intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là rèn luyện cho học sinh có những suy nghĩ và hành động tích cực, học tập tích cực. Vừa đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa phát triển năng lực cho học sinh. Đánh thức tiềm năng của mỗi học sinh, khơi dậy và phát triển nội lực cho các em, truyền cảm hứng cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’

  1. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. I.PHẦN MỞ ĐẦU I.1 Lý do chọn đề tài. Ngay từ những ngày đầu khi bước vào ngành giáo dục, bản thân tôi luôn tự nhủ với lòng mình sẽ cố gắng hết lòng, quyết tâm hết sức với nhiệm vụ mà ngành đã giao phó, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân để góp phần hoàn thành mục tiêu chung của giáo dục là đào tạo các em học sinh phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trong giai đoạn hiện nay, nước ta đã và đang hội nhập với thế giới. Thời đại công nghệ đòi hỏi đất nước, đặc biệt là thế hệ trẻ phải có những kiến thức nhất định về tin học và ngoại ngữ, tuy nhiên trong những năm gần đây, việc sử dụng kiến thức các môn học khác nhau trong chương trình để giải quyết một số tình huống thực tiển trong bài học là vấn đề mà đòi hỏi người dạy và người học phải có sự hiểu biết tương đối rộng, nhận biết được những kiến thức liên quan nhất định, biết áp dụng kiến thức liên quan đó vào một số tình huống để giải quyết nhằm mang lại cho người học về cách, tiếp nhận tri thức, giải quyết vấn đề một cách “đa chiều”, có sự logic giữa các môn học… Năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH; hướng dẫn cụ thể các cơ sở giáo dục việc thực hiện có hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá; công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục. Đây là hướng dẫn hết sức cụ thể, chi tiết giúp các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Chính vì thế, người giáo viên trung học cơ sở Việt Nam đang đứng trước những nhiệm vụ và thử thách to lớn, đầy trách nhiệm là: Xây dựng một bậc trung học cơ sở vững chắc, đảm bảo cho tất cả trẻ em hoàn thành có chất lượng Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 1
  2. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. cao ở bậc trung học cơ sở để có thể tiếp tục học tập tốt ở bậc học tiếp theo đồng thời giáo dục các em phát huy được toàn bộ năng lực của mình. Để hoàn thành nhiệm vụ đầy thử thách to lớn ở trên, dưới sự chỉ đạo của các cấp lãnh trong ngành giáo dục đã đưa ra nhiều định hướng cho giáo viên trong quá trình dạy học, một trong những định hướng đó là dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, học sinh thể hiện được sự tiến bộ bằng cách chứng minh năng lực của mình, có nghĩa là học sinh phải chứng minh mức độ nắm vững kiến thức và kỹ năng của mình ở trong một môn học cụ thể nào đó trên cơ sở thừa nhận mỗi học sinh là một cá thể độc lập với sự khác biệt về năng lực, trình độ, sở thích, nhu cầu và nền tảng xuất thân. Dạy học phát triển năng lực thừa nhận thực tế này và tìm ra những cách tiếp cận phù hợp với mỗi học sinh. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tin học đã nhiều năm, bản thân tôi rất quan tâm đến đề tài dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh nên năm nay bản thân tôi xin mạnh dạn trao đổi một số ý kiến cũng như kinh nghiệm của mình thông qua đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “ . Hi vọng với những kinh nghiệm tích lũy của bản thân, với những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp đề tài này sẽ giúp giáo viên giảng dạy bộ môn tin học trên địa bàn huyện có một cái nhìn tổng quát hơn khi dạy bài học ‘Câu lệnh điều kiện’ nói riêng và có những định hướng tốt hơn khi thực hiện nhiệm vụ mà ngành giao phó nói chung. Hi vọng các thầy cô sẽ đón nhận đề tài này, để có thêm tài liệu phục vụ sự nghiệp trồng người trong nhà trường THCS. Tuy nhiên, bản thân tôi nhận thấy đề tài khó tránh khỏi những sai và thiếu xót nhất định. Do đó, tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy cô giáo, của các bộ quản lí các cấp, … Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ e – mail: dinhthithiennga@moet.edu.vn . Tôi xin chân thành cảm ơn!. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 2
  3. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Rèn luyện cho học sinh có những suy nghĩ và hành động tích cực, học tập tích cực. Vừa đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa phát triển năng lực cho học sinh. Đánh thức tiềm năng của mỗi học sinh, khơi dậy và phát triển nội lực cho các em, truyền cảm hứng cho học sinh. Đào tạo môi trường giáo dục phù hợp với xu thế hiện tại, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi thiết yếu trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước. I.3. Đối tượng nghiên cứu. Học sinh khối lớp 8 trường THCS Lương thế vinh qua các năm học 2017- 2018, 2018 – 2019, 2019 - 2020. I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Chưa tiến hành trên toàn bộ phạm vi học sinh toàn khối 8 của trường THCS Lương Thế Vinh vì bản thân tôi chỉ dạy một số lớp 8 chứ không dạy toàn bộ khối 8. I.5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm Phương pháp minh họa trực quan. Phương pháp phân tích tổng hợp. Phương pháp so sánh. Tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, rút kinh nghiệm từ bản thân, đồng nghiệp. II. PHẦN NỘI DUNG II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 3
  4. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. - Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh của bộ môn tin học đòi hỏi ở cả hai mặt học lý thuyết và kĩ năng thực hành. - Căn cứ công văn số: 4612/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 - Cốt lõi của việc đổi mới phương pháp dạy học là giúp học sinh hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động; học sinh say mê, hứng thú học tập một cách tích cực, tự giác và sáng tạo. - Việc dạy học phải bám sát vào chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông để xác định mục tiêu của bài học, chú trọng dạy học nhằm đạt được các yêu cầu cơ bản và tối thiểu về kiến thức, kĩ năng, đảm bảo không quá tải; mức độ khai thác sâu kiến thức, kĩ năng phải phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh; sáng tạo về phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác của học sinh tạo niềm vui, phấn khởi, nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho học sinh; dạy học thể hiện mối quan hệ tích cực giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh, chú trọng đến việc động viên, khuyến khích kịp thời tiến độ của học sinh trong quá trình học, … - Dạy học theo định hướng phát triển cho học sinh ở môn tin học giúp phát triển các năng lực, đặc biệt là trí tưởng tượng khoa học và năng lực tư duy của học sinh, vì nó luôn tạo ra các tình huống để học sinh vận dụng kiến thức gần với cuộc sống, tạo hứng thú học tập cũng có thể được xem như một biện pháp giảm tải tâm lí học tập có hiệu quả và rất có ý nghĩa. - Làm cho học sinh thấu hiểu ý nghĩa của các kiến thức cần tiếp thu, tích hợp một cách hợp lí, có ý nghĩa các nội dung gần với cuộc sống hàng ngày vào môn học, từ đó tạo sự xúc cảm nhận thức, cũng sẽ làm cho học Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 4
  5. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. sinh nhẹ nhàng vượt qua các khó khăn nhận thức và việc học tập khi đó mới trở thành niềm vui, hứng thú của học sinh. II.2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Tin học là môn học khoa học tự nhiên, là cơ sở, là nền tảng của nhiều lĩnh vực khoa học. Tuy vậy tin học là bộ môn khá mới và vẫn là môn học tự chọn nên học sinh vẫn chưa thật sự xem trọng, rất ít học sinh đam mê và đa số các em còn rất thụ động trong quá trình tiếp thu kiến thức. Khi giảng dạy nội dung câu lệnh điều kiện ở tin học 8 dưới sự giám sát hướng dẫn của giáo viên các em sẽ học những nội dung theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng tiết học thì các em không mấy phấn khởi, chỉ học mang tính đối phó,... bằng sự đổi mới trong cách dạy học của mình, bằng kĩ năng nghiệp vụ sư phạm cá nhân tôi đã lồng ghép liên môn, tích hợp, hướng học sinh học tập theo dự án để tiết học thêm sinh động, đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng của từng tiết học và phát triển được năng lực cho học sinh. Kết quả khảo sát kiểm tra về kiến thức ở chương I. Lập Trình Đơn Giản ( từ bài 1 đến bài 5) trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tỷ lệ học sinh khá giỏi còn khá thấp, trong khi tỷ lệ học sinh yếu còn cao. Cụ thể là: Trong năm học 2017 – 2018 Sĩ số Giỏi Khá T.bình Yếu Kém 8A1 38 12 11 13 2 0 8A2 37 7 10 17 3 0 8A3 26 7 5 11 2 1 8A4 26 5 7 13 1 0 Tổng 127 31 33 54 8 1 -Tỉ lệ: Giỏi: 31 ( 24,41%). Khá: 33 (25,98%). Trung bình 54(42,52%). Yếu: 8 (6,30%). Kém: 1 (0,79%). - Giỏi + khá: 50,39%. - Trung bình: 42,52%. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 5
  6. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. - Yếu + kém: 7,09%. Trong năm học 2018 – 2019: Sĩ số Giỏi Khá T.bình Yếu Kém 8A1 42 14 13 11 3 1 8A2 36 9 7 16 3 1 8A3 37 6 16 11 2 2 8A4 28 3 12 9 2 2 Tổng 143 32 48 47 10 6 -Tỉ lệ: Giỏi: 32 ( 22,38%). Khá: 48 (33,56%). Trung bình 47(32,87%). Yếu: 10 (6,99%). Kém: 6 (4,20%). - Giỏi + khá: 55,94%. - Trung bình: 32,87%. - Yếu + kém: 6,42%. Trong năm học 2019 – 2020 Sĩ số Giỏi Khá T.bình Yếu Kém 8A1 40 11 13 14 2 0 8A2 41 7 11 18 5 0 8A3 42 7 14 17 3 1 8A4 38 2 10 19 6 1 Tổng 161 27 48 68 16 2 -Tỉ lệ: Giỏi: 27 ( 16,77%). Khá: 48 (29,81%). Trung bình 68(42,24%). Yếu: 18 (9,94%). Kém: 1 (1,24%). - Giỏi + khá: 46,58%. - Trung bình: 42,24%. - Yếu + kém: 11,18%. SỐ LIỆU THỐNG KÊ CHUNG CẢ 3 NĂM HỌC (2017-2018, 2018-2019, 2019- 2020) TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Sĩ số Hứng thú Ít hứng thú Không hứng thú 431 39 209 183 Trong bối cảnh nền giáo dục đang dần tiếp cận với chương trình dạy học đổi mới giáo dục, các cấp quản lý giáo dục đang phát động Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 6
  7. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. phương pháp dạy học theo tích cực, một trong những phương pháp dạy học hiệu quả là dạy học phát triển năng lực học sinh, đòi hỏi phải tăng cường yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh sẽ giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn, ghi nhớ tốt hơn và đặc biệt là học sinh ngày càng có niềm đam mê hơn với bộ môn tin học. Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn còn rất lúng túng trong việc tìm kiếm phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, dẫn đến tiết học còn rời rạc, nhàm chán. Xuất phát từ thực trạng nói trên,bản thân tôi mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm dạy học thông qua sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. với mục đích cuối cùng là giáo dục giá trị sống, rèn luyện học sinh học tập theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, nâng cao chất lượng tiết học, giúp học sinh đam mê, tiếp thu bài tốt và nâng kết quả học tập cuối mỗi học kì, cuối năm. II.3. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA GIẢI PHÁP a. MỤC TIÊU CỦA GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP  Rèn luyện khả năng tư duy cho học sinh, giúp học sinh học tập chủ động, tích cực.  Vừa đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa phát triển năng lực cho học sinh.  Đánh thức tiềm năng của mỗi học sinh, khơi dậy và phát triển nội lực cho các em, truyền cảm hứng cho học sinh.  Đáp ứng được yêu cầu trong việc đào tạo con người trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 7
  8. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. b. NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP. Nghiên cứu kĩ các lý luận: Tìm hiểu và thu thập tất cả cá tài liệu liên qua để nắm chắc cơ sở lí luận cho việc dạy học phát triển năng lực cho học sinh, ví dụ như các tài liệu về tâm, sinh lí của học sinh trung học cơ sở, các phong trào mà bộ giáo dục phát động để giáo dục cho học sinh về các mặt tâm lí, giúp các em nâng cao năng lực để tự lựa chọn những giải pháp khác nhau, để thay đổi hành vi theo hướng tích cực. Ví dụ như, những cuốn sách tâm lí theo lứa tuổi, tài liệu tập huấn theo các chủ đề giáo dục,… Lập kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh một cách chi tiết. Ví dụ, Trong BÀI 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN. Trước hết ta cần xác định chi tiết mục tiêu bài dạy như sau: * Mục tiêu: 1.Kiến thức - Học sinh hiểu được có những hoạt động liên quan đến việc phải điều chỉnh hành động tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. - Học sinh hiểu được điều kiện thường được biểu diễn bằng phép so sánh. - Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình. - Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. - Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đủ. - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. - Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 8
  9. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal. 3. Thái độ - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, suy luận khoa học sáng tạo 4. Định hướng phát triển năng lực - Tìm hiểu khoa học ứng dụng của câu lệnh điều kiện (if… then …) - Rèn đức tính làm việc khoa học chuẩn xác, phát triển năng lực hợp tác, làm việc nhóm, năng lực giải quyết vấn đề. - Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất kế hoạch, phân công thực hiện nhiệm vụ chung của nhóm. - Năng lực chuyên biệt: Học sinh bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal, Giải quyết được nhiệm vụ vào trong thực tế: thiết kế và vận dụng linh hoạt câu lệnh điều kiện (if… then …) vào trong lập trình ứng dụng thực tế. * Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học, máy tính kết nối với máy chiếu, học liệu, sách giáo khoa, giáo án, bài giảng, Phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Xem lại bài cũ, chuẩn bị bài mới, sách giáo khoa. Nhận thức sâu sắc về dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh: Giáo viên cần hiểu rõ rằng rèn luyện kỹ năng cho học sinh tức là làm sao để hướng các em học sinh thay đổi nhận thức, thái độ và giá trị trong những hành động theo hướng tích cực, giúp học sinh nhanh chóng hòa nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể, trong xã hội. Chính vì vậy việc dạy học theo định hướng phát triển Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 9
  10. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. năng lực cho học sinh là yếu tố quyết định đến nhân cách sống sau này của các em. Nếu không được trang bị các năng lực cần thiết thì bản thân các em sẽ không đủ kiến thức để xử lí các tình huống bất ngờ, mà trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày luôn có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Vì thế, phát triển năng lực sẽ giúp học sinh có ý thức tốt hơn, và giúp các em có ý thức làm chủ bản thân tốt hơn. Ví dụ: Qua hoạt động giảng dạy nội dung: “1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện” giáo viên cần đặt cho học sinh trước những vấn đề liên quan đến thực tế bằng cách giáo viên đưa dẫn dắt vấn đề: “Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thực hiện phần lớn các hoạt động một cách tuần tự theo thói quen hoặc theo kế hoạch đã được xác định trước”, sau đó tiếp tục đưa ra hoạt động nhóm cho học sinh bằng yêu cầu “Các nhóm hãy đưa ra từ 3 ví dụ về các hoạt động của con người diễn ra một cách tuần tự?” Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm gồm 6 học sinh, mỗi nhóm bầu nhóm trưởng, thư kí (hoạt động này khá quen thuộc trong các tiết học trước). Trong khi các nhóm hoạt động, giáo viên cần quan sát, giúp đỡ cho nhóm có mặt bằng học sinh yếu hơn bằng cách gợi mở. Giáo viên cho học sinh trình bày, nhận xét và chọn ví dụ hay nhất của mỗi nhóm sao cho ví dụ đó hỗ trợ cho học sinh phát triển năng lực nhất để chốt lại vấn đề Giáo viên chốt lại ví dụ điển hình (có chuẩn bị sẵn các slide minh họa từ trước đối với các trường hợp mà giáo viên đoán các em sẽ đưa ra) Ví dụ 1: Em thường tập thể dục vào mỗi buổi sáng, sau đó giáo viên tích hợp giảng dạy giáo dục sức khỏe cho các em luôn. Giáo viên chiếu slide minh họa Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 10
  11. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Ví dụ 2: Em và chị gái em thường hay đố về các nhân vật trong các tác phẩm văn học mà chúng em biết vào mỗi buổi tối. Giáo viên tích hợp giáo dục bồi dưỡng tâm hồn yêu văn cho các em, giáo dục tình cảm chị em trong gia đình theo hướng tích cực nhất. Giáo viên chiếu slide minh họa Ví dụ 3: Xóm em cuối tháng thường lao động dọn vệ sinh đường xá của xóm cho sạch sẽ. Giáo viên tiếp tục giáo dục bảo vệ môi trường cho các em. Giáo viên chiếu slide minh họa cho học sinh xem Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 11
  12. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Giáo viên tiếp tục liên kết nội dung bài dạy bằng cách dẫn dắt cho học sinh “Tuy nhiên các hoạt động của con người thường bị tác động bởi sự thay đổi của hoàn cảnh cụ thể, hay nói đúng hơn hoạt động diễn ra hay không diễn ra là phụ thuộc vào kết quả kiểm tra điều kiện đưa ra đúng hoặc sai. Ví dụ như: Ví dụ 1: Em thường tập thể dục vào mỗi buổi sáng nếu em không bị ốm Ví dụ 2: Em và chị gái em thường hay đố về các nhân vật trong các tác phẩm văn học mà chúng em biết vào mỗi buổi tối nếu chúng em học xong bài trước 21 giờ. Ví dụ 3: Xóm em cuối tháng thường lao động dọn vệ sinh đường xá của xóm cho sạch sẽ nếu trời không mưa Giáo viên chốt lại: Khi kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thỏa mãn, còn kết quả kiểm tra là sai ta nói điều kiện không thỏa mãn. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 12
  13. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh khối 8. Giáo viên cần lựa chọn các phương pháp, kĩ thuật phù hợp với đối tượng học sinh của trường mình nhằm phát triển phẩm chất,năng lực cho học sinh. Mặt khác, hiện nay mỗi giáo viên chúng ta cuộc sống có quá nhiều áp lực, gánh nặng nuôi dạy con cái, cơm áo gạo tiền, mà công việc nhà trường có quá nhiều: Hồ sơ giáo án, dự giờ kiểm tra, thao giảng chào mừng các ngày lễ lớn, các phong trào thi đua khác chiếm rất nhiều thời gian,… Nhưng chúng ta đã không vì áp lực đó mà thiếu đi sự quan tâm, thiếu lòng nhiệt huyết, … vì điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến các em, vì vậy chúng ta, bên cạnh giảng dạy kiến thức hãy luôn hết lòng quan tâm dạy dỗ các em, quan tâm đến việc giáo dục kĩ năng cho các em. Kiểm tra đánh giá, học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Giáo viên cần linh động xây dựng công cụ kiểm tra đánh giá cho học sinh về sự tiến bộ của học sinh về phẩm chất và năng lực. Ví dụ: Qua hoạt động giảng dạy nội dung: “2. Điều kiện và phép so sánh” Giáo viên đưa ra bảng phụ tái hiện kiến thức cũ cho học sinh Em hãy điều các kí hiệu trong Pascal của các phép so sánh được cho bởi bảng sau Phép so sánh Kí hiệu toán học Kí hiệu trong Pascal Bằng = Khác  Nhỏ hơn < Nhỏ hơn hoặc bằng  Lớn hơn > Lớn hơn hoặc bằng  Giáo viên chiếu đáp án Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 13
  14. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Phép so sánh Kí hiệu toán học Kí hiệu trong Pascal Bằng = = Khác  Nhỏ hơn < < Nhỏ hơn hoặc bằng  > Lớn hơn hoặc bằng  >= Giáo viên tiếp tục liên kết nội dung kiến thức rằng “các phép so sánh có kết quả đúng hoặc sai” Ví dụ 1: 1890 = 1911 cho kết quả sai, giáo viên tích hợp giáo dục về vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam, vị lãnh tụ của đất nước Việt Nam đã ra đi tìm đường cứu nước như thế nào?thành lập đảng công sản Việt Nam ra sao? Và đưa đất nước ta trở nên độc lập, tư do, hạnh phúc như ngày hôm nay. Ví dụ 2. 6>=5 cho kết quả đúng Giáo viên chốt lại: “ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC BIỂU DIỄN BẰNG PHÉP SO SÁNH” Giáo viên cần tư vấn và hỗ trợ cho học sinh trong suốt quá trình giảng dạy. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 14
  15. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Quan sát, tiếp xúc, giúp đỡ học sinh rèn luyện kĩ năng: Trong quá trình dạy học giáo viên cố gắng quan sát để tìm ra các kĩ năng còn thiếu hụt, sai lệch của các em. Từ đó giúp các em điều chỉnh lại những hành vi, thói quen không tốt, giải quyết các tình huống nảy sinh một cách đúng đắn. Giáo viên cho ví dụ ta muốn chương trình in ra màn hình giá trị lớn hơn trong số hai giá trị của biến a và b. Khi đó giá trị của biến a hoặc b được in ra phụ thuộc vào phép so sánh a> b là đúng hay sai: “Nếu a>b, in giá trị của biến a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của biến b ra màn hình”. Giáo viên tiếp tục cho ví dụ tăng sự tư duy toán học cho các em Giải phương trình dạng tổng quát ax + b =0, để tính nghiệm của phương trình chúng ta cần kiểm tra các điều kiện được cho bằng phép so sánh a = 0 hay a < > 0. + Nếu a< >0 thì thông báo phương trình có nghiệm x = -b/a + Nếu a = 0 và b = 0 thì thông báo phương trình có vô số nghiệm (x  R) + Nếu a =0 và b < > 0 thì thông báo phương trình vô nghiệm Do vậy, mỗi giáo viên chúng ta cần tạo ra uy tín, trao cho các em những tình cảm thân thiện, tạo cho các em niềm tin và trở thành người tư vấn tin cậy của các em, … Tổ chức các hoạt động học tập : cấu trúc rẽ nhánh và câu lệnh điều kiện Giáo viên cần đặt vấn đề Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện tuần tự các câu lệnh, từ trên xuống dưới và cách thay đổi trình tự ấy. Vấn đề cần tìm hiểu (Thay đổi thứ tự thực hiện tuần tự các bước trong thuật toán như thế nào?) cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở nội dung tiếp theo. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 15
  16. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG VIÊN CỦA HỌC SINH - Nội dung 1: Cấu trúc rẽ Gv : Theo em khi thự hiện Hs: quan sát, lắng nhánh chương trình, máy tính dẽ nghe thực hiện các câu lệnh theo thứ tự như thế nào? GV: Để thay đổi trình tự ấy, ngôn ngữ lập trình đưa ra giải pháp nào Gv: Chúng ta cùng khám phá các nội dung trên Gv: Ngôn ngữ lập trình đưa Hs: Hoạt động cá ra cấu trúc rẽ nhánh nhằm nhân trả lời câu hỏi - Cấu trúc rẽ nhánh được mục đích gì? sử dụng để chỉ thị cho máy tính thực hiện các hoạt động khác nhau tùy theo một điều kiện cụ thể được thỏa mãn hay không. - Cấu trúc rẽ nhánh có hai - Chiếu ví dụ 2 sách giáo dạng: Dạng thiếu và dạng khoa trang 48 đủ Cấu trúc rẽ nhánh cho -HS mô tả việc tính phép thay đổi thứ tự thực tiền cho khách hàng hiện tuần tự các bước qua bảng phụ trong thuật toán. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 16
  17. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Hs: Ghi nhận kiến thức Bước 1. Tính tổng số Một hiệu sách thực tiền T khách hàng đã hiện đợt khuyến mua sách. mãi lớn với nội dung như sau. Nếu Bước 2.Nếu Hs: Lắng nghe mua sách với tổng T≥ 100000, số tiền số tiền ít nhất là phải thanh toán là 100 nghìn đồng, 70%×T. khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số Bước 3. In hóa đơn tiền phải thanh HS: Ghi nhận kiến toán. Hãy mô tả thức hoạt động tính tiền cho khách. - GV chọn 1 bảng mô tả đúng của học sinh và 1 bảng mô tả sai của học sinh. Sau đó cho cả lớp nhận xét. - GV chốt lại kiến thức đúng. -HS mô tả việc tính GV: Cách thể hiện hoạt tiền cho khách hàng động phụ thuộc vào điều qua bảng phụ Sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh kiện như trong ví dụ 2 được dạng thiếu gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 17
  18. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. - GV: Minh họa sơ đồ khối - Chiếu ví dụ 3 sách giáo khoa trang 48 Hs: Ghi nhận kiến thức. Bước 1. Tính tổng Một hiệu sách thực số tiền T khách hàng hiện đợt khuyến mãi đã mua sách. lớn với nội dung như Hs: Lắng nghe sau. Nếu mua sách Bước 2.Nếu với tổng số tiền ít T≥100000 số tiền nhất là 100 nghìn phải thanh toán là đồng, khách hàng sẽ 70%× T; Ngược lại, được giảm 30% tổng số tiền phải thanh số tiền phải thanh toán là 90%×T HS: Ghi nhận kiến toán. Trong trường Bước 3. In hóa đơn hợp ngược lại, những thức khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. HS lắng nghe - GV chọn 1 bảng mô tả đúng của học sinh và 1 bảng mô tả sai của học sinh. Sau đó cho cả lớp nhận xét. - GV chốt lại kiến thức cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ đúng. HS ghi nhận kiến - Cấu trúc rẽ nhánh giúp GV: Cách thể hiện hoạt thức cho việc lập trình linh động phụ thuộc vào điều Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 18
  19. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. hoạt hơn. kiện như trong ví dụ 3 được gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. - GV: Minh họa sơ đồ khối NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Trong các ngôn ngữ GV: Trong các ngôn ngữ lập trình, cấu trúc rẽ lập trình em có biết cấu nhánh được thể hiện bằng trúc rẽ nhánh được thể câu lệnh điều kiện. hiện bằng câu lệnh nào HS: Suy nghĩ và trả lời Trong Pascal, câu lệnh không? câu hỏi của giáo viên. điều kiện dạng thiếu được GV: Từ ví dụ 2 HS: Quan sát và lắng viết với các từ khoá if và Nếu T ≥ 100 000 thì số nghe giáo viên giải thích then như sau: tiền phải thanh toán là if then 70%*T; ; Tương ứng với câu lệnh Khi gặp câu lệnh này, If T >= 100 000 then chương trình sẽ kiểm tra 70%*T; điều kiện. Nếu điều kiện  If < điều kiện > then được thoả mãn, chương < câu lệnh >; trình sẽ thực hiện câu Hs: Thảo luận nhóm lệnh sau từ khoá then. GV: Đưa thêm ví dụ 4 trong thời gian (3p) Ngược lại, câu lệnh đó bị bỏ qua. In ra màn Hs: Các nhóm trình bày hình số lớn kết quả hơn trong hai số a và Hs: Lắng nghe b Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 19
  20. Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. GV: phân tích đúng hay sai của một số nhóm GV: Chốt lại đáp án if a > b then write(a); if b>a then write(b); GV: Minh họa thêm ví dụ 5. Viết chương trình yêu Hs: Thảo luận cặp đôi cầu người dùng nhập một Hs: Thực hiện yêu cầu số dương từ bàn phím, chương trình kiểm tra Hs: Các nhóm nhận xét tính hợp lệ, nếu không hợp lệ sẽ thông báo ‘ so da nhap khong hop le’. Các nhóm hãy đưa ra thuật toán GV: Chọn 2 nhóm bất kì trình bày thuật toán. GV: Chốt lại đáp án đúng Readln(a); If (a
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2