intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm thiết kế các chủ đề dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực qua các hoạt động đọc-viết-nói-nghe từ chủ đề Trữ tình dân gian Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 10-tập 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:84

29
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Kinh nghiệm thiết kế các chủ đề dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực qua các hoạt động đọc-viết-nói-nghe từ chủ đề Trữ tình dân gian Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 10-tập 1" nhằm đưa ra hướng thiết kế chủ đề dạy học chủ đề “Trữ tình dân gian Việt Nam” theo hướng phát triển phẩm chất năng lực qua các hoạt động Đọc-Viết-Nói-Nghe, từ đó khái quát lên một vài kinh nghiệm về thiết kế các chủ đề dạy học để phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm thiết kế các chủ đề dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực qua các hoạt động đọc-viết-nói-nghe từ chủ đề Trữ tình dân gian Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 10-tập 1

  1.                                                    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ANH SƠN I                     SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN NGỮ VĂN ĐỀ TÀI: KINH NGHIỆM THIẾT KẾ CÁC CHỦ ĐỀ DẠY HỌC  THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC QUA  CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỌC­VIẾT­NÓI –NGHE TỪ CHỦ ĐỀ DẠY  HỌC “TRỮ TÌNH DÂN GIAN VIỆT NAM”TRONG CHƯƠNG  TRÌNH NGỮ VĂN 10­TẬP 1 ­Tháng 3/2022­ 1
  2.   SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ANH SƠN I     SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN NGỮ VĂN ĐỀ TÀI: KINH NGHIỆM THIẾT KẾ CÁC CHỦ ĐỀ DẠY HỌC  THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC QUA  CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỌC­VIẾT­NÓI –NGHE TỪ CHỦ ĐỀ DẠY  HỌC “TRỮ TÌNH DÂN GIAN VIỆT NAM”TRONG CHƯƠNG  TRÌNH NGỮ VĂN 10­TẬP 1 Họ và tên: Hoàng Thị Liên Hương Tổ: Văn-Ngoại Ngữ Năm thực hiện: 2021 - 2022 Số điện thoại: 0916 156 018 2
  3.                                                ­Tháng 3/2022­ Phần I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Đề tài này được chọn xuất phát từ yêu cầu đổi mới dạy học,   đưa dạy học theo chủ đề  vào chương trình, dạy học phát triển các  kĩ năng cho học sinh tiến tới tiệm cận chương trình giáo dục phổ  thông 2018 Alfred Adler có một câu nói rất nổi tiếng “Người dạy phải tin vào  sức mạnh tiềm tàng của học trò và anh ta phải nỗ  lực hết sức để  giúp  học trò mình trải nghiệm được sức mạnh này”. Sức mạnh tiềm tàng đó  chính là những năng lực nhất định mà mỗi học sinh đều có, thế  nhưng   nhiều khi nó lại không phát triển được thành thế mạnh của cá nhân học  sinh, thậm chí là bị  thui chột và mất đi. Antole France thì khẳng định:  “Toàn bộ  nghệ  thuật của sự  giáo dục là nghệ  thuật đánh thức sự  tò mò   bản năng của những trí óc non trẻ  nhằm thỏa mãn nó sau đó”. Nói cách  khác yêu cầu cơ bản của dạy học không phải là nhồi nhét tri thức vào cái   đầu non nớt của trò mà là phát huy sức mạnh tiềm tàng, phát huy năng   lực cho học sinh. Người giáo viên phải khơi dậy ngọn lửa khao khát tìm  kiếm tri thức trong người học từ đó làm nó bùng cháy, dẫn dắt học sinh   đến với chân trời mới tự  mình khám phá những điều kì diệu của cuộc  sống.        Xã hội đang phát triển với một tốc độ  nhanh chóng. Toàn cầu hóa,   kinh tế  tri thức, công nghệ  thông tin và truyền thông đã tác động mạnh  mẽ  đến giáo dục và đào tạo  ở  tất cả  các quốc gia. Không nằm ngoài  dòng chảy đó, giáo dục Việt Nam cũng đang có những bước chuyển   mình lớn. Nghị  quyết số  29­NQ/TW khóa XI khẳng định phải đổi mới  căn bản và toàn diện giáo dục. Trong đó nhấn mạnh giáo dục từ trang bị  3
  4. kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học, gắn học lý  thuyết với thực hành, kiến thức giáo khoa và trải nghiệm thực tế. Thế  nhưng, trong nhà trường hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đó. Công văn 4612 BGDĐT­GDTrh ngày 3/10/2017 về  việc hướng dẫn  thực hiện chương trình giáo dục phổ  thông hiện hành theo định hướng   phát triển phẩm chất và năng lực học sinh từ năm học 2017­2018 đã yêu   cầu căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, lựa chọn các  chủ  đề, xây dựng các chủ  đề  của từng môn học hoặc liên môn, hoạt   động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh  phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.  Chương trình Ngữ Văn 2018 tiếp tục định hướng đổi mới toàn diện   và sâu sắc dạy học. Chương trình được xây dựng theo quan điểm tuân  thủ các quy định cơ bản trong chương trình tổng thể, dựa trên các cơ  sở  khoa học, lấy việc rèn luyện các kĩ năng Đọc­Viết­ Nói­Nghe làm trục   chính xuyên suốt cả ba cấp học; Xây dựng chương trình theo hướng mở;   Đáp ứng yêu cầu kế thừa, đổi mới và phát triển trên cơ sở  chương trình   truyền thống. Mục tiêu của chương trình là phát triển phẩm chất và năng   lực. Để đạt được mục tiêu môn học, việc dạy học phải thông qua những  kiến thức phổ  thông cơ  bản về  Tiếng Việt, Văn học và các hoạt động  đọc, viết, nghe nói các kiểu loại văn bản. Có nghĩa là với chương trình   mới, hệ  thống kiến thức về  Tiếng Việt và Văn học là phương tiện đề  phát triển phẩm chất và năng lực cho người học. Chương trình mới đã   được đưa vào áp dụng cho lớp 1 từ năm học 2020­2021, lớp 6 từ năm học  2021­2022 và tiến tới áp dụng vào lớp 10 từ năm học 2022­2023, vì vậy   vấn đề đổi mới dạy học để phát triển phẩm chất và năng lực người học  đã trở thành yêu cầu bức thiết. 4
  5. 1.2. Đề  tài này xuất phát từ  thực tế  dạy học theo chủ  đề  trong   trường phổ thông Theo tinh thần đổi mới, xây dựng chủ đề  dạy học đã trở  thành yêu  cầu bắt buộc khi xây dựng kế  hoạch dạy học môn Ngữ  Văn. Các tổ  nhóm chuyên môn đã nhóm các bài học có nội dung liên quan thành chủ  đề dạy học và tiến hành dạy học theo chủ đề. Tuy nhiên trong thực tế,   các chủ đề dạy học chưa thực sự được tổ chức đạt được hiệu quả phát  triển phẩm chất và năng lực, chưa chú trọng rèn năng lực Đọc­ Viết­   Nói­ Nghe cho người học.  Vì vậy để nhằm hình thành được phương pháp dạy học các chủ đề  một   cách   có   hiệu   quả,   phát   huy   năng   lực   người   học   theo   đúng   định   hướng đổi mới dạy học, chuẩn bị cho việc triển khai dạy sách giáo khoa  mới   Ngữ   Văn   10   vào   năm   2022   tôi   thực   hiện   đề   tài   sáng   kiến   kinh   nghiệm: “KINH NGHIỆM THIẾT KẾ  CÁC CHỦ  ĐỀ   DẠY HỌC THEO   HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC QUA CÁC HOẠT   ĐỘNG  ĐỌC­VIẾT­NÓI­NGHE TỪ  CHỦ   ĐỀ  “TRỮ  TÌNH DÂN GIAN   VIỆT NAM” TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ  VĂN 10­TẬP 1”  Đề  tài  mới mẻ  về  khoa học, trình bày có hệ  thống, dễ  áp dụng trong chương   trình dạy học. Mặc dù đã có nhiều cố  gắng nhưng đề  tài không tránh  khỏi còn có những hạn chế, thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được sự góp  ý của các cấp lãnh đạo và các đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện, có  tính ứng dụng cao. 2. Mục đích nghiên cứu Đưa ra hướng thiết kế  chủ  đề  dạy học chủ  đề  “Trữ  tình dân gian  Việt Nam” theo hướng phát triển phẩm chất năng lực qua các hoạt động  Đọc­Viết­Nói­Nghe, từ đó khái quát lên một vài kinh nghiệm về thiết kế  các chủ đề dạy học để phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi   mới dạy học. 5
  6. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ­Thiết kế  chủ  đề  “ TRỮ  TÌNH DÂN GIAN VIỆT NAM”  qua các hoạt  động Đọc­Viết­Nói­Nghe để phát triển năng lực người học. ­Khái quát thành kinh nghiệm dạy học để ứng dụng cho việc tổ chức các  hoạt động dạy học theo chủ đề có thể phát huy tốt năng lực người học. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ­Đối tượng nghiên cứu: Các hoạt động dạy học cho học sinh nhằm phát  triển kĩ năng Đọc­Viết­Nghe­Nói. ­Phạm vi nghiên cứu: Các tác phẩm trữ  tình dân gian Việt Nam trong  chương trình Ngữ Văn 10 hiện hành. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp tổng hợp lý luận và thực tiễn Phương pháp này sử  dụng để  khái quát những vấn đề  lí luận dạy  học theo hướng phát triển năng lực, rèn luyện các kĩ năng Đọc­Viết­Nói­  Nghe. Mặt khác tổng hợp các nghiên cứu thực tiễn của bản thân để  từ  đó tìm ra hướng thiết kế chủ đề dạy học phát triển phẩm chất năng lực  học sinh qua các hoạt động Đọc­Viết­Nói­Nghe. 5.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Chúng tôi tiến hành thực nghiệm sư phạm trong giờ dạy hàng ngày  bằng cách xây dựng nội dung thực nghiệm, tiến hành thực nghiệm, đánh  giá kết quả  thực nghiệm để  thấy được tính khả  thi của đề  tài và khả  năng ứng dụng trong môi trường dạy học ở bậc trung học phổ thông. Sử  dụng phương pháp khảo sát, điều tra, phương pháp so sánh, đối chiếu,   phương pháp thống kê. 6
  7. Phần II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 1.1. Lý thuyết dạy học theo hướng phát triển năng lực. Vấn đề  dạy học theo hướng phát triển năng lực đã được đề  cập  nhiều trên phương diện lý thuyết. Giáo trình “Phương pháp dạy học  văn ở trường phổ thông” của Niconxki . Cuốn “Phương pháp dạy  học văn”­ tập 1­ Phan Trọng Luận chủ  biên, xuất bản năm 2004.  Công trình  “Một số  vấn đề  về  phương pháp dạy học văn trong   nhà trường”  NXB Giáo dục ­ Nguyễn Hữu Quát, Hoàng Hữu Bội  tuyển chọn và giới thiệu.... Ngoài ra “Tài liệu tập huấn dạy học và  kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh”  của Vụ  giáo dục trung học, lưu hành nội bộ, xuất bản năm 2004.  Nhìn chung, các tác giả đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát   huy các năng lực cho học sinh.Tuy nhiên, tất cả  những công trình  nghiên cứu để dạy học theo hướng phát triển năng lực đều đang dừng   7
  8. lại  ở  lý thuyết. Những công trình nghiên cứu đưa ra kinh nghiệm cụ  thể để triển khai bài dạy theo hướng phát triển năng lực lại gần như  chưa có, nên nhiều giáo viên thực sự rất lúng túng. Vì vậy, cần thiết  phải có một công trình nghiên cứu với những kinh nghiệm cụ thể để  giáo viên tiếp cận và áp dụng vào dạy học. 1.2.  Đặc trưng của  dạy học theo hướng phát triển năng lực. Trên tinh thần đổi mới phương pháp dạy học, Bộ  GD&ĐT chủ  trương   đổi   mới   toàn   diện   sâu   sắc   phương   pháp   dạy   học,   tạo   ra   sự  chuyển biến cơ  bản về  hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất  lượng dạy học trong các trường trung học. Cụ  thể  chuyển từ  chương   trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng năng lực. Chương trình giáo dục định hướng năng lực hay còn gọi là dạy  học định hướng kết quả  đầu ra được bàn đến nhiều từ  những năm 90   của thế kỉ XX và ngày nay trở thành xu thế giáo dục  quốc tế. Giáo dục  định hướng năng lực nhằm phát triển năng lực người học.  Giáo dục định hướng năng lực nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra   của việc dạy học, thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất   nhân cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong những tình huống   thực tiễn nhằm chuẩn bị  cho con người năng lực giải quyết các tình  huống của cuộc sống và nghề nghiệp. Chương trình này nhấn mạnh vai  trò của người học với tư cách chủ thể của quá trình nhận thức. Khác với  chương trình định hướng nội dung, chương trình dạy học định hướng  năng lực tập trung vào việc mô tả chất lượng đầu ra, có thể coi là “sản   phẩm cuối cùng” của quá trình dạy học. Việc quản lý chất lượng dạy  học chuyển từ  “điều khiển đầu vào” sang “điều khiển đầu ra”, tức là  chú trọng đến kết quả học tập của học sinh. Dạy học theo hướng phát triển năng lực có ưu điểm lớn là tạo điều  kiện quản lí chất lượng theo kết quả  đầu ra đã quy định, nhấn mạnh  năng lực vận dụng của học sinh. Tuy nhiên nếu vận dụng một cách thiên   8
  9. lệch, không chú ý đầy đủ  đến nội dung dạy học thì có thể  dẫn đến lỗ  hổng tri thức cơ bản và tính hệ  thống của tri thức. Ngoài ra chất lượng   giáo dục không chỉ thể hiện ở kết quả đầu ra mà còn phụ thuộc quá trình  thực hiện. Vì vậy cần tìm ra con đường dạy học thích hợp để  vừa phát   triển năng lực học sinh, đáp  ứng yêu cầu giáo dục mới, vừa đảm bảo  chuẩn kiến thức kĩ năng. 1.3. Các năng lực cần hình thành trong dạy học môn Ngữ Văn  trong nhà trường THPT. Năng lực là sự  kết hợp một cách linh hoạt và có tổ  chức các kiến   thức, kỹ  năng và thái độ, tình cảm, giá trị, động cơ  cá nhân,...nhằm đáp   ứng hiệu quả một yêu cầu phức hợp của hoạt động trong bối cảnh nhất  định. Theo Quebec – Ministere, 2004, năng lực là khả  năng làm chủ  và  vận dụng hợp lí các kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng, thái độ và hứng thú  để  hành động một cách có hiệu quả  trong các tình huống đa dạng của  cuộc sống. Năng lực được hình thành trên cơ  sở  các nguồn lực, cụ  thể  là các  kiến thức, kĩ năng. Kiến thức, kỹ  năng chuyển hóa thành năng lực khi  chúng kết hợp với nhau và các yếu tố khác để  giải quyết hiệu quả một  nhiệm vụ, vấn đề trong một hoàn cảnh, tình huống nhất định, đặc biệt là  tình huống thực tiễn. Chương trình giáo dục phổ  thông tổng thể  giải  thích khái niệm năng lực như sau: “Năng lực là thuộc tính cá nhân được   hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện  cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kỹ  năng và các  thuộc tính cá nhân khác như  hứng thú, niềm tin, ý chí...thực hiện thành   công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những  điều kiện cụ thể”( Trích dẫn theo tài liệu “ Tìm hiểu chương trình giáo  dục phổ  thông, chương trình tổng thể”­ Chương trình etep­Trường  ĐHSP Hà Nội) Đối với học sinh cần hình thành các năng lực cơ bản sau:   Năng lực tự  chủ  và tự  học; Năng lực giải quyết vấn đề  và sáng tạo;   9
  10. Năng lực tự  quản lý; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực sử  dụng   công nghệ thông tin và truyền thông; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng   lực tính toán. Theo tài liệu tập huấn “Dạy học và kiểm tra đánh giá theo định   hướng phát triển năng lực học sinh” của  Bộ GD&ĐT, Vụ trung học­   Chương trình phát triển giáo dục trung học ­ Các năng lực mà môn học   Ngữ  Văn hướng tới được thể  hiện như  sau:  Năng lực giải quyết vấn   đề;Năng lực tư  duy sáng tạo; Năng lực hợp tác; Năng lực tự  quản bản   thân; Năng lực giao tiếp Tiếng Việt;  Năng lực cảm thụ thẩm mĩ. 2. Cơ sở thực tiễn: Thực trạng dạy học theo yêu cầu  phát triển  năng lực, rèn luyện kĩ năng qua các hoạt động Đọc­Viết­Nói­Nghe   môn Ngữ Văn trong nhà trường THPT. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực là định hướng dạy   học đúng đắn. Tuy nhiên trong thực tế  dạy học  ở  nhà trường phổ  thông hiện nay, vấn đề  này còn khá mới mẻ. Bằng kinh nghiệm của   một giáo viên đứng lớp và qua khảo sát giờ dạy của các đồng nghiệp   chúng tôi thấy có những vấn đề sau: Về  phía giáo viên, cơ  bản vẫn cảm thấy mơ  hồ  trong việc tổ  chức   một giờ dạy theo hướng phát triển năng lực, chưa phân định được cụ  thể sự khác biệt giữa dạy học theo hướng phát triển năng lực và dạy   học theo định hướng nội dung. Vì vậy trong dạy học vẫn chưa có  được sự thay đổi rõ nét sang dạy học theo định hướng nội dung. Đặc  biệt trong các giờ  dạy chưa có sự   chủ  động phát triển năng lực học  sinh thông qua các hoạt động cụ thể Đọc ­Viết­ Nói Nghe. Trong khi   đó, kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy năng lực học sinh đang  được áp dụng vào các kì thi chung quốc gia, và nhất là sau năm học   2022­2023 khi sách giáo khoa mới được đưa vào giảng dạy thì yêu   cầu dạy học phát triển năng lực thông qua các hoạt động dạy học cụ  thể càng phải được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Vì vậy vấn đề  10
  11. đặt ra là phải nhanh chóng tìm ra một con đường cụ  thể  với những  cách thức, các bước tiến hành rõ ràng được minh chứng trên một bài  dạy. Để từ  đó, người dạy rút kinh nghiệm và đáp ứng được yêu cầu   dạy học mới. Về  phía học sinh, với tốc độ  phát triển nhanh chóng của công nghệ  thông tin, khả  năng nắm bắt thông tin của học sinh ngày càng cao.  Trong khi đó dạy học trong nhà trường vẫn còn chú trọng vào việc  truyền thụ khối lượng tri thức hơn là phát triển các năng lực để  học   sinh biết cách vận dụng, tìm kiếm tri thức cho riêng mình, biến học  tập thành quá trình tự  học, học tập suốt đời. Bên cạnh đó, một thực   tế  không thể  phủ  nhận là tình trạng chán học văn của học sinh. Học  sinh ngày càng tỏ ra uể oải, không hợp tác trong các giờ văn mà chỉ có  giáo viên thuyết giảng, phải ghi chép một lượng kiến thức văn rất lớn   mang tính hàn lâm cao.  Xuất phát từ những khía cạnh thực tế đó, chúng tôi cho rằng việc xác  định được cách thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực  có ý nghĩa vô cùng quan trọng hiện nay, để  đưa dạy học ngày càng   gần với đời sống, có tính thực tiễn, tính ứng dụng cao hơn. 3. Thiết kế chủ đề dạy học theo hướng phát triển năng lực, rèn   luyện kĩ năng qua các hoạt động Đọc­Viết­Nói­Nghe 3.1.  Giới thiệu chung về chủ đề: “Trữ tình dân gian Việt Nam” Chủ đề “Trữ tình dân gian Việt Nam” bao gồm: 11
  12. ­ Ca dao than thân yêu thương tình nghĩa (Dạy bài 1,4,6) 12
  13. ­ Ca dao hài hước (Dạy bài 1,2) 13
  14. ­ Khuyến khích tự  đọc: Lời tiễn dặn, Ca dao yêu thương tình nghĩa(bài  2,3,5), Ca dao hài hước (bài 3,4). 14
  15. ­ Tự chọn: Luyện tập về ca dao Kế  hoạch dạy học/Phân phối chương trình của của tổ  Ngữ  Văn THPT   Anh Sơn I 15
  16. I.Yêu cầu cần đạt: 1. Phẩm chất: Chủ đề này bồi dưỡng cho học sinh tình yêu, thái độ trân  trọng những giá trị  thơ  ca trữ  tình dân gian Việt Nam; có ý thức giữ  gìn  phát huy những giá trị văn học dân tộc; bồi dưỡng những phẩm chất tốt   đẹp của con người Việt Nam như yêu nước, nhân ái, thủy chung, nghĩa   tình… 2.Về năng lực: a. Đọc hiểu:  Yêu cầu học sinh nhận biết và phân tích được những đặc  sắc nghệ  thuật trong ca dao: Thể thơ, ngôn ngữ, hình tượng, hình  ảnh,  16
  17. biện pháp tu từ…Phân tích và đánh giá được chủ  đề, tư  tưởng, thông  điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ  thuật của văn bản: Nỗi niềm xót xa cay đắng, tình yêu thương thủy   chung đằm thắm, ân tình của người bình dân trong xã hội cũ; Cảm nhận  được tiếng cười lạc quan, trào lộng, thông minh, hóm hỉnh của người  bình dân cho dù cuộc sống nhiều vất vả  lo toan. Phân tích và đánh giá   được giá trị  nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của tác phẩm; phát hiện  được giá trị  văn hóa, triết lí nhân sinh từ  văn bản. Liên hệ, so sánh, kết  nối: Liên hệ  ca dao với các tác phẩm thơ  hiện đại: Đất nước (Nguyễn  Khoa Điềm), Việt Bắc (Tố  Hữu)…Biết vận dụng những kiến thức về  thể loại để đọc hiểu tác phẩm  cùng thể loại. b.Kĩ năng viết: Yêu cầu viết đoạn văn trình bày cảm nhận về một hình  ảnh trong bài ca dao. Viết bài văn về một câu, một bài ca dao, mở rộng  viết các văn bản cùng chủ đề. c.Kĩ năng nói và nghe:  Yêu cầu học sinh biết trình bày ý kiến của bản  thân về  các vấn đề  liên quan. Nắm bắt được nội dung, quan điểm của  người nói, biết phản biện, biết bày tỏ quan điểm của bản thân. 3.2. Thiết kế hoạt động Đọc chủ đề “Trữ tình dân gian Việt  Nam”: CA DAO THAN THÂN, YÊU THƯƠNG TÌNH NGHĨA (Số tiết: 2 tiết) I.Mục tiêu 1. Yêu cầu cần đạt: Giúp học sinh hiểu và cảm nhận tiếng hát than thân và tiếng hát yêu  thương tình nghĩa của người bình dân trong xã hội phong kiến xưa qua   nghệ thuật riêng đậm đà màu sắc dân gian của ca dao. 2. Năng lực: Qua bài học, các em có thể  hình thành và phát triển được   các năng lực: 17
  18. * Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực hợp tác.Năng  lực tự  học. Năng lực sáng tạo.Năng lực giao tiếp tiếng Việt. Năng lực  thẩm mĩ. *Năng lực đặc thù: Giúp học sinh biết tư duy và cảm nhận, giải quyết  tốt các đơn vị kiến thức như sau: ­ Biết cách đọc: Diễn cảm, đọc hiểu… ­ Nêu những nét chính về  ca dao than thân yêu thương tình nghĩa; phát  hiện ra được dấu hiệu ngôn ngữ trong ca dao, xác định thể thơ; xác định  nhân vật trữ tình… ­ Chỉ ra được và cắt nghĩa một số từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ trong  các bài ca dao than thân yêu thương tình nghĩa. ­ Chỉ ra những đặc điểm về kết cấu, vần nhịp của thể thơ; Nêu cảm xúc   của nhân vật trữ tình trong từng câu, cặp câu và cả bài. ­ Đánh giá việc sử dụng ngôn ngữ trong các bài ca dao; đánh giá tác dụng  của thể thơ trong việc thể hiện nội dung; trình bày được suy nghĩ về tâm  trạng của nhân vật trữ tình trong câu, cặp câu/ bài ca dao; có thể liên hệ,   so sánh, mở rộng với các bài ca dao khác không nằm trong các ngữ liệu… 3. Phẩm chất: Phát triển cho học sinh những phẩm chất: trách nhiệm,  nhân ái, yêu nước: ­ Nhân ái, trách nhiệm: Đồng cảm với tâm hồn người lao động và yêu   quý những sáng tác của họ. Trân trọng vẻ  đẹp tâm hồn của người lao   động  cùng những ước mơ, khát vọng của họ. Biết lên án những chế độ  XH bất công, ngang trái, cùm trói và chi phối tới cuộc sống con người cá  nhân. Từ đó biết xây đắp những giá trị cuộc sống tốt đẹp. ­Yêu nước: Biết sưu tầm, quảng bá và phát huy những tác phẩm VHDG  của dân tộc VN.  đó là một cách bày tỏ tình yêu đối với những di sản văn   học mang tính truyền thống của đất nước. II. Thiết bị và học liệu 18
  19. Hoạt động Thiết bị, học liệu Hoạt   động   1:   Xác   định   nhiệm  Phiếu học tập  vụ học tập ­  Giấy Ao, bút Hoạt   động   2:   Hình   thành   kiến  Máy chiếu thức mới Giấy Ao, bút viết… Tranh vẽ minh họa Phiếu học tập Hoạt động 3: Luyện tập Phiếu học tập  III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ học tập (5 phút) a.Mục tiêu:  ­HS phát hiện và tìm được các ngữ  liệu ca dao điền vào nội dung còn  trống. ­ Đưa ra vấn đề của bài học b.Nội dung:  Hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập. c.Sản phẩm: ­ Những bài ca dao có hỏi đáp của các nhân vật trữ tình. Câu trả lời   hoạt động nhóm của học sinh/ ­  Sản phẩm đạt yêu cầu, đúng thời gian. d. Tổ chức hoạt động:  B1.GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:  GV chia lớp thành 6 nhóm; mỗi nhóm 2 bàn học. Thời gian: 5 phút. ­ GV phát giấy Ao và bút viết. ­ GV cung cấp một số ngữ liệu qua phiếu bài học: “– Gặp đây mận mới hỏi đào 19
  20. Vườn hồng đã có ai vào hay chưa? .......................................................” “–  Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng Tre non đủ lá đan sàng nên chăng? .......................................................” Yêu cầu các nhóm tìm lời đáp cho các bài ca dao trên.  ­Câu hỏi thảo luận để tạo mâu thuẫn nhận thức, đặt ra vấn đề chính cho  bài học: Ngay từ thơ  bé, ca dao đã theo ta vào giấc ngủ  trong lời ru của   mẹ. Nhà thơ  Xuân Diệu cho rằng : “Ca dao là một thứ  máu của Tổ  quốc”. Anh /chị có đồng tình với ý kiến trên hay không? Vì sao? B2: Hs Thực hiện nhiệm vụ học tập: Hs làm việc theo nhóm B3: Báo cáo kết quả và thảo luận: Gv yêu cầu một số nhóm trình bày B4: Kết luận và nhận định ­ GV Nhận xét sản phẩm của HS, GV nêu ra vấn đề bài học: “Ca dao là  cây đàn muôn điệu của đời sống tâm hồn người lao động”, là muôn điệu   âm thanh, muôn điệu cảm xúc vui buồn hờn giận của người lao động.   Ca dao than thân là điệu trầm buồn, ca dao yêu thương tình nghĩa cất lên   điệu yêu thương tha thiết…Ca dao là máu nuôi dưỡng tâm hồn Tổ Quốc. * Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới (60 phút) a.Mục tiêu: ­Định hướng cho học sinh nắm được khái niệm, phân loại, các đặc trưng  cơ bản của ca dao từ đó vận dụng tốt vào cảm nhận, phân tích các bài ca  dao cụ thể. ­Rèn năng lực sáng tạo, giao tiếp và sử  dụng ngôn ngữ  khi sử  dụng PP  Tia chớp kết hợp đóng vai. ­ Phát triển phẩm chất trách nhiệm, yêu nước… 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2