Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi trung học phổ thông quốc gia môn Tiếng Anh
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm cung cấp cho các em những kiến thức có liên quan tới kiểu bài đọc và điền từ, những nội dung hay gặp trong dạng bài này, phân tích và giải thích qua những ví dụ cụ thể, cung cấp các bài tập bổ trợ; với mục đích các em có thể tiếp cận với phần kiến thức chuyên sâu, rộng, để có thể vận dụng linh hoạt, tiết kiệm tối đa thời gian và có những kinh nghiệm nhất định trong việc làm bài thi trắc nghiệm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi trung học phổ thông quốc gia môn Tiếng Anh
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh SỞ GIÁO DỤC &ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: “Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi trung học phổ thông quốc gia môn Tiếng Anh” Tác giả sáng kiến: Lê Thị Minh Huệ Mã sáng kiến: 31.61.03 Vĩnh Phúc, năm 2019 Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 1
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh 1. LỜI GIỚI THIỆU Tháng 12 năm 2019, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo môn tiếng Anh kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. So với đề thi THPT Quốc gia năm 2018, đề thi môn tiếng Anh minh họa cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 có sự thay đổi trong một số điểm về cấu trúc đề, nội dung, phạm vi và độ khó. Trong cấu trúc đề thi tiếng Anh, so với năm 2018, số lượng vẫn là 50 câu. Tuy nhiên, tăng 2 câu ngữ pháp trong phần hoàn thành câu và giảm 2 câu đọc hiểu. Theo đánh giá của các giáo viên, về tổng quan nội dung kiến thức, đề thi vẫn chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Về phạm vi kiến thức, các câu hỏi tập trung trong chuyên đề ngữ pháp phổ biến (thì, mạo từ, câu bị động, câu điều kiện, mệnh đề nhượng bộ, danh động từ, câu gián tiếp) và từ vựng. Tổng quan về độ khó của đề: 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao. Các câu hỏi được đánh giá dễ lấy điểm nằm ở các dạng bài: Ngữ âm, câu giao tiếp, hoàn thành câu phần ngữ pháp, câu đồng nghĩa, nối câu, tìm lỗi sai... Các câu hỏi khó tập trung vào từ vựng như: Tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa, các câu từ vựng trong phần hoàn thành câu và đọc hiểu. Bên cạnh đó, một số kiến thức ngữ pháp nâng cao như: Đảo ngữ, liên từ, phân từ... cũng sẽ là nội dung chủ yếu tăng thêm phần khó cho đề thi. Phần đọc hiểu cũng là dạng bài để phân loại học sinh nhưng giảm 2 câu so với năm 2018 và độ khó tăng lên bộ Giáo dục đã công bố đề minh họa. Trong đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh kiểm tra tất cả các kỹ năng dưới hình thức trắc nghiệm. Các chủ đề ngữ pháp và từ vựng ở mức độ khó, trung bình, dễ khác nhau và khá đa dạng. Các câu ở mức độ dễ và trung bình thường tập trung chủ yếu vào phần ngữ âm, tìm lỗi sai, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, từ loại,….. Các câu ở mức độ khó thường ở phần từ vựng và vận dụng nhiều kĩ năng/kiến thức như nối câu, điền từ vào chỗ trống, đọc hiểu (các câu phải suy luận). Đặc điểm của kỳ thi “2 trong 1” đó là : điều kiện xét tuyển tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển vào ĐH-CĐ nên 60% kiến thức rất cơ bản và dễ lấy điểm. Trong đề minh họa của bộ GD-ĐT, số lượng phần đọc và điền từ là 5/50 câu (1,0 điểm). Để trang bị tốt cho học sinh có kiến thức và kĩ năng làm phần này, tôi chọn đề tài: “Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi trung học phổ thông Quốc gia môn Tiếng Anh”. 2. TÊN SÁNG KIẾN Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 2
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh “Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi trung học phổ thông Quốc gia môn Tiếng Anh”. 3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN Họ và tên: Lê Thị Minh Huệ Địa chỉ: Giáo viên Tiếng Anh trường THPT Bình Xuyên, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0983836500. Email: leminhhue.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn. 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN Họ và tên: Lê Thị Minh Huệ Địa chỉ: Giáo viên Tiếng Anh trường THPT Bình Xuyên, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0983836500. Email: leminhhue.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn. 5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: TIẾNG ANH Sáng kiến kinh nghiệm của tôi áp dụng dành cho đối tượng học sinh ôn thi THPT Quốc gia lớp 12 là chính. Ngoài ra đây cũng là tài liệu giúp tất cả các em học sinh tự học, tự lĩnh hội và nâng cao kiến thức. Sáng kiến của tôi cũng có thể là nguồn tài liệu tham khảo cho các giáo viên bộ môn Tiếng Anh và cung cấp những kinh nghiệm nhất định trong việc làm bài thi trắc nghiệm. 6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG Thời gian: từ ngày 1/11/2018 đến 15/12/2018. Địa điểm: lớp 12A7, 12A10 trường THPT Bình Xuyên. 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN 7.1. Thực trạng và giải pháp Năm 2019 cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia về cơ bản vẫn giữ như năm 2017 và 2018, chỉ có điều chỉnh nhỏ trong bài đọc hiểu( thay 1 bài đọc hiểu 7 câu thành 5 câu và tăng 2 câu trong phần từ vựng và ngữ pháp). Riêng nội dung dạng bài đọc và điền từ vẫn còn trong cấu trúc đề thi và chiếm 5/50 câu trắc nghiệm. Để trang bị tốt cho học sinh có kiến thức và kĩ năng làm phần nội dung này, tôi chọn đề tài: “Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi trung học phổ thông Quốc gia môn Tiếng Anh”. Giải pháp của tôi là cung cấp cho các em những kiến thức có liên quan tới kiểu bài đọc và điền từ, những nội dung hay gặp trong dạng bài này, phân tích và giải thích qua những ví dụ cụ thể, cung cấp các bài tập bổ trợ; với mục đích các em có thể tiếp cận với phần kiến thức chuyên sâu, rộng, để có thể vận dụng linh hoạt, tiết Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 3
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh kiệm tối đa thời gian và có những kinh nghiệm nhất định trong việc làm bài thi trắc nghiệm. 7.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu của tôi nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản để làm bài tập phần đọc và điền từ trong đề thi trung học phổ thông Quốc gia môn Tiếng Anh. 7.3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu - Đối tượng: Dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh. Phương pháp giúp học sinh ôn tập. - Khách thể: tôi chọn trường THPT Bình Xuyên, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc là trường mà tôi đang trực tiếp giảng dạy. Giáo viên: Lê Thị Minh Huệ- Giáo viên bộ môn Tiếng Anh. Học sinh: học sinh 2 lớp12A7- Lớp thực nghiệm và 12A10- Lớp đối chứng, là 2 lớp có nhiều điểm tương đồng về học lực, giới tính, ý thức học tập… 7.4. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu lý thuyết, thu thập thông tin, viết chuyên đề. - Điều tra, thống kê kết quả và xử lý số liệu 7.5. Thực hiện CHUYÊN ĐỀ VỀ DẠNG BÀI TẬP ĐỌC VÀ ĐIỀN TỪ TRONG ĐỀ THI THPT QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH PHẦN 1. KHÁI QUÁT KIẾN THỨC CHUNG I. PHƯƠNG PHÁP CHUNG Trong dạng bài đọc và điền từ, đề bài thường cho chúng ta một đoạn văn trong đó có một số chỗ trống cần chúng ta lựa chọn từ/cụm từ thích hợp để hoàn thành đoạn văn đó. Hai mảng kiến thức thường được kiểm tra chính trong phần này là – Ngữ pháp,trong đó có: + Cách dùng từ (word families). VD: success, succeed, successful, successfully… + Các thì của động từ. – Lựa chọn từ, trong đó có: + Trạng từchỉ tần suất, adverb of frequency. + Từ nối,conjunctions/connectors. + Giới từ,prepositions. + Các từ chuyển tiếp, transition words. Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 4
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh + Các từ vựng thông thường dễ gây nên sự rối trí. VD: jumped, loaded, chased, marched II. CÁC BƯỚC CỤ THỂ: Bước 1: SKIM Đọc lướt văn bản. Các em chú ý là không được lúng túng với các từ mới mình không biết. Điều quan trọng của việc đọc lướt này là chúng ta nắm được các thông tin cơ bản của đoạn văn. Bước 2: Đọc đáp án Xem các đáp án của câu hỏi, xác định đây là câu hỏi loại gì (về ngữ pháp hay lựa chọn từ) và thuộc dạng nhỏ nào trong loại câu hỏi chính đó. Bước này giúp chúng ta xác định được thông tin chính cần tìm trong câu hay đoạn văn bao gồm câu hỏi. Bước 3: SCAN Đọc kỹ câu chứa câu hỏi và các câu liền kề (trước và sau) để tìm thông tin trả lời. Nên nhớ rằngchúng ta không cần phải đọc để hiểu hết tất cả thông tin mà chúng ta hãy đọc kỹ phần chứa những thông tin liên quan đến câu hỏi. Chúng ta có thể cần phải sử dụng đến kỹ thuật CHUNKING để nhóm những mẩu thông tin được cho ở các câu văn liên quan đến câu hỏi để tìm ra câu trả lời. – Chú ý đến các từ ở hai bên chỗ trống, đó chính là manh mối cho chúng ta tìm ra đáp án đúng. Ví dụ như từ đứng trước là tính từ thì hầu hết đáp án sẽ là danh từ…. – Nếu không có đáp án chắc chắn, hãy dùng phương pháp loại trừ, loại bỏ dần các đáp án không phù hợp. Những đáp này là + Đáp án thiếu những thành phần thiết yếu để hoàn chỉnh câu. + Đáp án bao gồm những từ không cần thiết. + Đáp án sử dụng sai ngữ pháp so với ngữ pháp của câu. Trong một câu hỏi thường có 2 đáp án hoàn toàn sai, 1 đáp án gần đúng, 1 đáp án đúng. Các em cần loại bỏ thật nhanh 2 đáp án sai, cân nhắc 2 đáp án còn lại với các tiêu chí trên nếu cần thiết. * Chunking là quá trình chúng ta nhóm các thông tin lại với nhau để tìm ra câu trả lời. Nó tùy thuộc vào loại thông tin nào chúng ta đang tìm kiếm trong đoạn văn, bài văn. Các em có thể nhóm 2 thông tin lại với nhau hay nhóm nhiều thông tin hoặc nhiều câu văn hay đoạn văn lại với nhau để tìm ra thông tin cần thiết cho câu trả lời. VD như khi chúng ta trả lời câu hỏi đầu của bài thì hiếm khi chúng ta cần phải nhóm nhiều thông tin, nhưng ở câu cuối thì lại thường phải nhóm nhiều thông tin của các đoạn văn hoặc cả bài để tìm ra câu trả lời. Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 5
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh Bước 4:READ Đọc cả bài. Nếu đã sử dụng hết các bước ở trên mà vẫn chưa tìm được câu trả lời thì chúng ta đọc kỹ cả bài để tìm ra thông tin cần thiết. Khuyến cáo là chỉ dùng bước nàyn ếu thấy thật sự cần thiết vì nó có thể ngốn thêm một khoảng thời gian của chúng ta trong khi còn khá nhiều câu hỏi đang chờ chúng ta giải quyết mà thời gian thì có hạn. Bước 5: LỰACHỌN Với các câu hỏi dễ, nhìn là thấy ngay đáp án chắc chắn thì các em có thể trả lời luôn,không cần phải đi qua các bước ở trên. Nhưng cho dù thế nào thì các em cũng cần phải xem hết tất cả các đáp án nhé, vì các em nên nhớ là câu hỏi thường có 1 đáp án gần đúng và 1 đáp án đúng. Nếu vội vàng chọn đáp án gần đúng rồi không đọc đáp án còn lại là có thể mất điểm vì chọn nhầm. Đối với các đáp án cần cân nhắc, trước khi lựa chọn các em nên thử chúng vào chỗ trống xem đáp án nào phù hợp với văn cảnh, ngữ pháp, cấu trúc của câu nhất thì lựa chọn. * Kinh nghiệm là nếu câu nào chúng ta không chắc chắn thì không nên dành quá nhiều thời gian cho nó, vì đề thi còn khá dài và thời gian thì lại eo hẹp. Do đó nếu không chắc thì chúng ta hãy chọn ngay đáp án đầu tiên xuất hiện trong đầu khi đọc câu hỏi. Nếu muốn chúng ta có thể “tìm cách đánh dấu” để sau khi làm xong mà còn thời gian thì xem lại. III. MỘT VÀI LƯU Ý QUAN TRỌNG – Cần chú ý đến từ loại khi trả lời vì bẫy loại này thường hay xuất hiện trong các câu hỏi.Ví dụ như: drive, drives, drove, driving – Cẩn thận với các từ bắt đầu hay kết thúc giống nhau. VD: return, retire, reuse…. – Chú ý các lựa chọn có sự sắp xếp từ sai như vị trí của tính từ, danh từ, trạng từ…. – Chú ý các lựa chọn chỉ đúng một phần. – Chú ý đến cách sử dụng giới từ, mạo từ. – Chú ý cách sử dụng các từ liên kết hay từ nối như and, or, but, so, however… – Chú ý đến ngữ pháp của cả câu tổng thể để lựa chọn đáp án có cấu trúc ngữ pháp phù hợp. Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 6
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh * Lưu ý một việc hết sức quan trọng để có thể thi tốt là THỰC HÀNH, làm bài thi mẫu càng nhiều càng tốt. Sau khi làm phải tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến lựa chọn sai cho các câu sai của mình. Bổ sung kiến thức cho mình đối với dạng bài sai đó. Đọc đi đọclại nhiều lần câu với đáp án đúng để chúng ta có thể nhớ cấu trúc câu và ý nghĩa của từ vựng. PHẦN 2. NHỮNG NỘI DUNG CẦN CHÚ Ý TRONG DẠNG BÀI ĐỌC VÀ ĐIỀN TỪ I. MỘT SỐ CẤU TẠO TỪ THÔNG DỤNG 1. Cấu tạo danh từ Danh từ thường kết thúc bằng: -tion/-ation, -ment, -er, -or, -ant, -ing, -age, -ship, -ism, -ity,-ness Ex: distribution, information, development, teacher, actor,accountant, teaching,studying, teenage,friendship, relationship,shoolarship, socialism,ability, sadness,happiness........... 2. Cấu tạo tính từ Tính từ thường kết thúc bằng: -ful, -less, -ly, -al, -ble, -ive, -ous, -ish, -y, -like, -ic, -ed,-ing Ex: helpful, beautiful, useful, homeless, childless, friendly, yearly, daily, national, international, acceptable, impossible, active, passive, attractive, famous, serious, dangerous, childish, selfish, foolish, rainy, cloudy, snowy, sandy, foggy, healthy, sympathy, childlike, specific, scientific, interested, bored, tired, interesting, boring 3. Cấu tạo động từ - Động từ được cấu tạo bằng thêm một số phụ tố tố vào danh từ: en- (encourage); -en (threaten)... - Động từ được cấu tạo bằng thêm một số phụ tố vào tính từ: en- (enlarge); -en (widen); -ise; -ize (modernize, industrialise), -fy (purify) ... 4. Cấu tạo trạng từ Trạng từ thường được thành lập bằng cách thêm đuôi "ly" vào tính từ Ex: beautifully, usefully, carefully, bly, badly Lưu ý: Một số trạng từ đặc biệt cần ghi nhớ (Adj – Adv): good – well late late/lately ill- ill fast – fast 5. Các tiền tố làm đảo ngược nghĩa của từ - Khi thêm một số tiền tố như un- (unhappy), in- (inactive), dis- (dislike), mis- (misspell, misunderstand), ir- (irresponsible), il- (illegal)... thì nghĩa của từ sẽ trái ngược hoàn toàn. Tuy nhiên mỗi từ lại chỉ có thể kết hợp với một loại phụ tố nhất định, ví dụ như mis- chỉ kết hợp được với understand, spell chứ không kết hợp Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 7
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh được với happy hay active. II. VỊ TRÍ CÁC TỪ LOẠI 1. Nouns: danh từ thường được đặt ở những vị trí sau: 1.1.Chủ ngữ của câu (thường đứng đầu câu,sau trạng ngữ chỉ thời gian) 1.2. Sau tính từ: my, your, our, their, his, her, its, good, beautiful.... Ex: She is a good teacher. Adj N 1.3. Làm tân ngữ, sau động từ Ex: I like English. We are students. 1.4. Sau “enough” Ex: He didn’t have enough money to buy that car. 1.5. Sau các mạo từ a, an, the hoặc các từ this, that, these, those, each, every, both, no, some, any, few, a few, little, a little,.....(Lưu ý cấu trúc a/an/the + adj + noun) Ex: This book is an interesting book. 1.6. Sau giới từ: in, on, of, with, under, about, at...... Ex: Thanh is good at literature. 2. Adjectives: Tính từ thường đứng ở các vị trí sau: 2.1. Trước danh từ: Adj + N Ex: My Tam is a famous singer. 2.2. Sau động từ liên kết: tobe/seem/appear/feel/taste/look/keep/get + adj Ex: She is beautiful / Tom seems tired now. Chú ý: keep/make + O + adj Ex: He makes me happy O adj 2.3. Sau “ too”: S + tobe/seem/look....+ too +adj... Ex: He is too short to play basketball. 2.4. Trước “enough”: S + tobe + adj + enough... Ex: She is tall enough to play volleyball. 2.5. Trong cấu trúc so...that: tobe/seem/look/feel.....+ so + adj + that Ex: The weather was so bad that we decided to stay at home 2.6. Tính từ còn được dùng dưới các dạng so sánh( lưu ý tính từ dài hay đứng sau more, the most, less, as....as) Ex: Meat is more expensive than fish. 2.7. Tính từ trong câu cảm thán: How +adj + S + V Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 8
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh What + (a/an) + adj + N 3. Adverbs: Trạng từ thường đứng ở các vị trí sau 3.1. Trước động từ thường (nhất là các trạng từ chỉ tàn suất: often, always, usually, seldom.) Ex: They often get up at 6am. 3.2. Giữa trợ động từ [aux] và động từ thường Ex: I have recently finished my homework. aux adv V 3.3. Sau đông từ tobe/seem/look...và trước tính từ: tobe/feel/look... + adv + adj Ex: She is very nice. Adv adj 3.4. Sau “too”: V(thường) + too + adv : Ex: The teacher speaks too quickly. 3.5. Trước “enough” : V(thường) + adv + enough Ex: The teacher speaks slowly enough for us to understand. 3.6. Trong cấu trúc so....that: V(thường) + so + adv + that Ex: Jack drove so fast that he caused an accident. 3.7. Đứng cuối câu : Ex: The doctor told me to breathe in slowly. 3.8. Trạng từ cũng thường đứng một mình ở đầu câu,hoặc giữa câu và cách các thành phần khác của câu bằng dấu phẩy(,) Ex: Last summer I came back my home country. / My parents had gone to bed when I got home. It’s raining hard. Tom, however, goes to school. 4. Verbs: Thường đứng sau chủ ngữ: (Nhớ cẩn thận với câu có nhiều mệnh đề). Ex: My family has five people. I believe her because she always tells the truth. Chú ý: Khi dùng động từ nhớ lưu ý thì của nó để chia cho đúng. PHẦN 3. BÀI GIẢNG NỘI DUNG 1: XÁC ĐỊNH TỪ LOẠI CẦN ĐIỀN CHO CHỖ TRỐNG I. Cấu tạo từ thuộc lĩnh vực từ loại Bước 1: Xác định từ loại Đọc qua câu hỏi và quan sát thật kĩ vị trí của từ cần điền. Việc xác định từ loại của từ cần điền vào chỗ trống là điểm quan trọng nhất có tính quyết định đến độ chính xác của đáp án. Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 9
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh Ví dụ1: Some species of rare animals are in _____ of extinction. A. danger B. dangerous C. dangerously D. endanger => Nếu em nào không biết thành ngữ to be in danger (đang bị đe dọa, đang trong tầm nguy hiểm) thì hãy để ý rằng vị trí của từ cần điền không thể là một từ loại nào khác ngoài danh từ (giữa 2 giới từ). Ví dụ2: Life here is very _____. A. peace B. peaceful C. peacefully D. peacefulness => Sau động từ to be (is) có 2 từ loại là tính từ và danh từ. Tuy nhiên do có trạng từ chỉ mức độ very nên từ loại cần điền phải là một tính từ. Bước 2: Quan sát đáp án và chọn đáp án đúng Sau khi đã xác định được từ loại của từ cần điền các em quay lại quan sát 4 phương án đã cho, thấy từ nào phù hợp với từ loại đã được xác định thì đó chính là đáp án. Trong ví dụ 1 chỉ có danger là danh từ và cũng là đáp án của câu. (Dangerous là tính từ, dangerously là trạng từ, endanger là động từ). Trong ví dụ 2 peaceful là tính từ duy nhất trong các từ đã cho và cũng là đáp án của câu. Lưu ý: Nếu 4 phương án là 4 từ loại khác nhau thì vấn đề thật đơn giản. Tuy nhiên cũng có những câu mà người ra đề đòi hỏi thí sinh kết hợp cả kiến thức ngữ pháp nữa. Xét ví dụ sau đây: There are small _____ between British and American English. A. differences B. different C. difference D. differently => Sau khi xác định từ loại của từ cần điền là một danh từ nhưng khi quan sát các phương án các em lại thấy có 2 danh từ differences và difference. Vậy từ nào mới là đúng? Lúc này các em mới cần để ý đến thì của động từ trong câu – to be được chia ở số nhiều (are) do đó đáp án của câu phải là một danh từ số nhiều – differences. II. Cấu tạo từ thuộc lĩnh vực ngữ pháp Dạng thứ 2 trong bài tập cấu tạo từ là phân biệt dạng thức bổ trợ của động từ, tính từ, trạng từ hay phương thức so sánh. Trong dạng bài tập này các em phải nắm vững được cấu trúc ngữ pháp, loại bổ trợ của động từ cũng như các hình thức so sánh. Dạng 1: Tính từ -ed hay –ing Ví dụ: We are _____ of the long journey. A. tire B. tiring C. tired D. to tire => Chỗ trống cần điền một tính từ nhưng trong 4 phương án lại có 2 tính từ là tiring và tired, vậy từ nào mới là đáp án của câu. Lúc này chúng ta lại vận dụng kiến Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 10
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh thức ngữ pháp để giải quyết vấn đề. Khi chủ ngữ là người chúng ta dùng quá khứ phân từ; khi chủ ngữ là sự vật, hiện tượng chúng ta dùng hiện tại phân từ. Đáp án của câu trên là tired. Dạng 2: Bổ trợ của động từ Ví dụ: Would you mind ____ me a hand with this bag? A. to give B. give C. giving D. to giving => Trong dạng bài tập này các em cần phải học thuộc loại V nào thì đi với loại bổ trợ nào. Ví dụ: Các Verb như mind, enjoy, avoid, finish, keep...thì Verb đi sau nó luôn là V- ing. Các động từ như agree, aim, appear, ask, attempt, decide, demand...thì bổ trợ luôn là động từ nguyên thể có to. Dạng 3: Dạng thức so sánh Ví dụ: Sara speaks so _____ that I can’t understand her. A. fast B. fastly C. faster D. faster Khi trong câu có các dấu hiệu như more hoặc than thì tính từ hoặc trạng từ trong câu phải ở dạng so sánh hơn, có the hoặc most trước ô trống thì tính/ trạng từ phải ở dạng so sánh nhất. Xét câu trên không có các dấu hiệu của câu so sánh nên trạng từ fast là đáp án (Lưu ý rằng fastly không tồn tại trong tiếng Anh). NỘI DUNG 2: XÁC ĐỊNH CẤU TRÚC NGỮ PHÁP CỦA CÂU Ví dụ 1:The equipment in our office needs _____. A. moderner B. modernizing C. modernized D. modernization. => Câu có chủ ngữ là vật (The equipment) nên sau need sẽ là một V-ing – Đáp án của câu là modernizing. Mỗi một loại động từ chỉ đi với một dạng bổ trợ nhất định. Khi các em biết được cấu trúc của nó rồi thì việc xác định cấu tạo của từ đi sau nó rất dễ dàng. Các động từ như mind, enjoy, avoid, finish, keep...thì động từ đi sau nó luôn là V- ing. Các động từ như agree, aim, appear, ask, attempt, decide, demand...thì bổ trợ luôn là động từ nguyên thể có to. Ví dụ 2: That is the most _____ girl I’ve seen. A. beautifuler B. beautiful C. beautifulest D. beautifully => Từ cần điền là một tính từ bổ nghĩa cho girl. Trước vị trí ô trống là the most – dấu hiệu của so sánh nhất. Đến đây nhiều em sẽ chọn beautifulest vì nghĩ rằng tính từ ở dạng so sánh nhất thêm–est cuối từ nhưng quy tắc này chỉ áp dụng Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 11
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh với tính từ ngắn, đối với tính từ dài (hai âm tiết trở nên ) thì cấu trúc sẽ là the most + nguyên mẫu tính từ. CHÚ Ý: * Khi 4 phương án A, B, C, D đều thuộc cùng loại từ vựng (danh từ hoặc tính từ) thì các em phải xem xét ý nghĩa của từng từ để chọn đáp án chính xác nhất. Ví dụ :Computer is one of the most important _____of the 20th century. A. inventings B. inventories C. inventions D. inventor => Sau one of phải là một danh từ số nhiều. Tuy nhiên inventories lại có nghĩa là bản tóm tắt, bản kiểm kê trong khi inventions là sự phát minh, sáng chế. Đáp án của câu đương nhiên là inventions. Nếu không các em hãy chú ý đến đuôi –tion, một cách cấu tạo danh từ chỉ vật từ động từ rất thông dụng cũng có thể suy ra đáp án của câu. * Xem xét ý nghĩa phủ định của từ Khi thêm các tiền tố như in, un, ir, dis... thì nghĩa của từ bị đảo ngược hoàn toàn. Dựa vào các yếu tố đó các em có thể nhận biết được nghĩa của từ là khẳng định hay phủ định. Tuy nhiên mỗi một từ chỉ có thể kết hợp với một loại phụ tố nhất định. Ví dụ responsible chỉ kết hợp với tiền tố ir, illegal chỉ kết hợp với tiền tố il-... Ví dụ: I think it’s very _____ of him to expect us to work overtime every night this week. A. reason B. reasonable C unreasonable D. inreasonable => Từ cần điền là một tính từ. Cụm từ “work overtime every night this week” mang hàm ý phủ định nên tính từ của câu cũng mang nghĩa phủ định – unreasonable. (Reasonable chỉ kết hợp với tiền tố un- để tạo nên từ trái nghĩa). Để làm dạng bài tập này các em phải liên hệ từ cần điền với các cụm từ khác trong câu để nhận biết được ý của câu là khẳng định hay phủ định rồi từ đó xác định dạng thức của từ. NỘI DUNG 3: XÁC ĐỊNH CỤM TỪ CỐ ĐỊNH, THÀNH NGỮ I. Cấp độ cụm từ Khi học bài trên lớp, học sinh thường không chú ý nhiều đến các cụm từ cố định. Hầu như học sinh mới chỉ dừng lại ở việc hiểu nghĩa của các cụm từ đó nhưng như vậy là chưa đủ. Các bài điền từ thường nhằm vào những cụm từ trên, bỏ trống một thành phần và yêu cầu học sinh chọn từ điền vào. Các phương án đưa ra thường không khác nhau về chức năng/ ngữ nghĩa nhưng chỉ có một phương án kết hợp được với các thành tố xung quanh và là đáp án đúng. Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 12
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh Ví dụ: Her parents wanted her to go to university but I know that she was really fed ____(2)____ with studying. 2. A. on B. in C. up D. down => Trong 4 giới từ trên chỉ có up là đáp án đúng vì khi kết hợp với từ đứng trước và từ đi sau thì nó tạo thành một cụm từ có nghĩa. Chính vì vậy, trong quá trình học tập các em cần lưu ý học thuộc những cụm từ xuất hiện cố định như: · To be fond of sth = to be keen on sth: yêu thích cái gì · To be interested in sth: thích thú, quan tâm cái gì · To be good at sth: giỏi về lĩnh vực gì, giỏi làm gì · To be surprised at sth: ngạc nhiên vì điều gì… · To be fed up with sth: chán điều gì · To be bored with sth: chán làm gì · To be tired of sth: mệt mỏi vì điều gì · To be afraid of sth: sợ, e ngại điều gì Ngoài ra, các câu hỏi cũng hay tập trung vào những cụm động tân cố định hoặc những cụm động ngữ (phrasal verbs) II. Cấp độ cấu trúc Người ra đề có thể bỏ bớt một từ trong các cấu trúc học sinh đã được học trong sách giáo khoa và đưa ra 4 phương án lựa chọn. Khi làm các câu hỏi này, các em cần lưuý phân biệt rõ các từ và đặt nó vào bối cảnh cụ thể trong câu vì các lựa chọn đưa ra hầu hết đều có cùng ý nghĩa với nhau nhưng chỉ có một từ có thể điền vào chỗ trống để tạo thành cấu trúc đúng. Ví dụ 1: It really takes you years to get to know someone well _____ to consider your best friend. A. enough B. such C. too D. so => Trong câu trên, chỉ có enough có thể được điền vào chỗ trống để tạo thành cấu trúc có nghĩa là V + Adv + enough + to do sth. Trong khi đó, such và so thường đi kèm với mệnh đề phía sau. Too cũng có cấu trúc gần giống nough nhưng khác về vị trí và ý nghĩa. Hãy xem ví dụ sau: The coffee is too hot to drink. (Cà phê nóng quá nên không thể uống được). Như vậy, cấu trúc too là: Too + adj + to do sth: quá…. đến nỗi không thể làm gì. Ngoài ra, trong chương trình học tiếng Anh phổ thông cũng có rất nhiều bài nói về cấu trúc so sánh của tính từ và trạng từ nên đây cũng là mảng kiến thức trọng tâm trong các câu hỏi trắc nghiệm điền từ. Người ra đề có thể bỏ bớt 1 thành Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 13
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh tố trong câu trúc so sánh như “than, as” hoặc đưa ra những dạng so sánh hơn kém khác nhau của cùng một tính từ/ trạng từ và yêu cầu học sinh lựa chọn. Ví dụ 2: When receiving the exam result, she seemed _____ than his sister. A. more happy B. happier C. the more happy C. the happiest => Rõ ràng câu trên cần chọn B. happier để điền vào chỗ trống vì câu này so sánh hơn tính từ happy (do có than). Ta không dùng more happy vì tính từ này kết thúc bằng chữ “y”. III. Cấp độ mệnh đề và câu Phổ biến nhất về cấp độ này là các câu hỏi về sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ (subject – verb concord). Để làm tốt câu hỏi dạng này, các em cần phân biệt danh từ đếm được và danh từ không đếm được; danh từ số ít và danh từ số nhiều để chia động từ/ trợ động từ cho đúng. Các em cần lưu ý có rất nhiều từ kết thúc là –s nhưng vẫn là danh từ số ít (ví dụ như series) hay có những danh từ không kết thúc bằng –s mà vẫn là danh từ số nhiều như men (đàn ông), women (phụ nữ), feet(bàn chân), geese (con ngỗng), teeth (răng), lice (con rận), mice (con chuột). Ngoài ra còn có một số danh từ có thể dùng ở cả dạng số ít và số nhiều như: fish (cá),carp (cá chép), cod (cá thu), squid (cá mực), trout (cá trầu), turbot (cá bơn), salmon (cá hồi), mackerel (cá thu), pike (cá chó), plaice (cá bơn sao), deer (con nai),sheep (con cừu). Có một số từ/ cụm từ luôn luôn đi với danh từ đếm được (như few, a few, many…) trong khi một số từ chỉ bổ nghĩa cho danh từ không đếm được như (little, a little, much…). Ví dụ 1: We have cut down _____ trees that there are now vast areas of wasteland all over the world. A. so much B. so many C. so few D. so little => Vì danh từ đi sau (trees) là danh từ đếm được số nhiều nên chỉ có thể điền phương án B hoặc C. Dựa vào ý nghĩa của câu (vế sau) thì ta phải chọn B. (Chúng ta đã chặt nhiều cây xanh đến nỗi ngày nay có nhiều khu đất hoang rộng lớn trên toàn thế giới). Mặt khác, việc xác định sự tương ứng về số giữa chủ ngữ và động từ cũng giúp ta chọn được đáp án chính xác từ những phương án có nội dung tương tự nhau. Ví dụ 2: As you know 75% of the world’s _____ is in English. A. mail B. parcels C. envelopes D. letters Ngoài kiến thức thực tế, học sinh cũng có thể phân tích ngữ pháp của câu để chọn từ điền vào chỗ trống. Ta thấy rằng động từ to be được chia ở dạng số ít là Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 14
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh “is” nên chủ ngữ chắc chắn là số ít hoặc không đếm được. Các phương án B, C, D đều ở dạng số nhiều nên danh từ không đếm được mail chính là đáp án. EXAMPLE: Đề minh họa năm 2019 của Bộ GD-ĐT Read the following passage and mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet toindicate the correct word or phrase that best fits each of the numbered blanks from 25to 29. Advances in mobile technology and social networking websites mean we spend more timeonline than ever before. If Facebook were a country, it would be the third largest in the worldby population (The Economist, 2010). It is (25)_____ not surprising that so many psychologists,sociologists, and others are eager to give their thoughts on how this is impacting negativelyon our society.The biggest criticism levelled at social networking is that young people are losing theiroffline friends to online friends (26)_____ are unable to provide the same deep connectionand emotional support. However, a lot of research shows these criticisms are generally(27)______ . Allen et al. (2010) discovered that it is socially adjusted adolescents who aremore likely to have a networking profile than those who are not. One study by the PewInternet and American Life Project (2009) found that people are not (28)______ offlinefriends with online companions but are using them to support their offline relationships. The study also found that social networks allow us to have discussions with a much morediverse set of people than in the real world, so we share knowledge with people from awide (29)______ of backgrounds. (Adapted from ''Skillful Reading & Writing 4''by Mike Boyle andLindsay Warwick) Question 25: A. While B. However C. despite D. Therefore Question 26: A. What B. Who C. which D. Whom Question 27: A. Uninvolved B. Unequalled C. unsettled D. Unfounded Question 28: A. Making B. Providing C. combining D. Substituting Question 29: A. Vary B. Variety C. various D. Variously ĐÁP ÁN CHI TIẾT Question 25: Kiến thức: Liên từ Giải thích: A. while: trong khi B. however: tuy nhiên Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 15
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh C. despite: mặc dù D. therefore: vì vậy If Facebook were a country, it would be the third largest in the world by population (The Economist, 2010). It is (25) therefore not surprising that so many psychologists, sociologists, and others are eager to give their thoughts on how this is impacting negatively on our society. Tạm dịch: Nếu Facebook là một quốc gia, nó sẽ là quốc gia lớn thứ ba trên thế giới theo dân số (The Economist, 2010). Vì vậy không ngạc nhiên khi có rất nhiều nhà tâm lý học, các nhà xã hội học và những người khác đang háo hức đưa ra những suy nghĩ của họ về vấn đề điều này tác động tiêu cực đến xã hội của chúng ta như thế nào. CHỌN D Question 26: Kiến thức: Đại từ quan hệ Giải thích: A. what : cái gì – thay thế cho vật B. who : ai – thay thế cho người làm chủ ngữ C. which : cái nào – thay thế cho vật D. whom: người nào – thay thế cho người làm tân ngữ Ở đây, trước phần để trống là “friends – người” , phía sau là “are – tobe” => Sử dụng đại từ thay thế cho người làm chủ ngữ => “who” The biggest criticism levelled at social networking is that young people are losing their offline friends to online friends (26) who are unable to provide the same deep connection and emotional support. Tạm dịch: Những phê bình lớn nhất ở mạng xã hội là những người trẻ tuổi đang mất đi bạn bè ngoại tuyến thay thế bằng bạn bè trực tuyến những người không thể giúp đỡ sâu hơn và hỗ trợ tinh thần. CHỌN B Question 27: Kiến thức: Từ vựng Giải thích: A. uninvolved (a): không bao gồm B. unequalled (a): không ai bằng C. unsettled (a): không ổn định D. unfounded (a): không có căn cứ Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 16
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh However, a lot of research shows these criticisms are generally (27) unfounded. Tạm dịch: Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu cho thấy những lời chỉ trích này nói chung là không có căn cứ. CHỌN D Question 28. Kiến thức: Từ vựng Giải thích: A. making (v): làm B. providing (v): cung cấp C. combining (v): kết hợp D. substituting (v): thay thế substitute sb with sb: thay thế ai với ai One study by the Pew Internet and American Life Project (2009) found that people are not (28) substituting offline friends with online companions but are using them to support their offline relationships. Tạm dịch: Một nghiên cứu của Pew Internet và American Life Dự án (2009) thấy rằng mọi người không thay thế bạn bè bên ngoài với bạn trực tuyến nhưng đang sử dụng chúng để hỗ trợ các mối quan hệ bên ngoài của họ. CHỌN D Question 29. Kiến thức: Từ loại Giải thích: A. vary (v): biến đổi B. variety (n): trạng thái khác nhau C. various (a): khác nhau D. variously (adv): một cách khác biệt Trước từ cần điền là một tính từ “wide”, nên cần danh từ sau đó. The study also found that social networks allow us to have discussions with a much more diverse set of people than in the real world, so we share knowledge with people from a wide (29) variety of backgrounds Tạm dịch: Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các mạng xã hội cho phép chúng ta thảo luận với một nhóm người đa dạng hơn nhiều so với trong thế giới thực, vì vậy chúng tôi chia sẻ kiến thức với mọi người từ một nền tảng rộng lớn khác nhau. Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 17
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh CHỌN B PHẦN 4: BÀI TẬP ỨNG DỤNG: I. CÁC BÀI ĐỌC ĐIỀN TỪ CƠ BẢN THEO CHỦ ĐỀ TRONG SÁCH GIÁO KHOA PASSAGE 1 : HOME LIFE In the 1960s the women's liberation movement (1) _____ suddenly into the public consciousness and quickly grew into the largest social movement in the history of the United States. Women's liberation movement was a continuation of the 19th-century women's rights movement. The movement's major (2) _____ has included not only legal, economic, and political gains but also has changed the ways in which people live, dress, dream of their future, and (3) ___ a living. About health, for example, many male physicians and hospital have made major improvements in the treatment of women; more and more women have become doctors and succeeded (4) _____ their medical research; and diseases such as breast cancer, which affects many women, now receive better funding and treatment, thanks to women's efforts. Feminists have insisted that violence against women become a political issue. The women's liberation movement has also made changes in education: curricula and (5) _____ have been written to promote equal opportunity for girls and women; more and more female students are admitted to universities and professional schools. The women's liberation movement brought about a radical change in society although it took a decade for the movement to reach women's awareness. Question 1: A. dated B. originated C. introduced D. burst Question 2: A. achievement B. civilization C. status D. power Question 3: A. put B. make C. get D. take Question 4: A. in B. to C. for D. with Question 5: A. textbooks B. novels C. picture books D. magazines PASSAGE 2: CULTURAL DIVERSITY The United State has many different types of families. While most American families are traditional,(46) ____ a father, mother and one or more children, 22 percent of all American families in 1980 were dead by one parent, usually a woman. Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 18
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh In a few families in the United States, there are no children. These (47)____ couples may believe that they would not make good parents, they may want freedom the responsibilities of childrearing; or, perhaps they (48) _____ physically able to have children. Other families in the United States have one adult (49)____ a stepparent. A stepmother or step father is a person who joins a family by marrying a father or mother. Americans tolerate and accept these different types of families. In the United States, people have the right to privacy and Americans do not believe in telling other Americans what types of family group they must belong to. They respect each other's choices regarding family groups. Families are very important (50) ____ Americans. 46. A. consisting of B. consisting C. consist of D. in concluding of 47. A. childlike B. childish C. childless D. childhood 48. A. weren't B. can't C. are not D. couldn't 49. A. who is B. is C. which has D. which is 50. A. to B. of C. for D. in PASSAGE 3: WAYS OF SOCIALISING Before the 19th century, families usually ____( 46)_____ marriages for their children. Young people didn’t decide who they want to marry. After they got married, they usually had ____( 47)_____ children. In the 19 th century, most children could not choose the person they wanted to marry. A marriage joined two people and not two families. Two people could get ____( 48)_____ because they loved each other, not just because their families wanted them to marry. At the same time, people began to realize that they had to ____( 49)____ very good care of their children. Before this, most people didn’t go to school. The family members all worked together at home. Later, people realized that ___( 50)____ is necessary for a good life. 46. A. have arranged B. arranged C. were arranging D. arrange 47. A. much B. little C. a lot of D. few 48. A. marry B. marriage C. marrying D. married 49. A. make B. get C. take D. give A. educate B. educated C. educator D. education Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 19
- Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh PASSAGE 4: THE SCHOOL EDUCATION SYSTEM The relationship between students and teachers is less formal in the USA than in many other countries. American students do not stand up (46) ______ their teachers enter the room. Students are encouraged to ask questions during class, to stop in the teacher’s office for extra help, and to phone if they are absent. Most teachers (47)_______ students to enter class late or leave early if necessary. (48)______ the lack of formality, students are still expected to be polite to their teachers and fellow classmates. When students want to ask questions, they usually (49) _______ a hand and wait to be called on. When a test is being given, talking to a classmate is not only rude but also risky. Most American teachers consider that students who are talking to each other (50)______ a test are cheating. Question 46: A. when B. where C. that D. whether Question 47: A. let B. allow C. make D. encourage Question 48: A. Though B. In spite C. Despite D. Because of Question 49: A. rise B. arise C. raise D. put Question 50: A. in B. when C. while D. during PASSAGE 5: HIGHER EDUCATION Since China adopted its open-door (46) _____ approximately twenty-five years ago, Chinese higher education has begun once again to draw closer to the (47) _____ Western world. China's (48) _____ to send scholars and students to the United States at the end of the 1970s, after thirty years of hostility between the two countries, marked a dramatic turning (49) _____ in the nation's educational history. Today, about 50,000 Chinese students, are studying in the United States, accounting (50) _____ 10 percent of the total international students in the country 46. A. way B. law C. rule D. policy 47. A. progress B. advanced C. head D. reach 48. A. decide B. decisive C. decision D. decider 49. A. point B. spot C. top D. stain 50. A. for B. to C. up D. over PASSAGE 6: FUTURE JOBS Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình Xuyên 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm giải phương trình vô tỷ
61 p | 603 | 150
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 260 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp rèn luyện kĩ năng sử dụng Atlat và thực hành biểu đồ Địa lí lớp 12
26 p | 157 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giảng dạy ngôn ngữ lập trình C++ cho đội tuyển học sinh giỏi Tin học THPT
22 p | 29 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp thử và đặc biệt hóa trong giải toán trắc nghiệm
32 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sáng tạo các bài toán mới từ khái niệm và bài tập cơ bản
20 p | 118 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải một số dạng bài tập về di truyền liên kết với giới tính
27 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giảng dạy chương Este và Lipit thuộc chương trình Hóa học 12 cơ bản
20 p | 35 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải một số dạng bài tập di truyền phần quy luật hoán vị gen - Sinh học 12 cơ bản
24 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải bài tập di truyền phả hệ
27 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và cách giải bài toán tìm giới hạn hàm số trong chương trình Toán lớp 11 THPT
27 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng phương pháp lượng giác hóa
39 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy giúp học sinh nhớ kiến thức ngữ pháp để làm tốt bài tập
24 p | 28 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy câu so sánh trong tiếng Hán hiện đại
29 p | 5 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh giải tốt các bài toán phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit có chứa tham số
37 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn