Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao công tác chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa
lượt xem 13
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số biện pháp chỉ đạo thích hợp và khả thi về công tác giáo dục đạo đức học sinh trường THCS Phan Đình Phùng thông qua tiết học ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục của cấp THCS và nghành GD-ĐT hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao công tác chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa
- 1 f I. MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài Đạo đức là cái gốc của mỗi con người, khi sinh thời Bác Hồ đã nói : “Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Một trong những tư tưởng đổi mới GD& ĐT hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện trong nghị quyết của Đảng, Luật giáo dục và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Luật giáo dục 2005 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người”. Mặt khác, đặc điểm của học sinh THCS là hiếu động, đang chuyển từ trạng thái tâm lý trẻ em sang người lớn, bắt đầu muốn tự khẳng định mình trước bạn bè, trước người lớn, các em không chỉ có nhu cầu ăn mặc, học hành mà còn có nhu cầu vui chơi giải trí, tìm hiểu đời sống xã hội để hoà nhập tốt hơn với môi trường xã hội. Vì vậy, trong một tiết học 45 phút ở trên lớp không thể đủ truyền tải một cách đầy đủ, những kiến thức văn hóa xã hội và giáo dục nhân cách học trò. Chính vì lẽ đó mà nhà trường cần phải giáo dục đạo đức học sinh thông qua các Họat động giáo dục ngoại khóa với những tiết học ngoại khóa. Qua đó hình thành, củng cố và phát triển kiến thức văn hoá cũng như phẩm chất đạo đức, năng lực cá nhân, đáp ứng mục tiêu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới, thời kỳ của hội nhập quốc tế, góp phần giáo dục toàn diện cho các em. Các kiến thức trong quá trình hoạt động thực tiễn hoạt động ngoại khóa, sẽ là môi trường thuận lợi để học sinh hoàn thiện chính mình và góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho các em. Xuất phát từ những đòi hỏi cấp bách của công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới sự nghiệp giáo dục, công tác chỉ đạo thực hiện giáo dục đạo đức là một trong những thành công của sự nghiệp trồng người như đã trình bày ở trên. Trải qua kinh nghiệm dạy học trong 9 năm, và làm công tác quản lý 03
- 2 năm được sự phân công nhiệm vụ về quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh. Những kiến thức được trang bị ở trường học tôi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường. Chính vì vậy tôi lựa chọn đề tài: "Nâng cao công tác chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa". 2.Mục tiêu, nhiệm vụ đề tài: 2.1Mục tiêu Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo thích hợp và khả thi về công tác giáo dục đạo đức học sinh trường THCS Phan Đình Phùng thông qua tiết học ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục của cấp THCS và nghành GDĐT hiện nay. 2.2Nhiệm vụ nghiên cứu 2.2.1.Nghiên cứu một số vấn đề lý luận có liên quan đến đề tài . 2.2.Điều tra, khảo sát và đánh giá thực trạng công tác giáo dục đạo đức HS thông qua Họat động giáo dục ngoại khóa, tiết học ngoại khóa ở trường THCS Phan Đình Phùng CưM’gar Đăk Lăk 2.2.3.Đề xuất những biện pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng GD đạo đức HS thông qua Họat động giáo dục ngoại khóa, tiết học ngoại khóa ở trường THCS Phan Đình Phùng CưM’gar Đăk Lăk. 3. Đối tượng nghiên cứu 3.1.Chủ thể nghiên cứu: Các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh thông qua các tiết học ngoại khóa 3.2.Khách thể nghiên cứu: các hoạt động giáo dục đạo đức học sinh thông qua các tiết học ngoại khóa ở trường THCS Phan Đình Phùng CưM’gar Đăk Lăk. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- 3 Phạm vi nghiên cứu: Công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoại khóa trường THCS Phan Đình Phùng Cư M’gar Đăk Lăk. Từ năm học 20082009 đến năm học 20112012. 5.Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu tôi đã tiến hành một số phương pháp sau: a.Phương pháp điều tra: Gặp gỡ, trò chuyện cùng các em vừa có hạnh kiểm tốt và hạnh kiểm trung bình, hạnh kiểm yếu, và học lực TBYKém 30 học sinh khối 6, 30 học sinh khối 7, 30 học sinh khối 8, 30 học sinh khối 9. Gặp gỡ trò chuyện với 10 phụ huynh khối 6, 10 phụ huynh khối 7, 10 phụ huynh khối 8, 10 phụ huynh khối 9 Gặp công an xã, đoàn thanh niên xã Quảng Hiệp, để tìm hiểu thông tin học sinh b. Phương pháp nghiên cứu hồ sơ: Thống kê chất lượng giáo dục năm học 20082009. Hồ sơ khen thưởng kỷ luật học sinh. Năm học 20072008, 20082009. Sổ chủ nhiệm của giáo viên chủ nhiệm 30 lớp. Bản tường trình, bản kiểm điểm học sinh vi phạm. Biên bản vụ việc c. Phương pháp nghiên cứu tài liệu Các tài liệu đã học ở trường, lớp quản lý, văn bản chỉ đạo các cấp, thông tin trên báo chí, mạng Internet. d.Nhóm phương pháp bổ trợ: Thống kê, phân tích số liệu d. Phương pháp đi thực tế
- 4 II.NỘI DUNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1.Một số vấn đề cơ bản của giáo dục đạo đức 1.1.1.Đạo đức là những biểu hiện tư tưởng, tình cảm của con người. Đồng thời. đạo đức còn là những nguyên tắc, chuẩn mực để con người hướng theo và điều chỉnh hành vi của mình trong các mối quan hệ giữa người với người, giữa con người với cộng đồng xã hội. 1.1.2.Giáo dục đạo đức là một bộ phận quan trọng của quá trình giáo dục, xác định giá trị khách quan của con người. Nó có tác dụng điều chỉnh, định hướng thái độ, hành vi của con người. Quá trình giáo dục đạo đức bao gồm cả quá trình tự GD và GD lại : Tự giáo dục là quá trình hoạt động có mục đích, có ý thức của người được giáo dục, tự mình hướng vào việc hoàn thiện nhân cách của bản thân theo những chuẩn mực của kiểu nhân cách mà xã hội mong muốn. Giáo dục lại: là quá trình đan xen với quá trình tự giáo dục, nhằm thay đổi những phẩm chất nhân cách không phù hợp, do ảnh hưởng xấu của môi trường đã hình thành ở học sinh và xây dựng những phẩm chất đúng đắn của con người. Nói cách khác, giáo dục lại là sự cải tạo những khiếm khuyết về đạo đức, lối sống, bồi bổ những giá trị mới và phát triển nhân cách toàn diện.
- 5 2.Thực trạng 2.1 Thuận lợiKhó khăn Trường THCS Phan Đình Phùng nằm ở gần trung tâm xã Quảng Hiệp, hệ thống giao thông đi lại thuận lợi. Hệ thống thông tin liên lạc phủ khắp địa bàn. Đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kinh tế ổn định. Được sự quan tâm của UBND Huyện CưM’gar, Phòng GDĐT CưM’gar về công tác giáo dục của nhà trường. Được sự quan tâm của Đảng Ủy, UBND và nhân dân xã Quảng Hiệp về phát triển giáo dục. Đội ngũ giáo viên nhà trường đáp ứng đủ theo qui định và có trình độ đạt từ cao đẳng trở lên trong đó Đại học chiếm tỉ lệ 65%. Đại đa số là đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động trong công tác giảng dạy và hoạt động giáo dục khóa Số lượng học sinh đông 1 119 với 30 lớp, học sinh chủ yếu là người kinh chiếm 76% các em học sinh tích cực học tập và rèn luyện đạo đức. Cơ sở vật chất nhà trường đủ phòng học, thiết bị dạy học tương đối đầy đủ. Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Họat động giáo dục ngoại khóa là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học của các môn học ở trên lớp. Hoạt động giáo dục ngoại khóa là sự tiếp nối hoặc xen kẽ với hoạt động dạyhọc trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động của học sinh. Trong khuôn khổ thời gian qui định của một tiết học 45 phút, việc mở rộng, khắc sâu kiến thức gặp nhiều khó khăn. Những hoạt động ngoài giờ như sinh hoạt tổ nhóm học tập, hội thảo, câu lạc bộ,.. sẽ góp phần củng cố, nâng cao những kiến thức đã học. Một số tổ chức hoạt động ngoại khóa cần đòi hỏi nhiều thời gian chuẩn bị trước 1 tuần, 1 tháng hay hơn 01 tháng, kinh phí thực hiện.
- 6 Một số gia đình phụ huynh chưa quan tâm các hoạt động giáo dục con em, các dịch vụ trò chơi gần trường ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện giáo dục đạo đức cho học sinh. 2.2. Thành cônghạn chế Giáo dục về nhận thức Giúp học sinh tự điều chỉnh hành vi, lối sống cho phù hợp, biết vận dụng những tri thức đã học để giải quyết những vấn đề do thực tiễn đời sống đặt ra . Có hiểu biết tình hình phát triển kinh tế, văn hóa của đất nước, đoàn kết dân tộc, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước. Từ đó có thái độ đúng đắn về việc thực hiện nghĩa vụ của người học sinh của người đoàn viên thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. Giúp HS mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh và cộng đồng xã hội . Giáo dục về thái độ Bồi dưỡng cho các em những tình cảm đạo đức trong sáng về quê hương đất nước, gia đình, thầy cô, bạn bè, biết tôn trọng cái tốt, cái đẹp, ghét cái xấu, cái lỗi thời không phù hợp. Hoạt động giáo dục ngoại khóa phải tạo cho học sinh sự hứng thú và lòng ham muốn tham gia tích cực. Thúc đẩy ý thức trách nhiệm của bản thân với tập thể. Bồi dưỡng cho HS tính tích cực, năng động sáng tạo sẵn sàng tham gia những hoạt động xã hội, hoạt động tập thể của trường,của lớp vì lợi ích chung, vì sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân. Giáo dục tình đoàn kết và hữu nghị với các bạn quốc tế, với các dân tộc trên thế giới. Rèn luyện kỹ năng
- 7 Rèn luyện cho HS kỹ năng tự điều chỉnh, kỹ năng hoà nhập để thực hiện tốt các nhiệm vụ mà tập thể và thầy cô giao cho. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử trước đông người. Kỹ năng lao động có kỷ luật có kỷ luật. Hoạt động giáo dục ngoại khóa rèn luyện cho, ứng xử có văn hoá, những thói quen tốt trong học tập, lao động và các hoạt động khác . Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng tự quản , tự tổ chức, điều khiển. Kỹ năng nhận xét đánh giá kết quả hoạt động. Từ chức năng, nhiệm vụ, chúng ta thấy vai trò quan trọng và cần thiết của hoạt động giáo dục ngoại khóa đối với việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Muốn nề nếp, kỷ cương của nhà trường được thực hiện tốt thì cần phải coi trọng hoạt động giáo dục ngoại khóa. Tuy rằng nếu không phát huy hết hoạt động của tất cả các em thì việc một số học sinh ỷ lại lẫn tránh, thiếu trách nhiệm, dẫn đến việc giáo dục cho các em không có hiệu quả. Công tác tổ chức nội dung của các buổi hoạt động nếu không được chuẩn bị kỹ về nội dung, hình thức tổ chức, phối hợp không đồng đều các bộ phận sẽ dẫn đên không thành công. 2.3 Mặt mạnhmặt yếu Cán bộ quản lý trong nhà trường, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của nhà trường, chỉ đạo các hoạt động dạy học, giáo dục nói chung, nói riêng về giáo dục đạo đức cho học sinh, đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản của các nhà trường, muốn thực hiện có hiệu quả cần phải có người đứng đầu cơ quan năng động sáng tạo, biết lựa chọn nội dung, hình thức khoa học và luôn đổi mới nó cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh. Biết kết hợp thường xuyên giữa dạy học trên lớp và hoạt động giáo dục ngoại khóa, tránh quan niệm coi hoạt động giáo dục ngoại khóa là hoạt động "phụ khoá", biết phát huy những ảnh hưởng tích cực của nó nhằm tạo sự định hướng thống nhất giữa các lực lượng xã hội. Vì tổ chức hoạt động ngoại khóa cần phải có nhiều người tham gia từ giáo viên cho đến học sinh việc lựa chọn giáo viên
- 8 có năng lực, công tác chỉ đạo thúc đẩy ý thức trách nhiệm giáo viên cùng hoạt động với học sinh thì cần phải có một cách nhìn toàn diện. Công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung và giáo dục về đạo đức nói riêng. Đội ngũ giáo viên, nhân viên không đủ năng lực để thực hiện các nội dung do người lãnh đạo phân công sẽ dẫn đến mục tiêu giáo dục đề ra sẽ hạn chế. Sự phối hợp các tổ chức trong nhà trường không nhịp nhàng, giám sát không thường xuyên các tổ chức hoạt động sẽ dẫn đến hiệu quả thấp. 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Học sinh THCS có độ tuổi từ 11 đến 15. Đây là giai đoạn phát triển nhanh về thể lực và tâm sinh lý, HS đã bắt đầu có sự trưởng thành về nhận thức văn hoá, xã hội đang tập làm người lớn, song tâm lý chưa ổn định còn có những biểu hiện tiêu cực : Ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm công dân chưa hoàn thiện, định hướng chính trị mờ nhạt, thường hay đua đòi, chạy theo cái mới, dễ bị kích động, sa ngã vào những biểu hiện tiêu cực, phản giá trị đạo đức xã hội. Ảnh hưởng môi trường giáo dục tại gia đình, tác động của một số loại văn hóa không lành mạnh của của thế giới gia nhập vào Việt Nam, khí hậu, môi trường bị ô nhiệm tác động đến sức khỏe tâm sinh lý của các em. Đối với những học sinh có khó khăn trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức thường có những biểu hiện bằng thái độ coi thường giáo dục, lười học, lười lao động, cư xử không lịch sự, thường xuyên vi phạm nội qui, nề nếp của nhà trường của gia đình và xã hội các phản ứng của các em thường mang tính cực đoan, nói dối trở thành nét tính cách thường xuyên mà các em cho là có lợi, những học sinh này thường làm cho gia đình và xã hội phải lo lắng. Bên cạnh những mặt chưa tốt, những học sinh này cũng có những nét tâm lý đáng quí. Các em thường nhanh nhẹn, hoạt bát, thể hiện tính nhạy cảm, hiếu động, trí tưởng tượng phong phú. Nhiều em có năng khiếu nhạc,
- 9 hoạ, cờ vua, thể thao vv...nhưng học lực lại học yếu thường mặc cảm, hay tủi thân. Những đặc điểm trên của học sinh có khó khăn về tu dưỡng đạo đức không phải chỉ là cố hữu với chúng, có khi nó cũng biểu hiện ở những học sinh khác, trong những tình huống xung đột hoặc trong những phút khó khăn của cuộc sống. Hoạt động ngoại khóa chủ yếu là hoạt động tập thể có tổ chức dưới nhiều hình thức sinh hoạt, có tính chất đa dạng phong phú từ đó giúp các em hoàn thiện về nhân cách Quá trình thống kê kết quả giáo dục 2 mặt và điều tra phân tích. Kết quả năm học 20092010 HẠNH KIỂM Số TRUNG TỐT KHÁ YẾU TT Khối học BÌNH sinh S SL % SL % SL % % L 1 6 356 216 60.7 126 35.4 14 3.9 3 0 2 7 364 237 65.1 122 33.5 5 1.4 4 0 3 8 325 212 65.2 102 31.4 9 2.8 8 0.6 4 9 253 223 88.1 30 11.9 0 0 2 0 Cộng 1298 888 68.4 380 29.3 28 2.2 17 1.2 HỌC LỰC GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH YẾU KÉM SL % SL % SL % SL % SL % 7 2 73 20.5 135 37.9 128 36 13 3.7 4 1.1 69 19 178 48.9 104 28.6 9 2.5 18 5.5 70 21.5 173 53.2 61 18.8 3 0.9 15 5.9 64 25.3 155 61.3 19 7.5 0 0 44 3.4 276 21.3 641 49.4 312 24 25 1.9
- 10 Kiểm tra biên bản xử lý kỷ luật năm học 20082009, 20092010 tôi có số liệu Nội dung Số lượng Xử lý Số lần tái phạm>1 lần Đánh nhau 15 học sinh Kiểm điểm trước lớp, 03 học sinh toàn trường Bỏ tiết đi chơi 20 học sinh Kiểm điểm trước lớp 10 học sinh Games Nói tục, chửi bậy 30 học sinh Kiểm điểm trước lớp 15 học sinh Lấy cắp tài sản 5 học sinh Kiểm điểm trước 02 học sinh trường, bồi thường tài sản Vi phạm khác 14 học sinh Kiểm điểm, có bản 6 học sinh cam kết Đi tìm nguyên nhân của những vi phạm và biểu hiện đa dạng ở những học sinh còn khó khăn về đạo đức, tôi thấy có rất nhiều . Trong đó có các nguyên nhân từ phía gia đình , nhà trường, xã hội và bản thân các em. Khảo sát ý kiến của các thầy cô bộ môn và các thầy cô giáo chủ nhiệm tôi thấy nổi lên những yếu tố ảnh hưởng xấu đến quá trình rèn luyện đạo đức của học sinh là do: Thiếu sự quan tâm của gia đình Chưa có biện pháp giáo dục phù hợp Tác động của kinh tế thị trường Người lớn chưa gương mẫu Những biến đổi tâm sinh lý của học sinh Ảnh hưởng của tiêu cực xã hội Một bộ phận thầy cô giáo chưa quan tâm tới việc giáo dục đạo đức học sinh Bản thân học sinh ít rèn luyện tu dưỡng Do khuyết tật bẩm sinh Hoàn cảnh kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn
- 11 Nội dung giáo dục còn chưa phù hợp Do bạn bè lôi kéo Khảo sát học sinh bằng phỏng vấn, điều tra khi một số học sinh vi phạm đạo đức trong trường học tôi thu được kết quả sau: ?Vì sao em thường hay cúp tiết đi chơi điện tử. HS: Vì em không thích ngồi trong lớp học khi đến tiết học đó. ?Vì sao em thường xuyên nói bậy, chửi tục. HS: Vì em thường nghe các anh chị, người lớn nói những lời như thế ở nhà nên em theo thói quen. ?Vì sao em hay đánh nhau . HS: Vì em thường hay bị các bạn khác ghen ghét do có lời nói hàng ngày huyênh hoang. ? Vì sao em thường không học bài, không tham gia hoạt động trong lớp học.HS: Vì bố mẹ em thường xuyên cãi vã nhau, đánh nhau nên em chán chuyện gia đình. ?Vì sao em không tham gia các buổi lao động do lớp phân công. HS: Vì em chưa bao giờ biết làm việc gì cả nên em rất ngại khi tham gia lao động. Tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức chỉ mới dừng lại ở các môn học chính khóa. do khô khan về cách giáo dục, nhàm chán, chưa tạo hứng thú cho với những em cá biệt đã nêu trên. Các em chưa được tư vấn, chia sẻ qua các hoạt động tập thể vì thời gian hạn em 1 tiết dạy 45 phút của giáo viên chú trọng về kiến thức trọng tâm là chính, chứ giáo dục đạo đức lồng ghép là chưa đủ . Cảnh quan môi trường sư phạm chưa tạo cho các em học sinh ấn tượng “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” Một bộ phận GV có nhận thức còn chưa đúng về hoạt động giáo dục ngoại khóa. Một bộ phận không nhỏ trong học sinh và phụ huynh HS cũng chưa quan tâm đến hoạt động này và thường coi hoạt động giáo dục ngoại khóa như là "phụ khoá".
- 12 Từ thực trạng nêu trên kết hợp với các lý luận quản lý trường học và thực tế công tác trong nhiều năm ở trường THCS, tôi thấy cần thiết tìm ra một số biện pháp, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, thông qua các Họat động giáo dục ngoại khóa ở trường THCS Phan Đình Phùng 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOẠI KHÓA 3.1.Mục tiêu giải pháp, biện pháp Chỉ đạo thực hiện giáo dục đạo đức qua hoạt động ngoại khóa, tạo ý thức trách nhiệm của mỗi giáo viên gắn với thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng kế hoạch khung thời gian mục tiêu các hoạt động, nâng cao vai trò người lãnh đạo cơ quan đối với công tác giáo dục đạo đức. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. 3.2.1Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, CBGVCNV trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. a. Làm tốt công tác tư tưởng chính trị, tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức năng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên về việc chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoại khóa. Để giúp mọi người có nhận thức đúng về hoạt động giáo ngoại khóa. Người quản lý phải có kế hoạch cụ thể nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh và các lực lượng tham gia giáo dục. Để mọi thành viên thấy được tầm quan trọng , tính cấp thiết phải giáo dục đạo đức thông qua hoạt động giáo dục ngoài gìơ lên lớp; thấy được Họat động giáo dục ngoại khóa là một phương tiện hữu hiệu để giáo dục học sinh đặc biệt là giáo dục đạo đức . Tổ chức các nội dung ngoại khóa được tập huấn vào đầu năm học cho tất cả giáo viên, nhân viên gồm những nội dung như sau. Giáo dục an toàn giao thông từ tháng 9 đến hết năm học
- 13 Giáo dục phòng chống Ma túy, tệ nạn xã hội thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề. Lồng ghép nội dung vào trong sinh hoạt văn nghệ các chủ điểm như 2011,2603 Tổ chức được các hội thi hái hoa dân chủ về chủ đề giáo dục môi trường, giáo dục giới tính, sinh sản sức khỏe vị thành niên, tìm hiểu về luật giao thông, luật cư trú…. Tổ chức sinh hoạt dưới cờ hàng tuần phát động các phong trào thi đua có liên quan đến các hoạt động giáo dục trong nhà trường, nêu gương người tốt việc tốt, vượt khó học giỏi Tổ chức các buổi đọc báo để giáo viên có những thông tin về các lĩnh vực xã hội. Tổ chức các chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học Tổ chức hoạt động thi văn nghệ, chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Tổ chức thi nghi thức đội. Bóng đá các lớp ngày thành lập đoàn thanh niên 2603 Tổ chức lao động hàng ngày, hàng tuần trong khu vực trường và khu vực khác trên địa bàn xã do đoàn thanh niên đảm nhận. Tổ chức thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tháng 05 nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Mời chính trị viên huyện đội về trường nói chuyện truyền thống ngày thành lập QĐND Việt Nam 2212. Tổ chức cho học sinh tham quan. Nhà Biệt điện Bảo Đại, số 02 đường Y Ngông, thành phố Buôn Ma Thuột. Đình Lạc Giao, số 67, đường Phan Bội Châu, thành phố Buôn Ma Thuột. Nhà đày Buôn Ma Thuột toạ lạc tại số 18, đường Tán Thuật, phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột, là một địa chỉ đỏ trong việc gìn giữ, phát huy truyền thống của cha ông.
- 14 Trích ngân quỹ của nhà trường, mua thêm tài liệu , sách báo , tạp chí, những thông tin khoa học giáo dục có liên quan đến Họat động giáo dục ngoại khóa. Mặt khác ban giám hiệu cần kết hợp với công đoàn nhà trường tổ chức ho các thành viên trong nhà trường được tham gia học hỏi kinh nghiệm, cách làm của trường bạn đã có phong trào hoạt động tốt . Có thể tổ chức cho ban chỉ đạo đi tham quan về tập huấn giáo viên, tổ chức cho giáo viên xem băng hình minh hoạ cách thức tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh . b. Tuyên truyền rộng rãi trong chính quyền nhân dân địa phương và đặc biệt là cha mẹ học sinh để họ hiểu và ủng hộ nhà trường trong việc chỉ đạo Họat động giáo dục ngoại khóa: Thành lập tiểu ban giáo dục ngoại khóa. trong đó có sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương hoặc cha mẹ học sinh. Tổ chức và tham mưu để tổ chức hội nghị các cấp, có sự tham gia của chính quyền địa phương , ban đại diện cha mẹ học sinh... Thông qua đó mọi người nhận thức được tầm quan trọng của Họat động giáo dục ngoại khóa trong việc giáo dục đạo đức học sinh , hình thành và phát triển nhân cách cho các em . Tuyên truyền để mọi người nhận thức sự cần thiết phải giáo dục đạo đức cho học sinh. Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, giữa năm, cuối năm và gặp đột xuất về với phụ huynh khi có học sinh vi phạm đạo đức, nội qui nhiều lần. Tư vấn phương pháp giáo dục con em tại gia đình. Kết quả 100% giáo viên nhân viên tham gia 3.2.2.Chỉ đạo thực hiện các Họat động giáo dục ngoại khóa nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh *Một số biện pháp tổ chức thực hiện a, Hoạt động 15 phút trước mỗi buổi học
- 15 Quy định duy trì hàng ngày sinh hoạt 15 phút đầu giờ ở các lớp. Nội dung sinh hoạt theo quy định chung: Thứ 2,4,6 : chữa bài tập . Thứ 3,5 : đọc báo. Thứ 7 : tập hát. Để duy trì các hoạt động này chỉ đạo tổng phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh, anh chị phụ trách chi đội và công tác viên của hoạt động đội, tập huấn cho các em là chỉ huy chi đội kỷ năng tổ chức sinh hoạt, điều hành vào tiết học đội vào các ngày trong tuần. Tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên kỹ năng sinh hoạt đội 1 tháng 1 lần. Mỗi tuần giáo viên chủ nhiệm phải có mặt sinh hoạt 15 phút ít nhất là 3 buổi còn lại giao cho ban cán sự lớp thực hiện tổ chức sinh hoạt, giáo viên và cộng tác viên đội thiếu niên giám sát sinh hoạt của các em. Các tiết tập hát thường được hát bài hát mới phù hợp vào chủ điểm của tháng ví dụ như tháng 12 chào mừng năm mới cho các em sinh hoạt tập hát về bài hát mừng Đảng mừng xuân mới, vv… . Hoạt động 15 phút đầu giờ chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước khi vào buổi học. Thực tế cho thấy lớp nào tự quản tốt, duy trì được hoạt động này thường là lớp có nền nếp tốt, học sinh thu được nhiều thông tin, cả về kiến thức trong nhà trường và đời sống xã hội. Hoạt động này có tác dụng giáo dục tác phong, nền nếp cũng như ý thức kỷ luật, trách nhiệm của cá nhân học sinh trước tập thể. Hình thành cho các em có tính tự chủ, chịu trách nhiệm của mình công tác tổ chức sinh hoạt. Tâm thế tốt hơn khi vào tiết học chính thức. Đồng thời có sự theo dõi đội cờ đỏ nhắc nhở học sinh vi phạm vì vậy các em sẽ không giám vi phạm nội qui của trường. b, Hoạt động chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần Đây là hoạt động quan trọng, có tính chất thường xuyên để giáo dục đạo đức cho học sinh . Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần được tổ chức theo quy mô toàn trường với sự tham gia điều khiển của giáo viên và học sinh. Công việc chủ yếu của các giờ chào cờ là :
- 16 Phát động thi đua (nếu đang đầu đợt thi đua). Nhận xét đánh giá xếp loại thi đua tuần trước ( sơ kết thi đua.) Triển khai kế hoạch hoạt động trong tuần. Xen kẽ văn nghệ, các câu hỏi, trò chơi trong tiết chào cờ, khen thưởng kịp thời những học sinh tích cực tham gia chủ điểm về giáo dục tư tưởng của tháng. Phần tổ chức này được giao cho tổng phụ trách đội và đoàn thanh niên thực hiện vào đầu tháng. Ngoài ra trong buổi chào cờ đầu tuần thường được kết hợp với các thông báo chủ trương chính sách mới, thông báo thời sự, sinh hoạt thơ ca, văn nghệ, nêu gương người tốt việc tốt trong nhà trường, trong huyện, tỉnh và nơi khác, nói chuyện về lịch sử... Phần này được Hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng thực hiện. Sinh hoạt dưới cờ đầu tuần là một dạng hoạt động giáo dục có tính chất tổng hợp, nhằm giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương đất nước, thực hiện nội qui, qui chế trường học và pháp luật qui định, đồng thời biểu dương những học sinh được thành tích trong hoạt động giáo dục tại trường, phê bình những học sinh, tập thể lớp thực hiện nội qui, qui định của nhà nước; khắc sâu ý thức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân; xác định được trách nhiệm của mình là học vì bản thân và vì đất nước; định hướng những yêu cầu trọng tâm của nhà trường trong từng thời điểm, tạo nên khí thế mới thúc đẩy học sinh hăng say rèn luyện; mở rộng mối liên hệ giữa các tập thể lớp, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi , cục bộ trong đời sống tập thể hằng ngày ở nhà trường. Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần do học sinh tự tổ chức dưới sự giúp đỡ , cố vấn của giáo viên chủ nhiệm. tổng phụ trách đội, đoàn thanh niên. Sinh hoạt lớp phải xây dựng được có các nội dung: Tổng kết đánh giá tuần thi đua giữa các tổ trong lớp Tuyên dương phê bình Phương hướng thi đua tuần tới
- 17 Nội dung hoạt động của tiết chào cờ đầu tuần và tiết sinh hoạt lớp cuối tuần gắn với nội dung hoạt động của chủ đề giáo dục tháng, phù hợp với nhu cầu và hứng thú của học sinh. Thực hiện tốt hoạt động chào cờ đầu tháng, chào cờ đầu tuần và hoạt động sinh hoạt lớp cuối tuần sẽ góp phần tích cực vào nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh của nhà trường . Muốn vậy, các số liệu về thi đua trong tuần của các lớp cần được cung cấp kịp thời và chính xác, tin cậy (nền nếp , học tập, thể dục giữa gi ờ, HS bỏ h ọc, vi phạm...). Trên cơ sở đó, tuyên dương hoặc phê bình góp ý kịp thời, đúng đối tượng. Tôi đã chỉ đạo công tác trực theo dõi nề nếp là giáo viên chủ nhiệm và học sinh lớp đó, mỗi tuần 01 lớp. Đội thiếu niên giám sát chung, đoàn thanh niên phối hợp trực ở ngoài nhà trường các học sinh thường xuyên chơi INTERNET và trốn học. Các hoạt động này có tác dụng động viên rất nhiều những tập thể và HS tích cực rèn luyện tốt . Đồng thời qua đó uốn nắn những thái độ hành vi đi ngược lại với đạo đức tác phong của người học sinh. c, Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề. Chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS được cấu trúc thành 9 chủ đề hoạt động bao gồm 9 tháng của năm học và thời gian hoạt động hè 3 tháng. Để chỉ đạo thực hiện tốt "chương trình bắt buộc" này, ngay từ đầu năm học, lập kế hoạch. KẾ HOẠCH Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Hình Tháng Chủ đề Nội dung tổ chức các hoạt động thức 09 Truyền Bầu cán bộ lớp Các lớp thống Nhà Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh tự tổ trường Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho chức trường, văn nghệ thực Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống trường hiện theo
- 18 lớ p Tập Lễ đăng kí thi đua học tập tốt. Chăm trung Thi tìm hiểu thư Bác Hồ 10 ngoan học một khối Sinh hoạt chủ đề “em là nhà khoa học giỏi tổ chức 1 Sinh hoạt văn nghệ buổi Lễ đăng ký ‘’Tuần học tốt, tháng học tốt”. Tập Thảo luận về chủ đề truyền thống “Tôn sư trung trọng đạo” toàn Tôn Sư 11 Tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam trường trọng đạo 20/11. Sinh hoạt văn nghệ TDTT chào mừng ngày 20/11. Thảo luận về chủ đề “Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc Thi văn nghệ ca ngợi truyền thống cách mạng Tổ chức Uống của quê hương đất nước hoạt 12 nước nhớ Hội vui học tập động tập nguồn Xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có trung công với cách mạng theo khối Tập Tìm hiểu về sự đổi mới và phát triển đất trung nước thực Mừng 012 Trồng cây lưu niệm ở trường. hiện theo Đảng, Giao lưu với Đảng viên tiêu biểu ở địa khối mừng xuân phương. Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân. 03/2010 Tiến bước Toạ đàm về vai trò của Đoàn và lí tưởng của Toàn lên Đoàn thanh niên hiện nay trường Giao lưu với đoàn viên ưu tú. làm 1 Sinh hoat văn nghệ chào mừng ngày thành lập chủ
- 19 Đoàn 26 3. điểm Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại 263. 26/03 Hoạt Tổ chức diễn đàn thanh niên về chủ đề “ Hòa Hòa bình động tập bình và hữu nghị” 04 và hữu trung Tổ chức hội vui học tập nghị Theo Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 30/04. khối Thảo luận về chủ đề “Bác Hồ với thanh Hoạt niên” động tập Bác Hồ 05 Sinh hoạt văn nghệ chào mừng sinh nhật Bác. trung kính yêu Tìm hiểu về những lời dạy của Bác Hồ với The lớp Thiếu nhi Tổ chức Thi khéo tay hay làm. sinh hoạt Tháng Hè vui Câu lạc bộ hướng nghiệp cùng hè(6,7,8 khỏe và bổ Các hoạt động RLTT đoàn TN ) ích Các hoạt động xã hội ở địa phương địa Hội trại tổng kết hè phương Phân công GV phụ trách các khối lớp để phân công cụ thể cho từng giáo viên Khối 6: GV phụ trách: Đồng Thị Thu Trang Khối 7: GV phụ trách: Nguyễn Văn Thanh Khối 8: GV phụ trách: Trần Thị Mây Khối 9: GV phụ trách: Nguyễn Công Nam Ví dụ khi tổ chức cho chủ điểm phân công như sau Chủ điểm Người thực Nhiệm vụ Tuần Hình thức hiện Trần Tiến Dũng Chỉ đạo chung HĐ Uống nước Thái Đình Quyền Viết kịch bản nhớ nguồn GVCN Khối 9 Ra câu hỏi đáp án 16 Tập trung 1 , chuẩn bị cho các đội 15/12 buổi Đội TN Chuẩn bị CSVC Tổ tư vấn Tư vấn cho HĐ Sau khi nội dung được thiết kế phải được duyệt của BGH nhà trường.
- 20 Tăng cường các loại hình sinh hoạt theo chủ đề nhằm tạo diều kiện cho mỗi học sinh phát huy khẳ năng tư duy sáng tạo, làm giàu thêm vốn tri thức để phát triển nhân cách. Chỉ đạo các tổ chức đội thiếu niên, đoàn thành niên tham gia vào hoạt động này lên kế hoạch cụ thể, xác định rõ nội dung giáo đạo đức. Từ đó có kế hoạch lồng ghép nội này vào chương trình hoạt động ngoại khóa của cả năm học . Nội dung giáo dục đào đức cho học sinh không tách rời những vấn đề nóng bỏng của xã hội, đất nước, những vấn đề có tính thời đại hiện nay. Các hình thức hoạt động diễn ra hàng ngày, kế tiếp nhau, hoạt động này tạo thế cho hoạt động kia. Tất cả các hoạt động đều hướng tới sự hình thành ở học sinh những tư tưởng tình cảm, hành động đã được xác định trong nội dung từng chủ đề. Mỗi chủ đề thường có một số hoạt động, mỗi hoạt động nên chỉ đạo đi theo quy trình sau đây: Bước 1: Tên hoạt động Bước 2: Mục tiêu hoạt động Bước 3: Công tác chuẩn bị cho hoạt động Bước 4: Triển khai hoạt động Bước 5: Kết thúc hoạt động Trên cơ sở đó tiếp tục các năng lực chủ yếu, thích ứng với thời kỳ mới hiện nay như năng lực giao tiếp, năng lực thuyết trình, năng lực hợp tác. Phát huy năng lực cảm thụ, đánh giá cái đẹp trong cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho các em. d.Tổ chức buổi lao động. Thông thường các trường thường thuê mướn người để quét dọn, lau vệ sinh các phòng học, học sinh chỉ việc nộp tiền là xong việc. Nhưng trên thực tế học sinh không nhận thức được giá trị lao động tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ. Coi thường lao động, xả rác bừa bãi. Tôi đã phân công lao động vào đầu năm học theo tuần, hàng ngày, mỗi buổi lao động như thế giáo viên chủ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng tự học Ngữ văn cho học sinh THCS qua hoạt động tự học ở nhà
40 p | 23 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác phần mềm Geometer’s Sketchpad trong giảng dạy Hình học THCS
42 p | 89 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 24 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả đọc sách cho học sinh tại thư viện trường THCS Dur Kmăn
29 p | 73 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS
15 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp tập luyện nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh nữ lớp 9
18 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng dạy học Hình học bậc THCS bằng phương pháp trực quan thông qua phần mềm Sketchpad
43 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao công tác thi đua trong Ngành giáo dục Huyện KonPlông
9 p | 97 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao hiệu quả và chất lượng trong các tiết trả bài viết Tập làm văn
24 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao vai trò của Hội đồng tự quản ở Mô hình trường học mới thông qua công tác chủ nhiệm
57 p | 52 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở trường THCS Thượng Thanh thông qua việc giáo dục học sinh đặc biệt
58 p | 34 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi môn bóng đá nam ở trường TH-THCS Thanh Lương
20 p | 41 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao hiệu quả của hệ thức Vi-et trong giải các bài toán liên quan đến phương trình ax 2 + bx + c = 0 (a ≠0)
23 p | 43 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng giáo dục lớp chủ nhiệm
6 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn