Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm của công tác xã hội hóa giáo dục ở trường mầm non
lượt xem 4
download
Xã hội hóa giáo dục Mầm non là bộ phận của xã hội hóa công tác giáo dục nói chung, tức là huy động mọi lực lượng xã hội cùng tham gia vào công tác giáo dục Mầm non dưới sự quản lý thống nhất của nhà nước. Việc chăm sóc - giáo dục trẻ Mầm non là nhiệm vụ chung của trường lớp Mầm non, của gia đình trẻ và cộng đồng; cần huy động và tạo điều kiện cho các gia đình cùng cộng đồng tham gia vào các hoạt động giáo dục Mầm non, để giáo dục Mầm non đáp ứng được nhu cầu mới của xã hội hiện nay. Trong huyên đề này, tác giả sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm của công tác xã hội hóa giáo dục ở trường mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm của công tác xã hội hóa giáo dục ở trường mầm non
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU Theo Nghị quyết của Chính phủ số: 90/CP ngày 21/8/1997 về phương hướng và chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục (đã được Chính phủ thông qua tại phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 1997) khẳng định: “Xã hội hóa giáo dục là vận động và tổ chức sự tham gia rộng rãi của nhân dân, của toàn xã hội vào sự phát triển giáo dục, nhằm từng bước nâng cao mức hưởng thụ về giáo dục, sự phát triển về thể chất và tinh thần của nhân dân”. Thực hiện xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước và toàn xã hội. Xã hội hóa giáo dục Mầm non là bộ phận của xã hội hóa công tác giáo dục nói chung, tức là huy động mọi lực lượng xã hội cùng tham gia vào công tác giáo dục Mầm non dưới sự quản lý thống nhất của nhà nước. Việc chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non là nhiệm vụ chung của trường lớp Mầm non, của gia đình trẻ và cộng đồng; cần huy động và tạo điều kiện cho các gia đình cùng cộng đồng tham gia vào các hoạt động giáo dục Mầm non, để giáo dục Mầm non đáp ứng được nhu cầu mới của xã hội hiện nay. Xã hội hóa công tác giáo dục Mầm non thì mọi người, mọi nhà mới biết và hiểu được bậc học Mầm non vô cùng quan trọng, cần thiết biết nhường nào. Từ đó thực hiện tốt mục tiêu của giáo dục Mầm non nhằm giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ và lao động, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người, chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp một, một cách vững vàng tự tin. Mặt khác làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục Mầm non sẽ tạo được sự giúp đỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra như việc huy động trẻ đến trường, việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, nâng cao đời sống cho giáo viên và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong suy nghĩ của lãnh đạo địa phương về xây dựng cơ sở vật chất trường học, gây được lòng tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: Nhận thức rõ được điều đó bản thân là Hiệu trưởng quản lý trường Mầm non, trong tôi có biết bao suy nghĩ, cái tâm đắc nhất vẫn là suy nghĩ làm thế nào để động viên được mọi người, mọi nhà, cộng đồng, xã hội trực tiếp tham gia vào giáo dục, đặc biệt là giáo dục 1
- Mầm non. Song để làm tốt công tác này thực trạng ở trường Mầm non thuộc địa phương Hoằng Thắng còn gặp một số khó khăn: Một số gia đình có con ở độ tuổi từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi, nhận thức về giáo dục Mầm non còn lệch lạc, hạn chế, họ cho rằng con họ vẫn còn nhỏ chưa biết gì, đến trường cũng chỉ là để trông giữ trẻ, để vui chơi là chính ... gia đình họ đã có ông bà trông coi đến khi trẻ lên 4, lên 5 cho trẻ đến trường vẫn chưa muộn. Bên cạnh đó ở Hoằng Thắng nghề chính vẫn là trồng trọt, nguồn ngân sách xã eo hẹp, khó khăn, cùng một lúc phải lo nhiều công trình phúc lợi khác như: Điện, đường, trường, trạm, mương máng ... việc đầu tư cho giáo dục Mầm non chưa thật sự đúng mức cái khó khăn ở trường là trình độ chuyên môn, trình độ học vấn của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, việc thuyết phục gia đình, cộng đồng tham gia vào giáo dục Mầm non chưa được chặt chẽ. Tuy nhiên những khó khăn là vậy song thuận lợi là chủ yếu. Trường có nhiều kinh nghiệm trong việc chỉ đạo thực hiện các hoạt động của trường. Đã liên tục 8 năm qua là trường tiên tiến xuất sắc cấp huyện được Ủy ban nhân dân huyện Hoằng Hóa tặng giấy khen, tập thể Chi bộ 8 năm liền đạt trong sạch vững mạnh và vững mạnh xuất sắc được Đảng bộ tặng giấy khen. Công đoàn và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh luôn đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc các cấp. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đoàn kết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ khi được phân công, có ý chí vươn lên để đạt thành tích xuất sắc. Ban giám hiệu nhà trường có trình độ tổ chức và quản lý, có trình độ chuyên môn vững vàng đạt trình độ trên chuẩn, có đủ sức thuyết phục mọi người, mọi nhà, cộng đồng, xã hội tham gia vào hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đảm bảo công tác xã hội hóa giáo dục. Với đa số các bậc phụ huynh đã nhìn nhận thấu hiểu, thông cảm và tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường ủng hộ nhân lực, vật lực, tài lực cùng thúc đẩy công tác xã hội hóa giáo dục phát triển vững chắc có tầm chiến lược lâu dài, bền vững. Trường được Đảng ủy HĐND UBND quan tâm đầy trách nhiệm. Đảng ủy, HĐND hàng tháng có Nghị quyết lãnh chỉ đạo các đoàn thể huy động trẻ đến trường và trẻ bán trú tại trường. Ủy ban nhân dân xã thường xuyên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bàn ghế đúng quy cách đầy đủ, phòng học kiên cố khang trang, đã có thiết kế xây dựng khu trường mới 2
- đạt chuẩn mức độ 1 và 2 vào năm 2011 2012 với trị giá trên 10 tỷ đồng, đồ dùng trang bị đồ chơi tương đối đủ về số lượng, lực lượng đoàn thể tổ chức chính trị xã hội trong xã thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy tuyên truyền vận động trẻ đến trường và trẻ bán trú tại trường đạt hiệu quả cao hơn so với những năm học trước. Cụ thể kết quả sau: Số trẻ đến Số trẻ bán trú Công tác xã hội Năm học trường hóa giáo dục Số trẻ % Số trẻ % 2008 2009 205 57 83 40 Đạt yêu cầu 2009 2010 225 61 105 47 Đạt khá 2010 2011 251 72 215 86 Đạt tốt Mọi tầng lớp phụ huynh trong trường nhận thức đúng đắn về việc đưa trẻ đến trường, hiểu về sự chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trong nhà trường, nhu cầu cần thiết hoạt động hàng ngày của trẻ đến trường. Từ đó phụ huynh quan tâm đóng góp các khoản tiền và ủng hộ đồ dùng trang thiết bị phục vụ trẻ như: Hệ thống giàn máy lọc nước sạch tinh khiết, dàn tăng âm, loa đài (mỗi lớp 1 bộ ti vi, đầu đĩa, loa thùng), máy xay thịt, đồ dùng vệ sinh, đồ dùng học tập, đồ chơi theo chủ đề phục vụ trẻ hàng ngày đầy đủ, đáp ứng chuẩn theo chương trình giáo dục đổi mới... Đứng trước những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã nhận thức đúng theo lời dạy của Bác: “Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên” Là người Hiệu trưởng trong tôi đã có sẵn tính kiên trì chịu khó, có bản lĩnh vững vàng và lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, mong muốn mọi trẻ em đều được đến trường, được học tập, vui chơi đáp ứng mọi nhu cầu của trẻ. Với ý chí quyết tâm và lòng không quản ngại tôi đã ngày đêm suy nghĩ để tìm ra những biện pháp có hiệu quả nhất trong công tác xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non. Nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả, huy động số 3
- lượng trẻ đến trường và trẻ bán trú, chất lượng cơ sở vật chất, đồ dùng thiết bị dạy học đầy đủ đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành. Việc huy động toàn xã hội tham gia vào công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường Mầm non là vấn đề vô cùng cần thiết và cấp bách. Xuất phát từ những vấn đề trên, cùng với những kinh nghiệm thực tế công tác tại trường Mầm non, với tư cách là người Hiệu trưởng luôn giữ vai trò chủ động, nòng cốt trong công tác xã hội giáo dục Mầm non tôi thấy việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong các trường Mầm non là vấn đề quan trọng. Do đó tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm của công tác xã hội hóa giáo dục Mầm non” nhằm đề xuất một số biện pháp để nâng cao chất lượng hiệu quả của việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục nhà trường Mầm non. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục bản thân là người Hiệu trưởng luôn giữ vai trò nòng cốt, chủ đạo xây dựng kế hoạch tham mưu, huy động nguồn vật chất (nhân lực, vật lực, tài lực, đồ dùng trang thiết bị, đồ chơi) và nguồn lực phi vật chất, tạo ra môi trường giáo dục thống nhất, các yếu tố tinh thần. Sự ủng hộ chủ trương giáo dục, sự vận động người khác ủng hộ, ý thức trách nhiệm đối với việc tham gia vào các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, sự tư vấn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm. Luôn luôn tiếp thu, quán triệt và triển khai thực hiện nội quy số 05/ 2005/NQ CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về “đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục”. Quyết định số 20/2005/QĐ BGD&ĐT ngày 24/6/2005 của Bộ giáo dục & Đào tạo về việc duyệt đề án “quy hoạch phát triển xã hội hoá giáo dục giai đoạn 2005 2010” Nhằm khuyến khích huy động và tạo điều kiện để xã hội tham gia phát triển giáo dục. Cần có một số giải pháp sau: 1. Làm tốt công tác tuyên truyền: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, Đảng viên và mọi thành viên trong xã hội về vị trí, vai trò của nhà trường Mầm non đối với sự phát triển của ngành, của địa phương, của mỗi dòng họ, mỗi gia đình, mỗi người dân. Làm cho mọi người hiểu được. “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Là sự nghiệp của toàn Đảng, 4
- toàn dân. Muốn phát triển giáo dục phải huy động mọi nguồn lực xã hội. Có sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Từ đó có động cơ, thái độ đối với sự phát triển giáo dục nói chung, đặc biệt giáo dục Mầm non. 2. Làm tốt công tác tham mưu, phối kết hợp: Hiệu trưởng chủ động tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, các đoàn thể và phụ huynh để hiểu rõ thực trạng của nhà trường, thấy rõ sự mâu thuẫn giữa yêu cầu phát triển giáo dục, với điều kiện phát triển giáo dục ở địa phương (nhà trường) Từ đó nâng cao trách nhiệm của Cấp uỷ Đảng, chính quyền các lực lượng xã hội, của nhân dân xây dựng và phát triển giáo dục. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa nhà trường Gia đình xã hội phát huy vai trò của Hội khuyến học, Hội cựu giáo chức, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh để tổ chức động viên các lực lượng xã hội tham gia. 3. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện: Mọi đoàn thể trong nhà trường đều có trách nhiệm tinh thần cụ thể, thống nhất xây dựng phát triển các phong trào chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ phát triển mạnh mang tính bền vững. Động viên khích lệ trẻ đến trường nhằm duy trì, phát triển số lượng trẻ đến trường và trẻ bán trú đạt tỷ lệ cao. 4. Tăng cường cơ sở vật chất: Huy động mọi nguồn lực trong xã hội, nhằm tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục để tạo bước đột phá về cơ sở vật chất theo hướng chuẩn quốc gia. Hội tụ tất cả các yếu tố tốt nhất của giáo dục (cơ sở vật chất, phương tiện giáo dục, đội ngũ ngành giáo, môi trường giáo dục, kỷ cương nề nếp, chất lượng giáo dục...) 5. Thực hiện các cuộc vận động: Đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động: “Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm” với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” lên tầm cao mới, gắn kết với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng môi trường thân thiện học sinh tích cực” nhằm cũng 5
- cố kỷ cương, nề nếp trong dạy và học, kiểm tra đánh giá, trong công tác thi đua khen thưởng. 6. Thực hiện tốt chế độ chính sách: Tích cực tham mưu với Cấp ủy, chính quyền các cấp, với phụ huynh để có danh sách ưu đãi đối với giáo viên ngoài biên chế, giúp họ cải thiện đời sống để có điều kiện chăm lo cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ được tốt hơn. Quá trình toàn xã hội tham gia thực hiện các nội dung trên chắc chắn sẽ sản sinh những lợi ích do giáo dục nhà trường đem lại. Chính từ hưởng lợi ích đó sẽ tạo ra những nỗ lực liên tục của mỗi thành viên trong xã hội tham gia vào các hoạt động của nhà trường, làm cho nhà trường ngày càng phát triển tốt hơn. Để thực hiện tốt các giải pháp trên cần có các biện pháp như sau: II. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch của công tác xã hội hóa giáo dục. Bản thân tôi đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ nhà trường, của ngành học đề ra để xây dựng kế hoạch, tham mưu cụ thể cho từng tháng, cả năm học 2010 2011 được thông qua nhà trường, đã được hội đồng nhà trường ủng hộ nhất trí cao cụ thể sau: Tháng Nội dung Biện pháp Kết quả 6
- Tham mưu xây dựng Tạo lập uy tín, niềm Đạt kết quả mối quan hệ với các tin đối với Đảng, 100% lãnh đạo Đảng, chính chính quyền, địa Đã có thiết kế và quyền địa phương để phương thông qua việc chuẩn bị thi công tạo điều kiện đầu tư khẳng định uy tín, chất xây dựng trường cơ sở vật chất, trang lượng của trường: Mầm non mới trị thiết bị. Đầu tư xây Bằng sự năng động giá trên 10 tỷ đồng. dựng cơ bản trường sáng tạo, tự thân vận Nhà trường đã Mầm non mới đảm động, phát huy nội lực được trang bị 11 bộ bảo chuẩn mức độ 1 của mình, dựa trên ti vi, đầu đĩa, loa và 2 năm 2011 2012. đường lối chủ trương thùng, tăng âm cho 7 Trang bị đồ dùng thiết của Đảng, chính tất cả 11 nhóm bị phục vụ trẻ như: quyền địa phương tích lớp,. 200 bộ bàn Sạp giường, tủ góc, cực gặp gỡ, tìm cách ghế đúng quy cách, bàn ghế đúng quy cách gần gũi, tạo mối quan 11 bảng từ, hệ đầy đủ thay thế toàn hệ mật thiết, hiểu biết thống bếp ga công bộ cũ, tu sửa nhỏ một lẫn nhau, chớp thời cơ nghiệp, 2 giàn máy số đồ dùng trang thiết thuận lợi và nắm bắt vi tính và hệ thống bị phục vụ tốt cho thông tin nhanh nhạy bàn ghế văn phòng năm học mới. tham mưu mọi lúc, Hiệu trưởng, Hiệu mọi nơi nhằm đạt phó đầy đủ được các mục đích tham mưu. Tham mưu với lãnh Làm tốt công tác phối kết Trẻ đến trường đạo đạo Đảng, chính hợp với các tổ chức Đảng, tỷ lệ 72% (tăng quyền có các Nghị chính quyền trong xã. 8%) trong đó trẻ quyết lãnh đạo thực Phâng công cán bộ giáo hiện thường xuyên viên tích cực tuyên truyền 5 tuổi đạt 100%. công tác XHHGD, huy huy động trẻ mọi lúc, mọi Trẻ bán trú 215 trẻ động nơi. đạt tỷ lệ 85%. 8 trẻ đến trường và trẻ bán trú tại trường. 7
- 8 Tham mưu xây dựng Đề xuất qua các hội Đạt hiệu quả tốt mối quan hệ với các nghị của Đảng ủy mở so với kế hoạch tổ chức chính trị xã rộng các kỳ họp đề ra đầu năm: hội, MTTQ trong xã HĐND xã, Hội đồng Trẻ đến trường nhằm tuyên truyền, giáo dục qua các Đại tăng 2%, trẻ bán vận động trẻ đến hội, Hội thi, phương trú tăng 5%. trường và trẻ ăn bán tiện thông tin đại trú tại trường đạt và chúng … vượt chỉ tiêu. Nhà trường đã Hỗ trợ kinh phí cho nhận được nhà trường từ quỹ 1.500.000 đ MTTQ ủng hộ. xã hỗ trợ. + Với Đoàn thanh + Đề xuất qua Đại + Đã ủng hộ nhà niên: Kết hợp với nhà hội, Hội nghị của trường tổng vệ trường chăm lo giáo Đoàn xã tổ chức chỉ sinh xung quanh dục trẻ trên địa bàn, đạo cho Bí thư Đoàn trường lớp 3 ngày đóng góp ngày công trường đề xuất ý kiến công/năm. giúp trường làm vệ trong các cuộc họp sinh, kết hợp tuyên thường kỳ của đoàn truyền vận động trẻ xã tổ chức. đến trường. + Với Hội phụ nữ xã: + Hội phụ nữ xã Tuyên truyền vận + Hiệu trưởng tham tích cực tuyên động gia đình cho trẻ mưu cho Ban thường truyền đạt hiệu đến trường Mầm Non, vụ Hội phụ nữ xã về quả cao. tuyên truyền các kiến thực hiện tốt công tác + Tập thể cán bộ thức chăm sóc giáo xã hội hóa giáo dục. giáo viên sinh con dục trẻ, sinh đẻ có kế Thông qua các Hội đúng kế hoạch hoạch, tham gia Hội nghị và gặp gỡ trực (không sinh dày và thi nuôi dạy con tốt. tiếp Chủ tịch Hội sinh con thứ 3). + Với Hội đồng giáo trao đổi. Cán bộ giáo trong dục xã: Quyết định + Thường xuyên có kế nhà trường đã về kế hoạch, chính hoạch tham mưu cho được quan tâm kịp sách phát triển giáo Hội đồng giáo dục địa thời các chế độ 8
- dục, có Tiểu ban tham phương về các chủ học tập nâng cao mưu và trương chính sách, trình độ chuyên chịu trách nhiệm về phát triển giáo dục môn trên Mầm 9
- 8 chế độ chính sách cho non kịp thời trước các trên chuẩn. Chế giáo viên Mầm non. kỳ họp để Hội đồng độ chính sách đã xem xét, bàn bạc và ra một phần được quyết định. quan tâm. + Với trường phổ + Gặp gỡ trình kế 100% số trẻ 5 tuổi thông: Giúp trẻ mẫu hoạch với các nhà được đến thăm giáo 5 tuổi làm quen trường mỗi khi chuẩn quan các nhà trường với trường phổ thông. bị tham quan. Tiểu học, THPT. + Với Hội khuyến học + Hiệu trưởng Cô trò đạt kết địa phương: Có trách thường xuyên gặp gỡ quả cuối năm học nhiệm huy động trao đổi và báo kết đã được Hội nguồn kinh phí để quả của cô và trẻ khuyến học xã khen thưởng, động trong nhà trường để tặng quà và khen viên cô và trẻ đạt Hội nắm và khen thưởng trị giá thành tích cao. thưởng động viên kịp 100.000đ/1 cô và + Với Hội cựu chiến thời. 50.000/1 trẻ. binh: Giúp nhà trường + Hiệu trưởng đặt Trường được Hội chăm sóc vườn cây, vấn đề, đề xuất kế cựu chiến binh xã ủng hộ các loại cây hoạch cho BCH Hội trồng cây cảnh cảnh nắm và trợ giúp. tạo môi trường xanh sạch đẹp + Với các cơ quan gần gũi thân thiện thông tấn, báo chí địa + Hiệu trưởng thường với trẻ. phương: Đài phát xuyên liên hệ cung +Đã được mọi thanh giúp nhà trường cấp tin tức về các tầng lớp nhân dân tuyên truyền và gây hoạt động của nhà thấu hiểu nổi dựng những hình ảnh trường để họ đưa tin niềm khó khăn về tiếng thơm tốt đẹp đài phát thanh như các các hoạt động cho nhà trường. Hội thi, hoạt động trong nhà trường. chính của trường. Cũng chính từ đây Cung cấp các tin về các cơ quan đài chăm sóc, giáo dục, truyền thanh trong nuôi dưỡng trẻ để xã, huyện đã tuyên 10
- tuyên truyền rộng rãi truyền sâu rộng về trong toàn xã hội, giúp ngành học Mầm các bậc phụ huynh và non. toàn xã hội hiểu biết 11
- về khoa học nuôi dạy trẻ, có sự phối kết hợp tốt hơn. +Tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục Mầm non. 8 + Với Trạm y tế xã: + Hiệu trưởng tham 100% số trẻ đến Khám sức khỏe định mưu lập kế hoạch trường được khám kỳ và theo dõi sức trình lãnh đạo xã và sức khoẻ định kỳ 2 khỏe của cô và trẻ. Trạm y tế xã thực lần/năm. + Với Hội nông dân và Hội làm vườn: Tạo hiện. Được Hội nông điều kiện hổ trợ về + Hiệu trưởng tư vấn dân hỗ trợ cách làm cung cấp rau sạch và động viên họ trợ rau sạch đảm bảo phục vụ trẻ hàng giúp. VSATTP tốt. ngày. 9 Tham mưu xây dựng Tận dụng những Nhà trường đã mối quan hệ với cha kinh nghiệm và tri được các bậc phụ mẹ trẻ về việc đưa thức của cha mẹ trẻ. huynh tin tưởng đón trẻ tại trường. Họ Thường xuyên thông cao, tích cực hưởng hiểu và nhận thức sâu tin về con cái họ, ứng các hoạt động sắc, gây lòng tin vào động viên họ tham gia mỗi khi trường tổ nhà trường, ủng hộ vào các hoạt động của chức. Hỗ trợ một “nhân lực, vật lực, tài nhà trường, đáp ứng phần kinh phí lực” giúp nhà trường nhu cầu về chăm sóc, không nhỏ phục vụ thực hiện tốt các hoạt giáo dục trẻ, tạo dựng cô và trẻ cụ thể động “chăm sóc, nuôi cho họ niềm tin vào trong năm học: dưỡng và giáo dục nhà trường. Tổ chức Trang bị đồ dùng trẻ” phát triển bền các cuộc họp phụ dạy học, mô hình vững. huynh đầu năm, thông sa bàn, vật thật, đồ + Tham mưu xây dựng qua kế hoạch được chơi phục vụ trẻ mối liên kết gia đình hội nghị cán bộ giáo học tập tốt trị giá nhà trường xã hội. viên trên 75 triệu đồng. 12
- + Về các hoạt động Hỗ trợ chế độ khác chính nhất trí cùng lãnh đạo sách cho giáo viên xã cho phụ huynh Mầm non ngoài thấu hiểu. biên chế và giáo 9 viên hợp đồng trường từ 9 đến 12 triệu đồng/cô/năm). 10 Làm tốt công tác Hiệu trưởng tổ chức Trong năm học 11 tham mưu phối kết các cuộc họp có đủ 2010 2011:100% 12 hợp các ban ngành, tổ các thành phần: Lãnh số trẻ đến trường chức chính trị xã hội đạo, trưởng các ban đều được đảm bảo trong xã tại nhà ngành tổ chức chính trị an toàn tuyệt đối. trường. trong xã. Ban chấp hành phụ huynh, Hội đồng trường bàn thống nhất: Chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho trẻ như: Mỗi phụ 13
- huynh có 1 thẻ đón nhận trẻ và đưa đón trẻ đúng giờ. Nếu không thực hiện điều trên phải ký cam kết với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp. Công tác vệ sinh an 100% số trẻ toàn thực phẩm được chăm sóc nuôi thường xuyên theo dõi dưỡng chu đáo đạt giám sát tổ nuôi, chỉ hiệu quả tốt, không đạo giáo viên Chủ xảy ra dịch bệnh, nhiệm từng nhóm lớp ngộ độc thực phẩm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đảm bảo yêu cầu theo nội quy, quy chế nhà trường. Chỉ đạo cán bộ giáo Thực hiện dân chủ Đạt hiệu quả tốt. viên làm tốt công tác công khai trong nhà xã hội hóa giáo dục. trường. Phát động sưu tầm Phụ huynh đã nguyên liệu làm đồ hưởng ứng các chơi, phổ biến cho phong trào làm đồ mỗi phụ huynh góp 5 dùng, đồ chơi và 1 loại nguyên liệu trở góp đầy đủ theo kế 2 lên và mua đồ dùng hoạch. 3 phục vụ trẻ. Giáo viên thường Đạt hiệu quả cao xuyên tuyên truyền kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ qua bản tin, sổ liên lạc, trao đổi trực tiếp, qua điều tra với trẻ mới vào. 14
- Thực hiện công tác Hiệu trưởng thành Đạt kết quả tốt. thanh kiểm tra trong lập Ban kiểm tra đủ 4 Qua mỗi lần thanh từng nhóm lớp về thành phần cơ cấu tổ kiểm tra đều được việc làm tốt công tác chức trong nhà đánh giá kết quả xã hội hóa giáo dục. trường, kiểm tra tại xếp loại khá, tốt các nhóm lớp và báo từ 75 85%. cáo kết quả sau kiểm tra. Đạt 100% so với Hiệu trưởng nắm kế hoạch đề ra. 4 5 bắt tình hình và tự đối chiếu kiểm tra lại kế hoạch đề ra. Hiệu trưởng thường xuyên tự bồi dưỡng để làm tốt vai trò trách nhiệm trong môi trường xã hội hóa giáo dục. 2. Thực hiện xã hội hóa giáo dục nhằm huy động số lượng trẻ đến trường và trẻ bán trú: Việc huy động trẻ đến trường và trẻ bán trú tại trường Mầm non không chỉ trách nhiệm của nhà trường, gia đình mà cần phải có sự giúp đỡ của Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và cán bộ ở các thôn, xóm. Phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi nhân tố, mọi lực lượng xã hội. Để chuẩn bị cho việc huy động trẻ ra lớp và trẻ bán trú đạt tỷ lệ cao, hàng năm cứ vào đầu tháng 8, Ban giám hiệu nhà trường phân công giáo viên đến từng thôn, xóm để điều tra các cháu từ 0 72 tháng tuổi và lấy danh sách đăng ký trẻ ra lớp, trẻ bán trú. Ban giám hiệu tập hợp và lập kế hoạch trình Đảng ủy, HĐND, UBND về kế hoạch mở lớp, tăng cường trẻ bán trú tại trường. Được lãnh đạo xã đồng ý phê duyệt từ đầu tháng 8 tổng dọn vệ sinh, trồng cây hoa, cây cảnh, từ 15/8 trở đi chúng tôi bắt đầu cho trẻ tựu trường nhằm ôn lại kiến thức đã học, tập kịch bản chuẩn bị cho 15
- ngày khai trường nhưng chủ yếu là nắm bắt được tình hình những cháu đã ra lớp, cháu chưa ra lớp có kế hoạch huy động tiếp. Tôi lập danh sách những cháu trong độ tuổi mà chưa ra lớp và lấy danh sách đăng ký bán trú ở từng thôn, ghi rõ cháu đó họ tên gì ? Con gia đình nào ? độ tuổi bao nhiêu ?, một mặt tôi gửi quay trở lại cho Đảng ủy UBND xã để nắm được và tạo điều kiện giúp đỡ. Chỉ sau mấy ngày lãnh đạo xã phân công đồng chí trưởng ban văn hóa phụ trách mở nhiều cuộc họp đến từng thôn xóm để cùng bàn bạc, thực hiện, chỉ đạo và tham gia với trường tuyên truyền cho các bậc cha mẹ hiểu và có trách nhiệm đưa con đến trường. Mặt khác tôi lại dành thời gian đến tận từng thôn xóm gặp gỡ các đồng chí trưởng thôn, đồng chí Bí thư Chi bộ và Hội trưởng phụ nữ… đưa danh sách và đặt vấn đề với họ tạo điều kiện giúp đỡ. Không quản ngại gì “Tất cả vì tương lai con em chúng ta”, qua các buổi họp thôn, báo phụ nữ, họp câu lạc bộ, người cao tuổi… các đồng chí ấy đã thông báo động viên các gia đình nên đưa trẻ đến trường và cho trẻ bán trú tại trường đặt biệt là các cháu độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo 3 5 tuổi, họ thông báo lên hệ thống loa truyền thanh của thôn vào các buổi sáng và buổi tối hàng ngày. Ngoài ra Ban giám hiệu chúng tôi còn đến tận từng gia đình để tìm hiểu nguyên nhân do nhận thức, do kinh tế, hay do sức khỏe, nếu do nh ận thức thì chúng tôi lựa lời khuyên bảo phân tích lợi hại, đúng sai, điều hơn, lẽ thiệt để họ bằng hiểu, tự nguyện đưa trẻ đến đến trường và được ăn ngủ tại trường đảm bảo, hợp lý. Từ những việc làm trên đã giúp trường Mầm non Hoằng Thắng chúng tôi nhiều năm liền huy động được số cháu ra lớp đạt và vượt chỉ tiêu, nhà trẻ huy động từ 25 % lên 35 %; Mẫu giáo huy động từ 75% lên 94% trẻ ra lớp, trẻ bán trú đạt từ 130 lên 215 trẻ. Riêng ở năm học này nhà trẻ đã huy động ra lớp đạt 33%; Mẫu giáo 94% (tăng 11%), trẻ bán trú đạt tỉ lệ 85% (tăng 29%) so với năm học 2009 2010. 3. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục Mầm Non nhằm nâng cao chất lượng, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ là mục tiêu nhiệm vụ của giáo dục Mầm non. Vậy thì trong nhiệm vụ ấy có phải chỉ riêng trường Mầm non làm được chăng. Đây là câu hỏi đặt ra cho tôi phải suy nghĩ. 16
- Song song với biện pháp trên tôi nghĩ rằng không phải chỉ riêng nhà trường mà cần phải có sự giúp đỡ kết hợp, cộng tác giữa nhà trường với gia đình và các đoàn thể xã hội. Công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ bao gồm nhiều mặt, nhiều nội dung, nhiều yêu cầu khác nhau cần được nhìn nhận một cách đúng mức, nhằm tác động tổng thể vào toàn bộ nhân cách trẻ. Do vậy nếu khoán trắng cho nhà trường, nhất là trong điều kiện xu thế hiện nay thì chắc chắn kết quả sẽ không cao. Công tác chăm sóc giáo dục trẻ phải tiến hành từ nhiều phía: Gia đình, cộng đồng và các đoàn thể xã hội như nông dân, phụ nữ, ủy ban chăm sóc bảo vệ trẻ em, trưởng phó các thôn .... Lấy nhà trường làm trung tâm, làm hạt nhân liên kết, tập hợp tất cả các lực lượng để cùng nhau xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, cùng nhau góp sức, góp công, góp của… đưa trường Mầm non xã nhà sánh vai cùng với trường trung tâm chất lượng cao của huyện. Tôi đã tiến hành thực hiện như sau. Sau khi số lượng trẻ huy động ra lớp đã ổn định tôi đặt nhiệm vụ đầu tiên là phối hợp với phụ huynh có con đi học. Cuối tháng 8 đầu tháng 9 hàng năm trường chúng tôi có kế hoạch họp phụ huynh nhằm tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, phổ biến những yêu cầu khi cho trẻ đến trường Mầm non và thông báo kế hoạch năm học cho phụ huynh rõ… Chúng tôi tổ chức họp theo từng lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp chủ trì, Ban giám hiệu phân công nhau tới dự. Tôi chịu trách nhiệm đến dự lớp; điểm khó khăn nhất để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh. Yêu cầu chủ yếu đặt ra trong cuộc họp nhằm động viên tuyên truyền để phụ huynh đóng góp đủ đồ dùng cho trẻ trước ngày 10/9 và ủng hộ mua sắm, trang thiết bị góp phần vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ như mỗi phụ huynh ủng hộ 150.000đ/năm để mua máy xay thịt, dàn tăng âm các nhóm lớp, hỗ trợ chế độ chính sách cho giáo viên mầm non ngoài biên chế và giáo viên hợp đồng trường, trang thiết bị đồ dùng mô hình, vật thật, đồ chơi phong phú, đa dạng phục vụ các cháu học tập, vui chơi, ăn nghỉ tại trường. Đa số phụ huynh nhất trí và còn lại một số ít chưa thông tôi đã lựa lời phân tích để họ hiểu đặc thù của trẻ là như vậy, không phải nhà trường ngại khó khăn gì. Như vậy cứ mỗi năm chúng tôi lại nghĩ ra một số thứ để 17
- động viên phụ huynh quyên góp ủng hộ. Đến nay trường chúng tôi đã có 210 bộ học toán mới cho trẻ. 200 bộ bàn ghế đúng quy ách, 1 máy xay thịt, 25 loại cây cảnh khác nhau, xây dựng thêm một bể lọc nước và một hệ thống vòi nước sạch cùng một giàn máy lọc nước tinh khiết, dàn máy tăng âm, ti vi, loa thùng cho tất cả các nhóm lớp, 11 bảng từ, hệ thống bếp ga công nghiệp, 2 dàn máy vi tính, hệ thống bàn ghế văn phòng, các phòng đầy đủ, mua được xoong nồi bát đĩa, cốc cho trẻ và cô đủ dùng, đồ dùng học tập hàng năm và đồ chơi của trẻ được mua sắm đủ trước ngày thực hiện chương trình mới. Đây cũng là một việc làm có ý nghĩa to lớn đỡ được một phần ngân sách cho xã và góp phần nâng cao chất lượng. Việc thứ hai tôi cần làm đó là kết hợp với Ủy ban chăm sóc bảo vệ trẻ em để tạo điều kiện giúp đỡ những cháu có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là hỗ trợ đồ dùng học tập. Mỗi năm trường chúng tôi được hỗ trợ cho 5 10 cháu, mỗi cháu từ 50.000 100.000 đồng/năm. Đây cũng là một việc làm từ thiện có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ và gây được lòng tin đối với các bậc phụ huynh nghèo. Việc thứ 3 tôi làm đó là đặt vấn đề trực tiếp với 6 đoàn thể trong xã, mỗi đoàn thể hỗ trợ một góc thiên nhiên trị giá 500.000 đồng; Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu giáo chức, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi và Đoàn thanh niên. Tất cả đều nhất trí và nhanh chóng đi mua tặng vào đúng dịp ngày khai trường 5/9. Việc thứ tư tôi cần làm tốt để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đó là: Hàng năm trường chúng tôi thường tổ chức 3 4 hội thi từ cấp trường, mục đích là để tuyên truyền về chất lượng mặt khác chúng tôi cần sự hỗ trợ của các Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để động viên kịp thời cho trẻ gây được sự phấn khởi ở trẻ và phụ huynh như Hội thi “Bé với an toàn giao thông và giáo dục bảo vệ môi trường” “Giáo viên giỏi” “Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “ Thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Khi đặt vấn đề với xã tôi có kế hoạch xin chi rõ ràng, đúng mục đích và nói về tầm quan trọng của Hội thi, do điều kiện kinh phí của trường gặp nhiều khó khăn… Hội thi nào xã cũng hỗ trợ từ 1.500.000 đ 2.000.000đ. 18
- Ngoài ra chúng tôi còn huy động được hàng trăm lao động ở Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội làm vườn và cha mẹ trẻ để làm rau sạch góp phần vào bữa ăn của trẻ, vì tôi đã xin UBND xã cho 2 sào đất làm rau sạch phục vụ trẻ. Phối hợp với Trạm y tế để khám sức khỏe cho trẻ hàng năm đều đặn. Mặt khác tôi đã trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại trường. Lấy được lòng tin ở bậc phụ huynh và giữ được uy tín của trường. Chính vì vậy số lượng và chất lượng trẻ ngày càng được nâng lên rõ rệt. Hàng năm có từ 130 215 cháu ăn bán trú tại trường. Số trẻ kênh BT chiếm tỷ lệ cao chiếm 92%; số trẻ kênh 2 giảm từ 14% xuống 12%. Chất lượng các môn học khá, giỏi đạt 89%, còn lại là trung bình không có cháu yếu kém. Mỗi năm 100% trẻ đến trường được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Tỷ lệ trẻ mắc bệnh giảm. 4. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để nâng cao đời sống cho giáo viên Mầm non. Như cha ông ta đã nói “Có thực mới vực được đạo”, chúng tôi đã nhận thức được rằng chất lượng đội ngũ giáo viên phần lớn phụ thuộc vào sự ổn định cuộc sống để có niềm tin và trách nhiệm với công việc được giao. Và điều dĩ nhiên là mức lương đảm bảo phù hợp thì cô không bao giờ nghĩ đến công việc nào khác kiếm thu nhập thêm mà cô sẽ chăm chút, suy nghĩ đầu tư để nâng cao chất lượng dạy và học. Tôi đã biến suy nghĩ trên bằng việc làm cụ thể đó là: Căn cứ vào số cháu đã huy động ra lớp. Căn cứ vào mức quy định của Nhà trường tôi đã lập tờ trình, trình UBND xã về lập kế hoạch chi lương cho giáơ viên theo từng tháng, phần nào là phần chi từ học phí phần chi từ ngân sách tỉnh và thiếu bao nhiêu phụ huynh hỗ trợ. Trong phần này tôi có tính theo gợi ý của phòng Giáo dục: Căn cứ vào trình độ chuyên môn, vào thâm niên công tác. Phụ huynh thấy lương của các cô, lúc đầu một số phụ huynh không đồng ý và nói: Tại sao lương các cô lại có thể cao thế. Với quan niệm trên tôi không biết làm thế nào để cho họ hiểu được và tôi đặt câu hỏi nếu thất bại thì đời sống giáo viên ngoài biên chế, giáo viên hợp đồng trường sẽ ra sao. Tôi quyết tâm thuyết phục Chủ tịch Hội phụ huynh và Ban chấp hành Hội đến lúc họ hiểu việc làm của giáo viên Mầm non. Tổ chức dự giờ 19
- kiểm tra tôi đều mời Ban chấp hành Hội phụ huynh dự, chứng kiến mọi việc làm của giáo viên sau đó tôi tổ chức họp phụ huynh lần 2 thông qua kế hoạch. Từ đấy mưa phùn đã thấm ướt, họ đã biết nỗi vất vả khó nhọc, sự tận tụy với nghề của các cô nên hàng tháng phụ huynh hổ trợ thêm cho mỗi giáo viên 600.000đ/cô/tháng. Giáo viên hợp đồng trường được hổ trợ 1.200.00 đ/tháng. Tổng số tiền hỗ trợ lương cho giáo viên ngoài biên chế trong năm là 106 triệu đồng. Phấn khởi được phụ huynh hỗ trợ nhưng lòng còn lo âu bởi việc thu ở các cháu liệu có thu đủ và đúng kỳ được hay không, phụ thuộc hoàn toàn ở các bậc phụ huynh. Nếu phần này mà không thu đủ được thì lấy đâu để trả lương cho giáo viên theo đúng kế hoạch đã định. Tôi lại bắt tay vào công việc phối kết hợp để tạo sự giúp đỡ. Đầu năm chúng tôi họp phụ huynh, mỗi lớp bầu ra một phụ huynh trưởng. Hàng tháng giáo viên báo cáo tiến độ thu. Lập danh sách báo cáo những cháu chưa thu được gửi về trường. Tôi đến cùng phụ huynh trưởng, cán bộ thôn, Hội trưởng phụ nữ thôn để tranh thủ sự giúp đỡ. Có những lần tôi đã chỉ đạo Phó hiệu trưởng cùng với Chủ tịch Hội đến tận nhà phụ huynh để động viên họ, họ cứ khất lần nhưng tôi đã tìm mọi cách để thuyết phục, nhất là cuối năm học trường chúng tôi còn sót lại khoảng 3 4 cháu việc thu lại càng vất vả hơn. Giữa trưa hè nắng nóng, lúa rơm bề bộn, gia đình họ lúa thì có nhưng tiền thì hiếm, họ đòi gạt lúa, tôi cũng đành phải chấp nhận thu và bán đổi sang tiền. Từ sự kiên trì chịu khó trên, hàng năm trường chúng tôi thu được 100% các khoản tiền học theo quy định và thoả thuận, không thất thu đồng nào. Từ nguồn học phí thu được chúng tôi đã trích ra 90% chi lương cho giáo viên, còn lại 10% chi vào các hoạt động của trường, trong năm thiếu đâu lập kế hoạch xin Ủy ban nhân dân xã. Như vậy lương của giáo viên Mầm non ngoài biên chế ở xã tôi được chi từ 3 nguồn như hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh. Từ trợ cấp ngân sách tỉnh, từ nguồn thu (hổ trợ phụ huynh) và hỗ trợ từ ngân sách xã. Đảm bảo lương cho giáo viên thấp nhất là 1.580.000đ/tháng/cô và cao nhất bằng 1.720.000đ/tháng/cô trong cả 12 tháng/năm. Đời sống giáo viên được ổn định, các công việc trong trường đều trôi chảy, 100% giáo viên hoàn thành 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi toán lớp 4 – Lớp 5
11 p | 1075 | 264
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm phát triển vốn từ cho trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi
23 p | 817 | 129
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học 9
31 p | 668 | 87
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm quản lý giáo dục bảo vệ môi trường ở trường trung học cơ sở Đồng Vương
10 p | 464 | 83
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 5 giải toán liên quan đến diện tích hình tam giác, hình thang
23 p | 468 | 75
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm sử dụng phần mềm Cabri 2D và GeoGebra trong giảng dạy chương I Hình học lớp 11 tại trường THPT Chu Văn Thịnh
34 p | 229 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh yêu thích môn học lịch sử lớp 5
13 p | 270 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy bài "Phương hướng trên bản đồ. Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí" (Địa lí lớp 6)
16 p | 336 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật lý cho học sinh khối 9
20 p | 267 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài tập vật lý phần thấu kính
30 p | 251 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm để học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động nhóm của môn Tin học lớp 12 ban cơ bản tại trường THPT Sông Ray
19 p | 136 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy học theo chủ đề tích hợp trong dạy học Địa lý cấp THCS
43 p | 203 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giảng dạy chạy tiếp sức đối với học sinh khối 12
13 p | 220 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giải bài toán hình học sử dụng tính chất ba đường đồng quy của tam giác ở THCS
31 p | 199 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dạy học Vật lý ở trường THPT
10 p | 239 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm xây dựng trường điểm của chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”
12 p | 175 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt chi hội trường tiểu học
19 p | 107 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng cho giáo án điện tử
36 p | 14 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn