intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải các dạng toán sử dụng công thức khai triển nhị thức Newton trong các đề thi đại học

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là rèn luyện kỹ năng thành thạo cho học sinh với các dạng toán cơ bản trong chương trình toán 11. Cung cấp thêm các kiến thức và các dạng toán có sử dụng các kiến thức trong chương trình lớp 12. Phối kết hợp một cách linh hoạt các kiến thức trong hai chương trình để giải quyết các bài toán phức tạp. Giải quyết tốt các bài trong các đề thi đại học của bộ giáo dục từ năm 2002 đến nay và các đề thi thử của các trường THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải các dạng toán sử dụng công thức khai triển nhị thức Newton trong các đề thi đại học

  1. PHƢƠNG PHÁP GIẢI CÁC DẠNG TOÁN SỬ DỤNG CÔNG THỨC KHAI TRIỂN NHỊ THỨC NEWTON TRONG CÁC ĐỀ THI ĐẠI HỌC Tác giả: Hà Biên Thùy Giáo viên THPT chuyên Lê Quý Đôn A. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: - Môn toán có vị trí quan trọng đặc biệt trong các môn học ở nhà trường phổ thông, nó là cơ sở của nhiều môn học khác. Là môn học được nhiều học sinh yêu thích vì tính tư duy trừu tượng để cho các em tha hồ khám phá những điều mới lạ khi đi tìm hiểu nó. - Kiến thức về nhị thức Newton là một trong những kiến thức cơ bản nhất được trình bày trong chương trình toán THPT. Những vấn đề về nhị thức Newton không những phong phú và đa dạng mà còn rất quan trọng đối với học sinh, điều đó được thể hiện rõ qua các kỳ thi tuyển sinh và đại học - cao đẳng hàng năm. - Ngoài nội dung được trình bày trong SGK Đại số và Giải tích 11 - Nâng cao và một số dạng toán cơ bản về nhị thức Newton, còn cung cấp thêm một số dạng toán và phương giải của một số dạng dạng toán khác sử dụng nhị thức Newton nhằm phục vụ tốt cho các kỳ thi đặc biệt là kỳ thi vào đại học và cao đẳng. - Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và mục đích của việc đổi mới phương pháp dạy học môn toán trong trường THPT để phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo nhằm nâng cao tư duy và trí tuệ cho các em . Tôi chọn đề tài : “Phương pháp giải các dạng toán sử dụng công thức khai triển nhị thức Newton trong các đề thi đại học”. B. Phạm vi triển khai thực hiện: - Đối tượng nghiên cứu: hệ thống các kiến thức, các dạng toán cơ bản, nâng cao và kỹ năng làm toán có sử dụng công thức khai triển nhị thức Newton. 1
  2. - Sử dụng cho học sinh học lớp 11, ôn thi học sinh giỏi vòng tỉnh lớp 11 và học sinh ôn thi đại học, cao đẳng. - Khách thể là học sinh lớp 12C7 năm học 2014 - 2015 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. C. Nội dung 1. Tình trạng giải pháp đã biết: - Nội dung bài học Nhị thức Newton trong chương trình sách giáo khoa lớp 11 nâng cao với số tiết khá khiêm tốn theo phân phối chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo là 3 tiết cả lý thuyết và bài tập, như vậy học sinh chỉ có thể giải quyết các dạng toán hết sức cơ bản về nhị thức Newton trong sách giáo khoa và sách bài tập. - Trong thực tế với các đề thi đại học trong những năm từ 2002 đến nay thì các câu trong đề thi có sử dụng công thức khai triển nhị thức Newton đều vận dụng và kết hợp rất nhiều kiến thức mà học sinh được học sau khi học Nhị thức Newton trong chương trình lớp 11. Chính vì vậy để kết nối các kiến thức trong toàn bộ chương trình toán THPT có sử dụng công thức khai triển Nhị thức Newton để giải là một vấn đề được đặt ra với các học sinh thi đại học cao đẳng. Nội dung chuyên đề này có thể giúp giải quyết cơ bản các vấn đề còn tồn tại trên. 2. Nội dung giải pháp. a) Mục đích của giải pháp: - Rèn luyện kỹ năng thành thạo cho học sinh với các dạng toán cơ bản trong chương trình toán 11. - Cung cấp thêm các kiến thức và các dạng toán có sử dụng các kiến thức trong chương trình lớp 12. - Phối kết hợp một cách linh hoạt các kiến thức trong hai chương trình để giải quyết các bài toán phức tạp. - Giải quyết tốt các bài trong các đề thi đại học của bộ giáo dục từ năm 2002 đến nay và các đề thi thử của các trường THPT. b) Nội dung giải pháp 2
  3. PHẦN 1: Cơ sở lí luận. Các kiến thức cơ bản và cần thiết trong chương trình sách giáo khoa lớp 11 nâng cao để giải quyết các bài toán sử dụng công thức khai triển nhị thức Newton. 1. Hoán vị: (Công thức tính số hoán vị)  n! - Số hoán vị của tập gồm n phần tửPnlà: với n * . - Quy ước: 0!  1!  1 2. Chỉnh hợp: Cho tập A gồm n phần tử, số chỉnh hợp chập k của n phần được tính theo công thức: với k  n, n  * n! Ank   n  n  1 n  2 .... n  k  1  n  k ! 3. Tổ hợp: Cho tập A gồm n phần tử, số tổ hợp chập k của n phần tử được tính theo công thức: n! Cnk  k ! n  k !Với k  n, n  * . 4. Một số đẳng thức tổ hợp: Với mọi k  n, n  * ta có các đẳng thức sau thường dùng: + An  k !Cn k k + Cn  Cn k n k + Cn  Cn  Cnk 1 k k 1 5. Nhị thức Newton - Công thức khai triển nhị thức Newton: với n  . n  a  b   Cnk a nk b k  Cn0a n  Cn1a n1b  ....  Cnn1ab n1  Cnnb n n k 0 - Các đẳng thức thường dùng được suy ra từ nhị thức Newton: n +,  a  b     1 Cn a b  Cn a  Cn a b  ....   1 Cn b . n k nk k 0 nn 1 n 1 n n n k 0 3
  4. +, 2n  Cn0  Cn1  Cn2  .....  Cnn . +, Cn  Cn  Cn  ......   1 Cn  0 . 0 1 2 n n +, 1  x   Cn  Cn x  Cn x  ....  Cn x . n 0 1 2 2 n n +, 1  x   Cn  Cn x  Cn x  ....   1 Cn x . n 0 1 2 2 n n n PHẦN 2: Các dạng toán - Phƣơng pháp giải - Các ví dụ minh họa và bài tập tự luyện. Dạng 1: Các bài toán về hệ số trong khai triển nhị thức Newton. 1. Phân tích và đưa ra phương pháp chung cho dạng. - Phân tích: bài toán thường gặp với các dạng câu hỏi: tìm hệ số của x k trong khai triển, hoặc tìm số hạng không chứa biến trong khai triển, hoặc số hạng thứ k trong khai triển hoặc các câu hỏi khác liên quan đến hệ số trong một khai triển nhị thức Newton đã cho khi đó ta sẽ thực hiện theo các bước sau. - Phương pháp: Bƣớc 1: Khai triển nhị thức Newton ở dạng tổng quát hoặc ở dạng khai triển. n  a  b    Cnk a nk bk  Cn0a n  Cn1a n1b  ....  Cnn1abn1  Cnnbn n k 0 Bƣớc 2: Tìm dạng số hạng tổng quát của khai triển kí hiệu: Tk 1  Cnk .a nk .bk Rút gọn số hạng tổng quát với số mũ thu gọn của các biến có trong khai triển. Bƣớc 3: Căn cứ và yêu cầu của bài toán để đưa ra phương trình tương ứng với giái trị của k. Giải phương trình tìm k thỏa mãn 0  k  n . Bƣớc 4: Thay giá trị k vừa tìm được và số hạng tổng quát và trả lời đúng yêu cầu của bài toán. * Một số lưu ý khi thực hiện dạng toán. - Vận dụng công thức phù hợp  a  b  hoặc  a  b  với n * , khai n n triển công thức đó ở dạng khai triển theo số mũ tăng dần hoặc giảm dần của a hoặc dùng công thức thu gọn. 4
  5. - Viết được công thức của số hạng tổng quát và thu gọn số mũ của các biến có trong khai triển. Có thể sử dụng các công thức sau để thu gọn số mũ của biến: + Các phép toán với lũy thừa số mũ nguyên và số mũ hữu tỉ: a m n  a m.n , m, n  , a  0 m n am a .a  a m n ; n  a m n ; a + Căn bậc n của một số m n a  a ; a  0; m, n   m n - Trong khai triển  a  b  luôn có (n +1) số hạng. n - Số hạng thứ k +1 tương ứng n = k và gọi là số hạng tổng quát của khai triển. - Tổng số mũ của a và b trong khai triển luôn bằng n. 2. Ví dụ minh họa. Ví dụ 1: [1]. Tìm hệ số của x y trong khai triển  2 x  3 y  . 101 99 200 [2]. Tìm hệ số của x trong khai triển  3  2x  . 7 15 7  1  [3]. Tìm số hạng không chứa x trong khai triển  3 x  4  ;  x  0 .  x Đề tuyển sinh khối D năm 2004 Phân tích: Ta thấy đây là các ví dụ rất cơ bản của khai triển nhị thức ta thực hiện đúng các bước đã nêu ở trên. Lời giải. [1]. Tìm hệ số của x y trong khai triển  2 x  3 y  . 101 99 200 - Khai triển nhị thức ta có:  2x  3 y    C200  2 x   3 y    3 2200k  x  200 200 200  k k 200 k 200  k k k C200 yk . k 0 k 0 - Số hạng tổng quát của khai triển: Tk 1   3 C200 k k .x 200k . y k 5
  6. - Theo yêu cầu của bài tìm hệ số của x y thì ta phải có: 101 99 200  k  101   k  99 .  k  99 - Với k  99 thì hệ số cần tìm là:  3 C200 99 99 2101 . [2]. Tìm hệ số của x trong khai triển  3  2x  . 7 15  3  2 x    C15k 315k  2  x k . 15 15 k - Khai triển nhị thức ta có: k 0 - Số hạng tổng quát của khai triển: Tk 1  315k. 2  C15k .x k k - Theo yêu cầu của bài tìm hệ số của x thì ta phải có: k  7 . 7 - Với k  7 thì hệ số cần tìm là: C157 38  2  . 7 7  1  [3]. Tìm số hạng không chứa x trong khai triển  3 x  4  ;  x  0 .  x - Khai triển nhị thức ta có: 7 7k k 1   13   k 3   14  7 3 1 7 1 7 7 7  k  x  4    x  x    C7  x   x    C7 x 4 k 3 12  x   k 0     k 0 7 7  k - Số hạng tổng quát của khai triển: Tk 1  C7k .x 3 12 - Để có số hạng không chứa x trong khai triển ta phải có số mũ của x bằng 0. Tức là ta có phương trình: 7 7  k  0  k  4. 3 12 - Vậy số hạng không chứa x là số hạng thứ 5 và bằng: T5  C74  35 . Ví dụ 2: Tìm hệ số của x8 trong khai triển P  x   1  x 2 1  x   . 8 Đề tuyển sinh khối A năm 2004. Lời giải - Theo công thức khai triển ta có: P  x   1  x 1  x     C  x 1  x   C x C  1 8 8 k 8 k 2 k 2 k 2k j j 8 8 k xj k 0 k 0 j 0 6
  7. 8 k   1 C8k Ckj x 2 k  j ; 0  j  k  8, j, k    j = k 0 j 0 - Số hạng tổng quát của khai triển: Tk 1   1 .C8k .Ckj x 2 k  j j - Để có hệ số x8 trong khai triển ta cần có: 2k  j  8  j  8  2k . k   Mà 0  j  k  8 nên 0  8  2k  8  0  k  4   k  0,1,2,3,4 - Với k  0  j  8 (loại); k  1  j  6 (loại); k  2  j  4 (loại); k  3  j  2 (thỏa mãn); k  4  j  0 (thỏa mãn). - Vậy với cặp số k, j thỏa mãn thì hệ số của x8 trong khai triển là:  1 C83.C32   1 C84 .C40  238 . 2 4 Nhận xét: - Với bài toán này khi ta áp dụng khai triển của nhị thức với hai số a và b trong công thức thì ta lại thấy xuất hiện một nhị thức nữa trong nhị thức vừa khai triển. Vì vậy ta cần chú ý trong việc khai triển nhị thức lần nữa và tránh không được dùng chỉ số đã có ở khai triển trước đó và mối quan hệ của chỉ số sau với chỉ số trước. - Phương trình với chỉ số mũ là phương trình hai ẩn, muốn giải phương trình đó ta sử dụng mối quan hệ của hai chỉ số đã nêu và chọn các cặp giá trị thỏa mãn. Ví dụ 3: Cho khai triển P  x   1  x   1  x   ....  1  x  . Tìm hệ số của 9 10 14 x 9 trong khai triển của P  x  . Phân tích: P  x  là tổng của các khai triển với số mũ khác nhau khi đó số mũ của x 9 trong P  x  cần chú ý với số mũ của x 9 trong từng khai triển. Lời giải n Xét khai triển 1  x    Cnk x k ; với 9  n  14, k  n . n k 0 Để có hệ số của x 9 trong khai triển thì k = 9 trong mỗi khai triển trên. Như vậy hệ số của x 9 bằng: C99  C109  C119  C129  C139  C149  3003 . 7
  8.   5 Ví dụ 4: Tìm số hạng nguyên trong khai triển 233 . Phân tích: - Ta phải hiểu thế nào là số hạng nguyên? - Chú ý rằng Cnk  ¢ , 0  k  n . Như vậy muốn có số hạng nguyên của khai triển thì ta cần những điều kiện gì của số mũ khai triển? Lời giải 5 k k  12   13  5 k k   5 5  C  2   3    C5 2 3 . 5 Khai triển nhị thức ta có: 2 3 3 k 5 k 2 3 k 0     k 0 Vì C5k luôn nguyên với 0  k  5 nên để có số nguyên trong khai triển thì ta 5  k M 2  phải có: k M 3 0  k  5 (*). k    Với điều kiện (*) thì chỉ có giá trị k = 3 thỏa mãn. Vậy k = 3 ta có số nguyên trong khai triển là: C53 2131  60 . 3. Bài tập tự luyện. 5  2 [1]. Tìm hệ số của x trong khai triển  3x3  2  ; 5  x  0 .  x  12  x 3 [2]. Tìm hệ số của x trong khai triển    ; 4  x  0 . 3 x  1  12 [3]. Tìm số hạng tự do trong khai triển  x  ;  x  0 .  x  17  1  [4]. Tìm số hạng không chứa x trong khai triển   4 x3  ;  x  0  x  3 2 10  1  [5]. Tìm hệ số của x trong khai triển 1   x3  2 với x  0 .  x  [6]. Tìm hệ số của x 3 trong khai triển 1  2 x  3x 2  . 10 [7]. Tìm hệ số của x 5 trong khai triển: 8
  9. P  x    2 x  1   2 x  1   2 x  1   2 x  1 . 4 5 6 7 [8]. Đa thức P  x   1  x  x 2  được viết lại dưới dạng: 10 P  x   a0  a1x  a2 x 2  ....  a20 x 20 . Hãy tìm hệ số a4 của x 4 trong P(x). Đề thi đại học Bộ quốc phòng khối D năm 2002. [9]. Tìm số hạng nguyên trong các khai triển sau: 7    4  14 a) 7 5 3 b)  5  3   2   124 [10]. Trong khai triển 345 có bao nhiêu số hạng là số nguyên. [11]. Tìm hệ số của số hạng chứa x 5 trong khai triển biểu thức: P  x   x 1  2 x   x 2 1  3x  5 10 Đề tuyển sinh khối D năm 2007. Dạng 2: Xác định số mũ trong khai triển và tìm hệ số có điều kiện. 1. Phân tích và đưa ra phương pháp chung cho dạng. - Dựa vào điều kiện cho của bài để tìm số mũ của khai triển thông thường là giải phương trình chứa tổ hợp, hoán vị và chỉnh hợp hoặc sử dụng một trong các đẳng thức tổ hợp đặc biệt (đã nêu trong phần cơ sở lí luận). - Chú ý số mũ của khai triển luôn là số nguyên dương. - Sử dụng các bước của dạng 1 để tìm hệ số của x k trong khai triển với số mũ của khai triển đã tìm được. 2. Ví dụ minh họa. Ví dụ 1. Tìm hệ số của x12 trong khai triển  x 2  1 , biết tổng các hệ số trong n khai triển bằng 1024 với n * . Phân tích: Ta phải biết hệ số của khai triển trên có dạng nào từ đó lập phương trình với ẩn n và đẳng thức tổ hợp về tổng các hệ số thì ta đã có đẳng thức nào liên quan, sử dụng đẳng thức đó để tìm được số mũ n. Sau đó quay lại dạng 1 để tìm hệ số của x k trong khai triển với số mũ đã tìm được. Lời giải 9
  10. x  1   C x  n n 2 nk   Cnk x 2 n2 k . 2 n k Ta có: n k 0 k 0 Tổng các hệ số trong khai triển bằng 1024 khi đó ta có phương trình: Cn0  Cn1  Cn2  ....  Cnn  1024  1  1  1024 n  2n  1024  n  10   x  10 10 2 10 k  C   C10k x 202 k . 10 Với n = 10 thì x  1 2 k 10 k 0 k 0 Để có hệ số của x12 ta phải có: 20  2k  12  k  4 . Vậy hệ số của x12 trong khai triển bằng: C104  210 . n 1  Ví dụ 2: Tìm hệ số của x trong khai triển  3  x5  với x  0 , biết rằng n là 8 x  số nguyên dương thỏa mãn: Cnn41  Cnn3  7  n  3 . Đề tuyển sinh khối A năm 2003. Phân tích: Việc tìm n trong bài toán này là việc giải phương trình tổ hợp, cần chú ý trong việc giản ước giai thừa dạng tổng quát và sự chuyển đổi số mũ của x về số hữu tỉ. Lời giải: Giải phương trình: Cnn41  Cnn3  7  n  3  n  2  n  3 n  4    n  1 n  2  n  3  7   n  3 3! 3!   n  3  n  6n  8  n  3n  2  42   0 2 2  3n  36  n  12 k 3 12 k  2  12 1 5  5 11 Ta có:  3  x    C12  x   x    C12 x 2 12 12 36 k k k x  k 0   k 0 11 Để có x8 trong khai triển ta phải giải phương trình 36  k 8  k 8. 2 Vậy hệ số của x8 bằng C128  495 . 10
  11. n  3  28  Ví dụ 3: Cho khai triển  x x  x  . Tìm số hạng không chứa x trong khai 15   triển, biết n là số nguyên dương thỏa mãn: Cnn  Cnn1  Cnn2  79 . Nhận xét: Tương tự như ví dụ 2. Lời giải: Giải phương trình: n  n  1 Cnn  Cnn1  Cnn2  79  1  n   79  n 2  n  156  0  n  12 . 2 12 12 k k  3  28  12 k  3  4   15 28  12 16 16 k Với n = 12 ta có:  x x  x    C12  x  15  x    C12 x k 5   k 0     k 0 16 Để có số hạng không chứa x trong khai triển thì 16  k  0  k  5. 5 Với k = 5 số hạng không chứa x là số hạng thứ 6 và bằng: C125  792 . n  1  Ví dụ 4: Tìm hệ số của x trong khai triển  4  x 7  , biết: 26 x  C21n1  C22n1  C23n1  ....  C2nn1  220  1. Đề tuyển sinh khối A năm 2006. Phân tích: Ta phải chú ý đẳng thức tổ hợp tìm n xuất phát từ đẳng thức tổ hợp nào ta đã biết, ta phải tìm được mối quan hệ của đẳng thức tổ hợp đã có với đẳng thức cho trong bài toán đưa phương trình đã cho về phương trình đơn giản hơn để tìm n. Lời giải Tìm n từ phương trình: C21n1  C22n1  C23n1  ....  C2nn1  220  1 Ta có: C20n1  C21n1  C22n1  C23n1  ....  C2nn1  C2nn11  ...  C22nn11  1  1 2 n1 Mà C2kn1  C22nn11k tức là C21n1  C22nn1 C22n1  C22nn11 C23n1  C22nn12 .................... C2nn1  C2nn11 11
  12.  C21n1  C22n1  ....  C2nn1  C2nn1  C2nn11  ...  C22nn1  C20n1  C21n1  C22n1  C23n1  ....  C2nn1  C2nn11  ...  C22nn11  C20n1  C22nn11  2  C21n1  C22n1  C23n1  ....  C2nn1   2  2  C21n1  C22n1  C23n1  ....  C2nn1   22 n1 Ta có phương trình: 2  2  220  1  22 n1  221  22 n1  n  10 . 10  1  Với n = 10 ta có:  4  x7    C10k  x 4   x7    C10k x 4011k . 10 10 k k 10 x  k 0 k 0 Để có x 26 trong khai triển ta phải giải phương trình: 40  11k  26  k  6 . Hệ số của x 26 trong khai triển bằng: C106  210 . Nhận xét: Bài toán này khá khó trong việc tìm số mũ n học sinh phải nhớ được các đẳng thức tổ hợp đã biết và vận dụng thật linh hoạt với số mũ của nhị thức trong đẳng thức tổ hợp. Còn việc tìm hệ số của x 26 trong khai triển là bài toán cơ bản khi đã có số mũ n. Ví dụ 5: Cho f  x   1  x   x 1  x   a0  a1x  a2 x 2  ....  an1x n1 . Tìm a4 n n biết: a0  a1  a2  ....  an1  4096 . Phân tích: Đây là dạng toán sử dụng khai triển nhị thức dưới dạng đa thức một biến theo số mũ tăng dần hoặc giảm dần của biến. Linh hoạt trong việc chọn giá trị cụ thể của x để thỏa mãn giả thiết của bài toán rồi tính giá trị của đa thức ở cả hai vế và giả thiết của bài cho để tìm n. Lời giải: Từ khai triển f  x   1  x   x 1  x   a0  a1x  a2 x 2  ....  an1x n1 và giả n n thiết a0  a1  a2  ....  an1  4096 . Chọn x = 1. Với x = 1 thì f 1  2n  4096  n  12 . 12 12 Ta có khai triển: f  x   1  x   x 1  x    C x  x  C12m x m 12 12 k k 12 k 0 m 0 12 12  C x   C12m x m1 k k 12 k 0 m 0 12
  13. Hệ số a4 tương ứng với x 4 trong khai triển do đó ta phải có: k  4 k  4   m  1  4 m  3 Vậy a4  C124  C123  715 .   m Ví dụ 6: Biết số hạng thứ tư trong khai triển 2 x1  3 2 x bằng 20m và hệ số tổ hợp thứ tư bằng 5 lần hệ số tổ hợp thứ 2 trong khai triển, m * . Tìm x ? Đề tuyển sinh khối A năm 2002 Phân tích: Ta phải lập được phương trình ẩn m từ giả thiết của bài toán, chú ý đến số hạng thứ i trong khai triển thì k nhận giá trị nào? Lời giải.   m x 1 x Trong khai triển 2  2 3 hệ số tổ hợp thứ tư bằng 5 lần hệ số tổ hợp thứ 2 tức là: Cm3  5Cm1  m  7 . 7k   k 7  x21  7   3x  7 x 1 5 x 3 k  C  2    7 7 x 1 x 2  2 3 k 7  2  C k 2 2 6 k 0     k 0 - Số hạng thứ tư trong khai triển ứng với k = 3 ta có phương trình: x 1 5 x 3 7 3 C73 2 2 6  140  2 x2  4  x  2  2  x  4 . Ví dụ 7. Cho khai triển 1  2x  . Tìm hệ số lớn nhất trong các hệ số của số 30 hạng khai triển. Phân tích: Trong (n + 1) hệ số của khai triển ta phải tìm được hệ số có giá trị lớn nhất tức là ta phải biết được trong dãy các hệ số của khai triển thì các hệ số đó tăng hay giảm và tăng, giảm đến hệ số thứ bao nhiêu của khai triển. Từ đó ta có thể lập dãy số tăng, giảm của các hệ số và so sánh chúng để tìm hệ số có giá trị lớn nhất. Lời giải 30 - Ta có: 1  2 x    C30k 2k x k  a0  a1x  a2 x 2  ...  a30 x30 với k   30 k 0 13
  14. - Xét hai hệ số tổng quát trong khai triển là ak  2k C30k và ak 1  2k 1C30k 1 59 - Giả sử ak 1  ak  2k 1C30k 1  2k C30k  59  3k  0  k  hay k  19,6 3 Với k  19,6 thì ak 1  ak tức là từ số hạng thứ 20 trở đi ta có: a20  a21  ....  a30  max a i i 20  a20 (1). 30 Với k  19,6 thì ak 1  ak tức là a0  a1  ....  a19  max a j 19  a19 (2). j 0 Từ (1) và (2) ta sẽ so sánh trực tiếp hai giá trị a19 và a20 . a20 220 C3020 11 Xét tỉ số:    1  a20  a19 . a19 219 C30 19 10 Vậy hệ số lớn nhất trong các hệ số của các số hạng trong khai triển là a20  220 C3020 . 3. Bài tập tự luyện. [1]. Cho n là số nguyên dương thỏa mãn: Cn1  Cn2  ...  Cnn  255 . Tìm số hạng chứa x14 trong khai triển 1  x  3x 2  . n [2]. Tìm hệ số của x 7 trong khai triển  3  4 x  , biết n là số nguyên dương thỏa 2n mãn: C21n1  C23n1  C25n1  ...  C22nn11  1024 . [3]. Tìm hệ số của x10 trong khai triển  2  x  , biết n là số nguyên dương thỏa n mãn: 3n Cn0  3n1Cn1  3n2 Cn2  3n3 Cn3  ...   1 30 Cnn  2048 . n Đề tuyển sinh khối B năm 2007. [4]. Với n là số nguyên dương, gọi a3n3 là hệ số của x3n3 trong khai triển của P  x    x 2  1  x  2  . Tìm n để a3n3  26n . n n Đề tuyển sinh khối D năm 2003. [5]. Biết tổng các hệ số của số hạng thứ hai và thứ ba trong khai triển n 5 2 1   x  6  bằng 25,5. Tìm số hạng không chứa x trong khai triển với x > 0.  2 x 14
  15. n  log103x  5  x2 log 3  [6]. Tìm x sao cho khai triển  2  2  - (với n nguyên dương)   có số hạng thứ sáu bằng 21 và các hệ số của số hạng thứ 2, 3, 4 trong khai triển trên là các số hạng thứ 1, 3, 5 của một cấp số cộng. n  x 2 [7]. Tìm số nguyên dương n biết số hạng thứ 9 trong khai triển    có hệ 5 5 số lớn nhất. n 1 2  [8]. Cho khai triển   x  với n nguyên dương (1). 2 3  Biết hạng tử thứ 11 trong khai triển (1) có hệ số lớn nhất, tìm n. 21  a b  [9]. Cho khai triển  3  3  với a  0, b  0 . Tìm hệ số của số hạng  b a chứa a và b có số mũ bằng nhau. [10]. Cho khai triển 1  2 x   a0  a1x  a2 x 2  ....  an x n , biết số nguyên dương n a1 a2 a n thỏa mãn a0   2  ...  nn  4096 . Tìm hệ số lớn nhất trong các hệ số. 2 2 2 Đề tuyển sinh khối A năm 2008. [11]. Cho số nguyên dương n thỏa mãn 5Cnn1  Cn3 . Tìm số hạng chứa x 5 trong n  nx 2 1  khai triển nhị thức Newton    , x  0.  14 x Đề tuyển sinh khối A năm 2012. 3 1  [12]. Tìm hệ số của x trong khai triển P  x     x  x 2  . 2 x  1 . Biết n 13 3n 4  là số tự nhiên thỏa mãn An3  Cn2  14n . Đề thi thử đại học lần 1 năm 2014 Trường Lê Quý Đôn. n 1  [13]. Tìm hệ số của x 10 trong khai triển  3  x 2  với x  0 . Biết n là số x  nguyên dương thỏa mãn: 2Cn1  2Cn2  ....  2Cnn21  2100  2  C2nn . 15
  16. Dạng 3: Chứng minh các đẳng thức tổ hợp bằng cách sử dụng khai triển nhị thức Newton. 1. Phân tích và đưa ra phương pháp chung cho dạng. - Vận dụng khai triển  a  b  hoặc đặc biệt ta có thể dùng khai triển 1  x  , n n sau đó chọn cặp giá trị a, b thích hợp hoặc giá trị của x thích hợp ta được đẳng thức tổ hợp tương ứng. - Chú ý: + Thấy tổ hợp Cnk ứng với nhị thức 1  x  . n + Thấy tổ hợp C2kn ứng với nhị thức 1  x  . 2n + Để khử các tổ hợp chẵn (lẻ) ta chọn hai giá trị đối nhau của x trong cùng một khai triển của nhị thức với đa thức biến x rồi cộng hai hệ thức. - Vận dụng khai triển 1  x  .1  x   1  x  nm với n, m * bằng cách so n m sánh hệ số của x k ở hai vế ta được đẳng tổ hợp tương ứng. Chú ý hệ số của số hạng trong khai triển vế trái có dạng tích của hai tổ hợp: Cnk .Cmi . 2. Ví dụ minh họa. Ví dụ 1: Chứng minh rằng: C20n  C22n  ....  C22nn  C21n  C23n  ...  C22nn1 với n * . Phân tích: Ta thấy rằng bài toán yêu cầu chứng minh tổng các tổ hợp chẵn bằng tổng các tổ hợp lẻ như vậy ta phải vận dụng khai triển nào của nhị thức với số mũ là bao nhiêu? Lời giải Thật vậy ta xét khai triển sau: 2n 1  x    C2kn  1 x k  C20n  C21n x  C22n x 2  ...  C22nn1x 2 n1  C22nn x 2 n . 2n k k 0 - Với x  1 ta có khai triển 0  C20n  C21n  C22n  ...  C22nn1  C22nn  C20n  C22n  ...  C22nn  C21n  C23n  ...  C22nn1  dpcm  Ví dụ 2: Chứngminh rằng: 16
  17. 1  10C21n  102 C22n  103 C23n  ...  102 n1 C22nn1  102 n C22nn  81n với n * . Phân tích: Ta thấy rằng số mũ của 10 trong đẳng thức tăng theo chỉ số của k trong một khai triển nhị thức nào đó và chú ý rằng đẳng thức tổ hợp này đan dấu. Như vậy ta có thể vận dụng khai triển nào là thích hơp? Lời giải Thật vậy ta xét khai triển sau: 2n 1  x    C2kn  1 x k  C20n  C21n x  C22n x 2  ...  C22nn1x 2 n1  C22nn x 2 n . 2n k k 0 - Chọn x = 10 thay vào khai triển trên ta có: 2n 1  10    C2kn  1 10k  C20n  C21n .10  C22n .102  ...  C22nn1.102n1  C22nn .102n 2n k k 0  81  C  C21n .10  C22n .102  ...  C22nn1.102 n1  C22nn .102 n n 0 2n Ví dụ 3: Chứng minh rằng:  Cn0    Cn1   ...   Cnn   C2nn với n * . 2 2 2 Phân tích: Ta thấy rằng mỗi số hạng của vế trái là tích của hai tổ hợp nhưng bằng nhau. Vậy có dạng tích của hai tổ hợp thì ta vận dụng dạng khai triển nào và số mũ của khai triển đó bằng bao nhiêu? Và đẳng thức tổ hợp trên là hệ số của x mũ bao nhiêu ở hai vế? Lời giải Xét hệ số của x n khai triển 1  x  1  x   1  x  n n 2n theo hai cách: n n - Ta có: 1  x  1  x    Cni xi  Cnj x j . n n i 0 j 0 Hệ số của x n bằng an  Cn0Cnn  Cn1Cnn2  Cn2Cnn2  ...  CnnCn0   Cn0    Cn1    Cn2   ....   Cnn  2 2 2 2 (1). 2n Mặt khác hệ số của x trong 1  x    C2kn x k bằng: an  C2nn (2). n 2n k 0 - Từ (1) và (2) suy ra C2nn   Cn0    Cn1    Cn2   ....   Cnn  2 2 2 2 (đpcm). Ví dụ 4: Tìm số nguyên dương n thỏa mãn C21n  C23n  C25n ....  C22nn1  2048 với Cnk là tổ hợp chập k của n phần tử. 17
  18. Đề tuyển sinh khối D năm 2006. Phân tích: Ta thấy trong đẳng thức tổ hợp để tìm n chỉ chứa các tổ hợp với chỉ số lẻ tức là tổ hợp cac chỉ số chẵn bị triệt tiêu. Như vậy ta pahir dùng các khai triển nào để khử các tổ hợp chẵn hoặc lẻ? Lời giải Xét khai triển 1  x   C20n  C21n x  C22n x2  ...  C22nn1x 2 n1  C22nn x n 2n - Chọn x = 1 ta được 1  1  C20n  C21n  C22n  ...  C22nn1  C22nn 2n (1) - Chọn x = -1 ta được 1  1  C20n  C21n  C22n  C23n  ...  C22nn1  C22nn (2) 2n - Lấy (1) trừ (2) ta được 22 n  2  C21n  C23n  ...  C22nn1  - Theo giả thiết ta có phương trình  C21n  C23n  ...  C22nn1  22 n1  22n1  2048  2n  1  11  n  6 . Vậy n = 6 là giá trị cần tìm. Ví dụ 5: Chứng minh rằng: n  * thì: a) C50 .Cnk  C51.Cnk 1  ....  C55 .Cnk 5  Cnk5 với 5  k  n b) Cm0 .Cnk  Cm1 .Cnk 1  ....  Cmm .Cnk m  Cnkm với m  k  n Phân tích: Tương tự ví dụ 3 ta có vế trái của các đẳng thức tổ hợp cần chứng minh mối hạng tử có dạng tích của hai tổ hợp, như vậy ta sẽ sử dụng khai triển của nhị thức nào và số mũ bao nhiêu? Lời giải a) Xét khai triển sau: 1  x  1  x   1  x  5 n n 5 - Khai triển nhị thức ở hai vế 5 n 5 n n 5 VT   C5i .xi . Cnj .x j   C5iCnj .xi  j ; VP   Cnm5 x m i 0 j 0 i 0 j 0 m 0 - Tìm hệ số của x k ở hai vế ta được đẳng thức tổ hợp cần chứng minh C50 .Cnk  C51.Cnk 1  ....  C55 .Cnk 5  Cnk5 b) Tương tự chứng minh tương tự. 3. Bài tập tự luyện. [1]. Chứng minh rằng với n nguyên dương ta có: 18
  19. 1  4Cn1  42 Cn2  ...  4n1Cnn1  4n  5n [2]. Chứng minh rằng với n nguyên dương ta có: C20n .30  C22n .32  C24n .34  ...  C22nn .32 n  22 n1  22 n  1 [3]. Áp dụng khai triển nhị thức Newton  x 2  x  , chưng minh rằng: 100 99 100 198 199 1 1 1 1 1 100C    101C101 0 100    ....  199C   99 100  200C100 100   0 2 2  2  2 [4]. Tìm số nguyên dương n sao cho Cn0  2Cn1  4Cn2  ...  2n Cnn  243 . Đề tuyển sinh khối D năm 2002. [5]. Chứng minh rằng mọi cặp số nguyên k, n 1  k  n  ta luôn có: kCnk  nCnk11 . Tìm số nguyên n  4 thỏa mãn: 2Cn0  5Cn1  8Cn2  ....  3n  2  Cnn  1600 . [6]. Chứng minh rằng với mọi cặp số nguyên k, n  0  k  n  2015 ta luôn có: 0 C2015 .Cnk  C2015 1 .Cnk 1  C2015 2 .Cnk 2  ...  C2015 2015 .Cnk 2015  Cnk2015 2015 Dạng 4: Phối hợp đạo hàm và tích phân trong việc sử dụng nhị thức Niutơn. Tính tổng hữu hạn. 1. Phân tích và đưa ra phương pháp chung cho dạng. a) Sử dụng đạo hàm: mỗi cấp đạo hàm hai vế và chọn giá trị x phù hợp cho ta một hệ thức tổ hợp. Ta có (1  x)n  Cn0  Cn1 x  Cn2 x2  Cn3 x3  ...  Cnn x n + Đạo hàm cấp 1: n(1  x)n1  Cn1  2Cn2 x  3Cn3 x2  ...  nCnn x n1 + Đạo hàm cấp 2: n(n  1)(1  x)n2  2Cn2  2.3Cn3 x  ...  n(n  1)Cnn x n2 + Đạo hàm cấp 3: n(n  1)  n  2  (1  x)n2  1.2.3Cn3  2.3.4Cn4 x  ...  n(n  1)  n  2  Cnn x n3 ............. * Chú ý: - Số các số hạng giảm dần sau mỗi lần đạo hàm, đạo hàm cấp k còn  n  1  k  số hạng. - Nếu thấy hệ số có dạng kCnk thì bài toán liên quan đến đạo hàm của (1  x)n . 19
  20. b) Sử dụng tích phân.   b b Ta lấy: a (1  x ) n dx  a (Cn 0  Cn 1 x  Cn 2 2 x  ...  Cn n n x )dx (1  x)n1 b 1 VT  a (1  x) d (1  x)  b n  (1  b)n1  (1  a)n1  n 1 a n 1  0 2 n n 1  b  n 1 k k 1  b n Cnk 1 x 1 2 3 VP   Cn x  Cn  Cn x  ...  1 n 1 Cn x     Cn x     b k 1  a k 1   2 3  a  k 0 k  1  a k 0 k  1 k (1  b)n1  (1  a)n1    n  b k 1  a k 1  . n 1 C Như vậy ta có: n 1 k 0 k  1 - Chọn cận tích phân (chọn giá trị a, b) cho phù hợp ta được một đẳng thức tổ hợp. * Chú ý: 1 - Nếu thấy hệ số có dạng Cnk thì bài toán liên quan đến tích phân của k 1 (1  x)n . - Nhiều khi ta còn phải nhân cả hai vế với x , x 2 ... rồi mới lấy đạo hàm hoặc tích phân hai vế. c) Phương pháp chung: - Chọn một hàm số f  x  thích hợp với đầu bài. Hàm số này thường biết ngay dạng của nó dựa vào chính các biểu thức cho trong đầu bài. - Sau khi chọn được hàm số thích hợp ta tiến hành lấy đạo hàm hoặc thích phân hàm số đó theo hai cách: + Lấy đạo hàm hoặc tích phân trực tiếp hàm số. + Lấy đạo hàm hoặc tích phân sau khi đã sử dụng khai triển nhị thức Newton hàm số đã chọn. - Với phép lấy đạo hàm ta chọn một giá trị x phù hợp thay vào hai biểu thức rồi tính đạo hàm của hàm số tại giá trị đó. Với phép lấy tích phân thì ta chọn cận tích phân thích hợp rồi tính kết quả theo hai cách trên. - Đồng nhất hai kết quả ta sẽ giải được bài toán ban đầu. 3. Ví dụ minh họa: Ví dụ 1: Chứng minh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1