Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp tìm công thức tổng quát và tính giới hạn của dãy số cho bởi công thức truy hồi
lượt xem 5
download
Đề tài tập trung nghiên cứu cách tìm số hạng tổng quát và cách tính giới hạn một số dãy số cho bằng công thức truy hồi. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp tìm công thức tổng quát và tính giới hạn của dãy số cho bởi công thức truy hồi
- 1
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Trong những năm gần đây, Tỉnh Vĩnh Phúc luôn đứng trong tốp đầu cả nước về chất lượng thi ĐHCĐ và thi THPT Quốc gia. Là một trường đang trên đà phát triển, trường THPT Nguyễn Thái Học luôn nỗ lực để duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mọi mặt của nhà trường. Nhiệm vụ ấy vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vinh dự của mỗi giáo viên. Là một giáo viên được ban Giám hiệu giao nhiệm vụ giảng dạy lớp mui nhon khôi A cua tr ̃ ̣ ́ ̉ ương, ôn thi THPT Qu ̀ ốc gia, phụ ̣ ̉ ́ ơp 11, tôi nh trach đôi tuyên toan l ́ ́ ận thấy mình phải có trách nhiệm giúp các em học sinh đạt được điểm số cao nhất trong khả năng của các em. “DAY SÔ ̃ ̀ ̣ ́” la môt trong nh ưng kiên th ̃ ́ ưc hay va kho trong ch ́ ̀ ́ ương trinh Đai ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ơp 11. Trong cac đê thi khao sat chuyên đê cua cac tr sô va Giai tich l ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ường co không it ́ ́ nhưng câu hoi trăc nghiêm vê day sô đa gây kho khăn đôi v ̃ ̉ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̃ ́ ́ ơi hoc sinh. ́ ̣ ̣ ̣ Đăc biêt ̣ ̉ ơp 11 câu day sô luôn xuât hiên va la câu kho đôi v trong cac đê thi hoc sinh gioi l ́ ̀ ́ ̃ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ới ̀ ̣ ́ ̣ toan phô biên nhât vê day sô la dang bai vê tim công nhiêu hoc sinh. Trong đo dang ́ ̉ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ thưc sô hang tông quat cua day sô( CTTQ) va tinh gi ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̃ ́ ̀ ̀ ơi han cua day sô. ́ ̣ ̉ ̃ ́ Để giúp học sinh THPT đặc biệt là học sinh lớp kha gioi l ́ ̉ ơp 11 tr ́ ương THPT Nguyên Thai Hoc ̀ ̃ ́ ̣ có thể gai quyêt đ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̃ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ược môt sô dang bai tâp liên quan đên day sô, tôi chon viêt đê tai: “ PHƯƠNG PHAP TIM CÔNG TH ́ ̀ ƯC TÔNG QUAT VA TINH GI ́ ̉ ́ ̀ ́ ƠI HAN CUA ́ ̣ ̉ DAY SÔ CHO B ̃ ́ ỞI CÔNG THƯC TRUY HÔI” ́ ̀ Thực hiện đề tài này tôi muốn lấy đây làm phần tài liệu phục vụ trực tiếp cho quá trình giảng dạy của bản thân, đồng thời có thể làm tài liệu tham khảo cho các bạn đồng nghiệp. Đê tai tâp trung nghiên c ̀ ̀ ̣ ưu cach tim sô hang tông quat va cach tinh ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ́ 2
- giơí haṇ môṭ số day ̀ công thức truy hôi. ̃ số cho băng ̀ 2. Tên sáng kiến: “ PHƯƠNG PHAP TIM CÔNG TH ́ ̀ ƯC TÔNG QUAT VA TINH GI ́ ̉ ́ ̀ ́ ƠI HAN CUA ́ ̣ ̉ DAY SÔ CHO B ̃ ́ ỞI CÔNG THƯC TRUY HÔI” ́ ̀ 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: NGUYỄN THỊ THUY D ̀ ƯƠNG Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Thái Học Số điện thoại: 0977604246. E_mail: thuyduongnth@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Họ và tên: NGUYỄN THỊ THUY D ̀ ƯƠNG Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Thái Học Số điện thoại: 0977604246. E_mail: thuyduongnth@gmail.com 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng vào dạy học môn ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11ở trường THPT va bôi d ̀ ̀ ưỡng hoc sinh gioi toan l ̣ ̉ ́ ớp 11. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 1 năm 2016 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: Sáng kiến gồm 4 phần: PHẦN 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN PHẦN 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ PHẦN 3: NÔI DUNG PH ̣ ƯƠNG PHAP ́ PHÂN 4: KÊT QUA ̀ ́ ̉ PHÂN 1: C ̀ Ơ SỞ LI LUÂN ́ ̣ I. Cơ sở thực tiên. ̃ Nhiêm vu trong tâm trong tr ̣ ̣ ̣ ương THPT va hoat đông day cua thây va hoat đông ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ơi ng hoc cua tro. Đôi v ́ ươi thây, ngoài vi ̀ ̀ ệc truyền thụ kiến thức mới, giup hoc sinh ́ ̣ 3
- ̉ ́ ưng kiên th cung cô nh ̃ ́ ưc đã h ́ ọc còn cần biết cách tạo cảm hứng học tập cho học sinh, giúp các em từng bước vượt qua những khó khăn, thử thách một cách nhẹ nhàng. ́ ̣ ̉ ́ ững những tri thưc khoa hoc Muôn hoc tôt môn Toan, cac em phai năm v ́ ́ ́ ́ ̣ ở môn ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ưng bai Toan môt cach co hê thông, biêt vân dung ly thuyêt môt cach linh hoat vao t ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ở viêc toan cu thê. Điêu đo thê hiên ̣ hoc đi đôi v ̣ ơi hanh, ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ư ́ ̀ đoi hoi hoc sinh phai co t ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ duy logic va suy nghi linh hoat. Vi vây, trong qua trinh day hoc giao viên cân đinh ̀ ̃ ́ ̀ ́ hương cho hoc sinh cach hoc va nghiên c ́ ̣ ́ ̣ ̀ ứu môn Toan môt cach co hê thông, biêt ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ cach vân dung li thuyêt vao bai tâp, bi ́ ́ ết cách đưa bài toán phức tạp về bài toán đơn giản, biết cách biến cái “không thể” thành cái “có thể”. II. Cơ sở ly thuyêt. ́ ́ 1. DAY SÔ ̃ ́ 1. 1. Đinh nghia: ̣ ̃ a) Mỗi hàm số xác định trên tập số tự nhiên được gọi là một dãy số vô hạn (gọi tắt là dãy số). Kí hiệu: Dạng khai triển: Trong đó ta gọi: là số hạng đầu, là số thứ hay số hạng tổng quát của dãy số. b) Mỗi hàm số xác định trên tập với được gọi là một dãy số hữu hạn. 1.2. Dãy số tăng, dãy số giảm a) Dãy số được gọi là tăng nếu với mọi . b) Dãy số được gọi là giảm nếu với mọi . 1.3. Dãy số bị chặn a) Dãy số được gọi là bị chặn trên nếu tồn tại số sao cho b) Dãy số được gọi là bị chặn dưới nếu tồn tại số sao cho 4
- c) Dãy số được gọi là bị chặn nếu nó vừa bị chặn trên vừa bị chặn dưới, tức là tồn tại các số sao cho . 2. CÂP SÔ CÔNG ́ ́ ̣ 2.1. Định nghĩa: (un) là cấp số cộng un+1 = un + d, n N* (d: công sai) 2.2. Số hạng tổng quát: với n 2 2.3. Tính chất của các số hạng: với k 2 2.4. Tổng n số hạng đầu tiên: = 3. CÂP SÔ NHÂN ́ ́ 3. 1. Định nghĩa: (un) là cấp số nhân un+1 = un.q với n N* (q:công bội) 3. 2. Số hạng tổng quát: với n 2 3. 3. Tính chất các số hạng: với k 2 3. 4. Tổng n số hạng đầu tiên: PHÂN 2: TH ̀ ỰC TRANG VÂN ĐÊ ̣ ́ ̀ I. Thuân l ̣ ợi: + Ban thân tôi la giao viên đa ra tr ̉ ̀ ́ ̃ ương lâu năm, đ ̀ ược Ban giam hiêu phân công ́ ̣ đứng lơp chon va phu trach đôi tuyên nhiêu năm nên co kiên th ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ức tương đôi chăc ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ chăn va bao quat toan câp hoc. ́ ̀ ̣ ̃ ược ren luyên ky năng giai bai tâp vê câp sô công, câp sô nhân la + Hoc sinh đa đ ̀ ̣ ̃ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ́ nên tang đê giai cac bai toan vê day sô. + Phương phap đ ́ ược day cho đôi t ̣ ́ ượng hoc sinh kha, nên đa sô cac em co y th ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ưć ̣ ̣ ́ ́ ức tôt. hoc tâp tôt va năm băt kiên th ́ ̀ ́ ́ II. Kho khăn: ́ + Hoc sinh vân quen cach hoc thu đông, không chiu suy nghi tim toi tr ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ̀ ̀ ươc nh ́ ưng ̃ ̉ ́ ̣ câu hoi kho, la. + Thơi l ̀ ượng day không đ ̣ ược nhiêu nên nhiêu y t ̀ ̀ ́ ưởng cua giao viên ch ̉ ́ ưa truyên ̀ ̉ ược hêt. tai đ ́ 5
- PHÂN 3: NÔI DUNG PH ̀ ̣ ƯƠNG PHAP ́ DANG 1: TIM CÔNG TH ̣ ̀ ƯC SÔ HANG TÔNG QUAT ́ ́ ̣ ̉ ́ Một trong các nội dung thường gặp trong các bài toán về dãy số là xác định công thức sô hang t ́ ̣ ổng quát của một dãy số cho bởi công thức truy hồi. Có nhiều phương pháp để giải quyết yêu cầu đó. Tuy nhiên phương phap th ́ ương găp la biên ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ đôi đê qui về dãy sô đăc biêt đo chinh la: C ́ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Dang 1.1 ̣ . Xác định CTTQ của dãy (un) được xác định : a, b là các hằng số . Day sô kiêu nay xuât hiên kha nhiêu trong cac bai tâp vê day sô cung nh ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ̃ ư trong ́ ̉ ́ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ơn gian nhât: cac câu hoi trăc nghiêm. Chung ta hay băt đâu băng vi du đ ̉ ́ Vi du 1: ́ ̣ (Bài tập 2.6 phần b sách bài tập đại số và giải tích 11) : Tìm công thưc sô hang TQ c ́ ́ ̣ ủa dãy (un) được xác định như sau : Lơi giai: ̀ ̉ Bai toan nay co thê giai băng cac cach khac nhau: ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ́ Cach 1: ́ Dự đoan SHTQ rôi ch ́ ̀ ứng minh băng ph ̀ ương phap quy nap toan hoc ́ ̣ ́ ̣ Ta co: ́ Dự đoan: . ́ Dê dang ch ̃ ́ ứng minh được công thức trên băng ph ̀ ương phap quy nap toan hoc. ́ ̣ ́ ̣ Cach 2: ́ Từ công thưc truy hôi suy ra: suy ra day sô la môt câp sô công, v ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ới: . Khi đo: ́ Vi du 2 ́ ̣ : Xac đinh SHTQ cua day sô đ ́ ̣ ̉ ̃ ́ ược xac đinh b ́ ̣ ởi: Lơi giai: ̀ ̉ Tương tự như vi du 1, co thê giai vi du 2 băng cach d ́ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ự đoan công th ́ ức SHTQ rôí chưng minh băng quy nap. Tuy nhiên t ́ ̀ ̣ ừ công thưc truy hôi ta co thê thây ngay day sô ́ ̀ ́ ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̣ nay la môt CSN vơi: t ́ ư đo suy ra: ̀ ́ 6
- * Nhân xet ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̃ ̀ ởi day sô đa ́: Qua 2 vi du trên ta thây bai toan co thê giai quyêt dê dang b ̃ ́ ̃ ̀ ưng day đăc biêt câp sô công ( CSC) hoăc câp sô nhân (CSN). Tuy cho chinh la nh ́ ̃ ̃ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̃ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̣ nhiên không phai day sô nao cung la CSC hay CSN. Ta xet vi du sau: ̀ ́ ̣ : (Bài tập 3.11 phần a sách bài tập đại số và giải tích 11 nâng cao) Vi du 3 Cho dãy số Hãy điền các số thích hợp vào bảng sau đây: n 3 5 7 un Lơi giai: ̀ ̉ Day sô nay không phai la CSC hay CSN, tuy nhiên ta co thê biên đôi vê CSC, CSN ̃ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ơi môt day trung gian khac. đôi v ́ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ Tư công th Thât vây: ̀ ́ ̀ ta biên đôi vê day sao cho la môt CSN. T ưc truy hôi: ́ ̉ ̀ ̃ ̀ ̣ ức la: , ta ̀ ̃ ư vây. se tim day nh ̃ ̀ ̣ Ta co: ́ Như vây day sô v ̣ ̃ ́ ơi la môt câp sô nhân xac đinh nh ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ư sau: .Ta thấy ( vn) lập thành một CSN với số hạng đầu v1=6 công bội q=3 nên suy ra n 3 5 7 un 49 481 4369 ̣ ́ ̉ Vây ta co bang sau: *Tư vi du trên ta co cach lam tông quat cho day sô dang : nh ̀ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̃ ́ ̣ ư sau: Cach giai: ́ ̉ + Nêu thi (u ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ n) la câp sô công với công sai d=b + Nêu : Ta se phân tich nên hay . ́ ̃ ́ Khi đó công thức truy hồi của dãy được viết như sau: 7
- Từ đó ta có day la 1 CSN co công bôi q=a ̃ ̀ ́ ̣ Suy ra: hay . BAI TÂP T ̀ ̣ Ự LUYÊN ̣ Bai 1: ̀ Cho day sô: ̃ ́ a. Chưng minh day sô la 1 CSN ́ ̃ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ b. Tinh tông 100 sô hang đâu cua day sô trên ĐS: ́ ̃ ́ Bai 2 ̀ : Tim công th ̀ ưc SHTQ cua cac day sô sau: ́ ̉ ́ ̃ ́ a. ĐS: b. ; ĐS: Dang 1.2 ̣ : Xác định CTTQ của dãy (un) được xác định như sau : , Trong đó là đa thức bậc với là hằng số. Cach giai: ́ ̉ Ta phân tích TH1: Nếu a=1 ta chọn g(n) là đa thức bậc k+1 có hệ số tự do bằng 0 TH2: Nếu a ≠1 ta chọn g(n) là đa thức bậc k Khi đó ta viết công thức truy hồi của dãy như sau: Ta tìm được CTTQ của dãy (un) là: . Vi du 1 ́ ̣ :(Bài tập 2.5 trang 106 sách đại số và giải tích 11) Cho dãy (un) xác định bởi . Tìm CTTQ của dãy (un). Lơi giai: ̀ ̉ Cach 1 ́ : ̉ ử: Giai s Khi đó ta phân tích: Đồng nhất hệ số 8
- Khi đó ta xác định được hàm g(n): Từ công thức truy hồi của dãy (un) ta có: Cach 2 ́ : Từ công thức truy hồi Un+1Un= 3n2 ta thay các giá trị n=1,2,…. cộng theo vế ta được: Vi du 2 ́ ̣ : (bài 3.28 trang 90 sách bài tập đại số và giải tích 11 nâng cao) Cho dãy số (vn) xác định như sau: Chứng minh rằng: Lơi giai: ̀ ̉ Cach 1 ́ . Chứng minh bằng phương pháp quy nạp. Cach 2. ́ Tìm CTTQ của (vn) Ta có (vn) được xách định như sau: Phân tích: Đồng nhất hệ số ta có: Vậy ta có hàm Từ công thức truy hồi của (vn) Từ đó ta chứng minh được Vi du 3 ́ ̣ : Tính tổng: 9
- Lơi giai: ̀ ̉ Dãy (Sn) được xác định như sau: (Sn): g(n)=; g(n1)= Phân tích: Đồng nhất hệ số: Từ công thức truy hồi: BÀI TẬP TỰ LUYÊN: ̣ Bai 1 ̀ : Cho (un ) được xác định như sau: . Tìm CTTQ của (un). HD: Tách: ĐS: Bai 2 ̀ : Cho (un ) được xác định như sau: Tìm CTTQ của dãy (un). HD: Tách Bai 3 ̀ :(BT2.4 trang 106 sách BT địa số và giải tích 11) Cho dãy (un) được xách định như sau: a, Tìm công thức số hạng tổng quát của dãy (un). b, Tìm số hạng thứ 100 của dãy ĐS: Bai 4 ̀ : Tính tổng HD: ; ĐS: Bai 5 ̀ : T ìm CTTQ c ủa d ãy (Un) được xách định như sau: a, ĐS: b, Bai 6 ̀ : T ìm CTTQ c ủa d ãy (Un) được xách định như sau: a, ĐS: b, 10
- Dang 1.3 ̣ : Xác định CTTQ của dãy (un) được xác định như sau : Cach giai: ́ ̉ TH1: Nếu a= Ta có : TH2: Nếu Ta phân tích Khi đó có k= Rồi đưa về các dạng đã biết ta tìm được công thức tổng quát của (Un). Vi du 1 ́ ̣ : Cho (un ) được xác định như sau : Tìm CTTQ của dãy (un ). Lơi giai: ̀ ̉ Vi du 2 ́ ̣ : Cho (Un ) được xác định như sau : Tìm CTTQ của dãy (Un ). Lơi giai: ̀ ̉ Ta phân tích : Từ công thức truy hồi của dãy (Un ) ta có: Vi du 3 ́ ̣ : Cho (Un ) được xác định như sau: Tìm CTTQ của dãy (un ). Lơi giai: ̀ ̉ Phân tích Vậy : Từ công thức truy hồi BÀI TẬP TỰ LUYÊN ̣ Bai 1 ̀ : Cho dãy (Un) được xác định như sau: 11
- Tìm CTTQ của dãy (un ). HD: ; Đs: Bai 2: ̀ Tìm CTTQ của dãy (Un ) được xác định như sau : a, ĐS: b, Bai 3 ̀ : Tìm tất cả giá trị sao cho (Un) xác định bởi: Là dãy số tăng Dang 1.4 ̣ : Cho dãy (Un) được xách định như sau: Trong đó là đa thức bậc theo . Tìm CTTQ của dãy Cach giai: ́ ̉ Phân tích Phân tích . Trong đó: + Nếu a=1 thì g(n) là đa thức bậc k+1 của n + Nếu a1 thì g(n) là đa thức bậc k của n. Sau đó chuyển công thức truy hồi của dãy (un) về các dạng đã học ta tìm được CTTQ của (un). Vi du 1: ́ ̣ Cho dãy (un) được xách định như sau: Tìm CTTQ của dãy (un). Lơi giai: ̀ ̉ Ta phân tích: Ta phân tích : Đồng nhất hệ số ta có 12
- và Từ công thức truy hồi của (Un) thì hồi Vậy CTTQ của (un) là . BÀI TẬP TỰ LUYÊN ̣ Bai 1: ̀ Tìm CTTQ của dãy (un ) được xách định như sau : ĐS: Bai 2: ̀ Tìm CTTQ của day (u ̃ n) biết: DẠNG 1.5: Cho dãy (un) được xách định như sau: Tìm CTTQ của dãy (un). Cach giai: ́ ̉ Ta đưa CT truy hồi: về dạng: Đồng nhất hệ số: Khi đó x1, x2 là nghiệm phương trình:sau khi tìm x1, x2 thế vào (*) và dựa vào các dang đã học tìm được CTTQ của dãy (un). Vi du 1 ́ ̣ : Xác định CTTQ của dãy Lơi giai: ̀ ̉ Ta có: Đồng nhất hệ số: x1, x2 là nghiệm phương trình: T25T+6=0 Ta chọn : Áp dụng dạng 3 ta có: Từ (*) ta có: 13
- BÀI TẬP TỰ LUYÊN: ̣ Bai 1 ̀ : Xác định công thức tổng quát của dãy (Un).được cho bởi công thứ : Bai 2 ̀ : Xác định công thức tổng quát của dãy (Un).được cho bởi công thức: ĐS Bai 3: ̀ Xác định công thức tổng quát của dãy (Un) được cho bởi công thức: Bai 4 ̀ : Xác định công thức tổng quát của dãy (Un).được cho bởi công thức: a, ĐS: b, ĐS: c, ĐS: d, e, CÂU HOI TRĂC NGHIÊM ̉ ̣ Câu 1. Cho dãy số với .Số hạng tổng quát của dãy số là số hạng nào dưới đây? A. . B. . C. . D. . Câu 2. Cho dãy số với . Số hạng tổng quát của dãy số là số hạng nào dưới đây? A. . B. . C. . D. . Câu 3. Cho dãy số với . Công thức số hạng tổng quát của dãy số này : A. . B. . C. . D. . Câu 4. Cho dãy số xác định bởi . Giá trị của để là A. . B. . C. Không có . D. . Câu 6. Cho dãy số được xác định như sau: Tính tổng. A. B. C. . D. Câu 7. Cho dãy số xác định bởi Tìm chữ số hàng đơn vị của A. 4. B. 6. C. 0. D. 2. 14
- Câu 8. Cho dãy số với . Số hạng tổng quát của dãy số là số hạng nào dưới đây? A. . B. . C. . D. . Câu 9: Cho dãy Tính A. 2 B. C. 1 D. 3 Câu 10. Cho dãy số với . Số hạng tổng quát của dãy số là số hạng nào dưới đây? A. . B. . C. . D. . Câu 11: Cho dãy số có . Khi đó số hạng thứ n+3 là? A. B. C. D. Câu 12. Cho dãy số xác định bởi Tìm A. B. C. D. Câu 13. Cho dãy số với . Số hạng tổng quát của dãy số là số hạng nào dưới đây? A. . B. . C. . D. . Câu 14. Cho dãy số xác định bởi . Tìm số nguyên dương nhỏnhất sao cho . A. . B. . C. . D. . Câu 15. Tính tổng A. . B. . C. . D. . DANG 2: ̣ TINH GI ́ ƠI HAN CUA DAY CHO CHO B ́ ̣ ̉ ̃ ỞI CÔNG THỨC TRUY HÔÌ Dang 2.1 ̣ . Tinh gi ́ ơi han cua day sô cho b ́ ̣ ̉ ̃ ́ ởi công thưc truy hôi băng cach xac ́ ̀ ̀ ́ ́ đinh CTTQ cua day sô. ̣ ̉ ̃ ́ Nêu biêt CTTQ cua day sô thi viêc tinh gi ́ ́ ̉ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ơi han không con kho khăn n ́ ̣ ̀ ́ ữa. Đê tim ̉ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ra CTTQ cua day sô co kha nhiêu cach. Trong dang 1 ở chuyên đê nay chung ta đa ̀ ̀ ́ ̃ 15
- đưa ra được môt sô cach c ̣ ́ ́ ơ ban đê xac đinh. Cac vi du sau đây dung cac ph ̉ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ́ ương ́ ̃ ́ ở dang 1 đê tim CTTQ cua day sô. phap đa biêt ̣ ̉ ̀ ̉ ̃ ́ Vi du 1 ́ ̣ . Cho day sô: . Tinh ̃ ́ ́ Lơi giai ̀ ̉ : ́ ̣ ̣ ̀ ược CTTQ cau day sô trên la: Ap dung dang 1.1 ta tim đ ̉ ̃ ́ ̀ Do đo:́ . Vi du 2: ́ ̣ Cho day sô: . Tinh ̃ ́ ́ Lơi giai ̀ ̉ : Ap dung dang 1.1 ta tim đ ́ ̣ ̣ ̀ ược CTTQ cau day sô trên la: ̉ ̃ ́ ̀ Do đo:́ Vi du 3 ́ ̣ : Cho day sô: . Tinh ̃ ́ ́ (HSG Băc Giang) ́ Lơi giai ̀ ̉ : Ap dung dang 1.5 ta tim đ ́ ̣ ̣ ̀ ược CTTQ cua day sô trên la: ̉ ̃ ́ ̀ Do đo: ́ BAI TÂP T ̀ ̣ Ự LUYÊN: ̣ Bai 1: ̀ Cho day sô: . Tinh . ̃ ́ ́ ĐS: Bai 2: ̀ Cho day sô: . Tinh . ̃ ́ ́ ĐS: Nhân xet: ̣ ̣ ̀ ược CTTQ la kho khăn, khi đo ta co thê tim gi ́ Nhiêu bai toan viêc tim đ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ới ̣ ́ ̃ ơn. han day sô theo cach khac dê h ̃ ́ ́ Dang 2.2 ̣ : Tinh gi ́ ơi han cua day sô cho b ́ ̣ ̉ ̃ ́ ởi hê th ̣ ức truy hôi băng cach s ̀ ̀ ́ ử dung ̣ tinh đ ́ ơn điêu va bi chăn. ̣ ̀ ̣ ̣ Đê tim đ ̉ ̀ ược giới han theo cach nay ta cân năm đ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ược cac tinh chât sau cua day sô: ́ ́ ́ ̉ ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ưới thi co 1. Day sô tăng va bi chăn trên hoăc day sô giam va bi chăn d ̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ơi han h thi co gi ́ ̣ ưu han ̃ ̣ ́ ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ 2. Nêu day sô thoa man điêu kiên va tôn tai thi ̃ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ 3. Nêu day sô thoa man điêu kiên va tôn tai thi ̃ ̀ ̀ 4. Giai s ̃ ́ co gi ̉ ử day sô ́ ới han h ̣ ữu han thi ̣ ̀ 16
- Vi du 1 ́ ̣ : Cho day sô xac đin b ̃ ́ ́ ̣ ởi: . Tim ̀ Lơi giai: ̀ ̉ Ta se ch ́ ̃ tăng va bi chăn trên. ̃ ưng minh day ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ Thât vây: Chưng minh day sô tăng băng quy nap nh ́ ̃ ́ ̀ ̣ ư sau: Vơi n=1 ta co: ́ ́ ̉ ử , khi đo . Vây Gia x ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ưới bởi . Ta se ch Hay day sô tăng nê se bi chăn d ̃ ́ ̃ ưng minh day sô bi chăn trên b ́ ̃ ́ ̣ ̣ ởi 2 ̣ ̣ ̣ băng quy nap, thât vây: ̀ Khi n=1 ta co ́ ̉ ử ,, khi đo ́ Gia s ̣ ̃ ́ ̣ ̣ Vây day sô bi chăn trên bởi 2. Do đo day sô co gi ́ ̃ ́ ́ ới han h ̣ ữu han. ̣ ̉ ử thi .̀ Gia s Tư hê th ̀ ̣ ưc truy hôi, lây gi ́ ̀ ́ ới han hai vê ta co: ̣ ́ ́ ̣ Vây Vi du 2 ́ ̣ : Cho dãy số (un) xác định như sau: Chưng minh day sô ́ ́ ơi han va tim gi ̃ ́co gi ́ ̣ ̀ ̀ ới han đo. ̣ ́ Lơi giai ̀ ̉ : ́ ̣ ́ ̉ Ap dung bât đăng thưc CôSi ́ : hay day sô ̃ ́ bi chăn d ̣ ̣ ươi b ́ ởi Dự đoan day sô giam, ta se ch ́ ̃ ́ ̉ ̃ ứng minh . ̣ ̣ : Thât vây ́ ̣ : Xet hiêu ̃ ́ ̉ Do hay day sô giam. Như vây day sô ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ưới nên co gi ̃ ́ giam va bi chăn d ́ ới han h ̣ ữu han. Gia s ̣ ̉ ử . Ta có phương trinh: ̀ 17
- ̣ Vây Vi du 3 ́ ̣ : Cho dãy số (un) xác định như sau: Tim: ̀ Lơi giai: ̀ ̉ Dê dang ch ̃ ̀ ưng minh đ ́ ược dãy tăng vi: suy ra day sô bi chăn d ̀ ̃ ́ ̣ ̣ ưới bởi u 1=2019 hay Giả sử day sô có gi ̃ ́ ới hạn hưu han là a( a>2019) thi : suy ra day sô không co gi ̃ ̣ ̀ ̃ ́ ́ ới ̣ ưu han hay han h ̃ ̣ Ta có : Vậy : Vi du 3 ́ ̣ : Cho dãy số (un) xác định như sau: Chưng minh day sô ́ ́ ơi han va tim gi ̃ ́co gi ́ ̣ ̀ ̀ ới han đo. ̣ ́ Lơi giai ̀ ̉ : Ta có : ́ ̣ ́ ̉ Ap dung bât đăng thưc CôSi ́ : hay day sô ̃ ́ bi chăn d ̣ ̣ ươi b ́ ởi Dự đoan day sô giam, ta se ch ́ ̃ ́ ̉ ̃ ứng minh . ̣ ̣ : Thât vây ́ ̣ : Xet hiêu ̃ ́ ̉ Do hay day sô giam. Như vây day sô ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ươi nên co gi ̃ ́ giam va bi chăn d ́ ́ ơi han h ́ ̣ ưu han. Gia s ̃ ̣ ̉ ử . Ta có phương trinh: ̀ ̣ Vây Vi du 4: ́ ̣ Cho day sô xac đin b ̃ ́ ́ ̣ ởi: . Tim ̀ (Đê HSG Quang Binh ̀ ̉ ̀ ) Lơi giai: ̀ ̉ Ta có: 18
- nên là dãy số tăng. Giả sử () là dãy số bị chặn trên khi đó nó có giới hạn hữu hạn . Ta có: phương trinh nay vô nghiêm nên dân đên mâu thuân. Vây day ̀ ̀ ̣ ̃ ́ ̃ ̣ ̃ () không bị ̣ Do đó: chăn . Ta có: BAI TÂP T ̀ ̣ Ự LUYÊN: ̣ Bai 1: ̀ Cho dãy số (un) xác định như sau: Chưng minh răng co gi ́ ̀ ́ ới han va tinh gi ̣ ̀ ́ ới han đo. ̣ ́ Bai 2 ̀ : Cho dãy số được xác định bởi : Tính . Bai 3 ̀ : Cho dãy số (un) xác định như sau: Chưng minh day sô tăng va tim gi ́ ̃ ́ ̀ ̀ ơi han cua day sô đo. ́ ̣ ̉ ̃ ́ ́ Dang 2.3. ̣ Tinh gi ́ ơi han cua day sô băng cach s ́ ̣ ̉ ̃ ́ ̀ ́ ử dung nguyên ly kep ̣ ́ ̣ Đê ap dung ph ̉ ́ ̣ ương phap nay ta nhăc lai nguyên ly kep nh ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ư sau: Cho 3 day sô: thoa man điêu kiên: va thi ̃ ́ ̉ ̃ ̀ ̣ ̀ ̀ Sau đây ta xet môt sô vi du minh hoa ph ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ương phap nay: ́ ̀ Vi du 1: ́ ̣ Tinh cac gi ́ ́ ơi han sau: ́ ̣ Lơi giai: ̀ ̉ 1) Ta co: ma ́ ̀ 2) Ta co: ́ ma ̀ Nhân xet ̣ ́ ̣ ̃ ́ ược cho băng CTTQ vi vây viêc ap dung gi ́: Trong Vi du 1, day sô đ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ơi han ́ ̣ ̣ ̃ ơn, trong trương h kep dê h ̀ ợp day sô cho băng công th ̃ ́ ̀ ức truy hôi ta phai s ̀ ̉ ử dung ky ̣ ̃ năng đanh gia cao h ́ ́ ơn đê co thê dung đ ̉ ́ ̉ ̀ ược giới han kep. Sau đây ta xet cac vi du ma ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ day sô cho băng công th ̃ ́ ̀ ức truy hôi. ̀ 19
- Vi du 2 ́ ̣ : Cho dãy số được xác định bởi : a. CMR: b) CMR: . Tinh ́ Lơi giai: ̀ ̉ a) Băng quy nap ta dê dang ch ̀ ̣ ̃ ̀ ứng minh được . Ta chứng minh . Thât vây: ̣ ̣ Vơi n=1 thi đung. ́ ̀ ́ ̉ ử , ta chưng minh . Ta co: Do đo: Giai s ́ ́ ́ ̣ Vây b) Tư câu a) suy ra: ̀ Do đo ta co: ́ ́ ́ ̣ Nên theo nguyên ly kep: Vi du 3: ́ ̣ Cho dãy số được xác định bởi : a) CMR: va ̀ b) Tinh ́ Lơi giai: ̀ ̉ Nhân xet: ̣ ̣ ̀ ̉ ́ Viêc tim CTTQ cua day sô la kha kho khăn, nh ̃ ́ ̀ ́ ́ ưng từ hê th ̣ ức truy hôi ta ̀ ́ ̉ ́ ́ ược dê dang. co thê đanh gia đ ̃ ̀ a) Dê dang ch ̃ ̀ ứng minh được Tư hê th ̀ ̣ ưc truy hôi ta suy ra: ́ ̀ b) Tư câu a) ta co: ̀ ́ ̀ ́ ̣ ma nên theo nguyên ly kep ta co ́ Vi du 4 ́ ̣ : Cho dãy số được xác định bởi : .( vơi 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm giải phương trình vô tỷ
61 p | 603 | 150
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 260 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp rèn luyện kĩ năng sử dụng Atlat và thực hành biểu đồ Địa lí lớp 12
26 p | 157 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giảng dạy ngôn ngữ lập trình C++ cho đội tuyển học sinh giỏi Tin học THPT
22 p | 29 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp thử và đặc biệt hóa trong giải toán trắc nghiệm
32 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sáng tạo các bài toán mới từ khái niệm và bài tập cơ bản
20 p | 118 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải một số dạng bài tập về di truyền liên kết với giới tính
27 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giảng dạy chương Este và Lipit thuộc chương trình Hóa học 12 cơ bản
20 p | 35 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải một số dạng bài tập di truyền phần quy luật hoán vị gen - Sinh học 12 cơ bản
24 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải bài tập di truyền phả hệ
27 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và cách giải bài toán tìm giới hạn hàm số trong chương trình Toán lớp 11 THPT
27 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng phương pháp lượng giác hóa
39 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy giúp học sinh nhớ kiến thức ngữ pháp để làm tốt bài tập
24 p | 29 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy câu so sánh trong tiếng Hán hiện đại
29 p | 5 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh giải tốt các bài toán phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit có chứa tham số
37 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn