intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc đúng – đọc thành thạo cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

77
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nghiên cứu qua tình hình thực tế đối với học sinh trên địa bàn trường tiểu học Phú Lộc trên cơ sở đó đưa ra một số biện pháp rèn Kĩ năng đọc đúng - đọc nhanh - đọc thành thạo cho học sinh lớp 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc đúng – đọc thành thạo cho học sinh lớp 1

  1. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1 LỜI NÓI ĐẦU I. Lí do chọn đề tài      Trong bối cảnh của công cuộc đổi mới đất nước, bên cạnh những biến đổi sâu  sắc và lớn lao của nền kinh tế cũng như  chính tri, văn hoá xã hội thì giáo dục đào   tạo cũng đang trên đà phát triển và đổi mới . bởi vậy Đảng và nhà nước ta đã nêu  cao vai trò: Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, bậc tiểu học là nền tảng. Cho   nên mục tiêu giáo dục cũng nhấn mạnh: hình thành cho học sinh những cơ sở  ban  đầu cho sự  nghiệp phát triển đúng đắn và lâu dài về  tình cảm, trí tuệ, thể chất và  các kĩ năng cơ bản ban đầu để các em học tiếp các cấp tiếp theo hoặc đi vào cuộc   sống lao động vững vàng hơn.        Trong quá trình đổi mới phương pháp và nội dung dạy học của bậc tiểu học   với mục tiêu giáo dục toàn diện các em được học 9 các môn học trong đó môn  Tiếng Việt là môn học hết sức quan trọng. Nhất là đối với lớp 1, là lớp đầu cấp .  người ta thường nói “ cấp 1 là nền, lớp 1 là móng” móng có chắc thì nền mới vững. Ơ  lứa tuổi này các em bắt đầu làm quen với nghe, nói, đọc,viết. Và kĩ năng đọc   mỗi khi được hình thành ở các em, nó sẽ theo các em suốt cả cuộc đời không những  thế   mà   để   các   em   phát   triển   tư   duy,cảm   nhận   cái   hay,   cái   đẹp   trong   mỗi   bài  học,hiểu được nghĩa của tiếng, từ  mình vừa đọc và các em có thể  nắm được kho  tàng tri thức của loài người. Mặt khác ở lớp 1 các em đọc đúng, đọc thành thạo thì   khi lên các lớp trên các em học mới vững vàng và khi biết đọc các em sẽ  cóđiều  kiện học các môn học khác có trong chương trình được tốt hơn. Để làm được điều   đó điều đầu tiên người giáo viên phải làm là nắm được tâm lí của học sinh, dạy   học phải mang tính chuẩn xác, khoa học. Mục đích của việc rèn kĩ năng đọc cho           Trang 1
  2. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1 học sinh lớp 1 là giúp các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp, nhận thức về  thế  giới xung quanh, về cuộc sống của con người và xã hội. Qua đó giáo dục cho các  em tình yêu dân tộc, yêu quê hương đất nước. Chính vì thế  mà tôi lựa chọn đề  tài   này. II. Nhiệm vụ nghiên cứu:      Nghiên cứu qua tình hình thực tế đối với học sinh trên địa bàn trường tiểu học Phú      Lộc trên cơ sở đó đưa ra một số biện pháp rèn Kĩ năng đọc đúng ­đọc nhanh ­  đọc  thành thạo cho học sinh lớp 1. III.Thời gian và phạm vi nghiên cứu: NĂM HỌC 2008­2009 : lớp 1E5 ­ trường tiểu học Phú Lộc­ huyện Krông  Năng.                                         B. NỘI DUNG  I. Thực trạng nghiên cứu:      Năm học 2008­2009 lớp 1E5 có 25 em. vào học đúng độ tuổi là 92%, Đa số các em   đã qua mẫu giáo, song thực tế trước khi vào lớp 1tỷ lệ học sinh nắm được 29 chữ cái  chỉ đạt 40%.đặc biệt đa số học sinh trong lớp là con gia đình gặp khó khăn về kinh tế,   hạn chế  về  trình độ  văn hoá. Với tình hình và thực tế  như  vậy tôi đã đưa ra các giải   pháp nhằm rèn kĩ năng đọc đúng ­ đọc thành thạo cho học sinh lớp 1 như sau: II.Các giải pháp thực hiện:       Dựa vào kết quả khảo sát vừa qua tại trường kết hợp với những kiến thức đã học   và những tài liệu mà tôi đã nghiên cứu tôi xin nêu lên một số biện pháp rèn kĩ năng đọc  cho học sinh lớp 1 như sau: - Hiểu và nắm chắc phương pháp đổi mới của phân môn. - Tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của bạn bè đồng nghiệp.          Trang 2
  3. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1 - Nắm vững mục tiêu, yêu cầu của bài dạy. - Thường xuyên kiểm tra và phân loại đối tượng học sinh. - Tập trung nhiều vào đối tượng học sinh đọc yếu,kém      III.Các biện pháp thực hiện:    1. Rèn kĩ năng đọc:     Ơ học kì 1 rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 cần chú ý đến 2 hai hình thức đó là  đọc đánh vần và đọc thành tiếng.  - Đọc đánh vần là: cho học sinh ghép âm với vần và tạo thành tiếng(đối với học   sinh yếu) - Đọc thành tiếng là cho học sinh nhẩm đánh vần sau đó phát âm tiếng cần đọc  với thời gian nhanh nhất(đối với học sinh khá, giỏi) - Trong khi hướng dẫn học sinh đọc giáo viên kết hợp với tranh  ảnh,vật thật để  giới thiệu tiếng, từ nhằm giúp cho học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp của   ngôn ngữ, giúp các em đọc đúng ,đọc nhanh và đễ khắc sâu kiến thức hơn và góp   phần phát triển tư duy trừu tượng cho các em. 2. tình hình thực tiễn và phương pháp rèn kĩ năng đọc: + tình hình thực tiễn:   Đối với học sinh tiểu học giáo viên là người đóng vai trò tổ  chức cả  quá trình học tập của trẻ. Chính vì thế  người thầy phải là người có tấm  gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, có năng lực sư  phạm, vững về  chuyên môn   nhằm để nâng cao chất lượng giáo dục. + phương pháp: trong từng tiết dạy giáo viên cần lựa chon các phương pháp dạy học  hợp lí như: phương pháp trực quan, đàm thoại, luyện tập thực hành,  hoạt động theo  nhóm. Ngoài ra cần tăng thời gian cho phần luyện đọc,nhắc nhở  học sinh cần luyện           Trang 3
  4. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1 đọc  ở nhà, tổ  chức trò chơi trong từng tiết học. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra học   sinh yếu kém. 3. khảo sát: Yêu cầu của rèn kĩ năng đọc cho học sinh đó là đọc đúng, đọc nhanh, đọc thành thạo.  Nhưng qua thực tế  kiểm tra khảo sát thường xuyên đói với học sinh điểm trường thì  tôi thấy rõ học sinh thường mắc một số lỗi như: - Đối với âm: học sinh thường đọc âm s thành x, tr thành t... ­   Đối với vần: học sinh thường đọc an thành ang, at thành ac...  * Nguyên nhân của việc đọc sai:         ­   Đa số  học sinh tại điểm trường là người Huế  nên  ảnh hưởng của tiếng địa  phương đối với việc đọc của các em là rất lớn.     ­   Do các em không hiểu nghĩa của từ mình đang đọc.     ­   Ngoài ra do các em không phát huy được tính tự giác luyện đọc ở nhà. + Tiêu chí khảo sát: - Đối với tiếng, từ: đọc trơn - Đối với câu ứng dụng: đọc nhanh, ngắt nghỉ đúng chỗ. * Tóm lại:  Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 quan trọng nhất là đọc đúng, đọc  nhanh, đọc thành thạo. Đánh vần và đọc trơn là chiếc cầu nối để  các em đọc tốt vì   vậy người giáo viên phải xác định được mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể phải nắm được  mặt mạnh, mặt yếu và có biện pháp phù hợp để kịp thời khắc phục thì chắc chắn kết   quả đạt được sẽ cao hơn. 4. Nghiên cứu và thiết kế một bài dạy khi lên lớp:          Trang 4
  5. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1        Trước khi thiết kế một bài dạy cụ thể đièu đầu tiên người giáo viên cần là: - Nắm vững mục tiêu và yêu cầu của bài dạy. - Đưa ra các phương pháp dạy học hợp lí. - Nắm bắt được phương pháp dạy học theo hướng đổi mới. * Thiết kế bài dạy: MÔN : HỌC VẦN                                BÀI 44  :  on ­ an                                             TIẾT 1   I. Mục tiêu:( kiến thức, kĩ năng, thái độ) II. Đồ dùng dạy học: tranh ảnh, vật thật để giới thiệu từ khoá,tranh ảnh để  giải nghĩa từ ứng dụng.   III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: 2. kiểm tra bài cũ: giáo viên gọi học sinh lên bảng đọc bài 43: ôn tập kết hợp cho   học sinh  viết một số từ đã học vào bảng con. - giáo viên nhận xét, sửa sai ­ ghi điểm cho học sinh. 3. Bài mới: a. giới thiệu bài:giáo viên dùng lời dẫn  để giới thiệu bài. b. Dạy vần on: - Giáo viên giới thiệu và viết vần on lên bảng - Học sinh nhận diện vần: vần on gồm 2 âm o+n - Học sinh đánh vần và đọc trơn vần on( cá nhân, bàn, nhóm)  - Giáo viên giới thiệu và viết tiếng mới: con - Học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng( cá nhân, bàn, nhóm) - Cho học sinh quan sát tranh và giới thiệu từ: mẹ con          Trang 5
  6. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1 - Học sinh đọc trơn từ( cá nhân, đồng thanh) - Cho học sinh đọc kết hợp, tiếng, từ( on ­ con ­ mẹ con) c. Dạy vần an:( các bước tương tự vần on) - Gọi học sinh đọc toàn bài bài trên bảng( cá nhân, đồng thanh) - Học sinh so sánh vần on và vần an: giống ­ âm n đứng sau       ­ Khác ­  âm o và âm a  d. Luyện viết: - Giáo viên viết mẫu, hướng dẫn học sinh cách viết - Học sinh viết vào bảng con ­ giáo viên nhận xét, sửa sai. e. Luyện đọc từ ngữ ứng dụng: - Giáo viên giới thiệu và viết từ ứng dụng lên bảng ­ học sinh đọc (cn + đt) ­ giáo  viên dùng tranh ảnh, vật thật để giải nghĩa từ  - Học sinh tìm tiếng có vần vừa học. - Để  kiểm tra việc tiếp thu bài của các em giáo viên nên cho học sinh đọc các từ  theo thứ tự và không theo thứ tự. g.Luyện đọc: ­   Gọi học sinh đọc bài trên bảng ­ giáo viên nhận xét ghi điểm *  Trò chơi: Để tiết học thêm sôi nổi giáo viên cho học sinh chơi trò chơi ( tìm đúng, ghép nhanh) - Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm và phổ biến luật chơi:     -  Nhóm 1: tìm và ghép từ nhà sàn      Nhóm 2: tìm và ghép từ thợ hàn Cả lớp cổ vũ cho hai nhóm ­ nhóm nào ghép đúng và nhanh nhóm đó thắng cuộc.   IV.Cũng cố: hệ thống bài giảng.          Trang 6
  7. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1    V. Dặn dò ­ Nhận xét:     *  Trong tiết day này tôi sử dụng các phương pháp dạy học:  phương pháp trực quan,  đàm thoại, luyện tập thực hành, hoạt động theo nhóm, trò chơi.     + phương pháp trực quan kích thích sự chú ý và hứng thú học tập đối với học sinh   tiểu học, giúp các em lĩnh hội bài học một cách có ý thức. Từ  các phương tiện trực  quan như; tranh ảnh, vật thật tạo điều kiện xây dựng ở học sinh những biểu tượng cụ  thể. Chính vì lẽ  đó mà giáo viên cần chú ý lựa chọn một cách thích hợp các phương   tiện sao cho phù hợp với mục đích và nhiệm vụ  dạy học của bài. Trong trường hợp  nào thì nên dùng tranh ảnh, trường hợp nào thì dùng vật thật. - Sử  dụng đồ  dùng trực quan phải đúng lúc, đúng chỗ, khi cho học sinh quan sát   xong cần cất ngay tránh lạm dụng trực quan trong tiết dạy sẽ chi phối sự chú ý  của học sinh. + phương pháp đàm thoại: đàm thoại là hệ thống câu hỏi và trả lời giữa người dạy   và người học. Đây là một biện pháp quan trọng nhất của người giáo viên. Nhưng sử  dụng nó như thế nào cho hợp lí ? Nó có thể có sẵn trong sách giáo viên nhưng chúng   ta không nên chỉ áp dụng rập khuôn, máy móc mà cần mổ xẻ chia ra nhiều câu hỏi  nhỏ  để  phù hợp vời từng đối tượng học sinh hoặc sưu tầm thêm một số  câu hỏi  ngoài để nâng cao kiến thức cho học sinh khá, giỏi. + Luyện tập thực hành là phương pháp nhằm kiểm tra việc tiếp thu kiến thức của  học sinh trong quá trình học. Qua đó giáo viên thấy được học sinh học được phần   nào, chưa được phần nào để kịp thời khắc phục. + hoạt động theo nhóm là phương pháp làm tăng sự  hứng thú học tập cho các em.  Qua hoạt động này giáo viên có thể phân biệt được từng đối tượng học sinh( nhanh,   chậm ­ tự giác hay không tự giác).          Trang 7
  8. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1 - Ngoài ra trong trong quá trình dạy giáo viên cần gần gũi, động viên, khích lệ,   tránh phê bình học sinh trước tập thể  lớp để  lần sau các em học tập được tốt  hơn. C. KẾT LUẬN I. Kết quả nghiên cứu: Trong quá trình giảng dạy kể từ đầu năm học đến nay tôi đã áp dụng một số biiện   pháp để  rền kĩ năng đọc đúng ­ đọc nhanh ­ đọc thành thạo cho học sinh lớp 1 kết   quả đạt được như sau: TSHS Thời gian  Đọc tốt Đọc khá   Đọc TB  Đọc yếu TS TL TS TL TS TL TS TL Lớp 1E5 khảo sát     25  Tuần 24   12 48%   9  36%   3 12%  1 4%     Trường hợp 1em đọc yếu( tỷ lệ 4%) đây là học sinh thiểu năng trí tuệ. Em sinh năm   2000 đã qua 3 năm học lớp 1. Từ đầu năm đến nay bản thân  tôi cũng đã hết khả  năng kềm cặp nhưng đến nay em vẫn chưa nhận diện được 29  chữ cái.  II. Bài học kinh nghiệm:       Rèn kĩ năng đọc cho học sinh là đọc đúng âm, vần tiếng, từ và câu ứng dụng mình  đã học. Đọc nhấn mạnh vào nội dung mình đang học để làm nổi bật ý nghĩa của tiếng,  từ,câu, biết ngắt nghỉ đúng chỗ.      Để phân môn học vần( tập đọc­học kì II) có kết quả giáo viên phải nắm vững đặc   điểm tâm lí của học sinh. Do vốn từ ngữ của các em còn hạn chế, tư duy của các em   chưa phát triển, độ  chú ý chưa cao nên học sinh thường thích làm những gì mình  muốn, nói những gì mình nghĩ. Chính vì thế nếu không xác định rõ nhiệm vụ  học tập  thì các em rất dễ quên.          Trang 8
  9. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1      Trong từng tiết dạy giáo viên phải xác định khối lượng kiến thức cần truyền thụ  cho học sinh, phải bồi dưỡng mặt nào cho các em thông qua bài học đó. Khi thiết kế  bài dạy cần lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp, vận dụng được việc đổi mới   phương pháp  trong giảng dạy đó là lấy học sinh làm trung tâm. Hay nói cách khác giáo   viên chỉ  là người tổ  chức các hình thức dạy học, còn học sinh phải chủ  độnh chiếm  lĩnh tri thức. Việc chuẩn bị đồ dùng dạy học cũng phải được coi trọng hàng đầu.      Mở đầu tiết học cần giới thiệu bài một cách tự nhiên để gây sự hứng thú học tập   cho học sinh nhằm lôi cuốn các em vào nội dung bài học.      Khi đọc mẫu giáo viên cần phát âm chuẩn vì  ở lứa tuổi các em bắt chước rất tốt  tránh để tiếng địa phương làm ảnh hưởng đến cách phát âm của học sinh.    * Qua các biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh như trên tôi tin rằng sang học kì II   tỷ lệ học sinh đọc tốt sẽ chiếm tỷ lệ cao. Vì hiện nay các em mới chỉ học xong phân   môn học vần, sang học kì II học sinh tiếp tục được rèn kĩ năng đọc thông qua phân  môn tập đọc. III. Kiến nghị:     + Đ  ối với nhà trường: Cần mua sắm trang thiết bị cho phân môn tập đọc đối với  lớp1vì sang học kì II các em bắt đầu học tập đọc mà phân môn này phải sử dụng rất  nhiều tranh ảnh.  Rất mong nhận đựơc sự đóng góp ý kiến của hội đồng sư phạm. Tôi xin chân thành cảm ơn.                                                     Phú Lộc, ngày 2 tháng 3 năm 2009                                                                     Người viết                                                                                                                                           Trương Thị Hạnh          Trang 9
  10. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1 MỤC LỤC NỘI DUNG VỊ TRÍ LỜI NÓI ĐẦU    Trang 2 I. Lí do chọn đề tài   Trang 2 II. Nhiêm vụ nghiên cứu   Trang 3 III. Thời gian và phạm vi nghiên cứu   Trang 3          Trang 10
  11. SKKN:  Kinh nghieäm reøn kó naêng ñoïc ñuùng – ñoïc thaønh thaïo cho hoïc sinh   lôùp 1 NỘI DUNG   Trang 3 I. Thực trạng nghiên cứu   Trang 3 II. các giải pháp thực hiện   Trang 3 III. Các biện pháp thực hiện   Trang 4,5,6,7,8,9 KẾT LUẬN   Trang 9 I. Kết quả nghiên cứu    Trang 9 II. Bài học kinh nghiệm   Trang 9 III. kiến nghị   Trang 1 0 MỤC LỤC   Trang 12          Trang 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2