intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục đạo đức cho học sinh THCS thông qua giảng dạy các bộ môn văn hoá

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

35
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Giáo dục đạo đức cho học sinh THCS thông qua giảng dạy các bộ môn văn hoá" nhằm tìm hiểu thực trạng về việc giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường từ đó đề xuất một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh tại trường THCS Thị Trấn Đông Triều giúp công tác quản lí trường học hoạt động đúng mục đích và có hiệu quả thúc đẩy và duy trì nề nếp của nhà trường THCS, giúp các em trở thành những người tốt trong xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục đạo đức cho học sinh THCS thông qua giảng dạy các bộ môn văn hoá

  1. Sáng kiến kinh nghiệm    I. PHẦN MỞ ĐẦU  I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Về mặt lý luận Một trong những tư  tưởng đổi mới GD& ĐT hiện nay là tăng cường   giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện trong nghị quyết của Đảng,  Luật giáo dục và các văn bản của Bộ  Giáo dục và Đào tạo. Luật giáo dục  2005 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ  thông là giúp cho học sinh  phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ  năng   cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa,  xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân… ( Điều 23­Luật giáo dục). Về mặt thực tiễn Hội nhập kinh tế  ngoài mặt tích cực nó còn làm phát sinh những vấn   đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, hội nhập   kinh tế quốc tế đưa vào nước ta những sản phẩm đồi trụy, phản nhân văn,   reo rắc lối sống tự  do tư  sản, làm xói mòn những giá trị  đạo đức, thuần  phong mỹ  tục của dân tộc. Hiện nay một số  bộ  phận thanh thiếu niên có  dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về  đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch   lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý  chí kém phát triển, không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu. Đối với Việt Nam, trong thời kỳ công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa, các   giá trị  đạo đức trong truyền thống và hiện đại vẫn giữ  một vai trò quan   trọng.   Công   nghiệp   hóa   là   một   quá   trình   tất   yếu   nhằm   tạo   nên   những   chuyển biến căn bản về kinh tế ­ xã hội của đất nước trên cơ sở khai thác  có hiệu quả các nguồn lực và lợi thế trong nước, mở rộng quan hệ kinh tế  Đặng Thị Thảo ­ 1 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  2. Sáng kiến kinh nghiệm quốc tế, xây dựng cơ cấu kinh tế nhiều ngành với trình độ khoa học ­ công  nghệ ngày càng hiện đại.   Trong quá trình đổi mới KT­XH của đất nước đã có nhiều thành   công về mọi mặt, đáng kể hơn hết là đời sống kinh tế và cơ sở hạ tầng của   XH đã phát triển rõ nét. Những thành công của giáo dục trong công cuộc đổi   mới đã làm động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bộ mặt của nền  kinh tế ­ xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, trong sự thành công của nền giáo dục Việt Nam hiện nay,   vẫn còn một bộ phận học sinh có hành vi lệch chuẩn về  đạo đức như: Vi  phạm luật giao thông, gây gỗ  đánh nhau, thiếu tôn sư  trọng đạo, chây lười   trong học tập, bỏ  học, bỏ  tiết, đi học trễ, nói tục, vi phạm nội quy nhà  trường, vi phạm tác phong nề nếp…Bên canh đó một số học sinh lại có tư  tưởng đạo đức lệch chuẩn như: Thích sống hưởng thụ, thích ăn chơi hoang   phí, coi nặng giá trị  vật chất, lười lao động và học tập, thiếu  ý thức rèn  luyện, không dám đấu tranh với cái sai… Đối với đội ngũ giáo viên: Với tâm huyết và lòng nhiệt tình nhiều cán  bộ ­ nhân viên đã có những cố gắng để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục,   là tấm gương sáng cho học sinh về  đạo đức. Tuy nhiên vẫn còn một số  ít   CB­ GV chưa quan tâm đầy đủ đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh,   chưa có giải pháp thích hợp trong giáo dục đạo đức và chưa thật sự là tấm  gương sáng về đạo đức cho học sinh noi theo.  Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, để góp phần vào công tác giáo   dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, và qua thực tiễn công  tác quản lý và giảng dạy học sinh ở trường THCS, tôi nhận thấy việc nắm   rõ thực trạng và đề ra biện pháp về công tác giáo giáo dục đạo đức cho học   sinh THCS thông qua giảng dạy các bộ  môn văn hoá là một nhiệm vụ  hết   Đặng Thị Thảo ­ 2 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  3. Sáng kiến kinh nghiệm sức quan trọng của người cán bộ  quản lí giáo dục. Đó là lý do tại sao tôi   chọn đề tài này.  I. 2. Mục đích nghiên cứu              Tìm hiểu thực trạng về việc giáo dục đạo đức học sinh trong nhà  trường từ đó đề  xuất một số  giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng  giáo dục đạo đức học sinh   tại trường THCS Thị  Trấn Đông Triều giúp  công tác quản lí trường học hoạt động đúng mục đích và có hiệu quả  thúc  đẩy và duy trì nề  nếp của nhà trường   THCS, giỳp cho cỏc em trở  thành   những người tốt trong xó hội. . I.3. Thời gian và địa điểm             áp dụng sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác lồng ghép việc giáo  dục đạo đức học sinh trong quá trình giảng dạy các bộ  môn văn hoá trong  nhà trường THCS  Thị Trấn Đông Triều  năm học 2009 ­2010.  I.4. Đóng góp về mặt lí  luận và thực tiễn   Trong nhà trường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh là một công  viêc cực kỳ quan trọng. Bác Hồ  của chúng ta đã nói: “Có đức mà không có   tài thì làm việc gì cũng khó, có tài mà không có đức thì vô dụng” Trong   những   bức   thư,   lời   phát   biểu   của   người   khi   đến   thăm   các   trường cũng như những lần làm việc với lãnh đạo Bộ giáo dục, với các cấp  uỷ Đảng chính quyền về công tác diệt dốt và nâng cao dân trí, Hồ chí Minh  luôn kiên trì quan điểm: với người còn mù chữ thì dạy cho biết chữ, đối với   người đã biết chữ rồi thì phải dạy cho họ thường thức khoa học, đạo đức  công dân…nâng cao lòng yêu nước, trở  thành người công dân hiểu biết  đúng đắn, quyền lợi bổn phận và trách nhiệm của mình. Nhiều lần người   đề  cập tới việc dạy “đạo đức công dân”, một nội dung học không phải là  Đặng Thị Thảo ­ 3 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  4. Sáng kiến kinh nghiệm xa lạ, cao siêu khó thực hiện, mà nó nằm ngay bên trong và là nền tảng của   đời sống hàng ngày Đạo đức là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng, của ý thức xã hội,   đạo đức một mặt quy định bởi cơ sở hạ tầng, của tồn tại xã hội ; mặt khác   nó cũng tác động tích cực trở lại đối với cơ  sở  hạ  tầng, tồn tại xã hội đó.  Vì vậy, đạo đức có chức năng  to lớn , tác động theo hướng thúc đẩy hoặc   kìm hãm phát triển xã hội. Đạo đức có những chức năng sau: - Chức năng giáo dục. - Chức năng điều chỉnh hành vi của cá nhân, của cộng đồng và là  công cụ tự điều chỉnh mối quan hệ giữa người và người trong xã hội. - Chức năng phản ánh. Giáo dục đạo đức là quá trình tác động có mục đích, có kế  hoạch đến  học sinh nhằm giúp cho nhân cách mỗi học sinh được phát triển đúng đắn,  giúp học sinh có những hành vi  ứng xử  đúng mực trong các mối quan hệ:   của cá nhân với xã hội, của cá nhân với lao động, của cá nhân với mọi  người xung quanh và của cá nhân với chính mình. Trong tất cả  các mặt giáo dục đạo đức giữ  một vị  trí hết sức quan  trọng. Vì Hồ Chủ Tịch đã nêu: “Dạy cũng như học, phải biết chú trọng cả  tài lẫn đức. Đức là đạo đức Cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng, nếu   không có đạo đức Cách mạng thì có tài cũng vô dụng ” Giáo dục đạo đức còn có ý nghĩa lâu dài, được thực hiện thường xuyên   và trong mọi tình huống chứ không phải chỉ được thực hiện khi có tình hình  phức tạp hoặc có những đòi hỏi cấp bách. Trong nhà trường THCS, giáo dục đạo đức là mặt giáo dục phải được  đặc biệt coi trọng, nếu công tác này được coi trọng thì chất lượng giáo dục   toàn diện sẽ  được nâng lên vì đạo đức có mối quan hệ  mật thiết với các   mặt giáo dục khác. Đặng Thị Thảo ­ 4 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  5. Sáng kiến kinh nghiệm II. NỘI DUNG   II.1. TỔNG QUAN c Giáo dục đạo đức đòi hỏi không chỉ  dừng lại  ở  việc truyền thụ  khái  niệm tri thức đạo đức, mà quan trọng hơn là kết quả  giáo dục phải được   thể hiện thành tình cảm, niềm tin, hành động thực tế  của học sinh. Quá trình  dạy học chủ yếu được tiến hành bằng các giờ học trên lớp;  còn quá trình giáo dục đạo đức không chỉ  bó hẹp trong giờ  lên lớp mà nó  được thể hiện thông qua tất cả các hoạt động có thể có trong nhà trường . Đối với học sinh THCS, kết quả của công tác giáo dục đạo đức vẫn   còn phụ thuộc rất lớn vào nhân cách người thầy, gương đạo đức của người  thầy sẽ tác động quan trọng vào việc học tập, rèn luyện của các em . Để giáo dục đạo đức cho học sinh có hiệu quả, yếu tố tập thể giữ vai   trò hết sức quan trọng. Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh chỉ đạt kết   quả  tốt khi nó có sự  tác động đồng thời của các lực lượng giáo dục: nhà   trường, gia đình và xã hội. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh đòi hỏi người thầy phải nắm   vững các đặc điểm Tâm­Sinh­Lý lứa tuổi của học sinh, nắm vững cá tính,   hoàn cảnh sống cụ thể của từng em để định ra sự tác động thích hợp. Giáo dục đạo đức là một quá trình lâu dài, phức tạp, đòi hỏi phải có  công phu, kiên trì, liên tục và lặp đi lặp lại nhiều lần.  II.2. CHƯƠNG 2 :  NỘI DUNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2.1. Nghiªn cøu lÝ luËn chung cña vÊn ®Ò nghiªn cøu Đặng Thị Thảo ­ 5 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  6. Sáng kiến kinh nghiệm Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội bao gồm những nguyên tắc và  chuẩn mực xã hội, nhờ  đó con người tự  giác điều chỉnh hành vi cho phù   hợp với lợi ích, hạnh phúc của mình và sự  tiến bộ  của xã hội trong mối  quan hệ người và người và con người với tự nhiên. Để hình thành phẩm chất đạo đức cho học sinh, công tác giáo dục đạo  đức nói chung và giảng dạy các môn giáo dục nói riêng trong nhà trường   phải thực hiện các  nhiệm vụ sau: Hình thành cho học sinh ý thức các hành vi  ứng xử  của bản thân phải   phù hợp với lợi ích xã hội; giúp học sinh lĩnh hội được một cách đúng mức   các chuẩn mực đạo đức được quy định. Biến kiến thức đạo đức thành niềm tin, nhu cầu của mỗi cá nhân để  đảm bảo các hành vi cá nhân được thực hiện. Bồi dưỡng tình cảm đạo đức, tính tích cực và bền vững, và các phẩm   chất ý chí để đảm bảo cho hành vi luôn theo đúng các yêu cầu đạo đức. Rèn luyện thói quen hành vi đạo đức để trở thành bản tính tự nhiên của  mỗi cá nhân và duy trì lâu bền thói quen này. ViÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh th«ng qua gi¶ng d¹y c¸c bé m«n v¨n ho¸  tạo điều kiện cho học sinh tự  nhận thức khoa học, định hướng giá trị  vật  chất và tinh thần, tác động sâu rộng đến việc hình thành nhân cách học sinh,  giáo dục văn hóa ứng xử đúng mực.  2.2.  Thực trạng  *ThuËn lîi: Tình hình giáo dục của địa phương những năm qua có nhiều chuyển  biến tốt, phô huynh học sinh quan tâm đến giáo dục.  Trường   THCS   Thị     Trấn     Đông   Triều   trong   năm   học   2009   ­2010  trường có 12 lớp với tổng số  học sinh là 420 em. Tổng số  giáo viên của   trường là 26 đ/c đáp ứng đủ cho việc phân công giảng dạy. Đặng Thị Thảo ­ 6 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  7. Sáng kiến kinh nghiệm Đội ngũ cán bộ và giáo viên của trường đều đạt chuẩn đến trên chuẩn  về chuyên môn nghiệp vụ. Chương trình Sách giáo khoa có nhiều đổi mới về  mục tiêu, cấu trúc  và nội dung, sự đổi mới này rất thích hợp cho việc lồng ghép kiến thức giáo  dục đạo đức cho học sinh trong quá trình giảng dạy.  Được sự  đồng tình của xã hội, nhất là các bậc Cha mẹ  học sinh tích   cực   phối hợp cùng với nhà trường   trong công tác giáo dục đạo đức cho  học sinh. *Khó khăn – tồn tại  Là địa bàn trung tâm của Huyện rất phức tạp về  tệ nạn xã hội, tình  hình thanh thiếu niên lêu lỏng bên ngoài lôi kéo học sinh tham gia những trò  chơi vô bổ, gây gổ  đánh nhau …. đã ảnh hưởng không ít đến đạo đức học  sinh. 2.3. Mét sè gi¶i ph¸p. 2.3.1. Xây dựng trong nhà trường một môi trường thật tốt để  giáo dục   đạo đức cho học sinh Một trong các yếu tố góp phần hết sức quan trọng trong việc giáo dục  đạo đức cho học sinh là: cảnh quan sư phạm, làm sao để nhà trường thật sự  là “nhà trường”, tự  đúng nghĩa của nó là mang yếu tố  giáo dục. Giáo dục  nhà trường giữ vai trò chủ đạo vì nó định hướng cho toàn bộ quá trình giáo   dục hình thành nhân cách của học sinh, khai thác có chọn lọc những tác  động tích cực và ngăn chặn những tác động tiêu cực từ gia đình và xã hội. 2.3.2. Công tác chỉ  đạo           Để  giải quyết vấn đề  đặt ra đó là : Làm thế  nào để  nâng cao chất   lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua giảng dạy các bộ  môn văn   hoá. Năm học 2009­2010 trường chúng tôi đã thực hiện tốt một số  giải   pháp cơ bản sau đây : Đặng Thị Thảo ­ 7 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  8. Sáng kiến kinh nghiệm a. Ban giám hiệu nhà trường cần quán triệt tốt nội dung, ý nghĩa của việc   giáo dục đạo đức học sinh thông qua giảng dạy các môn học cho toàn thể   cán bộ giáo viên trong nhà trường .  Đạo đức, lối sống của học sinh được hình thành từ  môi trường gia  đình, nhà trường và xã hội, trong đó môi trường giáo dục của nhà trường   đóng vai trò quan trọng góp phần to lớn đối với sự phát triển toàn diện của   trẻ. Bản thân mỗi môn học đều chứa đựng các yếu tố giáo dục đạo đức cho  học sinh. Những bài học từ  “ Năm điều Bác Hồ  dạy” là hành trang chuẩn  mực về quá trình rèn luyện đạo đức cho học sinh cho đến khi các em bước  chân vào trường THCS . Chương trình của bộ môn giáo dục công dân từ lớp   6 đến lớp 9 đã đáp ứng yêu cầu về định hướng giáo dục cho học sinh trong  độ  tuổi vị  thành niên. Các môn khoa học xã hội như: Văn, sử, địa…đều   chứa đựng các nội dung giáo dục đạo đức, bên cạnh đó các môn khoa học   tự nhiên cũng mang tính giáo dục. Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn từng nói “   Dạy hoá học là dạy lòng yêu nước”. Giáo dục đạo đức không chỉ là những   lời nói xuông theo kiểu “ đao to búa lớn” mà nó thấm vào từng trang sách   bài học qua những việc làm cụ thể và những hành động thiết thực: Thầy cô   mẫu mực trước học trò, người lớn tạo niềm tin cho lớp trẻ… đó chính là  những tấm gương cho thế hệ học trò.          Giáo dục đạo đức thông qua các bộ  môn văn hoá là vấn đề  hết sức   quan trọng bởi vì nếu chỉ  giáo viên chủ  nhiệm coi trọng công tác giáo dục  đạo đức học sinh thôi chưa đủ  mà mọi giáo viên bộ  môn cũng phải tập   trung gánh vác nhiệm vụ này. Trong các năm học, Ban giám hiệu nên  triển  khai chuyên đề giáo dục đạo đức học sinh thông qua các môn học để  quán  triệt đến toàn thể  cán bộ  giáo viên. Với chuyên đề  này, trong quá trình   giảng dạy các giáo viên phải gắn việc dạy kiến thức trên lớp với việc giáo   dục đạo đức học sinh thông qua bộ  môn. Mặt khác mỗi tiết học, các giáo  Đặng Thị Thảo ­ 8 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  9. Sáng kiến kinh nghiệm viên cũng phải coi trọng xây dựng nền nếp học cho bộ  môn mình như  thế  nào đối với trên lớp? đối với  ở  nhà? Hiện nay tình trạng giáo viên ít coi   trọng việc xây dựng nền nếp học bộ môn còn khá phổ biến. Muốn làm tốt   công tác giáo dục đạo đức học sinh thông qua bộ  môn thì người giáo viên  bộ môn phải tự học hỏi và có nhiều kiến thức tích hợp tuỳ từng bài mà gắn   việc giáo dục sao cho phù hợp và có hiệu quả cao nhất. b.   Chỉ  đạo viẹc giảng dạy các bộ  môn văn hoá phải chú ý đến phương   pháp học tập và phong cách học tập. Nội dung này là rất quan trọng vì cố  Thủ  tướng Phạm Văn Đồng đã  nói: “ Trong công tác giáo dục , điều quan trọng  nhất là phải xây dựng được   phương pháp học tập và phong cách học tập cho học sinh “. Mỗi tiết học giáo viên cần coi trọng xây dựng nề  nếp học tập bộ  môn mình như  thế  nào  ở  trên lớp? để  đạt hiệu quả  cao nhất. Nề  nếp học   tập trên lớp chính là nền tảng góp phần giáo dục đạo đức học sinh hàng  ngày. Những tiết học không có nề  nếp sẽ  tạo điều kiện cho học sinh vi   phạm đạo đức và khó có thể  là những tiết học khá ­ tốt được . Mỗi môn   học lại có cách học khác nhau và có phương pháp đặc trưng riêng. Chính vì  vậy, phương pháp giảng dạy của giáo viên phải luôn đổi mới thì   mới  nhằm cuốn hút được học sinh. Học sinh học toán, lí không phải chỉ để giải được những bài tập toán,   lí mà để học được cách tư duy vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Học văn   không phải để viết được một văn bản trơn tru, mạch lạc mà qua đó để biết  cảm nhận cái đẹp, hướng đến những điều lành mạnh trong cuộc sống, qua  mỗi bài học người giáo viên phải gián tiếp giáo dục học sinh biết làm theo   lẽ phải, thay đổi bản thân theo hướng tích cực, muốn làm được những điều  này người giáo viên cần phải : Đặng Thị Thảo ­ 9 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  10. Sáng kiến kinh nghiệm + Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quan tâm đến các đối tượng học sinh  trong lớp, chủ động nắm bắt từng đối tượng học sinh. + Quá trình giảng dạy cần chú ý đến sự tự nghiên cứu chiếm lĩnh kiến thức   có phương pháp tự  học của học sinh, từ  đó hình thành cho học sinh nhân  cách tự chủ về trí tuệ, đạo đức. + Quá trình giảng dạy của giáo viên cần giảm bớt các kiến thức hàn lâm  tăng cường các kiến thức vận dụng thực tiễn, liên hệ thực tế. + Điểm đặc biệt trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh là: Mỗi thày cô  giáo phải là một tấm gương thông qua các tác phong, hành vi, nề  nếp…  mẫu mực trong giao tiếp, ứng xử, trong sinh hoạt lao động…         Để  giúp các em học sinh xây dựng được cho mình phương pháp học   tập và phong cách học tập đúng đắn   thì mỗi giáo viên trong trường nên  đồng loạt hướng dẫn cho các em phương pháp học bộ  môn, phương pháp  tự học, phương pháp học trên lớp, phương pháp học ở nhà như thế nào cho   dễ nhớ , dễ thuộc. Trong năm học này, trường chúng tôi đã mở được 2 buổi  hội thảo về xây dựng phương pháp học tập cho học sinh thông qua các báo   cáo, các tiểu phẩm do chính các em biên soạn đã tạo nên không khí phấn   khởi và góp phần không nhỏ trong việc giáo dục  đạo đức cho học sinh. c. Cần giảm bớt áp lực thi cử, áp lực về thành tích và không nên phân biệt các   bộ môn chính, phụ.  Hiện nay áp lực thi cử, áp lực về thành tích khiến nhiều nhà trường,   nhiều thầy cô chỉ quan tâm tới việc cung cấp kiến thức khoa học thuần tuý,  chú trọng vào các bộ môn Toán, Văn, Lý, Hóa, Anh.  Với các môn học chứa đựng nhiều nội dung giáo dục đạo đức cho   học sinh như môn: Giáo dục công dân thì phần lớn giáo viên ­  học sinh còn   coi đây là môn học phụ. Đặng Thị Thảo ­ 10 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  11. Sáng kiến kinh nghiệm  Môn GDCD hiện nay về bản chất cũng là môn khoa học thiên về lý  thuyết và hoàn toàn bình đẳng với các môn khoa học khác. Chương trình tuy  mang tên là GDCD nhưng nội dung liên quan đến giáo dục đạo đức không  phải là chủ  đạo mà môn học còn phải ghép thêm các nhiệm vụ  khác như:   Giáo dục pháp luật, quyền trẻ em…mà số tiết cho bộ môn này không nhiều  chỉ có 1tiết/ tuần. Đã từ lâu môn GDCD bị xem là “môn phụ” đây là một tâm lý phổ bién   trong đội ngũ giáo viên, trong phụ huynh và học sinh bởi lẽ: Không ai đánh   giá giáo viên dạy môn GDCD là “giỏi” hay “không giỏi”, môn này không tổ  chức thi học sinh giỏi và chưa bao giờ môn GDCD được chọn thi tốt nghiệp  ở cấp III, phần lớn nhiều trường không có giáo viên đào tạo chính quy môn  này vì vậy phải bố trí giáo viên chéo ban đào tạo dạy GDCD. Phần lớn học sinh học bộ  môn này với tinh thần uể  oải, đối phó  không lắng nghe bài học, ít phát biểu. Giáo viên thì không có hứng thú say   mê, không học hỏi trau dồi chuyên môn nên hiện nay trong các nhà trường   môn học GDCD không có những tác động tích cực mạnh mẽ  đối với việc  giáo dục đạo đức cho học sinh. Vì vậy, theo tôi cần phải thay đổi cách nhìn nhận đối với các môn  học. Nhà trường phải tuyên truyền sâu rộng trong giáo viên, học sinh, phụ  huynh học sinh và quán triệt tốt việc dạy học bộ môn GDCD và một số bộ  môn khác sao cho có hiệu quả hơn.  d. Cần xây dựng tốt mối quan hệ thầy trò trong một tiết học. Trong mối quan hệ  giữa giáo viên với học sinh đây là mối quan hệ  tương tác, thúc đẩy nhau cùng đi đến cái đích của tri thức. Do vậy trong vấn   đề giáo dục đào tạo: yêu cầu giáo viên cần nắm chắc được các điểm mạnh  của từng học sinh trong lớp và từng điểm yếu của các học sinh đó, từ đó tác   động tích cực bằng các biện pháp hỗ  trợ, kích thích thúc đẩy những mặt   Đặng Thị Thảo ­ 11 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  12. Sáng kiến kinh nghiệm mạnh và loại bỏ, triệt tiêu những mặt yếu để  học sinh tự  tin hơn và có  hứng thú trong học tập. Để  chấm dứt được yếu tố  tự  ti, ngại va chạm với các câu hỏi, để  học sinh có đủ  tự  tin và kỹ  năng sẵn sàng tiếp nhận các câu hỏi mà giáo   viên đặt ra cần làm tốt hai vấn đề sau trong việc tiếp cận giáo dục tạo mối  quan hệ hai chiều giữa thày và trò là: Thứ  nhất:  Phải thực hiện tốt biện pháp cá thể  hoá dạy học đối với   người giảng dạy.  Đó là cách thức tổ chức theo hướng lựa chọn nội dung, phương pháp  yêu cầu tiến độ  sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm sinh lý, trình độ  nhận thức năng lực tiếp thu của học sinh, khó có thể thực hiện triệt để vấn  đề cá thể hoá dạy học đến từng học sinh mà chỉ có thể chỉ hướng tới từng   nhóm học sinh:   “Yếu kém”, “Trung bình” và “Khá, giỏi”, lấy nhóm trung  bình để  thực hiện các yêu cầu và tiến độ  của chương trình bắt buộc, còn  các nhóm khác có thể có thêm các hình thức bổ sung bằng các giờ phụ đạo,  ôn tập…Tuy nhiên quá trình dạy học cần đa dạng hoá các loại bài tập có  tính chất phân hoá, bài tập liên hệ  thực tế  có tính giáo dục phù hợp với  nhiều nhóm học sinh, giúp học sinh vừa hoà thành yêu cầu nội dung tối  thiểu của chương trình vừa có thể phát huy hết năng lực sở trường và lồng  ghép được nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh. Thứ hai: Thực hiện tốt việc cá nhân hoá giáo dục. Tư tưởng chủ đạo của cá nhân hoá giáo dục là sự  phát triển đa dạng  về nhân cách của từng học sinh dựa trên năng lực, năng khiếu và nhu cầu và   hứng thú cá nhân của học sinh. Quá trình dạy học người thầy phải tôn trọng   nhân cách cá tính của từng học sinh, đảm bảo mối quan hệ hài hoà giữa tập   thể  với từng cá nhân, nâng cao chất lượng về  cách tiếp cận giáo dục đạo  đức. Đặng Thị Thảo ­ 12 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  13. Sáng kiến kinh nghiệm e. Quá trình giảng dạy các bộ  môn văn hoá cần coi trọng giáo dục đạo đức   thông qua giáo dục các kỹ năng cho học sinh. Thứ  nhất:  Rèn kỹ  năng giao tiếp cho học sinh, kỹ năng nói đọc,   viết.  Khi dạy học người giáo viên cần chú ý nói rõ ràng, phát âm chuẩn,  cần biết chỗ  nào trọng tâm để  nhấn mạnh, nói chậm, chỗ  nào không cần  thiết phải lướt nhanh để kịp thời gian.  Khi dạy học cần theo dõi xem học sinh có chú ý lắng nghe, có hiểu  vấn đề mình nói không, giọng mình nói học sinh có nghe rõ không, mặt khác  giáo viên cần lắng nghe học sinh nói để ứng xử  kịp thời những tình huống   thường xảy ra ngoài dự kiến, kế hoạch của bài giảng. Khi nói phải biết kết hợp điệu bộ và nét mặt một cách hài hoà để tạo  ra một không khí hấp dẫn lôi cuốn sự chú ý của học sinh.  Cần tập luyện cho học sinh nói rõ ràng, đúng từ, đúng câu, phát âm   chuẩn: Giáo viên cần quan tâm mỗi học sinh phát biểu và lắng nghe học  sinh phát biểu, chú ý về cách phát âm, cách sử dụng câu từ trong khi trả lời. Cách trình bày một nội dung dù nói hay viết của học sinh trong mỗi   tiết dạy phải được giáo viên bộ  môn thực sự  chú ý. Mỗi môn thường có  cách học và trình bày riêng theo đặc trưng của từng bộ môn. Trong mỗi tiết   học, giáo viên phải chú ý đến rèn các đức tính như  : Tính cẩn thận, tính   chính xác, tính khoa học, tính cần cù, tính sáng tạo, tính kiên trì...v.v cho học  sinh vì những đức tính quý báu này chính là nền tảng đạo đức của con  người mới XHCN. Thứ  2: Rèn cho học sinh kỹ  năng  ứng xử  tình huống trong mỗi   tiết học và trong cuộc sống.          Để  nâng cao chất lượng giao tiếp nói chung và giao tiếp trong hoạt  động dạy và học nói riêng thì mỗi giáo viên phải coi trọng việc rèn luyện  Đặng Thị Thảo ­ 13 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  14. Sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh kỹ năng xử lý tình huống. Kỹ năng xử lý tình huống là vấn đề  rất quan trọng đối với cả thầy và trò và nó là nhân tố tạo nên nhân cách đẹp  trong mỗi con người. Người giáo viên phải bình tĩnh xử  lý các tình huống sư  phạm xảy ra   trên lớp không nên quá nóng vội, bực tức trước những tình huống xảy ra  trong giờ học để  nêu gương. Bởi lẽ, những kinh nghiệm trong giao tiếp và  cách  ứng xử, tình huống của thầy cô sẽ  là những bài học về  đạo đức vô  cùng quý giá đối với học trò, đồng thời cũng phải nhắc học sinh chú ý cách  xử lý khi gặp tình huống đó là : + Cần bình tĩnh tìm hiểu tình huống + Nghiên cứu tìm phương án giải quyết tình huống hợp lý            + Có quyết định giải quyết tình huống           + Rút kinh nghiệm sau khi giải quyết tình huống   Thứ 3 : Giáo dục cho học sinh những kỹ năng sống. Trong các giờ  học người giáo viên cần quan tâm rèn luyện cho học  sinh kỹ  năng  ứng xử  thân thiện trong mọi tình huống, các thói quen và kỹ  năng làm việc theo nhóm, giáo dục cho các em về trách nhiệm công dân đối  với gia đình và xã hội, biết yêu thương, tinh thần tương thân tương ái và  tạo cho học sinh ý thức rèn luyện sức khoẻ, kỹ  năng phòng chống các tai  nạn, tệ  nạn....muốn làm được điều này người giáo viên phải mẫu mực, là  tấm gương sáng về đạo đức và tự học. Không có giáo viên xúc phạm và đối   xử  thô bạo với học sinh, cần phối hợp với các tổ  chức đoàn thể  trong và   ngoài nhà trường để  phát động các phong trào thi đua: Dạy tốt, học tốt   và  nâng cao nhận thức của cán bộ  giáo viên, công nhân viên để  họ  có hành  động thiết thực cùng chung sức  hoàn thành nhiệm vụ của nhà trường. Xây  dựng tốt mối quan hệ  giữa thủ  trưởng với nhân viên, giữa thầy giáo với   thầy giáo, giữa thầy giáo với học sinh trong mọi tiết học, giữa thầy giáo  Đặng Thị Thảo ­ 14 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  15. Sáng kiến kinh nghiệm với phụ huynh học sinh, tạo một môi trường sư  phạm lành mạnh, một tập   thể  đoàn kết gắn bó. Tích cực hưởng  ứng phong trào: ‘‘Xây dựng trường   học thân thiện học sinh tích cực’’. Đây là một hoạt động lớn có tác động  lớn trong việc giáo dục đạo đức góp phần bồi dưỡng tư   tưởng, lối sống   lành mạnh, biết tránh cái ác, cái xấu vươn tới cái đẹp, giúp học sinh ngày  càng hoàn thiện về nhân cách đạo đức. g. Kết hợp tốt việc giáo dục đạo đức qua các môn văn hoá với giáo dục   pháp luật và giáo dục truyền thống.           Chúng ta đã biết, giáo dục đạo đức cho học sinh qua các môn văn hoá   là việc làm thường xuyên của mỗi giáo viên thông qua chương trình dạy  học. Giáo dục pháp luật và giáo dục truyền thống có nhiều nội dung đã  được lồng ghép vào các môn GDCD, sử, địa ...vv song cũng có nhiều nội   dung được thực hiện theo chủ  điểm hàng tháng, qua các chuyên đề, qua  hoạt động ngoại khoá .... Nếu nhà trường, các ban ngành đoàn thể  trong và  ngoài nhà trường  có kế  hoạch chỉ  đạo kết hợp tốt giữa giáo dục các môn   văn hoá với giáo dục pháp luật và giáo dục truyền thống llòng ghép qua ccá   môn : Văn, Sử, địa, GDCD, Sinh học.... thì sẽ  có tác dụng và đem lại hiệu   quả cao hơn trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. 2.3.3. Chỉ đạo các nội dung  giáo dục đạo đức học sinh  được lồng ghép   vào quá trình giảng dạy các môn học. a. Gi¸o dục đạo đức gia đ×nh. Gia đình là tế  bào của xã hội là nơi con người sinh ra và lớn lên, là  môi trường có tính chất quyết định đến sự hình thành và phát triển của con  người về mọi mặt, vật chất, tinh thần và đặc biệt là đạo đức, gia đình là tổ  chức lao động để  nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe các thành viên, đồng thời  giáo dục xã hội gắn con người hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, dân tộc,   gia đình cũng là tổ ấm đem lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân. Từ khi lọt lòng  Đặng Thị Thảo ­ 15 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  16. Sáng kiến kinh nghiệm cho đến suốt cuộc đời mỗi cá nhân đều tìm thấy ở gia đình sự đùm bọc về  vật chất và tình thần có mang tâm lí đặc thù mà ở đó quan hệ máu mủ, quan  hệ  ruột thịt và quan hệ  tình cảm, trách nhiệm để  gắn bó các thành viên  bằng những sợi dây liên kết thường xuyên lâu dài, suốt đời, dù có sự  chia   cách cũng không phá nổi những quan hệ đó. Đạo đức, tình cảm gia đình biểu hiện chủ  yếu trong mối quan hệ  gia   đình, ông, bà, vợ chồng, con cái, anh chị  em ruột thịt . Kiến thức này được  lồng  ghép chủ yếu qua việc giảng dạy các  bộ môn: Văn, GDCD, Sinh học. Môn văn: Bài : Mẹ  tôi, Những câu hát về  tình cảm gia đình ( ca dao),   Trong lòng mẹ, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ…. Môn GDCD: Bài : Đoàn kết tương trợ, Xây dựng gia đình văn hoá… Môn Sinh: Bài:  Đông máu và nguyên tắc truyền máu, Cơ  chế  xác định  giới tính… b.Giáo dục tình bạn Tình bạn trên cơ  sở  tự  nguyện với nhau trên cơ  sở  hợp nhau về  tính  tình, giống nhau về sở thích, xu hướng, nhân cách. Tình bạn là một nhu cầu  của  con người trong giao tiếp xã hội, từ thuở ấu thơ mới bước chân ra khỏi  gia đình cho đến suốt cả cuộc đời. Trong giáo dục đạo đức tình bạn được hướng xây dựng những tình bạn  chân  thành, tốt đẹp, không đối lập với lợi ích tập thể, đoàn kết gắn bó và  phong phú   hơn. Khi kết bạn còn phải tìm hiểu, lựa chọn, cân nhắc trên  những nguyên tắc đạo đức nhất định, có người  bạn chân chính giúp mình  ngày càng nâng cao được phẩm chất, nhân cách, nội dung GD này có thể  lồng ghép qua việc giảng dạy ở nhiều môn học  VD: Môn Văn: Cuộc chia tay của những con búp bê, Bạn đến chơi nhà.. Môn GDCD:  Bài :Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh, Đoàn kết  tương trợ.. Đặng Thị Thảo ­ 16 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  17. Sáng kiến kinh nghiệm c.Giáo dục tình yêu          Tình yêu ở lứa tuổi phổ thông, cần tập trung vào học tập, tự rèn luyện,   tự bồi dưỡng đạo đức để chuẩn bị bước vào đời, là thời kì các em được mở  rộng giao tiếp. Học sinh  ở  lứa tuổi này cần có sự  kinh nghiệm thông qua   giáo dục gia đình  và xã hội về  nhiều mặt để  tránh những sai phạm nông  cạn, cẩu thả, diễu cợt trong quan hệ. Đạo đức tình  cảm chín chắn, được  giáo dục chu đáo thì tình yêu của họ càng đẹp đẽ và cao thượng.     Tình yêu  ở  tuổi học sinh phổ  thông thì không  chỉ  có chú ý đến cảm   tính tâm lý của lứa tuổi mà còn chú ý nhiều trên tình yêu gắn liền với trách  nhiệm yêu thương anh, chị, em, ba, mẹ, ông bà, dòng họ, thầy cô giáo, yêu  đồng loại.. quê hương và lòng yêu nước, yêu đồng bào. VD:  Môn Văn: Giáo dục tình yêu quê hương qua bài: Quê hương của Tế  Hanh, Lặng lẽ sa pa, Tiếng gà trưa….         Môn GDCD: Bảo vệ di sản văn hoá, yêu thiên nhiên, sống hoà hợp   với thiên nhiên….   Môn Văn: Giáo dục   tình yêu đôi lứa qua bài: Truyện kiều, Lục Văn   Tiên…  d.Giáo dục truyền thống đạo đức tốt đẹp của xã hội       ­ Tôn trọng lao động   Lao động chân tay và trí óc ở những người khác nhau đều là phương  thức để  đạt kết quả  và đều được đánh giá cao qua lao động giáo dục học   sinh  tính cần cù, chịu khó, sáng tạo đã được coi trọng đó chính là yếu tố  quan trọng của đạo đức, nhân cách và nó đã trở thành truyền thống tốt đẹp  không thể thiếu. VD: Môn công nghệ, Sinh học, Hoá học, Vật lí….     ­ Yêu nước Đặng Thị Thảo ­ 17 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  18. Sáng kiến kinh nghiệm          Có thể  nói rằng cội nguồn của lòng yêu nước là sự  gắn bó với nơi  chôn nhau cắt rốn của mình, nơi ghi nhận những dấu ấn vui buồn, tươi mát  của tuổi thơ đó là quê hương. Mỗi con người Việt Nam đều tự  hào về quê  hương của mình: cây đa, bến nước, mái đình,  mưa dầm dãi nắng là sâu kín   tận đáy tâm hồn, là ngôi nhà của thời thơ ấu.         Lòng yêu nước bao gồm cả tình yêu gia đình, tổ tiên, ông bà, cha mẹ,   anh em, con cái, lòng yêu nước còn thể  hịên những yêu mến, tự  hào, cứu   dân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước lợi ích của dân tộc và nhân  loại thế giới.         Kính trọng thầy cô giáo đã và đang dạy mình hiện tại, yêu thương và  trọng danh dự  uy tín ngôi trường, trân trọng cơ  sở  văn hóa, nghĩa trang, di   tích lịch sử.. Nội dung được giáo dục chủ yếu qua việc giảng dạy các môn   Văn , Sử, GDCD, Địa lí, Hoá học, Sinh học, Toán, Lí…    II.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU – KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU  II.3.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU         3.1.1.Phương pháp nghiên cứu lý thuyết  Trên cơ  sở  những kiến thức về  tâm lý, giáo dục học và những quan  điểm đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ  giáo dục và Đào tạo về  đánh giá  xếp loại, khen thưởng và kỷ luật học sinh.          3.1.2.Phương pháp quan sát  Nhìn nhận lại thực trạng của công tác giáo dục đạo đức học sinh của   trường THCS Thị trấn Đông Triều trong năm học. Đưa ra một số biện pháp về việc thực hiện công tác giáo dục đạo đức  cho học sinh trong quá trình giảng dạy các bộ môn văn hoá của trường trong   giai đoạn hiện nay 3.1.3.Phương phỏp vấn đáp  Đặng Thị Thảo ­ 18 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  19. Sáng kiến kinh nghiệm             Trao đổi kinh nghiệm với các trường bạn về  cách thức quản lí chỉ  đạo lồng ghép  giáo dục đạo đức học sinh thông qua  giảng dạy các bộ môn  văn hoá.          3.1.4. Phương pháp thực nghiệm        áp dụng thực nghiệm tại trường THCS  Thị Trấn Đông Triều.  II.3.2. Kết quả nghiên cứu  Với quá trình chỉ  đạo của BGH nhà trường cùng với sự  cố  gắng nỗ  lực của các  thầy cô giáo trong nhà trường, chất lượng giáo dục đạo đức học   sinh đã từng bước được nâng lên đáng kể. Về học lực: Học sinh đạt học sinh khỏ, giỏi tăng hơn so với kỳ  năm   học truớc là 3%. Học sinh yếu thấp hơn 2 % và khụng cú học sinh xếp loại  kộm.  Về hạnh kiểm:  ( Tốt: 344 em =82% , Khá : 65 em = 15,5% , TB : 9 =  2,1% , yếu: 02 = 0.4%, Kém : 0 ). Số học sinh có hạnh kiểm tốt tăng lên, số  học sinh có hạnh kiểm TB và Yếu giảm so với năm học trước. Toàn trường không có học sinh vi phạm lớn về  đạo đức và không  mắc tệ nạn xã hội. III. Phần kết luận ­ kiến nghị     III.1. Kết luận Nghề  dạy học là nghề  cao quý nhất trong những nghề  cao quý, nó  cao quý vì  trước hết người thày qua từng tiết dạy học, đều cố  gắng cung  cấp cho học sinh vốn tri thức cần thiết cho cuộc sống. Nếu các thày cô giáo   chúng ta cung cấp cho thế  hệ  trẻ  một trình độ  học vấn phổ  thông vững  chắc thì chắc chắn trình độ học vấn đó sẽ giúp ích cho sự phát triển kinh tế  xã hội của đất nước. Do đó không ngừng trau dồi nâng cao năng lực chuyên  môn là nhiệm vụ mà mỗi giáo viên cần phấn đấu suốt  đời. Đặng Thị Thảo ­ 19 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
  20. Sáng kiến kinh nghiệm Lao động của nhà giáo, là một loại lao động khoa học, phức tạp và  tinh tế, đầy trách nhiệm và vinh quang. Bởi vì cùng với việc dạy chữ nghề  thày giáo còn góp phần đào tạo nên những con người ­ vốn quý của dân tộc.  Người thầy, người cô phải hết lòng vì học sinh, muốn có hiệu quả  giáo  dục  cao   người   giáo  viên  phải  làm  việc  với  tất  cả  tấm  lòng  mình,  vừa   nguyên tắc nhưng cũng vừa có tình cảm. Đồng chí Lê Duẩn có nói : ‘‘Trong công việc của các kỹ sư thì công   việc của người kỹ  sư  tâm hồn là khó nhất’’. Nó đòi hỏi người thầy giáo  phải dành một quỹ  thời gian không nhỏ  trong việc giáo dục học sinh và   phải làm việc với tất cả lương tâm, trách nhiệm của một nhà mô phạm. Bởi vì đây là một nghề  mà kết quả  giáo dục không thấy ngay được,   nhất là cái kết quả giáo dục đạo đức. Về mặt kiến thức có thể sau một thời  gian giảng dạy ta đo được các kết quả học tập của học sinh, nhưng về mặt   giáo dục đạo đức có khi phải qua một thời gian dài ­ Có khi học sinh đã ra   trường ta mới thấy rõ kết quả của việc giáo dục. Có khi trước mặt học sinh   ‘‘phản  ứng’’ với giáo viên nhưng sau này phạm sai lầm suy nghĩ lại mới  thấm thía lời dạy của thầy cô. Vì vậy nghề  giáo viên là nghề  ‘‘vừa gần,   vừa xa, vừa cụ thể, vừa trừu tượng’’ nghĩa là các kết quả giáo dục thể hiện  ở con người học sinh có khi thấy ngay cụ thể, có khi không nhìn thấy ngay  được, vì vậy đừng nên chán nản trong công tác giáo dục học sinh. Người thầy giáo dạy người chủ yếu bằng bản thân con người mình.  Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương cho học sinh noi theo. Nhân cách của   nhà giáo rất quan trọng, vì nhà giáo dạy người chủ yếu bằng nhân cách của   mình. Nhân cách ở đây không chỉ là cách sống giản dị, mực thước mà nhân  cách toàn diện của nhà giáo đòi hỏi người thầy phải nắm vững các kiến   thức khoa học về bộ môn, phải có phương pháp giảng dạy, giáo dục tốt và  đặc biệt là có cái phẩm chất đạo đức để làm gương cho học sinh. Đặng Thị Thảo ­ 20 ­ Trường THCS Thị trấn Đông Triều
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2