Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy học dự án tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân
lượt xem 3
download
Đề tài đã đưa ra được giải pháp dạy học tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân mang tính mới mẻ, sáng tạo. Các giải pháp đưa ra đã được triển khai, kiểm nghiệm trong hai năm học vừa qua, mang lại sự phấn khởi, hứng thú cho giáo viên và học sinh. Đề tài không chỉ giúp cho học sinh nắm vững kiến thức – kĩ năng về văn bản mà cả kiến thức liên môn, thực tiễn cuộc sống, góp phần hình thành hệ thống các phẩm chất, năng lực cần thiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy học dự án tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TÁC PHẨM VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN BỘ MÔN: NGỮ VĂN 1
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4 ¶ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TÁC PHẨM VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN BỘ MÔN: NGỮ VĂN TÊN TÁC GIẢ: HOÀNG THỊ PHƯƠNG LIÊN TỔ: VĂNNGOẠI NGỮ NĂM HỌC : 2020 – 2021 SĐT: 034.593.5320 PHẦN MỞ ĐẦU 2
- I. Lý do chọn đề tài. Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đã tiến hành công cuộc đổi mới một cách mạnh mẽ trên nhiều phương diện: đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá…Công cuộc đổi mới đó nhằm hướng đến một mục đích duy nhất là thay đổi người học từ thụ động tiếp thu kiến thức lí thuyết sang vận dụng kiến thức học để giải quyết những tình huống đặt ra trong thực tiễn, học đi đôi với hành, học để làm chủ cuộc sống. Vì vậy dạy học phải làm sao hình thành ở các em tính tự giác, chủ động, sáng tạo, hướng dẫn các em giải quyết một tình huống trong thực tiễn. Công cuộc đổi mới này nhằm hướng đến đào tạo con người toàn diện: Đức trí thể mỹ. Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã phân tích và nhận định sâu sắc thực trạng phương pháp dạy học ở nước ta. Nghị quyết hội nghị đã nêu rõ: “Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, tạo ra năng lực tự học, tự sáng tạo của học sinh, đảm bảo mọi điều kiện và thời gian tự học cho học sinh, phát triển mạnh mẽ vai trò tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân”. Luật Giáo dục được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua năm 2005 quy định rõ: “Phương pháp giáo dục phát huy tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”. Tuy vậy, hiện nay có nhiều lí do dẫn đến dạy học theo hướng đổi mới chưa mang lại kết quả cao như mong muốn. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy học còn chậm, chưa đồng bộ, chưa thường xuyên; lối truyền thụ một chiều vẫn là phương pháp chủ đạo; dạy học còn thiên nặng về kiến thức…Nên chưa phát huy được khả năng sáng tạo của người học cũng như kĩ năng xử lí các tình huống thực tiễn chưa cao. Do đó, chúng ta cần thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học truyền thụ một chiều sang dạy học vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành và phát huy năng lực, phẩm chất của người học. Trong quá trình đổi mới giáo dục, dạy học tích cực hướng đến tổ chức các hoạt động học tập của học sinh; chú trọng rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác; kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. Hiện nay có nhiều phương pháp dạy học tích cực và dạy học dự án là một trong những phương pháp dạy học tích cực ấy Chương trình ngữ văn 12 có nhiều tác phẩm đặc sắc, trong đó Vợ nhặt là tác phẩm tiêu biểu tác giả Kim Lân – cây bút truyện ngắn tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Tác phẩm ra đời bởi nỗi ám ảnh của Kim Lân về nạn đói lịch sử Ất Dậu (1945) và tác phẩm cũng đã tạo nên nỗi ám ảnh, làm dẫy lên nhiều nỗi niềm cảm xúc trong lòng độc giả. 3
- Mỗi lần đọc Vợ nhặt tôi lại cảm thấy tâm đắc với câu nói của Banzăc “Nhà văn chân chính là thư ký trung thành của thời đại”. Đúng thế, viết Vợ nhặt, Kim Lân đã ghi lại khá chân thực không khí ngột ngạt của nạn đói lịch sử năm 1945 mà nhân dân ta phải trải qua trong nỗi kinh hoàng, rùng rợn. Nhưng đâu phải ghi lại một cách dửng dưng, Kim Lân đã viết về bối cảnh đó với bao nỗi ưu tư, trăn trở. Viết Vợ nhặt, ông đã thể hiện thật tự nhiên tình cảm của mình với người dân đất Việt trước cảnh lầm than, cơ cực. Bằng tình yêu và niềm tin của mình, Kim Lân muốn khẳng định: Dẫu phải đối diện với nạn đói, với khổ đau, người dân không những càng thương yêu nhau mà còn cùng nhau cất cao bài ca hy vọng tràn đầy niềm lạc quan, yêu sống: “Nơi ngưỡng cửa khốn khổ đó, họ sẽ chứng tỏ số phận và tính cách của mình, đồng thời ở nơi đó họ sẽ bắt đầu một niềm tin mới, một niềm hạnh phúc mới, dù là rất mong manh” (Kim Lân, Tác giả nói về tác phẩm). Qua quá trình khảo sát, dạy học, dự giờ tôi nhận thấy việc dạy học tác phẩm “Vợ nhặt” còn tồn tại nhiều vấn đề như bài học thiên về chú trọng truyền thụ tri thức khoa học mà ít gắn với thực tiễn; các phương pháp, kĩ thuật dạy học được sử dụng trong giờ học mới chỉ dừng lại một vài hoạt động phát huy tính tích cực của người học như sử dụng sơ đồ tư duy, thảo luận nhóm, khăn trải bàn, vấn đáp…Phương pháp dạy học chiếm ưu thế vẫn là thuyết trình trong đó giáo viên là trung tâm của quá trình dạy học như vậy sẽ hạn chế việc phát triển toàn diện, chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo, năng lực của học sinh… Điều đó đã làm tôi trăn trở rất nhiều trong việc tìm ra một phương pháp dạy học tối ưu để bài học thất sự hấp dẫn và phát huy đuợc năng lực học sinh. Và bằng thực tế dạy học của mình tôi đã thử nghiệm và nhận thấy dạy học “Vợ nhặt” bằng dự án mang lại hiệu qủa cao: Học sinh rất hào hứng chuẩn bị và thể hiện các nhiệm vụ học tập đã được phân công; các em được phát huy sở trường năng khiếu của mình, được rèn luyện các kĩ năng, thỏa sức sáng tạọ…Bằng phương pháp này các em còn được rèn luyện tính tự lực, tính bền bỉ, kiên nhẫn, tinh thần trách nhiệm, hợp tác…Đó là lí do tôi chọn đề tài “Phương pháp dạy học dự án tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân” II. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu 1. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của đề tài là dạy học tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân Đối tượng nghiên cứu là: Phương pháp dạy học bằng dự án tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân Đối tượng hướng tới của đề tài là giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học 2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lý luận, tài liệu 4
- Phương pháp điều tra, thống kê, phân loại Phương pháp thực nghiệm khoa học Phương pháp phân tích tình hình thực tế Phương pháp đánh giá, tổng kết kinh nghiệm III. Cấu trúc của đề tài Gồm 3 phần: Phần đặt vấn đề Phần nội dung Phần kết luận IV. Thời gian thực hiện và áp dụng 1. Thời gian thực hiện và áp dụng Hình thành ý tưởng từ tháng 9 đến tháng 1/2020 Thực nghiệm từ 2/2020 đến tháng 2/2021 Hoàn thành đề tài tháng 3/2021 Báo cáo hội đồng khoa học trường tháng 3/2021 2. Áp dụng tại đơn vị Bản thân tôi và một số đồng nghiệp trong trường đã áp dụng dạy học theo dự án tác phẩm Vợ nhặt cho một số lớp 12 trong 2 năm học 2019 2020 và 2020 2021 5
- PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận và thực tiễn của vấn đề 1. Cơ sở lý luận 1.1. Thế nào là dạy học dự án Dạy học dự án là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Với phương pháp dạy học này người học dưới sự giúp đỡ của giáo viên tự giải quyết thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu công bố được. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế họach, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Làm việc nhóm là hình thức cơ bản của dạy học theo dự án. 1.2. Đặc điểm của phương pháp dạy học dự án Người học là trung tâm của dạy học dự án. Khác với phương pháp dạy học truyền thống giáo viên đóng vai trò chủ động trong mọi hoạt động, còn dạy học theo dự án mang lại sự đổi mới trong vai trò của giáo viên và học sinh. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tư vấn cho các hoạt động của học sinh thay vì “cầm tay chỉ việc” cho học sinh của mình. Giáo viên nhìn ra sự liên quan của bài học tới các vấn đề trong cuộc sống, hình thành ý tưởng về một dự án để học sinh đóng vai trò là người thực hiện. Giáo viên không còn giữ vai trò chủ đạo trong quá trình dạy học mà trở thành người tham vấn, hướng dẫn, người giúp đỡ học sinh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các em trên con đường thực hiện dự án. Dạy học theo dự án chú ý đến nhu cầu, hứng thú của người học: Người học trực tiếp tham gia lựa chọn đề tài, nội dung học tập phù hợp với khả năng hứng thú. Học sinh đóng vai trò trung tâm tham gia tích cực, tự lực vào các giai đoạn của quá trình dạy học. Chính học sinh là người lựa chọn các nguồn dữ liệu, thu thập dữ liệu từ những nguồn khác nhau đó, rồi tổng hợp, phân tích và tích lũy kiến thức từ quá trình làm việc của chính các em. Học sinh hoàn thành việc học với các sản phẩm cụ thể (dự án) và có thể trình bày, bảo vệ sản phẩm đó. Học sinh cũng là người trình bày kiến thức mới mà các em đã tích lũy thông qua dự án. Cuối cùng, bản thân học sinh là người đánh giá và được đánh giá dựa trên những gì đã thu thập được, dựa trên tính khúc chiết, tính hợp lý trong cách thức trình bày của các em theo những tiêu chí đã xây dựng trước đó. Dạy học thông qua hoạt động thực tiễn của một dự án. Trong quá trình thực hiện dự án người học tiếp thu kiến thức và hình thành kỹ năng thông qua các hoạt động thực tiễn. Các hoạt động học tập góp phần 6
- gắn liền nhà trường với thực tiễn đời sống xã hội, với địa phương, với môi trường và có thể mang lại tác động tích cực đối với xã hội. Hoạt động học tập phong phú và đa dạng. Nội dung dự án có sự kết hợp tri thức nhiều lĩnh vực môn học khác nhau, dự án có tính liên môn, liên ngành. Giáo viên có thể giao nhiều nhiệm vụ, nhiều hoạt động khác nhau. Trong dạy học dự án việc kiểm tra đánh giá cũng đa dạng hơn: kiểm tra thường xuyên cả quá trình thông qua hoạt động và sản phẩm. Phương tiện học tập cũng đa dạng hơn đặc biệt là sự ứng dụng công nghệ thông tin. Kết hợp làm việc nhóm và làm việc cá nhân. Các dự án thường được thực hiện theo nhóm trong đó có sự phân công và cộng tác làm việc giữa các thành viên. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, hiệu quả công việc cao hơn, phát huy được năng khiếu, sở trường của các thành viên. 1.3. Ưu nhược điểm của phương pháp dạy học dự án 1.3.1. Ưu điểm Phương pháp dạy học theo dự án thể hiện tính ưu việt của nó, đặc biệt với những bài có tính thực tiễn cao: Gắn lý thuyết với thực hành, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội. Đưa hơi thở cuộc sống vào bài học. Dạy học theo dự án tạo cơ hội cho người học áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống vì các vấn đề được nêu ra trong dự án được xuất phát từ nhu cầu thực tế. Các em được tiếp cận bài học gắn với thực tế cuộc sống, có điều kiện để thể hiện tư tưởng, tình cảm, năng lực… Kích thích động cơ, hứng thú học tập của người học đem đến khao khát tìm hiểu cái đẹp. Các dự án hấp dẫn không chỉ thay lời muốn nói cho những tiết học đơn điệu, khô khan mà còn chắp cánh cho những năng lực văn chương chưa có cơ hội tỏa sáng. Không còn những bài học thuộc lòng theo kiểu từ chương mà thay vào đó là một không gian thực sự văn học để tâm hồn các em được khơi gợi và đốt cháy. Phát huy tính tự lực, tính trách nhiệm, khả năng sáng tạo. Trong nhiều hoạt động dự án, người học chuyển từ thụ động ghi nhớ, lặp lại sang chủ động khám phá, tích hợp và trình bày, chuyển từ nghe và đáp ứng sang truyền đạt và dám chịu trách nhiệm, chuyển từ phụ thuộc vào giáo viên sang chủ động tổ chức. Thông qua dạy học dự án, học sinh được rèn luyện để trở thành một người làm việc độc lập, có tư duy phản biện, có kĩ năng nghiên cứu khoa học và kĩ năng tự học suốt đời. Rèn luyện năng lực cộng tác làm việc. Học sinh trong lớp có điều kiện để chia sẻ, trao đổi, tranh luận... gắn kết cùng tập thể và chịu trách nhiệm cùng tập 7
- thể. Đồng thời, dạy học theo dự án còn giúp học sinh phát triển năng lực cộng tác: Làm việc với bạn của mình, xây dựng đội nhóm và kĩ năng làm việc nhóm, biết kết nối để học tập, tìm tòi, khám phá, sáng tạo. Nâng cao năng lực sử dụng công nghệ thông tin. Trong quá trình thực hiện dự án, người học buộc phải sử dụng máy tính, internet để truy cập thu thập xử lí thông tin cũng như làm công cụ hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm và trình bày. Quá trình ấy thúc đẩy các em học hỏi, tìm tòi các cách thức thực hiện, từng bước nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho mình. 1.3.2. Nhược điểm Dạy học theo dự án không phù hợp trong việc truyền thụ kiến thức lý thuyết mang tính trừu tượng, hệ thống cũng như rèn luyện hệ thống kỹ năng cơ bản. Dạy học theo dự án đòi hỏi nhiều thời gian vì thế không thể thay thế phương pháp thuyết trình, luyện tập…mà cần có sự phối hợp nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học khác nhau Phương pháp dạy học theo dự án đòi hỏi phương tiện vật chất và tài chính phù hợp. Tóm lại: Dạy học theo dự án là một phương pháp dạy học quan trọng để thể hiện quan điểm dạy học hướng vào người học, quan điểm dạy học tích hợp... Dạy học theo dự án góp phần gắn lý thuyết với thực hành, tư duy và hành động, tham gia tích cực vào việc đào tạo năng lực làm việc tự lực, năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp… Tuy nhiên dạy học theo dự án yêu cầu cả giáo viên và học sinh đều phải chủ động, sáng tạo, phát hiện, tìm tòi những vấn đề hay, những biện pháp phù hợp, tích cực tương tác để trao đổi, phản biện từ đó tìm ra chân lý và cũng là cách hữu hiệu để phát triển năng lực tư duy, tạo sự hấp dẫn và thú vị và quan trọng là lấy lại vị trí của môn văn học trong trái tim học sinh. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng áp dụng dạy học dự án vào môn ngữ văn trong nhà trường hiện nay Giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở trường THPT trong nhiều năm nay đã có những thay đổi mới đáng kể. Đặc biệt khi dạy truyện ngắn giáo viên đã có sự đầu tư về học liệu, tranh ảnh, máy chiếu hỗ trợ phim, hình ảnh…để giờ học thêm sinh động. Song để biến tất cả những điều này thành sản phẩm của các em để báo cáo là điều mà ít giáo viên làm được. Vì nó đòi hỏi Giáo viên phải thực sự tâm huyết, đầu tư, chịu khó, làm việc khoa học, có kế hoạch còn học sinh phải tự giác, say mê tìm tòi nghiên cứu, có kĩ thuật vi tính, quay phim, cả có quỹ thời gian dành cho sản phẩm… Vì vậy giáo viên thường chú trọng dạy kiến thức cơ bản chứ chưa chú trọng hướng đến hình thành phát triển các kĩ năng và 8
- năng lực của các em. Rõ ràng đây là một hạn chế. Việc dạy học như trên sẽ không phát huy được trí tưởng tưởng, khả năng sáng tạo, tìm tòi của người học. Trong các phương pháp dạy học hiện đại thì dạy học theo dự án là phương pháp dạy học thể hiện tính ưu việt, đặc biệt với những bài học, môn học được sắp xếp theo chủ đề và có tính thực tế cao. Trên thế giới, phương pháp dạy học theo dự án được phổ biến rộng rãi ở các trường phổ thông. Thế nhưng ở Việt Nam phương pháp dạy học này lại chưa phổ biến, hầu như nó mới chỉ được thực hiện ở các trường đại học còn cấp THPT mới chỉ nhỏ lẻ ở một số môn học, một vài bài học. Riêng môn Ngữ văn việc áp dụng dạy học theo sự án lại càng ít hơn do tính riêng lẻ của từng bài học. Thậm chí một số giáo viên Ngữ văn và học sinh vẫn còn thấy xa lạ khi nhắc đến phương pháp dạy học này. Bởi vậy tôi muốn thông qua đề tài này để trao đổi một kinh nghiệm trong dạy – học sao cho có hiệu quả và trên hết là phát triển được năng lực người học, cải thiện tình trạng học chay, học vẹt, học lí thuyết suông mà ngành giáo dục chúng ta đang ra sức đổi mới. 2.2. Thực trạng dạy học truyện ngắn Vợ nhặt trong nhà trường hiện nay 2.2.1. Thuận lợi và khó khăn trong dạy học truyện ngắn Vợ nhặt Thuận lợi Là một cây bút truyện ngắn xuất sắc Kim Lân đã tạo dựng được một vị trí vững chắc trong nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Một số tác phẩm của Kim Lân như Làng, Vợ nhặt được đánh giá cao và xếp loại như “thần bút”. Ngay ở cấp học dưới, các em học sinh đều đã biết đến Kim Lân và rất yêu quý truyện ngắn “Làng”. Do đó khi truyện ngắn Vợ nhặt được đưa vào chương trình Ngữ văn 12 thì khoảng cách giữa nhà văn, tác phẩm, người đọc là không quá lớn. Bên cạnh đó khoảng cách không gian, môi trường sống và hình tượng nhân nhật được tái hiện trong tác phẩm là rất gần gũi với đời sống sinh hoạt con người việt Nam, đặc biệt là với học sinh vùng nông thôn. Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin môn ngữ văn đã được trang bị những phương tiên dạy học sinh động hiện đại từ âm thanh đến hình ảnh góp phần đổi mới phương pháp dạy học và tạo sự hấp dẫn. Khó khăn Thứ nhất, toàn bộ tác phẩm có dung lượng khá dài, có nhiều kiến thức trọng tâm cần khai thác nhưng chỉ có thời lượng 3 tiết để dạy học nên giáo viên thường có tâm lí sợ không kịp thời gian, sợ học sinh không nắm được kiến thức tổng thể. Nên hầu như giáo viên vẫn chọn phương pháp thuyết trình. Thứ hai, mặc dù khỏang cách thời gian chỉ mấy chục năm nhưng hoàn cảnh lịch sử có sự thay đổi. Cùng với đó là các rào cản về tâm sinh lý lứa tuổi, nhu 9
- cầu thẩm mỹ, thời đại…cũng khiến việc tiếp cận của học sinh có nhiều hạn chế. 2.2.2. Thực trạng dạy của Giáo viên Qua khảo sát thực tế các giờ dạy của đồng nghiệp bài Vợ nhặt của Kim Lân tôi nhận thấy các tiết học chủ yếu diễn ra theo trình tự sau: Hoạt động 1: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm Hoạt động 2: Đọc hiểu tác phẩm Tóm tắt tác phẩm Tìm hiểu ý nghĩa nhan đề và phân tích tình huống truyện Phân tích các nhân vật: Tràng, người vợ nhặt và bà cụ Tứ. Hoạt động 3: Tổng kết nội dung, nghệ thuật Trong từng hoạt động giáo viên chủ yếu sử dụng phương pháp vấn đáp, thuyết giảng và có áp dụng một số kĩ thuật dạy học hiện đại nhưng không nhiều. Ưu điểm: Giáo viên đảm bảo chuẩn kiến thức và thời gian. Học sinh được theo dõi, học tập theo trình tự truyền thống. Cơ bản mọi hoạt động dạy học diễn ra trong khuôn viên lớp học, học sinh được “an toàn” không vấp phải “thách thức” nào của cuộc sống. Nhược điểm: Học sinh không được vận dụng các kĩ năng vào quá trình học như: Kĩ năng xử lí tình huống, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, kĩ năng hợp tác, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng quản lí bản thân…Học sinh không có cơ hội thể hiện sở trường hay bộc lộ sở đoạn của mình, các em không tự tạo ra sản phẩm của chính mình. Như vậy vô tình chúng ta đang tạo ra lối học chay, học vẹt, vô tình chúng ta hạn chế các em sáng tạo, chưa khơi dậy được đam mê, hứng thú của các em. Để có kết luận xác đáng hơn, tôi đã tiến hành khảo sát tìm hiểu về phía giáo viên. Cụ thể, tôi đã phát phiếu điều tra cho 12 giáo viên dạy Ngữ văn THPT trên địa bàn huyện để khảo sát mức độ sử dụng các phương pháp dạy học của giáo viên khi dạy tác phẩm Vợ nhặt. Kết quả thu được như sau: Bảng khảo sát mức độ sử dụng các phương pháp dạy học của giáo viên Tên Mức độ sử dụng các PPDH của giáo viên phương pháp Thường Có nhưng ít Không sử xuyên dụng Thuyết trình 8 4 0 10
- 66,7% 33,3% 0% Đàm thoại 10 2 0 83,3% 16,7% 0% Thảo luận 4 6 2 nhóm 33,3% 50% 16,7% Đóng vai 2 4 6 0% 23,3% 76,7% Dạy học dự án 1 3 8 8,3% 25% 66,7% Theo kết quả số liệu thống kê từ bảng khảo sát trên, tôi thấy đa số khi dạy tác phẩm Vợ nhặt, các giáo viên đang sử dụng phương pháp dạy học truyền thống (chủ yếu là phương pháp thuyết trình, đàm thoại). Một số giáo viên có sử dụng các phương pháp dạy học tích cực như đóng vai, thảo luận nhóm ...nhưng chưa nhiều, chiếm tỉ lệ thấp đặc biệt là phương pháp dạy học theo dự án có đến 8/12 giáo viên chưa từng sử dụng. Khi được hỏi nguyên nhân của thực trạng này phần lớn giáo viên đều chia sẻ những khó khăn trong việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực. Khó khăn lớn nhất là phân bố thời gian, rồi về cơ sở vật chất; ngoài ra hầu hết các giáo viên đều sợ sự hạn chế ở khả năng nhận thức, tư duy, sáng tạo, tinh thần hợp tác của học sinh, đa số học sinh có thói quen lắng nghe thụ động, ghi chép; một số giáo viên lại có tâm lí ngại đổi mới. Hầu hết các phương pháp dạy học tích cực được sử dụng trong các tiết thực tập, thao giảng, thi giáo viên giỏi...Còn các tiết học bình thường trên lớp giáo viên vẫn áp dụng các phương pháp dạy học truyền thống. Thuyết trình là phương pháp dạy học truyền thống đơn phương và một chiều. giáo viên là chủ thể, trung tâm của hoạt động dạy còn học sinh là khách thể thụ động. Phương pháp thầy đọc – trò chép, thầy giảng – trò nghe trong những giờ học diễn ra thường xuyên (8/12 giáo viên lựa chọn) vì phương pháp này dễ thực hiện, không mất nhiều thời gian, công sức chuẩn bị, chỉ cần giáo viên có kiến thức vững vàng nhưng chính phương pháp này lại khiến học sinh lười học hoặc mất hết cảm hứng khi học dạng bài này. Nên dù giáo viên hoạt động gần như liên tục, hết thời gian cố gắng chuyển khối lượng kiến thức đến học sinh nhưng hiệu quả học tập lại không cao, du rât cô găng ̀ ́ ́ ́ nhưng giao viên ́ ̉ ́ ự tâp trung cua hoc sinh. cung không thê lôi keo s ̃ ̣ ̉ ̣ Hầu hết các giáo viên đều cho rằng phương pháp dạy học hiện đại học sinh hoạt động tích cực hợp tác hơn, hình thành và phát huy được nhiều năng lực 11
- của người học, học sinh ghi nhớ được kiến thức bền vững hơn. Nhưng giáo viên áp dụng không thường xuyên vì những phương pháp này đòi hỏi sự phức tạp hơn trong quá trình tổ chức hoạt động. Riêng phương pháp dạy học theo dự án rất ít được giáo viên lựa chọn. Mặc dù khi được hỏi, hầu hết các giáo viên đều biết đến phương pháp dạy học dự án cũng như những ưu điểm vượt trội của phương pháp nhưng vì quá trình thực hiện đòi hỏi cả giáo viên và học sinh chuẩn bị rất công phu, mất nhiều thời gian, công sức. Giáo viên ít lựa chọn phương pháp này vì tâm lí sợ, ngại, chưa sẵn sàng. Thực tế như vậy buộc mỗi người giáo viên dạy văn cần có phương pháp, cách thức tổ chức phù hợp để không phải tăng thời lượng chương trình mà học sinh vẫn đảm bảo những yêu cầu cơ bản về kiến thức, có hứng thú với bài học. Bởi nhà thi hào William A.Ward từng nói“Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng thích minh họa còn người thầy vĩ đại biết truyền cảm hứng” 2.2.3. Thực trạng học của học sinh Để có những kết luận xác đáng, tôi đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu về phía học sinh. Cụ thể, năm học 20192020 sau khi các em học xong bài Vợ nhặt tôi đã phát phiếu điều tra cho toàn bộ học sinh lớp12 trong trường (288 em) để khảo sát thái độ của các em khi học bài Vợ nhặt. Kết quả thu được như sau: Bảng 1: Khảo sát về hứng thú học tập khi học bài “Vợ nhặt” trong chương trình Mức độ Số lượng (Tổng Tỉ lệ (%) Xếp hạng 288HS) Rất thích 38 13,2% 4 Thích 70 24,3% 2 Bình 135 46,9% 1 thường Chán nản 45 15,6% 3 Qua số liệu từ bảng 1, có thể thấy đa số học sinh được khảo sát đều có thái độ học tập bình thường, thậm chí là chán nản với bài học. Thái độ rất thích và thích chủ yếu chỉ tập trung ở những lớp khối C, ở những học sinh có học lực khá, yêu thích môn Ngữ văn và có thái độ học tập tích cực. Những em có thái độ chán nản phần lớn là ở các lớp sau, ý thức học chưa cao. Khi được hỏi về nguyên nhân thì các em cho rằng: Tác phẩm dài nên các em 12
- lười đọc, không nắm được cốt truyện và các tình tiết, sự việc; l ượng kiến thức cần ghi nhớ rất nhiều trong khi thời lượng học ít nên các em gấp phải khó khăn khi tiếp nhận; các giờ học thường buồn tẻ, nhàm chán vì thầy cô hay thuyết giảng nhiều, cho ghi chép nhiều mà các em ít được hoạt động. Một số em khác thì cho rằng do ảnh hưởng từ các bạn có học lực yếu và ý thức kém nên lười hoạt động, lười nghiên cứu nên ngay cả khi thầy cô sử dụng các phương pháp dạy học mới, các phương tiện kĩ thuật dạy học hiện đại vẫn không học, không quan tâm, không tham gia. Để tìm hiểu rõ hơn, tôi đã tiến hành khảo sát mức độ yêu thích các phương pháp dạy học tích cực trong giờ học Ngữ văn. Và kết quả thu được như sau: Bảng 2: Khảo sát mức độ yêu thích các phương pháp dạy học tích cực Tên phương Mức độ yêu thích các PPDHTC pháp Rất Thích Bình Không thích thường thích Thuyết trình 18 40 150 80 6,3 13,8% 52.1% 27,8% Đàm thoại 30 38 130 90 10,4 13,2% 45,1% 31,3% % Thảo luận 70 108 70 40 nhóm 24,3 37,5% 24,3% 13,9% % Đóng vai 190 68 15 15 66% 23,6% 5,2% 5,2% Dạy học dự án 98 130 50 10 34% 45,1% 17,4% 3,5% Qua bảng thống kê trên, tôi thấy số đông học sinh đều có yêu thích và mong muốn thầy cô thay đổi phương pháp dạy học truyền thống bằng các phương pháp dạy học tích cực để các em có điều kiện phát triển những năng lực và phẩm chất của mình thông qua môn học. Đặc biệt phương pháp dạy học dự án các em rất yêu thích. Khi được hỏi vì sao thì hầu hết các em đều cho rằng: Vì các em thích được thử sức mình, thể hiện mình, được xem các bạn đóng vai, vừa học, vừa chơi rất thoải mái. 13
- Trong thực tế dạy học tác phẩm Vợ nhặt, hiện tượng học sinh nhầm lẫn thông tin từ tác giả, tác phẩm này đến tác giả khác, tác phẩm khác; không nhớ được cốt truyện, sự kiện, chi tiết tiêu biểu, không nắm được diễn biến tâm trạng cũng như vẻ đẹp các nhân vật, những đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm và thông điệp của nhà văn…Đó là chưa kể khi làm bài thi nghị luận văn học liên quan đến tác phẩm còn có hiện tượng diễn xuôi, thậm chí xuyên tạc tác phẩm… Vấn đề đó buộc những thầy giáo, cô giáo dạy văn phải suy nghĩ, trăn trở. Dạy học theo dự án các truyện ngắn nói chung và tác phẩm Vợ nhặt nói riêng là phương pháp mà trong thời gian gần đây, với sự nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học có một số giáo viên đã thực hiện. Tuy nhiên để nâng lên thành một vấn đề mang tính khái quát, hệ thống; để hình thành một phương pháp, một kĩ năng khi đọc hiểu tác phẩm Vợ nhặt thì chưa có tài liệu chuyên biệt nào đề cập. Từ cơ sở lí luận và thực tiễn như trên, bản thân tôi nhận thấy dạy học theo dự án tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân sẽ góp phần đổi mới trong phương pháp giảng dạy ở nhà trường. Nếu biết cách tổ chức, bỏ qua tâm lí e ngại, khắc phục những thiếu thốn về cơ sở vật chất, chúng ta sẽ có những giờ dạy học Ngữ văn đạt hiệu quả, thắp sáng niềm đam mê ở học sinh, tạo cho các em có dịp phát huy năng lực sáng tạo của mình, chuẩn bị hành trang bước vào cuộc đời một cách vững vàng. Nhờ đó, việc dạy học Ngữ văn không còn khô cứng, giáo điều, một chiều. Mà ở đó, người giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, khơi gợi cho học sinh những con đường để tiếp cận văn bản, chiếm lĩnh kiến thức; học sinh chủ động vận dụng kĩ năng, phát huy năng lực của mình để thực hiện những ý tưởng mà giáo viên dẫn dắt. II. Giải pháp áp dụng phương pháp dạy học dự án tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân 1. Quy trình áp dụng phương pháp dạy học dự án trong môn Ngữ Văn 1.1. Yêu cầu của dự án * Về phía giáo viên: Tìm hiểu mục tiêu cần đạt cả kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực của bài học Lập kế hoạch dự án (Chú trọng phần giao nhiệm vụ cho học sinh) Đảm nhận vai trò định hướng, cố vấn, đốc thúc và là người “kiểm định chất lượng sản phẩm” của các nhóm trước khi báo cáo trước lớp. * Về phía học sinh Xác định được mục tiêu của dự án, nhận nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch triển khai dự án, tham gia tích cực vào công việc của nhóm nhằm tạo ra sản phẩm theo yêu cầu. Báo cáo sản phẩm, tự đánh giá và đánh giá các sản phẩm của nhau. 14
- 1.2. Quy trình áp dụng phương pháp dạy học dự án trong môn Ngữ Văn Quy trình chung gồm 3 giai đoạn cơ bản: 1.2.1. Giai đoạn 1 thực hiện trước giờ học (xác định đề tài, chuẩn bị) Hoạt động 1: bàn bạc quyết định lựa chọn đề tài. Giáo viên và học sinh cùng nhau đề xuất, xác định đề tài và mục đích của dự án. Cần tạo ra tình huống xuất phát có vấn đề hoặc một nhiệm vụ cần giải quyết trong đó chú ý đến việc liên hệ đến hoàn cảnh thực tiễn xã hội và đời sống. Cần chú ý hứng thú người học và ý nghĩa xã hội của đề tài. Đề tài có thể do giáo viên gợi ý hoặc học sinh đề xuất. Sau khi có gợi ý thì cùng đề thảo luận để lựa chọn. Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện Xác định mục tiêu cần đạt khi thực hiện dự án Xây dựng ý tưởng dự án và kịch bản dự án Xác định các nguồn hỗ trợ dạy học Hoạt động 3: Thiết kế dự án Trong giai đoạn này học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên xây dựng đề cương cũng như kế hoạch cho việc thực hiện dự án. Trong xây dựng kế hoạch cần xác định những việc cần làm, thời gian dự kiến, vật liệu, kinh phí, phương pháp tiến hành, phân công công việc trong nhóm. Lập kế hoạch bài dạy và soạn giáo án Chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến dự án Chia nhóm học sinh và phân công nhiệm vụ cho các nhóm Cung cấp bộ công cụ đánh giá và tài liệu hỗ trợ Chuẩn bị trang thiết bị và cơ sở vật chất để thực hiện tốt dự án Hoạt động cá nhân tự nghiên cứu nội dung bài học, thu thập các tài liệu, đóng góp ý tưởng và cách giải quyết các nhiệm vụ Hoạt động nhóm: Chia nhóm, bầu nhóm trưởng, thu kí. Nhận nhiệm vụ nhóm, họp bàn phân công và lên kế hoạch thực hiện 1.2.2. Giai đoạn thực hiện trong giờ học (Thực hiện dự án, báo cáo sản phẩm và đánh giá) Hoạt động 1: Tổ chức thực hiện dự án Nêu lại ý tưởng dự án và nhiệm vụ đã bàn giao Chỉ dẫn cách thực hiện và hạn định thời gian Kiểm tra tiến độ và hỗ trợ kịp thời khi học sinh vướng mắc 15
- Họp nhóm, tập hợp tài liệu Nhóm trưởng thiết lập các vai, giao nhiệm vụ cho từng thành viên và tiến hành thực hiện dự án Hoạt động 2: Tổ chức báo cáo Sản phẩm của dự án có thể được viết dưới dạng thu hoạch, báo cáo, thuyết trình…Cũng có thể dưới dạng một tiểu phẩm, 1 diễn đàn, 1 game show Giáo viên chỉ dẫn cách thức, hạn định thời gian trình bày Bốc thăm thứ tự. Trình bày sản phẩm và thảo luận Hoạt động 3: Tổ chức đánh giá dự án Giáo viên nhắc lại tiêu chí đánh giá Giáo viên phát phiếu nhận xét, phiếu đánh giá Căn cứ các tiêu chí này các nhóm điền vào các phiếu tự đánh giá và đánh giá chéo Giáo viên tập hợp các phiếu, kết hợp các phần để đánh giá cho điểm Các nhóm phân chia điều chỉnh điểm hợp lí cho từng thành viên Các nhóm điều chỉnh sản phẩm nhóm Học sinh tự rút ra và bổ sung kiến thức Các thành viên thực hiện công việc theo kế hoạch đã đề ra cho nhóm và cá nhân. Trong giai đoạn này học sinh thực hiện các hoạt động trí tuệ và hoạt động thực tiễn, thực hành. Trong quá trình này sản phẩm của dự án và thông tin mới được tạo ra. 1.2.3. Giai đoạn hoạt động sau giờ học Giáo viên và học sinh đánh giá quá trình thực hiện và kết quả cũng như kinh nghiệm đạt được. Điều chỉnh sản phẩm. Từ đó rút kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo Giáo viên giao nhiệm vụ mới cho các nhóm Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ mới Tuy nhiên việc phân chia các giai đoạn trên chỉ mang tính chất tương đối trong thực tế có thể xen kẽ hoặc thâm nhập lẫn nhau. Với những dự án khác nhau có thể xây dựng cấu trúc chi tiết riêng phù hợp với nhiệm vụ dự án. Và trong tất cả các giai đoạn của dự án cần kiểm tra, đôn đốc và điều chỉnh cho phù hợp. 2. Vận dụng phương pháp dạy học dự án tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân 16
- 2.1. Chuẩn bị 2.1.1. Xác định mục tiêu cần đạt của bài học * Kiến thức Thấy được một cách thấm thía nạn đói khủng khiếp do bọn thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra năm 1945. Niềm khát khao hạnh phúc và niềm tin vào cuộc sống của người dân lao động. Tổng kết giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. * Ky năng ̃ Lam quen v ̀ ơi cac hoat đông trai nghiêm sang tao trong đoc hiêu văn ban. ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ện đại theo đăc tr Biêt cach đoc hiêu truyên ngăn hi ́ ́ ̣ ưng thê loai. ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ức đa hoc đê giai quyêt vân đê đăt ra trong th Vân dung kiên th ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ực tiên. ̃ ́ ̣ * Thai đô Biết trân trọng con người, luôn có khát vọng chính đáng, biết đấu tranh cho quyền sống, quyền hạnh phúc, tự do cho chính mình. Biết cảm thông, thương yêu đối với những con người nghèo khổ; trân trọng phẩm chất tốt đẹp của họ. * Hình thành các năng lực Năng lực chung: Năng lực tự học; năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ. Năng lực chuyên biệt: + Năng lực trai nghiêm (đong vai, thuyêt trinh) ̉ ̣ ́ ́ ̀ + Năng lực thu thâp thông tin liên quan đên văn ban. ̣ ́ ̉ + Năng lực giải quyết những tình huống đăt ra trong các văn b ̣ ản. + Năng lực hợp tác thảo luận về nội dung và nghệ thuật của văn bản. hiện đại. 2.1.2. Xác định nội dung kiến thức có thể hình thành dự án Giới thiệu tác giả tác phẩm Tóm tắt tác phẩm, sân khấu hóa tác phẩm Tìm hiểu về tình huống truyện Phân tích các nhân vật Tràng, thị và bà cụ Tứ Các hoạt động: Luyện tập, vận dụng và tìm tòi, mở rộng… 2.1.3.Lập kế hoạch đánh giá 17
- Phiếu đánh giá về tinh thần thái độ làm việc Phiếu đánh giá về các kĩ năng làm việc: Kĩ năng hợp tác nhóm, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng khai thác thông tin, kĩ năng xử lí tư liệu, kĩ năng báo cáo… Phiếu đánh giá chất lượng nội dung công việc 2.2. Thực hiện dự án 2.2.1. Giao nhiệm vụ Giáo viên phân chia học sinh thành 7 nhóm nhỏ, đặt tên nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. Yêu cầu thời gian hoàn thành trong 2 tuần. Nhóm 1: Học văn từ tư liệu lịch sử và văn học. Mục tiêu: Như chúng ta đã biết, Văn học phản ánh hiện thực đời sống vfa nhà văn là người thư kí trung thành của thời đại. Vì vậy để có thể thực sự thấu hiểu đồng cảm với nhân vật, hiểu được thông điệp mà tác giả muốn truyền tải người học phải có vốn hiểu biết về hoàn cảnh sáng tác, bối cảnh lịch sử và thời đại tác phẩm ra đời. Nhiệm vụ: Tìm những hình ảnh tư liệu, đoạn phim tài liệu về nạn đói năm 1945? Trình bày những thông tin cơ bản về tác giả Kim Lân? + Những nét chính về cuộc đời + Tác phẩm chính + Đặc điểm truyện ngắn Kim Lân Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm “Vợ nhặt”? + Thể loại + Hoàn cảnh ra đời + Bối cảnh xã hội lịch sử khi tác phẩm ra đời Nhóm 2: Văn học với hội họa Mục tiêu: Giúp học sinh thể hiện khả năng và sự sáng tạo của mình, các em được thoải mái bộc lộ năng khiếu hội họa. Các em có cơ hội cơ hội d ùng đam mê và sở thích vẽ để tái hiện lại tác phẩm một cách sống động, ấn tượng. Nhiệm vụ: Vẽ hai bức tranh về 2 sự việc tự chọn trong tác phẩm vào giấy Roky để thực hiện phần khởi động bài học. 18
- Tóm tắt lại truyện ngắn “Vợ nhặt” thông qua hình thức chuyển thể câu chuyện thành những bức tranh.. Sau khi vẽ tranh có thể đóng lại cuốn và đưa vào File Power Poil để cả lớp tiện theo dõi. Nhóm 3: Văn học với sân khấu Mục tiêu: Giúp học sinh thâm nhập vào tác phẩm qua trải nghiệm của bản thân, làm quen với nghệ thuật sân khấu, bước đầu tìm hiểu, hóa thân vào nhân vật, giúp học sinh khả năng diễn xuất. Học sinh đồng thời thể hiện sự sáng tạo của mình qua việc xây dựng kịch bản, diễn xuất, thiết kế đạo cụ. Nhiệm vụ: Sân khấu hóa một đoạn trong tác phẩm ( Có thể lựa chọn giữa hình thức quay video hoặc chuyển thể trực tiếp trên lớp học. Các thành viên trong nhóm phân công viết kịch bản, chuẩn bị đạo cụ diễn) Nhóm 4: Học văn bằng sơ đồ tư duy Mục tiêu: Cung cấp một cái nhìn tổng quan về chủ đề mà không có thông tin thừa. Học sinh cũng được tiếp nhận tin một cách tổng quan và chính xác nhất. Dễ nhìn, dễ viết; Kích thích hứng thú học tập và khả năng sáng tạo của học sinh; Phát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não. Học sinh đọc kỹ văn bản, nắm được các tình tiết, hành động, diễn biến tâm trạng của nhân vật để vẽ sơ đồ tư duy Nhiệm vụ: Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện tình huống truyện trong tác phẩm Vợ nhặt Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện nhân vật Tràng. Nhóm 5: Đọc hiểu thuyết trình Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện tư duy phân tích từ cụ thể đến khái quát, từ đó nâng cao khả năng phân tích, nhận xét, đánh giá về tác phẩm, nhân vật. Học sinh đọc kỹ văn bản, nắm được các tình tiết, hành động, diễn biến tâm trạng của nhân vật để phân tích nhân vật. Nhiệm vụ: Phân tích nhân vật Thị 19
- Phân tích nhân vật Bà cụ Tứ. Đặc sắc nghệ thuật trong tác phẩm Vợ nhặt Giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của tác phẩm Nhóm 6: Văn học và trải nghiệm Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện tư duy phân tích từ cụ thể đến khái quát, từ đó nâng cao khả năng phân tích, nhận xét, đánh giá về tác phẩm, nhân vật và mở rộng ra ở các tác phẩm cùng chủ đề để thấy được những điểm giống và khác nhau của các tác phẩm. Giúp học sinh thấy mối liên hệ giữa văn học và thực tế cuộc sống để từ đó hiểu hơn những giá trị mà văn học mang lại cho người đọc. Nhiệm vụ: Học sinh tìm tác phẩm có cùng chủ đề, cùng giai đoạn (Vợ chồng A Phủ) So sánh hai tác phẩm: Số phận và vẻ đẹp tâm hồn của người lao động trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt Đặt câu hỏi thể hiện mối quan hệ giữa tác phẩm và đời sống thực tế. Nhóm 7: Văn học với công nghệ thông tin Mục tiêu: Trong thời đại công nghệ, mỗi bạn trẻ dùng hàng giờ liền để truy cập vào các ứng dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Thay vì tốn thời gian mà không thể tiếp thu được những kiến thức bổ ích, tại sao không tận dụng Facebook như một công cụ phục vụ cho quá trình học tập và giảng dạy? Giúp học sinh thấy được mặt tích cực khi sử dụng mạng xã hội đúng cách; rèn luyện tư duy phân tích từ cụ thể đến khái quát khi các em chọn lọc, đưa bài lên trang và trả lời các thắc mắc của các bạn. Mục đích của trang là nơi giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm để học tốt môn Văn, là nguồn cung cấp các tư liệu, dẫn chứng cho quá trình học tập và làm việc của mọi người. Nhiệm vụ: Với nhiệm vụ này, giáo viên có thể định hướng cho học sinh sử dụng Facebook như một trang thông tin cung cấp những kiến thức tac phẩm nói chung, tác phẩm Vợ nhặt nói riêng. Học sinh lập trang Face book tạo nhóm kín, đặt tên cho nhóm; mời các bạn trong lớp vào nhóm; tìm hiểu, chọn lọc để đăng những bài viết có nội dung phù hợp với bài học. Đối tượng sử dụng trang này có thể là học sinh, giáo viên, những người yêu thích và đam mê môn Văn đang tìm kiếm một địa chỉ tin cậy để học hỏi, trao đổi, vừa học vừa chơi. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 261 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp rèn luyện kĩ năng sử dụng Atlat và thực hành biểu đồ Địa lí lớp 12
26 p | 159 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giảng dạy ngôn ngữ lập trình C++ cho đội tuyển học sinh giỏi Tin học THPT
22 p | 31 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sáng tạo các bài toán mới từ khái niệm và bài tập cơ bản
20 p | 123 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp thử và đặc biệt hóa trong giải toán trắc nghiệm
32 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải một số dạng bài tập về di truyền liên kết với giới tính
27 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giảng dạy chương Este và Lipit thuộc chương trình Hóa học 12 cơ bản
20 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải một số dạng bài tập di truyền phần quy luật hoán vị gen - Sinh học 12 cơ bản
24 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và cách giải bài toán tìm giới hạn hàm số trong chương trình Toán lớp 11 THPT
27 p | 54 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải bài tập di truyền phả hệ
27 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng phương pháp lượng giác hóa
39 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải bài toán về số phức
24 p | 39 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy giúp học sinh nhớ kiến thức ngữ pháp để làm tốt bài tập
24 p | 30 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy câu so sánh trong tiếng Hán hiện đại
29 p | 5 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh giải tốt các bài toán phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit có chứa tham số
37 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn