Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp triển khai hiệu quả bộ tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Giải pháp triển khai hiệu quả bộ tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh" nhằm khai thác có hiệu quả bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” góp phần giáo dục tƣ tưởng đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp triển khai hiệu quả bộ tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT THANH CHƢƠNG 1 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ BỘ TÀI LIỆU “BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH” Lĩnh vực: Giáo dục kĩ năng sống Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Thuỷ Đơn vị: Trƣờng THPT Thanh Chƣơng 1 ĐT: 0976110141 Năm học 2021 - 2022
- MỤC LỤC PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.............................................................................................4 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ...........................................................5 III. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................................................5 IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .................................................................................5 V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..........................................................................6 VI. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................................6 PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................ 6 I. CƠ SỞ KHOA HỌC ................................................................................................6 1. Cơ sở lý luận .......................................................................................................6 1.1. Nội dung tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ..............................6 1.2. Giới thiệu bộ tài liệu "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh". .....................................................................................................9 1.3. Nội dung, những bài học đƣợc rút ra từ bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” ...................................................11 2. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................................13 2.1 Thực trạng và nhận thức về tầm quan trọng của việc giáo dục tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. .....................................................13 2.2 Những thuận lợi và khó khăn trong việc triẻn khai bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” ở trƣờng THPT ........13 3. Giải pháp triển khai ...........................................................................................14 3.1 Xây dựng kế hoạch tổng thể từ đầu năm học, xác định đây là một nội dung trong kế hoạch giáo dục của nhà trƣờng, cụ thể kế hoạch nhƣ sau: .................14 3.2 Triển khai theo hƣớng tích hợp vào các môn học ......................................18 3.3 Tổ chức cho học sinh thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” ..............................................................................24 3.4 Đọc truyện vào giờ sinh hoạt 15 phút và giờ chào cờ đầu tuần. ................26 3.5 Triển khai phối hợp với Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc. ..............................26 II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ......................................................................................31 1. Những thông tin phản hồi từ học sinh sau khi tiếp cận với bộ tài liệu một cách nghiêm túc với nhiều hình thức phong phú ..........................................................31 2. Đánh giá hiệu quả và khả năng phát huy của các giải pháp đã triển khai .......33 PHẦN 3: KẾT LUẬN ..................................................................................................33 I. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................33 1. Quá trình nghiên cứu ........................................................................................33 2.Ý nghĩa của đề tài ..............................................................................................34
- 3. Phạm vi và nội dung ứng dụng: ........................................................................34 II. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT ...............................................................................34 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................35
- GIẢI THÍCH TỪ NGỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ THPT Trung học phổ thông LTTGĐĐ HCM Làm theo tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí Minh TGĐĐ HCM Tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí Minh HĐNGLL Hoạt động ngoài giờ lên lớp GDCD Giáo dục công dân BGK Ban giám khảo
- PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ chủ nghĩa xã hội. Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì cần có những con ngƣời xã hội chủ nghĩa. Muốn làm tròn trọng trách bồi dƣỡng chủ nhân tƣơng lai của đất nƣớc, thì một trong những đối tƣợng cần quan tâm, giáo dục thƣờng xuyên là học sinh THPT - một lực lƣợng thế hệ trẻ đông đảo, nhiệt huyết. Có nhƣ vậy, họ mới có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực "vừa hồng vừa chuyên" để đáp ứng với yêu cầu phát triển của đất nƣớc. Từ tài sản vô giá của dân tộc, đó là “Tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và những câu chuyện đƣợc kể trong bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, tôi thấy nổi bật một số nội dung cần đƣợc trang bị cho học sinh bậc nhƣ sau: Một là, bồi dƣỡng đạo đức cách mạng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc giáo dục, bồi dƣỡng học sinh THPT, nội dung quan trọng hàng đầu là xây dựng đạo đức cách mạng, xác định là một trong những chuẩn mực đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ. Bởi, “cũng nhƣ sông thì có nguồn mới có nƣớc, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Ngƣời cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì tải giỏi mấy cũng không lãnh đạo đƣợc nhân dân”. Nội dung cốt lõi nhất của rèn luyện đạo đức cách mạng là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tƣ. Hai là bồi dƣỡng tri thức lý luận và văn hóa, khoa học - kỹ thuật. Bởi vì, theo Hồ Chí Minh, học sinh THPT phải bồi dƣỡng để trở thành ngƣời vừa có đức vừa có tài. Do đó, phải đƣợc trang bị kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lenin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh; các kiến thức văn hóa, khoa học, kỹ thuật... sử dụng những kiến thức đó để xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại hơn trong tƣơng lai. Ở cấp THPT thì đó là những tri thức phổ thông cơ bản, chắc chắn, thiết thực, thích ứng với yêu cầu phát triển. Ba là, bồi dƣỡng về thể chất. Trong giáo dục học sinh THPT, một trong những nội dung đƣợc quan tâm là giáo dục thể chất. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn xây dựng cuộc sống tƣơi đẹp hơn, đàng hoàng hơn thì phải có sức khỏe mới thành công. Vì “Một ngƣời dân yếu ớt, tức là cả nƣớc yếu ớt, mỗi một ngƣời dân mạnh khỏe, tức là cả nƣớc mạnh khỏe”. Trong những năm qua, Sở GD&ĐT tập trung chỉ đạo, giám sát, hƣớng dẫn các trƣờng tiếp tục triển khai thực hiện Chƣơng trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ƣơng Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó coi trọng phát triển thể chất để phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ cho học sinh; tăng cƣờng nền nếp, kỷ cƣơng, dân chủ trong nhà trƣờng, xây dựng môi trƣờng giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đƣờng. Các trƣờng THPT trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tƣ, xây dựng nhà đa năng phục vụ cho các hoạt động thể dục thể thao
- cũng nhƣ dạy và học giáo dục thể chất trong nhà trƣờng; quan tâm xây dựng các câu lạc bộ nhƣ: Cầu lông, bóng bàn, bóng đá,...; vận động giáo viên, học sinh tham gia các cuộc giao lƣu thể thao giữa các trƣờng học trên địa bàn để nâng cao kỹ năng dạy và học vừa để phát hiện, bồi dƣỡng học sinh có sở trƣờng, năng khiếu các môn giáo dục thể chất góp phần giáo dục toàn diện học sinh THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả tích cực từ việc học tập và làm theo tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các nhà trƣờng sẽ góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và tạo chuyển biến tích cực từ trong suy nghĩ và hành động của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và là yếu tố quan trọng thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ƣơng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hƣớng trọng tâm tới thực hiện mục tiêu giáo dục con ngƣời Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả; đào tạo những con ngƣời có nhân cách, vừa có đức vừa có tài để dựng xây quê hƣơng đất nƣớc Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” đƣợc thể hiện bằng những câu chuyện giản dị, gần gũi và sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Bác, phù hợp với việc giáo dục lý tƣởng sống, rèn luyện đạo đức, phong cách cho học sinh, vì vậy tôi chọn đề tài “Giải pháp triển khai hiệu quả bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh” nhằm giáo dục tƣ tƣởng đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống trong nhà trƣờng THPT” làm nội dung nghiên cứu. Đề tài thể hiện điểm mới đó là sự kết hợp nhiều hình thức giáo dục, tuyên truyền, thu hút sự tham gia tích cực, húng thú của học sinh, trên cơ sở đó khai thách hiệu quả bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” nhằm giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Khai thác có hiệu quả bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” góp phần giáo dục tƣ tƣởng đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. III. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Học sinh ở trƣờng THPT. IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Nghiên cứu thực trạng tƣ tƣởng đạo đức của học sinh, phân tích và đƣa ra giải pháp tiếp cận bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh”, triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp đảm bảo tính mới, tính hiệu quả và tính khoa học nhằm đạt mực tiêu giáo dục tƣ tƣởng đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống đối với học sinh.
- V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phƣơng pháp quan sát: Quan sát bầu không khí học tập của học sinh để tìm ra phƣơng pháp dạy học đạt kết quả tốt nhất. - Phƣơng pháp điều tra giáo dục: Đánh giá thực trạng giáo dục đạo đức lối sống của học sinh hiện nay. - Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm: Tổng kết những kinh nghiệm đã thực hiện để đem lại kết quả trong dạy học. - Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm: Thu thập những thông tin về sự thay đổi số lƣợng, chất lƣợng trong nhận thức và hành vi của học sinh. - Phƣơng pháp thống kê để xử lí thông tin và phân tích kết quả . VI. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI Vận dụng đồng thời các giải pháp để triển khai có hiệu quả việc giáo dục tƣ tƣởng đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lý luận 1.1. Nội dung tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 1.1.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh - Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nƣớc ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn hoá nhân loại. - Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh bao gồm: Tƣ tƣởng về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con ngƣời; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nƣớc thật sự của dân, do dân và vì dân; về chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lƣợng vũ trang nhân dân; về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tƣ; về chăm lo bồi dƣỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; cán bộ, đảng viên vừa là ngƣời lãnh đạo, vừa là ngƣời đầy tớ thật trung thành của nhân dân,... - Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá, mãi mãi là ngọn đuốc soi đƣờng cho cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội của nhân dân Việt Nam.
- 1.1.2. Đạo đức Hồ Chí Minh - Tấm gƣơng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh vô cùng trong sáng và cao thƣợng, kết tinh của tinh hoa văn hóa Việt Nam. - Những nội dung chủ yếu của đạo đức Hồ Chí Minh. Một là, trung với nước, hiếu với dân: Trung với nƣớc, hiếu với dân là điều chủ chốt của đạo đức cách mạng. Trung với nƣớc là trung thành vô hạn với sự nghiệp dựng nƣớc và giữ nƣớc, đấu tranh giành độc lập dân tộc và làm cho đất nƣớc “sánh vai với các cƣờng quốc năm châu”. Hiếu với dân phải gắn bó với dân, gần dân, dựa vào dân, lấy dân làm gốc; phải nắm vững dân tình, hiểu rõ dân tâm, quan tâm cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, làm cho dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của ngƣời làm chủ đất nƣớc. Hai là, yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình: Yêu thƣơng con ngƣời là phải quan tâm đến những ngƣời lao động bình thƣờng, chiếm số đông trong xã hội. Yêu thƣơng con ngƣời là phải làm mọi việc để vì con ngƣời, vì mục tiêu “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng đƣợc học hành”, dám hy sinh, dám dấn thân để đấu tranh giải phóng con ngƣời; yêu thƣơng con ngƣời là phải tin vào con ngƣời. Với mình thì chặt chẽ, nghiêm khắc, với ngƣời thì độ lƣợng, rộng rãi, nâng con ngƣời lên, kể cả với ngƣời lầm đƣờng, lạc lối, mắc sai lầm, khuyết điểm; yêu thƣơng con ngƣời là giúp cho mỗi ngƣời ngày càng tiến bộ, sống cao đẹp hơn; yêu thƣơng con ngƣời phải thực hiện tự phê bình, phê bình chân thành, giúp nhau sửa chữa khuyết điểm. Ba là, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư: Cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính cần có của con ngƣời, mang một lẽ tự nhiên, nhƣ trời có bốn mùa, đất có bốn phƣơng và Ngƣời giải thích cặn kẽ, cụ thể nội dung từng khái niệm. + Cần là lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lƣời biếng, không ỷ lại, không dựa dẫm. + Kiệm là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của dân, của nƣớc, của bản thân mình, tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ; không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, không phô trƣơng, hình thức... + Liêm là luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân, không xâm phạm một đồng xu, hạt thóc của Nhà nƣớc, của nhân dân; không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sƣớng, không tham tâng bốc mình... + Chính là không tà, là thẳng thắn, đúng đắn. Đối với mình không tự cao, tự đại; đối với ngƣời không nịnh trên, khinh dƣới, không dối trá, lừa lọc, luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết. + Chí công vô tƣ là khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trƣớc, khi hƣởng thụ thì mình nên đi sau, lo trƣớc thiên hạ, vui sau thiên hạ.
- + Cần, kiệm, liêm, chính có quan hệ chặt chẽ với nhau và với chí công vô tƣ. Cần, kiệm, liêm, chính sẽ dẫn đến chí công vô tƣ. Ngƣợc lại, đã chí công vô tƣ, một lòng vì nƣớc, vì dân, vì Đảng thì nhất định sẽ thực hiện đƣợc cần, kiệm, liêm, chính. Bốn là, có tinh thần quốc tế trong sáng: Đoàn kết quốc tế trong sáng trƣớc hết là đoàn kết với nhân dân lao động các nƣớc vì mục tiêu chung: Đấu tranh giải phóng con ngƣời khỏi ách áp bức, bóc lột; đó là tình đoàn kết quốc tế giữa những ngƣời vô sản toàn thế giới vì một mục tiêu chung “bốn phƣơng vô sản đều là anh em”. Sau đó, đoàn kết quốc tế trong sáng còn là đoàn kết quốc tế gắn liền với chủ nghĩa yêu nƣớc. Chủ nghĩa yêu nƣớc chân chính sẽ dẫn đến chủ nghĩa quốc tế trong sáng. Nguyên tắc xây dựng và thực hành đạo đức, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh đƣợc thể hiện ở ba điểm sau: Nói đi đôi với làm, phải nêu gƣơng về đạo đức; xây đi đôi với chống; phải tu dƣỡng đạo đức suốt đời. 1.1.3. Phong cách Hồ Chí Minh - Từ Đại hội V (1981) trở về trƣớc, Đảng ta thƣờng dùng khái niệm “tác phong” để nói về “tác phong Hồ Chủ tịch”. Từ Đại hội VI (1986), hai chữ “tác phong” đƣợc thay bằng khái niệm “phong cách” trong cụm từ “tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để có thể nói về những đặc trƣng đa dạng, phong phú khác trong hoạt động của Ngƣời. Phong cách Hồ Chí Minh là nói đến những đặc trƣng giá trị, mang đậm dấu ấn Hồ Chí Minh, gắn liền với nhân cách trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng của Hồ Chí Minh, với tƣ cách là một vĩ nhân, một nhà văn hóa kiệt xuất. Đó là một phong cách vừa dân tộc vừa hiện đại, vừa khoa học vừa cách mạng, vừa cao cả vừa thiết thực. Phong cách Hồ Chí Minh đƣợc thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Ngƣời, tạo thành một chỉnh thể nhất quán, có giá trị khoa học, đạo đức và thẩm mỹ: - Những nội dung chủ yếu của phong cách Hồ Chí Minh + Phong cách tư duy: Phong cách tƣ duy khoa học, cách mạng và hiện đại; phong cách tƣ duy độc lập, tự chủ, sáng tạo. Đó là phong cách tƣ duy không giáo điều, rập khuôn, không vay mƣợn dập khuôn của ngƣời khác, hết sức tránh lối cũ, đƣờng mòn, tự mình tìm tòi, suy nghĩ, truy đến tận cùng bản chất của sự vật, hiện tƣợng để tìm ra chân lý, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn; phong cách tƣ duy hài hòa, uyển chuyển, có lý có tình. + Phong cách làm việc: Khoa học, có kế hoạch, đổi mới, sáng tạo, không chấp nhận lối cũ, bảo thủ. + Phong cách lãnh đạo: Tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; luôn nêu gƣơng.
- + Phong cách diễn đạt: Cách nói, cách viết giản dị, cụ thể, thiết thực. Diễn đạt ngắn gọn, cô đọng, hàm súc, trong sáng và sinh động, có lƣợng thông tin cao, sinh động, gần gũi với cách nghĩ của quần chúng, gắn với những hình ảnh cụ thể, luôn luôn linh hoạt, nhất quán mà đa dạng. + Phong cách ứng xử: Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp, không bao giờ đặt mình cao hơn ngƣời khác, mà trái lại luôn hòa nhã, quan tâm chu đáo đến những ngƣời chung quanh, chân tình, nồng hậu, tự nhiên, linh hoạt, chủ động, vui vẻ, hòa nhã, xóa nhòa mọi khoảng cách. + Phong cách sinh hoạt: Phong cách sống cần kiệm, liêm chính, tôn trọng quy luật tự nhiên, gắn bó với thiên nhiên. 1.2. Giới thiệu bộ tài liệu "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh". Ngày 15 tháng 5 năm 2016, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tƣ tƣởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Một trong những nội dung chủ yếu cần thực hiện đã đƣợc nêu trong chỉ thị là biên soạn chƣơng trình, giáo trình về tƣ tƣởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy ở các cấp học, bậc học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Bộ sách "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống" đƣợc biên soạn và xuất bản chính trị là hƣớng tới mục đích giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh các cấp học theo tinh thần của chỉ thị nêu trên. Bộ sách dựa trên ý tƣởng giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh thông qua những câu chuyện đặc sắc từ cuộc đời hoạt động cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với bậc học THPT, bộ sách gồm 3 tập theo cấp lớp 10, 11, 12 (mỗi tập có 9 bài) nhƣ sau: Bài Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12 Chỉ sót một dấu Câu chuyện Bác Hồ với Bài 1 phẩy, Bác xin lỗi Nhảy, một nhảy thanh niên bạn đọc Bác Hồ rất quý Không phải tại trời Bài học của thầy mo Bài 2 trọng tình cảm gia đình Một lần hành quân Nguyễn Tất Thành Ăn no rồi hãy đến làm Bài 3 với Bác với vua đầu bếp việc Etxophi Tình yêu Bác Hồ Phan Bội Châu và Ăn no rồi hãy đến làm Bài 4 dành cho những Nguyễn Ái Quốc việc khúc hát dân ca
- Chiến lƣợc trăm Giọt nƣớc mắt cảm Chuyện về bài thơ nổi Bài 5 năm trồng ngƣời phục tiếng của Bác Hồ căn dặn học sinh Bác Hồ học ngoại Con đƣờng cách Bác Hồ bỏ thuốc lá Bài 6 ngữ mạng vô sản Biển cả do cái gì tạo Bác cảm hóa ngƣời Chữ quan liêu viết thế Bài 7 nên khác nào Chiếc đồng hồ Chú nên hỏi các ông Bác muốn biết sự thật Bài 6 ké, bà bủ kia Nhân cách Bác Hồ. Con đƣờng tuổi trẻ Câu chuyện đêm ba Bài 9 mƣơi tết (Ảnh bìa bộ sách Bác Hồ và những bài học đạo đức lối sông dành cho học sinh) Không chỉ là những bài học về đạo đức, lối sống chung chung, bộ sách đã đƣợc triển khai gắn với các bài học sinh động, thực tiễn từ đó trở nên cuốn hút và bƣớc đầu đạt hiệu quả với việc giáo dục, hình thành nhân cách cho học sinh, hƣớng đến mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm với các hình thức đa dạng.
- 1.3. Nội dung, những bài học đƣợc rút ra từ bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” Lớp Bài học Bài học hƣớng đến Bài 1, “Chỉ sót một dấu phẩy, Tự hoàn thiện bản thân Bác xin lỗi bạn đọc” Bài 2, “Bác Hồ rất quý trọng Học sinh với tình yêu, hôn nhân, gia tình cảm gia đình” đình Bài 3, “Một lần hành quân Trách nhiệm với cộng đồng với Bác” 10 Bài 4, “Tình yêu Bác Hồ “Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc dành cho những khúc dân ca” văn hóa dân tộc” Bài 5, “Chiến lƣợc trăm năm Trách nhiệm với cộng đồng trồng ngƣời” Bài 6, “Bác Hồ học ngoại Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và ngữ” bảo vệ Tổ quốc Bài 7, “Biển cả do cái gì tạo Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và nên” bảo vệ Tổ quốc Bài 8, “Chiếc đồng hồ” Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Bài 9, “Nhân cách Bác Hồ” Chủ đề hoạt động tháng Thanh niên với Bác Hồ Bài 1, “Nhảy một nhảy” Giáo dục tinh thần lạc quan, tích cực; biết cách giải tỏa khi gặp tình huống căng thẳng Bài 2, “Không phải tại trời” Giáo dục học sinh về tinh thần ham học hỏi, quan tâm đến những ngƣời xung quanh Bài 3, “Nguyễn Tất Thành Giáo dục học sinh tinh thần vƣơn lên với “vua đầu bếp” Etxophie trong cuộc sống Bài 4, “Phan Bội Châu và Thanh niên với tình bạn, tình yêu và Nguyễn Ái Quốc” gia đình
- 11 Bài 5, “Giọt nƣớc mắt cảm Biết can đảm, dũng cảm, sẵn sàng tham phục” gia các hoạt động có ích cho XH Bài 6, “Con đƣờng cách Thanh niên với lí tƣởng cách mạng mạng vô sản” Bài 7, “Bác cảm hóa ngƣời Cách cƣ xử, quan tâm khiến ngƣời khác” khác phải nể phục. Bài 8, “Chú nên hỏi các ông Giáo dục học sinh biết gắn lý thuyết ké, bà bủ” với đời sống thực tế. Bài 9, “Con đƣờng tuổi trẻ” Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Bài 1, “Câu chuyện Bác Hồ Giáo dục cho học sinh coi trọng tinh với thanh niên” thần đoàn kết, phê phán bệnh”ngôi sao”, luôn coi mình là nhất của một số bạn trẻ. Bài 2, “Bài học của thầy mo” Giáo dục cho học sinh luôn bình tĩnh, dùng trí tuệ của mình để vƣợt qua khó khăn, thử thách. Bài 3, “Ăn no rồi hãy đến Giáo dục cho học sinh tiết kiệm, tránh làm việc” lãng phí, không gây phiền hà cho những ngƣời xung quanh. 12 Bài 4, “Chuyện về bài thơ Thanh niên với lí tƣởng cách mạng nổi tiếng của Bác Hồ căn dặn thanh niên” Bài 5, “Cách ứng đáp mẫn Thanh niên với Bác Hồ tiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh” Bài 6, “Bác Hồ bỏ thuốc lá” Giáo dục cho học sinh từ bỏ những thói quen chƣa tốt, tự sửa mình trƣớc khi sửa ngƣời khác Bài 7, “Chữ quan liêu viết Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự thế nào” công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc Bài 8, “Bác muốn biết sự thật Giáo dục cho học sinh biết sống thật kia” thà, chân thực với mọi ngƣời
- Bài 9, “Câu chuyện đêm ba Giáo dục cho học sinh biết sống đẹp, mƣơi tết” sống nhân ái 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng và nhận thức về tầm quan trọng của việc giáo dục tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đã kế thừa, vận dụng linh hoạt, sáng tạo tƣ tƣởng Hồ Chí Minh để giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đáp ứng với đòi hỏi của tình hình cách mạng đặt ra ở mỗi giai đoạn, thời kỳ khác nhau. Trong kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lƣợc, lớp lớp thanh niên đã không quản hy sinh, chiến đấu giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho Nhân dân; không ngại khó khăn, vất vả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong giai đoạn phát triển mới của đất nƣớc, cấp ủy đảng và ngƣời đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phƣơng đã quán triệt sâu sắc quan điểm, đƣờng lối về tăng cƣờng sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc; triển khai nhiều chƣơng trình, dự án, … Qua đó, nhiều thanh niên đã trở thành nguồn cán bộ có chất lƣợng; những doanh nhân trẻ thành đạt, những gƣơng điển hình tiên tiến trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên theo tƣ tƣởng Hồ Chí Minh vẫn còn một số hạn chế: một số cấp ủy và ngƣời đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phƣơng chƣa thật sự chú trọng đến việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên; còn nặng về hình thức, chƣa chú trọng đến nội dung, đi sâu vào những vấn đề đặt ra cần tập trung giáo dục cho thanh niên, nhƣ: ý chí, khát vọng vƣơn lên trong công việc, cuộc sống, tình yêu thƣơng với quê hƣơng, đất nƣớc; kỹ năng sống; hoạt động thực tiễn; khả năng chịu đựng những khó khăn, vất vả ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của thanh niên vẫn chƣa nhiều, chủ yếu chọn nơi sinh sống, làm việc có nhiều thuận lợi, điều kiện về cơ sở vật chất, kinh tế; một số thanh niên thiếu tu dƣỡng phấn đấu rèn luyện, học tập, sống buông thả, thờ ơ, bàng quan với bản thân, gia đình và xã hội; thậm chí có nhiều thanh niên vi phạm pháp luật. 2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” ở trƣờng THPT 2.2.1. Thuận lợi - Nhà trƣờng đã kịp thời quán triệt và thực hiện các văn bản chỉ đạo, gồm Công văn số 1567/SGD&ĐT- CTTT ngày 17/8/2018 về việc triển khai bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trƣờng; Công văn số 468/SGD&ĐT-CTTT ngày 29/3/2019 về việc đôn đốc
- thực hiện và báo cáo tình hình sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” … - Về việc tổ chức tập huấn, quán triệt, hƣớng dẫn khai thác sử dụng bộ tài liệu phục vụ công tác giảng dạy gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tƣ tƣởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị trong trƣờng học: Ban chấp hành Đảng bộ đã họp thống nhất kế hoạch và triển khai thực hiện đến các chi bộ về việc thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về " Học tập và làm theo tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" Xác định nội dung tập trung nghiên cứu, học tập; nội dung làm theo cụ thể đối với giáo viên và học sinh. Đồng thời đề ra 4 giải pháp thực hiện nhƣ tổ chức cho học sinh đăng ký mua tài liệu học tập, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; duy trì và phát triển rộng rãi mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả; thực hiện tốt việc nêu gƣơng ở trong trƣờng học, thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá sơ kết, tổng kết. - Học sinh đƣợc tiếp cận với những câu chuyện giản dị về đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh nhƣng có giá trị giáo dục sâu sắc góp phần thúc đẩy nền tảng đạo đức trong nhà trƣờng ngày một tốt đẹp hơn. 2.2.2. Khó khăn Bộ tài liệu "Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh" là nội dung mới đối với các trƣờng nói chung và trƣờng THPT Thanh Chƣơng 1 nói riêng, việc triển khai vẫn còn nhiều lúng túng, đa phần tự mày mò, nghiền ngẫm, thử nghiệm. Do ảnh hƣởng của tình hình dịch bệnh Covid – 19, nên thời gian bị thiếu hụt, nhiều kế hoạch hoạt động không thực hiện đƣợc. Một số học sinh tham gia nhƣng vẫn còn mang tính đối phó, hình thức. 3. Giải pháp triển khai 3.1 Xây dựng kế hoạch tổng thể từ đầu năm học, xác định đây là một nội dung trong kế hoạch giáo dục của nhà trƣờng, cụ thể kế hoạch nhƣ sau: * Mục đích - Sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trƣờng để góp phần triển khai việc học tập tập và làm theo tƣ tƣởng đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác thƣờng xuyên. Từ năm học này trƣờng xây dựng kế hoạch đƣa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 10 đến lớp 12 trong giáo dục Đạo đức,rèn luyện kĩ năng trong các HĐNGLL, các buổi sinh hoạt lớp, Đoàn, chào cờ...
- - Giáo dục ý thức quan tâm tới việc học tập, làm theo tấm gƣơng đạo đức HCM (LTTGĐĐ HCM); làm cho việc học tập và LTTGĐĐ HCM dần dần trở thành thói quen và nếp sống của HS. - Bƣớc đầu phát triển kĩ năng thực hành trong học tập và LTTGĐĐ HCM. - Góp phần giáo dục HS trở thành ngƣời công dân tốt, biết sống và làm việc theo tấm gƣơng đạo đức HCM (TGĐĐ HCM). * Nguyên tắc Khi sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, việc thực hiện tích hợp giáo dục TGĐĐ HCM phải bảo đảm một số nguyên tắc sau: + Nội dung tích hợp giáo dục TGĐĐ HCM phải đƣợc thực hiện trong kế hoạch dạy học, giáo dục của nhà trƣờng. + Mục tiêu tích hợp giáo dục TGĐĐ HCM phải phù hợp với mục tiêu giáo dục của cấp THPT nói chung và từng lớp nói riêng, góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông nói chung. + Việc giáo dục TGĐĐ HCM phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi HS , đƣợc triển khai theo hƣớng tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục chính khóa, ngoại khóa; phù hợp với đặc trƣng của môn học và hoạt động giáo dục, không làm thay đổi mục tiêu và nội dung của môn học, bài học; đảm bảo tự nhiên, nhẹ nhàng, tránh gây nặng nề; góp phần vào việc tạo nên sự gắn bó giữa nội dung học tập với thực tiễn cuộc sống. Vận dụng nhiều phƣơng pháp, hình thức triển khai,giúp học sinh cảm nhận đƣợc những bài học về giá trị đạo đức, phong cách đối với bản thân. *Nội dung kế hoạch Hình thức tổ Lớp Bài học Bài học hƣớng đến chức Bài 1, “Chỉ sót một dấu Sinh hoạt lớp Tự hoàn thiện bản thân phẩy, Bác xin lỗi bạn HĐNGLL đọc” Bài 2, “Bác Hồ rất quý Sinh hoạt lớp Học sinh với tình yêu, hôn trọng tình cảm gia đình” HĐNGLL nhân, gia đình Bài 3, “Một lần hành Sinh hoạt lớp Trách nhiệm với cộng 10 quân với Bác” đồng Bài 4, “Tình yêu Bác Hồ HĐGDNGLL Chủ đề hoạt động tháng 1 dành cho những khúc dân “Thanh niên với việc giữ
- ca” gìn bản sắc văn hóa dân tộc” Bài 5, “Chiến lƣợc trăm Sinh hoạt lớp Trách nhiệm với cộng năm trồng ngƣời” HĐNGLL đồng Bài 6, “Bác Hồ học ngoại Sinh hoạt lớp Thanh niên với sự nghiệp ngữ” xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Bài 7, “Biển cả do cái gì Sinh hoạt lớp Thanh niên với sự nghiệp tạo nên” HĐNGLL xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Bài 8, “Chiếc đồng hồ” HĐGDNGLL Chủ đề hoạt động tháng 12Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Bài 9, “Nhân cách Bác HĐGDNGLL Chủ đề hoạt động tháng Hồ” Thanh niên với Bác Hồ Bài 1, “Nhảy một nhảy” Sinh hoạt lớp Bài Chiều tối HĐNGLL Bài 2, “Không phải tại Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 9: Giáo dục trời” HĐNGLL học sinh về tinh thần ham học hỏi, quan tâm đến những ngƣời xung quanh Bài 3, “Nguyễn Tất Sinh hoạt lớp Tuần 3 tháng 9: Giáo dục Thành với “vua đầu bếp” HĐNGLL học sinh tinh thần vƣơn Etxophie lên trong cuộc sống Bài 4, “Phan Bội Châu và Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 10 11 Nguyễn Ái Quốc” Thanh niên với tình bạn, HĐGDNGLL tình yêu và gia đình Bài 5, “Giọt nƣớc mắt Sinh hoạt lớp Bài Chữ người tử tù cảm phục” HĐNGLL Bài 6, “Con đƣờng cách Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 2 mạng vô sản” HĐGDNGLL Thanh niên với lí tƣởng cách mạng
- Bài 7, “Bác cảm hóa Sinh hoạt lớp Giáo dục kĩ năng sống ngƣời khác” HĐNGLL Bài 8, “Chú nên hỏi các Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 10: Giáo dục ông ké, bà bủ” HĐNGLL học sinh biết gắn lý thuyết với đời sống thực tế. Bài 9, “Con đƣờng tuổi Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 12 trẻ” HĐGDNGLL Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Bài 1, “Câu chuyện Bác Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 9: Giáo dục Hồ với thanh niên” HĐNGLL cho học sinh coi trọng tinh thần đoàn kết, phê phán bệnh”ngôi sao”, luôn coi mình là nhất của một số bạn trẻ. Bài 2, “Bài học của thầy Sinh hoạt lớp Tuần 3 tháng 9: Giáo dục mo” HĐNGLL cho học sinh luôn bình tĩnh, dùng trí tuệ của mình để vƣợt qua khó khăn, thử thách. 12 Bài 3, “Ăn no rồi hãy đến Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 10: Giáo dục làm việc” HĐNGLL cho học sinh tiết kiệm, tránh lãng phí, không gây phiền hà cho những ngƣời xung quanh. Bài 4, “Chuyện về bài thơ Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 2 nổi tiếng của Bác Hồ căn HĐGDNGLL Thanh niên với lí tƣởng dặn thanh niên” cách mạng Bài 5, “Cách ứng đáp Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 5 mẫn tiệp của Chủ tịch Hồ HĐGDNGLL Thanh niên với Bác Hồ Chí Minh” Bài 6, “Bác Hồ bỏ thuốc Sinh hoạt lớp Tuần 2 tháng 10: Giáo dục lá” HĐNGLL cho học sinh từ bỏ những thói quen chƣa tốt, tự sửa mình trƣớc khi sửa ngƣời
- khác Bài 7, “Chữ quan liêu viết Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 9 thế nào” HĐGDNGLL Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc Bài 8, “Bác muốn biết sự Sinh hoạt lớp Tuần 3 tháng 10: Giáo dục thật kia” HĐNGLL cho học sinh biết sống thật thà, chân thực với mọi ngƣời Bài 9, “Câu chuyện đêm Sinh hoạt lớp Tuần 4 tháng 10: Giáo dục ba mƣơi tết” HĐNGLL cho học sinh biết sống đẹp, sống nhân ái * Tổ chức thực hiện 1. Thống nhất triển khai bộ tài liệu theo hƣớng tích hợp vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tổ chức thi kể chuyện; đọc truyện trong các buổi sinh hoạt lớp; đồng thời kết hợp với cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc để học sinh tiếp cận với bộ tài liệu có chiều sâu hơn về nội dung và ý nghĩa của bộ tài liệu. 2. Thành phần tham gia: - Giáo viên chủ nhiệm các lớp: Hƣớng dẫn, theo dõi học sinh trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ. - Đoàn trƣờng: Trên cơ sở kế hoạch của nhà trƣờng, đoàn thanh niên lồng ghép các câu chuyện về Bác trong bộ tài liệu với chủ đề của từng tháng từ đó giúp các đoàn viên thanh niên nâng cao nhận thức về vai trò trách nhiệm của thế hệ tƣơng lai nhƣ lời Bác Hồ kính yêu từng căn dặn. Kết hợp với nhà trƣờng - giáo viên chủ nhiệm - phụ huynh học sinh trong các hoạt động ngoại khóa: thăm lăng Bác, thăm quê Bác, viện bảo tàng Hồ Chí Minh...Tổ chức các chƣơng trình vui chơi, văn nghệ, thi kể chuyện, sƣu tầm tài liệu về Bác. - Nhóm GDCD: Tích hợp một số truyện đọc trong bộ tài liệu với các giờ dạy chính khoá để giáo dục đạo đức học sinh. 3.2. Triển khai theo hƣớng tích hợp vào các môn học - Nhóm GDCD,căn cứ kế hoạch của nhà trƣờng ở trên xây dựng kế hoạch dạy học theo khối lớp, trong sinh hoạt chuyên môn tổ chức cho giáo viên nghiên cứu tài liệu, xác định địa chỉ và nội dung tích hợp, lựa chọn phƣơng pháp và hình thức dạy học phù hợp. Trong dạy học, phải đảm bảo nội dung giáo dục tự
- nhiên, nhẹ nhàng tránh gây nặng nề, giáo dục cho học sinh những hiểu biết cơ bản về tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ của đề tài, tôi xin giới thiệu việc thực hiện lồng ghép tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào phần đạo đức lớp 10 môn GDCD. Trƣớc hết, là phó Hiệu trƣởng, phụ trách mảng giáo dục CTTT, tôi đã trao đổi và thống nhất với nhóm GDCD về các chủ để thực hiện lồng ghép nhƣ sau: - Đạo đức và lối sống Hồ Chí Minh là tấm gƣơng của con ngƣời cả đời phấn đấu hy sinh vì dân, vì nƣớc, vì hạnh phúc của con ngƣời. - Đạo đức và lối sống về tinh thần, ý chí, nghị lực vƣợt khó, tự hoàn thiện bản thân. - Đạo đức và lối sống của Bác là tấm gƣơng tuyệt đối tin tƣởng vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. - Đạo đức và lối sống của một con ngƣời nhân ái vị tha, khoan dung, nhân hậu hết mực vì con ngƣời. - Đạo đức và lối sống về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tƣ, đời riêng trong sáng, nếp sống giản dị và đức khiêm tốn phi thƣờng. Triển khai tích hợp, chúng tôi xác định các bài cụ thể nhƣ sau: + Bài 13 Công dân với cộng đồng tôi lồng ghép hai bài trong tài liệu trong tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh lớp 10 đó là Bài 8 Chiếc đồng hồ và Bài 9 Nhân cách Bác Hồ + Bài 14 Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tôi lồng ghép Bài 7 Biển cả do cái gì tạo nên và Bài 6 Bác Hồ học ngoại ngữ + Bài 16 Tự hoàn thiện bản thân tôi lồng ghép Bài 1 Chỉ sót một dấu phẩy, Bác Hồ xin lỗi bạn đọc. Giáo dục công dân là bộ môn có vai trò chủ chốt trong việc giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức, pháp luật và lối sống cho học sinh, do đó có thể thực hiện lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống của Bác là rất phù hợp. Phƣơng pháp lồng ghép cũng rất đa dạng, phong phú, mỗi kiểu bài có phƣơng pháp đặc thù. Việc lồng ghép có đạt hiệu quả cao hay không phụ thuộc vào vốn hiểu biết, khả năng sƣ phạm của ngƣời giáo viên. Trong thực tế khi lồng ghép đạo đức, lối sống của Bác vào môn Giáo dục công dân còn mắc phải một số hạn chế: - Không đáp ứng đƣợc mục tiêu giáo dục đạo đức theo từng bài học. - Phần lồng ghép chiếm thời lƣợng lớn, khai thác sa đà gây đến nhầm lẫn là trọng tâm bài học đối với bài chỉ lồng ghép một phần hay lồng ghép liên hệ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ở trường THPT Thớ Lai
26 p | 173 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của máy tính Casio FX 570ES giải toán lớp 11
17 p | 227 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp rèn luyện kĩ năng điều chỉnh và quản lí cảm xúc nhằm hình thành khả năng ứng phó với căng thẳng của học sinh trường THPT Kim Sơn C
50 p | 18 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp thử và đặc biệt hóa trong giải toán trắc nghiệm
32 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh yếu thế thông qua công tác chủ nhiệm lớp 12A3 ở trường THPT Vĩnh Linh
21 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải bài tập di truyền phả hệ
27 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và cách giải bài toán tìm giới hạn hàm số trong chương trình Toán lớp 11 THPT
27 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh trung bình và yếu ôn tập và làm tốt câu hỏi trắc nghiệm chương 1 giải tích 12
25 p | 28 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng phương pháp lượng giác hóa
39 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp mới để ứng dụng hình chiếu của một điểm xuống mặt phẳng trong hình học không gian
48 p | 35 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp toàn diện giúp học sinh khá giỏi giải được câu hỏi vận dụng cao về Dao động của con lắc lò xo trong kì thi tốt nghiệp THPT
49 p | 17 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn