intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm trong việc huy động, phối hợp với hội cha mẹ học sinh nhằm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn quốc gia

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được nghiên cứu, thực hiện nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tế cũng như tiếp tục phát huy những mặt tích cực trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo mục tiêu chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm trong việc huy động, phối hợp với hội cha mẹ học sinh nhằm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn quốc gia

  1. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài:          Căn cứ Quyết định số  32/2005 QĐ­BGD&ĐT ngày 24/10/2005 của Bộ  trưởng Bộ  GD&ĐT về  việc ban hành Quy chế  công nhận trường Tiểu học   đạt chuẩn quốc gia ( CQG); Quyết định số 51/2007/BGD&ĐT ngày 31/8/2007  của   Bộ   trưởng   Bộ   GD&ĐT   về   việc   ban   hành   Điều   lệ   trường   Tiểu   học;   Quyết định số 11/2008/BGD&ĐT ngày 28/3/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT  về việc ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ( BĐD CMHS) và các   văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học.          Sự nghiệp giáo dục là sự  nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Giáo dục là   lĩnh vực nhạy cảm nhất của xã hội, luôn có tác động cả  hai mặt đối với đời  sống chính trị, xã hội của đất nước. Trong giáo dục, cơ  sở  vật chất ( CSVC)   truờng lớp là một trong những yếu tố  quan trọng, góp phần quyết định chất  lượng, hiệu quả giáo dục. Đặc biệt trong việc xây dựng trường đạt CQG, cơ  sở  vật chất, thiết bị  dạy học là một trong năm tiêu chí bắt buộc. Trong thực   tiễn có những điều luôn đồng hành hay cùng tồn tại và phát triển, vì vậy công  tác xã hội hoá giáo dục nếu làm tốt thì việc xây dựng cơ  sở  vật chất sẽ  có  nhiều thuận lợi và trái lại. Điều đó luôn phù hợp phương châm " Nhà nước và   nhân dân cùng làm". Trong việc đầu tư để xây dựng CSVC, phục vụ cho công   tác dạy và học trong những năm từ 2007 trở  lại đây, trường Tiểu học Quảng   Nhân luôn làm tốt công tác xã hội hóa ( XHH) giáo dục, đặc biệt là việc huy   động, phối hợp với phụ huynh  học sinh để xây dựng, cải tạo, nâng cấp khuôn  viên ngày càng xanh ­ sạch ­ đẹp, đáp ứng các tiêu chuẩn trường CQG mức độ  1. Có được những kết quả  này, khẳng định một điều đó chính là tinh thần  
  2. trách nhiệm của cấp  ủy, chính quyền địa phương, toàn thể  các tầng lớp nhân  dân với sự nghiệp giáo dục đồng thời là biểu hiện truyền thống hiếu học của   nhân dân trong toàn xã. 2. Mục đích của đề tài:           Việc chọn đề tài " Kinh nghiệm trong việc huy động, phối hợp với hội   cha mẹ  học sinh nhằm xây dựng CSVC nhà trường theo hướng chuẩn quốc  gia” để nghiên cứu, thực hiện nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực   tế  cũng như  tiếp tục phát huy những mặt tích cực trong công tác xây dựng   CSVC nhà trường theo mục tiêu CQG, góp phần nâng cao chất lượng dạy và   học, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài  cho quê hương đất nước. 2
  3. Phần thứ 2:  NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Thực trạng: 1.1. Những vấn đề cơ sở lý luận có liên quan:           CSVC trường học là toàn bộ  trường lớp, phòng  ốc, thiết bị  đồ  dùng,  cảnh quan khuôn viên, sân chơi bãi tập, … có vai trò rất quan trọng, quyết định  đến chất lượng và hiệu quả  giáo dục trong nhà trường. Việc xây dựng, nâng   cấp, bổ  sung CSVC là việc làm thường xuyên hàng năm nhằm đáp  ứng yêu   cầu thực tế. Đó không phải việc của riêng cá nhân hay tổ chức nào mà là của  toàn xã hội.          Điều 3 trong Điều lệ trường Tiểu học quy định nhiệm vụ và quyền hạn   của trường tiểu học ngoài công tác tổ  chức, quản lý dạy học, quản lý GV và  HS, có quy định " phối hợp với gia đình, các tổ  chức và cá nhân trong cộng   đồng thực hiện hoạt động giáo dục". Nhà trường phối hợp với chính quyền,  các tổ  chức đoàn thể   ở  địa phương, BĐD CMHS, các tổ  chức và cá nhân có   liên quan nhằm:         ­ Thống nhất quy mô, kế hoạch phát triển nhà trường; các biện pháp giáo  dục học sinh và quan tâm, giúp đỡ học sinh cá biệt.         ­ Huy động mọi lực lượng và nguồn lực của cộng đồng góp phần xây   dựng CSVC, thiết bị  giáo dục của nhà trường, chăm lo cho sự  nghiệp giáo   dục, xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn,   tạo điều kiện để  học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, TDTT phù hợp  với lứa tuổi. 1.2. Thực trạng: 3
  4.                    Trường Tiểu học Quảng Nhân được thành lập năm 1954, ngày đầu  thành lập, trường có 3 CBGV với gần 100 HS. Thầy giáo Hiệu trưởng lúc đó   phụ trách giảng dạy lớp 3. Những ngày đầu thành lập, CSVC nhà trường gần   như  không có gì. Trong khó nhăn chung của cả  dân tộc lúc đó cũng như  giáo   dục nói riêng thầy và trò phải dạy ­ học trong đình làng, nhà dân.           Đến năm 1960 4 phòng học lợp ngói được xây dựng lên từ những nỗ lực   của cấp  ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự  đóng góp tiền của của   nhân dân, tạo tiền đề cho công tác XHH giáo dục trong xây CSVC nhà trường.   Vị trí trường lúc đó được đặt trên nền của cánh đồng lúa. Tuy thời kì này thầy  trò không còn phải học nhờ  nhà dân nhưng CSVC cũng chỉ  dựa vào 4 phòng  lợp ngói, còn lại là tranh tre, nứa lá. Do vị trí trường ở trên nền ruộng lúa cũng   như  CSVC kém chất lượng nên thầy trò chỉ  duy trì hoạt động dạy học vào   những ngày thời tiết khô ráo còn khi mưa cả trường phải ngừng hoạt động do   bị ngập nước không thể đi lại được.               Đến năm 1982 nhà trường tham mưu, phối hợp với địa phương, huy   động hàng ngàn ngày công của nhân dân đào 2 cái ao ở cổng trường để có đất   lấp 3 sào ruộng giữa sân trường, tạo cho các em có được nơi vui chơi giải trí  sau những giờ học vất vả.          Đến năm 1996, trường Tiểu học chính thức tách ra khỏi trường PTCS và   bắt đầu quá trình phát triển và trưởng thành của mình. CSVC của nhà trường  lúc này có 14 phòng học cấp 4, tuy vậy do trường có 32 lớp nên 4 lớp phải học  nhờ ở trường mẫu giáo.          Năm 2000, nhà trường tiếp tục huy động sự  đóng góp của nhân dân và   phụ  huynh xây dựng thêm được 4 phòng học cấp 4, xây dựng được khu văn   phòng với diện tích 48m2, tạo điều kiện cho BGH và CBGV có nơi làm việc.  Đến tháng 9/2005 khu trường 2 tầng với 10 phòng học khang trang do chương   trình dự án SIDA tài trợ được đưa vào sử dụng làm cho bộ mặt CSVC của nhà   có diện mạo mới. Mặc dù vậy khuôn viên trường vẫn còn có nhiều khó khăn.  Đến năm học 2007 ­ 2008 CSVC nhà trường cũng chỉ đủ để dạy học 2ca/ngày.  4
  5. Khuôn viên bừa bộn, không có tường rào bao quanh, đường vào cổng trường  tạm bợ, không đúng qui định ( cổng lại nằm trong khuôn viên trường). Xung  quanh trường là các loại cây dại mọc um tùm, sân chơi là bãi đất trống chỉ có  cỏ  mọc, những khi mưa gió trở  thành bãi lầy, mất vệ  sinh và khó khăn cho  việc đi lại, các hoạt động dạy học của thầy và trò. Một số bồn hoa trước khu   phòng học không được quan tâm chăm sóc. Khu phía Bắc nhà 2 tầng đất đá  ngổn ngang, cây dại mọc đầy. Khu vệ sinh của thầy và trò vô cùng tồi tệ, ảnh   hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Khu để  xe của CBGV thì xuống cấp có cũng   như không, đặc biệt học sinh phải để xe ngoài trời, nắng mưa hằng ngày làm   hư  hỏng dần xe của các em nhưng không có cách nào khắc phục. Tất cả  những khó khăn này đặt ra cho mỗi CBGV ­ NV trong nhà trường … đặc biệt   là người đứng đầu những trăn trở, day dứt, trong khi đó việc xây dựng trường  CQG trong toàn quốc nói chung, Thanh Hóa và Quảng Xương nói riêng là vấn  đề  rất được quan tâm. Thời điểm 2007 cả  huyện Quảng Xương riêng bậc  Tiểu học đã có trên 50% số trường đạt CQG mức độ 1. Trong khi đó cả 3 nhà  trường của 3 bậc học tại Quảng Nhân chưa có trường nào đủ  điều kiện về  CSVC của trường CQG.  2. Những giải pháp: 2.1. Những giải pháp trong việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ  chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường: 2.1.1. Những giải pháp trong việc tham mưu, phối hợp với cấp  ủy, chính   quyền địa phương:                  Xác định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền là hết sức quan   trọng, quyết định sự đầu tư CSVC cho nhà trường và tạo cơ chế cho công tác   XHH giáo dục ở điạ phương được triển khai thuận lợi.          Ngay từ những ngày đầu về nhận công tác tại trường Tiểu học Quảng   Nhân (7/2007), đứng trước thực trạng trên, bản thân tôi vô cùng lo lắng và trăn  trở, làm sao để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho trong  5
  6. điều kiện hiện tại. Cụ thể là việc xây dựng và phát triển nhà trường trở thành   nơi mà nhân dân và phụ huynh tin tưởng gửi con em mình, tạo được niềm tin  và sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy và chính quyền địa phương. Để đạt được  mục tiêu này bản thân tôi đã thực hiện những bước đi như sau:          ­ Truớc hết là cùng cấp ủy, chi bộ bàn bạc, xác định mục tiêu và hướng  đi cho nhà trường trong thời gian tới. Sau khi xây dựng được nghị  quyết, tổ  chức triển khai đến toàn thể CBGV, NV trong các cuộc họp hội đồng, các tổ  chức trong nhà trường để  mọi người được tham gia, đóng góp ý kiến xây  dựng thành kế hoạch chung của nhà trường. Chúng tôi xác định CSVC là điều   kiện quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học và xây dựng nhà trường đạt  CQG. Chính vì vậy vấn đề  quy hoạch tổng thể  nhà trường là việc đầu tiên  cần làm.                ­ Trên cơ  sở  nhất trí của cấp  ủy, chi bộ  và toàn thể  CBGV, NV nhà   trường, tôi đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa  phương về định hướng xây dựng, quy hoạch tổng thể khuôn viên trường.          ­ Sau khi được sự nhất trí của cấp ủy, chính quyền địa phương tôi đã tổ  chức hội nghị triển khai quy hoạch tổng thể nhà trường, giao cho tổ  chức, cá   nhân (là CBGV nhà trường) tiến hành vẽ sơ đồ quy hoạch.          ­ Khi đã có bản vẽ cụ thể, báo cáo Ủy ban Nhân dân xã phê duyệt, kèm   tờ trình xin  được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà trường.          ­ Tiếp tục tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa   phương trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể đề ra sau khi   đã được duyệt sơ đồ quy hoạch.          ­ Tham mưu cho cấp  ủy, chính quyền trong việc xây dựng, cải tạo và   nâng cấp CSVC, khuôn viên trường. 2.1.2. Các giải pháp trong việc phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa  phương.         Việc phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương luôn tạo ra được   sức mạnh tổng thể để nhà trường hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Việc   6
  7. phối hợp với các tổ  chức, đoàn thể  như  Mặt trận tổ  quốc ( MTTQ),  Đoàn   thanh niên, Hội khuyến học, Hội cựu chiến binh (CCB), Hội cựu giáo chức   (CGC) tốt giúp cho nhân dân và phụ  huynh hiểu các chủ  trương, đường lối  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với giáo dục nói chung, với  nhà trường nói riêng. Huy động được các nguồn lực từ trong nhân dân để xây   dựng CSVC, cảnh quan khuôn viên nhà trường ngày càng phát triển.           Để  phối hợp với các tổ  chức đoàn thể  địa phương, tôi luôn có sự   bàn  bạc, thống nhất từ chi bộ, BGH đến toàn thể hội đồng. Báo cáo và xin ý kiến  chỉ  đạo của cấp  ủy, chính quyền địa phương. Sau khi được sự  nhất trí của  cấp  ủy, chính quyền địa phương mới tiến hành triển khai thực hiện cụ  thể  như tranh thủ tiếng nói của các tổ chức này để  tuyên truyền đến nhân dân và   phụ  huynh những chủ  trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước  với giáo dục; các nội dung liên quan đến việc phát triển của nhà trường, huy  động sức người sức của của các tổ  chức này trong việc cải tạo, nâng cấp   CSVC, khuôn viên trường. 2.1.3. Các giải pháp trong việc phối hợp, huy động hội CMHS:         Hội CMHS nhà trường, trung tâm là BĐD CMHS là lực lượng quan trọng  và gần gũi nhà trường nhất. Đây là nhân tố quan trọng, nếu biết phát huy sẽ là  cầu nối giữa nhà trường với cộng đồng và góp phần không nhỏ  vào việc xây  dựng và phát triển nhà trường trong cơ chế xã hội hóa giáo dục  “ nhà nước và   nhân dân cùng làm" như  hiện nay.  CMHS, BĐD CMHS là lực lượng có nhu  cầu, nguyện vọng, lợi ích trực tiếp cùng chia sẻ  với nhà trường, một đối tác  trong việc XHH giáo dục của nhà trường và cũng là lực lượng quan trọng, góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Vì vậy để làm tốt công  tác huy động, phối hợp với hội CMHS trong việc xây dựng CSVC nhà trường   bản thân tôi đã thực hiện các giải pháp sau:         ­ Xác định con người là nhân tố quan trọng, quyết định sự thành hay bại   trong công việc nên việc xây dựng BĐD CMHS đầu năm học là vô cùng quan  trọng. Muốn có được BĐD CMHS có chất lượng, đóng góp nhiều nhất cho sự  7
  8. phát   triển  của   nhà   trường  trong  năm   học   thì   việc   lựa  chọn   Ban   đại  diện  CMHS là bước đầu tiên. Trước khi tổ chức hội nghị CMHS mỗi lớp đầu năm   học   tôi đã định hướng chỉ  đạo cho GVCN lớp dự  kiến trước những phụ  huynh có đủ  uy tín và năng lực dự  kiến sẽ  bầu vào BĐD CMHS của lớp.  Trưởng BĐD CMHS là người có vai trò nòng cốt trong việc điều hành hoạt   động của hội CMHS năm học đó thành công hay không. Vì vậy Ban đại diện   CMHS trường, Trưởng ban, phó ban phải là những người có uy tín, năng lực  và trách nhiệm nhất trong số những đại diện CMHS các lớp.         ­ Tổ chức họp BĐD CMHS đầu năm với nội dung được chuẩn bị trước  bao gồm việc báo cáo tóm tắt những kết quả  đã đạt được trong những năm  vừa qua,  phương  hướng  nhiệm vụ  năm  học này.   Đề   xuất những phương  hướng công tác cụ thể đối với hội CMHS trong năm học, đặc biệt là các vấn  đề về xây dựng, cải tạo và nâng cấp CSVC, khuôn viên. Cụ thể hóa nhiệm vụ  từng thời kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và thu nhập của nhân dân.          ­ Sau khi hội nghị  nhất trí các nội dung về  xây dựng, cung cấp CSVC   trong năm học tôi tiếp tục phối hợp với BĐD CMHS trường tổ chức hội nghị  thành lập ban kiến thiết xây dựng, nâng cấp CSVC, khuôn viên, lựa chọn  những người có hiểu biết về  công việc, có điều kiện về  thời gian để  tham   gia. Phân công cụ thể công việc của từng cá nhân trong việc xây dựng dự toán,   tiến hành thi công, giám sát, nghiệm thu và đưa công trình vào sử dụng.          ­ Xác định rõ cơ  chế phối hợp giữa Hiệu trường, nhà trường với BĐD   CMHS trong quá trình thực hiện.                  ­  Sau khi có sự  nhất trí, đồng thuận cùng với CMHS, nhà trường và  Trưởng BĐD báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương để  xin ý kiến chỉ  đạo  và cơ chế thực hiện.          ­ Sau khi cấp  ủy, chính quyền địa phương đồng ý, nhà trường sẽ  phối   hợp thực hiện cùng BĐD CMHS. Quá trình thực hiện đảm bảo dân chủ, tạo   môi trường công khai, thực nguyên tắc “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm   8
  9. tra” để mối quan hệ giữa nhà trường, phụ huynh và cộng đồng thực sự tin cậy  lẫn nhau, vì sự phát triển chung của nhà trường.          ­ Phối hợp với BĐD quản lý và phát huy hiệu quả  các nguồn lực huy   động được, đặc biệt là tài lực, vật lực, nhân lực.            ­  Hiệu trưởng thường xuyên quan tâm, động viên BĐD trong quá trình  thực hiện công việc để tạo quan hệ gần gũi, tin tưởng lẫn nhau.                ­  Chọn thời điểm để  tiến hành công việc đảm bảo hiệu quả  và chất  lượng trong việc góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Ví dụ: việc xây  dựng cải tạo, nâng cấp khuôn viên, xây dựng nhà vệ  sinh thực hiện và hoàn   tất trước khi bắt đầu năm học; lúc thời tiết khô ráo, thuận lợi.                ­  Luôn động viên kịp thời, khơi dậy truyền thống tốt đẹp của những  người đi trước để  hiện tại có sự  cố  gắng và trách nhiệm hơn trong việc góp   phần xây dựng trường CQG.         ­ Trong khi hội CMHS tiến hành các công trình, tôi thường xuyên có sự  quan tâm, phối hợp để  cùng BĐD, nhà thầu thống nhất những vấn đề  phát   sinh; điều chỉnh hợp lý để  đảm bảo việc xây dựng, thực hiện có chất lượng,  công trình sử  dụng lâu dài; luôn lắng nghe, tham khảo ý kiến đóng góp của   mọi tầng lớp nhân dân, phụ huynh học sinh và ý kiến chỉ đạo của cấp trên để  có những điều chỉnh cần thiết.          ­ Sau khi công trình hoàn thành, tiến hành nghiệm thu đưa vào sử dụng.  Ban nghiệm thu có đại diện chính quyền địa phương( thường là cán bộ  văn   hóa) Trưởng BĐD CMHS từng lớp, BGH nhà trường, nhà thầu, Trưởng BĐD  CMHS trường. Việc nghiệm thu, bàn giao có biên bản, có ký xác nhận của các  bên, bàn giao cho nhà trường đưa vào sử dụng.          ­ Sau khi nhận bàn giao công trình, tôi đều phối hợp với BĐD CMHS báo  cáo toàn bộ  kết quả  thực hiện cho cấp  ủy, chính quyền địa phương và toàn  thể phụ huynh học sinh nắm được vào dịp họp phụ huynh gần nhất.                  ­  Công tác phối hợp, huy động CMHS trong việc cải tạo, xây dựng   khuôn viên CSVC nhà trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà   9
  10. trường hằng năm. Vì vậy việc xây dựng kế  hoạch để  thực hiện trong năm  học, mỗi giai đoạn là hết sức quan trọng. Để chuẩn bị cho năm học sau, ngay   từ cuối năm học trước tôi đã cùng cấp ủy, BGH và BĐD CMHS trường đã có  những dự kiến, bàn bạc, xác định những nội dung trọng tâm, cơ bản cần phải   làm được trong năm học tới. Vì vậy việc xác định nội dung xây dựng, cải tạo   hay nâng cấp luôn được tính toán, bàn bạc và đi đến thông nhất từ  cấp  ủy,   BGH, BĐD CMHS. Trong cuộc họp phụ  huynh cuối năm học, 2 nội dung   chính được triển khai đến toàn thể  CMHS là báo cáo kết quả  làm được của   năm học hiện tại và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học tới. Phưong   hướng, nhiệm vụ đã được thống nhất với BĐD CMHS về việc huy động phụ  huynh đóng góp xây dựng trong năm học tới sẽ  được đưa ra cho toàn bộ  phụ  huynh toàn trường bàn bạc, góp ý và đi đến thống nhất, xác định về thời gian   triển khai thực hiện, dự kiến kinh phí và phương thức huy động. Sau khi phụ  huynh thống nhất, tôi và BĐD CMHS báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy,   chính quyền địa phương trên cơ sở đó triển khai thực hiện.         Trong những năm học qua, với cách làm như trên, mọi dự kiến, kế hoạch   của BĐD CMHS và nhà trường đều nhận được sự   ủng hộ, đồng thuận của   cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như các tầng lớp nhân dân. 2.2. Các giải pháp quản lý, chỉ đạo: 2.2.1. Giáp pháp về xây dựng kế hoạch:                Kế  hoạch là khâu đầu tiên trong chu trình quản lý. Nếu không có kế  hoạch sẽ không thực hiện được chức năng quản lý. Kế hoạch chính là yếu tố  then chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ  duy trì và phát triển nhà trường. Vì  vậy tôi luôn luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, hoạch định  kế hoạch đối với tất cả các mặt, các hoạt động giảng dạy, giáo dục trong và   ngoài giờ  lên lớp; hoạt động phối hợp với cấp  ủy, chính quyền địa phương  cũng như  BĐD CMHS trong việc thực hiện tất cả  các nhiệm vụ  của nhà  trường, trong đó có xây dựng, nâng cấp CSVC, thiết bị, đặc biệt là mục tiêu   xây dựng trường CQG mức độ 1 và tiến tới mức độ 2. Trước hết để xây dựng  10
  11. được kế  hoạch nói chung, kế  hoạch xây dựng CSVC nhà trường nói riêng,  cần phải xác định rõ mục tiêu cần đạt được là gì. Trên cơ sở căn cứ  vào thực  trạng hiện có, các thuận lợi cũng như  khó khăn để  xây dựng kế  hoạch mang   tính khả thi, như vậy sự thành công của các kế hoạch đề ra là hoàn toàn có cơ  sở và mục tiêu sẽ đạt được.           Thực tế  trong những năm qua, CSVC nhà trường từ   thực trạng đã có  những chuyển biến tích cực, trường lớp ngày càng khang trang, khuôn viên  ngày càng xanh ­ sạch ­ đẹp. Những thay đổi đó tác động tích cực đến chất   lượng dạy học của nhà trường.           Năm 2007 khi tôi về nhận công tác tại trường, khi đó CSVC nhà trường  chỉ  dừng lại  ở  chỗ  có đủ  phòng học văn hóa cho các lớp; công trình vệ  sinh  học sinh không thể sử dụng được do bị xuống cấp hoàn toàn, không có tường   rào bao quanh; cổng trường không có, nhà vệ  sinh của giáo viên gần như  không sử  dụng được, khuôn viên sân chơi chỉ  là vùng đất thấp mọc đầy cỏ  dại, mỗi khi trời mưa khu vực sân đất trước phòng học 2 tầng trở thành vũng   lầy, khu sân cỏ  trở  thành ruộng nước, vô cùng khó khăn cho việc đi lại của  thầy, trò và rất mất vệ  sinh do các em đi lại dính bùn đất đưa lên các phòng  học. Vì vậy việc đầu tiên cần làm lúc đó là làm sao để sân chơi của các em và  khuôn viên phải được quy hoạch lại, đổ  bê tông hoặc lát gạch, nâng cao nền  để  tránh ngập khi mưa. Sau khi bàn bạc, thống nhất trong cấp  ủy và BGH   cũng như toàn thể CBGV nhà trường, tôi đã họp bàn với BĐD CMHS để  tìm  giải pháp. Được sự thống nhất của BĐD CMHS chúng tôi đã tổ chức họp phụ  huynh học sinh toàn trường để  triển khai kế  hoạch đổ  đất nêng cao khuân  viên, lát gạch, xây các bồn hoa, trồng cây cảnh. Cuộc họp với gần 100% phụ  huynh tham gia, sau khi bàn bạc cụ  thể   ở  từng lớp 100% phụ  huynh có mặt  đều nhất trí đóng góp hai ngày công để  chuyển đất từ  phía sau khu nhà tầng   đổ vào khuôn viên để nâng cao nền, thống nhất đóng góp tự nguyện 50.000đ/1  học sinh để lát gạch sân chơi với diện tích trên 400m2. Với việc xây dựng kế  11
  12. hoạch chi tiết, cụ thể, chúng tôi đã huy động và phối hợp được với phụ huynh  hoàn thành mục tiêu đề ra.              Xác định rõ đối với thực trạng nhà trường và điều kiện kinh tế xã hội của  địa phương thì việc nâng cấp, cải tạo và xây dựng CSVC theo tiêu chuẩn  trường CQG là phải làm từng bước. Trong những năm tiếp theo chúng tôi tiếp  tục huy động và phối hợp với phụ  huynh xây dựng nhà vệ  sinh tự  hoại cho   học sinh, huy động trên 400 ngày công lao động để cải tạo và nâng cấp khuôn  viên. 2.2.2. Các giải pháp trong công tác tổ chức:          Việc xây dựng kế  hoạch là quan trọng. Tuy nhiên để  kế  hoạch được  triển khai thực hiện thì vấn đề  tổ  chức bố  trí mỗi cá nhân, tổ  chức những   công việc phù hợp là không thể  xem nhẹ. Để  thực hiện được chức năng tổ  chức một cách hiệu quả, bản thân tôi luôn xác định điều quan trọng là mình  phải nắm rõ năng lực từng người, thuận lợi cũng như  khó khăn của từng cá  nhân, tổ chức khi bố  trí công việc; nắm vững những khó khăn, thuận lợi của  địa phương đặc biệt là điều kiện kinh tế xã hội; trình độ dân trí, sự  quan tâm,  ủng hộ  của cấp  ủy, chính quyền và nhân dân nói chung, CMHS nói riêng.   Luôn phân định rõ trách nhiệm cũng như  chức năng, nhiệm vụ  của từng tổ  chức, cá nhân.         Trong mối quan hệ với BĐD CMHS tôi luôn xác định rõ đây là mối quan  hệ phối hợp. Vì vậy để kế hoạch, mục tiêu đề ra có thể triển khai thực hiện   được   chúng tôi luôn có sự  bàn bạc thẳng thắn, xây dựng và đi đến thống   nhất, phân định rõ trách nhiệm cho nhau. Chúng tôi cùng thảo luận để  thống  nhất trong việc lựa chọn thành viên ban kiến thiết xây dựng, nâng cấp, cải tạo  CSVC,   khuôn   viên   với   sự   tham   gia   của   BĐD   CMHS,   đại   diện   BGH   nhà  trường, đại diện chính quyền địa phương ( thường là cán bộ  phụ  trách văn  hóa). Ban kiến thiết căn cứ  kế  hoạch và nghị  quyết của Hội nghị  phụ  huynh  toàn trường xây dựng dự  toán cụ  thể, chi tiết, lựa chọn nhà thầu ( thường là   phụ huynh có chuyên môn để đảm bảo tính dân chủ, công khai cũng như phát  12
  13. huy được trách nhiệm của phụ huynh trong việc XD, nâng cấp CSVC trường   lớp   phục   vụ   con   em   mình   nói   riêng,   sự   nghiệp   giáo   dục   địa   phương   nói   chung). Việc lựa chọn phụ huynh đứng ra nhận thầu còn tính đến khả năng tài  chính của họ, tinh thần trách nhiệm với nhà trường, với CMHS và là những  người có uy tín với phụ  huynh. Về  phía nhà trường cần chuẩn bị  các điều   kiện thuận lợi để phụ huynh thi công như bàn giao mặt bằng, quán triệt HS và  GV thực hiện các quy định để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cũng  như  chất lượng công trình trong quá trình thi công; tạo mọi điều kiện thuận  lợi cho phụ  huynh trong khi thi thi công như  điện, nước, kho chứa vật liệu,  dụng cụ lao động. Phân công cho GV có trách nhiệm triển klhai đến học sinh   thực hiện tốt các quy định để  đảm bảo an toàn và bảo vệ  công trình; hoàn  thành các khoản đóng góp tự nguyện, nhắc nhở bố  mẹ hoàn thành ngày công   lao động theo quy định. Phân công cho bộ phận tài vụ tổng hợp kết quả đóng  góp thường xuyên để  bàn giao cho Ban quản lí, kiến thiết xây dựng; đôn đốc  nhắc nhở  học sinh, lớp chưa hoàn thành nhiệm vụ. Giao nhiệm vụ  cho nhân   viên bảo vệ có trách nhiệm trong việc phối hợp với Ban quản lí, nhà thầu bảo  vệ tài sản, CSVC, dụng cụ lao động trong thời gian thi công. 2.2.3. Các giải pháp chỉ đạo thực hiện:         Tôi luôn xác định rõ Hiệu trưởng là trụ cột trong việc chỉ đạo thực hiện   mọi   nhiệm   vụ   trong   nhà   trường   trong   đó   có   công   tác   phối   hợp   với   BĐD  CMHS. Hiệu trưởng luôn phải biết phát huy  ảnh hưởng kết quả  giảng dạy   giáo dục cho cộng đồng và huy động cộng đồng nói chung, CMHS nói riêng   tham gia xây dựng và phát triển nhà trường.         Trong việc huy động, phối hợp với BĐD CMHS xây dựng, cải tạo khuôn  viên, nâng cấp CSVC nhà trường, để thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra, bản   thân tôi sau khi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức luôn  sát sao trong chỉ  đạo thực hiện. Điều này được cụ  thể  hoá từ  kế  hoạch đã  thống nhất với BĐD CMHS về  nhiệm vụ  cần thực hiện ( như  san nền sân  chơi, xây bồn hoa, lát gạch sân chơi hay làm nhà vệ  sinh). Tôi yêu cầu mỗi  13
  14. giáo viên có kế hoạch triển khai cụ thể đến phụ huynh học sinh của lớp mình.   Báo cáo rõ những kết quả  đã làm được, phương hướng nhiệm vụ  trong thời   gian tới. Dự  kiến các giải pháp cần đưa ra bàn bạc để  thống nhất với phụ  huynh. Chỉ đạo giáo viên trong việc hoàn thành huy động các nguồn lực từ cha  mẹ học sinh theo kế hoạch đề ra ( như huy động đủ ngày công, sử dụng ngày  công hiệu quả, hoàn thành đủ, đúng thời gian các nguồn lực huy động như tài  lực, vật lực, …) để  tổng hợp bàn giao cho BĐD CMHS và Ban quản lí xây  dựng công trình.           Mỗi cá nhân, tập thể  trong trường nắm rõ chức năng, nhiệm vụ  của   mình, có giải pháp phối hợp với phụ  huynh để  triển khai thực hiện. Thường   xuyên báo cáo kết quả  và tiến độ  thực hiện với Hiệu trưởng theo quy định.   Bản thân tôi luôn có sự động viên, biểu dương kịp thời những cá nhân, tổ chức  hoàn thành tốt công việc được giao; nhắc nhở, giúp đỡ những cá nhân, tổ chức  chưa hoàn thành nhiệm vụ.          Để chỉ đạo thực hiện tốt việc nâng cấp, xây dựng CSVC, khuôn viên, tôi   luôn phối hợp với Ban quản lí để cùng có những chỉ đạo kịp thời đến nhà thầu   trong quá trình thi công, đặc biệt là các vấn đề phát sinh, điều chỉnh trong quá  trình thực hiện. 2.2.4. Các giải pháp trong công tác kiểm tra:          Kiểm tra, giám sát có thể xem như là khâu cuối trong chu trình quản lí.  Tầm quan trọng của công tác kiểm tra Bác Hồ  đã   từng nói “ Lãnh đạo mà   không kiểm tra là không lãnh đạo”. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác  kiểm tra giám sát nói chung, trong việc phối hợp với BĐD CMHS cải tạo,   nâng cấp, xây dựng CSVC tôi luôn quan tâm, sát sao trong kiểm tra, nắm bắt  tiến độ, thời gian thực hiện, đối chiếu với kế hoạch đã đề  ra. Nếu phát hiện  vấn đề chậm tiến độ so với kế hoạch trước hết tôi phải tìm ra nguyên nhân là  do chủ  quan hay khách quan. Trừ  trường hợp do khách quan như  điều kiện  thời tiết không thuận lợi, nếu nguyên nhân do chủ quan thì cần xác định rõ do   14
  15. nhà thầu, vật liệu hay thiếu, chậm kinh phí, … từ đó bàn bạc với Ban quản lí,  BĐD CMHS tìm giải pháp tháo gỡ  để  đảm bảo thời gian và chất lượng thi   công. Việc kiểm tra để  đảm bảo chất lượng công trình là vô cùng hệ  trọng,   bởi chất lượng công trình là uy tín của nhà trường, của BĐD CMHS với cấp   ủy, chính quyền địa phương cũng như  toàn thể  nhân dân và phụ  huynh học  sinh. Trong kiểm tra chất lượng thi công nếu phát hiện những bất  ổn có thể  yêu cầu nhà thầu ngừng thi công, bàn bạc với Ban quản lí, BĐD CMHS thống  nhất cách khắc phục. Trong quá trình kiểm tra, giám sát thi công tôi và BĐD   luôn có sự phối hợp tốt, tôn trọng ý kiến của nhau trên quan điểm vì quyền lợi   của học sinh và sự nghiệp chung. Vì vậy trong những năm qua, các công trình  mà phụ  huynh triển khai thực hiện đều đạt chất lượng tốt, các nguồn lực   được huy động hiệu quả, tạo được uy tín đối với cấp  ủy, chính quyền và  nhân dân cũng như  phụ  huynh học sinh. Mối quan hệ  giữa nhà trường nói  chung, bản thân tôi nói riêng đối với BĐD CMHS và phụ  huynh ngày một tốt  hơn, tin cậy và tôn trọng nhau. 15
  16. Phần thứ ba:  KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ NHỮNG ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ 1. Kết quả đạt được:          CSVC, trang thiết bị có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện   nhiệm vụ  giáo dục toàn diện trong nhà trường, có thể  nói là: trường lớp có  khang trang, sạch đẹp hay không, có đáp  ứng được yêu cầu đổi mới phương   pháp, hình thức tổ chức dạy học hay không, … phụ thuộc rất nhiều vào điều  kiện CSVC, trang thiết bị dạy học. Trên quan điểm “ lượng đổi thì chất đổi”,  thì việc đầu tư  xây dựng, nâng cấp CSVC trường học, đặc biệt CSVC theo   tiêu chí trường CQG có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất  lượng dạy học trong nhà trường.        BĐD CMHS nói riêng, Hội cha mẹ học sinh nói chung là lực lượng gần  gũi với nhà trường, có sự   ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động cũng như  chất lượng giáo dục trong nhà trường. Xuất phát từ  nhận thức đó, trên cơ  sở  những giải pháp đã áp dụng trong những năm học qua trên cương vị  Hiệu   trưởng nhà trường, bản thân tôi đã đạt được những kết quả như sau. 16
  17.        ­ Từ chỗ xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình cũng như nhà trường   trong mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như nhân dân nói   chung, phụ  huynh học sinh nói riêng tôi đã nhận được sự  quan tâm  ủng hộ  hoàn toàn của cán bộ và nhân nhân trong xã, đặc biệt là của phụ huynh; đã tạo  dựng được uy tín và lòng tin với cán bộ  và nhân dân. Chính vì vậy mọi mục   tiêu, kế  hoạch trong việc huy động, phối hợp với BĐD CMHS và phụ  huynh  trong xây dựng, cải tạo và nâng cấp CSVC khi triển khai đều nhận được sự  ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự đồng   thuận, nhất trí cao của BĐD CMHS và mỗi phụ huynh.        ­ Với cách làm luôn căn cứ vào tình hình thực tế nhà trường, điều kiện KT   – XH địa phương và nhu cầu thục tế  trên quan điểm cái gì cần  ưu tiên thực  hiện trước, nguồn lực nào cần huy động, thời điểm nào là phù hợp, … tất cả  vì lợi ích chung và hướng phát triển lâu dài của nhà trường vì vậy mà trong   những năm học vừa qua diện mạo CSVC nhà trường ngày một phát triển đi  lên, trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, một trong những nguyên  nhân dẫn đến chất lượng dạy và học trong nhà trường ngày càng tiến bộ, đặc  biệt là chất lượng học sinh mũi nhọn ngày một cao. Cụ thể:          + Năm học 2007 – 2008: Huy động phụ  huynh đóng góp trên 800 ngày  công lao động để vận chuyển đất từ sau khu nhà 2 tầng chuyển vào nâng cao   nền khu sân chơi, khắc phục được tình trạng ngập nước mỗi khi có mưa lụt.        + Năm học 2008 – 2009: Huy động được mỗi phụ huynh tự nguyện đóng   góp cho con em mình 20.000đ để xây các bồn cây, xây quy hoạch sân chơi, bồn  hoa, các ô thảm cỏ với tổng kinh phí là trên 20 triệu đồng.        + Năm học 2009 ­ 2010: Bằng sự đóng góp tự  nguyện với mức 50.000đ/  1HS, tôi đã phối hợp với phụ  huynh lát gạch trên 400 m 2  sân chơi với tổng  kinh phí trên 20 triệu đồng, làm cho khuôn viên có sự  thay đổi hẳn, xanh –  17
  18. sạch ­ đẹp  hơn, bước đầu đáp  ứng yêu cầu xây dựng trường học thân thiện  học sinh tích cực và trường CQG.        + Năm học 2010 – 2011: Phụ huynh đóng góp trên 400 ngày công lao động   tiếp tục cải tạo nâng cấp khuôn viên; đóng góp 100.000đ/ 1HS xây dựng thành  công công trình vệ sinh tự hoại cho học sinh với diện tích trên 30m 2 , khu vệ  sinh nam nữ tách riêng với mỗi bên 02 nhà tiêu cộng khu vực tiểu tiện, đường   ra khu vệ  sinh được láng bê tông, trồng cây cảnh, cây hoa xung quanh. Tổng  kinh phí gần 50 triệu đồng.        Tất cả các công trình khi hoàn thành đưa vào sử dụng đều được học sinh   và phụ  huynh hết sức vui mừng phấn khởi. Địa phương đánh giá cao sự  cố  gắng của  nhà trường và Hội cha mẹ học sinh.        Trong 4 năm vừa qua, bằng việc phát huy sức mạnh tập thể, trong đó có  vai trò đóng góp không nhỏ của BĐD CMHS và phụ huynh toàn trường, tôi đã  huy động phụ  huynh đóng góp trên 1000 ngày công lao động, tự  nguyện đóng  góp trên 100 triệu đồng  để cải tạo, nâng cấp, xây dựng khuôn viên, sân chơi,  bổ  sung CSVC nhà trường, cùng chính quyền và nhân dân địa phương góp  phần làm cho trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp; đáp  ứng yêu cầu  xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, đáp  ứng các điều kiện   trường CQG mức độ 1. 2. Những đề xuất, kiến nghị: 2.1. Với Phòng GD$ĐT:          Tham mưu cho UBND huyện quan tâm đầu tư  CSVC, thiết bị theo tiêu  chuẩn trường CQG. Tham mưu cho UBND huyện để  nhà trường  ổn định về  mặt tổ  chức ( đủ  số  lượng GV theo quy định cơ  cấu, có nhân viên đặc thù  được đạo tạo đúng chuyên ngành theo yêu cầu của nhà trường). 2.2. Với UBND huyện: 18
  19.          Quan tâm đầu tư CSVC, TTB dạy học cho nhà trường từ nguồn kinh phí  dự án cũng như từ ngân sách huyện. Có sự động viên khen thưởng cho những   cố  gắng vươn lên của nhà trường trong điều kiện khó khăn hiện tại của địa  phương. 2.3. Với địa phương:          Cấp ủy, chính quyền cần quan tâm về mặt cơ chế, chính sách, đặc biệt là  công tác xã hội hóa giáo dục để nhà trường và BĐD CMHS, các tổ chức đoàn   thể  có căn cứ  pháp lí để  phối hợp. Tiếp tục đầu tư  nâng cấp, hoàn thiện  CSVC để tiến tới xây dựng trường đạt CQG mức độ 2 trước năm 2015. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1