intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm nâng cao tỉ lệ huy động trẻ mầm non đến trường (Độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé)

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

106
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện naylà: huy động hầu hết trẻ em trong độ tuổi mầm non đến trường, đối với trẻ độ tuổi nhà trẻ (3- 36 tháng) cần huy động đạt từ 25- 35% , mẫu giáo huy động đạt từ 98-100%, riêng trẻ 5 tuổi phải huy động đến trường đạt tỉ lệ 100%. Đây là tiền đề để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong giai đoạn 2010-2015 . Để thực hiện tốt được mục tiêu trên ngay từ bây giờ tất cả các trường mầm non trong huyện nói chung, trường mầm non Đông Văn nói riêng phải cố gắng vượt bậc, có nhiều giải pháp mới, thì mới có thể làm tốt được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm nâng cao tỉ lệ huy động trẻ mầm non đến trường (Độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé)

  1. KINH NGHIỆM NÂNG CAO TỈ LỆ HUY ĐỘNG TRẺ MẦM NON ĐẾN  TRƯỜNG  ( ĐỘ TUỔI NHÀ TRẺ VÀ MẪU GIÁO BÉ ) A­  ĐẶT VẤN ĐỀ  I­  Lời mở đầu        Mục tiêu của Đảng ta là : “Làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công  bằng, dân chủ, văn minh”. Vì vậy nhiệm vụ  của GD&ĐT là tạo ra những   con người mới XHCN, con người phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ,  tình cảm xã hội.     Để đáp ứng kịp thời được mục tiêu và nhiệm vụ trên, bậc học mầm non   không ngừng phải đổi mới,phát triển về mọi mặt : Số lượng, chất lượng,  CSVC, cũng như nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.      Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên nằm trong hệ thống giáo dục Quốc   dân, có nhiệm vụ  tiếp nhận và quản lý trẻ  em từ  3­ 72 tháng tuổi, tổ  chức  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ  theo chương trình chăm sóc giáo dục   mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành.  Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ  em phát triển về  thể  chất, tình  cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn  bị cho trẻ vào lớp một.          Mục tiêu chính của giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện naylà: huy  động hầu hết trẻ em trong độ  tuổi mầm non đến trường, đối với trẻ  độ  tuổi   nhà trẻ (3­ 36 tháng) cần huy động đạt từ 25­ 35% , mẫu giáo huy động đạt từ  98­100%, riêng trẻ  5 tuổi phải huy động đến trường đạt tỉ  lệ  100%. Đây là  tiền đề  để  phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  5 tuổi trong giai đoạn 2010­ 2015 . 1
  2.        Để  thực hiện tốt được mục tiêu trên ngay tõ b©y giê tÊt c¶ c¸c trêng mÇm non trong huyÖn nãi chung, trêng mÇm non §«ng V¨n nãi riªng ph¶i cè g¾ng vît bËc, cã nhiÒu gi¶i ph¸p míi, th× míi cã thÓ lµm tèt ®îc. Như chúng ta đã biêt :                  “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.        Trẻ em là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, mọi trẻ em sinh ra   đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục. Vì thế các gia đình cần   phải cã nhËn thøc tèt vÒ gi¸o dôc mÇm non, hä cã thÓ tù nguyÖn cho trÎ ®Õn trêng mét ngµy sím nhÊt, ®Ó c¸c ch¸u ®îc vui ch¬i, häc tËp ®óng víi yªu cÇu ®é tuæi , gióp c¸c ch¸u ph¸t triÓn mét c¸ch toµn diÖn gãp phÇn vµo c«ng cuéc ®æi míi ®Êt níc hiÖn nay.          Trong những năm học từ 2005­ 2008 công tác huy động trẻ mầm non đến   trường ở trường mầm non chúng tôi tuy đã được phòng GD&ĐT huyện Đông  Sơn đánh giá là một đơn vị  mạnh, hàng năm đã huy động được 100% trẻ em ở  độ tuổi 4 tuổi và 5 tuổi đến trường .  Bên cạnh đó vẫn còn có những hạn chế đó là số  trẻ   ở  độ  tuổi nhà trẻ  và trẻ  mẫu giáo bé, tỉ lệ huy động đến trường thấp, chưa tương xứng với một xã đã  hai lần được phong tặng danh hiệu “Anh hùng”, chưa ngang tầm với trường   mầm non đã đạt chuẩn Quốc gia.        Trách nhiệm trong việc vận động để huy động trẻ mầm non đến trường là  trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân và của toàn xã hội, trong đó trách   nhiệm chính thuộc về người Hiệu trưởng Quản lý trường mầm non.  Xác định rõ được nhiệm vụ  trọng trách của mình, bản thân luôn trăn trở  suy  nghĩ không biết làm cách nào để nâng cao tỉ lệ  huy động trẻ  nhà trẻ  và trẻ 3  tuổi đến trường, để  các cháu được học tập chương trình giáo dục Mầm non  mới xuyên suốt từ nhà trẻ đến lớp mẫu giáo 5 tuổi, các cháu được vui chơi, ca   2
  3. hát, được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đúng với yêu cầu độ  tuổi, giúp các  cháu vững vàng bước vào trường phổ thông được tốt. II­THỰC TRẠNG Ở TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG VĂN 1­  Thuận lợi       Trường mầm non ĐôngVăn đã được đón nhận bằng đạt chuẩn Quốc gia   giai đoạn 2002­2005 nên nhà trường luôn được Đảng uỷ­ HĐND­ UBND, các  ban ngành đoàn thể , các thôn, các bậc phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện giúp  đỡ về nhiều mặt, luôn chăm lo xây dựng CSVC, mua sắm, bổ sung trang thiết   bị đồ dùng dạy học cho nhà trường.         Đội ngũ CBGV nhà trường 100% đã đạt chuẩn, 50% đạt trình độ  trên  chuẩn, đa số  giáo viên đều nhiệt tình, chịu khó, yêu nghề  mến trẻ, phần đa  giáo viên là người địa phương nên công tác huy động trẻ đến trường có nhiều   thuận lợi hơn.      Các bậc phụ huynh có truyền thống đưa trẻ đến trường đạt  tỉ lệ 100% số  trẻ ở độ tuổi 4 tuổi và 5 tuổi. 2­  Khó khăn       Là xã thuần nông đặc canh cây lúa, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều  khó khăn, một số gia đình đi làm ăn xa để con cho ông bà trông ,ông bà không  giám quyết định cho trẻ đến trường mà còn phụ thuộc vào cha, mẹ cháu,  một  số  phụ  huynh có con   ở  độ  tuổi nhà trẻ  và trẻ  3 tuổi chưa thực sự  quan tâm  đến trẻ, họ  quan niệm rằng con của họ  còn rất bé, ăn chưa biết xúc, đi vệ  sinh chưa đúng chỗ, còn vụng về  đủ  đường,  nếu cho trẻ  đi học thì  sẽ  gặp   nhiều khó khăn, một số  gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên cũng  chưa muốn cho trẻ đến trường . 3
  4.      Mặt khác một phần do công tác chỉ đạo chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục   trẻ tại trường vẫn còn hạn chế. Công tác tuyên truyền vận động các bậc phụ  huynh đưa trẻ  đến trường chưa có nhiều giải pháp hữu hiệu. Công tác phối  kết hợp với các ban, ngành đoàn thể, các thôn còn có những bất cập. Chất  lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, có một vài giáo viên đôi lúc vẫn chưa  thực sự quan tâm đến trẻ, chưa khéo léo với phụ huynh nên công tác huy động  trẻ mầm non đến trường ở  những năm trước, chưa  đạt tỉ  lệ  cao, đặc biệt là  trẻ ở độ tuổi Nhà trẻ và trẻ Mẫu giáo bé. 3­ Khảo sát thực tế.                                                        Tổng huy động trẻ đến trường                                           Mẫu giáo                                   Nhà trẻ       Năm học Tỉ   lệ   1tuổi  Tỉ lệ 2tuổ Tỉ lệ 3  Tỉ lệ 0  % % i % tuổi % tuổi 2005­2006 0 0 2 0,03 30 20 73 70 2007­2008 0 0 5 0.05 35 24 81 75      Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy số lượng trẻ huy động đến trường ở  độ tuổi 3 tuổi và độ tuổi nhà trẻ còn thấp, số trẻ nhà trẻ mới huy động đạt tỉ  lệ  dưới 25%, số  trẻ  3 tuổi mới huy động đạt từ  70­75% trẻ  đến trường, so   với số lượng cháu trong độ tuổi điều tra.  4
  5.      Đứng trước những khó khăn và thực trạng trên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ ,   tìm tòi nhiều giải pháp để vận động, tuyên truyền với cộng đồng, phụ  huynh  tích cực đưa trẻ 3 tuổi và trẻ ở độ tuổi nhà trẻ đến trường.     Trong 3 năm  học gần đây từ  năm học 2008­2009 đến năm học 2010­2011  công tác huy động trẻ  mầm non đến trường  ở  trường mầm non chúng tôi đã   đạt  và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề  ra. Tôi xin mạnh dạn được trình bày trước  HĐKHGD các cấp về “Một số kinh nghiệm nâng cao tỉ lệ huy động trẻ mầm   non đến trường”. B­  GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I­  CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN         Để  công tác huy động trẻ  mầm non đến trường đạt được kết quả  cao,   trước hết nhà trường phải biết phối kết hợp với lãnh đạo địa phương,   víi nhiều người, nhiều ngành, các đoàn thể  xã hội,…để  họ  cùng vào cuộc thực  hiện. Phải nêu cao vai trò trách nhiệm của từng cán bộ  giáo viên trong nhà   trường để  cùng phối hợp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  đạt kết quả  cao. Tôi đã sử dụng và thực hiện một số giải pháp sau. 1- Điều tra chính xác trẻ  trong độ  tuổi từ  0­ 72 tháng tuổi  ở  địa phương và   kết hợp điều tra với tuyên truyền về GDMN, cùng với việc vận động trẻ ra   lớp. 2- Tuyên truyền vận động cộng đồng, nhân dân đưa trẻ  đến trường, thông   qua hệ  thống thông tin  ở  địa phương, qua các cuộc họp phụ  huynh, qua   việc dự giờ, thăm lớp của ban đại diện phụ huynh. 3­ Chỉ  đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  tại   trường mầm non II­  CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN  5
  6. 1-  Biện pháp  :   Điều tra chính xác trẻ  trong độ  tuổi từ  0­72 tháng  tuổi ở địa phương và kết hợp điều tra với tuyên truyền về GDMN,  cùng với việc vận động trẻ ra lớp.      Công tác điều tra số  liệu nói chung và công tác điều tra trẻ  trong độ  tuổi   mầm non nói riêng là một việc làm rất quan trọng và cần thiết, nếu chúng ta  điều tra một cách đầy đủ, chính xác sẽ giúp cho công tác xây dựng các loại kế  hoạch dài hạn, ngắn hạn một cách chính xác, sát với yêu cầu thực tế, đáp ứng   được mục tiêu, kế hoạch đề ra và ngược lại. Vì vậy trường chúng tôi đã tiến  hành thực hiện điều tra như sau:      Hàng năm cứ vào đầu tháng 8, sau kỳ nghỉ hè giáo viên trường tôi lại bắt   tay vào công tác điều tra trẻ. Khác với những lần đi điều tra trước đây,khi  phân công giáo viên thực hiện nhiệm vụ này tôi đã lập dự thảo biểu mẫu điều   tra, sau đó họp Ban giám hiệu nhà trường góp ý, chỉnh sửa và đi đến thống   nhất, rồi phát cho từng giáo viên, biểu mẫu điều tra như sau:  Mẫu điều tra trẻ độ tuổi từ 0­ 72 tháng tuổi             Đơn vị : Thôn……..              Năm học : 20…..20              Họ tên người điều tra:  STT Họ   và   tên  Ngày  Nam  Nữ Con  Họ   tên  Họ   tên  Nơi  Số   điện  Diện  Trẻ  Đăng  Ghi chú trẻ tháng  thứ  cha mẹ ở thoại chính  khuyết  ký   đi  năm sinh mấy sách tật học 1 2 3… Cộng                                                                                                                   Đông Văn ngày… tháng… năm….                                                                                                                                     Người điều tra                                                                                                                                      (Ký ghi rõ họ tên) 6
  7.      Khi đã thống nhất biểu mẫu, tôi tổ chức họp giáo viên hướng dẫn cách ghi   chép biểu mẫu và quán triệt một số yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể trong công tác  điều tra. Tất cả mọi giáo viên khi đi điều tra phải đến từng hộ  gia đình, gặp  gỡ  cha mẹ trẻ để lấy số  liệu thật chính xác thông qua sổ  hộ khẩu, giấy khai   sinh của trẻ  rồi ghi vào sổ nháp. Sau đó đến gặp cán bộ phụ trách dân số, cán   bộ ở thôn để đối chiếu, so sánh kết quả, rồi mới ghi vào biểu mãu . Khi tổng   hợp yêu cầu ghi số trẻ 5 tuổi trước rồi lần lượt đến trẻ 4 tuổi, 3 tuổi, 2 tuổi,   1 tuổi và trẻ 0 tuổi (Trẻ mới sinh), hết mỗi độ tuổi phải sang trang và trừ ra ít  nhất nửa trang giấy để ghi những cháu chuyển đi, chuyển đến… Trong khi đi điều tra, ngoài việc ghi chép, lấy số  liệu, giáo viên còn phải  trò chuyện, giao tiếp một cách khéo léo với cha mẹ trẻ  để  nắm bắt tình hình   về  hoàn cảnh gia đình, tâm tư  nguyện vọng của họ  và kết hợp tuyên truyền  về giáo dục mầm non hiện nay, cùng với việc vận động trẻ ra lớp.  Ví dụ  : Cô Hiền đến nhà chị  Thảo, thôn Văn Trung để  điều tra cháu Tuyến,  cháu Luyến, cô cần phải  đến tận hộ gia đình gặp gỡ bố mẹ cháu, chào hỏi ân   cần giới thiệu tên, đơn vị  công tác, lý do đến gia đình, sau đó hỏi han về sức   khoẻ  của mọi người trong gia đình, nắm bắt tình hình kinh tế  gia đình, trò  chuyện với họ  ngắn gọn về  nhiệm vụ  của trường mầm non trong năm học   tới, cho gia đình khai ngày tháng năm sinh của trẻ  thông qua sổ  hộ  khẩu và  giấy khai sinh, rồi cho họ đăng ký trẻ  đi học. Nếu họ  còn băn khoăn điều gì  giáo viên phải có cách giải thích ngắn gọn, cụ thể, hoặc đề đạt lên BGH nhà  trường để có cách thuyết phục tốt nhất.          Nếu trường hợp cha mẹ trẻ đi vắng, giáo viên phải tìm mọi cách để  tiếp   cận, có thể phải tranh thủ đi vào buổi tối, buổi trưa. 7
  8.     Đối với trường hợp cha mẹ trẻ đi làm ăn xa, để  con cho ông bà trông giữ,  ông bà không giám quyết định cho trẻ  đến trường, hoặc đối với những gia  đình có hoàn cảnh kinh tế  khó khăn, tôi yêu cầu giáo viên ghi chép cẩn thận  vào cột ghi chú.  Tuỳ từng trường hợp cụ thể,  ở mỗi gia đình , giáo viên cần  có mỗi cách thuyết phục khác nhau, sao cho đa số mọi người đều có thể hiểu   sự cần thiết của giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay là gì, độ tuổi bao   nhiêu thì nên đưa trẻ đến trường…     Điều tra xong, giáo viên tổng hợp đầy đủ số liệu, từng cột, mục, và nộp về  nhà trường trước ngày 05 tháng 08 hàng năm.       Tiếp theo, tôi đã tiến hành tổng hợp trẻ, trên cơ  sở  đó tôi đã biết và nắm   vững số  trẻ   ở  từng độ  tuổi, từng thôn trên địa bàn xã, số  trẻ  đăng ký đi học  trong năm học, mặt khác tôi còn biết được những gia đình nào thuộc diện  chính sách, thuộc diện hộ nghèo, những gia đình nào, chưa muốn cho trẻ đến  trường, lý do.   Năm sau điều tra tiếp tôi chỉ  yêu cầu giáo viên điều tra những cháu 1 tuổi và  những cháu mới sinh (0 tuổi), bổ sung vào danh sách và cập nhật vào sổ điều   tra của nhà trường.       Chính từ việc làm tốt công tác điều tra số liệu trẻ ở trên, kết hợp giữa điều  tra với tuyên truyền và vận động trẻ ra lớp, tôi đã xây dựng kế hoạch năm học  và kế hoạch dài hạn một cách đầy đủ chính xác, sau mỗi lần báo cáo với cấp   xã, với phòng giáo dục huyện số liệu vẫn nhất quán như  nhau không bị  lệch   lạc thiếu sót gì. Mặt khác tôi đã nắm vững hoàn cảnh cụ thể ở từng gia đình,  từng thôn để có cách tiếp tục vận động trẻ đến trường một cách hiệu nhất.  2­  Biện pháp : Tuyên truyền vận động cộng đồng đưa trẻ  đến trường  Mầm non thông qua các văn bản, thông qua hệ  thống thông tin của xã,   8
  9. thông  qua  các  đoàn   thể   xã  hội,đến tận hộ   gia  đình  để   tuyên truyền,  thông qua các buổi họp phụ  huynh và thông qua dự  giờ, thăm lớp của  ban đại diện phụ huynh.    Công tác huy động trẻ đến trường là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và  của toàn xã hội, vì vậy để  họ thấu hiểu được vấn đề  này yêu cầu người cán  bộ quản lý phải có kinh nghiệm vận động, thuyết phục, tuyên truyền giúp họ  hiểu được tầm quan trọng trong công tác huy động trẻ mầm non đến trường.  Tôi đã tiến hành thực hiện công tác tuyên truyền như sau: *Tuyên truyền bằng các văn bản.       Hàng năm cứ vào đầu mỗi năm học sau khi nhận được các văn bản từ cấp   trên gửi về  qua đường bưu điện hay qua hộp thư  điện tử  ,tôi đã đọc kỹ  nội  dung văn bản, lập tờ trình gửi về UBND xã và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo  địa phương về  những chủ  trương lớn, nhiệm vụ  trọng tâm của   ngành, bậc   học và công tác huy động trẻ mầm non đến trường trong từng năm học. Tiếp   theo tôi đã lập kế hoạch cụ thể về công tác huy động trẻ đến trường đối với  trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo  và báo cáo với xã trong năm học này có bao nhiêu trẻ  trong địa bàn xã, trong số đó cần huy động đến trường với số lượng bao nhiêu,  tỉ  lệ  đạt so với từng độ  tuổi, số  lượng trẻ  cần huy động đối với từng thôn,   xóm và nộp trực tiếp cho ông Chủ  tịch UBND xã để  nắm bắt và giúp nhà  trường triển khai trong các cuộc họp  quan trọng của xã.  Việc làm này bước đầu cũng đã đem lại hiệu quả tương đối khả thi. *Tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, các thôn    Xã Đông Văn chúng tôi có 7 thôn, tất cả các thôn đều có hệ thống loa truyền   thanh, phát từ  trung tâm xã đến các thôn để  tuyên truyền về   đường lối ,chủ  trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân  9
  10. vì vậy rất thuận lợi cho công tác vận động tuyên truyền trẻ  mầm non đến   trường thông qua hệ thống này.     Để công tác tuyên truyền đạt được hiệu quả cao, đến được với mọi người   và họ  thực sự  hiểu được sự  cần thiết phải đưa trẻ  đến trường mầm non khi  con, cháu của họ mới chập chững biết đi, mới bập bẹ biết nói đó là một việc   làm khó. Tôi đã phải dày công viết đi, đọc lại nhiều lần chú ý đến từng câu,   từng chữ làm thế nào để nội dung tuyên truyền thật ngắn gọn nhưng đầy đủ,   xúc tích, nổi bật được trọng tâm. Ví dụ : Đầu tháng tám hàng năm tuyên truyền về  nội dung đưa trẻ  mầm non   đến trường.     Tôi viết về tầm quan trọng, vị trí của bậc học mầm non, đặc điển tâm sinh   lý của trẻ, nhiệm vụ của trường mầm non trong năm học, độ tuổi đến trường   của trẻ, các loại giấy tờ cần chuẩn bị trước khi cho trẻ đến trường…sau đó là  kế hoạch huy động trẻ  nhà trẻ, trẻ  mẫu giáo của toàn trường trong năm học   rồi đến kế  hoạch huy động từng độ  tuổi cụ  thể   ở  từng thôn, xóm, tỉ  lệ  huy   động cần đạt trong năm học, thời gian đưa trẻ đến trường.      Khi đã được phát lên hệ  thống loa truyền thanh của xã, tôi tập trung nghe  ngóng ở tất cả các thôn thông qua các bậc phụ huynh, giáo viên trong trường,  các em học sinh  ở cấp THCS, và bà con lối xóm,  anh em họ  hàng… để  biết  được thôn nào chưa nghe rõ thông tin và tìm cách tuyên truyền lại  ở chính hệ  thống loa truyền thanh của thôn đó giúp cho tất cả mọi người trong thôn cùng  được nghe, biết và thực hiện.      Từ việc làm trên đã giúp cho mọi người dân trong xã đã nắm bắt được toàn  bộ những yêu cầu nhiệm vụ của trường mầm non trong năm học, sự cần thiết  10
  11. phải đưa các cháu đến trường và sẵn sàng đưa trẻ  đến trường đúng độ  tuổi   quy định. *Tuyên truyền thông qua các đoàn thể xã hội    Cùng với việc tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, các   thôn, tôi đã phối kết hợp với các đoàn thể phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên,  hội người cao tuổi, mặt trận. Tôi đã gặp gỡ trực tiếp các ông, bà trưởng, phó  các đoàn thể  trong xã trao đổi trực tiếp về  kế hoạch nhiệm vụ huy động trẻ  mầm non đến trường trong năm học ở từng thôn về số lượng trẻ và tỉ  lệ cần  đạt, để  họ  cùng biết , nắm được kế  hoạch của nhà trường , nhờ  họ  giúp đỡ  và đưa vào các tiêu chí thi đua  ở  các chi hội thôn yêu cầu các gia đình có con  ,cháu trong độ tuổi cùng thi đua nhau đưa trẻ đến trường. Mặt khác thông qua  các buổi họp ban chấp hành phụ nữ xã có đông đủ các chi hội trưởng ở 7 thôn,  tôi đã xin phép được trao đổi về tình hình huy động trẻ mầm non đến trường   trong năm học này ở từng thôn,(có danh sách kèm theo), nhờ họ cùng quan tâm   giúp đỡ, nhắc nhỡ, động viên các gia đình có con, cháu trong độ  tuổi cần đưa  trẻ đến trường, với nội dung này đề nghị với họ nên đưa vào tiêu chí bình xét  thi đua đối với từng hội viên trong chi hội.         Nhờ  có sự  phối hợp trên, tất cả  các ban ngành đoàn thể  trong xã đã vào   cuộc cùng với nhà trường nên trong những năm học vừa qua trường mầm non   chúng tôi đã huy động số trẻ đến trường khá thuận lợi, đặc biệt là đối với trẻ  3 tuổi và trẻ ở độ tuổi nhà trẻ.  *Đến tận hộ gia đình để tuyên truyền      Công tác huy động trẻ  mầm non đến trường là một việc làm khó đòi hỏi   người cán bộ quản lý phải kiên trì, chịu khó, nhiệt tình, không nóng vội, phải   thật sự  bình tỉnh để  tìm cho mình một hướng đi, hướng nhìn nhận đúng đắn  11
  12. nhất và đem lại hiệu quả cao. Đâu phải gia đình nào họ cũng hiểu được vị trí   tầm quan trọng của bậc học, mỗi gia đình có mỗi hoàn cảnh khác nhau, có   những gia đình thì cha, mẹ quyết định cho con cái đi học đúng độ  tuổi nhưng  lại có những gia đình có ông, bà trông giữ lại quyết định chưa muốn cho con,   cháu đến trường nhất là các cháu ở độ  tuổi nhà trẻ, có gia đình do hoàn cảnh  kinh tế  khó khăn chưa muốn cho con đến trường, đặc biệt còn có những gia   đình sợ cho con đến trường con mình chưa biết xúc cơm, chưa biết đi vệ sinh,   nói chưa rõ lời sẽ  làm cho các cô thêm vất vả…có vô số  những lý do để  họ  không muốn hoặc lo lắng khi cho trẻ đến trường mầm non. Vậy làm thế  nào  để  vận động được các cháu đến trường đảm bảo được tỉ  lệ  huy động giao  của phòng giáo dục huyện. Tôi đã làm như sau:        Sau khi đã vào năm học được khoảng  1­ 2 tuần, tôi  cùng với các giáo viên  chủ nhiệm nhóm, lớp rà soát lại danh sách ở từng thôn, xóm , từng nhóm lớp,   so với kế hoạch, chỉ tiêu đề ra trong năm học. Lập danh sách những cháu chưa  đến trường và bố  trí sắp xếp thời gian, phân công giáo viên, hoặc phó hiệu  trưởng nhà trường đi cùng , trên cơ sở nắm bắt thông tin từ phía giáo viên, tôi   đến tận các gia đình có con chưa đến trường ,tìm hiểu lý do, nguyên nhân mà  họ chưa đưa trẻ đến trường để động viên, phân tích, thuyết phục các gia đình  đưa trẻ đến trường. Mặt khác tôi còn kết hợp với các ông bà trưởng các đoàn  thể  , các ông bà cán bộ  trong thôn để  cùng vận động, nếu gia đình quá khó   khăn về  kinh tế tôi đề  xuất sẽ  tạo điều kiện giúp đỡ  về  đồ  dùng học tập và  đồ  chơi thông qua việc vận động hỗ  trợ  từ  quỹ  hội phụ  huynh, hội khuyến   học…hoặc đề xuất với nhà trường giảm một phần đóng góp trong nhà trường  ủng hộ các cháu đỡ phần khó khăn để các cháu có thể đến trường ngay được.  Nếu gia đình còn phân vân về cách chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các cháu   12
  13. của nhà trường thì tôi mời các gia đình đó đến tham dự, quan sát theo dõi các   hoạt động của trẻ  trong một ngày tại nhà trường, để  họ  thấy được các hoạt   động đó rất cần thiết với con, cháu họ…     Vídụ :  Tôi và cô Hiền đến gia đình nhà chị Sáu, thôn Văn Châu, gia đình chị  Sáu chỉ có 2 mẹ con, hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, con của chị chưa  đầy 2 tuổi do vậy chị chưa muốn cho cháu Nhật Tân đến trường, tôi đã cùng  cô Hiền thuyết phục chị Sáu bằng cách chị nên cho cháu đến trường nếu có gì  khó khăn nhà trường sẽ phối kết hợp với hội phụ huynh, hội khuyến học tạo   điều kiện giúp cháu về  đồ  dùng học tập, đồ  chơi, giảm một phần đóng góp  học phí, các loại quỹ…        Tuỳ theo từng trường hợp, từng gia đình cụ thể tôi có cách vận động tuyên  truyền, thuyết phục khác nhau. Những trường hợp khó thuyết phục, tôi lại  nhờ đến các đoàn thể trong thôn cùng vào cuộc để giúp đỡ. Cứ như thế không  quản ngày hay đêm tôi đã cùng với các đồng chí ban giám hiệu , giáo viên   trong nhà trường đi đến nhiều lần để  vận động, kết quả  cuối cùng đã thành  công.       Ngoài ra thông qua các cuộc họp của các đoàn thể trong xã, các cuộc họp   thôn tôi đều tham gia đầy đủ để lắng nghe ý kiến đề đạt và góp tiếng nói của  mình  về     công   tác   huy  động  trẻ   đến  trường,   giúp  họ   cùng   biết  sâu   rộng   hơn.Thông qua các  mảng tường ở các phòng nhóm, lớp, đường lên cầu thang  tôi đã phối hợp với công ty sữa cô gái Hà Lan để  vẽ  các hoạt động trong nhà  trường, thông qua các biểu bảng trong các nhóm, lớp, thông qua các buổi họp   phụ huynh đầu năm học… để tuyên truyền.  13
  14.         Mặt khác tôi còn tuyên truyền thông qua các hội thi cấp trường như hội  thi : “Bé thông minh nhanh trí”, hội thi “Bé với an toàn giao thông và bảo vệ  môi trường”.       Tôi tổ  chức thi từ  khối mẫu giáo bé đến khối mẫu giáo lớn, yêu cầu các  lớp mời đông đủ phụ huynh, kể cả khối nhà trẻ đến dự, thông qua hội thi các   bậc phụ huynh đều chứng kiến sự nhanh nhạy, khéo léo, thông minh, dí dỏm,  hồn nhiên của trẻ  họ  rất phấn khởi ai cũng mong con mình đạt giải, ai cũng   muốn con mình được tham gia hội thi, họ nghĩ rằng nếu con mình chưa đi học   từ độ tuổi nhà trẻ thì chắc hẳn cháu chưa mạnh dạn hồn nhiên được như thế,   vì vậy tự họ có thể tuyên truyền lẫn nhau trong thôn xóm, góp phần nâng cao   tỉ lệ huy động trẻ đến trường. * Tuyên truyền thông qua việc mời ban đại diện phụ  huynh đến dự  giờ,   thăm lớp và thông qua các buổi họp phụ huynh.       Không dừng lại tại đây, mỗi học kỳ tôi đã lập kế hoạch mời ban đại diện  cha mẹ trẻ cùng đến dự giờ, thăm lớp ở từng khối, lớp 1 lần. Trước khi mời   họ đến tôi yêu cầu giáo viên chuẩn bị chu đáo mọi hoạt động theo chế độ sinh  hoạt hàng ngày. Mỗi nhóm, lớp tôi mời một đại diện đến dự, họ được chứng  kiến tất cả  các hoạt từ  đón trẻ, điểm danh, chấm ăn, đến hoạt động chung,   hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, đến hoạt động ăn, ngủ, vệ  sinh và hoạt   động chiều của trẻ. Tất cả  các cháu đều hoạt động tích cực, cô cháu thân  thiện bên nhau, cháu nào cháu  ấy đều ăn khoẻ, ngủ  ngon, sạch sẽ, ngoan   ngoãn. Phụ huynh thấy rằng việc làm của giáo viên mầm non trong một ngày  quả  là rất vất vả, các cháu được các cô chăm sóc chu đáo, cẩn thận, công  bằng, ai cũng phấn khởi, tin tưởng. Từ đó công tác vận động tuyên truyền đưa  trẻ đến trường có nhiều thuận lợi hơn. 14
  15.      Mỗi năm nhà trường thường tổ chức cho các bậc phụ huynh họp 3 lần, qua   việc dự  giờ, thăm lớp của ban đại diện phụ  huynh  ở  các nhóm, lớp, các bậc   phụ huynh trưởng trong lớp, nhóm đã chủ động tuyên truyền đến toàn thể phụ  huynh còn lại trong các khối, lớp về những công việc làm của các cô giáo và  các hoạt động của trẻ trong ngày, ai nấy đều yên tâm hơn, có lẽ tiếng nói của  ban đại diện phụ huynh đã góp phần thúc đẩy mọi người tin tưởng hơn, đặc  biệt là các bậc phụ huynh ở khối nhà trẻ, khối mẫu giáo bé. Vì vậy số trẻ nhà  trẻ và trẻ 3 tuổi đến trường ở trường tôi mỗi tháng, mỗi năm đều tăng lên rõ   rệt   3­Biện pháp thứ   :  Chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi   dưỡng và giáo dục trẻ tại trường.       Để  làm tốt công tác huy động trẻ  mầm non đến trường, ngoài những   biện pháp nêu trên, tôi luôn chú trọng đến công tác chỉ  đạo giáo viên nâng   cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại trường. Muốn làm  tốt nhiệm vụ  này yêu cầu mỗi cán bộ  giáo viên cần nêu cao vai trò trách  nhiệm của mình, phải nhiệt tình, chịu khó, năng động, sáng tạo, nắm bắt   được các yêu cầu đổi mới của bậc học, luôn quan tâm đến trẻ, làm thế nào  để khi trẻ đến trường luôn được cô yêu thương, giúp đỡ, chăm sóc về mọi  mặt từ bữa ăn, giấc ngủ, từ việc đi vệ sinh cho đến việc học tập, vui chơi   của trẻ. Nhiệm vụ của người cán bộ quản lý đối với công tác này là, động  viên, theo dõi, giúp đỡ  giáo viên để  tất cả  đều thực hiện tốt nhiệm vụ  được giao .       Tôi đã tiến hành thực hiện như  sau: Hàng ngày tôi thường xuyên theo  dõi từng nhóm ,lớp, từng giáo viên, quan sát mọi hoạt động diễn ra trong  ngày. Chỉ  đạo giáo viên khối nhà trẻ  cân, đo theo dõi sức khoẻ  trẻ  mỗi   15
  16. tháng một lần, khối mẫu giáo cân, đo trẻ  ba tháng một lần, có kế  hoạch  chăm sóc trẻ  thiếu cân, suy dinh dưỡng, thường xuyên phối hợp với các  bậc phụ  huynh cùng chăm sóc trẻ  tại gia đình nhằm giảm tỉ  trẻ  suy dinh  dưỡng ở từng nhóm, lớp. Phối kết hợp với trạm y tế xã để khám sức khoẻ  định kỳ  cho trẻ  mỗi năm hai lần, tìm ra những trẻ  mắc các bệnh về  tai,   mũi, họng, bệnh ngoài da, tiêu chảy...và có kế  hoạch phối hợp với phụ  huynh để  chữa trị  kịp thời cho trẻ. Chỉ  đạo bộ  phận nuôi dưỡng lên thực   đơn, điều chỉnh chế  biến các món ăn cho trẻ  đảm bảo đủ  nhu cầu dinh   dưỡng, nhu cầu về Calo cho trẻ trong thời gian trẻ ăn,ở bán trú tại trường,  tuyệt đối không để trẻ xảy ra ngộ độc thực phẩm tại trường. Phối hợp với  các bậc phụ huynh nâng mức đóng góp tiền ăn cho trẻ để đảm bảo bữa ăn  tại trường từ 6000đ lên 8000đ/trẻ/ngày…      Chỉ đạo 100% các nhóm, lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non   mới có chất lượng và hiệu quả  cao. Bằng việc làm cụ  thể  như  dự  giờ,  kiểm tra, thao giảng chọn giáo viên giỏi cấp trường, khảo sát chất lượng  trên trẻ ở từng nhóm, lớp giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy,   với phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng lái,  gợi mở” tôi đã tìm ra những ưu, nhược của từng khối, nhóm,lớp, từng giáo  viên, kịp thời động viên, nhắc nhỡ , giúp đỡ  giáo viên phát huy những mặt  mạnh ,khắc phục những nhược điểm, nhằm nâng cao hơn nữa công tác   chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại trường. Chỉ  đạo 100% giáo viên   các nhóm, lớp  ứng dụng công nghệ  thông tin vào công tác giảng dạy tại  trường, bằng việc soạn bài trên máy vi tính, chụp ảnh, dao loắt trên mạng  những hình  ảnh ngộ  nghĩnh cóp vào đĩa để  dạy các hoạt động trên máy  như: Khám phá khoa học, kể chuyện, đọc thơ, âm nhạc, tạo hình…Chỉ đạo  16
  17. giáo viên trang trí phòng, nhóm, lớp theo các chủ  đề  đẹp mắt, thu hút  sự  chú ý của đông đảo các bậc phụ huynh và trẻ. Ngoài ra ban giám hiệu nhà  trường chúng tôi còn phân công nhau mỗi tháng kiểm tra đột xuất ít nhất 1  giáo viên, để xem công việc làm của giáo viên đó có diễn ra thường xuyên,  có chất lượng hay không, đẻ có biện pháp giúp đỡ.       Từ những việc làm trên, tất cả các cháu đến trường đều đã được tăng  cân trông thấy, đều đảm bảo an toàn về mọi mặt, cháu nào cũng nhanh nhẹ  hoạt bát, phát triển mạnh mẽ  về  các mặt thể  chất, nhận thức, đạo đức,  thẩm mĩ, tình cảm xã hội, phụ huynh rất tin tưởng và yên tâm gửi con tại  trường. Số lượng trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo 3 tuổi huy động đến trường đã  tăng cao.     Tiếng lành đồn xa, trường mầm non Đông Văn  là đơn vị chăm sóc, dạy  dỗ  trẻ  rất tốt, có chất lượng, vì vậy hiện nay trường chúng tôi đã thu hút  được rất đông các cháu  ở  các trường lân cận vào học, số  lượng trẻ  huy  động từ  năm học 2008­2011 tăng rất nhanh đạt và vượt chỉ  tiêu kế  hoạch  đề ra.     C ­ KẾT LUẬN  1­ Kết quả.     Thông qua các biện pháp trên tôi đã thu được kết quả  về  công tác huy  động trẻ mầm non đến trường như  sau: Trẻ nhà trẻ  đã huy động đạt tỉ  lệ  từ  35­48%, so với giai đoạn trước tăng từ  5­18%. Riêng trẻ  2 tuổi đã huy  động tăng từ  50­84%.  Trẻ  3 tuổi huy động đạt 100%, so với những năm   học trước tăng từ 15­25%. Riêng số trẻ 4 tuổi và 5 tuổi vẫn duy trì đạt tỉ lệ  là 100%. Số lượng cháu ngoài xã đến trường hàng năm tăng từ 20­30 cháu.  Số lượng lớp mẫu giáo tăng từ 1­2 lớp so với những năm học trước. 17
  18.       Năm                Nhà trẻ Mẫu giáo    0 tuổi      1 tuổi 2 tuổi       3 tuổi học Số  Tỉ  Số   Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ trẻ lệ trẻ  trẻ 2008­2009 0 0 5 5% 35 73% 75 78% 2010­2011 0 0 10 12% 45 85% 84 100% ­Về  phía lãnh đạo địa phương và các ban ngành, đoàn thể trong xã : 100%  các đồng chí lãnh đạo địa phương và các đồng chí trưởng ban ngành, đoàn  thể trong xã đã hiểu được vị trí tầm quan trọng của bậc học mầm non, biết   được công tác huy động trẻ đến trường mầm non là trách nhiệm chung của  mọi người, mọi ngành nên họ thường xuyên giúp đỡ nhà trường trong công  tác huy động trẻ đến trường, luôn ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất và mua  sắm thêm trang thiết bị  cho các nhóm, lớp như  bình lọc nước, quạt điện,  bàn ghế, giường chiếu…Tổng kinh phí đầu tư  hàng năm trên dưới 100  triệu đồng. ­ Về  phía các bậc phụ  huynh : Đa số  các bậc phụ  huynh đã thấu hiểu sự  cần thiết phải đưa con đến trường mầm non và đã tự  tuyên truyền lẫn   nhau để đưa trẻ đến trường mầm non vì ở đó sự chăm sóc dạy dỗ của các  cô rất nhiệt tình, chu đáo. ­ Về  bản thân, qua việc làm trên đã giúp tôi xây dựng được kế  hoạch dài  hạn, ngắn hạn một cách chính xác, đầy đủ. Phấn khởi hơn nhờ có sự chăm  sóc trẻ  chu đáo nên tiếng lành đồn xa, xung quanh các xã lân cận trường   ,họ đã đem trẻ đến gửi tại trường, hàng năm thêm từ 20­30 cháu. 2­ Bài học kinh nghiệm.        ­ Để đạt được kết quả trên bản thân nhận thấy rằng người cán bộ quản   lý đứng đầu là Hiệu trưởng cần phải nhiệt tình, chịu khó, luôn gương mẫu  18
  19. đi đầu trong mọi phong trào thi đua, mọi hoạt động trong nhà trường, luôn  trau dồi đạo đức lối sống, không ngừng học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, luôn  tìm ra những giải pháp tốt nhất để chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt công tác   điều tra trẻ trong độ tuổi mầm non một cách đầy đủ, chính xác.    ­ Phải thật sự là một tuyên truyền viên giỏi để tuyên truyền đến các bậc  phụ  huynh, các ban ngành đoàn thể  trong xã, các đồng chí lãnh đạo địa  phương về kế  hoạch huy động trẻ  mầm non đến trường bằng nhiều hình  thức khác nhau.             ­  Phải xác định rõ công tác vận động nhân dân đưa   trẻ  đến trường là trách nhiệm chung của mọi người chứ  không phải của  riêng ai để có biện pháp chủ động, phối hợp, tích cực, hiệu quả hơn.  ­  Lấy giáo viên làm nòng cốt trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo   dục trẻ tại nhà trường để lấy được lòng tin từ phía các bậc phụ huynh.  ­ Phải thường xuyên chỉ  đạo giáo viên nâng cao ý trách nhiệm của người  giáo viên trong thời đại mới, thực hiện tốt chế độ sinh hoạt hàng ngày cho   trẻ. ­ Thường xuyên chăm lo sức khoẻ  cho trẻ, nhằm giảm tỉ  lệ  trẻ  suy dinh   dưỡng hàng năm xuống dưới 4%... 2-  Ý kiến đề xuất .       Công tác huy động trẻ  đến trường  ở  trường mầm non Đông Văn đang  phát triển mạnh mẽ về mặt số lượng , số lớp. Vì vậy nhà trường rất cần   có sự  quan tâm từ  phía các cấp lãnh đạo về  CSVC như  phòng học, các  phòng chức năng…các trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi trong lớp, ngoài   trời .  Trên đây là một số  kinh nghiệm trong công tác “ Nâng cao số  lượng huy  động trẻ mầm non đến trường, độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé”.  19
  20.     Đây mới chỉ  là kinh nghiệm nhỏ  của bản thân, không tránh khỏi những  thiếu sót. Tôi mong được sự  giúp đỡ, đóng góp của các bạn đồng nghiệp,  của HĐKH ngành để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn.                 Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                             Đông Văn ngày 05 tháng 04 năm 2011                                                                              Người viết                                                                          Nguyễn Thị Phiên  Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH CẤP TRƯỜNG ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1