intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

56
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và bổ sung vốn kiến thức cho các em. Giúp các em có kĩ năng viết chính tả đúng, nhanh, ngoài ra các em mở rộng vốn kiến thức khi viết văn trong học tập và trong cuộc sống hằng ngày. Giúp người đọc dễ hiểu, hiểu đúng nội dung văn bản. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1

  1. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 MUC LUC ̣ ̣ Tên muc̣ Trang Ghi chú I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ ́ ̣ 1. LI do chon đê tai. ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ 2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai. ̀ ̀ ́ ượng nghiên cứu. 3.Đôi t 2 4. Giơi han c ́ ̣ ủa đề tài. 5. Phương phap nghiên c ́ ứu. II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 1. Cơ sở ly luân. ́ ̣ 2. Thực trang v ̣ ấn đề nghiên cứu. 3 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. ̣ ̉ ̉ 3.a. Muc tiêu cua giai phap. ́ ̣ 3.b. Nôi dung va cach th ̀ ́ ức thực hiên giai phap. ̣ ̉ ́ 4 ­> 10 ̣ ưa cac giai phap, biên phap (n 3.c. Môi quan hê gi ́ ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ ếu có). 11 ̉ 3. d. Kêt qua thu đ ́ ược qua khao nghiêm, gia tri khoa  ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ hoc cua vân đê nghiên c ́ ̀ ứu. III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kêt luân 11 ́ ̣ 2. Kiên nghi. 12 ̀ ̣ ̉ Tai liêu tham khao 14 Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 1
  2. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.  Lí do chọn đề tàì. Mỗi môn học đều có vai trò quan trọng góp phần vào việc hình thành   nhân cách học sinh, trong đó có môn Tiêng Viêt. Môt ng ́ ̣ ̣ ươi bình th ̀ ường, cho dù   ở đất nươc nao thi cung phai tôn tai ngôn ng ́ ̀ ̀ ̃ ̉ ̀ ̣ ữ và mang đậm nét đặc trưng của  họ  đo la ngôn ng ́ ̀ ữ  noi va viêt.  ́ ̀ ́ Ở  Việt Nam ta, riêng với Tiêng Viêt ngôn ng ́ ̣ ư ̃ ̀ ữ nghia nh noi đa phong phu, nhiêu ng ́ ̃ ́ ̃ ưng ngôn ngữ viêt cang phong phu h ́ ̀ ́ ơn, đa  ̣ dang h ơn. Trong đo co phân môn chinh ta c ́ ́ ́ ̉ ần phải viết theo luật một số chữ,   nên phân môn chính tả được coi là rât quan trong. ́ ̣ Có thể nói chính tả là một vấn đề  có tính phổ quát đối với mọi thứ chữ  viết ghi âm được dùng hiện nay trên thế giới. Ở mỗi thứ chữ viết ghi âm, bao  giờ cũng có vấn đề nên viết thế nào cho đúng chính tả.  Trong nhiêu năm giang day, nên ph ̀ ̉ ̣ ải chấm nhiêu bai chinh ta (nghe – viêt) hay ̀ ̀ ́ ̉ ́   ̣ ̀ ̣ hoăc châm bai tâp lam văn (phân môn tâp lam văn) – đôi v ́ ̀ ̣ ̀ ́ ới lớp 3; 4; 5, nhưng   điêu ma lam tôi luôn trăn tr ̀ ̀ ̀ ở đo la cac em nghe viêt chinh ta hay trong phân môn ́ ̀ ́ ́ ́ ̉   ̣ ̀ ̃ ̣ tâp lam văn cung vây. Khi nghe viêt chính t ́ ả, cac em vân viêt sai lu ́ ̃ ́ ật chinh ta ́ ̉  ̣ ̣ nhiêu. hoăc phân môn tâp lam văn cac em phai dung t ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ừ đăt câu, muôn đê co bai ̣ ́ ̉ ́ ̀  văn hay, câu văn co nghia, giup ng ́ ̃ ́ ươi đoc hiêu đ ̀ ̣ ̉ ược nôi dung vân đê, tr ̣ ́ ̀ ước hết   ̉ cac em phai viêt đung chinh ta.  ́ ́ ́ ́ ̉ Song biêt la vây nh ́ ̀ ̣ ưng cac em không thê không ́ ̉   ̉ ̉ ̣ ̃ ́ ̉ măc lôi chinh ta. Đê giup cac em khăc phuc lôi chinh ta môt cach tôi đa. Tôi chon ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣   ̀ ̀  “Kinh nghiêm ren ki năng viêt đung lu đê tai: ̣ ̀ ̃ ́ ́ ật chinh ta m ́ ̉ ột số  âm, vần   cho hoc sinh l ̣ ơp 1”. ́ 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và bổ  sung vốn kiến  thức cho các em. Giúp các em có kĩ năng viêt chinh ta đúng, nhanh, ngoài ra các ́ ́ ̉   em mở rộng vốn kiến thức khi viết văn trong học tập và trong cuộc sống hằng   ngày. Giúp người đọc dễ  hiểu, hiểu đúng nội dung văn bản. Góp phần nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và giữ  gìn sự  trong sáng của  tiếng Việt Đưa ra một số kinh nghiệm về luật chính tả âm, vần; luật chính tả  về thanh và phân biệt các âm dễ lẫn như: luật chính tả về:  c/k/q; gh/ngh;  vần  có âm đôi iê/ yê; cơ sở để viết thanh điệu khi có âm cuối là (p; t; c; ch). 3. Đôi t ́ ượng nghiên cưu. ́ Kinh nghiệm ren kĩ năng viêt đung lu ̀ ́ ́ ật chinh ta ( âm c/k/q; gh/ngh, v ́ ̉ ần   iê/yê; ghi dấu thanh tiếng có âm cuối là p; t; c; ch). 4. Giới hạn của đề tài. Xuyên suốt trong quá trình dạy học học sinh khối 1 từ năm học  Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 2
  3. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 ́ ữa học kì 2 lơp 1A năm hoc 2016 – 2017  2014 – 2015;  2015 – 2016 và đên gi ́ ̣ của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.  5. Phương phap nghiên c ́ ưu ́ ­ Phương phap trai nghiêm th ́ ̉ ̣ ực tê.́ ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp khảo nghiệm. ­ Phương pháp quan sát, thực hanh theo mâu.  ̀ ̃ ­ Nghiên cứu tài liệu II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở ly luân ́ ̣ Mục tiêu của môn Tiêng Viêt  ́ ̣ ở  tiểu học là giup cac em đoc, viêt (t ́ ́ ̣ ́ ưc la ́ ̀  qua hai ngôn ngư noi, viêt – nhin viêt va nghe viêt – đôi v ̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ơi hoc sinh l ́ ̣ ớp 1 la phô ̀ ̉  ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ừ đăt câu (dang cao) dung đê viêt văn. Riêng biên) va giup cac em biêt dung t ̣ ̣ ̀ ̉ ́   trong phân môn chinh ta, th ́ ̉ ực tê cho thây cung co hoc sinh tuy cac em đoc đung, ́ ́ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ́   lưu loat, phat âm chuân nh ́ ́ ̉ ưng khi nghe viêt chinh ta vân bi “chê” la bai viêt con ́ ́ ̉ ̃ ̣ ̀ ̀ ́ ̀  ̉ ̀ ̀ măc lôi chinh ta va lam cho ng ́ ̃ ́ ươi đoc kho hiêu nôi dung văn ban viêt. Vây ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣   nguyên nhân do đâu? Đê tra l ̉ ̉ ơi cho câu hoi nay, tôi viêt kinh nghiêm theo đê tai ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̀  ̀ ́ ̀ ̉ nay gop phân giai quyêt va giup cac em linh hôi đ ́ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ược ngữ nghia cua Tiêng Viêt, ̃ ̉ ́ ̣   ́ ươi đoc hiêu tron ven nôi dung văn ban h giup ng ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ơn thông qua ngôn ngữ viêt. ́           Trong thực tế, những lỗi chính tả  thường gặp trong tiếng Việt khá đa  dạng. Song, lỗi chính tả mà chúng ta hay mắc phải nhất là lỗi về phụ âm đầu,  vần. Để khắc phục lỗi này, chúng ta có nhiều cách. Tuy nhiên, trong khuôn khổ  bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập tới giải pháp khắc phục lỗi chính tả một cách   đơn giản và tương đối hiệu quả, đó là dùng các mẹo chính tả. 2. Thực trang v ̣ ấn đề nghiên cứu.  ­ Học sinh lớp 1 đa số  cac em d ́ ễ  nhớ  nhưng lại mau quên nên việc ghi   nhớ lời thầy cô dạy là chưa bền vững. ̣ ơi hoc sinh l ­  Tiêng Viêt v ́ ́ ̣ ơp 1 b ́ ươc đâu cac em đ ́ ̀ ́ ược hoc đoc, hoc viêt t ̣ ̣ ̣ ́ ư ̀ ̣ ̣ nhân diên âm va ch ̀ ữ ghi âm (đoc) ghi nh ̣ ớ đê viêt la viêc lam vô cung kho khăn ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ́   ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ơi la v vi tât ca đêu la m ́ ̣ ơi cac em. Sau khi hoc âm va ch ́ ́ ̣ ̀ ữ ghi âm  ­> vân. Theo ̀   chương trinh SGKTV1 hiên hanh thi sang tuân 25 tr ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ở đi, cac em m ́ ơi lam quen ́ ̀   ̣ ̣ phân môn tâp đoc va phân môn chinh ta (t ̀ ́ ̉ ập chép), chi co môt vai bai nghe – ̉ ́ ̣ ̀ ̀   viêt́ 3.  Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Muc tiêu c ̣ ủa giải pháp:  Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 3
  4. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 ­ Một bài chính tả, yêu cầu đầu tiên là các em viết đúng văn bản, sau đó  mới cần đẹp. Viết đúng chính tả, đúng nội dung văn bản sẽ giup ng ́ ười đọc  hiểu được  nội dung vấn đề. Khi nghe viết chính tả, để giúp cac em hiêu va  ́ ̉ ̀ nghe viết đung, nhanh. Các em có đi ́ ểm tựa để viết, biết vân dung khi nghe  ̣ ̣ viết hoặc dùng từ, đặt câu khi viết văn, hoặc viết một văn bản giúp người  đọc hiểu đúng nội dung văn bản thì các em cần hiểu và ghi nhớ một số luật  chính tả. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. * Dạy chính tả, giáo viên cần phải phát âm chuẩn đặc biệt khi nghe  viết. ­  Chính tả  được viết dưới hai hình thức là: Tập chép và nghe viết. Vì   các em mới chỉ  làm quen âm (con chữ; chữ) mà các em chưa học cao để  hiểu   về từ  thuần Việt hay Hán – Việt nên việc dạy để  các em hiểu, vận dụng khi   viết thật không đơn giản. Ở lớp 1 hầu như các em được trình bày bài chính tả  dưới hình thức tập   chép là nhiều, tuy nhiên vẫn có nghe viết. Bài chính tả  nghe viết hầu như  là  những bài thơ ngắn học thuộc lòng. Mặc dù tập chép (nhìn văn bản và sao chép   lại bằng chữ  viết thường của mình), nhưng vẫn có những em viết sai (do   nhầm lẫn âm đầu, vần hoặc vị  trí thanh điệu). Ví dụ: (tập chép) bài: Trường   em, có em nhìn và viết “ chường em”. Đậy là lỗi sai mà các em mắc phải  (được gọi là lỗi sai do tiếng địa phương mà hầu hết ở những HS thuộc các tỉnh  phía Bắc như: Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên). Tùy vào đối tượng học sinh  thuộc vùng, miền mà giáo viên khắc phục lỗi chính tả chung của vùng đó. Khi   dạy đến bài 18 âm ch, giáo viên cần hướng dẫn kí khi phát âm. Đến bài 26, các   em được học âm tr. Lúc này giáo viên cần khắc sâu cho các em hiểu rõ âm đầu   tr khác âm đầu ch khi phát âm bằng cách: giáo viên viết âm tr và chỉ vào đó, yêu   cầu vài HS phát âm (có uốn nắn sửa sai nếu phát âm chưa đúng). Sau đó GV  hướng dẫn các em phát âm đúng và lấy ngay miệng của mình (của giáo viên)   làm đồ  dùng trực quan như yêu cầu các em nhìn miệng cô, khi phát âm tr, đầu   lưỡi hơi cong lên phía dưới chân răng hàm trên (vừa làm mẫu, vừa giải thích),   (yêu cầu các em cùng làm theo), đẩy mạnh luồng hơi tạo sức bật nhanh để  phát âm tr. Cho so sánh với âm ch để giúp HS đễ phân biệt sự khác nhau giữa   âm tr/ ch. Với âm ch cũng làm mẫu nhưng đầu lưỡi thẳng đặt dưới chân răng  hàm trên và phát âm luông hơi đi ra nhẹ hơn. Hướng dẫn HS phát âm tr/ ch (chỉ  và yêu cầu phát âm nhanh). * Dạy luật chính tả âm gh/(ngh). Khi chưa hướng dẫn các em về luật chính tả  âm gh/ngh thì hầu hết các  em viết chưa đúng luật. VD: yêu cầu viết gồ  ghề thì các em viết gồ  gề hoặc  ghồ ghề hoặc ghồ gề, cũng có em viết đúng từ gồ ghề nhưng chẳng may viết   Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 4
  5. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 thì đúng tức là viết theo cảm tính chứ  không theo luật. Sau khi tôi hướng dẫn  các em về luật chính tả âm gh/ngh thì hầu hết các em dựa vào luật chính tả để  viết. Để tránh các em quên, Tôi viết sẵn vào bảng phụ của lớp về luật chính tả  âm gh/ (ngh) * Âm g (gờ): đứng trước các âm e, ê, i được viết bằng âm gờ (kép ­ gh) và yêu  cầu học sinh học thuộc ngay từ khi các em đang học phần âm ( bài 23 – tiếng   Việt hiện hành). Cho đến khi sang phần học vần, tôi hướng dẫn thêm và các  vần có âm e, ê, i đứng đầu vần được viết bằng âm gờ ( kép ­ gh). Ngoài 3 âm  (e, ê, i) ra thì gờ (g) ghép được với các nguyên âm còn lại như a, o, ô, u, ư   và  các vần có những âm a, o, ô, ơ, u, ư, ă, â đứng đầu vần). Tương tự với âm ngờ  (kép – ngh) cũng vậy nên bước đầu khi học phần âm, để  kiểm tra phần viết   bài của các em xem mức độ  nhận biết của các em tới đâu, tôi thường xuyên   cho các em chơi trò chơi”rung chuông vàng” yêu cầu viết từ  do giáo viên đọc  ngay sau khi học xong bài 23. Tôi chia mỗi bàn làm hai số  chẵn – lẻ ( tôi quy  định các em ngồi bên tay phải  ngược chiều tôi là số  1, các em ngồi cùng bàn   còn lại là số 2) theo dọc của dãy và lệnh viết. VD: số 1 viết từ ghẹ; số 2 viết   từ gà gô. Kết hợp tôi sẽ hướng dẫn em nào viết xong từ của mình, viết từ của   bạn. Như vậy cùng trong một khoảng thời gian, tôi dạy phân hóa được các em   học sinh  của lớp. Nếu em nào hiểu, nhớ  luật chính tả  thì các em viết đúng,  nhanh (viết được hai từ), còn nếu em nào viết đúng nhưng chỉ  viết được một  từ của mình thôi thì động viên các em. Tuy nhiên cũng có nhiều em viết sai luật  chính tả VD: gẹ; ghà gô … Khi gặp lỗi sai phổ biến như vậy, buộc giáo viên  cần sửa lỗi chung cho các em và giúp các em hiểu về  luật chính tả. Khi chia   theo số chẵn, lẻ như vậy sẽ giúp các em phát huy tính độc lập suy nghĩ của các   em, tránh trường hợp nhìn bài của nhau và phát huy hiệu quả  được dạy phân  hóa như yêu cầu tổ chức lớp học hiện nay. Từ đậy giáo viên đã giúp các em ghi nhớ (có điểm tựa) về luật chính tả  âm đầu gh (ngh) khi viết. Sau này đến khi dạy vần, tôi chỉ vào âm gh và lệnh:  hãy đọc luật chính tả  âm “gh” thì tất cả  các em đã quen đọc: âm g (gờ) đứng   trước âm e, âm ê, âm I và các  vần có âm e, âm ê, âm I đứng đầu vần, được viết   bằng âm gờ (kép – gh) hay với âm ngh cũng vậy.  e                                                                                   e * gh:  ê                                                           * ngh      ê  i                                                                                    i * Dạy luật chính tả âm c/k/q. Chính trong phần dạy âm, từ bài 9 (SGKTV1) trở đi các em được học bài   âm c, nhưng đến bài 20 mới học âm k, bài 24 học âm q (quy). Tuy cấu trúc  Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 5
  6. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 chương trình vậy, nhưng trong quá trình học, một số  em năng khiếu đã viết  được tiếng có âm đầu là k q Thường thì sau mỗi bài học, tôi đều chốt ý. Đây là  điểm tựa giúp các em học đâu nhớ  đó. VD: đến bài 9 (c ), khi tôi đọc yêu cầu   viết bảng con từ  có cá vì các em chưa học âm k nên viết tương đối đúng.   Nhưng sau khi học âm k; âm q (quy), khi yêu cầu viết từ  VD: kì cọ; qua đò,  cũng đã nhiều em ngay chính lớp tôi dạy viết: cì cọ, coa đò. Nguyên nhân dẫn  đến các em viết sai luật chính tả là do có thể các em đánh vần chưa đúng(VD:  khi viết tiếng qua: vì các em đánh vần chưa đúng như: c­ oa – coa – coa), cũng  có thể các em chưa hiểu luật chính tả c/k/q. Khi các em mắc lỗi chính tả vậy,  giáo viên cần uốn nắn cách đánh vần của qu (quờ) ­> a ­> qua, đơn giản cần   giúp các em hiểu về  cách đánh vần đúng để  viết đúng vậy. giúp các em hiểu  về luật chính tả âm đầu k. Ghi bảng k: e; ê; I (y) và hướng dẫn các em hiểu và   học thuộc k (âm ca) chỉ ghép được với âm e; âm ê; âm i/ (y) .  Và khi dạy TV1CGD, các em không được học cụ  thể âm k (ca); q(quy),  mà cả ba âm c; k; q đều được đọc chung là c (cờ). Nhưng lại có luật chính tả:  Âm c (cờ_ đứng trước âm e, âm ê, âm i, được viết bằng con chữ  k(ca). Âm  c(cờ) đứng trước âm đệm được viết bằng con chữ  q (quy). Trong tiếng Việt,   có hai âm được gọi là âm đệm đó là âm o và âm u nếu âm o, âm u đứng trước   âm chính. Nhưng nếu âm o, âm u đứng sau âm chính thì được gọi là âm cuối.  Vì vậy khi viết c(cờ) đứng trước âm đệm của vần có âm đầu vần là o thì o   được viết thành âm đệm u.VD: viết tiếng qua: Đánh vần cờ  ­> oa ­> coa. Lúc  này viết đúng sẽ là: q (cờ) ­> oa­> qoa, (vì âm c(cờ) đứng trước vần có âm đệm   là o nên phải viết là q(quy) và âm đệm o sẽ viết là âm đệm u vì khi viết q (quy)  chỉ ghép được với âm đệm u). Sang đến phần vần yêu cầu các em hiểu và nhớ  được thêm và các vần  có âm e; âm ê; âm I đứng đầu vần., yêu cầu học thuộc. cho đến tuần 25, sang   phần tập đọc các em được viết chính tả. Sau mỗi bài viết, sẽ  có phần bài tập  chính tả  nên hướng dẫn các em làm bài tập chính tả  (vở  bài tập tiếng Việt ­  VBTTV), Các dạng bài tập tương đối phong phú nhưng chủ  yếu nhất vẫn là  điền âm dễ  lẫn (l/n; s/x; ch/tr; g/gh; ng/ngh; c/k/q và vần dễ lẫn iê/yê; ai/ay… thanh dễ lẫn như thanh hỏi/ ngã). VD: Ngay bài chính tả đầu tiên (bài: Trường  em – tuần 25) bài tập 3 (trang 25­ VBTTV1/2) yêu cầu:  + Điền c hay k?  …..á vàng;         thước ….ẻ;           …..iến lửa;               lá ...ọ Trong những năm học trước, với dạng bài tập như  thế  này, khi được gọi lên  bảng điền âm, ngay cả  khi tôi chấm bài trong VBTTV của các em, rất nhiều  em còn nhầm lẫn giữa âm c/k.   VD: các em điền:  cá vàng;       thước cẻ;       ciến lửa;      lá cọ.  Từ những lỗi sai trên, tôi đã hướng dẫn giúp các em hiểu rõ về luật chính tả và  tôi cũng cho các em nhắc lại luật chính tả  âm k (âm ca). Tôi ghi bảng phụ  và  Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 6
  7. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 treo ở lớp về luật chính tả âm k: k ­> e; ê; i (và hướng dẫn các em đọc): Âm k   chỉ ghép được với âm e; âm ê; âm i (y) và các vần có âm e; âm ê; âm i đứng đầu  vần giáo viên cần định hướng giúp các em hiểu yêu cầu của đề điền c hoặc k   vào chỗ  chấm đó. Giáo viên nên để  học sinh tự  làm bài trong (VBTTV), giáo   viên chấm một số  bài, sau đó gọi lần lượt các em lên bảng điền. Cho các em   nhận xét và chữa lỗi chung.  Âm cần điền đúng là: cá vàng;    thước kẻ;      kiến lửa;       lá cọ * Chốt ý: Yêu cầu học sinh nhắc lại luật chính tả  âm k: ( âm k (ca) chỉ  ghép   được với âm e, âm ê, âm i(y) và các vần có âm e, âm ê, âm i đứng đầu vần).  Phần chốt ý này chính là điểm tựa để  giúp các em hiểu, nhớ  lâu và vận dụng   thực hành khi viết tốt hơn.  ­ Với âm q (dạy theo TV1 hiện hành) thì q không thể ghép với bất kì âm   nào nếu thiếu (u). Như vậy q bắt buộc phải ghép với u tạo thành âm qu (quờ).   Lúc này GV giúp các em hiểu: qu ghép được với các âm a; e; ê; y (i dài) và các  vần có âm a; e; ê; ă; â đứng đầu vần, khi ghép với vần có âm u đứng đầu vần  theo luật chính tả  phải bỏ  đi một con chữ  u. VD: viết chữ  quyên: đúng phải  viết là: qu ­> uyên ­> quuyên. Nhưng do luật chính tả  khi viết có 2 con chữ  u   liền nhau, phải bỏ bớt đi 1 con chữ u, và viết đúng chính tả phải là quyên.  + Riêng sang phần vần giáo viên hướng dẫn thêm ( và các vần có âm e;  âm ê; âm i đứng đầu vần). Do trí nhớ  của các em phát triển chưa bền vững,   nhanh nhớ  mau quên nên giáo viên phải thường xuyên giúp các em nhớ  bằng  cách hằng ngày tôi chỉ  vào bảng luật chính tả  đó và yêu cầu đọc, làm vậy sẽ  giúp các em khắc sâu kiến thức về luật chính tả hơn. e         * k              ê i * Dạy luật chính tả khi viết vần có âm đôi iê/ yê đứng đầu vần. ­ Giúp các em hiểu: Khi viết vần có âm đôi iê; yê thì vần đó phải có âm   cuối. nếu vần không có âm cuối, ta viết iê ­> ia(VD: tía, kia. Không viết tiế, kiê  viết vậy là sai cấu trúc ngữ pháp).  Khi dạy đến vần có âm đôi iê/yê là bài 41 – SGKTV1 (hiện hành), Tuy  trong SGK thiết kế rất rõ ràng đúng về luật chính tả ở các tiếng có chứa vần iê   (yê). Nhưng nếu giáo viên dạy không chú ý giúp học sinh hiểu luật chính tả thì  cũng rất nhiều em viết không đúng.VD: yêu cầu viết từ: chú tiểu;  yểu điệu,  thì cũng còn có những em viết: chú tyểu;  iểu đyệu hoặc iểu điệu.  * Chốt ý: ­ Viết vần có âm đôi iê đứng đầu vần: Những chữ có âm đầu  thì được viết với vần có âm đôi iê. VD: kiến thiết, biển… Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 7
  8. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 ­ Viết vần có âm yê đứng đầu vần: Khi viết chữ  đó không có âm đầu.  VD:  yên  xe,  yếm  dãi;  Yết  Kiêu. Tôi cũng ghi ra bảng phụ  và treo tường lớp   học, nhắc các em học thuộc để  vận dụng khi viết. Khi viết tới tiếng có chứa   vần iê (yê), tôi thường hỏi trước khi cho các em viết như: Khi nào thì viết chữ  chứa vần có yê (I dài và ê) đứng đầu vần? Câu hỏi của giáo viên như  vậy sẽ  giúp các em định hướng để các em viết cho đúng. sau đó tôi cho các em “Rung   chuông vàng” viết từ  có chứa vần dễ lẫn iê/yê, sau dần thành quen, tôi không   hỏi nữa mà chỉ đọc và yêu cầu viết. * Quy tắc ghi dấu thanh: Đối với những tiếng có âm cuối là p; c; ch; t (âm tắc) thì chỉ  kết hơp  được với thanh sắc, thanh nặng. VD: Yêu cầu học sinh viết từ: mướp, nhưng có nhiều em viết mươp  (thanh ngang), hay hoặc viết mươp kết hợp với một số thanh khác như  thanh  ( hỏi, sắc, ngã, huyền), viết vậy tiếng đó không đúng chính tả  và làm cho   người đọc cũng không hiểu nghĩa của từ  đó. nên trong quá trình dạy học, sau   bài làm quen với các dấu thanh (5 thanh cụ  thể  là: thanh huyền, thanh sắc,  thanh hỏi, thanh ngã, thanh năng ) ra thì giáo viên cần cung cấp cho các em hiểu   thêm về thanh ngang. Những tiếng mà các em nhìn không thấy thanh điệu nào,  đó chính là tiếng có thanh ngang. Như vậy bất kì tiếng nào cũng có dấu thanh.   Nhưng khi viết những tiếng chứa vần có âm cuối là âm t; âm c; âm ch; âm p chỉ  kết hợp được với hai thanh, Đó là thanh sắc và thanh nặng như ví dụ nêu trên.   Ngoài ra, giáo viên cần giúp các em hiểu: + Dấu thanh được ghi  ở  vị  trí âm chính. (VD: số  bảy, túi vải, đồng bào,   hồ Hoàn Kiếm…) +  Ở  các nguyên âm có dấu mũ thì các dấu thanh được viết hơi cao lệch  về bên phỉa của dấu mũ. (VD: niềng niễng, chim Yểng…). + Khi viết tiếng có nguyên âm đôi, mà không có âm cuối thì dấu thanh  được ghi ở con chữ thứ nhất của âm đôi đó (VD: tỉa, múa, lửa…).   +Trong tiếng có nguyên âm đôi mà có âm cuối vần thì dấu thanh được  viết ở con chữ thứ hai của nguyên âm đôi (VD: ước muốn, chai rượu, cá biển.)  Là giáo viên chủ nhiệm lớp đàu cấp, tôi đảm nhiệm dạy ba môn trong đó có hai  môn học được coi là môn công cụ đó là môn toán và tiếng Việt, nên mỗi khi  chấm bài, gọi học sinh lên bảng làm bài tập chính tả, bản thân tôi luôn cảm  thấy buồn và chạnh lòng khi những chữ viết của các em có quá nhiều lỗi chính  tả như âm đầu, luật chính tả âm đầu mà các em còn hay nhầm giữa k/c/q;  gh  (ngh ) và vần có iê/yê. Như   ở   trường   tôi   hiện   đang   công   tác,   là   trường   khó   khăn   (   nhiều   HSDTTS);   nên khi viết chính tả, việc các em viết chữ  sai dấu thanh là phổ  biến. VD: viết từ: cửa sổ. Các em là HSDTTS (đặc biết học sinh dân tộc Ê –  đê) các em thường viết thiếu dấu thanh do phát âm chưa đúng, các em viết là:   Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 8
  9. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 cưa sô hoặc cưa số, hay hoặc nhầm giữa tiếng có thanh dễ  lẫn như  hỏi/ ngã/   sắc, từ việc phát âm chuyển sang chữ viết thường có sự lôgic.   Để giúp các em  khắc phục tồn tại này, trước khi viết, giáo viên cần cho các em đánh vần (VD  từ cửa sổ: c ­> ưa ­> cưa ­> hỏi cửa, như vậy qua đánh vần đã giúp định hướng  cho các em viết đúng, đủ dấu thanh.  * Dạy chính tả trong các môn học khác. Việc nghe viết chính tả là một kĩ năng, vì vậy người giáo viên coi đây là  môt việc làm thường xuyên. Với những môn không phải là chính tả nhưng vẫn  dạy chính tả  thì giáo viên cần hướng dẫn cho các em mẹo viết khi nghe viết.   Cụ  thể  khi dạy tiếng Việt hiện hành đối với những em nghe viết còn nhiều   hạn chế  như  viết chưa định hướng đúng con chữ  (hoặc vần, hoặc chữ, dấu   thanh), thì giáo viên cần hướng dẫn cho các em cách nhẩm để viết (VD: bé và  dì đi đò), giáo viên cần khắc sâu giúp các hiểu tiếng nào đọc trước viết trước,  khi viết chữ đó cần đánh vần thầm kết hợp viết (VD: viết chữ bé: Đánh vần b  (viết con chữ b ­> e (viết con chữ e liền mạch với con chữ b và tạo được be)   ­> sắc (viết dấu thanh sắc trên e) ­> bé (chữ bé hoàn chỉnh). Tương tự với các   chữ  tiếp theo. Đối với chữ  có vần dài cũng vận dụng tương tự. (VD: huấn   luyện. Đánh vần thầm chữ huấn: h (viết con chữ h)  ­> uân (đánh vần vần uân:  u ­> â ­> n ­> uân kết hợp viết uân) ­> huân ­> sắc (viết dấu thanh sắc) –>   huấn, (viết chữ  luyện tương tự). Nhắc nhở  các em trong quá trình viết một   chữ, phải viết liền mạch chữ (các con chữ phải dính vào nhau). ­ Trong môn toán: Việc các em đọc được nhưng chưa chắc đã nghe viết đúng chữ cần viết   là điều không thể tránh khỏi với học sinh bậc tiểu học và đặc biệt là học sinh   lớp 1. Dạy chính tả đúng theo chương trình môn tiếng Việt lớp 1 hiện hành rất  ít (dạy phân môn chính tả  theo sách tiếng Việt hiện hành bắt đầu từ  tuần 25  trớ đi). Theo phân phối chương trình có 2 tiết/ tuần. Hầu như chính tả ở lớp 1  chủ yếu là tập chép, nên việc khắc sâu kiến thức cho các em ít. Mà luật chính   tả lại nhiều. Không những luật chính tả tôi nêu trên, các em còn phải viết đúng   chính tả âm khác dễ lẫn như s/x; l/n; luật chính tả ghi dấu thanh khi âm cuối là  các âm p; ch; c; t… chính vì lý do đó mà tôi dạy chính tả  ngay trong môn học  toán như khi đến tiết ôn luyện toán, tôi thường đọc dề  toán dạng toán giải có  lời văn cho các em nghe viết, sau đó tôi chấm cả  cách giải toán và phần đề  (nghe viết). Như vậy giáo viên đã giúp học sinh làm quen nghe viết. Khi đọc đề  để  các em tập làm quen với nghe viết cần đọc chậm, các chữ  đơn giản, đề  ngắn gọn. VD: bà có 9 cái kẹo, bà cho Lê 2 cái kẹo. Hỏi bà còn mấy cái kẹo?.   Đây coi như TCTV trong môn học toán. Việc các em viết đúng đề, sẽ góp phần   giúp các em viết lời giải đúng hơn. và trong quá trình kiểm tra, đánh giá, giáo  viên cần giúp các em viết đúng chính tả (viết dề) và làm bài giải. ­ Trong môn âm nhạc và hoạt động tập thể. Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 9
  10. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 Các em phát âm chuẩn, khi viết chính tả  sẽ  ít bị  mắc lỗi chính tả  hơn   nên GVCN cần phối kết hợp với giáo viên bộ  môn như  môn âm nhạc, sinh  hoạt sao sẽ giúp các em vui mà học, ngoài ra còn tăng cường tiếng Việt cho các   em và vận dụng để khi chép hoặc nghe viết chính tả đúng hơn. * Sửa lỗi chính tả khi học sinh viết bài. Khi sang phần dạy chính tả, ngoài việc dạy luật chính tả  như  nêu trên.   Giáo viên cần chú trọng việc sửa lỗi chính tả cho các em sau mỗi bài viết. Giáo   viên chữa lỗi trong vở  của từng học sinh, nếu có những lỗi sai chung, phổ  biến, giáo viên phải chữa lỗi sai chung đó giúp học sinh khắc phục được lỗi  chung để rút kinh nghiệm trong quá trình viết tiếp theo. *  Tuyên dương, đông viên, nhăc nh ̣ ́ ở kip th ̣ ơi. ̀ ̀ ̣ Đây chinh la đông l ́ ực lơn gop phân vao s ́ ́ ̀ ̀ ự hưng thu, say mê, t ́ ́ ự giac hoc ́ ̣   ̣ ̉ tâp cua cac em. Giáo viên c ́ ần lam rât tôt công tac nêu g ̀ ́ ́ ́ ương (được thông qua   hinh th ̀ ưc tuyên d ́ ương sau môi câu tra l ̃ ̉ ơi đung cua cac em sau khi có h ̀ ́ ̉ ́ ọc sinh  trả lời, tôi gọi em khác nhận xét bài làm hoặc câu trả  lời của bạn, gọi em thứ  ba nhận xét hai bạn trước), nếu đúng, yêu cầu cả lớp thưởng tràng pháo tay, và  đây cũng chính là đánh giá theo TT22/2016 BGD­ĐT. Ngoài ra cần làm tốt việc   ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ hoc sinh binh chon bông hoa hoc tôt đê ghi vao bang thi đua cua l ̀ ̉ ớp vao cuôi môi ̀ ́ ̃  tuân (tiêt sinh hoat l ̀ ́ ̣ ơp).  ́ * Công tac phôi kêt h ́ ́ ́ ợp vơi cha (me) hoc sinh ́ ̣ ̣ ­ Là giáo viên chủ  nhiệm lớp, đặc biệt lớp học đầu cấp nên giáo viên   cần làm tôt công tac tuyên truyên. Ngay buôi hop cha me hoc sinh đâu năm vê ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀  ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ cach hoc cua cac em va cach kiêm tra cua phu huynh khi  ́ ́ ̀ ́ ở nha. Đây la đông l ̀ ̀ ̣ ực  ̀ ́ ̉ nong côt không thê thiêu môi khi cac em đên tr ́ ̃ ́ ́ ường. Tôi thường lam vi du minh ̀ ́ ̣   ̣ ̣ hoa cho cach day kem cac em khi  ́ ̀ ́ ở nha đê giúp cha m ̀ ̉ ẹ các em hiêu va cung lam ̉ ̀ ̀ ̀   theo cung nh ̃ ư kêt h ́ ợp nhăc nh ́ ở, đôn đôc cac em trong hoc tâp khi  ́ ́ ̣ ̣ ở nha đê cùng ̀ ̉   giáo viên giúp đỡ học sinh. Muốn học sinh thực hiện tốt các yêu cầu trước hết   mỗi bậc cha mẹ, thầy cô phải trở thành tấm gương về nghị lực trong mắt trẻ.   (Riêng đối với các em là HSDTTS), giáo viên cần khích lệ, động viên khi ở nhà  phụ huynh nên nói tiếng Việt trong quá trình giao tiếp, cũng sẽ giúp cho các em  có kĩ năng nói chuẩn và viết tốt hơn. *  Sử  dụng hợp lý, có hiệu quả  đồ  dùng dạy học, đặc biệt là đồ  dùng trực quan. ­ Giáo viên cần có ĐDDH đó là yêu cầu bắt buộc trong mỗi tiết dạy,   chống dạy chay. Với môn tiếng Việt, việc sử dụng đồ  dùng trong dạy học là   rất cần thiết.  Ở  lớp 1, ngoài việc sử  dụng ĐDDH của BGD­ĐT là bộ  tranh   tăng cường tiếng Việt, tranh dạy kể chuyện nhằm giúp các em hứng thú trong  học tập và giải nghĩa từ qua tranh, ảnh đó ra thì quan trọng nhất, hữu hiệu nhất  với tôi vẫn là ĐDDH vốn có sẵn đó là miệng của chúng ta. Giáo viên cần phát  Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 10
  11. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 âm chuẩn từng âm tiết và phải biết phát huy được đồ dùng trực quan hữu hiệu   này như  hướng dẫn các em mở  khẩu miệng, môi, vị  trí lưỡi, cách bật hơi khi  phát âm….           * Tích cực, kiên trì và chủ động, sáng tạo đổi mới phương pháp dạy   học.           ­ Chuẩn bị  bài trước khi lên lớp rất quan trọng nên việc xây dựng mục  tiêu bài học cũng như sắp xếp, tổ chức các hoạt động dạy ­ học cần được coi  trọng. ­ Ngoài ra giáo viên cần mạnh dạn trao đổi những vấn đề  khó, những  vấn đề mới với ban giám hiệu, đồng nghiệp để được tư vấn. ­ Trong giảng dạy có nhiều học sinh nhận thức chậm. Giáo viên phải  kiên trì, không nên khắt khe mà nên tạo điều kiện cho các em được tham gia   vào các hoạt động học tập, được chia sẻ để tự tin hơn… ­ Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh    thường xuyên trao đổi với giáo viên trong tổ, tổ chức các chuyên đề, sinh hoạt   chuyên môn mới, chia sẻ, giải quyết kịp thời các khó khăn.          ­ Tăng cường khảo sát chất lượng học sinh ngay tại các giờ  học, buổi   học, tuần học.           ­ Kiểm tra, đánh giá HS thường xuyên, uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời ngay   trong quá trình viết và sau mỗi bài viết giúp các em khắc phục thiếu sót kịp  thời. * Dự giờ thăm lớp.            Tôi thương hay đi d ̀ ự  giờ  và khảo sát học sinh, sau đó tôi cùng đồng  nghiệp nghiên cứu bài viết trên giấy của học sinh, phân tích tiết dạy tìm ra và   cùng nhau phân tích nguyên nhân học sinh mắc sai lầm hoặc không hiểu được  bài để rút ra kinh nghiệm nâng cao chất lượng cho học sinh. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. ́ ̉ ́ ̣ ́ ư tôi vừa trinh bay co quan hê mât thiêt va  Cac giai phap, biên phap nh ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣  và có sự  kế  thừa cho  lôgic xuyên suôt trong qua trinh day hoc cua ca năm hoc những năm học sau. + Việc giúp học sinh hiểu và vận dụng luật chính tả để viết đúng chính  tả  được coi là nòng cốt như  nêu trên trong dạy chính tả. Ngoài ra còn hướng  các em nhớ luật chính tả, hiểu ngữ nghĩa để giúp học sinh có kĩ năng vận dụng  khi viết và nghe viết. + Trong các giải pháp nêu trên quan trọng nhất vẫn là luật chính tả, quy   tắc về dấu thanh. Vì nếu học sinh viết không đúng luật chính tả, viết sai dấu   thanh khi kết hợp với các âm tắc (tiếng có âm cuối là p; c; ch; t) sẽ  làm cho   người đọc không hiểu về ngữ nghĩa của từ, câu và của văn bản,  Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 11
  12. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1   d.  Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu ­ Qua khảo nghiệm thu được những kết quả khả thi. Đa số học sinh lam ̀   va co ki năng nghe vi ̀ ́ ̃ ết đung lu ́ ật chính tả, nhanh. Kết quả  khảo nghiệm năm học 2014 – 2015; 2015 – 2016 và đến giữa  học kì 2 của lớp 1A trường tiểu học Hoàng Văn Thụ do tôi chủ nhiệm.  HS viết đúng  HS có vận dụng  HS viết được  HS viết  một số luật  luật chính tả  bài chính tả  chưa đạt  chính tả (nghe  nhưng chưa đều nhưng vẫn  yêu cầu về  Năm học:  HS lớp;  viết) mắc lỗi luật  luật chính  TSHS: chính tả tả Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượng lượng lượng lượn g 2014 ­2015 1D: 32 6 18,8 8 25 9 28,1 9 28,1 2015 ­ 2016 1B: 19 8 42,1 5 26,3 4 22 2 10,5 Đến GHK2   1A: 21 10 50 5 25 3 15 2 10 năm học:  2016 ­ 2017 * Riêng trong năm học 2016 – 2017, lớp 1A có 01 HSKT nặng không đưa  vào đánh giá. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Muốn có chất lượng trong giờ dạy tốt thì việc đầu tiên người giáo viên   phải hiểu được tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả  và đúng theo luật   chính tả, tưng bai theo h ̀ ̀ ướng đôi m ̉ ơi. V ́ ậy muốn cho hoc sinh nghe vi ̣ ết chính  tả đung, tr ́ ước hết người giáo viên phải hiểu được vai trò của viêc ren ki năng ̣ ̀ ̃   từ  viết đúng nội dung đến đúng theo luật chính tả. Người giáo viên cần phaỉ   biết xây dựng kế hoạch lâu dài và ngắn hạn phù hợp với điều kiện hoàn cảnh   của học sinh địa phương. ­ Mở  chuyên đề  cấp trường và cùng nhau thảo luận, góp ý để  có giải   pháp tối ưu giúp HS hạn chế viết sai luật chính tả, lỗi chính tả. ­  Đề  tài còn bỏ  ngỏ, đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu về  luật chính tả  âm đêm (o; u), phân biệt âm đầu dễ lẫn l/n; s/x và các vần có âm cuối dễ lẫn   (do tiếng địa phương) n/ng; thanh dễ lẫn như thanh hỏi/ ngã. Hướng dẫn trình   Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 12
  13. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 bày bài chính tả  cho khoa học kết hợp cách chữa lỗi; cách   viết tên nước  ngoài… Cần phối hợp đồng bộ  giữa giáo viên chủ  nhiệm với giáo viên bộ  môn,  giáo viên dạy thay; với cha mẹ học sinh; với giáo viên trong toàn khối 1 trong  trường được tốt. 2. Kiến nghị. ­ Đối với cụm chuyên môn: Cần mở chuyên đề hoặc tham luận về chính  tả   nghe   viết   khi   sinh   hoạt   cụm   chuyên   môn   đối   với   các   trường   có   nhiều  HSDTTS nhằm giúp GV học hỏi để tìm giải pháp giúp học sinh khắc phục lỗi   chính tả hiệu quả cao hơn.  ́ ơi lanh đao tr ­ Đôi v ́ ̃ ̣ ương cân m ̀ ̀ ở chuyên đê (môt tiêt day) cu thê cho hoc ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣   sinh như vung co nhiêu hoc sinh la h ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ọc sinh dân tôc thiêu sô đang theo hoc đăc ̣ ̉ ́ ̣ ̣   ̣ ̀ ểm trường vùng có hoàn cảnh khó khăn về bất đồng ngôn ngữ. (nhiều   biêt la đi HS là HSDTTS) để có giải pháp tháo gỡ  những hạn chế của HS khi nghe viết   chính tả.                                                                   Người viết Phạm Thị Hòe NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG 1                                                                                        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG     Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 13
  14. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP HUYÊN  ̣ 1                                                                                               CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG     Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 14
  15. Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1 TAI LIÊU THAM KHAO ̀ ̣ ̉ Nhà xuất  Năm xuất  TT Tên tài liệu Tên tác giả bản bản 1 ­ Tâm lí lứa tuổi học  ­ Xem tài liệu phần  sinh bồi dưỡng thường  xuyên 2 Môṭ   số  biên ̣   phaṕ   ­   Xem   taì   liêụ   qua  ̣ nâng cao hiêu qua daỷ ̣   mang  ̣ internet ̣ – hoc môn ti ếng Việt  cho HS lơp 1 ́ 3 Tham   khaỏ   taì   liêu ̣   ̣ trên mang internet 4 Sach giao khoa ti ́ ́ ếng  ­ Đặng Thị Lành  ­ Giao  ́ 2014 Việt 1/1; 2 (sách hiện  (chủ biên); Hoàng  duc̣ hành) Cao Cương; Trần Thị  Minh Phượng Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0