Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Thái Hòa
lượt xem 5
download
Đề tài đề ra được một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của Ban chấp hành công đoàn cơ sở từ đó nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trường THPT Thái Hòa, vận dụng vào các hoạt động thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc và sự phát triển chung của Nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Thái Hòa
- 1 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ NHẰM GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TẠI TRƯỜNG THPT THÁI HÒA LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. Năm 2023
- 2 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ̀ ́ ̀ TRƯƠNG THPT THAI HOA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ NHẰM GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TẠI TRƯỜNG THPT THÁI HÒA LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN Tác giả: Trần Yến Phương Tổ: Khoa học xã hội Số điện thoại: 0886 668 166 DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT CĐCS Công đoàn cơ sở GD&ĐT Giáo dục và đào tạo Năm 2023
- 3 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT GV Giáo viên HS Học sinh THPT Trung học phổ thông CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo người lao động BCH Ban chấp hành CĐ Công đoàn TTND Thanh tra nhân dân CSVC Cơ sở vật chất SKKN Sáng kiến kinh nghiệm UBKT Uỷ ban kiểm tra LĐLĐ Liên đoàn lao động
- 1 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trên thế giới, Mỹ là quốc gia tiên phong về lĩnh vực hạnh phúc trong giáo dục, còn ở Việt Nam, vào năm 2019 Bộ giáo dục và Đào tạo đã phát động cuộc vận động xây dựng trường học hạnh phúc, trọng tâm mô hình này là “Trường học hạnh phúc - giáo viên hạnh phúc - học sinh hạnh phúc” với 3 tiêu chí cốt lõi: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Cùng với sự hưởng ứng tích cực của các trường học trong cả nước, những năm gần đây, ngành giáo dục triển khai các giải pháp hướng đến giáo dục hạnh phúc như: giảm tải chương trình học, chương trình giáo dục phổ thông tiếp cận phát triển năng lực, phẩm chất và phát triển toàn diện học sinh (HS) theo từng cá nhân; giảm áp lực thi cử, thay đổi cách kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của HS; tăng cường hoạt động trải nghiệm ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn; tăng cường khen thưởng, động viên và thực hiện kỷ luật tích cực đối với HS...Tuy nhiên để tiến tới trường học hạnh phúc sẽ còn nhiều rào cản, nhất là bệnh thành tích trong giáo dục…. Thời gian qua, thực hiện các chủ trương của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Nghệ An và hướng dẫn của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng như hướng dẫn của Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An, trường THPT Thái Hòa đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cụ thể: Việc xây dựng trường học hạnh phúc đã tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục, tạo chuyển biến trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống, văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, góp phần xây dựng hình ảnh con người Xứ Nghệ “Năng động, trách nhiệm, văn minh, thân thiện”. Trường học hạnh phúc cũng sẽ xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không tệ nạn xã hội, không bạo lực; mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đều được thấu hiểu, yêu thương và tôn trọng. Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó, hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội. Phong trào này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, song là một phong trào mới nên hiện nay việc tổ chức thực hiện tại nhà trường đôi khi còn mang tính hình thức, việc tổ chức thực hiện chưa thật sự khoa học, kiểm tra giám sát thiếu chặt chẽ do đó hiệu quả các cuộc vận động chất lượng còn chưa cao, một số ít giáo viên chưa thật sự thay đổi… Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của phong trào, để phong trào này đi vào chiều sâu, đứng về góc độ công đoàn, chúng ta đã, đang và sẽ làm gì để phong trào này ngày càng hiểu quả và toàn diện hơn? Xuất phát từ những trăn trở của bản thân và những lý do trên, tôi đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Thái Hòa”.
- 2 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài đề ra được một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của Ban chấp hành công đoàn cơ sở từ đó nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trường THPT Thái Hòa, vận dụng vào các hoạt động thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc và sự phát triển chung của Nhà trường. Đồng thời đề tài còn giải quyết những thực trạng đang tồn tại ở trường THPT Thái Hòa nói riêng và tại các trường THPT nói chung về xây dựng trường học hạnh phúc. 3. Điểm mới của đề tài Với các giải pháp mà tác giả đưa ra ngoài những giải pháp có tính kế thừa thì đề tài có tính mới và sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc thông qua những thực tiễn của công đoàn cơ sở, đó là: - Đề tài đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở trường THPT Thái Hòa trong giai đoạn hiện nay. - Góp phần làm phong phú thêm về lý luận và thực tiễn hoạt động công đoàn cơ sở. - Giúp cán bộ công đoàn nắm vững những nhận thức để nâng cao hiểu biết về hoạt động công đoàn cơ sở, tích cực trong các hoạt động công đoàn trong giai đoạn hiện nay. - Đề xuất một số mô hình trong quá trình triển khai và xây dựng trường học hạnh phúc. - Đổi mới và nâng cao hoạt động công đoàn thông qua quá trình dạy và học. - Xây dựng môi trường học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh từ đó góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc.
- 3 PHẦN II. NỘI DUNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GẮN LIỀN VỚI PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Vị trí, vai trò, chức năng của Công đoàn Việt Nam Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Trích: Điều 10 - Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, sửa đổi năm 2013). Lê-nin cũng đã chỉ rõ: “Công đoàn đứng ở giữa Đảng và chính quyền nhà nước”. Đứng “giữa” có nghĩa là Công đoàn không phải là tổ chức mang tính Đảng phái, Nhà nước. Công đoàn vẫn là một tổ chức độc lập, nhưng không tách biệt với Đảng, Nhà nước, mà có mối quan hệ chặt chẽ với Đảng, Nhà nước. Điều đó có nghĩa rằng: Công đoàn với chức năng của mình là tổ chức có vai trò, vị trí, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời Công đoàn cũng là người bảo đảm, trợ lực để Nhà nước giữ vững và làm tốt chức năng quản lý và điều hành của mình đối với xã hội. Theo điều 13 của Điều lệ Công đoàn Việt Nam tại đại hội lần thứ XII của tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì “Công đoàn cơ sở là tổ chức cơ sở của Công đoàn Việt Nam, được thành lập ở một hoặc một số đơn vị sử dụng lao động hoạt động hợp pháp, khi có từ 05 đoàn viên hoặc 05 người lao động trở lên, có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam”. Theo điều 13 của thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành “Điều lệ trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học” có quy định "Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác trong nhà trường hoạt động theo quy định của pháp luật nhằm giúp nhà trường thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục". * Vị trí của Công đoàn Việt Nam: Công đoàn là thành viên trong hệ thống chính trị xã hội Việt Nam - Với Đảng, Công đoàn chịu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỗ dựa vững chắc và là sợi dây chuyền nối liền quần chúng với Đảng.
- 4 - Với Nhà nước, Công đoàn là người cộng tác đắc lực, bình đẳng tôn trọng lẫn nhau, ngược lại Nhà nước tạo điều kiện về pháp lý và cơ sở vật chất cho Công đoàn hoạt động. - Với tổ chức chính trị, xã hội khác, Công đoàn là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hạt nhân trong khối liên minh Công, Nông, trí thức, bình đẳng, tôn trọng, tạo điều kiện cho nhau hoạt động (thông qua các Nghị quyết liên tịch…) * Vai trò của Công đoàn Việt Nam: Vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển, mở rộng qua các thời kỳ. Ngày nay trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vai trò của Công đoàn Việt Nam tác động trên các lĩnh vực: - Trong lĩnh vực chính trị: Công đoàn có vai trò to lớn trong việc góp phần xây dựng và nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị - xã hội xã hội chủ nghĩa. Tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động, từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực thi pháp luật và để Nhà nước thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Để đảm bảo sự ổn định về chính trị. - Trong lĩnh vực kinh tế: Công đoàn tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế nhằm xoá bỏ quan liêu, bao cấp, củng cố nguyên tắc tập trung trên cơ sở mở rộng dân chủ. Góp phần củng cố những thành tựu kinh tế văn hoá và khoa học kỹ thuật đã đạt được trong những năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành phần kinh tế trong đó kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, liên kết và hỗ trợ các thành phần kinh tế khác phát triển có lợi cho quốc kế dân sinh. Đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, từng bước đưa kinh tế tri thức vào Việt Nam, góp phần nhanh chóng hội nhập với khu vực và thế giới. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, việc đẩy mạnh hoạt động của các thành phần kinh tế vẫn đảm bảo cho kinh tế quốc doanh giữ vị trí then chốt, đóng vai trò chủ đạo. - Trong lĩnh vực văn hoá - tư tưởng: Trong nền kinh tế nhiều thành phần Công đoàn phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục công nhân, viên chức và lao động nâng cao lập trường giai cấp, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phát huy những giá trị cao đẹp, truyền thống văn hoá dân tộc và tiếp thu những thành tựu tiên tiến của văn minh nhân loại góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. - Trong lĩnh vực xã hội: Công đoàn có vai trò trong tham gia xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, không ngừng nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tính tổ chức kỷ luật, trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, có nhãn quan chính trị, thực sự là lực lượng nòng cốt của khối liên minh công - nông -
- 5 trí thức, làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ sở vững chắc đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng và tăng cường sức mạnh của Nhà nước. * Chức năng của Công đoàn Việt Nam Công đoàn Việt Nam có ba chức năng: - Công đoàn đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. - Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ chức, quản lý kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng của mình, thực hiện quyền kiểm tra giám sát hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức theo quy định của pháp luật. - Công đoàn có trách nhiệm tổ chức, giáo dục động viên người lao động phát huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chức năng của Công đoàn là một chính thể, một hệ thống đồng bộ, đan xen tương tác lẫn nhau. Trong đó, chức năng bảo vệ quyền, lợi ích người lao động mang ý nghĩa trung tâm - mục tiêu hoạt động công đoàn. Từ các chức năng này sẽ định ra các nhiệm vụ cụ thể của Công đoàn. Qua đó cho thấy vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc xây dựng và phát triển Nhà trường THPT nói chung và trường THPT Thái Hòa nói riêng là rất quan trọng. Hoạt động của công đoàn cơ sở mạnh sẽ góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Sự phối hợp càng chặt chẽ thì hiệu quả càng cao. Nhất là việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của nhà nước; bảo vệ và chăm lo các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. 1.1.2. Trường học hạnh phúc Theo công đoàn giáo dục Việt Nam thì tiêu chí trường học hạnh phúc bao gồm: 1.1.2.1. Tiêu chí 1. Về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân - Đảm bảo sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý (phòng ngừa và ứng phó với bắt nặt, bạo lực học đường . . .) cho học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường. - Phòng học, phòng làm việc của Ban Giám hiệu, Công đoàn, thư viện, nhà thể thao, sân chơi, bể bơi, các phòng thực hành thí nghiệm, ...phải đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, tạo dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, thân thiện. - Duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp, thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được có giá trị, được thấu hiểu và được đảm bảo an toàn. - Cán bộ, nhà giáo, người lao động thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực.
- 6 - Đảm bảo vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng tốt cho tất cả học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động. - Nhà trường tạo cơ hội để mỗi học sinh, mỗi nhà giáo, người lao động đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ - Nhà trường đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. 1.1.2.2. Tiêu chí 2. Về dạy và học - Cán bộ, nhà giáo, người lao động làm gương cho học sinh trong mọi hoạt động giáo dục, hoạt động dạy và học. - Thực hiện việc phân công nhiệm vụ, giảng dạy cho cán bộ, nhà giáo, người lao động trong đơn vị một cách công bằng, hợp lý, phù hợp vói điều kiện, năng lực cá nhân và sở trường công tác để phát huy tốt nhất tiềm năng, hiệu quả công tác của mỗi người. - Mọi hoạt động liên quan tới công tác quản lý, dạy và học phải được công khai bàn bạc cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích cực. - Nội dung dạy và học hữu ích, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. - Bài tập về nhà và thi vừa sức, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tâm lý học sinh. - Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp với từng đối tượng và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh. - Cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh được tự do phản hồi, sáng tạo và gắn kết; được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng; có thói quen làm việc nhóm và hợp tác. - Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh, cán bộ, nhà giáo, người lao động có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, gia trị bản thân. - Thành lập và duy trì các “Nhóm nhà giáo cùng phát triển” ngay từ các tổ chuyên môn để hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tăng cường các mối quan hệ giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. - Khắc phục triệt để cách quản lý và tương tác mang tính áp đặt, gây căng thẳng cho học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động trong trường. - Cán bộ, nhà giáo, người lao động tự chăm sóc sức khỏe tâm lý và thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống phù hợp với chuẩn mực đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục. 1.1.2.3. Tiêu chí 3. Về các mối quan hệ trong nhà trường
- 7 - Cán bộ, nhà giáo và người lao động phải làm gương cho học sinh trong các mối quan hệ , trong tương tác, giáo tiếp và đối thoại. - Học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp. - Quản lý cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, cán bộ, nhà giáo và người lao động - Học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong các nhiệm vụ được giao. - Giúp đỡ, chia sẻ với học sinh và cán bộ, nhà giáo và người lao động có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng. - Học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức, tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất. - Cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, người lao động lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh. - Phối hợp và hợp tác hiệu quả với phụ huynh, cộng đồng địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác giáo dục học sinh. 1.2. Thực tiễn hoạt động công đoàn cơ sở trong giai đoạn hiện nay Trong những năm qua, các cấp công đoàn đã khắc phục khó khăn, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo cán bộ nhà giáo người lao động (CBNGNLĐ) vào tổ chức Công đoàn. Các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò và chức năng của tổ chức Công đoàn, chất lượng hoạt động của CĐCS từng bước được nâng lên, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong toàn tỉnh ngày càng lớn mạnh. Hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích, hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho CBNGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức đã tạo được sức lan tỏa, góp phần xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ có bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công tác thi đua được đẩy mạnh và gắn với thực tế tại cơ sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được tập trung thực hiện tốt, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong quá trình chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thời gian qua cho thấy, các CĐCS đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, được đoàn viên, người lao động tin tưởng, gắn bó, được cơ quan,
- 8 đơn vị, doanh nghiệp ghi nhận, ủng hộ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nơi làm việc cho cán bộ CĐCS và tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động. Đồng thời, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, đoàn thể các cấp, Công đoàn cơ sở từng bước được củng cố và phát triển; phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo đoàn viên; chức năng, nhiệm vụ của CĐCS được phát huy, quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cơ bản được đảm bảo; tích cực tuyên truyền, phổ biến và thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổ chức các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở chưa thực sự đồng đều, hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Cán bộ công đoàn cơ sở hầu hết là hoạt động kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi nên việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng; mặt khác họ vừa phải làm việc chuyên môn vừa phải tham gia tổ chức các hoạt động công đoàn nên hiệu quả hoạt động hạn chế; một bộ phận cán bộ CĐCS chưa có kỹ năng hoạt động, chưa thật sự tâm huyết với công tác công đoàn, chưa phát huy hết trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy trong quá trình hoạt động phần nào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở mình phụ trách. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của CĐCS còn có mặt hạn chế; chất lượng tham gia thực hiện quy chế dân chủ có lúc chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra. Tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân theo luật định còn yếu; thậm chí hoạt động kém hiệu quả; việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa ban chấp hành CĐCS với thủ trưởng cơ quan chưa được thực hiện nghiêm túc, khoa học; chất lượng, hiệu quả thực hiện còn thấp; đại diện ban chấp hành tham gia các hội đồng theo quy định chủ yếu mang tính hình thức. Chế độ thông tin 2 chiều giữa ban chấp hành CĐCS với công đoàn cấp trên và đoàn viên, người lao động có lúc còn chưa kịp thời, chưa thường xuyên. Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, phải nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, từ đó có thể chăm lo, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động trong tình hình hiện nay. 2. THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ NHẰM GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TẠI TRƯỜNG THPT THÁI HÒA 2.1. Thực trạng hoạt động của nhà trường gắn với việc thực hiện phong trào xây dựng trường học hạnh phúc
- 9 Trường THPT Thái Hòa được thành lập từ năm 1962, đến nay quá trình xây dựng và phát triển đã tròn 60 năm, năm học 2022 - 2023 quy mô của trường hiện nay là 30 lớp với 1.289 học sinh, trường có 74 cán bộ giáo viên, trong đó có 4 cán bộ quản lý, 5 nhân viên và 65 giáo viên đứng lớp; 100% CBNGNLĐ là đoàn viên công đoàn, chia làm 6 tổ chuyên môn. Sau 60 năm xây dựng và phát triển dù còn gặp một số khó khăn nhất định nhưng CB, GV, HS đã nổ lực vượt qua để giúp trường khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống các trường THPT tại Nghệ An (năm học vừa qua trường THPT Thái Hòa đứng thứ 36 trong toàn tỉnh về kết quả xếp thi TNTHPT…) Hiện nay trường THPT Thái Hòa có đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ, giáo viên luôn đoàn kết cộng sự và trách nhiệm cao; đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, có năng lực, nhiệt tình trong công việc. Hệ thống cơ sở vật chất ngày càng khang trang, đáp ứng cơ bản yêu cầu cho công tác dạy và học. Năm 2020 trường được công nhận kiểm định chất lượng đạt cấp độ 2, công nhận lại Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trong nhiều năm học gần đây, phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực; Chất lượng học sinh giỏi tỉnh luôn được nâng cao, tỉ lệ đậu HS giỏi tỉnh trong năm vừa qua đạt khoảng 70%. Số HS giỏi luôn được duy trì ổn định trong các năm học. Chất lượng HS đại trà đạt được nâng cao. Các kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia đạt trên 99%; học sinh đỗ vào các trường Đại học với số điểm cao luôn dẫn đầu Thị xã Thái Hòa. Nhà trường là địa chỉ tin cậy để nhân dân trên địa bàn Thị xã và các huyện lân cận gửi gắm con em mình học tập và rèn luyện. Trường THPT Thái Hòa luôn xác định cùng với nhiệm vụ trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội. Đối với nhà trường, học sinh chính là đối tượng trung tâm của sự nghiệp giáo dục và là chủ nhân của “Trường học hạnh phúc”, cần được lưu tâm đầu tiên. Trường học hạnh phúc, trước hết là nơi học sinh cảm nhận được hạnh phúc. Các em không chỉ được tiếp thu kiến thức, mà còn vui chơi, giải trí, tự do thể hiện tư duy, năng lực cá nhân và kỹ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lý lứa tuổi của mình. Ở trường, học sinh được chăm sóc, bảo vệ, học sinh và thầy cô có cơ hội đến gần với nhau hơn; học sinh được thầy cô tôn trọng sự khác biệt, thấu hiểu, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ mọi phương diện, không còn bị áp lực về điểm số, về thành tích học tập, về các phong trào thi đua mang tính hình thức. Một môi trường hạnh phúc là niềm cảm hứng để thầy cô và học sinh cùng hoạt động lao động sáng tạo và tỏa sáng. Phong trào xây dựng Trường học hạnh phúc tại trường THPT Thái Hòa đã tạo cơ hội cho giáo viên toàn trường đổi mới, thực hiện phương pháp giáo dục và ứng
- 10 xử các tình huống sư phạm phù hợp, đảm bảo các quy định về đạo đức nhà giáo và giáo dục học sinh đạt hiệu quả. Giáo viên đã tích cực tự học, tự rèn luyện, bổ sung kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm; biến những khó khăn, thách thức trong nghề thành những cơ hội để khẳng định phẩm chất, năng lực của bản thân trước phụ huynh, đồng nghiệp và học sinh. Giáo viên đã dũng cảm phá vỡ lối mòn, thay đổi bản thân. Chuyển đổi phương pháp dạy học đọc chép sang dạy học tương tác, không áp đặt mặc định “thầy cô luôn đúng”, cùng học sinh phân tích mổ xẻ vấn đề của bài học. Mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới, đồng thời cũng không đánh mất vai trò trung tâm của người thầy, giáo viên đã chủ đạo định hướng, gợi mở cho học sinh chủ động truy cập những thông tin liên quan đến bài học. Để đạt được những kết quả đó vai trò của BGH là rất quan trọng, trong đó hiệu trưởng là “đầu tàu”, luôn hướng các hoạt động của nhà trường vào mục tiêu “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Ban giám hiệu đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở giáo viên về nhận thức, năng lực nghề nghiệp, tình cảm và sự thân thiện đối với học sinh. Xây dựng một tập thể nhà giáo chuẩn mực, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Bên cạnh đó trường còn gặp không ít khó khăn, như: Cơ sở vật chất còn đang hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu giáo dục toàn diện (nhà đa năng, phòng chức năng, thiết bị tối thiểu…); Một số ít giáo viên ý thức, tinh thần đổi mới về phương pháp dạy học, hình thức dạy học còn thấp; ý thức nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên, chính trị ở một số ít GV còn chưa cao; các tổ, nhóm chuyên môn hoạt động chưa đồng đều; một số ít phụ huynh còn chưa quan tâm sâu sát đến tình hình học tập của học sinh, vẫn còn tình trạng bạo lực học đường…..Những tồn tại và khó khăn đó ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của trường trong thời gian vừa qua, hạn chế việc thực hiện các mục tiêu của nhà trường trong đó có mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc. 2. 2. Thực trạng hoạt động của công đoàn trường THPT Thái Hòa thời gian qua 2.2.1. Đặc điểm, tình hình về công đoàn trường THPT Thái Hòa - Tổng số đoàn viên công đoàn của trường hiện tại: 74 đoàn viên. Trong đó: + Nữ: 51 đoàn viên công đoàn. + Đoàn viên công đoàn là Đảng viên: 49 + BCH công đoàn trường gồm 05 đồng chí; trình độ chuyên môn: 04 đồng chí công đoàn là thạc sỹ, 01 đồng chí đại học; lý luận chính trị: 02/05 Trung cấp, 03/05 sơ cấp. - Công đoàn trường THPT Thái Hòa luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn ngành cấp trên, Cấp uỷ - chi bộ, BGH nhà trường. - Sự phối hợp hiệu quả của chuyên môn và các đoàn thể trong nhà trường; tinh thần trách nhiệm cao của các đồng chí trong BCH công đoàn và toàn thể đoàn viên công đoàn trong đơn vị.
- 11 - Công đoàn trường đã thực hiện tốt việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đoàn viên công đoàn. Đồng thời, BCH công đoàn trường đã tổ chức tốt việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của ngành. Do đó, tình hình tư tưởng CBNGNLĐ trong trường luôn ổn định. - Đội ngũ CBNGNLĐ của Nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được về cơ bản yêu cầu nhiệm vụ của Nhà trường. Cán bộ, đoàn viên công đoàn nhà trường luôn yên tâm công tác và có nhiều cố gắng, nỗ lực, lao động sáng tạo góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Nhà nước, của Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An và các nhiệm vụ chính trị giao cho đơn vị. - Công đoàn luôn chú trọng công tác tham mưu cho chi bộ và phối hợp với Nhà trường về các hoạt động và biện pháp đảm bảo quyền lợi người lao động. Nhờ đó, đời sống CBNGNLĐ không ngừng được nâng cao, mức thu nhập ổn định tăng dần so với năm trước. - BCH Công đoàn trường hoạt động theo kế hoạch hoạt động của toàn khóa và từng năm, từng quý và từng tháng. Hàng năm, kế hoạch hoạt động và chương trình công tác được xây dựng đầy đủ, được Chi ủy nhà trường phê duyệt và sự phối hợp, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo là yếu tố thuận lợi để công đoàn hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu công tác và đóng góp vào sự phát triển chung của Nhà trường. - Việc tiếp nhận thông tin, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc trong đội ngũ CBNGNLĐ luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của BCH công đoàn trường. - Đa số nhà giáo và người lao động yên tâm với công tác, say mê với nghề nghiệp, luôn có ý thức phấn đấu trau dồi phẩm chất đạo đức và nghề nghiệp. Đời sống, thu nhập ổn định, việc thực hiện chế độ chính sách trong cơ quan đơn vị được thực hiện đúng và kịp thời. Đội ngũ cán bộ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, năng động nhiệt tình có ý thức trách nhiệm, tinh thần khắc phục khó khăn hoàn thành công việc được giao. - Tổ chức công đoàn đã có nhiề u cố gắng để từng bước có những đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, nề nếp hoạt động, chất lượng hoạt động, sự phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường được tăng cường, bởi vậy hoạt động công đoàn ngày càng hiệu quả hơn, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong đơn vị. - Nội bộ tập thể đoàn kết, không bè phái, có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau, các cá nhân đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của đơn vị, cơ quan. 2.2.2. Những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân - Việc tổ chức họp Ban Chấp hành công đoàn với nội dung chưa được đổi mới, chưa dành thời gian thỏa đáng để bàn sâu về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn.
- 12 - BCH công đoàn là kiêm nhiệm do đó không có nhiều thời gian dành riêng cho hoạt động công đoàn nên nội dung sinh hoạt của công đoàn chưa được phong phú. Đồng thời BCH công đoàn làm việc chưa đồng đều, vai trò của công đoàn nhiều khi chưa thể hiện hết chức năng, nhiệm vụ của mình. - Ban Thanh tra nhân dân ít được hướng dẫn về nghiệp vụ, năng lực, trách nhiệm triển khai nhiệm vụ giám sát chưa cao, không có kinh phí hoạt động. - Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, giáo viên phải đầu tư nhiều về chuyên môn, do đó phần lớn công đoàn viên không có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động phong trào, có chăng chỉ tập trung một vài công đoàn viên tiêu biểu. Sự tham gia của công đoàn viên chưa được đồng đều giữa các cá nhân, tổ, nhóm. - Kinh phí hoạt động của công đoàn còn eo hẹp, ít nhiều ảnh hưởng đến tổ chức hoạt động của công đoàn. Trước những kết quả đã đạt được và khó khăn, tồn tại, việc đẩy mạnh hoạt động của BCH công đoàn trường THPT Thái Hòa là rất cần thiết, điều quan trọng đối với BCH công đoàn phải nhìn ra những khó khăn, tồn tại thực chất, dám đối mặt, dám nhìn nhận những gì BCH chưa làm được, từ đó tìm ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế giúp BCH phát huy tốt vai trò, chức năng của công đoàn đối với CBNGNLĐ nhằm xây dựng trường THPT Thái Hòa vững mạnh, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc. Để đáp ứng với yêu cầu thực tế, trong năm học 2021 - 2022, chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra để lấy ý kiến của GV trường THPT Thái Hòa về sự cấp thiết phải có các giải pháp để nâng cao hoạt động công đoàn trường THPT Thái Hòa trong nhiệm kì 2023 - 2028 và các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi đã tiến hành cuộc khảo sát như sau: - Câu hỏi: Theo Thầy/Cô việc đưa ra các giải pháp phù hợp nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của công đoàn trường THPT Thái Hòa nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc là hoạt động? ( Thầy/Cô chỉ chọn 1 mức độ) Mức độ Không cấp thiết Ít cấp Thiết Cấp thiết Rất cấp thiết + Đối tượng khảo sát: GV trường THPT Thái Hòa. + Số lượng: 52 GV (phiếu) + Thời gian khảo sát: Năm học 2021 - 2022. + Kết quả cho thấy: Mức độ Không cấp thiết Ít cấp Thiết Cấp thiết Rất cấp thiết 0 0 50 2
- 13 Phiểu 60 50 50 40 30 20 10 2 0 0 0 Không cấp thiết Ít cấp Thiết Cấp thiết Rất cấp thiết Mức độ Biểu đồ khảo sát mức độ cấp thiết cần có các giải pháp phù hợp để nâng cao hơn nữa hoạt động của công đoàn trường THPT Thái Hòa nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc. Từ kết quả bảng số liệu và biểu đồ kết quả thăm dò ý kiến cho chúng ta thấy: 96,2 % ý kiến cho rằng cần có các giải pháp phù hợp để nâng cao hơn nữa hoạt động của công đoàn trường THPT Thái Hòa nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc là điều cấp thiết; 3,8% mức độ rất cấp thiết; còn lại 0% là mức độ không cấp thiết và ít cấp thiết. Từ đây có thể khẳng định việc xây dựng và triển khai các giải pháp phù hợp để nâng cao hơn nữa hoạt động của công đoàn trường THPT Thái Hòa nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc là một hoạt động đúng với yêu cầu thực tế của hoạt động công đoàn cơ sở hiện nay. 2.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc tại trường THPT Thái Hòa Thứ nhất: Chỉ đạo đổi mới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ CBNGNLĐ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các chủ trương, Nghị quyết về hoạt động công đoàn, cũng như những đổi mới trong ngành giáo dục. Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền vận động CBNGNLĐ thực hiện chủ trương đường lối Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước liên quan đến tổ chức công đoàn và người lao động; triển khai thực hiện Nghị quyết Công đoàn các cấp; những tác động của thời đại công nghệ 4.0 đến đời sống, công việc, những thách thức của Công đoàn Việt Nam trong thực thi các hoạt động trong
- 14 tình hình mới. Tập trung tuyên truyền, triển khai tới CBNGNLĐ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo; Triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; đạo đức lối sống; ý thức chấp hành pháp luật; thực hiện Chỉ thị 05-CT/BCT về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mỗi CBNGNLĐ đăng ký việc làm cụ thể và cam kết thực hiện. Tuyên truyền Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; phổ biến những điểm mới của các Bộ luật: Luật Lao động 2019, Luật Cán bộ Công chức, Luật Viên chức (sửa đổi 2019), Luật Giáo dục 2019… các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến CBNGNLĐ và ngành Giáo dục; chỉ thị nhiệm vụ năm học, chủ trương đổi mới của ngành theo Nghị quyết 29-NQ/TW. Tuyên truyền chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, các cấp, các ngành, của tỉnh và địa phương về phòng chống dịch Covid - 19. Vận động CBNGNLĐ tham gia tích cực trong lộ trình thực hiện Chương trình - SGK giáo dục phổ thông 2018 ở khối phổ thông; tuyên tryền về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục. Thường xuyên có tin bài phản ánh tình hình hoạt động công đoàn của đơn vị, nêu gương người tốt việc tốt, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm công tác...gửi về Công đoàn Ngành để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Ngành, của Công đoàn cấp trên và các cơ quan báo chí. Ứng dụng mạnh mẽ CNTT, mạng xã hội, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong ngành và xã hội. Tuyên truyền đến CBNGNLĐ thực hiện nghiêm Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội theo Quyết định 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Chủ động, kịp thời phát hiện các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, an toàn của nhà giáo và nhà trường, báo cáo công đoàn cấp trên và phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn, giải quyết. Tổ chức truyền thông trên trên mạng xã hội như Facebook, Zalo của đơn vị, của Công đoàn Ngành, trên các phương tiện thông tin đại chúng nhân các dịp lễ lớn của đất nước; các nội dung về xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường, về đạo đức nhà giáo, về gương “người tốt, việc tốt”, về “Trường học hạnh phúc”… Công đoàn kiện toàn đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CBNGNLĐ, định hướng dư luận, có giải pháp kịp thời bảo vệ danh dự và nhân phẩm của nhà giáo. Thứ hai: Phát huy tốt vai trò BCH Công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn. Bồi dưỡng và lựa chọn sáng suốt các đoàn viên có năng lực cho tổ chức công đoàn.
- 15 Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn để cán bộ, đoàn viên công đoàn tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, có khả năng quy tụ, động viên đoàn viên tham gia vào mọi hoạt động của nhà trường và chăm lo đời sống của người lao động. Một tổ chức mạnh phải mạnh về số lượng, chất lượng hoạt động. Trước hết BCH phải được kiện toàn, xây dựng được quy chế hoạt động khoa học, cụ thể, rõ ràng cho từng ủy viên, để các ủy viên phát huy tối đa năng lực của mình và hỗ trợ chủ tịch công đoàn cơ sở hoàn thành nhiệm vụ của mình. Việc thực hiện sinh hoạt công đoàn thường kỳ hay đột xuất đều phải thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Tổ công đoàn sinh hoạt thường kỳ thực hiện công tác và phân công đoàn viên giúp đỡ lẫn nhau. Việc lựa chọn đội ngũ cán bộ công đoàn phải tiến hành thường xuyên, đáp ứng yêu cầu và phát hiện cá nhân có năng lực. Đầu năm học BCH công đoàn tham mưu Ban Lãnh đạo nhà trường lấy ý kiến và bầu chọn các Tổ trưởng tổ công đoàn phải là những người giàu kinh nghiệm, uy tín và tâm huyết. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi lẫn nhau để góp phần nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động công đoàn. Đặc biệt Ban chấp hành công đoàn cơ sở phải luôn luôn biết lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến các đoàn viên; tôn trọng mọi sáng tạo, những tham mưu, giải pháp do đoàn viên đưa ra; dám nói dám làm dám chịu trách nhiệm trước lãnh đạo, trước CBNGNLĐ về các vấn đề liên quan quyền và lợi ích hợp pháp của CBNGNLĐ và nhất là phải công tâm, minh bạch, làm tốt công tác khen thưởng. Đối với chủ tịch công đoàn cơ sở trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ của công đoàn: Mọi hoạt động đều 5 rõ (Rõ việc, rõ người thực hiện, rõ cách làm, rõ thời gian hoàn thành, rõ mức độ kết quả). Cán bộ công đoàn phải là người gương mẫu, khiên tốn hòa mình với quần chúng. Nắm vững nhiệm vụ, tình hình đơn vị, nắm chắc lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn; có kinh nghiệm vận động, thuyết phục, tập hợp và tổ chức cho CBNGNLĐ hoạt động. Kiện toàn bộ máy BCH nhằm phát huy tốt vai trò nòng cốt và thế mạnh trong CBNGNLĐ, giúp cho BCH hoạt động đồng đều hơn. Thứ ba: Ban chấp hành công đoàn cơ sở đặc biệt là chủ tịch công đoàn phải làm tốt công tác tham mưu, phối hợp và xây dựng quy chế hoạt động. Ban chấp hành công đoàn đặc biệt là chủ tịch công đoàn trực tiếp làm công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng cùng cấp về các nội dung liên quan đến CBNGNLĐ. Do đó, cán bộ công đoàn phải đi sâu, đi sát để nắm chắc tình hình tại cơ sở của mình, cũng như nhu cầu, nguyện vọng của CBNGNLĐ để kịp thời tham mưu cho cấp ủy. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công đoàn cần có kĩ năng tốt trong công tác tham mưu. Muốn như vậy cán bộ công đoàn cần thay đổi tư duy trong công tác tham mưu, cần mạnh dạn, nhiệt tình làm đúng chức năng, nhiệm vụ khi được phân công. Tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng tham mưu dành cho cán bộ công đoàn.
- 16 Quan hệ giữa công đoàn cơ sở và chuyên môn là quan hệ phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo công tác công đoàn. Chủ tịch công đoàn cần thường xuyên trao đổi thông tin với cấp uỷ cơ sở về tình hình CBNGNLĐ, công tác công đoàn và phong trào hoạt động, phối hợp chỉ đạo, kiểm tra và giải quyết các vấn đề đặt ra đối với CBNGNLĐ ở cơ sở đảm bảo sự đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau. Công đoàn cơ sở phải chủ động phối hợp với chuyên môn nhà trường để tham mưu, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của CBNGNLĐ. Đầu nhiệm kỳ và đầu mỗi năm học Ban chấp hành công đoàn cơ sở xây dựng công tác trọng tâm trong năm học và từng thời kỳ. Thông qua cấp ủy xem xét, góp ý và thực hiện. Tham mưu chuyên môn xây dựng Quy chế dân chủ, phát động các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động thiết thực tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, của Công đoàn và kêu gọi, vận động CBNGNLĐ tích cực tham gia. Ban Chấp hành cũng cần phải xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, chi tiết; xây dựng quy chế phối hợp chuyên môn; phối hợp các tổ chức đoàn thể trong trường trong các hoạt động công đoàn. Phối hợp chuyên môn tổ chức tốt Hội nghị Viên chức Người lao động đầu năm học, phát huy tinh thần dân chủ, xây dựng các tiêu chí thi đua, vận động và tổ chức cho CBNGNLĐ đăng ký thi đua đầu năm học, các phong trào thi đua thường xuyên và chuyên đề. BCH công đoàn cơ sở phối hợp chuyên môn xây dựng và ký giao ước thi đua. Thứ tư: Thực hiện chế độ sinh hoạt theo các chủ đề phù hợp với tháng hoạt động và nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở, những năm qua BCH công đoàn luôn Sáng tạo, đổi mới nội dung sinh hoạt của công đoàn, lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp. Điều này phải được thể hiện từ việc xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể hằng năm phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cơ bản của tổ chức công đoàn, các chương trình hoạt động của Công đoàn ngành và bám sát nhiệm vụ chính trị của nhà trường giao. Đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, lôi cuốn đoàn viên nhiệt tình tham gia. Việc tổ chức các phong trào phải đi sâu vào chất lượng, tránh việc tổ chức qua loa chỉ mang tính hình thức. Đặc biệt là phải xây dựng được phong trào văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên công đoàn. Phát huy tốt cơ sở vật chất của nhà trường trong các hoạt động chung của công đoàn cơ sở. Hàng năm BCH công đoàn cơ sở đặc biệt là chủ tịch công đoàn cơ sở phải có kế hoạch tổ chức sinh hoạt theo quy chế. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở gắn với đổi mới nội dung, các phương thức hoạt động. Sinh hoạt công đoàn cơ sở phải phù hợp thực tiễn tình hình đơn vị. Tùy từng giai đoạn, trong mỗi kì sinh hoạt Ban chấp hành đưa ra nội dung phù hợp, cơ bản phải nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CBNGNLĐ, nắm rõ về hoàn cảnh đoàn viên, về tình hình thực hiện vai trò công dân, về công tác chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm trong
- 17 công việc; thái độ xây dựng ứng xử văn hóa công sở, chấp hành nội quy quy chế. Định kì đánh giá các hoạt động, phong trào thi đua, khen thưởng theo tiêu chí rõ ràng, chi tiết được xây dựng vào đầu năm học, ứng dụng phần mềm vnedu.vn để theo dõi thi đua, biểu dương khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ CBNGNLĐ. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, BCH công đoàn, tổ trưởng, tổ phó các tổ công đoàn cần nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở, chấp hành nghiêm túc kỷ luật, nội quy lao động, thực hành tiết kiệm, nâng cao hiệu quả công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Luôn lấy CBNGNLĐ làm trung tâm phát huy trí tuệ cá nhân thành sức mạnh tập thể, đó là điều kiện cốt lõi trong nâng cao chất lượng sinh hoạt CĐCS.Tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung, chuyển đổi trạng thái hoạt động thích ứng với tình hình mới, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức hoạt động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch linh hoạt, phù hợp; có giải pháp ứng phó với tình huống diễn biến phức tạp như dịch bệnh, rủi ro do thiên tai… BCH công đoàn chủ động rà soát, đánh giá việc triển khai, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đại hội; chuẩn bị các điều kiện tổ chức đại hội công đoàn mẫu cấp cơ sở nhiệm kỳ 2023 - 2028, cũng như việc thực hiện nghị quyết mà đại hội đề ra. Hàng năm thực hiện việc đánh giá, chấm điểm, xếp loại công đoàn cơ sở đảm bảo khách quan, trung thực, đúng quy định. Thứ năm: Đổi mới, tổ chức tốt phong trào thi đua và các cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế của cơ sở, qua đó tạo sự gắn kết giữa các công đoàn viên, phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Chỉ đạo hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Cán bộ công chức, viên chức nói không với tiêu cực”; Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện hiệu quả “Trường học hạnh phúc” theo Công văn số 235/CĐN ngày 29/11/2019 của Công đoàn Ngành. Tiếp tục tuyên truyền, vận động CBNGNLĐ tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”. Thực hiện có hiệu quả Chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộ môn giúp bộ môn”; tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do Công đoàn Ngành tổ chức và tích
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 276 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 42 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn