Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Thực trạng tổ chức trò chơi vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non hiện nay và các giải pháp
lượt xem 50
download
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Thực trạng tổ chức trò chơi vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non hiện nay và các giải pháp được nghiên cứu với mục đích phát triển thể chất cho trẻ và đạt được kết quả khả quan. Qua đó, góp phần phát triển toàn diện về các mặt: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mĩ cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Thực trạng tổ chức trò chơi vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non hiện nay và các giải pháp
- ĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG CHO TRẺ NHÀ TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON HIỆN NAY VÀ CÁC GIẢI PHÁP Tên tác giả: Nguyễn Thụ Phúc L ớp: ĐHGD Mầm non B K54 MSSV: DQB 02120116 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Theo các nhà tâm lý học và các nhà nghiên cứu khoa học thì vận động là một trong số những điều kiện quan trọng nhất cho sự phát triển tâm lý và thể chất của trẻ nhỏ. Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là đối với cơ thể đang phát triển của trẻ mầm non. Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phức hợp và các chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay bị giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Ngoài ra những trẻ ít vận động còn có khả năng hay mắc các bệnh về đường hô hấp. Những nghiên cứu của nhà khoa học N.M Selovano và M.IU.Kixchiacovxkaia đã chứng minh trẻ càng thực hiện đa dạng các vận động bao nhiêu thì lượng thông tin được chuyển về não bộ càng nhiều bấy nhiêu và chính điều đó đã thúc đẩy trí tuệ một cách mạnh mẽ. Chế độ vận động của trẻ được tổ chức một cách đúng đắn sẽ góp phần không nhỏ vào quá trình hình thành các phẩm chất nhân cách quan trọng như tính tích cực, tự lực, lòng dũng cảm, tính cẩn thận, trung thực… Thực tế hiện nay trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, nhiệm vụ phát triển vận động cho trẻ được tổ chức thông qua nhiều hình thức phong phú như hoạt động thể dục, thể dục sáng, trò chơi vận động, hoạt động ngoài trời…nhưng nhiều giáo viên vẫn chưa thực sự nắm được nhu cầu vận động của trẻ cả về lượng cũng như cường độ vận động cụ thể như việc tổ chức thực hiện phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lứa tuổi, giới tính, mùa trong năm, thời gian trong ngày. Vai trò đầu tiên của các hoạt động phát triển thể chất là nâng cao phát triển vận động qua hoạt động tập luyện, vui chơi, ngoài việc giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động còn giúp trẻ có sức khỏe tốt cân đối hài hòa. Có thể thấy một số công trình nghiên cứu khoa học đã xác định được rằng: Giáo dục thể chất là một trong những nội dung quan trọng nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức, có kĩ năng vận động trong các hoạt động hàng ngày. Do đó, thông qua các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày giáo viên rèn nhân cách cho trẻ nhằm phát triển tốt các mặt “ đức, trí, thể, mĩ”
- tạo tiền đề cho trẻ có hứng thú với trường với lớp không còn nhút nhát hay sợ sệt mỗi khi đến trường. Trong giáo dục thể chất, trò chơi vận động chiếm phần quan trọng không thể thiếu ở trẻ nó giúp cho trẻ phát triển thể chất và còn hình thành ở trẻ những chức năng tâm lý, những cơ sở ban đầu của nhân cách con người. Vì vậy năm học 2013 2014 bộ GD – ĐT đưa ra chuyên đề: “nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động của trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non, nhằm phát triển thể chất cho trẻ ” với mục tiêu nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ đóng một vai trò cần thiết cho sự phát triển thể lực toàn diện cho trẻ. Trong thực tế ở trường mầm non, đặc biệt là lứa tuổi 24 36 tháng rất khô khan chỉ thực hiện đúng phương pháp trò chơi vận động cứ lặp đi lặp lại gây sự nhàm chán đối với trẻ, dẫn đến trẻ nhút nhát càng nhút nhát hơn, không mạnh dạn tự tin tham gia hoạt động, không phát huy tính tích cực của trẻ. Trường đã sử dụng các loại trò chơi như: trò chơi học tập, trò chơi đóng vai theo chủ đề, trò chơi xây dựng, trò chơi vận động. Trong sự đa dạng của các trò chơi dành cho trẻ, phải đặc biệt chú ý đến loại trò chơi vận động, vì trong trò chơi này, tất cả trẻ tham gia đều được thu hút vào vận động. Những vận động đó được quy định bởi nội dung và luật của trò chơi, đồng thời nhằm đạt được một mục đích nào đó đặt ra trước khi chơi hay tự trẻ tham gia chơi đề ra. Chẳng hạn như: rèn luyện kỹ năng vận động gì quy định điều kiện của trò chơi. Vậy làm thế nào để tổ chức các trò chơi vận động thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một việc làm rất khó đối với giáo viên trực tiếp đứng lớp nhà trẻ . Vì ở lứa tuổi này khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém, trẻ thích thì tham gia không thích thì sẵn sàng bỏ cuộc. Mục tiêu của giáo dục mầm non Theo tinh thần của chỉ thị 153 của Hội Đồng Bộ Trưởng ngày 12 tháng 08 năm 1966 mục tiêu của giáo dục mầm non nhằm giáo dục trẻ bằng cách tổ chức vui chơi mà giáo dục các cháu đức tính tốt ,chăm sóc sức khỏe cho các cháu ,tập cho các cháu vừa chơi vừa học,chuẩn bị cho các cháu vào trường phổ thông ,giáo dục mẫu giáo tốt sẽ chuẩn bị cho một nền giáo dục tốt. Theo điều 22 luật giáo dục năm 2005 :Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất tình cảm trí tuệ ,thẩm mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên nhân cách ,chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một Các chính sách của nhà nước đối với giáo dục mầm non Nhà nước coi giáo dục mầm non là một bậc học cần thiết và bắt buộc phải có trong hệ thống giáo dục.Từ chỉ thị 53/CP của Hội Đồng Bộ Trưởng ngày 12 tháng 8
- năm 1966 đã xác định mục tiêu của giáo dục mầm non “ Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt. Sáng ngày 19 tháng 9 năm 2006 tại Hà Nội bộ giáo dục và đào tạo tổ chức giới thiệu đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 20062015”.Mục tiêu của đề án là mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non đặc biệt chú trọng phát triển mầm non với đồng bào dân tộc ,vùng kinh tế khó khăn,hải đảo xa xôi. Nội dung của đề án là đa dạng hóa các phương thức chăm sóc giáo dục bảo đảm chế độ chính sách cho giáo viên mầm non theo quy định của nhà nước .Đối với vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 20062010 sẽ đầu tư kinh phí đào tạo trình độ chuẩn cho 3000 giáo viên trang bị cơ sở vật chất theo những tiêu chí đạt 2500 cơ sở giáo dục ở các vùng này .Đồng thời đổi mới chương trình,phương pháp giáo dục mầm non,các hoạt động tổ chức vui chơi cho trẻ phù hợp với tâm sinh lý của trẻ khắc phục tình trạng dạy lớp một cho trẻ mẫu giáo năm tuổi .Thực hiện chương trình thí điểm tin học kid smart cho trẻ làm quen với tin học phấn đấu đến năm 2010 khoảng 1/3 số cơ sở giáo dục mầm non được tiếp cận với tin học ngoại ngữ .Cung cấp các thiết bị học tập và vui chơi cho trẻ. Đề án phát triển giáo dục mầm non đựoc chia làm hai giai đoạn: + Giai đoạn 1 từ 2006 đến 2010 + Giai đoạn 2 từ năm 2010 đến 2015 Tổng kinh phí đầu tư cho đề án này là 5000 tỷ VNĐ Mục tiêu lớn nhất của đề án này rút ngắn khoảng cách giáo dục mầm non nông thôn với giáo dục mầm non thành thị .Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 đến 2015 là đề án đựoc đầu tư kinh phí cho giáo dục mầm non nhất từ trước đến nay. Các nghị quyết gần đây nhất của đảng về nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục đào tạo đều coi giáo dục mầm non là tiền đề cho một nền giáo dục ,là điểm khởi đầu để hình thành nhân cách con người .Giáo dục mầm non là mốc thang đầu tiên mở đầu cho cả một nền giáo dục. Nhưng bên cạnh đó, việc thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục mầm non ngày càng giúp phát huy tính sáng tạo của giáo viên và khuyến khích sự ham thích học hỏi của trẻ mầm non đã đặt ra những yêu cầu mới đối với giáo viên mầm non trong quá trình lựa chọn và tổ chức các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ. Nếu trong
- chương trình giáo dục mầm non cải cách giáo viên chủ yếu sử dụng phương pháp trực quan và dùng lời để dạy trẻ môn Môi trường xung quanh, thì trong chương trình giáo dục mầm non mới lại yêu cầu giáo viên phải tăng cường sử dụng các phương pháp thí nghiệm, thực nghiệm để giúp trẻ được trải nghiệm, được khám phá khi tham gia các hoạt động khám phá khoa học. Và tuy nhiên trong xã hội hiện nay việc sử dụng các trò chơi học tập chưa được quan tâm hoặc chỉ quan tâm khi thanh tra đến kiểm tra mà thôi nhưng không biết rõ: * Trò chơi học tập có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển tính tích cực hóa hoạt động nhận thức của trẻ 45 tuổi. Nó vừa là con đường quá trình để phát triển trí tuệ cho trẻ 45 tuổi. Trong quá trình chơi trẻ phải huy động và sử dụng các giác quan của mình để thực hiện thao tác chơi nhiệm vụ chơi. Nhờ vậy mà các giác quan của trẻ trở nên tinh nhạy hơn, ngôn ngữ trở nên mạch lạc hơn và đặc biệt khả năng nhận thức phát triển hơn. Mặt khác trò chơi học tấp sẽ giúp cho trẻ củng cố được, khắc sâu được các biểu tượng các trí thức khái niệm một cách có hệ thống hơn. Các trò chơi học tập sẽ giúp cho trẻ biết nhìn nhận, phân tích so sánh, khái quát các tri thức để được lĩnh hội trước đó.Trò chơi học tập còn giúp cho trẻ rèn luyện và phát triển trí nhớ, các biểu tượng tri thức được long ghép vào nội dung chơi sẽ giúp trẻ hứng thú trong quá trình chơi cũng như quá trình nhận thức vì thế trẻ nhớ được lâu hơn. Là giáo viên chủ nhiệm, khối lớp nhà trẻ (24 – 36 tháng tuổi) đồng thời cũng là tổ trưởng chuyên môn khối nhà trẻ, tôi luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ chức trò chơi vận động với trẻ mầm non. Vì vậy, ngay từ đầu năm học 20132014, tôi đi sâu nghiên cứu tổ chức trò chơi vận động nhằm phát triển thể chất cho trẻ và đạt được kết quả khả quan. Qua đó, góp phần phát triển toàn diện về các mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mĩ cho trẻ Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Thực trạng tổ chưc trò chơi vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường mầm non hiện nay và các giả pháp” 2. Lý luận chung về vấn đề nghiên cứu. 2.1 Một số vấn đề về tổ chức trò chơi vận động cho trẻ ở trường mầm non 2.1.1 Khái niệm.\
- Trò chơi vận động là những trò chơi trong đó lượng vận động chiếm ưu thế. Đa số các trò chơi vận động dành cho các lứa tuổi mầm non là những trò chơi mang tính chủ đề, phù hợp với các đặc điểm tâm sinh lí và khả năng tư duy, tưởng tượng của trẻ. Khi tham gia trò chơi, trẻ phải tập trung chú ý, ghi nhớ những lời giải thích của giáo viên để thực hiện đúng vận dộng cần thiết. Cho nên, đặc điểm nổi bật của trò chơi vận động là sự đòi hỏi phối hợp hoạt động của quá trình nhận thức và vận động. Khi chơi trò chơi vận động hệ thần kinh được củng cố, làm thỏa mãn cảm xúc, đem lại sự vui sướng, tăng quá trình tuần hoàn hô hấp cơ thể trẻ, làm thay đổi trạng thái cơ thể, các hệ cơ bắp của cơ thể trở nên rắn chắc hơn, các khớp xương và dây chằng trở nên linh hoạt, có tác dụng củng cố, tăng cường sức khỏe cho trẻ, tạo điều kiện cho việc rèn luyện thể lực, phát triển tố chất vận động trong điều kiện thay đổi. Sử dụng trò chơi vận động để trẻ tiến hành bài tập. Được tham gia trò chơi vận động trẻ vận động tích cực, tự nhiên, thoải mái, tự tin, linh hoạt hơn có tác dụng rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo phát triển tố chất vận động khi thực hiện các thao tác vận động trong trò chơi. 2.1.2 Đặc điểm của trò chơi vận động. Trò chơi vận động củng có ba phần. Nội dung chơi, hành động chơi và luật chơi. Nội dung chơi. Đó chính là nhiệm vụ vận động mà trẻ thực hiện Ví dụ: trò chơi “ mèo đuổi chuột” trong trò chơi này trẻ thực hiện nhiệm vụ là chạy, và việc chạy này giúp rèn luyện sức khỏe cho trẻ Hành động chơi. Đó là những thao tác mà trẻ vận động trong quá trình chơi. Ví dụ: củng trò chơi “ mèo đuổi chuột” trẻ thực hiện những thao tác vận động như đuổi bắt, chui, luồn lách... Luật chơi. Là những quy ước, quy định mà trẻ thực hiện trong lúc chơi. Ví dụ. Trò chơi “ mèo đuổi chuột” luật chơi là: mèo không được đón đầu chuột để bắt, nếu mèo bắt được chuột thì chuột phải làm mèo, nếu mèo không bắt được chuột thì vẫn làm chuột. 2.1.3 Cách tổ chức trò chơi vận động Bước 1: Hướng dẫn trò chơi + Cố giới thiệu tên trò chơi , phổ biến nội dung chơi , giới thiệu các hành động chơi và phổ biến luật chơi cho trẻ trò chơi cũ thì cố gợi ý trẻ nhắc lại nội dung – HĐ luật Bước 2 : Theo dõi quá trình chơi + Nếu là trò chơi mới sau khi hương dẫn trò chơi cô tổ chức cho trẻ chơi theo từng nhóm, cô theo dõi trẻ chơi . + Đối với những trò chơi có hành động chơi , luật chơi phức tạp thì cô có thể chơi cùng trẻ 1 2 lần ( nhất là để gây hứng thú cho trẻ )
- + Nếu trò chơi cũ thì sau khi nhớ lại nội dung ,luật chơi cô phân nhóm để trẻ tiến hành chơi .Cô theo dõi trẻ chơi đúng luật hay không , theo dõi thái độ của trẻ đối với nhau + Cô kịp thời khen ngợi động viên trẻ. + Nếu trẻ chơi sai luật thì chơi xong 1 lượt cô gợi ý cho các bạn nhận xét , trên cơ sở đó cô giúp trẻ nhớ lại luật chơi để thực hiện cho đúng. Bước 3 : Nhận xét sau khi chơi + Cô giáo căn cứ vào luật chơi để đánh giá khả năng chơi cho trẻ. + Thái độ chấp hành luật chơi , thái độ với bạn trong khi chơi , thái độ của trẻ đối với đồ chơi . + Tùy thuộc vào lứa tuổi cô lựa chọn hình thức nhận xét cho phù hợp . Nhà trẻ: Cô động viên khen ngợi trẻ dưới dạng xác nhận để trẻ nhớ và khẳng định luật chơi , thích tham gia chơi . 2.1.4 Dựa vào các phương tiện Với nội dung phong phú, trò chơi vận động sử dụng rất nhiều phương tiện khác nhau, người ta có thể chia thành các dạng hoạt động chính trong khi sử sụng các phương tiện chơi như sau: Chơi theo dạng mô phỏng( bắt chước) gồm có + Diễn xuất cho giống người hay con vật + Làm theo quy ước giả định, có đối kháng Các trò chơi này có thể kèm theo bài hát, câu đồng dao, bài thơ, hò vè, hoặc âm thanh dẫn nhịp) Các trò chơi tiếp sức + Nhiều người cùng luân phiên thực hiện một công việc có thêt là chạy, nhảy, nói, hát, vẽ ...vv Vượt qua chướng ngại vật ( có độ cao độ khó khác nhau) Chơi với các đạo cụ cầm tay( khăn, bóng, gậy ...) Có hoạt động đối kháng( một chọi một. Một đối kháng tập thể, tập thể đối kháng tập thể) Hoạt động phán đoán, tìm kiếm để đạt được một kết quả nào đó từ những thông tin được thu nhận(các suy luận mang tính lôgic, âm thanh, hình ảnh, cảm giác thông qua các giác quan.) Các trò chơi có sự hỗ trợ của phương tiện kỹ thuật hiện đại. 2.1.5 Dựa vào mối tương quan của người chơi. Trò chơi cá nhân ( không phân chia đồng đội)
- + Là những trò chơi hoạt động tập thể, có những đặc điểm chính, là khi tham gia vào cuộc chơi thì mỗi người đều độc lập, chịu trách nhiệm với riêng mình về vai trò và hành động, không bị ràng buộc đối với các thành viên khác. Trong nhóm trò chơi này có thể mọi người tham gia cùng lúc hoặc tham gia lần lượt, trong quá trình chơi có thể có sự “ đối chọi” ( đấu trí, đấu lực...) hoặc khong có sự “đối chọi” trong trò chơi. Trò chơi cá nhân chuyển thành đồng đội. + Là các trò chơi lúc đầu mọi người hoạt động riêng lẽ, xuất hiện tình huống “ bất ngờ” bắt phải kết hợp thành nhóm( tổ) để phối hợp hành động, sự phối hợp đó không ổn định trong suốt một trò chơi. Trò chơi đồng đội. + Các trò chơi thuộc nhóm này mang tính chất thi đua của cả đơn vị tập thể( nhóm, tổ, đội) có đặc điểm là mỗi hành động, dẫn tới kết quả thành công hay thất bại đều ảnh hưởng đến cá nhân người làm và ảnh hưởng đến cacr tập thể đó. Mỗi đơn vị phải biết tổ chức, hợp đồng trách nhiệm để mang lại phần thắng. 2.2 Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ nhà trẻ * Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo: Tuổi nhà trẻ, mối quan hệ của trẻ với đồ vật có chức năng nhất định và phương thức sử dụng tương ứng, với sự hướng dẫn của người lớn trẻ hướng hoạt động của mình vào việc nắm cách sử dụng đồ vật và ngày càng giống với cách sử dụng đồ vật của người lớngọi là hoạt động với đồ vật(hoạt động có đối tượng). Hoạt động chủ đạo của tuổi này là hoạt động có đối tượng vì nhờ nó các chức năng của đồ vật lần đầu tiên được bộ lộ và đồ vật trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ khám phá tìm tòi,nhờ đó tâm lý trẻ phát triển mạnh đặc biệt phát triển trí tuệ. Điều quan trọng khi lĩnh hội những hành động sử dụng đồ vật trẻ lĩnh hội những qui tắc hành vi trong xã hội.Đồ chơi đối với trẻ rất cần thiết giúp trẻ khám phá chức năng và phương thức sử dụng,tuy nhiên người lớn cần mạnh dạn cho trẻ tiếp xúc vật thật và đồ chơi có nhiều thao tác nhằm kích thích trẻ hành động. * Các loại hành động với đồ vật:
- Sự tiếp xúc thế giới xung quanh càng rộng thì phương thức hành động với đồ vật càng phong phú,trong đó những hành động thiết lập các mối tương quan và những hành động công cụ là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ. Hành động thiết lập các mối tương quan. + Đó là những hành động đưa hai hoặc nhiều đối tượng vào những mối tương quan nhất định trong không gian. + Ở tuổi hài nhi, trẻ đã bắt đầu thực hiện hành động với đồ vật như Tháo, lắp nhưng trẻ chưa biết đến các thuộc tính của đồ vật, chưa biết chọn đồ vật theo hình dáng, kích thước... + Đến tuổi nhà trẻ, trẻ đã biết tính đến các thuộc tính của đối tượng trong mối tương quan của đồ vật. Đây là hành động khám phá phức tạp vì phải điều chỉnh bằng chính kết quả thu được do đó cần phải được sự giúp đỡ của người lớn như làm mẫu, giúp trẻ thực hiện hành động... Sự lĩnh hội những hành động thiết lập mối tương quan của trẻ phụ thuộc vào phương pháp dạy dỗ của người lớn nhờ đó các chức năng tâm lý: tri giác, trí nhớ, tưởng tượng, tư duy trực quan hành động phát triển. Hành động công cụ: + Hành động công cụ là hành động trong đó một đồ vật nào đó được sử dụng như một công cụ để tác động lên các đồ vật khác. + Trẻ mới chỉ học cách sử dụng một số công cụ sơ đẳng nhất định như thìa,cốc,bút nhưng vẫn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển tâm lý vì những công cụ đó đã có những đặc điểm chung của mọi công cụ: cách thức dùng chúng do xã hội qui định và cấu tạo của công cụ do phương thức sử dụng qui định. +Công cụ là khâu trung gian giữa bàn tay với đồ vật mà trẻ cần tác động tới và sự tác động đó diễn ra tuỳ thuộc vào cấu tạo của công cụ. Ví dụ: dùng thìa xúc cơm khác xa dùng tay bốc cơm cho vào miệng. Vì vậy việc sử dụng công cụ đòi hỏi thay đổi hoàn toàn động tác của bàn tay,làm cho bàn tay phục tùng cấu tạo của công cụ, nếu trẻ biết chú ý đến mối quan hệ giữa công cụ và đối tượng mà hành động hướng tới.Vì vậy cần sự hướng dẫn có hệ thống của người lớn.
- +Hành động công cụ mà trẻ nắm được chưa hoàn toàn thành thạo,còn phải tiếp tục.Song quan trọng trẻ nắm được chính nguyên tắc của việc sử dụng công cụ(nguyên tắc hoạt động cơ bản của con người). * Đi theo tư thế thẳng đứng Hình thái vận động đặc trưng của con người: + Cuối tuổi hài nhi, một số trẻ đã bắt đầu đi chập chững. Đi là hình thái vận động đặc trưng của con người,không có sẵn trong chương trình di truyền. Việc điều khiển các cử động đi vẫn chưa được hình thành, vì thế đứa trẻ luôn luôn bị mất thăng bằng. Người lớn cần dìu dắt trẻ đi từng bước một và kịp thời cổ vũ khi trẻ đi được vài bước từ đó trẻ cảm thấy thích đi, không chán nản mặc dù bị ngã lên ngã xuống. Dần dần động tác đi lấn át động tác bò và trở thành phương thức cơ bản để di chuyển. + Động tác đi ngày càng tiến bộ, trẻ đã làm chủ được thân thể của mình, bước đi của trẻ mạnh dạn hơn, vận động được thực hiện và không gây căng thẳng nữa.Trẻ không những đi mà còn chạy vì chạy dễ lấy thăng bằng hơn đi, do đó người lớn cần tập cho trẻ những động tác khéo léo, linh hoạt. Đây là bước tiến cơ bản nhằm làm cho trẻ độc lập về mặt sinh học và là một bước quan trọng trong việc xã hội hoá đứa trẻ. Trẻ được giao tiếp tự do và độc lập với thế giới bên ngoài, phát triển những khả năng định hướng trong không gian. Trẻ có thể khám phá thế giới đồ vật phong phú hơn và hành động với đồ vật nhiều hơn, tiếp thu nhiều kinh nghiệm, nắm những kỹ năng sử dụng đồ vật; trẻ giao tiếp với nhiều người xung quanh giúp phát triển nhu cầu giao tiếp ngôn ngữ. Trẻ biết đi là một bước trưởng thành về sinh học và mặt xã hội với tư cách là một con người thực sự, có tính độc lập trong việc chiếm lĩnh thế giới đồ vật và giao tiếp với những người xung quanh. 3 Thực trạng tổ chức trò chơi vận động. * Thuận lợi: – Được sự quan tâm của Phòng giáo dục, Uỷ ban nhân dân xã và Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, về chuyên môn – Phòng học, sân gạch rộng rãi, sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ. Khu vườn cỏ có diện tích phù hợp với nhiều loại đồ chơi ngoài trời. – Giáo viên trong lớp đoàn kết biết cùng nhau đưa ra các biện pháp tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ.
- – Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ. Mặc dù có những thuận lợi cơ bản tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề tài này của lớp tôi vẫn có những khó khăn sau: * Khó khăn: – Việc tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt và tính sáng tạo cao. – Thời gian tổ chức chơi còn hạn hẹp vì trò chơi không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà còn chủ yếu được lồng ghép tích hợp vào các hoạt động mà thôi. – Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn chưa cao. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh tự rút ra khỏi trò chơi nếu không còn hứng thú. – Trong lớp còn một số trẻ rụt rè nhút nhát và không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Một số trẻ được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ, ít có cơ hội được rèn luyện nên lười vận động. – Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các trò chơi theo từng chủ đề còn ít, chưa phong phú. Xuất phát từ đặc điểm chung của trường của lớp và tầm quan trọng của việc tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ nhằm phát triển thể lực cho trẻ và đáp ứng được nhiệm vụ trọng tâm của năm học đã thôi thúc tôi đưa ra một số biện pháp tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ. 3.1 Mục đích nghiên cứu Tạo ra các trò chơi nhằm phát triển vận động cho trẻ thực sự lôi cuốn, hấp dẫn và gây ấn tượng giúp trẻ tiếp nhận kiến thức, các kyc năng vận động một cách nhanh nhất. Giúp trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động và phát triển vận động. Cung cấp cho giáo viên nguồn tư liệu để lòng ghép tích hợp vào các bài dạy, giúp giáo viên dễ dàng chủ động khi tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ. Bổ sung vào nguồn tư liệu các bài tập các trò chơi phát triển thể chất cho trẻ đã có sẵn. 3.2 Tìm hiểu nội dung và phương pháp của trò chơi vận động * Khái niệm. Lài trò chơi mà khi trẻ tham gia chơi tức là trẻ giải quyết nhiệm vụ vận động như một nhiêm vụ thực hành dưới hình thức vui vẻ. Củng như trò chơi học tập, trò chơi vận động đều có 3 yếu tố sau;
- Nội dung chơi( nhiệm vụ vận động) Thể hiện dươi một hình tượng nào đó như “ mèo chuột” “ rồng rắn” để gây hứng thú cho trẻ. Hành động chơi. Đó là những tác động trong khi chơi. Luật chơi. Đó là các quy tắc, quy định mà trẻ tuân theo khi thực hiện hành động chơi + Trò chơi vận động thường có lời ca tiếng hát( có vần, có nhịp) kèm theo thể hiện động tác vận động vận động mà tăng thêm tính sinh động, hấp dẫn trong quá trình chơi. + Trò chơi vận động có loại có chủ đề chơi, có loại không có chủ đề. + Trò chơi vận động có chủ đề là các trò chơi mà nội dung vận động chứa đựng trong nội dung trò chơi được núp dưới hình tượng. Ví dụ: mèo, chim sẽ. + Trò chơi vận động không có chủ đề là trò chơi mà nhiệm vụ vận động được thực hiện rõ ràng, không ẩn nấu giữa các vai như “ chơi với bóng, chơi với dây, chạy tiếp cờ” * Ý nghĩa. Nhằm phát triển và hoàn thiện các vận động. Phát triển rèn luyện các tố chất thể lực cho trẻ. Còn tác dụng nâng cao bền bỉ hoạt bát, nhanh nhẹn dẻo dai của cơ thể, giúp chống lại sự mệt mỏi của cơ thể, căng thẳng trả lại trạng thái cân bằng của hệ thần kinh, tạo ra cho trẻ niềm vui, tạo điều kiện để nạp thêm năng lượng 3.2.1 Hệ thống các trò chơi. Hái táo Chuấn bị : Một số quả bằng đồ chơi trẻ đã biết. Tiến hành : Cô làm cây táo. Mỗi tay cô cầm một quả táo. Tay làm cành dung dung theo gió. Khi cô nói : “Táo chín rồi”. Trẻ kiễng chân, với tay “hái táo”. Trẻ nào hái được táo rồi, phải tả cho các trẻ khác về một số đặc điểm của quả hái được (màu sắc, ăn có phải bóc vỏ không, quả có nhiều hạt hay ít, ngọt hay chua...). Cô có thể thay bằng các quả khác. Con rùa Cách chơi Cô và trẻ đi theo tư thế ngồi xổm, vừa đi vừa đọc theo nhịp đọc của cô : Rì rà, rì rà Đội nhà đi chơi Đến khi tối trời Úp nhà nằm ngủ...
- Bóng tròn to Cách 1 : Cô và trẻ nắm tay, đứng sát vào nhau thành vòng tròn (mô phỏng quả bóng). Khi nghe cô nói : “Thổi bóng lên, thổi bóng lên thật to” trẻ càng lùi về phía sau, vẫn giữ chặt tay nhau cho đến khi cô nói : “Bóng vỡ !”. Nghe hiệu lệnh, trẻ bỏ tay ra và cùng ngồi xổm xuống, hô to “Bốp”. Cách 2 : Cô và trẻ nắm tay, đứng sát vào nhau thành vòng tròn (mô phỏng quả bóng). Khi có hiệu lệnh “Bóng võ !”, trẻ nắm tay nhau dịch vào giữa vòng tròn và cùng phát âm “xì, xì, xì” mô phòng bóng bị xi hơi. Sau đó tiếp tục “Thổi bóng lên” bằng cách cầm tay nhau và đứng rộng ra để vòng tròn to lên, vừa di chuyển vừa hát : Bóng tròn to, tròn tròn to Bóng xì hơi, xì xì xì hơi Nào bạn ơi, lại đây chơi, Xem bóng ai to tròn nào Xem bóng ai to tròn nào ! Lưu ý : Ở lần chơi thứ nhất, cho khoảng 6 8 trẻ tham gia chơi, sau đó số trẻ tham gia chơi có thể tăng lên 15 16 trẻ. Hiệu lệnh của cô cần rõ ràng, không quá nha BỒ CÂU TRẮNG và BỒ CÂU ĐEN Thể loại: Trò chơi vận động , ngoài sân, có nhiều người tham dự. Rèn luyện: Phân biệt sự khác nhau của lời nói mà thực hiện hành động. Giáo dục: Chú ý vào lời nói mà thực hiện một cách chính xác và nhanh nhẹn. Luật chơi: Chia thành 2 phe, 01 phe làm bồ câu trắng 01 phe làm bồ câu đen. 2 phe đứng đối diện nhau, cách nhau 2m. Sau lưng mỗi phe có 1 lằn mức cách đó 2m. Qt đứng giữa 2 phe. Khi Qt hô “bồ câu trắng” thì phe bồ câu trắng rượt đánh chạm tay vào người của phe bồ câu đen. Khi Qt hô “Bồ câu đen” thì ngược lại. * Qt hô bồ câu vàng, xám, đen... ai nhốm chân thì bị loại. * Không được vượt qúa lằn ranh phía sau. Mục đích: Làm sôi động, phấn khởi và có sự tranh đua. Vật dụng: Phấn để vẽ đường. THỎ CÓC THI ĐUA Thể loại: Trò chơi vận động , ngoài sân, có nhiều người tham dự. Rèn luyện: Nhận định chính xác môi trường chung quanh mà thực hiện một cách nhanh nhẹn. Giáo dục: Chú ý vào tiếng còi mà thực hiện một cách nhanh nhẹn. Luật chơi: Số người chẵn, 1 người làm thỏ, 1 người làm cóc. * Thỏ: đứng chống nạnh.
- * Cóc: ngồi chống nạnh. Mức khởi hành cách mức tới 4m. Khi Qt thổi 1 tiếng còi thì Thỏ bước. * 1 bước dài tối đa có thể, còn cóc thì nhảy 2 cái dài tối đa có thể. * Ai đến mức trước thì thắng. Mục đích: Làm sôi động, phấn khởi và có sự tranh đua. Vật dụng: Phấn viết TÌM GIÀY Thể loại: Trò chơi vận động mạnh, ngoài sân, có nhiều người (0408 đội) tham dự. Rèn luyện: Nhận định chính xác môi trường chung quanh mà thực hiện một cách nhanh nhẹn. Giáo dục: Chú ý vào tiếng còi mà tương trợ và sẵn sàng thừa kế lẫn nhau để thực hiện một cách nhanh nhẹn. Luật chơi: 1. Tập trung thành vòng tròn. Mọi người gom giày lại để giữa vòng tròn, trộn giày lộn xộn. Bắt đầu một bài hát, đang khi hát vỗ tay, mọi người di chuyển theo chiều kim đồng hồ. khi Qt thổi 1 tiếng còi, mỗi người chạy vào xỏ chân vào giày rồi chạy về chỗ cũ, không được dùng tay. Người sau cùng sẽ bị phạt. 2. Hàng đội. Tập họp hàng dọc. * Gom giày của cả đội, để lộn xộn, cách xa người thứ I của đội 3m. Số người mỗi đội bằng nhau. * Có tiếng còi, người thứ I của mỗi đội chạy đến xỏ chân vàogiày mình, rồi chạy về đánh vào người thứ II, người thứ II chạy lên... cứ thế tiếp tục cho hết cả đội. * Đội nào xong trước thì thắng. Mục đích: Làm sôi động, phấn khởi và có sự tranh đua. Vật dụng: giày SĂN CỌP Thể loại: Trò chơi vận động , ngoài sân, có nhiều người tham dự. Rèn luyện: Nhận định chính xác môi trường chung quanh mà thực hiện một cách nhanh nhẹn. Giáo dục: Chú ý để thực hiện một cách nhanh nhẹn để tranh đua với đối phương. Luật chơi: 1 người làm thờ săn, 1 số người làm cọp. Thợ săn rượt đuổi cọp, đánh vào người cọp bất cứ chỗ nào: cọp chết, ngồi xuống tại chỗ. * Nếu cọp chạy không kịp, để khỏi bị đánh chết, thì cọp đưa tay phải vòng xuống chân phải (co chân phải lên), rồi ngược tay lên, khum đầu xuống, bóp mũi. Làm như thế, thợ săn không được quyền đánh cọp. * Trong thời gian 3 phút, cọp nào chết sẽ bị phạt, cọp nào còn sống sẽ được thưởng. * Đội nào xong trước thì thắng. Mục đích:Làm sôi động, phấn khởi và có sự tranh đua. ĐUA XÍCH LÔ Thể loại: Trò chơi vận động , ngoài sân, khoảng 0408 đội tham dự.
- Rèn luyện: Nhận định chính xác môi trường chung quanh mà thực hiện một cách nhanh nhẹn. Giáo dục: Tương trợ và sẳn sàng giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau gánh vác trách nhiệm. Luật chơi: . 3 người làm thành 1 xích lô. . 2 người đứng sát nhau, choàng tay trên vai, chân phải của người này cột với chân trái của người kia. 2 chân bị cột này co lên. . Người thứ ba, lái xích lô, đứng sau 2 người kia, 2 tây cầm 2 chân bị cột của họ làm cần lái. . Nhiều chiếc xích lô sẵn sàng ở mức khởi hành, cách mức tới 4m, đợi còi hiệu xuất phát. . Chiếc nào đến đích trước: thắng. . Chiếc nào lật giữa đường: thua . Những chiếc đụng nhau: thua. Mục đích: Làm sôi động, phấn khởi và có sự tranh đua. Vật dụng: Dây cột cho mỗi đội. nh, cô khuyến khích trẻ đọc bài thơ. 3.2..2 Tìm hiểu nhận thức của giáo viên Mầm non về trò chơi vận động. Đối với trẻ thì ngoài gia đình thì cô giáo dạy mầm non có thể xem như một “người mẹ thứ hai” để giúp trẻ có thêm tự tin , học hỏi được nhiều điều và giáo dục những kiến thức đầu tiên cho trẻ trong môi trường trường lớp, chính vì vậy mà người làm giáo viên mần non có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục ra một thế hệ “mầm non” tương lai cho đất nước Điều trước tiên không thể thiếu ở giáo viên mầm non là tình yêu thương đối với trẻ, luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, thực sự là người mẹ hiền thứ hai và kiên trì trong quá trình dạy trẻ, có lòng nhiệt tình và có lòng ham muốn môn học.Nắm vững phương pháp giáo dục dành cho trẻ, phải tìm các giải pháp và sử dụng các biện pháp dạy trẻ sao cho phù hợp, sáng tạo và thường xuyên thay đổi các hình thức tổ chức cho trẻ để tránh sự nhàm chán. Giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn vững vàng. Có sáng tạo trong lời dẫn dắt bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, thường xuyên nghiên cứu sưu tầm các bài thơ, câu truyện, trò chơi phù hợp để lồng ghép tích hợp vào bài dạy. Giờ hoạt động phải biết sử dụng đồ dùng phù hợp, gây hứng thú cho trẻ. Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài dạy hợp lý, biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và phù hợp trẻ. Nắm vững đặc điểm nhận thức của từng cá nhân trẻ để có phương pháp dạy phù hợp. Phát triển khả năng nhận thức về toán cho trẻ và đảm bảo chất lượng giáo dục đồng bộ. Kết hợp trong giờ dạy khéo léo, sinh động hấp dẫn gây hứng thú cho trẻ. Trong quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp.
- Phải tạo điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Các bài tập chuẩn bị cho giờ hoạt động chung cũng như dạy các kỹ năng về toán cho trẻ. Tạo môi trường, tâm thế thoải mái để trẻ hoạt động môn làm quen với toán Giáo viên phải có sự tham mưu với nhà trường và phối hợp với các bậc phụ huynh để có đủ đồ dùng phục vụ cho trẻ hoạt động môn làm quen với toán 3.2.2 Kết quả nghiên cứu. * Về phía trẻ Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, năng động, tự tin, khéo léo. Trẻ có sức khỏe và sự dẻo dai khi tham gia các hoạt động. Trẻ tích cực hứng thúi tham gia vào hoạt động. Trẻ có kỹ năng vận động. Các kỹ năng vận động của trẻ được nâng cao và tiến bộ rõ rệt * Về phía giáo viên. Giáo viên có thêm nguồn tư liệu, thêm các bài tập các trò chơi trong các hoạt động Giáo viên chủ động lựa chọn những bài tập phù hợp với độ tuổi mình phụ trách phù hợp với chủ đề, chủ điểm để dạy trẻ nâng cao chất lượng giờ dạy của mình. * Về phía phụ huynh. Phụ huynh thấy rõ con mình khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin thích đi học, yêu trường, yêu lớp, yêu cô, yêu bạn bè. Đặc biệt thấy con mình có nhiều kỹ năng tôt rất cần thiết cho cuộc sông nên thấy rất tin tưởng và yên tâm khi cho con đi học. Chính vì vậy các bậc cha mẹ rất nhiệt tình ủng hộ lớp những nguyên vật liệu, đồ dùng chơi để phục vụ cho việc học tập của các con: hộp, giấy, bút, bìa màu, dạ...vv 4. Các biện pháp, giải pháp tổ chức trò chơi vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non hiện nay. Biện pháp 1: Sưu tầm lựa chọn các trò chơi vận động phù hợp với trẻ theo từng chủ đề. – Sắp xếp các trò chơi theo đúng chủ đề là rất cần thiết. Tôi đã nghiên cứu phiên chế chương trình cả năm học, đặc điểm tình hình tâm sinh lý trẻ cùng sự phát triển vận động của trẻ. – Đã lập kế hoạch và lựa chọn, sắp xếp các trò chơi vận động phù hợp theo từng chủ đề, từng môn học. Tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ – Tích cực đưa trò chơi dân gian, kết hợp thay đổi một số lời hát của trò chơi cho phù hợp từng chủ đề, vào các hoạt động ở mọi lúc mọi nơi.
- – Các trò chơi vận động và trò chơi dân gian được sưu tầm và sáng tạo sắp xếp phù hợp theo chủ đề. * Chủ đề 1: Trường mầm non. – Trò chơi vận động: “ Tung cao hơn nữa”; “Ai nhanh hơn”; “Tìm bạn”; “Ai giỏi nhất”; “ Về đúng nhà”;“ Đổi đồ chơi cho bạn” * Chủ đề 2: Bé và gia đình. – Trò chơi vận động: “Bắt chước tạo dáng”; “Chuyền bóng”; “Ai nhanh nhất”; “Bé với cái bóng của mình”. * Chủ đề 3: Nghề nghiệp. – Trò chơi vận động: “Gánh gánh gồng gồng”; “Đuổi bắt” ; “Ai nhanh nhất”; “Hái hoa tặng cô”. * Chủ đề 4: Thế giới động vật. – Trò chơi vận động: “Gà trong vườn rau”; “Cáo và thỏ”; “Nhũng con vật ngộ nghĩnh đáng yêu”;“Ai nhanh nhất”; “ Những chú ếch tài giỏi”;“Mèo và chim sẻ”; “Cho thỏ ăn”; “Tìm chuồng”. * Chủ đề 5: Tết và lễ hội mùa xuân – Trò chơi vận động: “Thi xem ai nhanh”;“Bé đi chợ tết”;“Bày mâm mũ quả”; “ Chuyền bóng qua đầu ”; * Chủ đề 6: Thế giới thực vật. – Trò chơi vận động:“Trời nắng trời mưa”; “Về đúng vườn ”;“Gieo hạt”; “ Hái quả”;“ Chuyển quả ”. * Chủ đề 7: Phương tiện và quy định về giao thông. – Trò chơi vận động: “Bánh xe quay”, “Ai nhanh nhất”;“Chèo thuyền ”; “Thuyền vào bến”; “Ô tô vào bến ”;“Đèn xanh, đèn đỏ”; “Máy bay”; “Ô tô và chim sẻ”; Về đúng bến”; “Tín hiệu” * Chủ đề 8: Nước và các hiện tượng tự nhiên. – Trò chơi vận động: “Trời nắng trời mưa”; “Nắng mưa”; “Nhảy qua suối”; “Tung và bắt bóng”; “Ném bóng vào chậu”. * Chủ đề 9: Quê hương Bác Hồ. – Trò chơi vận động: “Ai nhanh hơn”;“Thi xem tổ nào nhanh”; “Ai nhanh hơn” * Kết quả: Với cách sắp xếp các trò chơi phù hợp theo từng chủ đề. Trẻ lớp tôi hứng thú, tích cực hơn rất nhiều mỗi khi được vận động, trẻ được vận động một cách thoải mái không gò bó. Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi vận động. Trò chơi vận động thu hút được nhiều trẻ tham gia chơi.Vậy muốn tổ chức tốt các trò chơi vận động có kết quả cần làm tốt các bước sau:
- * Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi. Đồ dùng đồ chơi của các trò chơi vận động cũng vô cùng đa dạng và phong phú, mang tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách chơi và luật chơi của từng trò chơi. Mỗi trò chơi vận động có một hoặc nhiều loại đồ dùng, đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được. – Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: “ Mèo và chim sẻ” dụng cụ cần có là mũ mèo và mũ chim sẻ… Hay đơn giản như trò chơi “ Bịt mắt bắt dê” cũng không thể tổ chức được nếu không có dải vải hoặc dải khăn bịt mắt. Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi nào đó giáo viên cần tìm hiểu rõ về cách chơi để từ đó chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho trò chơi. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn, tôi đã làm thêm được một số đồ dùng tự tạo khác để phục vụ cho các trò chơi của trẻ và phù hợp với nội dung chơi: + Mô hình đầu xe ô tô, xe máy, xe đạp những mô hình phương tiện giao thông ứng dụng vào trò chơi “ Tín hiệu” ở chủ điểm giao thông. + Mũ các con vật, tranh ảnh, các con rối là các con vật phục vụ cho trò chơi “ Tìm về đúng chuồng”; “ Bắt bướm”. Và các đồ dùng đó được làm từ các nguyên vật liệu phế thải đã qua sử dụng như: Vỏ hộp sữa, bìa cứng, thùng cát tông, quả bóng nhựa bị xịt hơi, xốp, ống nước nhựa, giấy màu, giấy báo, lốp xe máy, lốp ô tô,… đã được thiết kế tạo ra những đồ dùng phù hợp với từng trò chơi tương ứng với từng chủ đề. Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi vận động nào đó, giáo viên cần tìm hiểu kỹ lưỡng về luật chơi, cách chơi cũng như việc có hay không có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho trò chơi. * Chuẩn bị địa điểm để tổ chức cho trẻ chơi. Địa điểm tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ là yếu tố rất quan trọng và cần thiết. Nếu lựa chọn được địa điểm chơi phù hợp giúp cho trẻ hứng thú khi tham gia vào trò chơi sẽ đem lại hiệu quả cao từ đó giúp cho trẻ phát triển tốt về thể lực. Mỗi trò chơi vận động đều có một cách chơi khác nhau. Chính vì vậy trước khi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động giáo viên cần nắm rõ cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp. Có trò chơi mang tính chất tập thể thường có số lượng người tham gia chơi đông đòi hỏi địa điểm chơi phải rộng như trò chơi: “Đuổi bắt”; “Kéo co”; “Rồng rắn lên mây”; “Mèo đuổi chuột”; “Thả đỉa ba ba”; “Mèo và chim sẻ”;
- “Ô tô và chim sẻ” tôi tổ chức cho trẻ chơi ngoài sân trường bằng phẳng có lát gạch đảm bảo an toàn và đủ diện tích cho trẻ. Các trò chơi vận động có thể tổ chức cho trẻ chơi ở bãi cỏ nhằm tạo cho trẻ được vui chơi tự do, gần gũi với thiên nhiên và đảm bảo cho trẻ khi ngã sẽ không bị đau hoặc xước da như các trò chơi: “Gà trong vườn rau”; “ Bịt mắt bắt dê”; “ Trốn tìm ”… Nhưng có những trò chơi trẻ chơi theo nhóm nhỏ như trò chơi: “Tập tầm vông”; “Chi chi chành chành”; “Lộn cầu vồng ”; “Bắt bướm ”; “Đàn chuột con”…. tôi đã tổ chức cho trẻ chơi trong lớp. * Kết quả: Việc chuẩn bị địa điểm phù hợp để tổ chức các trò chơi vận động và làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các cho vận động. Sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn giúp cho trẻ khi tham gia vào các trò chơi vận động một cách thoải mái, trẻ ghi nhớ trò chơi được lâu hơn và trẻ rất hứng thú tham gia vào các trò chơi vận động. Biện pháp 3: Sáng tác lời ca, thủ thuật tạo hứng thú cho trẻ khi chơi trò chơi vận động. * Sưu tầm, sáng tác lời ca, đồng dao. – Để các trò chơi vận động không bị nhàm chán, tăng thêm hứng thú cho trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn, tự tin, yêu cầu của giáo viên phải luôn điều chỉnh hình thức, nâng cao yêu cầu của trò chơi, đưa thêm trò chơi mới thay đổi nhịp độ đội hình…Và tôi đã tìm nhiều hình thức để lôi cuốn trẻ vào trò chơi như: Giới thiệu và tổ chức cho trẻ chơi trò chơi như đang chơi trong ngày hội làng. – VD: Để đưa trẻ vào những trò chơi trong ngày hội làng, thêm sự hứng thú, tôi dựng cảnh ngôi đình cùng những cây hoa, cây xanh, trang trí màu rực rỡ. Sau đó cô giới thiệu trò chơi, cách chơi, luật chơi và cho trẻ chơi. + Cô dùng các âm thanh, tín hiệu để thu hút trẻ lại, sau đó giới thệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. Dùng lời nói để động viên, khuyến khích trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi: VD: Cô lôi cuốn trẻ tập trung dưới hình thức : Cô cầm loa chạy ra và nói: Loa…loa…loa… Hôm nay ngày hội Của các thầy cô Các bạn lớp B2
- Về đây dự hội Sau đó cô giới thiệu chương trình giao lưu về kỹ năng vận động của các bạn lớp B2 qua trò chơi: “ Gánh rau qua cầu” ở chủ đề “ Nghề nghiệp. – VD: Với trò chơi: “Tín hiệu” trẻ rất hứng thú khi mỗi trẻ được cầm một đồ dùng là mô hình ô tô, hay xe máy, xe đạp và tập làm những người điều khiển phương tiện giao thông. + Để tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: “Dung dăng dung dẻ” phù hợp với chủ điểm “ Giao thông”tôi thay đổi lời ca trò chơi: Dung dăng dung dẻ Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Phố xá đông người Bé ơi nhớ nhé Đèn xanh được đi Vàng thì chậm lại Đèn đỏ bé nhớ Mau dừng lại ngay + Hay trò chơi “Nu na nu nống”; “ Dung dăng dung dẻ” phù hợp với chủ đề: “ Nước và các hiện tượng thiên nhiên”. Thay đổi lời trò chơi Nu na nu nống Nu na nu nống Sấm động mưa rào Rủ nhau chạy vào Chạy mau kéo ướt.
- + Trò chơi “ Lộn cầu vồng”; “ Tập tầm vông” lời ca phù hợp với chủ điểm “ Bé và gia đình”: Lộn cầu vồng Lộn cầu vồng Nước trong, nước chả Các bạn nam giỏi Các bạn gái tài. Cùng nhau thi đua Tham gia học tập * Dạy trẻ học thuộc lời ca, lời đồng dao. – Thường thì các trò chơi vận động nhằm phát triển về các cơ tay, cơ chân, đều có lời ca, lời hát, đồng dao kèm theo khi trẻ chơi trẻ thường vừa hát vừa chơi hoặc đọc đồng dao nào đó. Các lời hát, đồng dao khiến cho không khí của trò chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn. – VD: Trò chơi “Trời nắng trời mưa” trẻ vừa hát vừa làm động tác giống các chú thỏ đang chạy nhảy “Trời nắng trời nắng”; Thỏ đi tắm nắng – vươn vai – vươn vai – Thỏ rung đôi tai – Nhảy tới – nhảy tới đùa trong nắng mới… Khi đến câu hát “Mưa to rồi mưa to rồi” thì trẻ phải chạy nhanh về nhà. Hay trò chơi “Lộn cầu vồng”,“Chi chi chành chành”, trẻ đọc lời ca câu hát đó dường như không có mạch ý nào rõ ràng nhưng thiếu nó thì không thể tiến hành được. Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, lời hát… vừa rèn luyện thể lực vừa là phát triển ngôn ngữ cho trẻ đặc biệt với trẻ nhà trẻ thì trẻ cần phải tập đọc nhiều để vốn từ của trẻ được mở rộng. Chính vì vậy, tôi thường cho trẻ làm quen với lời hát, thơ, ca, đồng dao, trước khi hướng dẫn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ: Hoạt động chiều; Giờ đón – trả trẻ; Hoạt động ngoài trời. Khi trẻ thuộc lời ca, tổ chức cho trẻ chơi tương ứng với lời đồng dao đó. Vì thế trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia chơi. * Kết quả: Với việc sử dụng thơ, đồng dao, ca dao trong khi tổ chức các trò chơi vận động trẻ đã được lôi cuốn một cách tự nhiên vào trò chơi, trẻ rất hứng thú một cách chủ động không bị gò bó hay ép buộc. KẾT LUẬN
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn