intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phát hiện và biện pháp khắc phục sai lầm trong khi giải toán

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở những kinh nghiệm giảng dạy và thực tiễn học tập của học sinh, sáng kiến kinh nghiệm "Phát hiện và biện pháp khắc phục sai lầm trong khi giải toán" được thực hiện nhằm tìm ra những phương pháp giải các bài toán một cách ưu việt, đặc biệt là tránh những sai sót và ngộ nhận khi giải các bài toán. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phát hiện và biện pháp khắc phục sai lầm trong khi giải toán

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> n”<br /> <br /> I:<br /> I. L d c<br /> t tr<br /> r tr<br /> <br /> r v<br /> <br /> t<br /> v<br /> t<br /> <br /> tr<br /> <br /> tr u t<br /> <br /> ,<br /> s<br /> <br /> ,<br /> <br /> tr<br /> t u tv<br /> tv<br /> trò qu tr<br /> tr<br /> su t ậ<br /> p ổt<br /> u<br /> ê ,<br /> t<br /> ,<br /> v ò ỏ ở ỗ<br /> s<br /> p<br /> ts ỗ<br /> r t ớ ể<br /> tr<br /> t<br /> C<br /> v vậ ,<br /> vớ ỗ<br /> vê ạ t<br /> vệ t<br /> ểu u trú<br /> tr ,<br /> u<br /> s<br /> , ắ v<br /> p<br /> p p ạ<br /> Để t<br /> t r<br /> ệ p p ạ<br /> ệu qu tr<br /> v ệ tru ề t<br /> t<br /> s<br /> vệ<br /> p<br /> t<br /> u ê .<br /> Dạ<br /> s<br /> u<br /> p<br /> t<br /> , ạ<br /> s<br /> tập s<br /> ,s<br /> t<br /> ều qu tr<br /> t<br /> s<br /> p<br /> p p u<br /> ể<br /> ạ t ,t<br /> úp<br /> t<br /> ạt<br /> ,<br /> ập s<br /> tạ ể<br /> t ệ<br /> ,<br /> ,<br /> t ệ<br /> t<br /> t tr<br /> v<br /> ề tru t<br /> p<br /> p p<br /> ạ , ở<br /> vệ<br /> t<br /> tvệ<br /> ạ t<br /> u ê p<br /> ,<br /> ệt<br /> vớ<br /> s<br /> ậ<br /> C t vệ<br /> t<br /> t<br /> u<br /> vệ<br /> t<br /> K<br /> t , ắ<br /> ạ<br /> t<br /> ắ p<br /> s<br /> t<br /> r<br /> u ê<br /> “<br /> ở u? ử<br /> ú ”,<br /> ạ<br /> r t<br /> ều<br /> s<br /> N s p ạ t<br /> ổ t<br /> P<br /> : “C<br /> p<br /> t<br /> ở<br /> s<br /> v<br /> t us t<br /> ” AA t<br /> r ò<br /> ạ : “K<br /> t<br /> t<br /> ểp<br /> t trê<br /> s<br /> s ”<br /> r<br /> tr<br /> s<br /> ỏ<br /> C P<br /> Đạ s<br /> tp<br /> t<br /> qu tr<br /> C p ép<br /> ổ,<br /> ổ t<br /> v<br /> t<br /> t<br /> ều<br /> tr<br /> p<br /> t<br /> :C<br /> t<br /> t ,t<br /> tr ớ<br /> t, ỏ<br /> t,<br /> p<br /> tr ,<br /> tp<br /> tr , ệ p<br /> tr<br /> u qu tr<br /> ạ v<br /> ệt<br /> s<br /> ỏ t t t<br /> s<br /> tr<br /> qu tr<br /> vậ<br /> C p ép<br /> ổ,<br /> ổ t<br /> v<br /> t<br /> t<br /> ều<br /> tr<br /> p<br /> t<br /> :C<br /> t<br /> t ,t<br /> tr ớ<br /> t, ỏ<br /> t,<br /> p<br /> tr ,<br /> tp<br /> tr , ệ<br /> p<br /> tr<br /> t<br /> p<br /> s<br /> tr<br /> ê tr<br /> t ể<br /> s<br /> t<br /> v<br /> ề<br /> vậ t v t s<br /> tr<br /> ổ t ê về<br /> ạ ,<br /> s<br /> ệu qu<br /> t<br /> ắ p<br /> s<br /> ắ p<br /> ớ<br /> ể<br /> qu t<br /> ts<br /> t<br /> t<br /> ớ t u v su uậ<br /> rê<br /> <br /> sở<br /> p<br /> <br /> p p<br /> <br /> s tv<br /> <br /> II. ục íc của<br /> ệ<br /> ạ v t<br /> t<br /> t<br /> t<br /> u v ệt<br /> t<br /> III.<br /> <br /> GV: Võ Kim Oánh-T ườ<br /> <br /> ạm v<br /> <br /> t<br /> <br /> tập<br /> ệt tr<br /> <br /> s<br /> <br /> ,t<br /> s<br /> <br /> g ê cứu<br /> <br /> THCS Lý Tự T ọ<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> r<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> n”<br /> Để t<br /> ệ ềt<br /> ,t t<br /> THCS Lý<br /> r<br /> C t ể<br /> tu ể<br /> s<br /> ỏ<br /> tr<br /> <br /> ệ<br /> ,<br /> <br /> ê<br /> u tạ<br /> ớp 8, 9 v<br /> u ệ tr<br /> 8<br /> <br /> v<br /> <br /> t<br /> s<br /> qu<br /> <br /> r<br /> <br /> t<br /> <br /> IV. Cơ sở g ê cứu<br /> ềt<br /> ,t<br /> trê<br /> sở<br /> t<br /> ở r<br /> CĐ P<br /> a<br /> ê u ,<br /> t<br /> ệu về p<br /> p p<br /> t<br /> u ê ,s<br /> ,s<br /> tập, s<br /> t<br /> ậ tru<br /> sở v c trên mang Internet.<br /> <br /> Để t<br /> ệ<br /> u N<br /> , r<br /> t<br /> ệu<br /> <br /> –P<br /> –P<br /> –P<br /> –P<br /> –P<br /> –P<br /> –P<br /> –P<br /> <br /> t<br /> <br /> Đề t<br /> Đề t<br /> tu ể<br /> <br /> ươ g p áp g ê cứu<br /> sử<br /> p<br /> p ps u<br /> ê<br /> u ý uậ .<br /> s tt<br /> t .<br /> t .<br /> p.<br /> qu t<br /> .<br /> s t.<br /> tr .<br /> t<br /> ệ .<br /> <br /> ạ ,<br /> <br /> V.<br /> <br /> ệ<br /> p<br /> p<br /> p<br /> p<br /> p<br /> p<br /> p<br /> p<br /> <br /> ềt<br /> p<br /> p<br /> pp<br /> p tổ<br /> p<br /> p qu<br /> p ể<br /> p tổ<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> VI. T ờ g a g ê cứu<br /> ệ t<br /> 10/6/2010<br /> 28/11/2010<br /> <br /> ,t<br /> <br /> VII. G ớ<br /> tr<br /> vệ ạ<br /> p, vớ<br /> t<br /> <br /> sử<br /> ỏ<br /> <br /> s<br /> .<br /> <br /> ạ của<br /> t t u ệ tập, p<br /> s<br /> <br /> II: ỘI D<br /> I. C C<br /> 1.<br /> <br /> uỗ<br /> <br /> Ví dụ 1:<br /> ớ<br /> :<br /> <br /> IT<br /> <br /> I<br /> <br /> ạ v<br /> tru<br /> <br /> , khá,<br /> <br /> ỏ<br /> <br /> G<br /> GI<br /> <br /> V C<br /> <br /> “C<br /> <br /> uỗ<br /> <br /> T<br /> <br /> C<br /> <br /> ặ g bằ g v !<br /> t<br /> <br /> ỗ s tr<br /> uỗ<br /> v<br /> <br /> Đ t c<br /> <br /> I<br /> <br /> :<br /> <br /> :<br /> :v(<br /> <br /> p ép<br /> (<br /> <br /> )<br /> <br /> v ”<br /> <br /> >0<br /> <br /> )v>0<br /> <br /> mv<br /> 2<br /> <br />  m  2c  v (1)<br /> <br />  2c  m  v<br /> <br /> (2)<br /> <br /> GV: Võ Kim Oánh-T ườ<br /> <br /> THCS Lý Tự T ọ<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> n”<br /> N<br /> <br /> 2v<br /> <br /> (1) vớ (2) t<br /> <br /> :<br /> <br /> m( 2c  m )  v( 2c  v )<br />  2mc  m 2  2vc  v 2<br />  m 2  2mc  c 2  v 2  2vc  c 2<br />  ( m  c )2  ( v  c )2<br />  mc  v c<br /> mv<br /> ậ<br /> <br /> uỗ<br /> <br /> ậ s<br /> <br /> v<br /> <br /> ở<br /> <br /> u? P<br /> <br /> tr<br /> s<br /> ớp 8 t<br /> <br /> s<br /> <br /> g<br /> <br /> A2 = B2  A = B Sử ạ<br /> Đ<br /> t<br /> các em h s<br /> t<br /> <br /> (!).<br /> <br /> t t<br /> , rút r<br /> <br /> Ví dụ 2: (Bài 16 SGK Toán 9 trang 12)<br /> “C<br /> uỗ<br /> v ” ớ<br /> sử<br /> <br /> con<br /> <br /> uỗ<br /> <br /> ắ p<br /> <br /> tr<br /> <br /> su<br /> <br /> uậ :<br /> <br /> A2  B 2  A  B<br /> <br /> ú<br /> Để<br /> <br /> t<br /> <br /> ( )v<br /> <br /> 8<br /> <br /> C ú , ớ t ệu<br /> t<br /> về<br /> <br /> ệ<br /> t<br /> <br /> ỗ s tr<br /> <br /> p ép<br /> <br /> con voi V(g)<br /> <br /> Ta có:<br /> <br /> m2 V 2  V 2  m2<br />  m 2  2mV  V 2  V 2  2mV  m 2<br />  ( m  V )2  (V  m )2<br /> <br />  ( m  V )2  (V  m )2<br />  m V  V  m<br />  2m  2V<br />  m V<br /> ậ<br /> <br /> uỗ<br /> <br /> Ghi chú: B t<br /> t<br /> :<br /> <br /> v<br /> <br /> (!).<br /> t<br /> <br /> A A t<br /> <br /> GV: Võ Kim Oánh-T ườ<br /> <br /> ú<br /> <br /> u quê<br /> <br /> ệu<br /> uỗ s<br /> <br /> THCS Lý Tự T ọ<br /> <br /> tr tu ệt<br /> <br /> trong<br /> v<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> n”<br /> 2. a m<br /> b c a<br /> A c<br /> Ví dụ 1:<br /> <br /> cs<br /> gc<br /> g a các u<br /> c<br /> <br /> C<br /> <br /> s<br /> <br /> u<br /> các c<br /> <br /> ( 4 ).( 25 )  4 . 25<br /> <br /> nên<br /> <br /> 147<br /> <br /> +<br /> <br /> 3<br /> <br /> 147<br />  49  7 và<br /> 3<br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ 2:<br /> C<br /> <br /> ức c c<br /> b c a.<br /> <br /> v t:<br /> <br /> ( 4 ).( 25 )  100  10 v<br /> <br /> +<br /> <br /> mộ b u<br /> b c a c ac<br /> <br /> 4 . 25  ( 4 ).( 25 )  100  10<br /> (!)<br /> <br /> 147<br />  49  7 nên<br /> 3<br /> <br /> 147<br /> 3<br /> <br /> <br /> <br /> 147<br /> (!)<br /> 3<br /> <br /> 2 2010  2011<br /> <br /> tập s u:<br /> :<br /> <br /> 2 2010  2011  2010  2 2010  1  ( 2010  2 2010  1 )<br />   ( 2010  1 )  ( 2010  1 )  2010  1  ! <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br />  Nguyên nhân:<br /> -<br /> <br /> A<br /> <br /> -H<br /> <br /> -<br /> <br /> a . b  ab ;<br /> <br /> A<br /> <br /> a<br /> a<br /> .<br /> <br /> b<br /> b<br /> 3. a m<br /> cs<br /> c ưa<br /> u<br /> gv<br /> g agá<br /> u<br /> 2<br /> Ví dụ 1:<br /> út<br /> ểu t<br /> s u: A = 2 a  5a ( ớ < 0 )<br /> C<br /> A = 2 a 2  5a = 2 a  5a  2a  5a  3a ( vớ < 0 ) ( )<br /> +C<br /> A = 2 a 2  5a = 2 a  5a  2a  5a  7a ( vớ < 0 )<br /> Ví dụ 2:<br /> <br /> ,<br /> <br /> t:<br /> <br /> của mộ s .<br /> <br /> 4(1  x)2 - 6 = 0<br /> <br /> C<br /> : 4(1  x)2 - 6 = 0  2 (1  x)2  6  2(1 - x) = 6<br />  1- x = 3  x = - 2.<br /> N<br /> <br /> t<br /> <br /> t<br /> <br /> trê s<br /> <br /> t<br /> <br /> ệ<br /> <br /> +C<br /> <br /> 4(1  x)2 - 6 = 0  2 (1  x)2  6  1  x = 3.<br /> <br /> GV: Võ Kim Oánh-T ườ<br /> <br /> THCS Lý Tự T ọ<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> n”<br /> p<br /> <br /> p<br /> <br /> tr<br /> <br /> s u:<br /> <br /> 1) 1- x = 3  x = -2<br /> 2) 1- x = -3  x = 4.<br /> ậ t t<br /> <br /> tr<br /> <br /> = -2 v<br /> <br /> = 4.<br /> <br /> + Nguyên nhân:<br /> sinh<br /> <br /> a a<br /> +<br /> <br /> u<br /> a , neá a  0<br /> a <br /> u<br /> a , neá a  0<br /> <br /> 4. Sai<br /> V<br /> <br /> m<br /> <br /> cs<br /> <br /> c ưa<br /> <br /> : B tập 9 (s<br /> <br /> t<br /> ,<br /> <br /> mv<br /> <br /> g ằ g<br /> <br /> g<br /> <br /> ức:<br /> <br /> A2  A<br /> <br /> 9 - tập 1- trang 11)<br /> <br /> 9 x 2  12<br /> <br /> t:<br /> <br /> C<br /> <br /> 9 x 2  12<br /> <br /> <br /> <br /> 9 x 2  12<br /> <br /> 9 x 2  (3x)2  3x ê t<br /> <br /> : 3 = 12 <br /> <br /> x = 4.<br /> <br /> C<br /> <br /> 9 x 2  (3x)2  3x ê t<br /> <br /> <br /> V<br /> <br /> 3 = 12<br /> <br /> 2: B tập 14 (s<br /> út<br /> <br /> t<br /> <br /> 3 = -12<br /> <br /> : 3x  12<br /> ậ<br /> =4<br /> = -4<br /> <br /> 9 - tập 1 – trang 5)<br /> <br /> ểu t<br /> <br /> :<br /> <br /> (4  17)2<br /> <br /> C<br /> H<br /> <br /> s<br /> <br /> A: (4  17)2  4  17  4  17<br /> <br /> H<br /> <br /> s<br /> <br /> B: (4  17)2  4  17<br /> <br /> C<br /> (4  17)2  4  17  17  4<br /> <br /> A2  A ,<br /> <br /> + Nguyên nhân: H<br /> <br /> GV: Võ Kim Oánh-T ườ<br /> <br /> THCS Lý Tự T ọ<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2