intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao công tác chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa

Chia sẻ: Nguồn SKKN | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

46
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số biện pháp chỉ đạo thích hợp và khả thi về công tác giáo dục đạo đức học sinh trường THCS Phan Đình Phùng thông qua tiết học ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục của cấp THCS và nghành GD-ĐT hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao công tác chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa

  1. ­ 1 ­ f    I. MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài Đạo đức là cái gốc của mỗi con người, khi sinh thời Bác Hồ đã nói :  “Có  tài mà không có đức là người vô dụng”. Một trong những tư  tưởng đổi mới  GD& ĐT hiện nay là tăng cường giáo  dục đạo đức cho học sinh, được thể  hiện trong nghị  quyết của Đảng, Luật giáo dục và các văn bản của Bộ  Giáo  dục và Đào tạo. Luật giáo dục 2005 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ  thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất,  thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con  người”.  Mặt khác, đặc điểm của học sinh THCS là hiếu động, đang chuyển từ  trạng thái tâm lý trẻ  em sang người lớn, bắt đầu muốn tự  khẳng định mình  trước bạn bè, trước người lớn, các em không chỉ có nhu cầu ăn mặc, học hành  mà còn có nhu cầu vui chơi giải trí, tìm hiểu đời sống xã hội để hoà nhập tốt  hơn với môi trường xã hội. Vì vậy, trong một tiết học 45 phút  ở  trên lớp  không thể đủ truyền tải một cách đầy đủ, những kiến thức văn hóa xã hội và  giáo dục nhân cách học trò. Chính vì lẽ đó mà nhà trường cần phải giáo dục   đạo đức học sinh thông qua các Họat động giáo dục ngoại khóa với những  tiết học ngoại khóa. Qua đó hình thành, củng cố  và phát triển kiến thức văn  hoá cũng như phẩm chất đạo đức, năng lực cá nhân, đáp ứng mục tiêu đào tạo  nhân lực trong thời kỳ mới, thời kỳ của hội nhập quốc tế, góp phần giáo dục  toàn diện cho các em.     Các kiến thức   trong quá trình hoạt động thực tiễn hoạt động ngoại  khóa, sẽ  là môi trường thuận lợi để   học sinh hoàn thiện chính mình và góp  phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho các em. Xuất phát từ những đòi hỏi cấp bách của công cuộc đổi mới đất nước,   đổi mới sự nghiệp giáo dục, công tác chỉ  đạo thực hiện giáo dục đạo đức là   một trong những thành công  của sự  nghiệp trồng người như  đã trình bày  ở  trên. Trải qua kinh nghiệm dạy học trong 9 năm, và làm công tác quản lý 03 
  2. ­ 2 ­ năm được sự phân công nhiệm vụ về quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh.  Những kiến thức được trang bị   ở   trường học tôi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm   quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường.   Chính vì vậy tôi lựa chọn đề tài: "Nâng cao  công tác chỉ đạo  giáo dục đạo  đức cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa". 2.Mục tiêu, nhiệm vụ đề tài: 2.1Mục tiêu      Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo thích hợp và khả thi về công tác giáo  dục đạo đức học sinh trường THCS Phan Đình Phùng   thông qua tiết học  ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp  ứng mục tiêu giáo dục của cấp THCS và nghành GD­ĐT hiện nay. 2.2Nhiệm vụ nghiên cứu         2.2.1.Nghiên cứu một số vấn đề lý luận có liên quan đến đề tài .        2.2.Điều tra, khảo sát và đánh giá thực trạng công tác giáo dục đạo đức  HS thông qua Họat động giáo dục ngoại khóa, tiết học ngoại khóa  ở  trường   THCS Phan Đình Phùng ­ CưM’gar ­ Đăk Lăk         2.2.3.Đề xuất những biện pháp khả  thi nhằm nâng cao chất lượng GD   đạo đức HS thông qua Họat động giáo dục ngoại khóa, tiết học ngoại khóa ở  trường THCS Phan Đình Phùng ­ CưM’gar ­ Đăk Lăk. 3. Đối tượng  nghiên cứu     3.1.Chủ  thể  nghiên cứu: Các biện pháp chỉ  đạo nâng cao chất lượng giáo  dục đạo đức học sinh thông qua các tiết học ngoại khóa  3.2.Khách thể  nghiên cứu: các hoạt động giáo dục đạo đức học sinh thông   qua các tiết học ngoại khóa  ở  trường THCS Phan Đình Phùng ­ CưM’gar ­   Đăk Lăk. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
  3. ­ 3 ­ Phạm vi nghiên cứu: Công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục  ngoại khóa  trường THCS Phan Đình Phùng ­ Cư M’gar ­ Đăk Lăk. Từ năm học 2008­2009   đến năm học 2011­2012.  5.Phương pháp nghiên cứu  Trong quá trình nghiên cứu tôi đã tiến hành một số phương pháp sau: a.Phương pháp điều tra: Gặp gỡ, trò chuyện cùng các em vừa có hạnh  kiểm tốt và hạnh kiểm trung bình, hạnh kiểm yếu, và học lực TB­Y­Kém 30  học sinh khối  6, 30 học sinh khối 7, 30 học sinh khối 8, 30 học sinh khối 9. Gặp gỡ trò chuyện với 10 phụ huynh khối 6, 10 phụ huynh khối 7, 10  phụ huynh khối 8, 10 phụ huynh khối 9 Gặp công an xã, đoàn thanh niên xã Quảng Hiệp, để tìm hiểu thông tin  học sinh b. Phương pháp nghiên cứu hồ sơ: ­Thống kê chất lượng giáo dục năm học 2008­2009. ­Hồ sơ khen thưởng kỷ luật học sinh. Năm học 2007­2008, 2008­2009. ­Sổ chủ nhiệm của giáo viên chủ nhiệm 30 lớp. ­Bản tường trình, bản kiểm điểm học sinh vi phạm. Biên bản vụ việc c. Phương pháp nghiên cứu tài liệu ­Các tài liệu đã học  ở  trường, lớp quản lý, văn bản chỉ  đạo các cấp,  thông tin trên báo chí, mạng Internet. d.Nhóm phương pháp bổ trợ: Thống kê, phân tích số liệu  d. Phương pháp đi thực tế
  4. ­ 4 ­ II.NỘI DUNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN  1.1.Một số vấn đề cơ bản của giáo dục đạo đức            1.1.1.Đạo đức là những biểu hiện tư  tưởng, tình cảm của con người.   Đồng   thời.   đạo   đức   còn   là   những   nguyên   tắc,   chuẩn   mực   để   con   người  hướng theo và điều chỉnh hành vi của mình trong các mối quan hệ giữa người  với người, giữa con người với cộng đồng xã hội.      1.1.2.Giáo dục đạo đức là một bộ phận quan trọng của quá trình giáo dục,  xác định giá trị  khách quan của con người. Nó có tác dụng điều chỉnh, định   hướng thái độ, hành vi của con người. Quá trình giáo dục đạo đức bao gồm  cả quá trình tự GD và GD lại :        ­ Tự  giáo dục là quá trình hoạt động có mục đích, có ý thức của người   được giáo dục, tự  mình hướng vào việc hoàn thiện nhân cách của bản thân  theo những chuẩn mực của kiểu nhân cách mà xã hội mong muốn.    ­ Giáo dục lại: là quá trình đan xen với quá trình tự giáo dục, nhằm thay đổi   những phẩm  chất  nhân cách  không phù  hợp, do  ảnh hưởng xấu của môi  trường đã hình thành ở học sinh và xây dựng những phẩm chất đúng đắn của  con người. Nói cách khác, giáo dục lại là sự  cải tạo những khiếm khuyết về  đạo đức, lối sống, bồi bổ những giá trị mới và phát triển nhân cách toàn diện.
  5. ­ 5 ­ 2.Thực trạng   2.1 Thuận lợi­Khó khăn  Trường THCS Phan Đình Phùng nằm ở gần trung tâm xã Quảng Hiệp,  hệ thống giao thông đi lại thuận lợi. Hệ thống thông tin liên lạc phủ khắp địa   bàn. Đời sống kinh tế của nhân dân  chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kinh tế  ổn định. Được   sự   quan   tâm   của   UBND   Huyện   CưM’gar,   Phòng   GD­ĐT  CưM’gar về công tác giáo dục của nhà trường. Được sự  quan tâm của Đảng  Ủy, UBND và  nhân dân xã Quảng Hiệp về phát triển giáo dục. Đội ngũ giáo viên nhà trường đáp  ứng đủ  theo qui định và có trình độ  đạt từ  cao đẳng trở  lên trong đó Đại học chiếm tỉ  lệ  65%. Đại đa số  là đội  ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động trong công tác giảng dạy và hoạt động  giáo dục khóa Số  lượng học sinh đông 1 119 với 30 lớp, học sinh chủ  yếu là người  kinh chiếm 76% các em học sinh tích cực học tập và rèn luyện đạo đức. Cơ  sở  vật chất nhà trường đủ  phòng học, thiết bị  dạy học tương đối  đầy đủ. Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Họat động giáo dục ngoại khóa là những hoạt động được tổ chức ngoài  giờ  học của các môn học  ở  trên lớp. Hoạt động giáo dục ngoại khóa là sự  tiếp nối hoặc xen kẽ  với hoạt động dạy­học trên lớp, là con đường gắn lý  thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động của  học sinh.  Trong khuôn khổ thời gian qui định của một tiết học 45 phút, việc mở  rộng, khắc sâu kiến thức gặp nhiều khó khăn. Những hoạt động ngoài giờ  như sinh hoạt tổ nhóm học tập, hội thảo, câu lạc bộ,..  sẽ góp phần củng cố,   nâng cao những kiến thức đã học.  Một số  tổ  chức hoạt   động ngoại khóa cần đòi hỏi nhiều thời gian   chuẩn bị trước 1 tuần, 1 tháng hay hơn 01 tháng, kinh phí thực hiện. 
  6. ­ 6 ­ Một số  gia đình phụ  huynh chưa quan tâm các hoạt động giáo dục con  em, các dịch vụ trò chơi gần trường ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện giáo  dục đạo đức cho học sinh.  2.2. Thành công­hạn chế Giáo dục về nhận thức  Giúp học sinh tự  điều chỉnh hành vi, lối sống cho phù hợp, biết vận   dụng những tri thức đã học để  giải quyết những vấn đề  do thực tiễn đời  sống đặt ra . Có hiểu biết  tình hình phát triển kinh tế, văn hóa của đất nước,  đoàn  kết dân tộc, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước. Từ  đó có thái độ  đúng đắn về  việc thực hiện nghĩa vụ  của người học sinh  của   người đoàn viên thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh.  Giúp HS mở  rộng hiểu biết về  thế  giới xung quanh và cộng đồng xã  hội .   Giáo dục về thái độ  Bồi dưỡng cho các em những tình cảm  đạo  đức trong sáng về  quê  hương đất nước, gia đình, thầy cô, bạn bè, biết tôn trọng cái tốt, cái đẹp, ghét  cái xấu, cái lỗi thời không phù hợp. Hoạt động giáo dục ngoại khóa phải tạo cho học sinh sự  hứng thú và   lòng ham muốn tham gia tích cực. Thúc đẩy ý thức trách nhiệm của bản thân  với tập thể.   Bồi dưỡng cho HS tính tích cực, năng động sáng tạo sẵn sàng tham gia   những hoạt động xã hội, hoạt động tập thể  của trường,của lớp vì lợi ích  chung, vì sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân. Giáo dục tình đoàn kết và hữu nghị với các bạn quốc tế, với các dân tộc  trên thế giới. Rèn luyện kỹ năng 
  7. ­ 7 ­ Rèn luyện cho HS kỹ  năng tự  điều chỉnh, kỹ  năng hoà nhập để  thực  hiện tốt các nhiệm vụ mà tập thể và thầy cô giao cho. Kỹ năng giao tiếp, ứng   xử trước đông người. Kỹ năng lao động có kỷ luật có kỷ luật.   Hoạt động giáo dục ngoại khóa rèn luyện cho,  ứng xử  có văn hoá,   những thói quen tốt trong học tập, lao động và các hoạt động khác .   Rèn luyện cho học sinh các kỹ  năng tự  quản , tự  tổ  chức, điều khiển.  Kỹ năng nhận xét đánh giá kết quả hoạt động. Từ chức năng, nhiệm vụ, chúng ta thấy vai trò quan trọng và cần thiết  của hoạt động giáo dục ngoại khóa  đối với việc giáo dục đạo đức cho học   sinh. Muốn nề nếp, kỷ cương của nhà trường được thực hiện tốt thì cần phải   coi trọng hoạt động giáo dục ngoại khóa.  Tuy rằng nếu không phát huy hết hoạt động của tất cả các em thì việc  một số học sinh ỷ lại lẫn tránh, thiếu trách nhiệm, dẫn đến việc giáo dục cho   các em không có hiệu quả.  Công tác tổ  chức nội dung của các buổi hoạt động nếu không được  chuẩn bị kỹ về nội dung, hình thức tổ chức, phối hợp không đồng đều các bộ  phận sẽ dẫn đên không thành công. 2.3 Mặt mạnh­mặt yếu Cán bộ quản lý trong nhà trường, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt   động của nhà trường,  chỉ  đạo các hoạt động dạy học, giáo dục  nói chung,   nói riêng về giáo dục đạo đức cho học sinh, đây là một trong những nhiệm vụ  cơ  bản của các nhà trường, muốn thực hiện có hiệu quả  cần phải có người  đứng đầu cơ quan năng động sáng tạo, biết lựa chọn nội dung, hình thức khoa  học và luôn đổi mới nó cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh. Biết kết hợp   thường xuyên giữa dạy học trên lớp và hoạt động giáo dục ngoại khóa, tránh  quan niệm coi hoạt động giáo dục ngoại khóa là hoạt động "phụ  khoá", biết   phát huy những  ảnh hưởng tích cực của nó nhằm tạo sự  định hướng thống  nhất giữa các lực lượng xã hội. Vì tổ chức hoạt động ngoại khóa cần phải có   nhiều người tham gia từ  giáo viên cho đến học sinh việc lựa chọn giáo viên 
  8. ­ 8 ­ có năng lực, công tác chỉ đạo thúc đẩy ý thức trách nhiệm giáo viên cùng hoạt   động với học sinh thì cần phải có một cách nhìn toàn diện.  Công tác quản lý, chỉ  đạo các hoạt động giáo dục của nhà trường nói  chung và giáo dục về  đạo đức nói riêng. Đội ngũ giáo viên, nhân viên không  đủ  năng lực để  thực hiện các nội dung do người lãnh đạo phân công sẽ  dẫn   đến mục tiêu giáo dục đề  ra sẽ  hạn chế. Sự phối hợp các tổ  chức trong nhà  trường không nhịp nhàng, giám sát không thường xuyên các tổ  chức hoạt  động sẽ dẫn đến hiệu quả thấp. 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động  Học sinh THCS có độ  tuổi từ  11 đến 15. Đây là giai đoạn phát triển  nhanh về  thể  lực và tâm sinh lý, HS đã bắt đầu có sự  trưởng thành về  nhận   thức văn hoá, xã hội đang tập làm người lớn, song tâm lý chưa ổn định còn có   những biểu hiện tiêu cực :     Ý thức tổ  chức kỷ  luật và trách nhiệm công dân chưa hoàn thiện, định  hướng chính trị  mờ  nhạt, thường hay đua đòi, chạy theo cái mới, dễ  bị  kích  động,  sa ngã vào những biểu hiện tiêu cực, phản giá trị đạo đức xã hội. Ảnh hưởng môi trường giáo dục tại gia đình, tác động của một số  loại  văn hóa không lành mạnh của của thế giới gia nhập vào Việt Nam, khí hậu,  môi trường bị ô nhiệm tác động đến  sức khỏe tâm sinh lý của các em.    Đối với những học sinh có khó khăn trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức  thường có những biểu hiện bằng thái độ coi thường giáo dục, lười học, lười   lao động, cư xử không lịch sự, thường xuyên vi phạm nội qui, nề nếp của nhà  trường của gia đình và xã hội các phản ứng của các em thường mang tính cực   đoan, nói dối trở  thành nét tính cách thường xuyên mà các em cho là có lợi,   những học sinh này thường làm cho gia đình và xã hội phải lo lắng.   Bên cạnh những mặt chưa tốt, những học sinh này cũng có những nét  tâm lý đáng quí. Các em thường nhanh nhẹn, hoạt bát, thể  hiện tính nhạy  cảm, hiếu động, trí tưởng tượng phong phú. Nhiều em có năng khiếu nhạc,  
  9. ­ 9 ­ hoạ, cờ  vua, thể thao vv...nhưng học lực lại học yếu thường mặc cảm, hay   tủi thân.     Những đặc điểm trên của học sinh có khó khăn về  tu dưỡng đạo đức  không phải chỉ  là cố  hữu với chúng, có khi nó cũng biểu hiện  ở  những học   sinh khác, trong những tình huống xung đột hoặc trong những phút khó khăn   của cuộc sống.    Hoạt động ngoại khóa chủ  yếu là hoạt động tập thể  có tổ  chức dưới   nhiều hình thức sinh hoạt, có tính chất đa dạng phong phú từ  đó giúp các em  hoàn thiện về nhân cách  Quá trình thống kê kết quả giáo dục 2 mặt  và điều tra phân tích. Kết quả năm học 2009­2010 HẠNH KIỂM Số   TRUNG  TỐT KHÁ YẾU TT Khối học  BÌNH sinh S SL % SL % SL % % L 1 6 356 216 60.7 126 35.4 14 3.9 3 0 2 7 364 237 65.1 122 33.5 5 1.4 4 0 3 8 325 212 65.2 102 31.4 9 2.8 8 0.6 4 9 253 223 88.1 30 11.9 0 0 2 0 Cộng 1298 888 68.4 380 29.3 28 2.2 17 1.2 HỌC LỰC GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH YẾU KÉM SL % SL % SL % SL % SL % 7 2 73 20.5 135 37.9 128 36 13 3.7 4 1.1 69 19 178 48.9 104 28.6 9 2.5 18 5.5 70 21.5 173 53.2 61 18.8 3 0.9 15 5.9 64 25.3 155 61.3 19 7.5 0 0 44 3.4 276 21.3 641 49.4 312 24 25 1.9
  10. ­ 10 ­ Kiểm tra biên bản xử lý kỷ luật năm học 2008­2009, 2009­2010 tôi có số liệu Nội dung Số lượng Xử lý Số lần tái  phạm>1 lần Đánh nhau 15 học sinh Kiểm điểm trước lớp,  03 học sinh toàn trường Bỏ tiết đi chơi  20 học sinh Kiểm điểm trước lớp 10 học sinh Games Nói tục, chửi bậy 30 học sinh Kiểm điểm trước lớp 15 học sinh Lấy cắp tài sản 5 học sinh Kiểm điểm trước  02 học sinh trường, bồi thường tài  sản Vi phạm khác 14 học sinh Kiểm điểm, có bản  6 học sinh cam kết    Đi tìm nguyên nhân của những vi phạm và biểu hiện đa dạng ở những  học sinh còn khó khăn về  đạo đức, tôi thấy có rất nhiều . Trong đó có các  nguyên nhân từ  phía gia đình , nhà trường, xã hội và bản thân các em. Khảo  sát ý kiến của các thầy cô bộ môn và các thầy cô giáo chủ nhiệm tôi thấy nổi  lên những yếu tố   ảnh hưởng xấu đến quá trình rèn luyện đạo đức của học   sinh là do:  ­ Thiếu sự quan tâm của gia đình   ­ Chưa có biện pháp giáo dục phù hợp   ­ Tác động của kinh tế thị trường   ­ Người lớn chưa gương mẫu   ­ Những biến đổi tâm sinh lý của học sinh   ­ Ảnh hưởng của tiêu cực xã hội   ­ Một bộ  phận thầy cô giáo chưa quan tâm tới việc giáo dục đạo đức học   sinh   ­ Bản thân học sinh ít rèn luyện tu dưỡng  ­ Do khuyết tật bẩm sinh  ­ Hoàn cảnh kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn 
  11. ­ 11 ­  ­ Nội dung giáo dục còn chưa phù hợp   ­ Do bạn bè lôi kéo Khảo sát học sinh bằng   phỏng vấn, điều tra   khi một số  học sinh vi   phạm  đạo đức trong trường học tôi thu được kết quả sau: ?Vì sao em thường hay cúp tiết đi chơi điện tử. HS: Vì em không thích ngồi  trong lớp học khi đến tiết học đó. ?Vì sao em thường xuyên nói bậy, chửi tục. HS: Vì em thường nghe các anh   chị, người lớn nói những lời như thế ở nhà nên em theo thói quen. ?Vì sao em hay đánh nhau . HS: Vì em thường hay bị các bạn khác ghen ghét  do có lời nói hàng ngày huyênh hoang. ? Vì sao em thường   không học bài, không tham gia hoạt  động trong lớp   học.HS: Vì bố  mẹ  em thường xuyên cãi vã nhau, đánh nhau nên em chán   chuyện gia đình. ?Vì sao em không tham gia các buổi lao động do lớp phân công. HS: Vì em   chưa bao giờ biết làm việc gì cả nên em rất ngại khi tham gia lao động. Tổ  chức các hoạt động giáo dục đạo đức chỉ  mới dừng lại  ở  các môn  học chính khóa. do khô khan về cách giáo dục, nhàm chán, chưa tạo hứng thú  cho với những em cá biệt đã nêu trên. Các em chưa được tư vấn, chia sẻ qua   các hoạt động tập thể vì thời gian hạn em 1 tiết dạy 45 phút của giáo viên chú  trọng về  kiến thức trọng tâm là chính, chứ  giáo dục đạo đức lồng ghép là   chưa đủ . ­Cảnh quan môi trường sư  phạm chưa tạo cho các em học sinh  ấn tượng   “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”   ­ Một bộ phận GV có nhận thức còn chưa đúng về hoạt động giáo dục ngoại   khóa.  ­ Một bộ  phận không nhỏ  trong học sinh và phụ  huynh HS cũng chưa quan   tâm đến hoạt động này và thường coi hoạt động giáo dục ngoại khóa như  là   "phụ khoá".
  12. ­ 12 ­    Từ  thực trạng nêu trên kết hợp với các lý luận quản lý trường học và   thực tế  công tác trong nhiều năm  ở  trường THCS, tôi thấy cần thiết tìm ra  một số biện pháp, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh,   thông qua các Họat động giáo dục ngoại khóa  ở  trường THCS Phan Đình   Phùng 3. MỘT SỐ  GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP CHỈ  ĐẠO NHẰM NÂNG CAO  CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THÔNG QUA  HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOẠI KHÓA 3.1.Mục tiêu giải pháp, biện pháp Chỉ  đạo thực hiện giáo dục đạo đức qua hoạt động ngoại khóa, tạo ý  thức trách nhiệm của mỗi giáo viên gắn với thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng   kế hoạch khung thời gian mục tiêu các hoạt động, nâng cao vai trò người lãnh  đạo cơ quan đối với công tác giáo dục đạo đức.  3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.  3.2.1Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, CB­GV­CNV trong công tác giáo   dục đạo đức cho học sinh.      a. Làm tốt công tác tư  tưởng chính trị, tuyên truyền giáo dục bằng nhiều  hình thức năng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên về việc   chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoại khóa.      Để  giúp mọi người có nhận thức đúng về  hoạt động giáo ngoại khóa.  Người quản lý phải có kế hoạch cụ thể nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán  bộ giáo viên, phụ huynh học sinh và các lực lượng tham gia giáo dục. Để mọi  thành viên thấy được tầm quan trọng , tính cấp thiết phải giáo dục đạo đức  thông qua hoạt động giáo dục ngoài gìơ  lên lớp;  thấy được Họat động giáo  dục ngoại khóa là một phương tiện hữu hiệu để giáo dục học sinh đặc biệt là  giáo dục đạo đức . Tổ chức các nội dung ngoại khóa được tập huấn vào đầu  năm học cho tất cả giáo viên, nhân viên gồm những nội dung như sau.  ­Giáo dục an toàn giao thông từ tháng 9 đến hết năm học
  13. ­ 13 ­ ­Giáo dục phòng chống Ma túy, tệ nạn xã hội thông qua các buổi nói chuyện  chuyên đề. Lồng ghép nội dung vào trong sinh hoạt văn nghệ  các chủ  điểm  như 20­11,26­03 ­Tổ  chức được các hội thi hái hoa dân chủ  về  chủ  đề  giáo dục môi trường,  giáo dục giới tính, sinh sản sức khỏe vị  thành niên, tìm hiểu về  luật giao  thông, luật cư trú…. ­Tổ chức sinh hoạt dưới cờ hàng tuần phát động các phong trào thi đua có liên  quan đến các hoạt động giáo dục trong nhà trường, nêu gương người tốt việc   tốt, vượt khó học giỏi  ­ Tổ chức các buổi đọc báo để  giáo viên có những thông tin về các lĩnh vực  xã hội. ­Tổ chức các chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp   dạy học ­Tổ chức hoạt động thi văn nghệ, chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. ­Tổ  chức thi nghi thức đội. Bóng đá các lớp ngày thành lập đoàn thanh niên  26­03 ­Tổ  chức lao động hàng ngày, hàng tuần trong khu vực trường và khu vực   khác trên địa bàn xã do đoàn thanh niên đảm nhận. ­Tổ  chức thi kể  chuyện về tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh tháng 05 nhân   kỷ niệm ngày sinh nhật Bác   ­ Mời chính trị  viên huyện đội   về  trường nói chuyện truyền thống ngày  thành lập QĐND Việt Nam 22­12. ­Tổ chức cho học sinh tham quan. ­ Nhà Biệt điện Bảo Đại, số 02 đường Y Ngông, thành phố Buôn Ma   Thuột.  ­ Đình Lạc Giao, số 67, đường Phan Bội Châu, thành phố  Buôn Ma   Thuột.  ­ Nhà   đày   Buôn   Ma   Thuột   toạ   lạc   tại   số   18,   đường   Tán   Thuật,  phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột, là một địa chỉ  đỏ trong   việc gìn giữ, phát huy truyền thống của cha ông.
  14. ­ 14 ­ ­ Trích ngân quỹ  của nhà trường, mua thêm tài liệu , sách báo , tạp   chí, những thông tin khoa học giáo dục có liên quan đến Họat động  giáo dục ngoại khóa.     Mặt khác ban giám hiệu cần kết hợp với công đoàn nhà trường tổ chức  ho các thành viên trong nhà trường được tham gia học hỏi kinh nghiệm, cách  làm của trường bạn đã có phong trào hoạt động tốt . Có thể  tổ chức cho ban   chỉ đạo đi tham quan về tập huấn giáo viên, tổ chức cho giáo viên  xem băng  hình minh hoạ cách thức tổ chức hoạt động ngoại  khóa nhằm giáo dục đạo   đức cho học sinh .      b.  Tuyên truyền rộng rãi trong chính quyền nhân dân địa phương và đặc  biệt là cha mẹ học sinh để họ  hiểu và ủng hộ  nhà trường trong việc chỉ đạo  Họat động giáo dục ngoại khóa:    ­ Thành lập tiểu ban giáo dục ngoại  khóa. trong đó có sự tham gia của đại   diện chính quyền địa phương hoặc cha mẹ học sinh.     ­ Tổ  chức và tham mưu để  tổ  chức hội nghị  các cấp, có sự  tham gia của   chính quyền địa phương , ban đại diện cha mẹ học sinh... Thông qua đó mọi   người nhận thức được tầm quan trọng của Họat động giáo dục ngoại khóa  trong việc giáo dục đạo đức học sinh , hình thành và phát triển nhân cách cho  các em .     ­ Tuyên truyền để mọi người nhận thức sự cần thiết phải giáo dục đạo đức   cho học sinh. Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, giữa năm, cuối năm và  gặp đột xuất về  với phụ  huynh khi có học sinh vi phạm đạo đức, nội qui   nhiều lần. Tư vấn phương pháp giáo dục con em tại gia đình.  Kết quả 100%   giáo viên nhân viên tham gia     3.2.2.Chỉ đạo thực hiện các Họat động giáo dục ngoại khóa nhằm giáo  dục đạo đức cho học sinh    *Một số biện pháp tổ chức thực hiện     a, Hoạt động 15 phút trước mỗi buổi học 
  15. ­ 15 ­    Quy định duy trì hàng ngày sinh hoạt 15 phút đầu giờ   ở  các lớp. Nội dung   sinh hoạt theo quy định chung:    ­ Thứ 2,4,6 : chữa bài tập .    ­ Thứ 3,5 : đọc báo.    ­ Thứ 7 : tập hát. Để duy trì các hoạt động này chỉ đạo tổng phụ trách đội TNTP Hồ Chí  Minh, anh chị phụ trách chi đội  và công tác viên của hoạt động đội, tập huấn  cho các em là chỉ  huy chi đội kỷ  năng tổ  chức sinh hoạt, điều hành  vào tiết  học đội vào các ngày trong tuần. Tập huấn nghiệp vụ cho giáo  viên kỹ năng  sinh hoạt đội 1 tháng 1 lần. Mỗi tuần giáo viên chủ  nhiệm phải có mặt sinh  hoạt 15 phút ít nhất là 3 buổi còn lại giao cho ban cán sự  lớp thực hiện tổ  chức sinh hoạt, giáo viên và cộng tác viên đội thiếu niên  giám sát sinh hoạt   của các em.  Các tiết tập hát thường được hát bài hát mới phù hợp vào chủ  điểm của tháng ví dụ như tháng 12 chào mừng năm mới cho các em sinh hoạt  tập hát về bài hát  mừng Đảng mừng xuân mới, vv… .     Hoạt động 15 phút đầu giờ  chuẩn bị  tâm thế  cho học sinh trước khi   vào buổi học. Thực tế cho thấy lớp nào tự  quản tốt, duy trì được hoạt động  này thường là lớp có nền nếp tốt, học sinh thu được nhiều thông tin, cả  về  kiến thức trong nhà trường và đời sống xã hội. Hoạt động này có tác dụng   giáo dục tác phong, nền nếp   cũng như  ý thức kỷ  luật, trách nhiệm của cá   nhân học sinh trước tập thể. Hình thành cho các em có tính tự chủ, chịu trách  nhiệm của mình công tác tổ chức sinh hoạt. Tâm thế tốt hơn khi vào tiết học  chính thức. Đồng thời có sự theo dõi đội cờ đỏ nhắc nhở học sinh vi phạm vì  vậy các em sẽ không giám vi phạm nội qui của trường.   b, Hoạt động chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần    Đây là hoạt động quan trọng, có tính chất thường xuyên để  giáo dục  đạo đức cho học sinh . Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần được tổ  chức theo  quy mô toàn trường với sự tham gia điều khiển của giáo viên và học sinh.     Công việc chủ yếu của các giờ chào cờ là :
  16. ­ 16 ­    ­ Phát động thi đua (nếu đang đầu đợt thi đua).    ­ Nhận xét đánh giá xếp loại thi đua tuần trước ( sơ kết thi đua.)    ­ Triển khai kế hoạch hoạt động trong tuần.    ­ Xen kẽ văn nghệ, các câu hỏi, trò chơi trong tiết chào cờ,  khen thưởng kịp   thời những học sinh tích cực tham gia chủ  điểm về  giáo dục tư  tưởng của   tháng.  Phần tổ chức này được giao cho tổng phụ trách đội và đoàn thanh niên  thực hiện vào đầu tháng.   Ngoài ra trong buổi chào cờ  đầu tuần thường được kết hợp với các  thông báo chủ trương chính sách mới, thông báo thời sự,  sinh hoạt thơ ca, văn  nghệ, nêu gương người tốt việc tốt trong nhà trường, trong huyện, tỉnh và nơi  khác, nói chuyện về  lịch sử... Phần này được Hiệu trưởng hoặc phó hiệu  trưởng thực hiện.     Sinh hoạt dưới cờ  đầu tuần là một dạng hoạt động giáo dục có tính  chất tổng hợp, nhằm giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương đất nước,  thực hiện nội qui, qui chế  trường học và pháp luật qui định, đồng thời biểu  dương những học sinh được thành tích trong hoạt động giáo dục tại trường,  phê bình những học sinh, tập thể  lớp thực hiện nội qui, qui  định của nhà   nước; khắc sâu ý thức phục vụ  Tổ  quốc, phục vụ  nhân dân; xác định được  trách nhiệm của mình là học vì bản thân và vì đất nước; định hướng những   yêu cầu trọng tâm của nhà trường trong từng thời điểm, tạo nên khí thế mới  thúc đẩy học sinh hăng say rèn  luyện; mở rộng mối liên hệ giữa các tập thể  lớp, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi , cục bộ  trong đời sống tập thể hằng ngày ở nhà trường. Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần do học sinh tự tổ chức dưới sự giúp đỡ  ,   cố  vấn của giáo viên chủ  nhiệm.  tổng phụ  trách đội, đoàn thanh niên. Sinh   hoạt lớp phải xây dựng được có các nội dung:     ­ Tổng kết đánh giá tuần thi đua giữa các tổ trong lớp    ­ Tuyên dương ­ phê bình    ­ Phương hướng thi đua tuần tới
  17. ­ 17 ­    Nội dung hoạt động của tiết chào cờ  đầu tuần và tiết sinh hoạt lớp  cuối tuần gắn với nội dung hoạt động của chủ  đề  giáo dục tháng, phù hợp   với nhu cầu và hứng thú của học sinh. Thực hiện tốt hoạt động chào cờ  đầu   tháng, chào cờ  đầu tuần và hoạt động sinh hoạt lớp cuối tuần sẽ  góp phần   tích cực vào nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh của nhà trường . Muốn   vậy, các số liệu về thi đua trong tuần của các lớp cần được cung cấp kịp thời   và chính xác, tin cậy (nền nếp , học tập, thể  dục giữa gi ờ, HS bỏ h ọc, vi   phạm...). Trên cơ  sở  đó, tuyên dương hoặc phê bình góp ý kịp thời, đúng đối   tượng. Tôi đã chỉ đạo công tác trực theo dõi nề nếp là giáo viên chủ nhiệm và  học sinh lớp đó, mỗi tuần 01 lớp. Đội thiếu niên giám sát chung, đoàn thanh   niên   phối   hợp   trực   ở   ngoài   nhà   trường   các   học   sinh   thường   xuyên   chơi   INTERNET và trốn học.   Các hoạt động này có tác dụng động viên rất nhiều những tập thể  và  HS tích cực rèn luyện tốt . Đồng thời qua đó uốn nắn những thái độ hành vi đi   ngược lại với đạo đức tác phong của người học sinh.   c, Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp  theo chủ đề.     Chương trình hoạt động ngoài giờ  lên lớp  ở  trường  THCS được cấu  trúc thành 9 chủ đề hoạt động bao gồm 9 tháng của năm học và thời gian hoạt   động hè 3 tháng. Để chỉ đạo thực hiện tốt "chương trình bắt buộc" này, ngay  từ đầu năm học,  lập kế hoạch. KẾ HOẠCH Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Hình  Tháng Chủ đề Nội dung tổ chức các hoạt động thức 09 Truyền  ­ Bầu cán bộ lớp Các lớp  thống Nhà  ­ Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh  tự tổ  trường ­   Thảo   luận   về   tặng   kỉ   vật   lưu   niệm   cho   chức  trường, văn nghệ thực  ­Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống trường hiện theo 
  18. ­ 18 ­ lớ p Tập  ­ Lễ đăng kí thi đua học tập tốt. Chăm  trung  ­ Thi tìm hiểu thư Bác Hồ   10 ngoan học  một khối  ­ Sinh hoạt chủ đề “em là nhà khoa học giỏi tổ chức 1  ­ Sinh hoạt văn nghệ buổi ­ Lễ đăng ký ‘’Tuần học tốt, tháng học tốt”. Tập  ­ Thảo luận về  chủ  đề  truyền thống “Tôn sư  trung  trọng đạo” toàn  Tôn Sư  11 ­ Tổ  chức kỷ  niệm ngày Nhà giáo Việt Nam   trường  trọng đạo 20/11. ­ Sinh hoạt văn nghệ  TDTT chào mừng ngày  20/11. ­ Thảo luận về  chủ  đề  “Thanh niên phát huy  truyền thống cách mạng của dân tộc ­ Thi văn nghệ ca ngợi truyền thống cách mạng  Tổ chức  Uống  của quê hương đất nước hoạt  12 nước   nhớ  ­ Hội vui học tập động tập  nguồn ­ Xây dựng kế  hoạch giúp đỡ  các gia đình có  trung  công với cách mạng theo khối Tập  ­   Tìm   hiểu   về   sự   đổi   mới   và   phát   triển   đất  trung  nước thực  Mừng  01­2 ­ Trồng cây lưu niệm ở trường. hiện theo  Đảng,  ­   Giao   lưu   với   Đảng   viên   tiêu   biểu   ở   địa  khối mừng xuân phương. ­ Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân. 03/2010 Tiến bước  ­ Toạ đàm về vai trò của Đoàn và lí tưởng của  Toàn  lên Đoàn thanh niên hiện nay trường  ­ Giao lưu với đoàn viên ưu tú. làm   1  ­ Sinh hoat văn nghệ chào mừng ngày thành lập  chủ 
  19. ­ 19 ­ Đoàn 26 ­ 3. điểm  ­ Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại 26­3. 26/03 Hoạt  ­ Tổ chức diễn đàn thanh niên về chủ đề “ Hòa  Hòa bình  động tập  bình và hữu nghị” 04 và hữu  trung ­ Tổ chức hội vui học tập nghị Theo  ­ Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 30/04. khối ­   Thảo   luận   về   chủ   đề   “Bác   Hồ   với   thanh  Hoạt  niên” động tập  Bác Hồ  05 ­ Sinh hoạt văn nghệ chào mừng sinh nhật Bác. trung kính yêu ­ Tìm hiểu về  những lời dạy của Bác Hồ  với   The lớp Thiếu nhi Tổ chức  ­ Thi khéo tay hay làm. sinh hoạt  Tháng  Hè vui  ­ Câu lạc bộ hướng nghiệp cùng  hè(6,7,8 khỏe và bổ  ­ Các hoạt động RLTT đoàn TN  ) ích ­ Các hoạt động xã hội ở địa phương địa  ­ Hội trại tổng kết hè phương Phân công GV phụ trách các khối lớp để phân công cụ thể cho từng giáo  viên  ­ Khối 6: GV phụ trách: Đồng Thị Thu Trang  ­ Khối 7: GV phụ trách: Nguyễn Văn Thanh  ­ Khối 8: GV phụ trách: Trần Thị Mây  ­ Khối 9: GV phụ trách: Nguyễn Công Nam Ví dụ khi tổ chức cho chủ điểm phân công như sau Chủ điểm Người thực  Nhiệm vụ Tuần Hình thức hiện Trần Tiến Dũng Chỉ đạo chung HĐ Uống nước  Thái Đình Quyền Viết kịch bản nhớ nguồn GVCN Khối 9 Ra câu hỏi đáp án 16 Tập trung 1 , chuẩn bị cho các đội 15/12 buổi Đội TN Chuẩn bị CSVC Tổ tư vấn Tư vấn cho HĐ Sau khi nội dung được thiết kế phải được duyệt của BGH nhà trường.
  20. ­ 20 ­ Tăng cường các loại hình sinh hoạt theo chủ  đề  nhằm tạo diều kiện   cho mỗi học sinh phát huy khẳ  năng tư  duy sáng tạo, làm giàu thêm vốn tri  thức để phát triển nhân cách.       Chỉ  đạo các tổ  chức đội thiếu niên, đoàn thành niên tham gia vào hoạt   động này lên kế  hoạch cụ  thể, xác định rõ nội dung giáo đạo đức. Từ  đó có  kế hoạch lồng ghép nội này vào chương trình hoạt động ngoại  khóa của cả  năm học . Nội dung giáo dục đào đức cho học sinh không tách rời những vấn  đề nóng bỏng của xã hội, đất nước, những vấn đề  có tính thời đại hiện nay.   Các hình thức hoạt động diễn ra hàng ngày, kế tiếp nhau, hoạt động này tạo  thế cho hoạt động kia. Tất cả các hoạt động đều hướng tới sự  hình thành ở  học sinh những tư  tưởng tình cảm, hành động đã được xác định trong nội  dung từng chủ đề. Mỗi chủ  đề  thường có một số  hoạt động, mỗi hoạt động nên chỉ  đạo  đi theo quy trình sau đây:      Bước 1: Tên hoạt động      Bước 2: Mục tiêu hoạt động      Bước 3: Công tác chuẩn bị cho hoạt động      Bước 4: Triển khai hoạt động      Bước 5: Kết thúc hoạt động     Trên cơ sở đó tiếp tục các năng lực chủ yếu, thích ứng với thời kỳ mới   hiện nay như năng lực giao tiếp, năng lực thuyết trình, năng lực hợp tác. Phát  huy năng lực cảm thụ, đánh giá cái đẹp trong cuộc sống, góp phần nâng cao  chất lượng giáo dục đạo đức cho các em. d.Tổ chức buổi lao động. Thông thường các trường thường thuê mướn người để quét dọn, lau vệ  sinh các phòng học, học sinh chỉ việc nộp tiền là xong việc. Nhưng trên thực  tế học sinh không nhận thức được giá trị lao động tạo cảnh quan môi trường   sạch sẽ. Coi thường lao động, xả rác bừa bãi. Tôi đã phân công lao động vào  đầu năm học theo tuần, hàng ngày, mỗi buổi  lao động như thế giáo viên chủ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2