảng dạy ở các cấp học. Công nghệ thông tin có tác động tích cực, mạnh mẽ làm thay đổi phương thức, phương pháp dạy học. Công nghệ thông tin là phương tiện để trao đổi thông tin một cách nhanh chóng. Năm 2002 Bộ Giáo Dục đã có chủ trương thay sách giáo khoa của chương trình THCS, kết hợp đổi mới phương pháp dạy học: lấy học sinh làm trung tâm. Và năm học 2008 – 2009 đến nay thực hiện chủ đề ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Hầu hết giáo viên đã thực hiện được việc đổi mới phương pháp nhưng việc “ứng dụng công nghệ thông tin” nói chung và ứng dụng các phần mềm sao cho có hiệu quả, đó không phải là chuyện đơn giản. Làm sao để việc ứng dụng công nghệ thông tin làm cho tiết học trở nên mới mẽ, thu hút được học sinh, nâng cao chất lượng học tập? II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu: 1. Mục đích Môn “tin học” giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về “công nghệ thông tin” như: một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ Trang 1
- thường dùng, rèn luyện kĩ năng, thao tác sử dụng máy tính và cao hơn nữa là kĩ năng cơ bản về sử dụng các phần mềm. Công nghệ thông tin” như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các môn đặc thù là môn Toán hình: Với phần mềm Geogebra, học sinh có thể áp dụng để vẽ hình hình học một cách chính xác. Ngoài ra phần mềm còn có khả năng chuyển động các hình hình học trên màn hình gọi là “hình học động”. Khả năng này của phần mềm giúp ít rất nhiều trong việc giảng dạy của giáo viên và việc học tập môn hình học của học sinh. 2. Phương pháp nghiên cứu Khảo sát thực tế. Áp dụng thực hiện. Điều tra, thống kê chất lượng học sinh Từ thực tế với những nhu cầu đó tôi viết sáng kiến “ KẾT HỢP VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA ĐỂ DẠY CÁCH VẼ HÌNH MÔN HÌNH HỌC 6, 7” III. Giới hạn của đề tài: Sáng kiến được triển khai đến nhiều giáo viên Toán dùng để giảng dạy môn toán hình lớp 6, 7 . Học sinh sau khi đã học phần mềm Geogbra có thể vẽ hình, hiểu rõ hơn bản chất của hình IV. Các giả thiết nghiên cứu: Như ta đã biết bất cứ quá trình, hiện tượng, sự việc nào cũng chịu tác động của yếu tố chủ quan và yếu tố khách quan, vậy phải chăng cách vẽ hình cũng do nguyên nhân chủ quan (bản thân HS tự ý thức được độ chính Trang 2
- xác của môn hình học) và nguyên nhân khách quan (GV cẩn thận …) tác động vào? V. Cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn 1. Cơ sở lý luận Nghị quyết 40/ 200/QH10 và chỉ thị 14 / 2001/ CTTTG ngày 9/12/2000 về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: nội dung chương trình là tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng CNTT vào dạy và học. Thông tư số 14/2002/TTBGD&ĐT ngày 1/4/2002 về việc hướng dẫn quán triệt chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông. Chỉ thị 29/CT của Trung Ương Đảng về việc đưa công nghệ thông tin và nhà trường. Trong nhiệm vụ năm học 20052006, Bộ trưởng GD&ĐT nhấn mạnh: khẩn trương triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực CNTT từ nay đến nay 2010 của chính phủ về đề án dạy tin học ứng dụng CNTT và truyền thông giai đoạn 20042006 của nghành. 2. Cơ sở thực tiễn “Nên vẽ hình như thế nào một cách chính xác hay gần đúng, nên vẽ với các dụng cụ hay bằng tay? Cả hai cách đều có những cái lợi của nó. … Tuy nhiên, những người mới làm toán hình nên vẽ nhiều hình vẽ càng chính xác càng tốt để có một cơ sở kinh nghiệm” Để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, cẩn thận và độ chính xác của học sinh khi vẽ hình cần phải có sự đầu tư của người thầy và sự chú ý, cách học cũng như cách rèn luyện của bản thân người học. Nhiều nhà tâm lý học, giáo dục học theo quan điểm của Macxit cho rằng: “Hứng thú không trừu tượng, hứng thú không phải là những thuộc tính sẵn có trong nội tại con người mà là kết quả của sự hình thành ở mỗi cá Trang 3
- nhân”. Trong cuốn tâm lý học đại cương đã viết: “Khi nói đến hứng thú của con người về cái gì đó nghĩa là họ ý thức, biểu hiện ở sự tập trung chú ý cao độ, ở sự say mê hấp dẫn bởi nội dung hoạt động, ở bề rộng và chiều sâu của sự thích thú. Hứng thú làm nảy sinh khát vọng hành động, làm tăng hoạt động nhận thức, tăng sức làm việc”. Cho nên người giáo viên phải đóng vai trò lãnh đạo, tổ chức, điều khiển với những điều kiện sư phạm để học sinh có hứng thú hơn trong học tập. Vấn đề xoay quanh việc “kết hợp với phần mềm geogebra để dạy cách vẽ hình môn hình học 6, 7” nhằm giúp giáo viên có thêm một cách sử dụng phần mềm để vẽ hình vừa chính xác vừa đơn giản, cũng như thu hút sự chú ý và học hỏi, tính cẩn thận, độ chính xác khi vẽ hình ở học sinh. VI. Kế hoạch thực hiện Xây dựng ý tưởng đề tài. Tìm hiểu tình hình qua các trang web Tìm hiểu từ các đồng nghiệp trong và ngoài trường, tham khảo tài liệu sách, trên Internet. Rút kinh nghiệm để triển khai thác phần mềm có hiệu quả Khảo sát học sinh, giáo viên Phổ biến rộng rã trong nhà trường. B. NỘI DUNG I. Thực trạng và những mâu thuẩn: a. Trường THCS Phước Hòa đời sống kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, rất ít học sinh ở nhà có máy vi tính. Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy vi tính ở trường là chủ yếu, do đó sự tìm tòi và khám phá vi tính với các em rất hạn chế, nên việc học tập của học sinh còn mang tính chậm chạp nên tiết học có “ứng dụng công nghệ thông tin” đối với giáo viên cũng như học sinh còn khá mới mẽ. Ban đầu, giáo viên cũng gặp khá nhiều khó khăn Trang 4
- trong việc soạn giảng, đặc biệt là vẽ hình trên máy tính. Nhưng với tinh thần học hỏi của đội ngũ giáo viên trong trường nói chung và giáo viên bộ môn Toán nói riêng, đã dần hoàn thiện tiết dạy của mình (trong đó có tiết hình học). Hầu hết giáo viên Toán đã sử dụng được Powerpoint và một số sử dụng Cabri để giảng dạy tiết hình. Tuy nhiên, khi vẽ hình rồi thao tác với Powerpoint thỉnh thoảng còn gặp một số trục trặc hoặc không chính xác, còn phần mềm Cabri thì nhiều nút lệnh phức tạp, chưa khai thác hết được chức năng của phần mềm này. b. Lớp: Lớp 6A3 với sĩ số 35 học sinh, sức học môn Toán không đều nhau; có một số em lưu ban, lớn tuổi, đa số các em còn lười biếng suy nghĩ trong học tập, không đầu tư vào việc học ở trên lớp cũng như ở nhà. Bên cạnh đó, học sinh lớp 6 bước đầu làm quen với môn hình học – môn học mà cần phải biết vẽ hình, nhìn hình và suy luận, cái khó đối với các em lúc này là cách vẽ hình, nhìn hình. Lớp 7A2 với sĩ số 36 học sinh, sức học tương đối đều, một số học sinh chăm chỉ học tập. Tuy nhiên lớp còn nhiều học sinh yếu, chưa thực sự cố gắng trong học tập, thiếu sự quan tâm của gia đình. Và học sinh học môn hình chưa được tốt lắm, mà phần lớn các em không vẽ được hình, nhìn hình nói chi đến suy luận. II. Các biện pháp giải quyết vấn đề: Trong quá trình giảng dạy và theo dõi, điều tra tôi thấy hầu hết học sinh các lớp tôi dạy hoặc dự giờ đồng nghiệp rất ngại dạy v học tiết hình. Đa số học sinh trung bình trở xuống ngay bước đầu đã vẽ hình không đúng, không chuẩn. “Muốn làm bài tập hình trước hết phải vẽ được hình đúng” với suy nghĩ đó đã khiến tôi băn khoăn làm sao để giúp học sinh cần chú tâm vào Trang 5
- cách vẽ hình. Đó chính là tạo nên sự quan tâm, hứng thú tò mò một cái gì đó mới lạ rồi khám phá nó. Tôi đã sử dụng Powerpoint, Cabri để hỗ trợ trong việc vẽ hình khá nhiều. Gần đây tôi thấy được phần mềm GeoGebra hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên cũng như học sinh trong việc vẽ hình. Tôi thấy giáo viên dạy môn toán không sử dụng Powerpoint trong tiết hình vì sợ sự cố khi vẽ, hay ngại sử dụng phần mềm Cabri vì còn nhiều phức tạp… Trong khi chúng ta muốn có một cách mới khơi dậy hứng thú học hình ở học sinh mà không mất nhiều khó khăn. “GeoGebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập hình học trong chương trình môn Toán ở phổ thông, phần mềm không những có khả năng tạo được các hình vẽ chính xác mà còn có chức năng làm cho các hình này chuyển động trên màn hình”. Phần mềm này gần giống với Cabri nhưng khá đơn giản với hình ảnh rõ ràng, hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên cũng như học sinh trong việc vẽ hình. Hơn hết học sinh đã được học phần mềm này trong chương trình dạy học môn Tin học. GV phải linh hoạt trong quá trình hướng dẫn học sinh vẽ hình, kết hợp giữa bảng và phần mềm. Trong thực tế tôi đã thử nghiệm một số hướng đi vừa để hướng dẫn học sinh, vừa để các em phải động não làm sao vẽ đúng yêu cầu của bài toán? Để vẽ được hình chính xác phải rèn luyện tính cẩn thận. Có thể vẽ phát thảo bằng tay nhưng đừng làm hình vẽ trở nên vô lý. VD: “một đường thẳng không thể uốn khúc, một đường tròn không thể giống củ khoai tây , …” Đọc thật kỹ đề và tưởng tượng ra hình vẽ ở trong đầu hoặc vẽ ra giấy, sau đó vẽ cận thận lại không để sót một chi tiết nào. Tuy nhiên “ hình vẽ là một hỗ trợ chứ không phải cơ sở cho kết luận của ta, chính những quan hệ logic mới là cơ sở thực sự. Đôi khi một hình vẽ sai sẽ đưa tới một kết luận sai lầm, vì vậy cần có một hình chính xác”. Trang 6
- GV cần phải sử dụng đúng chức năng của dụng cụ, thao tác vẽ phải chuẩn, nếu không học sinh rất dễ “bắt chước”. VD: compa không thể thay cho thước thẳng,… Khi vẽ hình, làm sao để học sinh hiểu “bản chất” chứ không phải là vẽ giống là được. VD: khi vẽ đường trung trực của đoạn thẳng, để HS hiểu rõ hơn “bản chất” của đường trung trực, GV vẽ ra những “đường na ná giống đường trung trực” trên màn hình, rồi di chuyển các đoạn thẳng, khi đó đường trung trực “thực sự” vẫn vuông góc tại trung điểm của đoạn thẳng. Trong khi đó các đường khác sẽ không còn vuông góc nữa. Giới thiệu phần mềm Geogebra Phần mềm GeoGebra là một món quà quí giá cho các nhà trường Việt Nam. Trong thời đại phát triển vũ bão của Internet và khung cảnh hội nhập của Việt Nam trên thị trường toàn cầu, việc xuất hiện dự án GeoGebra thật có ý nghĩa. Phần mềm này tuy chưa thật sự thuận tiện và hoàn hảo như hai phần mềm Cabri hay Sketchpad, tuy nhiên nó khá dễ sử dụng, khá đơn giản nhưng vô cùng mạnh mẽ và hữu ích. Các giáo viên phổ thông của Việt Nam từ THCS đến THPT đều có thể tiếp cận với phần mềm này, học sử dụng nhanh chóng và có thể sử dụng ngay trong công việc giảng dạy hàng ngày của mình. Giao diện chính của phần mềm. Trang 7
- Hình 1. Thanh công cụ chính Hình 2. Công cụ vẽ đang làm việc hiện thời Trang 8
- Hình 3. Công cụ di chuyển Ví Dụ 1: Vẽ tam giác với ba đường cao Nếu chúng ta sử dụng công cụ geogebra để tạo ngay tam giác ABC sau đó kẻ các đường cao thì hình tuy đúng nhưng không chính xác và hình sẽ không dùng để minh họa được tam giác với 3 đường cao khi chúng ta cho các điểm A, B, C chuyển động tự do trên mặt phẳng. Cách vẽ chính xác phải như sau: Sử dụng công cụ Đường thẳng geogebra để vẽ tam giác ABC với các cạnh là 3 đường thẳng. Sử dụng công cụ Đường vuông góc geogebra hạ từ đỉnh xuống các cạnh đối diện 3 đường vuông góc. Lấy giao của chân các đường vuông góc và xác định trực tâm H. Thay đổi kiểu của các đường thẳng có trên màn hình thành đường dạng . Sử dụng công cụ Đa giác geogebra để vẽ lại tam giác ABC. Sử dụng công cụ Đoạn thẳng geogebra để vẽ lại các đường cao. Kết quả như hình dưới đây: Trang 9
- Ví Dụ 2: Vẽ tam giác với ba đường trung tuyến và trọng tâm Sử dụng công cụ Đa giá cgeogebra để vẽ tam giác ABC. Sử dụng công cụ Trung điểm geogebra để tạo các điểm là trung điểm của các cạnh tam giác. Nối các đỉnh và các trung điểm đối diện để tạo ra 3 đường trung tuyến. Kết quả như hình sau: Ví Dụ 3: Vẽ tam giác với ba đường phân giác, tâm và vòng tròn nội tiếp Trang 10
- Sử dụng công cụ Đa giác geogebra để vẽ tam giác ABC. Sử dụng công cụ Đường phân giác để vẽ 3 đường phân giác các góc của tam giác. Xác định giao của 3 đường phân giác này bằng công cụ Điểm . Đổi tên điểm này là I. Từ điểm I dùng công cụ Đường vuông góc geogebra kẻ đường vuông góc với BC. Lấy giao điểm của đường vuông góc này với BC. Sử dụng công cụ Đường tròn để vẽ vòng tròn tâm I đi qua điểm giao trên. Làm ẩn đi 3 đường phân giác. Kết quả như hình dưới đây: Ví Dụ 4: Hình 1 Hình 2 Trang 11
- Ở ví dụ trên đây tôi vẽ 2 hình: hình 1 tôi vẽ đoạn thẳng AB, tôi dùng công cụ vẽ đường trung trực và vẽ được đường thẳng b, sau đó tôi vẽ đoạn thẳng CD trùng với đường thẳng b. Sau đó tôi di chuyển đoạn thẳng AB được hình 2 khi đó đường thẳng b vẫn giữ được tính chất của nó là đường trung trực của đoạn AB, còn đoạn thẳng CD không phải là đường trung trực của AB. Từ đây giáo viên có thể giải thích cho học sinh rõ hơn về đường trung trực một cách dễ dàng, trực quang. Học sinh có thể khắc ghi được nhanh hơn. GV cần gây sự chú ý, để HS tìm tòi, tự thân hoạt động. VD: Khi dạy bài “Đường tròn” sau khi giáo viên dùng Compa vẽ đường tròn tâm O bán kính OM bằng 2 cm, GV tiếp tục vẽ nhanh đường tròn đó bằng phần mềm Geogebra, sau đó GV di chuyển điểm M để học sinh quan sát và tự rút ra kết luận. GV có thể dùng phần mềm để kiểm tra tính chính xác của hình sau đó từng bước rèn kĩ năng vẽ hình cho HS. VD: Trong tam giác vẽ ba đường cao, hoặc ba đường phân giác, hay trung tuyến… Không những thế, phần mềm Geogebra còn trợ giúp làm những bài toán chuyển động, quĩ tích giúp học sinh có cách nhìn trực quan hơn qua ví dụ sau: Ví dụ 5: Tạo 1 điểm chuyển động trên vòng tròn. Để làm được việc trên chúng ta hãy thực hiện dãy các thao tác sau: Ví dụ 2: Tạo 1 điểm chuyển động trên vòng tròn. Để làm được việc trên chúng ta hãy thực hiện dãy các thao tác sau: Tạo trên màn hình một vòng tròn tâm A, một tia AC bất kỳ và slider a độ dài 10 (a chạy từ 0 đến 10) như hình dưới đây: Trang 12
- Tiếp theo chúng ta sử dụng công cụ tạo góc với thao tác như sau: Chọn công cụ, nháy chuột lần lượt lên các điểm C, A (chú ý thứ tự!) và điền công thức sau: a*368o/10 trong hộp hội thoại như hình dưới đây: Sau lệnh trên một góc với tâm A (góc CAC') sẽ được khởi tạo như hình dưới đây. Trang 13
- Bây giờ chúng ta kẻ tia AC' và cắt vòng tròn tại D. Làm ẩn tất cả các đối tượng không cần thiết chỉ để lại vòng tròn, điểm D và Slide a ta thu được hình cuối cùng như hình dưới đây. Trang 14
- Bây giờ muốn D tự chuyển động chỉ cần nháy chuột trái lên slider a và chọn Animation on. Ví dụ 6: Quĩ tích của một điểm. Giả sử đã tạo ra một vòng tròn tâm O và đường thẳng d. Điểm A chạy tự do trên đường thẳng này. Nối OA cắt đường tròn tại C. Giả sử F là trung điểm CA. Tìm quĩ tích điểm F. Thao tác tìm quĩ tích điểm F như sau: Chọn công cụ Locus . Nháy chuột tại điểm F (để xác định quĩ tích), sau đó nháy chuột lên điểm A (là điểm tạo ra quĩ tích). Chúng ta sẽ thấy xuất hiện ngay một đối tượng mới là 1 đường cong trên màn hình. Đó chính là Quĩ tích của điểm F khi A chuyển động tự do trên đường thẳng d. Quĩ tích này cũng là một đối tượng hình học trên màn hình do đó chúng ta có thể thực hiện các thao tác trên đối tượng này như đổi màu, kiểu thể hiện hay tạo ra điểm G chuyển động tự do trên quĩ tích này. Trang 15
- Ngoài ra phần mềm geogebra còn được sử dụng để vẽ đồ thị hàm số, hình học không gian một cách hiệu quả và chính xác. IIIHiệu quả áp dụng Sau một thời gian theo dõi, thống kê tôi thấy được một số kết quả sau: + GV ít gặp trục trặc khi vẽ hình trên máy. + 100% HS chú ý đến các thao tác vẽ hình của GV trong giờ học, ngay cả những HS hay quậy phá cũng rất chú ý và cũng cố gắng rèn cách vẽ, điều mà trước kia các em chưa từng làm. + 75% HS vẽ được các hình đơn giản một cách chính xác, đã tăng 25% so với lúc trước. C. KẾT LUẬN I. Ý nghĩa của vấn đề đang công tác Trong thời đại của chúng ta, sự bùng nổ “công nghệ thông tin” đã tác động lớn đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của “tin học” và “công nghệ thông tin” truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng “công Trang 16
- nghệ thông tin”, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng thế giới nói chung. Hơn nữa, đối với giáo dục và đào tạo, “công nghệ thông tin” có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học, hướng tới dạy và học chủ động,sáng tạo, tích cực. “Công nghệ thông tin” là phương tiện để tiến tới một xã hội học tập. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của “công nghệ thông tin” thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho “công nghệ thông tin”. Bộ giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng “công nghệ thông tin” trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, nghành học theo hướng dẫn học “công nghệ thông tin” như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn. II. Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển Như tôi đã trình bày “hình vẽ là một hỗ trợ chứ không phải cơ sở cho kết luận của ta, chính những quan hệ logic mới là cơ sở thực sự. Đôi khi một hình vẽ sai sẽ đưa tới một kết luận sai lầm, vì vậy cần có một hình chính xác”. Phần mềm GeoGebra là một phần mềm học tập ở sách tin học quyển 2, nên việc tham khảo của GV và cả HS cũng không mấy khó khăn, HS có thể học ở tiết Toán để vận dụng cho tiết Tin và ngược lại, kết hợp giữa hai môn sẽ giúp HS hứng thú học hỏi hơn. Ngoài việc sử dụng phần mềm để vẽ các hình từ đơn giản đến phức tạp, ta còn sử dụng phần mềm để vẽ đồ thị hàm số một cách chính xác và nhanh chóng… Tuy nhiên, không nên lạm dụng nhiều vào phần mềm, cần kết hợp giữa vẽ hình bằng dụng cụ và vẽ bằng phần mềm. Trang 17
- Tóm lại, GV cần kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy, các phương tiện dạy học để kích thích sự tìm tòi, tích cực, chủ động, rèn tính cẩn thận cho HS. Kiến thức nhân loại nói chung và kiến thức toán học nói riêng luôn phát triển không ngừng, các nội dung có liên hệ chặt chẽ với nhau, nên học sinh cần nắm vững từng nội dung để vận dụng vào quá trình học tập của bản thân. Để có được điều đó người giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng, là người chỉ đạo (trò là người chủ động), dạy học cho học sinh lĩnh hội khái niệm một cách vững chắc, thông qua ba công đoạn: Tổ chức công đoạn hình thành: giao nhiệm vụ và hình thành động cơ học cho học sinh, sau đó hướng dẫn học sinh giải quyết nhiệm vụ học. Tổ chức cho học sinh thực hiện công đoạn luyện tập. Yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng đã học. GV phải giỏi về chuyên môn, nên được hiểu là những người nắm vững hệ thống tri thức khoa học, thuộc một số khoa học và lĩnh vực khác tương ứng với các môn học ở trường THCS mà mình được phân công phụ trách, đó là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để có thể làm GV thì người có trình độ như vừa nói còn phải cần nhiệm vụ dạy học như điều kiện đủ, nghĩa là phải có cả điều kiện cần và đủ. Là một GV trẻ, tôi cần tận dụng cơ hội để học tập, tu dưỡng, lĩnh hội toàn bộ chương trình học về khoa học công nghệ, về chuyên môn nghiệp vụ, hình thành và phát triển nhân cách nhà giáo để đạt được tiêu chuẩn nhà giáo và là cơ sở cho sự phát triển trình độ nghề sau này. Để học sinh học tập tốt cũng cần điều kiện cần và đủ đó là tính cẩn thận và phương pháp học tập, có như vậy thì kết quả học tập sẽ cao, kiến thức khắc sâu hơn. Trang 18
- Tóm lại, để học sinh học tập đạt hiệu quả cao trong môn hình học nói riêng và các môn học nói chung thì cả GV và HS phải có đủ điều kiện cần và đủ. III. Đề xuất , kiến nghị * Nhà trường phải quan tâm tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, để nắm tình hình cụ thể hỗ trợ GV kịp thời. Nên phân công GV phụ trách giảng dạy phù hợp với đặc điểm chung của lớp học. * Bên cạnh nhà trường thì gia đình và xã hội phải quan tâm đúng mức đến các em – thế hệ tương lai của đất nước. VD: gia đình phải nắm bắt được thời gian biểu của con em mình và thường xuyên liên lạc với GVCN. Về chính quyền địa phương, cần có những tụ điểm sinh hoạt lành mạnh để tách các em ra khỏi những tệ nạn của xã hội như ma túy, truy cập những hình ảnh không lành mạnh trên mạng ,… * Đặc biệt ngành giáo dục cần có những chính sách kịp thời và thích hợp, tạo điều kiện cho cuộc sống của đội ngũ GV được ổn định hơn để an tâm trong công tác giảng dạy. * Người GV trước hết phải bồi dưỡng phẩm chất và năng lực của mình, theo điều 70 luật giáo dục (bồi dưỡng đội ngũ giáo viên): “Nhà nước có chính sách bồi dưỡng nhà giáo về chuyên môn nghiệp vụ, để nâng cao trình độ và chuẩn hoá nhà giáo. Nhà giáo được cử đi học nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được hưởng lương và phụ cấp theo quy định của Chính phủ”. Vì thế, giáo viên phải tự học thường xuyên là con đường thuân lợi nhất, có hiệu quả nhất để nâng cao “tay nghề” và hoàn thiện nhân cách nhà giáo. Do GeoGebra là một phần mềm mới chưa được phổ biến đến với GV dạy toán nên việc áp dụng phần mềm vẫn còn hạn chế. Vì vậy, để sử dụng phần mềm này GV có thể tự nghiên cứu thêm. Trang 19
- Với những quan điểm và suy nghĩ trên đây, tôi rất cần sự đóng góp về nội dung để tôi có thể thực hiện hiệu quả hơn việc giảng dạy bộ môn toán trong trường THCS. Một lần nữa, tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của tất cả các đồng nghiệp có tâm huyết với nghề, để mỗi thầy cô giáo trong đó có tôi tự hoàn thiện và nâng cao hơn tay nghề chuyên môn của mình, góp phần vào công cuộc đổi mới ngành giáo dục. Trong quá trình trình bày sáng kiến khinh nghiệm này chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót hạn chế. Tôi mong sự góp ý hội đồng khoa học các cấp, quý thầy cô để đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn góp phần đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nhệ thông tin vào quá trình dạy và học ở đơn vị trường THCS Phước Hòa trong thời gian tới. Tài liệu tham khảo 1. Mạng internet 2. Tâm lý học đại cương. 3. Sổ tay giáo viên 4. Sách tin học THCS quyển 2,3 5. Sách toán hình 6,7,8,9 Xác nhận, đánh giá, xếp loại của đơn vi. Phước Hòa, ngày 02/11/2014 …………………………………………………....... Tôi xin cam đoan đây là SKKN ……………………………………………………... do bản thân tôi viết, không …………………………………………………....... sao chép nội dung của người Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 6
21 p | 1555 | 381
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tích hợp các câu hỏi có liên quan đến thực tiễn đời sống nhằm tăng hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học sinh học phần “Sinh học vi sinh vật” - Sinh học 10
22 p | 260 | 58
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử 12 thông qua việc kết hợp Văn học để gây hứng thú cho học sinh
17 p | 219 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy học theo chủ đề tích hợp trong dạy học Địa lý cấp THCS
43 p | 202 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp phần mềm ViOlet và PowerPoint vào thiết kế và giảng dạy
29 p | 172 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Cách Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy và học môn Tiếng Anh ở trường THCS có hiệu quả
28 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 24 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Dạy Tập làm văn trải nghiệm sáng tạo kết hợp dạy ngoài không gian lớp học Lớp 5
37 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kết hợp các kỹ thuật dạy học nhóm và lược đồ tư duy vào giảng dạy Chương I: Mệnh đề và tập hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 10
47 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn bài 13. lực ma sát – Vật Lí 10 cơ bản
36 p | 78 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Dạy Tập làm văn trải nghiệm sáng tạo kết hợp dạy ngoài không gian lớp học
37 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khuyến khích tạo động lực nâng cao việc dạy và học ngoại ngữ bằng cách kết hợp các phương tiện truyền thông xã hội trong giờ học ngoại ngữ
24 p | 31 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp việc tăng cường giáo dục đạo đức học viên trong biện pháp tổ chức, quản lý chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
9 p | 69 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp trong bài 17 - Công nghệ cắt gọt kim loại môn công nghệ lớp 11 - Nhằm nâng cao việc trải nghiệm sáng tạo của học sinh
55 p | 40 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm dạy học tích hợp, liên môn thiết kế tiến trình dạy học chủ đề hợp tác – liên kết cùng phát triển
19 p | 21 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học chủ đề tích hợp chương Cacbohdrat theo mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến - Hóa học 12 cơ bản
16 p | 7 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong bài dạy Tình yêu và thù hận
30 p | 43 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn