intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm phối hợp giữa Công đoàn và chuyên môn đồng cấp để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục ở trường THCS Lương Nội - Bá Thước

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

110
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Kinh nghiệm phối hợp giữa Công đoàn và chuyên môn đồng cấp để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục ở trường THCS Lương Nội - Bá Thước" được nghiên cứu với các nội dung chính: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận. Để nắm vững hơn nội dung kiến thức đề tài mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm phối hợp giữa Công đoàn và chuyên môn đồng cấp để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục ở trường THCS Lương Nội - Bá Thước

  1. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHON ĐỀ TÀI       1. Lý do khách quan Trong tình hình hiện nay, vị  thế, vai trò của tổ  chức Công đoàn ngày càng  được khẳng định và lớn mạnh. Công đoàn luôn là chỗ  dựa, là niềm tin cho cán bộ  công nhân viên chức, người lao động (CBCNVC, NLĐ), là tổ  chức đại diện cho  tiếng nói của người lao động, bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng cho CBCNVC,  NLĐ. Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh sẽ  góp phần quan trọng thực hiện   thắng lợi nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ  nghĩa Việt Nam (1992) Chương I,   điều 10 ghi: “  Công đoàn là tổ  chức chính trị  xã hội của giai cấp công nhân và   người lao động. Cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, chăm   lo bảo vệ  quyền lợi của cán bộ, công nhân viên chức và những người lao động   khác,tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra giám sát hoạt động   của cơ  quan nhà nước, tổ  chức kinh tế, giáo dục công nhân viên chức và những   người lao động khác xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.  Tại Đại hội X Công đoàn Việt Nam đã đưa ra mục tiêu, phương hướng là   “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn các cấp; hướng về   cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, CNVC­LĐ làm đối   tượng vận động; chuyển mạnh hoạt động Công đoàn vào việc tổ  chức thực hiện   chức năng đại diện, bảo vệ  quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên,   CNVC­LĐ; xây dựng quan hệ  lao động hài hoà,  ổn định, tiến bộ; góp phần thúc   đẩy sự  phát triển kinh tế  ­ xã hội của đất nước”. Trên cơ  sở  đó, có thể  nói hoạt  động Công đoàn ở cơ  sở  là yếu tố  then chốt quyết định sự  thành công của mỗi tổ  chức đơn vị  đặc biệt là  ở  những đơn vị  hành chính sự  nghiệp như  Giáo dục Đào   tạo. Xây dựng Công đoàn cơ  sở  vững mạnh là vấn đề  then chốt mà các Công  đoàn cơ sở đều hết sức quan tâm. Công đoàn có vững mạnh mới có thể thực hiện   được chức năng, nhiệm vụ cơ bản của mình là đại diện, bảo vệ  quyền và lợi ích  hợp pháp cho người lao động. Bởi lẽ  CĐCS là nơi trực tiếp vận động đoàn viên  thực hiện chủ  trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước,   1
  2. của ngành giáo dục và các nghị  quyết của Công đoàn.CĐCS có mạnh thì tổ  chức   Công đoàn mới được phát triển mạnh mẽ. Công đoàn giáo dục việt nam là một Công đoàn ngành nghề, đại diện cho đội   ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động trong ngành giáo dục có nhiệm  vụ  chăm lo bảo vệ  quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động  trong ngành giáo dục, đồng thời có trách nhiệm giáo dục cán bộ  viên chức, vận  động tổ  chức cho cán bộ  viên chức tham gia các phong trào thi đua do ngành giáo  dục phát động nhằm nâng cao chất lượng dạy­học. Để cụ thể hoá những mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trên địa bàn  còn nhiều khó khăn như   ở  Bá Thước, qua các kỳ  Đại hội; đặc biệt là các Nghị  quyết tại Đại hội Liên đoàn lao động huyện Bá Thước khoá VII; và Đại hội Công   đoàn Giáo dục huyện Bá Thước khoá XXIV đã vạch ra, là tiền đề và là căn cứ cho  các Công đoàn cơ sở thực hiện xuyên suốt. Đồng thời nhằm thiết thực tiến tới chào  mừng Đại hội LĐLĐ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Công đoàn Việt Nam năm 2013. 2. Lý do chủ quan. Từ việc nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong việc   thực hiện nhiệm vụ  giáo dục  ở  đơn vị  trường THCS Lương Nội. Là một người  luôn tâm huyết với hoạt động Công đoàn; từ  khi bản thân được vinh dự  trở  thành   đoàn viên Công đoàn (Tháng 12/2000), và đặc biệt là từ tháng 12/2005 với cương vị  là Chủ  tịch Công đoàn trường THCS Lương Nội, bản thân luôn không ngừng suy  nghĩ tìm tòi, trau dồi, học hỏi góp nhặt những kiến thưc, cách làm để  lãnh chỉ đạo  hoạt động hoạt động Công đoàn, phối hợp tốt với chuyên môn đồng cấp, tham mưu   đề  xuất với cấp trên, xây dựng khối đại đoàn kết trong  đơn vị  hoàn thành tốt  nhiệm vụ của từng năm học, cả nhiệm kỳ và giai đoạn cụ thể. Những cố gắng nỗ  lực của bản thân và các CBĐV đã tạo được sự  chuyển biến tích cực trong hoạt   động dạy và học cũng như cơ sở vật chất và cảnh quan môi trường của đơn vị; nhà  trường và Công đoàn trước đây luôn ở  chỉ xếp loại trung bình nhưng đến nay liên   tục   đạt   trường   tiên   tiến,  Công   đoàn   vững   mạnh  xuất   sắc   nhiều  năm   liên  tục.   Những chuyển biến tích cực và sâu sắc đó có phần đóng góp rất quan trọng của sự  phối kết hợp chặt chẽ giữa, thống nhất công đoàn và nhà trường (Cụ thể ở đây là   Chủ tịch Công đoàn và Hiệu trưởng) trong việc quản lý, chỉ đạo CBĐV NLĐ . Từ những hiệu quả thiết thực  ở đơn vị, tổng hợp lại những biện pháp, cách thức  phối hợp hoạt động giữa Công đoàn và nhà trường mà bản thân đã vận dụng, tổ  chức thực hiện có hiệu quả   ở  đơn vị  trong những năm qua hy vọng sẽ  thêm một  2
  3. cách nghĩ, một cách làm để các đồng chí, đồng nghiệp tham khảo và vận dụng nên   tôi chọn đề  tài: "Kinh nghiệm phối hợp giữa Công đoàn và chuyên môn đồng   cấp để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục ở trường THCS Lương Nội   ­ Bá Thước" PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN         Luật Công đoàn tại khoản 2 điều 2 đã khẳng định: “Công đoàn đại diện và tổ   chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ chức, quản lý kinh tế ­ xã   hội, quản lý nhà nước; trong phạm vi chức năng của mình, thực hiện quyền kiểm   tra, giám sát hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức theo qui định của pháp luật”.  Công đoàn giáo dục Việt Nam là một Công đoàn ngành nghề, đại diện cho đội   ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động trong ngành giáo dục có nhiệm  vụ  chăm lo bảo vệ  quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động  trong ngành giáo dục, đồng thời có trách nhiệm giáo dục cán bộ  viên chức, vận  động tổ  chức cho cán bộ  viên chức tham gia các phong trào thi đua do ngành giáo  dục phát động nhằm nâng cao chất lượng dạy ­ học. Tại Đại hội Công đoàn giáo   dục Bá Thước khoá XXIV đã nêu rõ: "Tiếp tục thực hiện có hiệu quả  các phong   trào thi đua, các cuộc vận động do cấp trên phát động. Phối hợp với chuyên môn và   các tổ chức khác để nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn. Chăm lo đời sống   vật chất, tinh thần bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ đoàn   viên và người lao động" Năm học 2012 ­ 2013 là năm học mà toàn ngành Giáo dục và Đào tạo nói  chung; ngành Giáo duc và Đào tạo Bá Thước nói riêng đang ra sức thực hiện thắng  lợi muc tiêu của Đảng đó là "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân   tài". Song song với nhiệm vụ  trong tâm đó là việc thực hiện lợi nhiều cuộc vận   động, nhiều phong trào lớn như: Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương   đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “ Mỗi Thầy cô   giáo là tấm gương đạo đức, tự  học và sáng tạo” , phong trào “ Xây dựng trường   học thân thiện, học sinh tích cực”...;  "tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất   lượng giáo dục" tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để đào tạo ra những con   người có đầy đủ  năng lực, phẩm chất thích  ứng được với sự  phát triển mạh mẽ  của xã hội góp phần đấy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 3
  4. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ Công đoàn cơ sở trường học trực thuộc Công đoàn Giáo dục, từ  trước đến nay  các nội dung hình thức hoạt động hầu như chỉ dừng lại ở mức tổ chức đoàn thể do   Đại hội bầu ra, cũng có đầy đủ các tổ, bộ phận nhưng hiệu quả chưa cao. Do các   chức danh là kiêm nhiệm, công tác chuyên môn quá nhiều, nguồn kinh phí không đủ  lớn, đội ngũ cán bộ Công đoàn chưa được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ mà chủ  yếu là qua kinh nghiệm, qua trao đổi hội họp Công đoàn.  Vị  thế, vai trò của Công đoàn trong các nhà trường chưa thực sự  được khẳng  định; trên quan niệm nhà trường và Công đoàn là "Hai con ngựa kéo chung một cỗ   xe". Tuy vậy ở một khía cạnh nào đó thì vai trò của Chủ tịch Công đoàn không thể  ngang hàng với Hiệu trưởng. Vì vậy một số  Công đoàn sẽ  lúng túng hoặc không  duy trì được khối đoàn kết, mối quan hệ tốt đẹp với Hiệu trưởng; điều đó sẽ  gây   ảnh hưởng không tốt đến hoạt động Công đoàn. Về  phía nhà trường  thường có quan niệm tổ  chức Công đoàn phải có trách  nhiệm chăm lo và bảo vệ  quyền lợi và lợi ích cho CBĐV NLĐ (phó mặc công tác  thăm hỏi động viên cho Công đoàn). Vì thế cho nên Chủ tịch hoặc BCH Công đoàn  cơ  sở  phải gánh vác hết trách nhiệm và công việc cũng là một việc thường thấy.   Mặt khác một số  công đoàn cơ  sở  thường lấy nhiệm vụ  động viên thăm hỏi làm   nhiệm vụ chính mà không nghĩ rằng nhiệm vụ trọng tâm của mọi tổ chức, cá nhân  trong nhà trường là phối hợp thực hiện tốt cho công tác dạy và học. III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Nắm vững chủ  trương đường lối của Đảng, các chính sách pháp luật   của nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết, quan điểm chỉ đạo của cấp trên, chi bộ  Đảng. Việc làm này giúp người cán bộ không những có đủ tự tin khi đấu mối, phối  hợp với Hiệu trưởng mà còn giúp cho các quyết định của người cán bộ Công đoàn  luôn luôn đúng đắn, phù hợp và hiệu quả  trong quá trình quản lý, chỉ  đạo và điều  hành công việc. Trên thực tế  công tác thì hệ  thống chính sách pháp luật, các văn bản chỉ  thị  nghị quyết là rất nhiều, cùng một lúc chúng ta không thể nắm vững hết toàn bộ hệ  thống các văn bản đó vì vậy nên người cán bộ  Công đoàn cần tham khảo các văn   bản có đủ  cơ  sở, tìm hiểu các nội dung, các yếu tố  cần thiết trước khi phối hợp,   bảo vệ hoặc đưa ra một quyết định trước Hệu trưởng, và CBĐV nhà trường. 4
  5. Trong hoạt động Công đoàn lâu nay chúng ta thường quan tâm nhiều đến hệ  thống các văn bản luật hoặc dưới luật để làm căn cứ thực hiện; nhưng trên thực tế  hoạt động của các Công đoàn cơ  sở  trường học luôn được đặt trong các văn bản   chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn ngành, của chi bộ Đảng và các văn bản này đều đã  căn cứ vào hệ thống pháp lý để ban hành vì vậy chúng ta cần quan tâm và tập trung   thực hiện tốt các văn bản và nhiệm vụ của cấp trực tiếp quản lý; đó là: ­ Các văn bản chỉ đạo của ngành ­ Các văn bản chỉ đạo của Công đoàn ngành ­ Những quan điểm chỉ đạo của Chi bộ Đảng. Luôn cập nhật thông tin, các văn bản mới qua nhiều kênh thông tin khác nhau  như báo, đài, mạng In ternet … Song phải đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy cao. Có như  vậy sẽ  đảm bảo được yếu tố  thống nhật trong phối hợp hành động,  đồng thơi có thể  khẳng định được vai trò và tầm  ảnh hưởng của người cán bộ  Công đoàn. 2. Xác định đúng nhiệm vụ  trọng tâm của hoạt động Công đoàn. Lâu nay  các hoạt động của tổ  chức Công đoàn cơ  sở  thường nặng về  công tác động viên  thăm hỏi; còn việc tổ chức dạy học là của nhà trường; quan điểm này hết sức sai   lầm bởi tất cả  các hoạt động của các tổ  chức, đoàn thể  trong nhà trường đều có   mục đích trọng nhất là phục vụ tốt cho hoạt động dạy học và giáo dục; vì thế nên  hoạt động của tô chức Công đoàn cũng không năm ngoài mục tiêu đó. Để thực hiện  tốt mục tiêu, nhiệm vụ này trước hết người cán bộ Công đoàn phải xác định được   nhiệm vụ trọng tâm và cơ bản nhất của hoạt động Công đoàn là phải phối kết hợp   với nhà trường để  làm tốt nhiệm vụ  chuyên môn. Như  vậy công tác chuyên môn  cũng là nhiệm vụ  của Công đoàn chứ  không phải chỉ  riêng trách nhiệm của nhà   trường. Trong năm học 2012 ­ 2013 Công đoàn ngành và Phòng giáo dục có một chủ  trương mà tôi thấy hết sức rất hợp lý đó là ưu tiên cho chức vụ Chủ tịch Công đoàn  là Phó hiệu trưởng, việc làm này đã thể hiện rất rõ quan điểm chỉ đạo tạo sự thống   nhất giữa chuyên môn và Công đoàn của ngành GD&ĐT Bá Thước. Nếu thực hiện  tốt chủ trương này thì mô hình các trường học sẽ là Bí thư chi bộ + Hiệu trưởng ­   Chủ tịch Công đoàn + Phó hiệu trưởng. Như vậy sự tập trung và thống nhất trong   công tác quản lý, điều hành sẽ cao hơn và đồng thời tiến nói của mỗi cá nhân cũng  có trọng lượng hơn trong quá trình tổ chức chỉ đạo hoạt động. 5
  6. Có như vậy Trong quá trình công tác việc năm vững những lĩnh vực này không  những làm căn cứ có tính định hướng  của cấp trên để làm căn cứ đặc biệt là những  vấn đề có liên quan trực tiếp đến giáo dục. 3. Luôn coi trọng trách nhiệm và vai trò của nhà trường trong hạt động  Công đoàn.  Cũng là một đoàn viên Công đoàn nhưng người Hiệu trưởng là đại   diện cho một cơ  quan trường học, có thể  tạo những điều kiện tốt nhất về  tài  chính, cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho công tác Công đoàn; vì vậy vai trò   và tiếng nói của người "đoàn viên đặc biệt"  này phải được luôn được coi trọng  mới thực sự đem lại hiêu quả  cao trong công tác Công đoàn. Việc coi trọng  ở đây  không có nghĩa là tôn sùng hay là sự  phân biệt đối sử  với các đoàn viên khác mà  người cán bộ Công đoàn cần linh hoạt sử ký đặc biệt là đối với những công việc,   những quyết định có tâm  ảnh hưởng lớn, với những vấn đề  phức tạp hoặc khó  khăn cũng cần nên tham khảo trước ý kiến của người đoàn viên này, hay như trong  các cuộc họp cũng nên dành một khoảng thời gian nhất định để Hiêu trưởng bày tỏ  ý kiến. Làm như  vậy cũng giúp cho Hiệu trưởng thấy mình có vai trò quan trọng  trong công tác Công đoàn, và đồng thời cũng không làm  ảnh hưởng đến công việc   bởi tôi thấy hiện nay có rất nhiều nhà trường Hiệu trưởng thường làm Bí thư  chi  bộ; đó cũng là tranh thủ ý kiến chỉ đạo của chi bộ Đảng.   4. Năng động sáng tạo, chủ  động lựa chọn những nhiệm vụ, công vịêc phù  hợp, có tính thiết thực hiệu quả cao mạnh dạn đề  xuất với cấp trên để  thực hiện.   Trong mỗi năm học, mỗi nhiệm kỳ để có thể thực hiện thành công mục tiêu nhiệm  vụ  người cán bộ  Công đoàn phải tổ  chức CBĐV hoàn thành các nhiệm vụ  trên cơ  sở  thực hiện những công việc, việc làm cụ  thể  và có ý nghĩa thiết thực đứng ra  nhận và tổ chức thực hiện gọi đó là nhiệm vụ hay công trình Công đoàn của nhiệm  kỳ  hay năm học. Muốn việc làm này thực sự  có hiệu quả  và được sự  ủng hộ  cao  thì cần phải được thực hiện chặt chẽ qua các bước như sau: ­ Lựa chọn công việc, công trình; việc lựa chọn cong việc hay công trình Công  đoàn phải được thực hiện trước kỳ  Đại hội (Cho nhiệm kỳ) và trước Hội nghị  Công đoàn đầu năm (cho năm học), phải trực tiếp do BCH thống nhất  lựa chọn.   Các nhiệm vụ hay công trình Công đoàn được lựa chọn phải đảm bảo tính vừa sức,   phải thiết thực và hiệu quả, đồng thời phải phù hợp với nhiệm vụ chung của đơn  vị và toàn ngành. Phải xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về mục đích ý nghĩa, thới  gian thực hiện dự  trù nhân lực, kinh phí….Ví dụ  như  trong năm học 2011 ­ 2012   chúng tôi chọn nhiệm vụ đó là quán triệt CBĐV Không hút thuốc lá nơi công sở,  6
  7. công trình Công đoàn năm học là lợp mái che bể  nước cho khu tập thể  CBGV ;  năm học 2012 ­ 2013 nhiệm vụ là: Thực hiện đồng phục 2 ngày trên tuần (Vào  thứ 2 và thứ 6); công trình năm học là: Làm cổng khu nội trú cho CBGV. ­ Cách thức tổ  chức thực hiện: Nhiệm vụ  sau khi đã được sự  thống nhất của   BCH sẽ được trình chi bộ xem xét, thông qua lấy ý kiến thống nhất của CBĐV qua  Đại hội hoặc Hội nghị để  tổ  chức thực hiện, sau đó cần phối hợp với nhà trường   để  cân đỗi nguồn kinh phí và xin hỗ  trợ. Thông thường với các Công đoàn cơ  sở  với nguồn kinh phí hết sức eo hẹp thì hầu hết kinh phí đều được nhà trường  ủng   hộ và chi trả, Công đoàn chỉ tổ chức ủng hộ về ngày công. Như ở đơn vị chúng tôi   luôn được nhà trường  ủng hộ năm 2011­2012 ủng hộ toàn bộ  kinh phí in băng rôn  khẩu hiệu tuyên truyền không hút thuốc, toàn bộ kinh phí mua các nguyên vật liệu,  hỗ trợ tiền nước để CBĐV tham gia lao động. Năm 2012­2013 được nhà trường hỗ  trợ  400 000đ/CBĐV để  may đồng phục và toàn bộ  kinh phí làm cổng sắt cho khu   nội trú. Hay như trong nhiệm kỳ 2012 ­ 2015 chúng tôi xây dựng kế hoạch trình chi   bộ và phối hợp nhà trường thưởng cho những CBĐV có thành tích cao trong nhiệm  kỳ (Như GV giỏi cấp huyện trở lên, CSTĐ cấp cớ sở, GV có HS giỏi từ cấp huyện   trở  lên…...) một chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm. Kế  hoạch đã được sự  nhất trí cao   của nhà trường và sự phấn khới trong đội ngũ CBĐV. ­ Hiệu quả thực tế của công việc. Muốn nhiệm vụ công trình Công đoàn được  sự đồng thuận của nhà trường cao trước hết người cán bộ công đoàn phải tổ chức   thực hiện nghiêm túc, đàm bảo đúng kế  hoạch, chất lượng và hiệu quả; thực sự  đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, không thể trông chờ,  ỷ lại. Việc làm phải đem  lại hiệu quả thiết thực tạo sự thay đổi cho đơn vị.   Đây là cách làm mà tôi thấy thực sự  có hiệu quả  đem lại những thay đổi thiết   thực cho đơn vị, tạo được sự phấn khởi trong công tác, kích thích sự phấn đấu của  CBĐV làm đẹp cảnh quan môi trường và điều kiện sống cho CBĐV. 5. Khéo léo trong quá trình đấu mối, phối kết hợp với nhà trường.  Với bất kỳ hoạt động của mỗi con người thì sự  khéo léo, tế  nhị  sẽ không bao giờ  là thừa đặc biệt là trong mối quan hệ giữa Công đoàn và nhà trường thì sự khéo léo   trong .cách sử sự sẽ đem lại hiệu quả công việc rất cao. ­  Tìm hiểu đặc điểm tính cách. Mỗi người đều có một đặc điểm tính cách khác  nhau việc hiểu được đặc điểm tính cách của đối tượng giao tiếp sẽ  đảm bảo cho   sự  thành công của quá trình giao tiếp. Trong quá trình công tác người cán bộ  Công  đoàn phải năm được đặc điểm tính cách của CBĐV để  có được cách cư  sử  phù  7
  8. hợp, hiệu quả, tránh những thiếu sót không cần thiết. Với Hiệu trưởng nhà trường   thì việc hiểu được đặc điểm tính cách sẽ  giúp cho quá trình phối kết hợp tốt hơn   trong việc lựa chon nội dụng, cách thức tổ chức và kể cả hình thức, nội dung, thời   gian để  có thể  trao đổi kết hợp. Có như  vậy mới đảm bảo được hiệu quả  công   việc tạo sự thống nhất, tránh những thắc mắc không đáng có.  ­ Luôn coi trọng đối tượng giao tiếp. Việc coi trọng đối tượng giao tiếp luôn phải  được người cán bộ Công đoàn lưu tâm và thực hiện. Coi trọng đối tượng giao tiếp   chính là tôn trọng bản thân mình. Trong mối quan hệ với hiệu trưởng thì điều này  phải luôn được chú ý và thực hiện bởi xét trên nhiều góc độ  thì Hiệu trưởng nhà   trường có tầm ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các hoạt động của đơn vị trong đó có   tổ  chức Công đòan; cho nên trong quá trình hoạt động và giao tiếp người cán bộ  Công đoàn không được trịch thượng, coi thường người khác (nên hạn chế  dùng   luật) nếu chưa cần thiết. Mà cần quan tâm, tôn trọng và gần gũi với mọi người;   tạo nên sự đoàn kết, thân ái trong cơ quan. Cách làm này thực sự hữu ích hơn nhiều  so với cách luôn phải tạo áp lực trong sử sự. Coi trọng nhưng không có nghĩa là quá đề  cao mà phải luôn có chừng mực,   phải luôn giữ được vị thế của người đồng cấp trong quá trình phối hợp, cộng tác. 6. Xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ, rõ ràng. Đây chính là căn cứ  pháp lý cụ  thể  nhất thể  hiện vai trò phối hợp giả  Hiệu   trưởng và Chủ tịch Công đoàn trường học mà đầu mỗi nhiệm kỳ, mỗi năm học đều  phải tổ chức thực hiện. Vì vậy nên trong quá trình xây dựng quy chế phối hợp cần   phải đấu mối hết sứ rõ ràng, tránh qua loa đại khái và phải được sự thống nhất cao  của cả hai bên, phải có chữ ký và con dấu xác nhận. IV.KẾT QUẢ KIỂM NGHIỆM.        Trong suốt quá trình công tác đặc biệt là tự khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch  Công đoàn trường THCS Lương Nội bằng sự  nỗ  lực suy nghĩ, tìm tòi và đúc rút  kinh nghiệm; đồng thời mạnh dạn vận dụng vào thực tiễn công tác bản thân nhận  thấy hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt cụ thể ở những mặt sau: ­ Tạo được mối đoàn kết thống nhất, gần gũi trong nội bộ, xây dựng được  mối quan hệ  thân tình, cởi mở giữa cán bộ  và nhân viên, giữa nhà trường và Công  đoàn. ­ Hiệu lực các công việc, hiệu lực quản lý được thực hiện cao hơn, nhanh gọn   và sát thực hơn. 8
  9. ­ Phát huy được thái độ  và tinh thần trách nhiệm, nền nếp giảng dạy của   CBGV trong đơn vị. ­ Chât lượng và hiệu quả hoạt động Công đoàn ngày càng cao, không có khiếu   kiện đáng tiếc xảy ra; nhà trường, Công đoàn nhiều năm liên (từ  năm học 2008­ 2009 đến nay) đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyên được Chủ  tịch UBND   huyện, LĐLĐ huyện, Giám đốc Sở, Công đoàn Giáo dục Thanh Hoá tặng khen. ­ Cảnh quan môi trường  của  đơn vị  ngày càng khang trang sạch dẹp theo   hướng chuẩn hoá, đời sống CBĐV ngày càng đảm bảo, các công trình công đoàn  luôn phát huy được tác dụng hữu ích. PHẦN III:KẾT LUẬN I./NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM       1. Người cán bộ  Công đoàn cần bám sát và cấp nhật các chủ  chương chính   sách pháp luật của đảng và nhà nước, các quan điểm chỉ  đạo của ngành, các văn   bản chỉ  thị  của cấp trên đặc biệt là ý kiến chỉ  đạo trực tiếp của chi bộ  Đảng để  làm căn cứ cho mọi hoạt động.       2. Xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm của công tác Công đoàn, tổ chức CBĐV   tham gia thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm cao.       3. Năng động, sáng tạo; chủ  động tham mưu đề  xuất, phối hợp thực hiện   những nội dung, phương pháp, việc làm hiệu quả.       4. Luôn coi trọng đúng mực vai trò trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường,   phát huy tối đa vị thế và sự ảnh hưởng trong hoạt động. 9
  10.       5. Giữ mối quan hệ đoàn kết, khéo léo trong quá trinh hợp tác, năm được đặc   điểm tâm lý để có phương thức hợp tác hiệu của.       6./BCH CĐCS, Hiệu trưởng, Tập thể GV phải luôn luôn đoàn kết, vì có đoàn  kết mới phát huy sức mạnh nội lực, mới hoàn thành tốt các phong trào đưa ra.       7. BCH CĐCS phải thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. nội bộ Ban chấp   hành phải đoàn kết, nhất trí cao, có phẩm chất đạo đức tốt, phát huy tinh thần trách   nhiệm nhiệt tình trong công tác, phải mạnh dạn thẳng thắn phê và tự phê để không  ngừng tiến bộ. II./NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT           1./Đối với Chi bộ Đảng. ­ Cần quan tâm và chỉ đạo sát sao hơn nữa đến hoạt động và công tác Công   đoàn, tạo điều kiện để Công đoàn có điều kiện thuận lợi trong hoạt động. ­ Chung tay hỗ  trợ cùng Công đoàn trong công tác động viên thăm hỏi, công  tác giao lưu học hỏi…  2./Đối với CĐGD huyện. ­Tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, các lớp bồi dưỡng cho Cán bộ công  đoàn cơ sở. ­Cập nhật các chủ trương, chính sách, các chế độ đãi ngộ để CĐCS nắm bắt  kịp thời kịp lúc.       Trên đây là một số  kinh nghiệm thực tiễn và việc làm có hiệu quả  của bản   thân tổng hợp qua quá trình công tác tại trường THCS Lương Nội ­ Bá Thước về  nội dung "Kinh nghiệm phối hợp giữa Công đoàn và chuyên môn đồng cấp để   thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ  giáo dục  ở  trường THCS Lương Nội ­ Bá   Thước". Hy vọng sẽ  có thêm một số  kinh nghiệm bổ ích cho công tác Công đoàn  trường học để  các đồng chí, đồng nghiệp tham khảo. Góp phần thực hiện tốt   nhiệm vụ giáo dục ở các nhà trường đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục như nghị quyết   Đại hội XIV của CĐGD Bá thước đã đề  ra: "Tiếp tục thực hiện có hiệu quả  các   phong trào thi đua, các cuộc vận động do cấp trên phát động. Phối hợp với chuyên   môn và các tổ  chức khác để  nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn. Chăm lo   đời sống vật chất, tinh thần bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán   bộ đoàn viên và người lao động". 10
  11. Xác nhận của HĐKH Thanh Hoá, ngày 29 tháng 3 năm 2013 Chủ tịch Hội đồng khoa học  Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình  trường THCS Lương Nội viết, không sao chép nội dung của người  khác Họ tên và chữ ký Hiệu trưởng Lê Huy Cầu Lê Bách Bộ MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài.           Trang 1 1. Lí do khách quan. Trang 1 11
  12. 2.  Lý do chủ quan Trang 2 B.PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận. Trang 3 II. Thực trạng của vấn đề. Trang 3 III. Giải pháp thực hiện Trang 4 1. Nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, các chính sách  pháp luật của nhà nước. Trang 4 2. Xác định nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động Công đoàn  Trang 5 3. Luôn coi trọng trách nhiệm vai trò của nhà trường trong hoạt động Công đoàn  Trang 5 4. Năng động sáng tạo  Trang 6 5. Khéo léo trong quá trình đấu mối, phối hợp  Trang 7 6. Xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ, rõ ràng  Trang 8 IV. Kết quả kiểm nghiệm. Trang 8 PHẦN III: KẾT LUẬN I. Những bài học kinh nghiệm. Trang 9 II. Những kiến nghị , đề xuất. Trang 9 1. Với chi bộ Đảng  Trang 9 2. Đối với CĐGD huyện  Trang 9 ■ Mục lục. Trang 11 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2